Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Chỉ thị 03/2006/CT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường thực hiện chính sách trợ giúp người tàn tật trong ngành Giao thông vận tải
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 03/2006/CT-BGTVT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 03/2006/CT-BGTVT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Đào Đình Bình |
Ngày ban hành: | 02/03/2006 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách, Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Chỉ thị 03/2006/CT-BGTVT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 03/2006/CT-BGTVT
NGÀY 02 THÁNG 03 NĂM 2006 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP NGƯỜI TÀN TẬT
TRONG NGÀNH
GIAO THÔNG VẬN TẢI
Thực hiện Pháp lệnh về
người tàn tật, Nhà nước đã ban hành một
số văn bản pháp luật nhằm thực hiện
chính sách trợ giúp người tàn tật: Nghị
định số 55/1999/NĐ-CP ngày 10/07/1999 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều
của Pháp lệnh về người tàn tật; Nghị
định số 81/CP ngày 23/01/1995 được sửa
đổi bổ sung bằng Nghị định số
116/2004/NĐ-CP ngày 23/04/2004 của Chính phủ hướng
dẫn thi hành một số điều của Bộ
Luật lao động về lao động là người
tàn tật; Luật Giao thông đường bộ cũng
có 3 điều (Điều 3, Điều 31 và Điều
40) quy định việc tham gia giao thông của
người tàn tật. Bằng văn bản số
3026/GTVT-KHCN ngày 18/06/2004, Bộ Giao thông vận tải đã
triển khai các hoạt động trợ giúp người
tàn tật khi tham gia giao thông.
Các đơn vị được Bộ giao
nhiệm vụ cơ bản đã thực hiện tốt
công tác xây dựng môi trường giao thông công cộng
để người tàn tật tiếp cận sử
dụng. Đến nay giao thông tiếp cận bước
đầu đã có kết quả nhất định,
nhận thức của cán bộ quản lý và cộng
đồng đã có chuyển biến cơ bản.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn
nhiều trở ngại: một số quy định
vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống;
nhận thức của cộng đồng, cán bộ
quản lý và chính bản thân người tàn tật chưa
đầy đủ, đúng mức.
Để tạo điều kiện
cho người tàn tật hoà nhập được
với cộng đồng và cống hiến cho xã hội,
ngày 09/01/2006, Thủ tướng Chính phủ đã có
Chỉ thị số 01/2006/CT-TTg về việc đẩy
mạnh thực hiện các chính sách trợ giúp người
tàn tật trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội
hiện nay.
Thực hiện Chỉ thị
của Thủ tướng Chính phủ và để nâng cao
hơn nữa việc thực hiện chủ trương,
chính sách của Nhà nước về người tàn
tật trong ngành Giao thông vận tải, Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ thị:
1. Các cơ
quan, doanh nghiệp thuộc Bộ, Sở GTVT (GTCC) căn
cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến và
thực hiện chính sách
trợ giúp người tàn tật. Trước mắt,
tổ chức thực hiện ngay các công việc, chính sách
có thể triển khai được trong phạm vi trách
nhiệm để tạo điều kiện cho người tàn tật hoà nhập
với cộng đồng.
2. Vụ
Vận tải chủ trì nghiên cứu, đề xuất
thể chế, chính sách vận tải khách công cộng có
tính đến nhu cầu tham gia giao thông của
người tàn tật, người già yếu; phối hợp với Cục
Đường bộ Việt Nam tham mưu để
Bộ ban hành quy định về tuyến xe buýt tiếp
cận và hướng dẫn, kiểm tra các địa
phương trong quá trình triển khai thực hiện.
3. Cục giám
định và Quản lý chất lượng công trình giao
thông chủ trì, phối hợp với Vụ Kế
hoạch đầu tư, các Ban quản lý dự án và các
cơ quan hữu quan có biện pháp quản lý, tổ
chức hướng dẫn kiểm tra việc áp dụng
tiêu chuẩn xây dựng TCXDVN 265 : 2002 "Đường
và hè phố - Nguyên tắc cơ bản trong xây dựng công
trình để người tàn tật tiếp cận
sử dụng" và các tiêu chuẩn khác có liên quan
đối với các công trình giao thông xây dựng mới, cải
tạo, nâng cấp nhằm
tạo điều kiện cho người tàn tật tham
gia giao thông theo quy định tại Điều 31,
Điều 40 của Luật Giao thông đường
bộ.
4. Cục
Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, khảo sát
hiện trạng vận tải khách công cộng bằng
ôtô; phối hợp với các cơ quan hữu quan chủ
động đưa các thể chế, chính sách về giao
thông tiếp cận vào thực hiện có hiệu quả,
thiết thực; phối hợp với Sở GTVT (GTCC) các
địa phương chỉ đạo doanh nghiệp
vận tải khách công cộng có biện pháp triển khai
tuyến xe buýt thí điểm theo chương trình giao thông
tiếp cận giai đoạn 2006 - 2007.
5. Cục đường sắt
Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và Cục
Đường sông Việt Nam kiểm tra, đánh giá, báo
cáo kết quả đã đạt được về
công tác giao thông tiếp cận; chủ trì, phối hợp
với các cơ quan hữu quan và các doanh nghiệp chủ
động đưa thể chế, chính sách về giao
thông tiếp cận vào thực hiện có hiệu quả,
thiết thực trong phạm vi quản lý của ngành.
6. Cục
Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương hoàn
thiện dự thảo tiêu chuẩn ôtô khách thành phố,
tiêu chuẩn toa xe khách đường sắt có xét
đến nhu cầu sử dụng của người tàn
tật, người già yếu trình Bộ Giao thông vận
tải xem xét, ban hành; phối hợp với các cơ quan
hữu quan, các doanh nghiệp sản xuất ôtô, toa xe giám
sát việc thực hiện tiêu chuẩn giao thông tiếp
cận trong phạm vi quản lý của Cục.
7. Các Sở
GTVT (GTCC) căn cứ điều kiện của
địa phương báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố tổ chức tuyến xe buýt thí điểm
để người tàn tật, người già yếu
tiếp cận sử dụng; cần lưu ý việc áp
dụng tiêu chuẩn xây dựng TCXDVN 265 : 2002 "Đường
và hè phố - Nguyên tắc cơ bản trong xây dựng công
trình để người tàn tật tiếp cận
sử dụng" tại các công trình thuộc địa
phương quản lý.
8. Tổng
Công ty công nghiệp ôtô Việt Nam tổ chức nghiên
cứu, thiết kế, đóng mới một số xe buýt
phù hợp tiêu chuẩn tiếp cận; phối hợp
với Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở
GTVT (GTCC), các doanh nghiệp vận tải khách bằng ôtô
đưa vào sử dụng trên các tuyến xe buýt thí
điểm.
9. Tổng
Công ty đường sắt Việt Nam chủ trì,
phối hợp với Cục Đường sắt
Việt Nam và các cơ quan hữu quan trước mắt có
cơ chế để tạo thuận lợi cho
người tàn tật, người già yếu tham gia giao
thông đường sắt trong điều kiện có
thể; về lâu dài có kế hoạch thiết kế,
đóng mới toa xe khách
đường sắt theo tiêu chuẩn tiếp cận và
phấn đấu đến năm 2010 trên các tuyến
đường sắt có một số toa xe bảo
đảm để
người tàn tật tiếp cận sử dụng.
10. Vụ
Tổ chức cán bộ nghiên cứu chế độ,
chính sách phù hợp để hướng dẫn các doanh
nghiệp thuộc Bộ trong quá trình tuyển dụng và
sử dụng lao động là người tàn tật;
cần có chính sách ưu tiên đối với lao
động là người tàn tật; lưu ý thực
hiện Nghị định số 81/CP ngày 23/11/1995 và
Nghị định số 116/2004/NĐ-CP ngày 23/04/2004
của Chính phủ hướng dẫn thi hành một
số điều của Bộ luật Lao động
về lao động là người tàn tật.
11. Vụ Khoa
học công nghệ là đầu mối; điều
phối, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị trong việc tổ chức thực hiện, tuyên
truyền, phổ biến, đào tạo về giao thông tiếp
cận; định kỳ 6 tháng một lần tổng
hợp và báo cáo Lãnh đạo Bộ kết quả
thực hiện.
Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu
thủ trưởng các cơ quan, các doanh nghiệp
thuộc Bộ; Giám đốc Sở GTVT (GTCC) các
địa phương khẩn trương, nghiêm túc
thực hiện các công việc nêu trên. Trong quá trình triển
khai nếu có khó khăn, vướng mắc cần kịp
thời báo cáo về Bộ Giao thông vận tải
để nghiên cứu, giải quyết.
Bộ trưởng
Đào Đình Bình