Pháp lệnh về Cảnh vệ (SMS: 18092 - Không gửi qua fax) - Ngày 02/4/2005, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh về Cảnh vệ số 25/2005/PL-UBTVQH11, gồm 4 chương 21 điều, có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2005. Pháp lệnh quy định: lực lượng Cảnh vệ trong khi thi hành nhiệm vụ, có quyền yêu cầu đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan, tổ chức và cá nhân cung cấp những thông tin, tài liệu liên quan đến công tác cảnh vệ và hỗ trợ lực lượng cảnh vệ khi cần thiết để thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ... Lực lượng cảnh vệ cũng có thể trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện và tài sản khác, kể cả người sử dụng, điều khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để đảm bảo an toàn cho đối tượng cảnh vệ... Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác cảnh vệ nếu có thành tích thì được khen thưởng; người bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường, người bị thương tích, tổn hại về sức khỏe hoặc bị thiệt hại về tính mạng thì bản thân và gia đình được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật...
Giải quyết các trường hợp nhà đất trước 01/7/1991 (SMS: 200666 - Không gửi qua fax) - Ngày 02/4/2005, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghi quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 quy định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 01/7/1991. Theo đó, trường hợp nhà đất mà người đang trực tiếp sử dụng có các giấy tờ chứng minh thuộc một trong các đối tượng: Người là chủ sở hữu nhà đất tại thời điểm Nhà nước có văn bản quản lý; người được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; người mua, nhận tặng cho, chuyển đổi nhà đất ngay tình; người thừa kế hợp pháp của một trong những người nói trên; người được các đối tượng nói trên ủy quyền quản lý hợp pháp theo quy định của pháp luật tại thời điểm ủy quyền thì Nhà nước không tiếp tục thực hiện việc quản lý theo văn bản quản lý trước đây và người đang trực tiếp sử dụng được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật... Trường hợp nhà đất mà người đang trực tiếp sử dụng là người thuê, mượn, ở nhờ từ trước khi Nhà nước có văn bản quản lý hoặc người đang trực tiếp sử dụng, nhưng không có giấy tờ chứng minh thì UBND cấp tỉnh hoàn thành thủ tục pháp lý xác lập sở hữu toàn dân. Người đang trực tiếp sử dụng được tiếp tục sử dụng và phải thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định về sử dụng nhà đất thuộc sở hữu toàn dân...
|
Bồi thường chi phí đào tạo (SMS: 200668 - Không gửi qua fax) - Ngày19/4/2005, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 54/2005/NĐ-CP về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức, có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Theo đó, công, viên chức đang trong thời gian được cử đi đào tạo mà tự ý bỏ việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc trở về cơ quan đơn vị mà tự ý bỏ việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc ngay thì phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo của khóa học đó. Chi phí đào tạo phải bồi thường bằng thời gian yêu cầu phục vụ trừ đi thời gian làm việc sau khi đào tạo chia cho thời gian yêu cầu phục vụ, sau đó nhân với tổng chi phí của khoá đào tạo. Trong đó, thời gian yêu cầu phục vụ được quy định gấp 03 lần so với thời gian của khóa đào tạo... Cơ quan, đơn vị có công chức, viên chức tự ý bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng phải thành lập Hội đồng xét bồi thường chi phí đào tạo. Hội đồng này căn cứ vào thâm niên công tác, cống hiến của công chức, viên chức để quyết định mức bồi thường một phần hoặc toàn bộ chi phí đào tạo. Các khoản chi phí đào tạo được tính để bồi thường sẽ gồm các khoản chi cho khóa đào tạo (cả chi phí đi lại) tính theo từng người được đào tạo có thời gian từ 3 tháng trở lên bằng nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn tài chính viện trợ chính thức của nước ngoài cho Việt Nam hoặc từ nguồn tài chính của cơ quan, đơn vị... Về chế độ trợ cấp thôi việc, công, viên chức thôi việc theo quy định tại Nghị định, mỗi một năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng (là mức lưng theo ngạch, bậc) và các khoản phụ cấp hiện hưởng (nếu có gồm các khoản phụ cấp được đóng bảo hiểm xã hội) do nhà nước quy định; trường hợp thấp nhất cũng được hưởng bằng 01 tháng lương hiện thưởng và các khoản phụ cấp hiện hưởng (nếu có) do nhà nước quy định...
Hướng dẫn thi hành việc khiếu nại, tố cáo (SMS: 200667 - Không gửi qua fax) - Ngày 19/4/2005, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2005/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo. Nghị định hướng dẫn như sau: đối với đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới nhưng quá thời hạn quy định mà chưa được giải quyết thì Thủ trưởng cơ quan nhà nước cấp trên yêu cầu cấp dưới giải quyết, đồng thời có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết của cấp dưới và áp dụng biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với người thiếu trách nhiệm hoặc cố tình trì hoãn việc giải quyết khiếu nại đó. Trong trường hợp cần áp dụng biện pháp vượt quá thẩm quyền của mình thì kiến nghị cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý... Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc gặp gỡ, đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ; nếu thấy cần thiết có thể mời đại diện tổ chức chính trị - xã hội tham dự... Đối với những vụ việc phức tạp thì trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phải tham khảo ý kiến của Bộ, ngành, ủy ban nhân dân cấp tỉnh về những nội dung có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ, ngành, địa phương đó... Thời hiệu yêu cầu hoặc kiến nghị xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng có vi phạm pháp luật là 24 tháng kể từ ngày quyết định đó có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng... Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách hỗ trợ dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn (SMS: 200670) - Theo Quyết định số 81/2005/QĐ-TTg ban hành ngày 18/4/2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định: lao động nông thôn trong độ tuổi lao động chưa qua đào tạo nghề, có nhu cầu học nghề, đủ điều kiện xét tuyển vào các khoá học nghề ngắn hạn được hỗ trợ kinh phí dạy nghề ngắn hạn mức hỗ trợ tối đa 300.000 đồng/người/tháng và không quá 1.500.000 đồng... Chính sách này đặc biệt ưu tiên lao động bị mất đất sản xuất do Nhà nước thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lao động thuộc diện chính sách, dân tộc thiểu số; lao động nữ và lao động chưa có việc làm... Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng (SMS: 200669 - Không gửi qua fax) - Theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ban hành ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ: giám sát đầu tư của cộng đồng nhằm góp phần đảm bảo hoạt động đầu tư phù hợp với các quy hoạch được duyệt, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và có hiệu quả kinh tế-xã hội cao; phát hiện, ngăn chặn để xử lý kịp thời các hoạt động đầu tư không đúng quy hoạch, sai quy định; các việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình, xâm hại lợi ích của cộng đồng... Phạm vi giám sát bao gồm: Các chương trình, dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước và không thuộc diện bí mật quốc gia theo quy định của pháp luật có ảnh hưởng trực tiếp tới cộng đồng trên địa bàn của xã; các dự án đầu tư bằng nguồn vốn và công sức của cộng đồng hoặc bằng nguồn tài trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân cho xã; các dự án đầu tư bằng nguồn vốn khác... Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngay đăng Công báo.
|
Luân chuyển hồ sơ sử dụng đất (SMS: 200672 - Không gửi qua fax) - Ngày 18/4/2005, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư liên tịch số 30/2005/TTLT/BTC-BTNMT hướng dẫn việc luân chuyển hồ sơ của người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính. Thông tư liên tịch này hướng dẫn chi tiết về mẫu các tờ khai như: Tờ khai tiền sử dụng đất, Tờ khai lệ phí trước bạ, Tờ khai thuế chuyển quyền sử dụng đất (áp dụng đối với tổ chức không hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hộ gia đình, cá nhân)... Các mẫu tờ khai nêu trên nhận tại nơi người SDĐ nộp hồ sơ (không phải trả tiền). Mỗi loại tờ khai được lập thành 02 bản: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất giữ 01 bản, 01 bản chuyển cho cơ quan Thuế làm căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính... Trong thời hạn ba 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ của người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chuyển đến, cơ quan Thuế thực hiện: Xác định và ghi đầy đủ các khoản nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành; thủ trưởng cơ quan Thuế ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu vào tờ "Thông báo nộp tiền"; Mở sổ theo dõi và báo cáo định kỳ hàng tháng về tiến độ thực hiện nộp các khoản nghĩa vụ tài chính theo thông báo nộp tiền để xác định số tiền đã nộp ngân sách nhà nước và số tiền người sử dụng đất còn nợ trong kỳ... Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (SMS: 200655 - Không gửi qua fax) - Ngày 13/4/2005, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 01/2005/TT-BTNMT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP về thi hành Luật Đất đai. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước nhưng trong thực tế Nhà nước chưa có quyết định quản lý hoặc chưa thực hiện quản lý thì hộ gia đình, cá nhân đó được tiếp tục sử dụng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất... Ngoài mục đích sử dụng chính, người sử dụng đất có thể sử dụng vào các mục đích khác nhưng không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất vào mục đích chính. Đối với đất thuộc nhóm phi nông nghiệp thì mục đích sử dụng chính và các mục đích sử dụng khác của thửa đất phải cùng loại đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc cùng loại đất có nguồn gốc được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, Nhà nước cho thuê đất... Đối với trường hợp nhà đầu tư thuê quyền sử dụng đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất thì thực hiện thủ tục đăng ký hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với người đang sử dụng đất trước khi thực hiện thủ tục nhà đầu tư thuê quyền sử dụng đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất... Trường hợp dự án đã hoàn thành giai đoạn xây dựng cơ bản, nếu nhà đầu tư không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì được bán tài sản gắn liền với đất; người mua tài sản được tiếp tục thực hiện dự án phải sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xét duyệt... Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
|