Số 26.2008 (382) ngày 04/07/2008

 CHÍNH PHỦ


Thi hành án dân sự
(SMS: 504977)
- Ngày 01/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 21/2008/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.
Theo đó, Bộ Tư pháp chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm giảm dần số việc thi hành án tồn đọng hàng năm, trước mắt thực hiện ngay đợt tổng rà soát, xác minh và phân loại án, tổ chức các đợt cao điểm giải quyết việc thi hành án tồn đọng; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thi hành án...
Chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự dừng chuyển giao việc thi hành án có giá trị không quá 500.000 đồng cho
UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp đôn đốc thi hành. Đối với những vụ việc thi hành án đã chuyển giao, UBND cấp xã tiếp tục đôn đốc thi hành án dứt điểm, những địa phương đôn đốc thi hành án không hiệu quả thì thi hành án dân sự quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh rút hồ sơ để trực tiếp thi hành.

Bên cạnh đó, c
hủ trì, phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện thí điểm việc uỷ quyền cho các trại giam trực tiếp đôn đốc thi hành các khoản phải thi hành án nộp ngân sách nhà nước (án phí, tiền phạt, tiền tịch thu sung công, bồi thường cho Nhà nước, truy thu thuế, thu lợi bất chính...) mà người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tại các trại giam, trại tạm giam để tạo điều kiện thuận lợi cho người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù thực hiện nghĩa vụ thi hành án về dân sự, làm căn cứ xét đặc xá hàng năm...
Chỉ đạo các cơ quan thi hành án chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn, đúng pháp luật ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức tối đa những khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh, khiếu nại vượt cấp; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về thi hành án, nhất là đối với những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm...
Thí điểm tuyển dụng một tỷ lệ nhất định người đã trải qua công tác Chủ tịch, Phó Chủ tịch
UBND hoặc các chức danh chủ chốt khác ở cấp xã, có trình độ trung cấp luật, kiến thức xã hội, hiểu biết địa bàn, dân cư và có khả năng làm tốt công tác dân vận, thuyết phục vào các cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa có khó khăn về nguồn cán bộ có trình độ cử nhân luật.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Chỉ đạo các dự án nguồn điện
(SMS: 504993)
- Ngày 01/7/2008, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 152/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch Điện VI tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo.
Phó Thủ tướng yêu cầu: Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo hoàn thành, trình Thủ tướng Quy hoạch địa điểm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc…
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thành lập Tổ công tác liên ngành (gồm các Bộ: Tài chính, Công Thương và Tập đoàn Điện lực) rà soát lại nhu cầu vốn của các dự án do Tập đoàn Điện lực làm chủ đầu tư; đề xuất nguồn vốn, điều kiện vay vốn, kể cả việc thay đổi chủ đầu tư trong trường hợp cần thiết để Tập đoàn Điện lực tập trung nguồn lực đầu tư cho các dự án lưới điện, nguồn điện cấp bách, đề xuất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 7 năm 2008…
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân đối với các hợp đồng vay vốn đã ký, triển khai thực hiện và ký các hợp đồng đã qua bước thẩm định dự án; các vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định…
Tập đoàn Điện lực chỉ đạo quyết liệt, tập trung hơn nữa, bảo đảm tiến độ đầu tư các dự án điện. Tích cực tìm giải pháp ứng vốn cho các nhà thầu để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Lưu ý cân đối đầu tư giữa các dự án nguồn và lưới điện một cách đồng bộ. Đẩy nhanh đàm phán Hợp đồng mua điện dự án Mông Dương 2, báo cáo Bộ Công Thương…


Tín dụng đối với học sinh, sinh viên năm học 2008 - 2009
(SMS: 504932)
- Ngày 30/6/2008, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 151/TB-VPCP về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về triển khai thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục bố trí đủ số vốn còn lại để Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục giải ngân cho học kỳ I năm học 2008 - 2009; Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm tiếp tục thực hiện giải ngân cho vay đối với học sinh, sinh viên theo đúng quy định, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp tục theo học, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân cho vay năm học 2008 - 2009 trước 30/11/2008.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự báo số lượng học sinh, sinh viên trúng tuyển theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tính toán tổng nhu cầu vốn vay của số sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cần vay vốn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo UBND cấp xã xác nhận đúng đối tượng được vay vốn; việc xác nhận đối tượng được vay vốn chỉ được thực hiện khi đã có kết quả bình xét danh sách hộ được vay của Tổ tiết kiệm và vay vốn và của các tổ chức chính trị-xã hội.
 

 BỘ TÀI CHÍNH


Ổn định kinh tế vĩ mô nhưng tháng cuối năm 2008
(SMS: 504927)
- Theo Công điện số 03/BTC-QLG ra ngày 30/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu: Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ngành chức năng tổ chức các đoàn kiểm tra, kiểm soát, không để các chủ thể sản xuất, kinh doanh lợi dụng chủ trương điều hành giá của Nhà nước, lợi dụng sự biến động của thị trường, tình hình thiên tai, dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý, trái pháp luật, làm phương hại lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước... Nếu phát hiện sai phạm cần kiên quyết xử lý nghiêm theo luật định.
Các phương án giá và mức giá của những hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước đặt hàng phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia; hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; hàng hóa, dịch vụ còn được trợ cước, trợ giá cần phải được kiểm soát chặt chẽ.
Những mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ đi lại, trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô... phải niêm yết giá và thực hiện đúng quy định. Các sở, ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại; kiểm tra chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn đã công bố; thực hiện việc đăng ký giá, kê khai giá và công khai thông tin về giá theo quy định của pháp luật.
Tổng Giám đốc, Giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, công ty sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng, cùng chia sẻ khó khăn của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đồng thời phát huy vai trò bình ổn giá của doanh nghiệp. Trước mắt giữ ổn định giá bán điện, nước sạch, cước vận chuyển xe buýt công cộng.


Lãi suất tín dụng đầu tư, xuất khẩu
(SMS: 504912)
- Ngày 26/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 44/2008/QĐ-BTC về việc công bố lãi suất tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước và mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư.
Theo đó, mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước bằng đồng Việt Nam là 12%/năm, ngoại tệ tự do chuyển đổi là 7,8%/năm; cho vay tín dụng xuất khẩu bằng đồng Việt Nam là 14,4%/năm, ngoại tệ là 7,8%/năm; mức chênh lệch lãi suất được tính hỗ trợ sau đầu tư đối với dự án vay vốn bằng đồng Việt Nam là 3,9%/năm và đối với dự án vay vốn bằng ngoại tệ là 0,96%/năm.
Đối với những dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn và dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; dự án tại các xã thuộc Chương trình 135... mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước sẽ thấp hơn (thấp hơn 0,6%/năm cho cả đồng Việt Nam và ngoại tệ).
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Kinh phí hoạt động
(SMS: 504910)
- Ngày 25/6/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 42/2008/QĐ-BTC ban hành Quy chế tự chủ kinh phí hoạt động của Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, kinh phí hoạt động của Ban quản lý được trích từ phí duy tu và tái tạo cơ sở hạ tầng tại các KCX, KCN thành phố Hồ Chí Minh do các công ty kinh doanh hạ tầng trích nộp cho Ban quản lý và các nguồn thu hợp pháp khác... Trường hợp Ban quản lý được UBND thành phố Hồ Chí Minh đặt hàng hoặc giao thêm nhiệm vụ, ngân sách thành phố sẽ cấp kinh phí cho Ban quản lý.
Ngoài các khoản chi cho các hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chi hoạt động thường xuyên cho công tác thu phí và lệ phí; chi cho các hoạt động dịch vụ, Ban quản lý còn được chi cho các nhiệm vụ không thường xuyên khác, như: thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức...
Hàng năm sau khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định, đơn vị được sử dụng phần chênh lệch thu-chi để trả tiền lương tăng thêm cho người lao động (tối đa không quá 2 lần quỹ tiền lương cấp bậc, chức vụ và phụ cấp lương trong năm); trích lập Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng. Số còn lại sau khi trích lập các Quỹ trên được chuyển vào Quỹ hỗ trợ hoạt động KCN, KCX.
Ban quản lý không được dùng kinh phí của đơn vị để mua sắm thiết bị, đồ dùng, tài sản trang bị tại nhà riêng hoặc cho cá nhân mượn dưới bất kỳ hình thức nào.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Xây dựng kế hoạch tài chính
(SMS: 504897)
- Ngày 20/6/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 55/2008/TT-BTC hướng dẫn thí điểm xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch chi tiêu trung hạn giai đoạn 2009 - 2011.
Theo đó, Kế hoạch tài chính trung hạn cấp quốc gia bao gồm: dự báo các xu hướng và triển vọng kinh tế, tài chính vĩ mô trong giai đoạn trung hạn 2009 - 2011; dự báo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô quan trọng cho giai đoạn 2009 - 2011 như tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP, chỉ số giá tiêu dùng, tỷ giá, tỷ lệ và cơ cấu đầu tư toàn xã hội, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu… đưa ra các giả định và rủi ro có thể gặp phải. Dự kiến các thay đổi trong chính sách thu của Nhà nước và những cải cách về quản lý thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn trung hạn 2009  - 2011…
Kế hoạch chi tiêu trung hạn của cơ quan bộ gồm: dự kiến những chính sách, chế độ chung của Nhà nước, của ngành trong giai đoạn 2009 - 2011 có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, nhiệm vụ của bộ. Dự kiến cụ thể các nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại để chi cho các nhiệm vụ cụ thể của bộ. Dự kiến nguyên tắc phân bổ kinh phí tập trung ưu tiên cho các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách chủ yếu…
Kế hoạch chi tiêu trung hạn của sở bao gồm: Dự kiến những chính sách, chế độ chung của Nhà nước, của ngành trong giai đoạn 2009 - 2011 có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, nhiệm vụ của sở quản lý ngành ở địa phương. Dự kiến cụ thể các nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại để chi cho các nhiệm vụ cụ thể của sở…
Thời gian thực hiện: tháng 6/2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố mức trần chi đầu tư phát triển ngành và trần chi đầu tư phát triển; Bộ Tài chính công bố mức trần chi thường xuyên ngành và trần chi thường xuyên của 4 Bộ tham gia thí điểm.
UBND cấp tỉnh ở các địa phương tham gia thí điểm giao Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố mức trần chi đầu tư phát triển ngành của địa phương và trần chi đầu tư phát triển; Sở Tài chính công bố mức trần chi thường xuyên ngành của địa phương và trần chi thường xuyên của sở.
Tháng 7/2008, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn cấp quốc gia. Các bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn của ngành và của Bộ cùng với xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; gửi báo cáo đến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán nhà nước…
Tháng 8/2008: UBND cấp tỉnh ở các địa phương tham gia thí điểm giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thảo luận với các sở về kế hoạch chi tiêu. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thảo luận với 4 bộ và 3 địa phương tham gia thí điểm cùng với thảo luận dự toán ngân sách nhà nước năm 2009.
Trước ngày 31/8/2008, các bộ, địa phương tham gia thí điểm hoàn thiện lại kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch chi tiêu trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 (trên cơ sở kết quả thảo luận với cơ quan Tài chính, cơ quan Kế hoạch và Đầu tư); Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp 2 loại kế hoạch này cùng với dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 trình Chính phủ.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009
(SMS: 504914)
- Theo Thông tư số 54/2008/TT-BTC ban hành ngày 20/6/2008, Bộ Tài chính hướng dẫn: dự toán NSNN năm 2009 cần quán triệt việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong năm 2008 nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2009 sẽ tiếp tục thực hiện thắt chặt chi tiêu NSNN; rà soát, sắp xếp lại các khoản chi ngân sách (kể cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển) nhằm triệt để tiết kiệm.
Đồng thời, dự toán thu NSNN năm 2009 và khái toán năm 2010 cần được xây dựng trên cơ sở đảm bảo đúng chính sách, chế độ thu đã được cấp có thẩm quyền quyết định; tổ chức thực hiện tốt Luật Quản lý thuế, chống thất thu, trốn lậu thuế, hạn chế nợ đọng thuế. Về chi ngân sách, dự toán năm 2009 và khái toán năm 2010 tiếp tục thực hiện chính sách tài chính thắt chặt, sắp xếp lại các khoản chi theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ về an sinh xã hội; đảm bảo kinh phí phát triển các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hoá, bảo vệ môi trường…
Công tác xây dựng dự toán thu NSNN năm 2009 phải xây dựng tích cực, vững chắc, có tính khả thi cao với mức động viên phấn đấu đạt trên 22% so với GDP, trong đó thu thuế và phí đạt trên 21% so với GDP. Dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô, thu tiền sử dụng đất) tăng tối thiểu 17-19% so mức ước thực hiện năm 2008 (mức ước thực hiện năm 2008 tăng tối thiểu 5% so với dự toán thu ngân sách năm 2008 Thủ tướng đã giao).
Dự toán chi NSNN cần được xây dựng theo hướng tiếp tục quán triệt các giải pháp về tiết kiệm chi tiêu, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Các Bộ, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực ở Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị dự toán các cấp lập dự toán chi ngân sách năm 2009 trong phạm vi số kiểm tra dự toán chi ngân sách năm 2009 được Bộ Tài chính thông báo (riêng chi từ nguồn vốn ngoài nước lập dự toán chi theo tiến độ giải ngân các dự án vay và viện trợ); xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2009 theo từng lĩnh vực (bao gồm cả chi từ nguồn cân đối ngân sách nhà nước và chi từ nguồn thu được để lại theo chế độ)…

Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 BỘ XÂY DỰNG


Thí nghiệm chuyên ngành xây dựng
(SMS: 504994)
- Ngày 01/7/2008, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 11/2008/QĐ-BXD về việc ban hành Quy chế công nhận và quản lý hoạt động phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.
Theo đó, Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng đã qua đánh giá, nếu đạt các yêu cầu theo quy định của Quy chế này sẽ được Bộ Xây dựng xem xét, cấp quyết định công nhận. Thời hạn hiệu lực của quyết định công nhận không quá 03 năm kể từ ngày ký quyết định công nhận.
Quyết định công nhận phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng không thay thế cho năng lực hành nghề theo các quy định của pháp luật về xây dựng.
Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được công nhận phải được tổ chức và quản lý nhằm duy trì thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng thí nghiệm, đảm bảo tính khách quan và tính chính xác của các phép thử theo tiêu chuẩn đã đăng ký. Cơ sở quản lý phòng thí nghiệm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tổ chức và quản lý hoạt động của phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được công nhận.
Phòng thí nghiệm phải thực hiện lưu giữ và bảo quản mẫu thử trước và sau khi thí nghiệm theo yêu cầu của mỗi phương pháp thử.
Khi có sự thay đổi về cơ sở quản lý phòng thí nghiệm/trưởng phòng thí nghiệm/nhân viên thí nghiệm đã đăng ký, cơ sở quản lý phòng thí nghiệm được công nhận phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đánh giá công nhận kèm theo bản sao quyết định của cấp có thẩm quyền về việc thay đổi cơ sở quản lý phòng thí nghiệm/ quyết định bổ nhiệm/chứng chỉ đào tạo về quản lý phòng thí nghiệm (đối với trưởng phòng)/chứng chỉ đào tạo thí nghiệm viên (đối với nhân viên thí nghiệm).

Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.