Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Kế hoạch 72/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 - 2020
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Kế hoạch 72/KH-UBND
Cơ quan ban hành: | Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 72/KH-UBND | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Kế hoạch | Người ký: | Phạm Ngọc Thưởng |
Ngày ban hành: | 22/06/2016 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách |
tải Kế hoạch 72/KH-UBND
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
ỦY BAN NHÂN DÂN Số: 72/KH-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Lạng Sơn, ngày 22 tháng 06 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2016 – 2020
Thực hiện Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 và Công văn số 1204/LĐTB&XH-BVCSTE ngày 13/4/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai thực hiện Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm của các cấp, các ngành đồng thời nhằm chuyển đổi hành vi của cộng đồng theo hướng tích cực về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích (TNTT) trẻ em. Kiểm soát tình hình TNTT trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.
2. Các mục tiêu cụ thể
a) Giảm tỷ suất trẻ em bị TNTT xuống còn 5/100.000 trẻ em.
b) Giảm tỷ suất trẻ em bị tử vong do TNTT xuống còn 6/100.000 trẻ em.
c) 70.000 ngôi nhà thuộc các hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn; 170 trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn; 110 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn.
d) Giảm 25% số trẻ em tử vong do đuối nước và tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2015.
đ) 90% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở biết các quy định về an toàn giao thông.
e) 80% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước.
g) 90% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.
h) 60% huyện, thành phố triển khai thí điểm chương trình bơi an toàn cho trẻ em.
i) 100% cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện và 80% cán bộ cấp xã, cộng tác viên làm công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tập huấn về kỹ năng phòng, chống TNTT trẻ em; 100% nhân viên y tế thôn, bản, nhân viên y tế trường học biết các kỹ thuật sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho trẻ em bị TNTT.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI
Trẻ em trên phạm vi toàn tỉnh.
III. NỘI DUNG
1. Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức
a) Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống TNTT trẻ em cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội. Nâng cao năng lực về phòng, chống TNTT trẻ em cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, các ngành, đoàn thể.
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về phòng, chống TNTT trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Đài truyền thanh các huyện, thành phố; Trạm truyền thanh các xã, phường, thị trấn… theo các chủ đề phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp về phòng, chống TNTT trẻ em với các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp như:
+ Tổ chức các chiến dịch truyền thông về phòng, chống TNTT trẻ em; đặc biệt là phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông nhân Tháng hành động vì trẻ em.
+ Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp về phòng, chống TNTT trẻ em tại gia đình, trường học và cộng đồng.
+ Tổ chức diễn đàn, hội thi: Trẻ em hiểu biết về TNTT và phòng, chống TNTT.
- Nhân bản, in ấn các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng, chống TNTT trẻ em.
b) Xây dựng chương trình và tổ chức tập huấn về phòng, chống TNTT trẻ em cho công chức, viên chức làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, các ngành, đoàn thể liên quan; tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên, nhân viên y tế ở cơ sở, phụ huynh về phòng, chống TNTT trẻ em và sơ cứu, cấp cứu ban đầu.
2. Xây dựng ngôi nhà an toàn phòng, chống TNTT trẻ em
a) Tiếp tục xây dựng, đánh giá và nhân rộng mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống TNTT trẻ em. Tổ chức triển khai các hoạt động can thiệp và tư vấn trực tiếp tại các gia đình, nhằm loại bỏ nguy cơ gây TNTT trẻ em tại gia đình.
b) Hỗ trợ gia đình trong việc cải tạo những ngôi nhà chưa an toàn trở thành ngôi nhà an toàn và hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn trong gia đình.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công nhận các ngôi nhà đạt tiêu chí ngôi nhà an toàn phòng, chống TNTT trẻ em.
3. Xây dựng trường học an toàn phòng, chống TNTT trẻ em
a) Xây dựng, đánh giá và nhân rộng mô hình Trường học an toàn phòng, chống TNTT trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở. Tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh về phòng, chống TNTT trẻ em.
b) Triển khai các hoạt động can thiệp, cải tạo môi trường học tập, vui chơi nhằm giảm thiểu nguy cơ gây TNTT trong trường học.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công nhận các trường học đạt tiêu chí trường học an toàn phòng, chống TNTT trẻ em.
4. Xây dựng cộng đồng an toàn phòng, chống TNTT trẻ em
a) Triển khai xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình Cộng đồng an toàn phòng, chống TNTT trẻ em. Triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về phòng, chống TNTT trẻ em tại cộng đồng. Phát triển hệ thống sơ cứu, cấp cứu, vận chuyển cấp cứu, điều trị cho trẻ em bị TNTT tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế.
b) Theo dõi, giám sát về tình hình TNTT trẻ em và công nhận cộng đồng đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn phòng, chống TNTT trẻ em.
5. Phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em
a) Xây dựng thí điểm mô hình An toàn giao thông đường bộ cho trẻ em tại các trường mầm non; tiếp tục xây dựng, đánh giá và nhân rộng mô hình An toàn giao thông đường bộ cho trẻ em tại các trường tiểu học, trung học cơ sở. Tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông cho học sinh. Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em.
b) Hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị an toàn khi tham gia giao thông đường bộ cho trẻ em, nhất là đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông.
c) Kiểm tra, giám sát về thực hiện các quy định an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em.
6. Phòng, chống đuối nước trẻ em
a) Triển khai chương trình bơi an toàn cho trẻ em. Nhân rộng mô hình Dạy bơi cho trẻ em. Xây dựng mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước.
b) Hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn trong môi trường nước cho trẻ em.
c) Xây dựng và thực hiện cơ chế, kế hoạch phối hợp liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em.
d) Phổ biến các quy định về an toàn giao thông đường thủy và an toàn trong môi trường nước cho trẻ em.
đ) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn giao thông đường thủy và an toàn trong môi trường nước cho trẻ em.
7. Củng cố, vận hành hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá về phòng, chống TNTT trẻ em.
a) Hướng dẫn thực hiện ứng dụng Bộ chỉ tiêu theo dõi, đánh giá, giám sát về phòng, chống TNTT trẻ em (khi các Bộ, ngành Trung ương ban hành).
b) Ứng dụng công nghệ thông tin và vận hành bộ chỉ tiêu theo dõi, giám sát, đánh giá về tình hình TNTT trẻ em do Trung ương triển khai, hướng dẫn.
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống TNTT trẻ em.
2. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác phòng, chống TNTT trẻ em.
3. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống TNTT trẻ em cho trẻ em, hộ gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội.
4. Củng cố và nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, các ngành, đoàn thể liên quan về công tác phòng, chống TNTT trẻ em.
5. Tiếp tục xây dựng, đánh giá và nhân rộng các mô hình Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn; xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình Cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ cho trẻ em và các mô hình an toàn khác.
6. Triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em; đảm bảo thực hiện các quy định an toàn trong môi trường nước, các quy định an toàn khi tham gia giao thông đường thủy theo quy định.
7. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện pháp luật, chính sách, tiêu chuẩn về phòng, chống TNTT trẻ em để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.
8. Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành về phòng, chống TNTT trẻ em.
9. Vận động các tổ chức xã hội, cộng đồng, doanh nghiệp tham gia trong công tác phòng, chống TNTT trẻ em.
10. Xây dựng định mức hỗ trợ ban đầu cho trẻ em bị TNTT phải nằm viện điều trị hoặc bị tử vong thuộc các hộ gia đình nghèo, gia đình cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
11. Lồng ghép Kế hoạch này với việc xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa và xã nông thôn mới.
12. Triển khai và đánh giá kết quả hoạt động của Kế hoạch; đề xuất can thiệp về phòng, chống TNTT trẻ em giai đoạn tiếp theo.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành, căn cứ nhiệm vụ được giao theo kế hoạch các Sở, ngành liên quan chủ động lập dự toán chi hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và nguồn hợp pháp khác.
2. Hàng năm, trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và dự toán kinh phí thực hiện Chương trình của ngành Lao động-Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan, Sở Tài chính thẩm định, tham mưu đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
- Tham mưu, giúp UBND tỉnh hướng dẫn và theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình của các sở, ban ngành chức năng có liên quan và UBND các huyện, thành phố.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống TNTT trẻ em; rà soát và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật, chính sách về phòng, chống TNTT trẻ em. Nâng cao năng lực về phòng, chống TNTT trẻ em cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống TNTT trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em; xây dựng Ngôi nhà an toàn phòng, chống TNTT trẻ em; vận hành hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá về tình hình TNTT trẻ em;
- Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tổng kết việc thực hiện Kế hoạch vào cuối năm 2020 và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.
2. Sở Y tế:
Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc thực hiện cấp cứu, điều trị cho trẻ em bị TNTT; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế về phòng, chống TNTT trẻ em; xây dựng cộng đồng an toàn phòng, chống TNTT trẻ em.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì triển khai thực hiện công tác phòng, chống TNTT trẻ em trong trường học; nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống TNTT trẻ em; xây dựng Trường học an toàn phòng, chống TNTT trẻ em.
4. Sở Giao thông - Vận tải:
Chủ trì triển khai thực hiện công tác phòng, chống tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy cho trẻ em; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của ngành Giao thông - Vận tải về phòng, chống TNTT trẻ em.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lồng ghép nội dung phòng, chống TNTT trẻ em trong công tác gia đình; tăng cường công tác quản lý bể bơi và hoạt động dạy bơi cho trẻ em; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phòng, chống TNTT trẻ em; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 (theo Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ) và Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020 (theo Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 03/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ).
6. Công an tỉnh:
Kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, phòng cháy, chữa cháy, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, pháo, đồ chơi nguy hiểm và các vi phạm khác về trật tự, an toàn xã hội; thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ; thiết lập hệ thống thống kê, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về TNTT trẻ em liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, tai nạn, thương tích do cháy, nổ, do các hành vi tội phạm xâm hại trẻ em; giám sát thực hiện công tác phòng, chống TNTT trẻ em tại các địa phương.
7. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố thông tin, truyền thông về các hoạt động phòng, chống TNTT trẻ em lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.
8. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020; phối hợp hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo đúng quy định.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các tổ chức thành viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động đề ra trong Kế hoạch; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn phòng, chống TNTT và kỹ năng thực hiện sơ cứu, cấp cứu ban đầu khi trẻ em bị TNTT.
10. Các sở, ban ngành, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của ngành phối hợp tham gia triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống TNTT trẻ em trong ngành giai đoạn 2016 - 2020.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch phòng, chống TNTT trẻ em trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; bố trí ngân sách, nhân lực của địa phương để thực hiện Chương trình; kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện kế hoạch này; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc công nhận các ngôi nhà đạt tiêu chí “Ngôi nhà an toàn”; “Trường học an toàn”; “Cộng đồng an toàn” phòng, chống TNTT trẻ em.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Hàng năm, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phòng, chống TNTT trẻ em thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 01/11.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu kế hoạch đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện, có khó khăn vướng mắc, đề nghị các cơ quan phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế./.
| CHỦ TỊCH |