Nghị quyết 15/2005/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch cúm gia cầm (H5N1) và đại dịch cúm A (H5N1) ở người
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Nghị quyết 15/2005/NQ-CP
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 15/2005/NQ-CP | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Nghị quyết | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 04/11/2005 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Y tế-Sức khỏe, Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Nghị quyết 15/2005/NQ-CP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
NGHỊ QUYẾT
của Chính phủ số
15/2005/NQ-CP ngày 04 tháng 11 năm 2005
về các biện pháp cấp bách
ngăn chặn dịch cúm gia cầm (H5N1)
và đại dịch cúm A (H5N1)
ở người
I-
Đánh giá tình hình dịch cúm gia cầm
Bệnh cúm gia cầm chủng độc
lực cao (HPAI) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Trong lịch sử, virus cúm gia cầm đã từng gây ra
đại dịch ở nhiều nước trên thế
giới, đại dịch cúm năm 1918 - 1919, chỉ sau
một thời gian ngắn đã làm tử vong gần 40
triệu người.
Từ cuối năm 2003 đến nay,
tại nhiều nước và vùng lãnh thổ, trong đó có
Việt Nam đã xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1.
Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế
giới (WHO), Tổ chức Thú y thế
giới (OIE), Tổ chức Nông lương thế
giới (FAO), thế giới đang đứng
trước nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm và
đại dịch cúm A (H5N1) ở người.
Ở nước ta, bệnh dịch cúm gia
cầm H5N1 và cúm A (H5N1) trên người đã xảy ra ba
đợt chính, phải tiêu hủy gần 50 triệu con
gia cầm và có 91 người mắc bệnh, trong đó có
41 người tử vong. Hiện nay chưa có vaccine và
thuốc đặc hiệu đề phòng cúm A (H5N1) ở
người, thuốc kháng virus Tamiflu để điều
trị và dự phòng cúm A (H5N1) chưa được xác
định rõ ràng, sử dụng theo chỉ định của
bác sĩ; chưa được sản xuất ở
nước ta; giá đắt, nhu cầu sử dụng
lớn và việc cung cấp có nhiều khó khăn. Đại
dịch có nguy cơ xảy ra nếu mọi người
không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống
dịch của ngành y tế và ngành thú y.
II-
Một số biện pháp cấp bách
1. Thông qua Kế hoạch hành động
khẩn cấp khi xảy ra dịch cúm gia cầm và
đại dịch cúm ở người. Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế phối
hợp với các bộ, ngành liên quan, tiếp thụ ý
kiến các thành viên Chính phủ, bổ sung, hoàn chỉnh
trong đó lưu ý thêm một số nội dung về: kinh
phí, dự trữ trang thiết bị, thuốc, vật
tư, hóa chất... quy định trách nhiệm và sự
phối hợp của các bộ, ngành, địa
phương để triển khai thực hiện.
2. Căn cứ vào kế hoạch hành
động khẩn cấp này, các bộ, ngành, UBND các
cấp, cơ quan, đơn vị phải khẩn
trương xây dựng kế hoạch hành động
cụ thể của mình để triển khai thực
hiện.
Việc xây dựng, thực hiện kế
hoạch hành động khẩn cấp của các bộ,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị
phải được coi là một nhiệm vụ
đột xuất, cấp bách của các cấp ủy
đảng, chính quyền, trách nhiệm của mỗi
người dân và phải huy động sức mạnh
của cả hệ thống chính trị tham gia thực
hiện.
3. Chủ động chuẩn bị
đầy đủ các điều kiện cần
thiết và huy động toàn lực để phòng,
chống dịch cúm A (H5N1) ở người. Bộ Y
tế, các bộ, ngành liên quan, các địa phương
chỉ đạo tất cả các đơn vị, cơ
sở y tế từ Trung ương (kể cả lực
lượng quân đội, công an) đến tỉnh, thành
phố, huyện, xã phải chủ động, chuẩn
bị lực lượng và phương tiện chuyên môn,
có biện pháp phòng, chống cụ thể. Đối với
các bệnh viện tuyến tỉnh, tất cả các khoa
lây đều phải chuẩn bị giường
bệnh, cơ sở điều trị cúm, máy móc, trang
thiết bị, thuốc. Đối với hệ thống y
tế dự phòng, các Viện vệ sinh dịch tễ,
Viện Paster Trung ương chuẩn bị diễn
tập, dự trữ cơ số thuốc cúm, vật
tư, hóa chất chống dịch, tổ chức các
đội lưu động, đề phòng khi đại
dịch xảy ra. Các trung tâm y tế dự phòng tuyến
tỉnh phải thực hiện tốt việc phát
hiện sớm, khoanh vùng và xử lý triệt để
ổ dịch, có kế hoạch để điều hành
các hoạt động khi phát hiện có ca bệnh
đầu tiên từ cơ sở.
4. Kiên quyết xóa bỏ mầm bệnh,
khống chế, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên
gia cầm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và bộ, ngành có liên quan tập
trung mọi nguồn lực, chỉ đạo và thực
hiện kịp thời các biện pháp sau:
a) Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng,
chống dịch theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn
về y tế, thú y và Chỉ thị số 53-CT/TƯ ngày
28-10-2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn
dịch cúm gia cầm (H5N1) và đại dịch cúm ở
người; tập trung chỉ đạo kiên quyết,
đồng bộ các biện pháp an toàn sinh học, vệ
sinh tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin và các
biện pháp khác theo quy định của pháp luật
về thú y; giám sát chặt chẽ việc sử dụng
vắc-xin tiêm phòng và tình hình dịch cúm đến hộ
gia đình, xóm, thôn, ấp, bản, cụm, tổ dân cư.
Nếu phát hiện có gia cầm nhiễm bệnh hoặc có
gia cầm chết chưa rõ nguyên nhân phải áp dụng ngay
các biện pháp tiêu hủy gia cầm, tiêu độc khử
trùng, khống chế bao vây ổ dịch, cấm vận
chuyển gia cầm ra khỏi ổ dịch và các biện
pháp phòng, chống dịch khác theo quy định của pháp
luật về thú y, không để dịch lây lan.
b) Quy hoạch và tổ chức lại các
cơ sở chăn nuôi tập trung theo hướng công
nghiệp và cơ sở giết mổ, buôn bán gia cầm,
bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và môi
trường. Cấm nuôi gia cầm trong nội thành,
nội thị ở các thành phố, thị xã, thị
trấn, nhất là thủ đô Hà Nội, thành phố
Hồ Chí Minh, các khu đô thị mới, khu công nghiệp;
hạn chế nuôi gia cầm ở nơi có nguy cơ cao
về dịch bệnh; có chính sách hỗ trợ người
chăn nuôi, người buôn bán, giết mổ gia cầm
nhỏ lẻ chuyển sang ngành nghề khác hoặc di
chuyển cơ sở chăn nuôi đến địa
điểm được quy hoạch. Hướng
dẫn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thực hiện các
biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm không
để dịch xảy ra, giữ vệ sinh môi
trường và sức khỏe cộng đồng.
Phải có các biện pháp kiên quyết bảo vệ đàn
gia cầm giống gốc, giống gia cầm quý hiếm
ở các địa phương và cơ sở giống
của Trung ương.
c) Tăng cường công tác kiểm
dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh
thú y đối với gia súc, gia cầm bảo đảm
an toàn vệ sinh thực phẩm. Không giết mổ gia
cầm hoặc ăn, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia
cầm bị bệnh, chưa qua kiểm dịch. Trong
nội thành, nội thị chỉ được buôn bán
gia cầm sau khi đã giết mổ hoặc chế
biến và nghiêm cấm buôn bán gia cầm sống hoặc
giết mổ gia cầm tại các chợ, các điểm
không đúng theo quy định của pháp luật về thú
y.
Nghiêm cấm việc chế biến và bán
tiết canh gia súc, gia cầm; xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm theo quy định của
pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.
d) Tạm dừng nhập khẩu gia cầm
(kể cả chim cảnh), sản phẩm gia cầm
tươi sống và lông vũ chưa qua xử lý hóa chất.
Nếu phát hiện gia cầm, sản phẩm gia cầm
nhập lậu thì tịch thu, tiêu hủy và xử lý nghiêm
khắc đối với chủ hàng.
5. Bộ Văn hóa-Thông tin và các địa
phương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Ủy ban T.Ư MTTQ
Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội, cơ
quan thông tin đại chúng có hình thức thông tin tuyên
truyền, vận động, giáo dục phù hợp với
yêu cầu, nội dung phòng chống dịch đến
tận cơ sở thôn, bản, cụm, tổ dân cư,
cơ quan, đơn vị, trường học và hộ
gia đình để mọi người dân có nhận
thức đúng, đầy đủ về sự nguy
hiểm của bệnh dịch, nguy cơ lây truyền
dịch bệnh, có biện pháp tự bảo vệ sức
khỏe bản thân và cộng đồng; đồng
thời chủ động tham gia tích cực các biện
pháp phòng, chống dịch.
6. Thường xuyên cập nhật thông tin
diễn biến về dịch cúm gia cầm và dịch cúm A
(H5N1) ở người trên thế giới. Hợp tác và
tranh thủ sự giúp đỡ của các nước, các
tổ chức quốc tế, các nhà khoa học nước
ngoài nhằm ngăn chặn không để dịch xảy
ra và dập dịch có hiệu quả nếu xảy ra
dịch.
III-
Tổ chức thực hiện
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Bộ Y tế có trách nhiệm:
a) Phối hợp với các bộ, ngành,
địa phương chuẩn bị đầy
đủ các loại thiết bị, vật tư,
thuốc đặc trị, hóa chất... theo yêu cầu
bảo đảm phòng, chống dịch.
b) Hướng dẫn cụ thể các
biện pháp chuyên môn nghiệp vụ về phòng, chống
dịch cúm gia cầm và dịch cúm ở người.
2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư có trách nhiệm bố trí ngân sách để
thực hiện.
3. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm triển khai
phòng chống dịch thuộc phạm vi của bộ,
ngành và địa phương theo hướng dẫn
của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và kế hoạch hành động khẩn cấp
của bộ, ngành và địa phương mình đã phê
duyệt.
4. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng,
chống dịch cúm gia cầm, Ban Chỉ đạo
quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô
hấp cấp SARS và cúm ở người thường
xuyên kiểm tra việc thực hiện nghị quyết
của các bộ, ngành và địa phương,
định kỳ báo Thủ tướng Chính phủ.
TM. CHÍNH PHỦ
Phan Văn Khải