Số 24.2007 (329) ngày 22/06/2007

 CHÍNH PHỦ


Thanh tra xây dựng
(SMS: 500409)
- Ngày 18/6/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 89/2007/QĐ-TTg về việc thí điểm thành lập Thanh tra xây dựng quận, huyện và Thanh tra xây dựng xã, phường, thị trấn tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, tại Hà Nội, kiện toàn, củng cố về tổ chức Thanh tra xây dựng cấp quận đã được thí điểm thành lập, đồng thời thành lập Thanh tra xây dựng cấp phường. Tại thành phố Hồ Chí Minh, thành lập Thanh tra xây dựng cấp quận và Thanh tra xây dựng cấp phường trên cơ sở tổ chức lại đội quản lý trật tự đô thị quận-huyện và tổ chức quản lý trật tự đô thị phường-xã-thị trấn hiện có trên địa bàn thành phố…
Thanh tra xây dựng cấp quận có nhiệm vụ thực hiện thanh tra, kiểm tra chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng; xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền; quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với các công trình vi phạm thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp phường nhưng không xử lý kịp thời hoặc do buông lỏng quản lý...
Thanh tra xây dựng cấp phường thực hiện việc tiếp nhận và xác nhận việc chủ đầu tư xây dựng công trình nộp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xây dựng công trình trên địa bàn; đồng thời, phát hiện và kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như xây dựng không phép, xây dựng sai giấy phép, xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ của công trình hạ tầng kỹ thuật, lấn chiếm vỉa hè, đường phố...
Nghiêm cấm cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ cấp phép xây dựng, Thanh tra viên và những cán bộ, công chức liên quan thực hiện những hành vi sau: cấp phép xây dựng không đúng quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây khó khăn cho chủ đầu tư xây dựng công trình; dung túng, bao che, không xử lý kịp thời các công trình vi phạm…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Quy định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ
(SMS: 500321)
- Theo Nghị định số 104/2007/NĐ-CP ban hành ngày 14/6/2006, Chính phủ quy định: chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ (DVĐN) mới được phép hoạt động trong lĩnh vực này và doanh nghiệp đó không được kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào khác ngoài DVĐN.
DVĐN chỉ được thực hiện đối với các khoản nợ đã quá hạn thanh toán phát sinh trong giao dịch dân sự và phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định của pháp luật. Đối với các khoản nợ đang thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, các khoản nợ của chủ nợ hoặc khách nợ là tổ chức chính trị, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc nợ giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế hoặc quốc gia khác sẽ không nằm trong đối tượng thực hiện của DVĐN…
Doanh nghiệp kinh doanh DVĐN chỉ thực hiện hoạt động nghiệp vụ trong phạm vi pháp luật cho phép và được chủ nợ hoặc khách nợ ủy quyền. Bảo quản và giao lại cho chủ nợ hoặc khách nợ các tài liệu và tài sản được giao để thực hiện DVĐN theo hợp đồng ký kết, nếu xảy ra mất mát, hư hỏng phải có trách nhiệm bồi thường.
Đối với chủ nợ hoặc khách nợ không được phép ủy quyền cho doanh nghiệp kinh doanh DVĐN thực hiện các hoạt động vượt quá quyền được pháp luật công nhận.
Nghiêm cấm doanh nghiệp kinh doanh DVĐN thực hiện hoặc thông qua người khác thực hiện các hoạt động, hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân... của khách nợ, chủ nợ và tổ chức, cá nhân có liên quan. Doanh nghiệp tuyệt đối không được sử dụng các thông tin có được từ chủ nợ và khách nợ để gây bất lợi cho họ.
Mức vốn pháp định đối với ngành nghề DVĐN là 2 tỷ đồng. Trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải duy trì mức vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định. Giám đốc chi nhánh của doanh nghiệp phải có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành: kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh. Những người đã làm việc cho doanh nghiệp kinh doanh DVĐN khác đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải thỏa mãn điều kiện: trong 3 năm trước liền kề, không giữ chức danh quản lý doanh nghiệp kinh doanh DVĐN đã bị thu hồi Giấy chứng nhận…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(SMS: 500315)
- Ngày 14/6/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2007/NĐ-CP quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP).
Theo đó, người đứng đầu (NĐĐ) cơ quan, tổ chức, đơn vị  hải đề ra các biện pháp, tổ chức thực hiện các quy định về TKCLP tại Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời phải chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc liên đới khi cơ quan, tổ chức, đơn vị mình phụ trách vi phạm các quy định về TKCLP…
NĐĐ có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thực hiện các quy định công khai việc sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính được giao cho đơn vị mình; công khai việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện, nhà công vụ... để làm cơ sở cho các cơ quan có chức năng kiểm tra, giám sát các quy định về TKCLP…
NĐĐ phải thật cẩn trọng khi quản lý, phê duyệt, triển khai dự án đầu tư đúng quy trình, quy chế quản lý đầu tư hiện hành của Nhà nước. Trong phạm vi quản lý của mình, NĐĐ có trách nhiệm kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc để bố trí, sử dụng hợp lý, đúng chế độ, đúng tiêu chuẩn quy định. Nghiêm cấm việc sử dụng sai mục đích nhà công vụ cũng như đất đai Nhà nước giao cho đơn vị mình phụ trách…
Hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về TKCLP lần đầu sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với hành vi phải bồi thường thiệt hại đến 5 triệu đồng/lần. Người vi phạm sẽ bị kỷ luật thôi việc khi tái phạm, gây hậu quả lớn và có hành vi vi phạm phải bồi thường thiệt hại từ 50 triệu đồng trở lên/lần xét bồi thường…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Phòng chống tiêu cực
(SMS: 500314)
- Ngày 14/6/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2007/NĐ-CP quy định thời hạn không được kinh doanh trong lĩnh vực có trách nhiệm quản lý đối với những người là cán bộ, công chức, viên chức sau khi thôi giữ chức vụ.
Theo đó, người thôi giữ chức vụ không được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư...
Trong đó, những người thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghiệp, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, thủy sản, xây dựng sẽ không được kinh doanh từ 12 tháng đến 18 tháng. Người từng thôi giữ chức vụ trong các lĩnh vực văn hóa thông tin, y tế, giáo dục không được kinh doanh từ 6 đến 12 tháng...
Theo quy định, các cán bộ, công nhân viên chức trực tiếp, nghiên cứu thẩm định, phê duyệt, xây dựng các chương trình dự án không được kinh doanh cho đến khi chương trình, dự án đó kết thúc. Trong trường hợp người được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phát hiện lĩnh vực kinh doanh và thời hạn không đúng quy cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình
(SMS: 500296)
- Theo Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ban hành ngày 13/6/2007, Chính phủ quy định: dự toán công trình được lập căn cứ trên cơ sở khối lượng các công việc xác định theo thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, nhiệm vụ công việc phải thực hiện của công trình và đơn giá xây dựng công trình, định mức chi phí cần thiết để thực hiện khối lượng, nhiệm vụ công việc đó. Đối với công trình quy mô nhỏ, chỉ lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật thì tổng mức đầu tư đồng thời là dự toán công trình. Chủ đầu tư tổ chức việc thẩm tra dự toán công trình trước khi phê duyệt…
Chủ đầu tư căn cứ phương pháp lập đơn giá xây dựng công trình, yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công cụ thể của công trình tổ chức lập đơn giá xây dựng công trình, giá xây dựng tổng hợp làm cơ sở cho việc xác định tổng mức đầu tư và dự toán xây dựng công trình để quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình…
Mức tạm ứng vốn đầu tư xây dựng công trình được quy định như sau: đối với hợp đồng tư vấn, mức tạm ứng tối thiểu là 25% giá hợp đồng. Đối với hợp đồng thi công xây dựng, mức tạm ứng vốn tối thiểu là 10% giá hợp đồng đối với hợp đồng có giá trị trên 50 tỷ đồng; 15% đối với hợp đồng có giá trị từ 10 - 50 tỷ đồng và tối thiểu 20% đối với các hợp đồng có giá trị dưới 10 tỷ đồng. Đối với hợp đồng cung ứng vật tư, thiết bị, mức tạm ứng tùy theo giá trị hợp đồng nhưng không thấp hơn 10% giá hợp đồng. Việc tạm ứng vốn để mua thiết bị trong hợp đồng thiết kế-cung ứng vật tư, thiết bị-thi công xây dựng (hợp đồng EPC) được căn cứ theo tiến độ cung ứng trong hợp đồng; các công việc khác như thiết kế, xây dựng thì mức tạm ứng tối thiểu là 15% giá trị công việc đó trong hợp đồng…
Vốn tạm ứng được thu hồi dần qua các lần thanh toán. Việc thu hồi vốn tạm ứng được bắt đầu ngay khi thanh toán lần đầu và kết thúc khi đối tượng đã thanh toán đạt 80% giá trị hợp đồng. Đối với công việc giải phóng mặt bằng, việc thu hồi vốn tạm ứng kết thúc sau khi đã thực hiện xong công việc giải phóng mặt bằng.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhà thầu nộp hồ sơ thanh toán hợp lệ, chủ đầu tư phải thanh toán giá trị khối lượng công việc đã thực hiện cho nhà thầu. Đối với các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán hợp lệ, chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục và chuyển đề nghị tới cơ quan cấp phát, cho vay vốn. Trong năm kết thúc xây dựng hoặc năm đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu giá trị công việc hoàn thành trừ khoản tiền giữ lại để bảo hành công trình theo quy định…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị
(SMS: 500407)
- Theo Chỉ thị số 14/2007/CT-TTg ra ngày 13/6/2007, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và tập trung chỉ đạo, kiên quyết xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng đô thị. Khắc phục ngay tình trạng xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để tồn tại; đồng thời, thực hiện việc tháo dỡ công trình vi phạm…
Tổ chức rà soát lại tình hình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn; thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm và kịp thời những công trình, tổ chức, cá nhân vi phạm và phải hoàn thành xong trong quý IV năm 2007…
Thực hiện công bố, công khai các đồ án quy hoạch đô thị xây dựng đô thị đã được phê duyệt, đặc biệt là các quy hoạch chi tiết; đồng thời tổ chức cắm mốc giới ở thực địa theo quy định để mọi người dân biết, thực hiện và giám sát thực hiện theo quy hoạch…
Kiểm tra việc thực hiện công khai các thủ tục hành chính tại các cơ quan cấp dưới; thực hiện cơ chế liên thông một cửa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham thực hiện quản lý đô thị…
Thực hiện các giải pháp xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, đáp ứng kip thời yêu cầu phát triển đô thị, khắc phục tình trạng “treo” về xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị. Các đô thị từ loại II trở lên tổ chức lập đề án thực hiện việc ngầm hoá hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị…


Phát triển kinh tế xã hội
(SMS: 500244)
- Ngày 12/6/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 733/CT-TTg về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008.
Thủ tướng yêu cầu: chuẩn bị tốt các điều kiện và khởi công các dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng, quy mô lớn. Tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, tổ chức hoạt động của các Ban quản lý dự án; tăng cường công tác thanh tra nhằm bảo đảm chất lượng của công trình, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham ô, lãng phí trong đầu tư xây dựng…
Trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế, phải nhận thức đúng và đánh giá đúng những thuận lợi, cơ hội phát triển và đặc biệt là những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu và đầy đủ hơn vào kinh tế thế giới và khu vực. Thực hiện các cam kết và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế; tạo điều kiện để thu hút nguồn vốn đầu tư và công nghệ của nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu phát triển nhanh đi đôi với việc mở rộng thị trường và hiệu quả xuất khẩu,...
Đổi mới hơn nữa các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao đi đôi với việc thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực này. Thực hiện tốt việc chuyển đổi sở hữu, cổ phần hóa một số cơ sở công lập, trước mắt là thí điểm cổ phần hóa bệnh viện công để xây dựng mô hình để triển khai thực hiện trên diện rộng.

Tiếp tục cải cách chế độ công vụ, công chức, bao gồm công tác quản lý cán bộ; chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách khác. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, phẩm chất chính trị cho công chức.
 

 BỘ TÀI CHÍNH


Đấu thầu mua sắm tài sản trong cơ quan nhà nước
(SMS: 500412)
- Ngày 15/6/2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 63/2007/TT-BTC hướng dẫn thực hiện đấu thầu mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước bằng vốn nhà nước.
Theo đó, việc phân chia mua sắm tài sản thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ trong việc mua sắm và có quy mô gói thầu hợp lý. Mỗi gói thầu chỉ có một hồ sơ mời thầu và được tiến hành đấu thầu một lần. Một gói thầu được thực hiện theo một hợp đồng; trường hợp gói thầu gồm nhiều phần độc lập thì được thực hiện theo một hoặc nhiều hợp đồng…
Khi lập và xác định giá gói thầu trong hồ sơ mời thầu, cơ quan, đơn vị mời thầu cần tham khảo giá hàng hoá cần mua của ít nhất 5 đơn vị cung cấp hàng khác nhau trên địa bàn để làm căn cứ xác định giá gói thầu…
Khi thực hiện đấu thầu rộng rãi, không hạn chế số lượng nhà thầu tham dự đấu thầu. Trường hợp tại thời điểm đóng thầu có ít hơn 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị, bộ phận được giao nhiệm vụ mua sắm tài sản báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản xem xét, quyết định cho phép kéo dài thời điểm đóng thầu nhằm tăng thêm hồ sơ dự thầu hoặc cho phép mở thầu để tiến hành đánh giá hồ sơ dự thầu đã nộp…
Khi thực hiện đấu thầu hạn chế, phải mời tối thiểu 5 nhà thầu được xác định là có đủ năng lực và kinh nghiệm tham gia đấu thầu; trường hợp thực tế có ít hơn năm nhà thầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản xem xét, quyết định cho phép tiếp tục tổ chức đấu thầu hạn chế hoặc áp dụng hình thức lựa chọn khác…

Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG


Hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
(SMS: 500282)
- Ngày 15/6/2007, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 06/2007/TT-BTNMT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số  84/2007/NĐ-CP quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.
Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ tại UBND xã, thị trấn hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, trong hồ sơ phải ghi rõ các thửa đất đề nghị cấp chung một giấy chứng nhận. Mọi trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận s
ẽ được thực hiện theo quy định…
Những thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước khi văn bản của UBND cấp tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành thì chủ đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Ngược lại, nếu thửa đất đang sử dụng được hình thành kể từ khi văn bản của UBND tỉnh có hiệu lực mà thửa đất đó có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì chủ đất không được cấp Giấy chứng nhận, không được làm thủ tục thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, bảo lãnh, tặng thuê cho hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đât…
Những dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở công vụ, trung tâm thương mại, trung tâm hội chợ triển lãm, dự án xây dựng khách sạn cao cấp; dự án phát triển kinh tế trong khu vực mở rộng khu đô thị hiện có hoặc khu đô thị mới (gồm toàn bộ các dự án kinh tế, không phân biệt quy mô loại hình) đã có trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung và chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thì việc giao đất, cho thuê chỉ được tiến hành sau khi nhà nước đã thu hồi một phần hoặc toàn bộ diện tích đất quy hoạch mở rộng khu đô thị hiện có hoặc quy hoạch xây dựng khu đô thị mới.
Về khiếu nại tố cáo, trường hợp những hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận từ ngày 01/11/2007 trở về sau mà không được cấp giấy chứng nhận đúng thời hạn quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền của người sử dụng  đất, người đã nộp hồ sơ đầy đủ hợp lệ có quyền khiếu nại đến thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan có cán bộ, công chức gây ra sự chậm trễ đó. Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm xử lý nghiêm cán bộ công sai  phạm theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.