Số 22.2006 (276) ngày 09/06/2006

 CHÍNH PHỦ


Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá - thông tin
(SMS: 201646) - Theo Nghị định số 56/2006/NĐ-CP ban hành ngày 06/6/2006, Chính phủ quy định: mức phạt cao nhất là 30 triệu đồng đối với hành vi: xuất bản xuất bản phẩm có nội dung xuyên tạc sự thật lịch sử; phủ nhận thành tựu cánh mạng; xúc phạm dân tộc, vĩ nhân, anh hùng dân tộc; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; In xuất bản phẩm vượt quá số lượng ghi trong hợp đồng từ 1.000 bản trở lên; Nhập khẩu máy photocopy mầu mà không có giấy phép nhập khẩu...
Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi xuất bản bản tin, tài liệu, tờ rơi mà không có giấy phép...
Hành vi cung cấp dịch vụ thông tin Internet mà không có giấy phép; Xuất bản đặc san, số phụ, số chuyên đề, mở thêm kênh, tăng trang, thêm chương trình mà không có giấy phép... có thể bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng...
Việc minh họa, rút tít không phù hợp nội dung thông tin, làm cho người đọc hiểu sai nội dung thông tin; Trình bày trang 1, bìa 1 của báo, tạp chí, đặc san, bản tin, tài liệu, tờ rơi không phù hợp với nội dung của sản phẩm thông tin báo chí... có thể bị phạt từ 500.000 đến 1.500.000 đồng...
Phạt tiền từ 01 đến 03 triệu đồng đối với các hành vi sau: tiết lộ bí mật đời tư khi chưa được sự đồng ý của người đó hoặc thân nhân của người đó trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Công bố tài liệu, thư riêng của cá nhân khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu hợp pháp tài liệu, bức thư đó trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó hoặc thân nhân người đó, trừ các trường hợp tìm thân nhân của nạn nhân, ảnh của người đã bị khởi tố hình sự hoặc đang chấp hành hình phạt tù giam, ảnh thông tin về các hoạt động tập thể...
Cơ quan báo chí tự ý thêm bớt, cắt xén hoặc thể hiện sai ý của người trả lời phỏng vấn trên báo chí; Cơ quan báo chí, nhà báo không thực hiện yêu cầu xem lại nội dung trả lời phỏng vấn của người trả lời phỏng vấn trước khi đăng, phát nội dung trả lời phỏng vấn trên báo chí... sẽ bị phạt từ 03 đến 07 triệu đồng...
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2006.


Lực lượng bảo vệ trên tàu hoả
(SMS: 201645) - Ngày 31/5/2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2006/NĐ-CP quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trang thiết bị, trang phục, phù hiệu và công cụ hỗ trợ của Lực lượng bảo vệ trên tàu hoả.
Theo đó, lực lượng bảo vệ trên tàu hoả đ­ược tổ chức trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trên đường sắt quốc gia. Lực lượng bảo vệ cấp nào thì chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu đơn vị cấp đó, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ  bảo vệ của tổ chức bảo vệ cấp trên và hướng dẫn nghiệp vụ của cơ quan công an...
Lực lượng bảo vệ trên tàu hỏa có quyền hạn sau: Kiểm tra giấy tờ, người, hàng hoá nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật; được quyền kiểm tra việc mang, sử dụng vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên tàu (trừ lực lượng vũ trang đi làm nhiệm vụ); Thực hiện việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính đối với những người có hành vi vi phạm và dẫn giải người vi phạm giao cho trưởng ga, công an hoặc chính quyền địa phương khi tàu dừng tại ga gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật...
Lực lượng bảo vệ trên tàu hỏa trong khi làm nhiệm vụ mà bị thương, hy sinh được áp dụng tiêu chuẩn xác nhận là thương binh, liệt sỹ và được hưởng chính sách như đối với thương binh, liệt sỹ theo quy định của pháp luật...

Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 BỘ VĂN HOÁ-THÔNG TIN - BỘ BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG - BỘ CÔNG AN


Quản lý trò chơi trực tuyến (Online Games)
(SMS: 201648)
- Theo Thông tư liên tịch số 60/2006/TTLT-BVHTT-BBCVT-BCA ban hành ngày 01/6/2006, Bộ Văn hoá-Thông tin, Bộ Bưu chính, Viễn thông và Bộ Công an quy định: doanh nghiệp cung cấp trò chơi sẽ phải có biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ quản lý giừo chơi cài tại các máy chủ, khống chế mỗi tài khoản chỉ được chơi không quá 5 tiếng/ngày. Cụ thể, trong 180 phút đầu tiên, người chơi được tính 100% điểm thưởng; từ phút thứ 181 đến phút thứ 300 được tính 50% số điểm thưởng. Từ phút thứ 301 sẽ không được tính điểm thưởng dưói mọi hình thức...
Trường hợp doanh nghiệp đặt máy chủ tại trụ sở của mình, doanh nghiệp không được tự thiết lập đường truyền dẫn để kết nối hệ thống máy chủ đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet (ISP), doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối (IXP) và người sử dụng dịc vụ mà phải thuê đường truyền dẫn viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông đã được cấp phép...
Thông tư cũng quy định doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi không được khởi tạo các tài sản có giá trị trong trò chơi với mục đích kinh doanh thu lợi và không được sửa đổi thông tin về tài sản, giá trị của người chơi, đồng thời phải áp dụng các giải pháp bảo đảm quyền lợi của người chơi và giải quyết tranh chấp giữa những người chơi...
Đại lý Internet chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi từ 6 giờ đến 23 giờ ở các địa điểm cách công ra vào của các trường học tối thiểu 200 mét...
Ngoài ra, người chơi sẽ phải cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số chứng minh thư để doanh nghiệp cung cấp cho các cơ quan quản lý khi được yêu cầu...

Thông tư liên tịch có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 BO XÂY DỰNG


Điều kiện về nhà ở cho thuê
(SMS: 201647)
- Ngày 07/6/2006, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 17/2006/QĐ-BXD ban hành Quy định tạm thời về điều kiện tối thiểu của nhà ở cho người lao động thuê để ở.
Theo đó, điều kiện đối với một phòng ở như sau: Diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 9m2; chiều rộng thông thuỷ của phòng tối thiểu không dưới 2,40m; chiều cao thông thuỷ của phòng ở chỗ thấp nhất không dưới 2,70m; Diện tích sử dụng bình quân cho mỗi người thuê để ở không nhỏ hơn 3m2 (không tính diện tích khu phụ); Phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Tỷ lệ diện tích cửa lấy ánh sáng không nhỏ hơn 1/10 diện tích phòng. Cửa đi phải có chiều rộng lớn hơn hoặc bằng 0,75m. Cửa đi phải có chốt khoá, cửa sổ phải có chấn song đảm bảo an toàn, an ninh trong sử dụng; phải đảm bảo cho mỗi người thuê có giường để ngủ; Phải có đèn đủ ánh sáng chung cho cả phòng (đảm bảo độ rọi tối thiểu 50 lux) ; phải đảm bảo cho mỗi người thuê tối thiểu 01 ổ cắm điện; mỗi phòng ở phải có riêng 1 aptomat...
Nhà ở cho người lao động thuê ngoài các quy định nêu trên còn phải đảm bảo các quy định sau: Móng nhà phải được xây dựng bằng vật liệu bền chắc, đủ khả năng chịu tải toàn nhà, chống thấm lên tường; Nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa xi măng. Độ cao của nền nhà phải cao hơn mặt đường vào nhà tối thiểu là 0,3m và cao hơn mặt sân, hè tối thiểu 0,15 m; Tường bao che và tường ngăn các phòng phải được làm bằng vật liệu bền chắc đảm bảo yêu cầu phòng cháy, cách âm, cách nhiệt; mặt tường trong phòng nếu xây bằng gạch thì phải trát phẳng và quét vôi 3 nước hoặc sơn; Về cấp điện: đường dây cấp điện phải đảm bảo an toàn theo quy định của ngành điện; phải có đèn chiếu sáng ngoài nhà đảm bảo đủ ánh sáng khi đi lại; Về cấp nước sinh hoạt: bảo đảm cung cấp nước sạch tối thiểu 75 lít/người/ngày đêm...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Bảo trì công sở
(SMS: 19625)
- Ngày 02/6/2006, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 15/2006/QĐ-BXD ban hành quy định chế độ bảo trì công sở các cơ quan hành chính nhà nước.
Theo đó, chủ quản lý sử dụng công sở cần có kế hoạch tổng thể bảo trì công sở bao gồm công tác khảo sát hiện trạng, lập kế hoạch vốn, kiểm tra, xác định mức độ và tốc độ xuống cấp, đánh giá chất lượng công sở và thực hiện công việc sửa chữa công sở khi cần thiết.
Chủ quản lý sử dụng công sở trong hoạt động bảo trì công sở tổ chức thực hiện bảo trì công sở theo chế độ bảo trì; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chất lượng công sở bị xuống cấp do không thực hiện chế độ bảo trì...
Đối với công sở xây dựng mới, thời điểm tiến hành bảo trì định kỳ không quá 8 năm tính từ khi đưa công sở vào sử dụng. Đối với công sở đã đưa vào sử dụng mà chưa có quy trình bảo trì, thời gian tiến hành bảo trì định kỳ không quá 5 năm/1 lần. Đối với công sở đã quá niên hạn sử dụng nhưng được phép tiếp tục sử dụng thì thời gian tiến hành bảo trì định kỳ không quá 3 năm/1 lần...
Trường hợp công sở đã hết niên hạn sử dụng theo quy định của thiết kế, nhưng có yêu cầu được tiếp tục sử dụng thì phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phép sử dụng trên cơ sở kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng chất lượng công sở do tổ chức kiểm định chất lượng công trình có đủ điều kiện năng lực kiểm định chất lượng thực hiện...
Đối với công sở đang sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì, chủ quản lý sử dụng công sở phải thuê tổ chức kiểm định chất lượng công trình có đủ điều kiện năng lực kiểm định, đánh giá chất lượng và lập quy trình bảo trì công sở...

Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 BỘ TÀI CHÍNH


Quy định về phí và lệ phí
(SMS: 19628)
- Ngày 25/5/2006, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 45/2006/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 63/2002/TT-BTC hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí.
Theo đó, miễn lệ phí hộ tịch về đăng ký kết hôn, đăng ký nuôi con nuôi cho người dân thuộc các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa; đăng ký khai sinh cho trẻ em của hộ nghèo; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp cổ phần hoá khi chuyển từ doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần; cấp giấy phép nhập khẩu một số thuốc chưa có số đăng ký dùng cho phòng chống dịch bệnh, thiên tai, thảm hoạ; thuốc viện trợ; thuốc phục vụ cho các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; thuốc nhập khẩu cho nhu cầu điều trị của bệnh viện trong trường hợp đặc biệt; thuốc thử lâm sàng; thuốc đăng ký, trưng bày triển lãm, hội chợ; nguyên liệu nhập khẩu làm thuốc; cấp giấy phép xuất khẩu thuốc...
Miễn phí sử dụng cầu, đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy khi lưu thông qua các trạm thu phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ, không phân biệt đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, đường bộ do Nhà nước đầu tư bằng vốn vay và thu phí hoàn vốn, đường bộ đầu tư bằng vốn liên doanh, đường bộ đầu tư để kinh doanh hay các trạm thu phí sử dụng đường bộ được chuyển giao quyền thu phí sử dụng đường bộ có thời hạn...
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc thu phí, lệ phí, tăng thu nhập cho người lao động, đối với các đơn vị thu phí, lệ phí là cơ quan nhà nước thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, các đơn vị thu phí, lệ phí là đơn vị sự nghiệp thực hiện chế độ giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, được sử dụng phần phí, lệ phí trích lại theo chế độ quy định của từng khoản phí, lệ phí cho phù hợp với cơ chế tài chính áp dụng đối với đơn vị mình (như: chi bổ sung thu nhập cho lao động, chi khen thưởng, phúc lợi, trích lập quỹ dự phòng ổn định thu nhập cho lao động trong đơn vị), sau khi đảm bảo trang trải chi phí cho việc thực hiện công việc, dịch vụ, thu phí, lệ phí...

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 18/6/2006.
 

 BỘ VĂN HOÁ-THÔNG TIN


Quy hoạch nhà hàng karaoke, vũ trường
(SMS: 303519)
- Theo Thông tư số 54/2006/TT-BVHTT ban hành ngày 24/5/2006, Bộ Văn hoá-Thông tin hướng dẫn: điểm kinh doanh karaoke, vũ trường phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước từ 200m trở lên...
Các địa điểm giải trí này cũng không được nằm trong khu phố cổ, nhà chung cư, các đường, phố, khu vực quảng trường thường tổ chức các hoạt động chính trị, xã hội có quy mô lớn ở địa phương; phải có đường vào rộng từ 4m trở lên, xe cứu hỏa có thể vào hoạt động được; là nơi các cơ quan chức năng có thể tiến hành hoạt động thanh kiểm tra bình thường...
Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh mới đối với các loại hình dịch vụ trên vẫn tạm thời bị ngừng (ít nhất) đến khi địa phương có quy hoạch cụ thể. Việc quy hoạch nhà hàng karaoke, vũ trường phải căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội cụ thể của địa phương từ nay đến năm 2020... Các nhà hàng karaoke, vũ trường đã được cấp giấy phép kinh doanh trước ngày thông tư này có hiệu lực nhưng không đảm bảo đủ các điều kiện kể trên hoặc không phù hợp với quy hoạch của địa phương thì được kinh doanh đến hết thời hạn quy định trong giấy phép đã được cấp...

Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 TỔNG CỤC THUẾ


Quản lý thuế kinh doanh ôtô, xe máy
(SMS: 201644) - Ngày 29/5/2006, Tổng cục Thuế đã ra Công văn số 1851/TCT-DNK về việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy.
Tổng cục Thuế yêu cầu: kiểm tra chặt chẽ việc kê khai nộp thuế của các cơ sở kinh doanh nhập khẩu và cơ sở kinh doanh lớn. Nội dung kiểm tra xác định cụ thể số lượng, chủng loại xe mua vào, bán ra, hình thức kinh doanh trực tiếp nhập khẩu, bán lẻ hay đại lý hưởng hoa hồng; giá mua vào, bán; phương thức bán hàng và lập hoá đơn theo phương thức lập hoá đơn ngay cho người mua cùng với việc thu tiền hay lập chứng từ thu tiền trước rồi phát hành hoá đơn sau; qua đó để có biện pháp kiểm tra đối chiếu giữa giá bán với giá ghi trên hoá đơn sát thực. Cụ thể nếu kiểm tra phát hiện giá bán ghi trên hoá đơn thấp so với giá thị trường cần xác định cụ thể mức giá thực bán thông qua việc so sánh chứng từ thu tiền với giá ghi trên hoá đơn, kiểm tra đối chiếu các liên hoá đơn mà đơn vị sử dụng có hợp pháp không? thủ tục lập hóa đơn có đúng quy định không? Trên cơ sở kết quả kiểm tra nếu phát hiện có sai phạm phải xử lý phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế theo giá ấn định hoặc ấn định thuế trên từng xe mỗi loại để thu. Trường hợp cơ sở kinh doanh tái phạm, ngoài việc truy thu phải phạt trốn lậu thuế đúng theo quy định. Đôn đốc cơ sở kinh doanh nộp kịp thời số tiền phạt và tiền thuế truy thu vào ngân sách. Nếu cơ sở kinh doanh không nộp, cần áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu đủ tiền thuế, tiền phạt vào ngân sách nhà nước...


Quản lý thuế đối với siêu thị
(SMS: 201643) - Theo Công văn số 1847/TCT-DNK ra ngày 26/5/2006, Tổng cục Thuế hướng dẫn: đối với siêu thị hiện đang nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định thì điều tra doanh thu thực tế, đối chiếu với doanh thu đã khoán ổng định nếu thấy doanh thu thực tế cao hơn phải tính và điều chỉnh theo doanh thu và thuế sát thực tế đảm bảo mức thu thuế không thấp hơn hộ, cửa hàng kinh doanh cùng ngành hàng có qui mô kinh doanh tương đương...
Hiện có một số doanh nghiệp xây dựng nhà, cửa hàng cho cơ sở kinh doanh khác thuê để kinh doanh siêu thị nhưng không thu tiền thuê theo mức cố định mà thu tiền thuê theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu bán hàng của siêu thị, những siêu thị và quầy hàng thuê mặt bằng kiểu này ngoài việc thực hiện các biện pháp kiểm tra trên cần kết hợp kiểm tra doanh thu kê khai tính thuế đối chiếu với doanh thu tính thu phí trả bên cho thuê để xác định doanh thu thực tế.

Đối với những siêu thị có đăng ký sử dụng hoá đơn in trên máy tính tiền, qua kiểm tra thấy có vi phạm phải phạt vi phạm hành chính và ấn định doanh thu để thu thuế theo doanh thu ấn định...