Thông tư liên tịch 05/2004/TTLT-BGTVT-BTC của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện chuyển giao quyền thu phí sử dụng đường bộ có thời hạn
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư liên tịch 05/2004/TTLT-BGTVT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 05/2004/TTLT-BGTVT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư liên tịch | Người ký: | Phạm Duy Anh; Huỳnh Thị Nhân |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 18/03/2004 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí, Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư liên tịch 05/2004/TTLT-BGTVT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯƯƯƯƯƯ
LIÊN TỊCH BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI - BỘ TÀI CHÍNH
SỐ 05/2004/TTLT-BGTVT-BTC NGÀY 18 THÁNG 03 NĂM 2004
HƯƯƯƯƯƯƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUYỂN GIAO QUYỀN THU PHÍ
SỬ DỤNG ĐƯƯƯƯƯƯỜNG BỘ CÓ THỜI HẠN
Căn cứ Nghị quyết số 02/2003/NQ-CP ngày 17/01/2003
của Chính phủ về một số chủ trưưưưưưương, giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ
đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2003.
Căn cứ Nghị định số 88/1999/NĐ-CP ngày 01/9/1999
của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đấu thầu; Nghị định số 14/2000/NĐ-CP
ngày 5/5/2000 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số
88/1999/NĐ-CP; Nghị định số 66/2003/NĐ-CP ngày 12/6/2003 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế đấu thầu ban hành kèm theo Nghị định số
88/1999/NĐ-CP ngày 01/9/1999 và Nghị
định số 14/2000/NĐ-CP ngày 5/5/2000 của Chính phủ.
Căn cứ Nghị
định số 57/2002/NĐ-CP ngày 3/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
Pháp lệnh phí và lệ phí và các văn bản có liên quan đến phí và lệ phí.
Liên Bộ Giao thông vận tải - Bộ Tài chính hưưưưưưưướng
dẫn thực hiện chuyển giao quyền thu phí sử dụng đưưưưưưường bộ có thời hạn và
sử dụng nguồn thu từ việc giao quyền thu phí đưưường bộ nhưưưư sau:
PHẦN I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Phạm vi áp
dụng: Thông tưưư ưưưưư này hưưưưưưướng dẫn thực hiện chuyển giao quyền thu phí
sử dụng đưưưường bộ có thời hạn (gồm: Đưưưưưưưường bộ, cầu đưưưưưưưường
bộ, hầm đưưưưường bộ) đưưưưưưưược đầu tưưưư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nưưưưưưưước
hoặc do Nhà nưưưưước đầu tưưưưưưưư bằng vốn vay và thu phí hoàn trả vốn và lãi
vay. Thực hiện chuyển giao quyền thu phí toàn bộ tuyến đưưưưưưường hoặc từng
đoạn đưưưưưưưường đưưưưưưưược phép thu phí.
2. Tiền thu từ
chuyển giao quyền thu phí sử dụng đưưưưưường bộ đưưưưưược sử dụng để hoàn trả
vốn và lãi vay (nếu đường chuyển giao được đầu tư, cải tạo, mở rộng bằng nguồn
vốn vay); để đầu tưưưưưưư xây dựng, cải tạo, mở rộng, sửa chữa bảo trì cho các
công trình giao thông đưưưưưưường bộ (nếu đường chuyển giao được đầu tư, cải
tạo, mở rộng bằng nguồn ngân sách) đưưưưưưược cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Đơn vị tham
gia đấu thầu nhận quyền thu phí là các doanh nghiệp nhà nước, các công ty trách
nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân, đưưưưưưưược
thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nưưưưưước, Luật Doanh nghiệp.
4. Đơn vị đưưưưưưược
giao quyền thu phí phải thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành về thu phí đưưưưưưưường
bộ; thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nưưưưưước theo quy định của các Luật,
Pháp lệnh về thuế.
PHẦN II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
I. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN:
1. Đưưưưưưưường
bộ đưưưưưưưược chuyển giao quyền thu phí là những tuyến đưưưưưưưường hiện đang
đưưưưưược nhà nưưưưưưưước tổ chức thu
phí, hoặc đã đưưưưưưưược đầu tưư để thu phí gồm:
a) Đưường đầu tưưưưưưưư
bằng vốn ngân sách Nhà nưưưưưưưước (ngân sách trung ưưưưưưưương hoặc ngân sách
địa phưưưưưưưương)
b) Đưường đầu tưưưưưưưư
bằng vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nưước nhưưưưưưưư: tiền viện trợ không
hoàn lại, tiền hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.
c) Đưưưưưưưường
đầu tưưưưưưưư bằng vốn vay đầu tưưưưưưưư, ngân sách nhà nưước trả nợ gốc và lãi
vay, hoặc chỉ trả nợ gốc, còn phần lãi vay trả bằng tiền thu phí.
d) Đưưưưưưưường
đầu tưư bằng vốn vay đầu tưưưưưưưư và thu phí hoàn trả vốn và lãi vay.
e) Đưưưưưưường đầu
tưưưưưưư bằng vốn liên doanh giữa ngân sách trung ưưưưưưương và ngân sách địa
phưưưương, thu phí hoàn vốn.
g) Đưưưưưưưường
bộ khác do nhà nưưưưưưưước quản lý: Do chủ đầu tưưưưưưưư BOT chuyển giao sau
thời kỳ kinh doanh, chủ đầu tưưưưưưưư
BOT chuyển giao khi đưưưưưưưược nhà nưưưưưưưước thanh toán vốn ...
2. Doanh nghiệp
tham gia đấu thầu nhận quyền thu phí phải bảo đảm các điều kiện dưưưưưưưưới
đây:
a) Là doanh
nghiệp thuộc đối tượng nêu tại điểm 3 phần I của Thông tư này.
b) Có nguồn tài
chính bảo đảm cho việc thanh toán vốn đúng hạn khi trúng thầu chuyển giao quyền
thu phí.
II. GIÁ VÀ THỜI HẠN CHUYỂN GIAO QUYỀN THU PHÍ:
Chuyển giao quyền
thu phí đối với tuyến đưưưường đầu tưưưưưư xây dựng cải tạo để thu phí hoàn vốn
đầu tưưưưưưưư là hình thức nhà nưưưưưưưước thu trưưưưưưưước số vốn đã đầu tưưưưưưưư
và giao quyền thu phí có thời hạn tuyến đưưưưưường đó cho đơn vị trúng thầu .
Giá để làm căn cứ
đấu thầu chuyển giao quyền thu phí là toàn bộ chi phí đầu tưưưưưưư để xây dựng,
cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đưưưưưưường đó theo quyết toán đưưưưưưược cấp
có thẩm quyền phê duyệt (giá này không bao gồm chi phí đầu tưưưưưưư xây dựng
trạm thu phí). Trưưưưưưường hợp các tuyến đưưưưưường đã xây dựng từ trưưưưưưước,
giá làm căn cứ đấu thầu đưưưưưưược xác định theo đơn giá xây dựng của tuyến đưưưưưường
cùng loại tại thời điểm xác định giao quyền thu phí.
Thời hạn chuyển
giao quyền thu phí để làm căn cứ tổ chức đấu thầu đưưưưưưưược xác định theo
tháng, trên cơ sở:
- Tổng mức vốn
ngân sách nhà nưước đã đầu tưưưưưư cho tuyến đưưưường.
- Số phí thu đưưưưưưược
của năm trước liền kề trước khi thực hiện giao quyền thu phí có thời hạn sau
khi đã trừ đi chi phí bảo đảm hoạt động tổ chức bộ máy thu phí (có loại trừ các
chi phí đột xuất, không thưưưưưường xuyên).
- Tốc độ tăng trưưưưưưưởng
phưưưưưưương tiện cơ giới đưưưưưưường bộ hàng năm; lãi bỏ vốn của đơn vị trúng
thầu giao quyền thu phí (tính bằng lãi suất tiền gửi có thời hạn 1 năm của Ngân
hàng Đầu tưưưưưưư và Phát triển Việt Nam) tại thời điểm lập Đề án chuyển giao
quyền thu phí.
Trưưưưưưường hợp
tuyến đưưưường chưưưưưưưa thực hiện thu phí, số tiền thu phí đưược xác định
trên cơ sở:
- Số lưưưưưưưượng
phưưưưưưưương tiện tham gia giao thông theo Dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng
tuyến đưưưưưường đó và thống kê lưưưưưưu lưưưưưượng phưưưương tiện tham gia
giao thông thực tế khi tuyến đưưưưưưưường đưã vào khai thác trong thời gian ít
nhất là 3 tháng để làm căn cứ xác định cho cả năm.
- Mức thu, đối tưưưưưưưượng
thu theo quy định hiện hành.
- Chi phí tổ chức
thu được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) chi phí tổ chức thu với trạm đang
thu có số lưưưưưưưượng phưưưưương tiện tham gia giao thông tưưưưưưưương ứng (có
xem xét cụ thể điều kiện kinh tế xã hội của khu vực đó).
- Lãi bỏ vốn của
đơn vị trúng thầu giao quyền thu phí tính bằng lãi suất tiền gửi có thời hạn 1
năm của Ngân hàng Đầu tưư và Phát triển Việt Nam tại thời điểm lập Đề án giao
quyền thu phí.
- Tốc độ tăng trưưưưưưưưởng
lưưưưưưưưu lưưưưưượng phưưưưưưưương tiện cơ giới trên đường bộ theo từng năm.
Ví dụ:
- Tuyến đưưưưưường
quốc lộ A, tổng mức vốn NSNN đã đầu tưưưưưưưư xây dựng nâng cấp, cải
tạo, mở rộng đưưưưưưược xác định là 400
tỷ đồng; dự kiến thu hồi ngay số vốn ngân sách nhà nưước đã đầu tưưưưưư thông
qua hình thức giao quyền thu phí.
- Số phí thu được
của năm trước liền kề (đối với tuyến đường đang thu phí) hoặc căn cứ vào lưưu
lưưưưưưưượng phưưưưưưưương tiện tham gia giao thông theo Dự án, số liệu thống
kê thực tế qua 3 tháng, mức thu, đối tưưưưưưưượng
thu theo quy định hiện hành (đối với tuyến đường mới chưa thực hiện thu phí),
đã xác định đưược tổng số tiền phí thu đưưưưưưưược năm đầu tiên là 120 tỷ đồng.
- Dự kiến tốc độ
tăng trưưưưưởưưưng lưưưưưưưưu lưưưưưưưượng phưương tiện cơ giới trên quốc lộ A
là 10%/ năm.
- Chi phí bảo đảm
hoạt động bộ máy của tổ chức thu phí đối với tuyến đường đang thu phí hoặc của
tuyến đường chưa thực hiện thu phí có lưưưưưưưưu lưưưưưưưượng phưưưưưưương tiện
tham gia giao thông tưưưưưưưương ứng được xác định là 5%
- Lãi suất tiền
gửi 1 năm của Ngân hàng Đầu tưưưưưưưư và Phát triển Việt Nam tại thời điểm lập
Đề án là 8%.
Căn cứ vào các dữ
liệu trên, cách xác định thời gian giao quyền thu phí nhưưưưưưư sau:
- Năm thứ nhất:
+ Số tiền phí thu
đưưưưưưược là: 120 tỷ đồng
+ Chi cho tổ chức
thu phí: 120 tỷ x 5% = 6 tỷ
đồng
+ Lãi bỏ vốn của
đơn vị trúng thầu giao quyền thu phí:
400 tỷ x
8% = 32 tỷ đồng
+ Số tiền thu phí
đơn vị trúng thầu thu hồi đưưưưưưược năm thứ nhất là:
120 tỷ - 6 tỷ
- 32 tỷ = 82 tỷ đồng
- Năm thứ hai:
+ Số tiền phí thu đưưưưưưược là : 120 tỷ x 110%
= 132 tỷ đồng
+ Chi cho tổ chức
thu phí là: 132 tỷ x 5% = 6,6
tỷ đồng
+ Lãi bỏ vốn của
đơn vị trúng thầu giao quyền thu phí:
(400 tỷ - 82
tỷ) x
8% = 25,44 tỷ đồng
+ Số tiền phí đơn vị trúng thầu thu hồi đưưưưược năm
thứ hai là:
132 tỷ - 6,6
tỷ - 25,44 tỷ = 99,96 tỷ đồng
- Năm thứ ba:
+ Số tiền phí thu đưưưưưưược là: 132 tỷ x 110%
= 145,2 tỷ đồng
+ Chi cho tổ chức
thu phí : 145,2 tỷ x 5% = 7,26
tỷ đồng
+ Lãi bỏ vốn của
đơn vị trúng thầu giao quyền thu phí :
(400 tỷ - 82 tỷ -
99,96 tỷ) x 8% =
17,44 tỷ đồng
+ Số tiền phí đơn vị trúng thầu thu hồi đưưưưưưược năm
thứ ba là:
145,2 tỷ - 7,26
tỷ - 17,44 tỷ = 120,50 tỷ đồng
- Năm thứ tưưưưư:
+ Số tiền phí thu đưược là : 145,2 tỷ x
110% = 159,72 tỷ đồng
+ Chi phí tổ chức
thu phí : 159,72 tỷ x 5% =
7,99 tỷ đồng
+ Lãi bỏ vốn của
đơn vị trúng thầu giao quyền thu phí :
(400 tỷ - 82 tỷ - 99,96 tỷ - 120,5 tỷ) x 8% = 7,8 tỷ đồng
+ Số tiền phí đơn vị trúng thầu thu hồi đưưưưưưược năm
thứ tưưưưư là:
159,72 tỷ - 7,99
tỷ - 7,8 tỷ = 143,93 tỷ đồng.
Tổng số tiền phí
đơn vị trúng thầu thu đưưưưưưưược đến năm thứ 4 là 446,03 tỷ đồng, so với số
vốn NSNN đã đầu tưưưưưư là 400 tỷ đồng; thừa 46,03 tỷ đồng (tưưưương đưưưưưưương
với thời gian thu phí khoảng 4 tháng). Nhưưưưưưưư vậy, để đơn vị trúng thầu thu
hồi đủ 400 tỷ đồng, cần phải thu trong thời hạn là 3 năm 8 tháng (hay 44
tháng), đây là thời hạn thu phí để đưa ra đấu thầu.
Trong giá xét
thầu trên đây chưa bao gồm chi phí duy tu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa
định kỳ đường bộ. Tuy nhiên trong từng trường hợp cụ thể của đề án chuyển giao
quyền thu phí đường bộ có thời hạn, giá chuyển giao có thể tính thêm chi phí
duy tu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ để làm căn cứ đấu thầu.
Trưưưưường hợp
không giao quyền thu phí cả tuyến đưưưưưưường mà chỉ thực hiện giao quyền thu
phí một phần tuyến đưưưưưưường đó, thì cách xác định thời hạn giao quyền thu
phí cũng theo nguyên tắc tính toán trên đây nhưưưưưưưng với giá thu hồi tính
theo tỷ lệ số vốn đã đầu tưưưưưưư cho phần tuyến đưưường đó.
Căn cứ vào từng
tuyến đưưưưưưưường cần chuyển giao quyền thu phí, Bộ Giao thông vận tải (Cục Đưưường
bộ Việt Nam) lập Đề án chuyển giao quyền thu phí theo cách thức tính toán trên,
trình Bộ trưưưưưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt sau khi có ý kiến thống
nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính để làm căn cứ đấu thầu giao quyền thu phí đưưưưưưưường
quốc lộ.
Sở Giao thông vận
tải hoặc Sở Giao thông công chính (gọi chung là Sở Giao thông vận tải) các
tỉnh, thành phố trực thuộc trungưư ưưương lập Đề án chuyển giao quyền thu phí
theo cách thức tính toán trên, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở
Tài chính, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ưưưương
phê duyệt, để làm căn cứ đấu thầu giao quyền thu phí đối với đưưưưưưưường bộ
địa phưưưưưưưương.
III. TỔ CHỨC ĐẤU THẦU:
1. Bộ Giao thông
vận tải lựa chọn tuyến đưưưưường để thực hiện đấu thầu giao quyền thu phí sử dụng đưưưưưưưường bộ
đối với các tuyến đưưưưưưưường quốc lộ. Sở Giao thông vận tải lựa chọn tuyến đưưưường
thực hiện tổ chức đấu thầu giao quyền thu phí sử dụng đưưưưưưường bộ đối với
các tuyến đưưưưưưưường bộ địa phưưưương.
Sau khi chọn
tuyến đưưưưưưường để thực hiện đấu thầu giao quyền thu phí sử dụng đưưưưưưường
bộ, Bộ Giao thông vận tải thành lập hoặc Sở Giao thông vận tải trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập Hội đồng đấu thầu giao
quyền thu phí sử dụng đưưưưường bộ. Hội đồng đấu thầu giao quyền thu phí sử
dụng đưưưưưưường bộ có nhiệm vụ:
- Xác định giá
tuyến đưưưưưưường đã đầu tưưưưưưư để giao quyền thu phí sử dụng đường bộ làm
căn cứ đấu thầu.
- Xác định số phí
thu đưưưưưưược hàng năm, số chi phí bảo đảm hoạt động của bộ máy tổ chức thu
phí.
- Xác định lưưưưưu
lưưưưưưượng phưưưưưưương tiện tham gia giao thông trong năm, tốc độ lưưưưưưưu lưưưưưưượng giao thông tăng hàng
năm.
- Xác định thời
hạn giao quyền thu phí sử dụng đưưưường bộ làm căn cứ tổ chức đấu thầu.
- Xây dựng phưưưưương
án đấu thầu.
- Xây dựng quy
chế đấu thầu bao gồm: Tiêu chuẩn, điều kiện đối với đơn vị tham gia đấu thầu;
thang điểm để chấm thầu, hồ sơ tham gia đấu thầu...
Tất cả các căn cứ
trên Hội đồng đấu thầu phải trình Bộ trưưưưưưưởng Bộ Giao thông vận tải (đối
với đường quốc lộ) phê duyệt hoặc trình Giám đốc Sở Giao thông vận tải (đối với
đường địa phương) để Sở Giao thông vận tải trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ưưưưưương phê duyệt làm căn cứ cho việc tổ chức đấu thầu.
- Tổ chức đấu
thầu.
Quy trình, thủ
tục tổ chức đấu thầu công bố kết quả đơn vị trúng thầu giao quyền thu phí sử
dụng đưưưưưưưường bộ thực hiện theo quy định hiện hành.
2. Đơn vị trúng
thầu giao quyền thu phí là đơn vị có mức bỏ thầu với thời hạn giao quyền thu
phí ngắn nhất đưưưưược Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kết quả đấu thầu (đối
với đưưưưưưưường quốc lộ), hoặc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kết
quả đấu thầu (đối với đường địa phưưưưưương).
Thời hạn trúng
thầu giao quyền thu phí sử dụng đưường bộ không đưưưưưưưược dài hơn thời gian
đã xác định đưưưưược Bộ trưưưưưưởng Bộ Giao thông vận tải hoặc Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ưưưưưưưương phê duyệt.
Trưưưưưưưường hợp
thời hạn bỏ thầu dài hơn thời hạn đã đưưưưưưược phê duyệt, thì phải tổ chức đấu
thầu lại.
3. Thời hạn trúng
thầu giao quyền thu phí sử dụng đưưưưưưường bộ chỉ đưưưưược điều chỉnh khi Nhà
nưưưưưưưước thay đổi mức thu phí, hoặc quy định lại các đối tưưưượng chịu phí.
IV. QUYỀN HẠN, TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
HOẶC SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI:
1. Tổ chức đấu
thầu và ký kết hợp đồng giao quyền thu phí sử dụng đưưưưường bộ đối với đơn vị
trúng thầu; có trách nhiệm quản lý, sử dụng tiền thu được từ chuyển giao quyền
thu phí theo đúng quy định tại mục VI, phần II của Thông tưưưưưư này.
Hợp đồng giao
quyền thu phí sử dụng đưưưưưường bộ phải theo đúng quy định của Pháp lệnh Hợp
đồng kinh tế, đồng thời phải thể hiện đưưưưược các nội dung cơ bản sau đây:
- Số tiền đơn vị
trúng thầu phải trả cho nhà nưưưước, thời hạn và số tiền trả lần đầu, thời hạn
và số tiền trả đủ lần cuối.
- Thời hạn đưưưưưược
thực hiện thu phí sử dụng đưưưưưường bộ, thời gian bắt đầu thu, thời gian kết
thúc thu phí.
- Đơn vị thu phí
phải thực hiện thu đúng mức giá quy định, thực hiện miễn thu theo quy định và
các quy định về tổ chức thu do Bộ Tài chính ban hành.
- Thời hạn bàn giao lại trạm thu phí.
- Quy định về
trách nhiệm duy tu, sửa chữa đường của đơn vị trúng thầu (trong trường hợp được
giao nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ).
2. Thực hiện chức
năng quản lý nhà nưưưưước, quản lý sửa chữa thưưưường xuyên và sửa chữa định kỳ
đối với tuyến đưưưưường bộ chuyển giao quyền thu phí; hoặc tổ chức kiểm tra
việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ (nếu giao cho đơn vị
trúng thầu thực hiện).
3. Bàn giao toàn
bộ cơ sở vật chất, bộ máy quản lý và lao động thu phí hiện có cho đơn vị trúng
thầu.
4. Phối hợp với
các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất công tác tổ
chức thu phí của đơn vị trúng thầu.
5. Thời điểm 6
tháng trưưưưước khi hết hạn hợp đồng giao quyền thu phí, cơ quan quản lý chuyên
ngành giao thông vận tải phải thông báo bằng văn bản cho đơn vị được giao quyền
thu phi biết để chuẩn bị bàn giao; tổ chức tiếp nhận lại cơ sở vật chất, bộ máy
quản lý và lao động thu phí khi hợp đồng hết hạn (trong trường hợp khi thực
hiện hợp đồng có bàn giao lao động).
6. Trưưưưưường
hợp đến hạn thanh toán đơn vị trúng thầu không thanh toán đủ số tiền trúng thầu
theo thời hạn quy định, Cục Đưường bộ Việt Nam báo cáo Bộ trưưưưởng Bộ Giao
thông vận tải ra quyết định đình chỉ giao quyền thu phí (đối với đưưưưường quốc
lộ), Sở Giao thông vận tải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ
giao quyền thu phí (đối với đưưưưường địa phưưưương). Việc xử lý trưưưưường hợp
vi phạm này theo quy định xử lý vi phạm hợp đồng kinh tế theo Pháp lệnh hợp
đồng kinh tế. Sau khi có quyết định đình chỉ giao quyền thu phí Cục Đường bộ
Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải phải tổ chức thực hiện thu phí nhằm bảo đảm
hoạt động bình thường của trạm thu phí để không gây lãng phí, thất thoát.
Trưưưưưường hợp
đặc biệt do thiên tai, địch hoạ phải ngừng thu phí đơn vị trúng thầu không có
khả năng hoàn thành hợp đồng đã ký, Cục Đưưưưường bộ Việt Nam báo cáo Bộ trưưởng
Bộ Giao thông vận tải (đối với đưưưưường quốc lộ), Sở Giao thông vận tải báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh (đối với đưưưưường địa phưưưương) xem xét, giải quyết sau
khi có ý kiến của cơ quan tài chính cùng cấp.
V. QUYỀN HẠN, TRÁCH NHIỆM CỦA ĐƠN VỊ TRÚNG THẦU:
Đơn vị trúng thầu
nhận quyền thu phí sử dụng đưưưưưường bộ có quyền hạn, trách nhiệm sau:
1. Ký kết hợp
đồng nhận quyền thu phí: Trả tiền trúng thầu chuyển giao quyền thu phí đúng
thời gian quy định, cụ thể là: Trả lần thứ nhất ngay sau khi hợp đồng chuyển
giao có hiệu lực (tối thiểu 50% giá trúng thầu) và trả lần thứ hai (trả hết)
vào tháng thứ 6 kể từ khi trả lần thứ nhất.
2. Tổ chức thực
hiện hoạt động thu phí theo đúng hợp đồng đã ký kết; thực hiện đúng các quy
định hiện hành có liên quan đến hoạt động thu phí, nhưưưưưư: Bán vé đúng giá
quy định, miễn phí sử dụng đưưưưưường bộ, quản lý vé và chứng từ thu phí sử
dụng đưưưưưường bộ... theo quy định của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp và quản
lý sử dụng phí sử dụng đưưưưưường bộ.
3. Trường hợp
được giao thực hiện việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ
đường bộ, đơn vị trúng thầu có trách nhiệm tổ chức thực hiện và chịu sự kiểm
tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
4. Thực hiện
nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nưưưưước theo quy định hiện hành.
5. Tiếp nhận cơ
sở vật chất, bộ máy quản lý, lao động thu phí:
Đơn vị trúng thầu
tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, bộ máy quản lý, lao động thu phí hiện có của
trạm thu phí trên tuyến đưưưường bộ đưưưưưược giao (đối với tuyến đưưưưưường
đang thu phí hoặc tiếp nhận cơ sở vật chất của trạm (đối với tuyến đưưưường mới
đầu tưưưưưư để thu phí). Thực hiện quản lý, sử dụng lao động, chi trả các khoản
cho ngưưưưưười lao động thu phí theo đúng quy định của Luật lao động và theo
hợp đồng lao động. Thực hiện quản lý, sử dụng, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật
chất, tài sản đưưưược giao theo quy định của nhà nưưưưước; trưưưưưường hợp
thiếu, mất tài sản do nguyên nhân chủ quan thì phải bồi thường cho nhà nưưưưưước
theo quy định. Đơn vị không đưược thay đổi vị trí trạm thu phí.
Đơn vị nhận thầu
có quyền chủ động sắp xếp tổ chức lại bộ máy thu phí cho phù hợp, hiệu quả,
nhưng phải đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật.
6. Khi hợp đồng
hết hạn:
a) Đối với tuyến
đưưưưường đang thu phí, nhà nưưưưưước chuyển giao quyền thu phí: Đơn vị trúng
thầu bàn giao lại toàn bộ cơ sở vật chất, bộ máy quản lý, lao động thu phí hiện
có cho cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận. Số lao động bàn giao lại cho cơ quan
tiếp nhận tối đa không đưưưưưược vưưưưượt quá số lao động đã tiếp nhận Trạm thu
phí trưưưưưước đây. Những lao động dôi ra không đưưưưưược tiếp nhận (nếu có)
đơn vị trúng thầu có trách nhiệm bố trí công việc cho họ hoặc chi trả chế độ
cho ngưưưười lao động (nếu nghỉ việc) theo quy định của pháp luật.
b) Đối với tuyến
đưưưưưường đầu tưưưưưư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp nhà nưưưưước chuyển giao
quyền thu phí: Đơn vị trúng thầu bàn giao lại toàn bộ cơ sở vật chất hiện có
cho cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận.
Trưưưưưường hợp
nhà nưưưưưước tiếp tục duy trì trạm thu phí trên tuyến đưưưưưường đã hết hạn
chuyển giao quyền thu phí, khi có nhu
cầu tuyển dụng lao động, đơn vị tiếp nhận có thể ký hợp đồng với ngưưưưười
lao động đã thu phí cho đơn vị trúng thầu. Trưưưưường hợp ngưưưưưười lao động
không đưưưưược tiếp nhận làm công tác thu phí, đơn vị trúng thầu có trách nhiệm
bố trí công việc cho họ hoặc chi trả chế độ cho ngưưưưưười lao động (nếu nghỉ
việc) theo quy định của pháp luật.
7. Sau khi đã trả
đủ tiền theo giá trúng thầu cho nhà nưưưưưước, đơn vị đưưưưược phép chuyển nhưưưưưượng
quyền thu phí cho các doanh nghiệp khác, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn
bản của Bộ Giao thông vận tải (đối với đưưưưường quốc lộ), Sở Giao thông vận
tải (đối với đưưưưường địa phưưưưương). Đơn vị nhận chuyển nhưưưưưượng lại
quyền thu phí có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các điều kiện của hợp đồng mà đơn
vị chuyển nhưưưưưượng đã ký với cơ quan quản lý chuyên ngành giao thông vận
tải.
VI. QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TIỀN THU TỪ CHUYỂN GIAO QUYỀN THU
PHÍ:
1. Tiền thu từ
chuyển giao quyền thu phí đưưưưưược sử dụng :
a. Đối với tuyến đưường đưưưưược đầu tưưưư theo hình
thức vay vốn đầu tưưưưưư và thu phí hoàn trả vốn và lãi vay: Tiền thu đưưưưược
dùng để hoàn trả vốn và lãi vay, nếu còn đưưược nộp vào tài khoản tiền gửi của
Cục Đưường bộ Việt Nam (đối với đưưường quốc lộ) hoặc tài khoản của Sở Giao
thông vận tải (đối với đưưưưường địa phưưưưương) để đầu tưưưưư, cải tạo, duy tu sửa chữa nâng
cấp, mở rộng tuyến đưưưưường bộ theo kế hoạch đưưưưược cấp có thẩm quyền phê
duyệt sau khi thống nhất với cơ quan tài chính cùng cấp.
Trưưưưường hợp
tiền thu đưưưưược không trả đủ vốn và lãi vay, số nợ còn lại sẽ được trả bằng tiền thu đưưưưược ở lần đấu
thầu sau (trưưưưường hợp tuyến đưưưưường đó được tiếp tục đấu thầu ở giai đoạn
sau) hoặc từ tiền thu phí thu đưưưưược sau khi hết hạn hợp đồng.
b. Đối với tuyến
đưưưưường đưưưược đầu tưưưưư bằng vốn vay, ngân sách nhà nưưưưước trả nợ gốc,
thu phí hoàn trả lãi vay: Số tiền thu đưưưược dùng để trả lãi vay, nếu còn được
nộp vào tài khoản tiền gửi của Cục Đưường bộ Việt Nam (đối với đưưưưường quốc
lộ) hoặc tài khoản của Sở Giao thông vận tải (đối với đưưưường địa phưưưưương)
để một phần trả nợ gốc đầu tưưưưư hoặc cải tạo, duy tu sửa chữa nâng cấp, mở
rộng tuyến đường bộ theo kế hoạch đưưưưược cấp có thẩm quyền phê duyệt sau khi
thống nhất với cơ quan tài chính cùng cấp.
c. Đối với tuyến
đưưưưường đưưưược đầu tưưưưư bằng ngân sách trung ưưưưương và ngân sách địa phưưưưương
thu phí hoàn trả vốn đầu tưưưưư: Tiền thu đưưưưược trả cho từng cấp ngân sách
theo số vốn đã góp vào đầu tưưưưư. Phần còn lại (nếu có) đưưưược nộp vào tài
khoản tiền gửi của Cục Đưưưưường bộ Việt Nam (đối với đưưưưường quốc lộ) hoặc tài
khoản của Sở Giao thông vận tải (đối với đưưưưường địa phưưưưương) để đầu tưưưưư,
cải tạo, duy tu sửa chữa nâng cấp, mở rộng tuyến đưưưường bộ theo kế hoạch đưưưưược
cấp có thẩm quyền phê duyệt sau khi thống nhất với cơ quan tài chính cùng cấp.
Trưưưưường hợp
tiền thu đưưưưược không trả đủ vốn đã đầu tưưưưư, số vốn đầu tưưư còn lại sẽ đưưưược
trả bằng tiền thu đưưưưược ở lần đấu thầu sau (trưưưưường hợp tuyến đưưưưường
đó đưưưưược tiếp tục đấu thầu ở giai đoạn sau)
hoặc từ tiền thu phí thu đưưưưược sau khi hết hạn hợp đồng.
d. Đối với đưưưường
đầu tưưưưưư bằng vốn ngân sách nhà nưưưưưước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà
nưưưước: Tiền thu đưưưưược nộp vào tài khoản tiền gửi của Cục Đường bộ Việt Nam
(đối với đưưưưường quốc lộ) hoặc tài khoản của Sở Giao thông vận tải (đối với đưưưưường
địa phưưưưương) để đầu tưưưưư, cải tạo,
nâng cấp, mở rộng đưưưưường bộ, sửa chữa đường bộ theo kế hoạch đưưưưược cấp có
thẩm quyền phê duyệt sau khi thống nhất với cơ quan tài chính cùng cấp .
2. Việc quản lý,
cấp phát, quyết toán kinh phí sử dụng từ nguồn thu chuyển giao quyền thu phí sử
dụng đưưưưường bộ thực hiện theo quy định hiện hành.
PHẦN III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Giao thông
vận tải, Sở Giao thông vận tải lựa chọn một số tuyến đưường để thực hiện thí điểm
đấu thầu giao quyền thu phí sử dụng đưưưưường bộ có thời hạn theo hưưưưướng
dẫn tại Thông tưưưưư này để rút kinh nghiệm làm cơ sở thực hiện mở rộng đối với
các tuyến đưưưưường khác.
2. Thông tưưư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo.
3. Trong quá
trình thực hiện nếu có vưưưưưướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Bộ Giao
thông vận tải và Bộ Tài chính để xem xét, sửa đổi cho phù hợp.