CÔNG VĂN
CỦA BỘ
TÀI CHÍNH SỐ 3052 TC/TCT NGÀY 29 THÁNG 3 NĂM 2002
VỀ VIỆC THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT XE Ô TÔ CHỞ KHÁCH
Kính gửi: - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
Căn cứ quy định tại
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt số 05/1998/QH10 và Nghị định số 84/1998/NĐ-CP ngày
12/10/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế tiêu thụ đặc
biệt.
Thực hiện ý kiến chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 4838/VPCP-KTTH ngày 12/10/2001 của
Văn phòng Chính phủ về việc thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô chở khách.
Bộ Tài chính hướng dẫn
việc không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe ô tô thực tế chỉ lắp đặt
dưới 24 ghế ngồi nhưng thiết kế có cả chỗ đứng và chỗ ngồi tương đương với loại
xe chở khách trên 24 chỗ ngồi, như sau:
1. Đối tượng và phạm vi áp dụng:
Xe ô tô loại thực tế chỉ lắp đặt dưới 24 ghế ngồi, nhưng
thiết kế có cả chỗ đứng và chỗ ngồi tương đương với loại xe chở khách cùng loại
trên 24 chỗ ngồi, dùng để vận chuyển hành khách công cộng hay để vận chuyển
hành khách trong sân bay, thuộc diện không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi và các loại ô tô khác thiết kế vừa
chở người, vừa chở hàng, xe lam, thuộc
diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt
số 05/1998/QH10 ngày 20/5/1998, Nghị định số 84/1998/NĐ-CP ngày 12/10/1998 của
Chính phủ và Thông tư số 168/1998/TT-BTC ngày 21/12/1998 của Bộ Tài chính.
2. Tổ chức thực hiện:
Thủ tục, hồ sơ để xác định xe ô tô buýt vận chuyển hành
khách công cộng, xe ô tô chuyên dùng vận chuyển hành khách trong sân bay lắp
đặt dưới 24 chỗ ngồi có thiết kế cả chỗ đứng và chỗ ngồi tương đương với loại
xe cùng loại trên 24 chỗ ngồi, thuộc diện không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt,
như sau:
2.1. Đối với xe ô tô nhập khẩu:
Khi làm thủ tục nhập khẩu, đơn vị nhập khẩu xe ô tô nộp cho
Cục Hải quan địa phương nơi nhập khẩu các hồ sơ sau:
- Văn bản đề nghị của đơn vị nhập khẩu xe ô tô để sử dụng
vận chuyển hành khách công cộng hoặc chở khách trong sân bay.
- Văn bản của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố hoặc của Bộ
chủ quản thông báo đơn vị được phép nhập khẩu, sử dụng xe ô tô buýt để vận
chuyển hành khách công cộng theo Đề án vận chuyển hành khách công cộng của
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được duyệt hoặc văn bản phê duyệt nhập
khẩu xe ô tô chuyên dùng để vận chuyển hành khách trong sân bay của Tổng công
ty hàng không Việt Nam. (Nêu rõ đơn vị nhập khẩu xe, số lượng, chủng loại, số
chỗ ngồi, chỗ đứng của xe ô tô nhập khẩu).
- Hợp đồng mua bán ngoại thương.
- Hợp đồng nhập khẩu uỷ thác (nếu là hàng nhập khẩu uỷ
thác).
- Giấy chứng nhận giám định của cơ quan có chức năng về
thiết kế của xe ô tô nhập khẩu (gồm số chỗ ngồi, số chỗ đứng, tương đương với
bao nhiêu chỗ ngồi theo thiết kế của xe ô tô chỉ thiết kế chỗ ngồi cùng chủng
loại).
Cục Hải quan địa phương căn cứ vào hồ sơ, kết quả kiểm tra
xe ô tô thực tế nhập khẩu, thiết kế gốc của nhà sản xuất; thiết kế gốc của nhà
sản xuất đối với loại xe chỉ thiết kế chỗ ngồi có chủng loại và các thông số kỹ
thuật tương tự (như tải trọng, kích thước... ); quy định của các cơ quan chức
năng về tiêu chuẩn xe ô tô, để xác định xe ô tô thuộc diện không chịu thuế tiêu
thụ đặc biệt hoặc tính và thu thuế tiêu thụ đặc biệt theo đúng quy định.
2.2. Đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Hàng tháng hoặc định kỳ kê khai nộp thuế, doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp ô tô khi kê khai thuế phải gửi kèm theo các tài liệu sau cho cơ
quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp:
- Văn bản của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương hoặc của Bộ, ngành chủ quản thông báo đơn vị mua xe ô tô của doanh
nghiệp để vận chuyển hành khách công cộng theo Đề án vận chuyển xe buýt công
cộng của tỉnh, thành phố duyệt dùng để vận chuyển hành khách trong sân bay (bản
sao có dấu sao ý bản chính của doanh nghiệp).
- Giấy chứng nhận chất lượng ô tô do Cục đăng kiểm Việt Nam
cấp, trong đó xác nhận rõ chủng loại, số chỗ ngồi, số chỗ đứng của xe ô tô
doanh nghiệp sản xuất (bản sao có dấu sao y bản chính của doanh nghiệp).
- Hợp đồng chuyển giao công nghệ và bản quyền nhãn mác xe ô
tô do Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường xác nhận, phê duyệt, đối với trường
hợp sản xuất theo công nghệ và nhãn mác của nước ngoài. (Bản sao có dấu sao ý
bản chính của doanh nghiệp).
- Hồ sơ thiết kế kỹ thuật xe ô tô có cả chỗ đứng và chỗ ngồi
tương đương với loại xe chở khách trên 24 chỗ ngồi, do Bộ Khoa học Công nghệ và
Môi trường xác nhận, phê duyệt (bản sao có dấu sao y bản chính của doanh
nghiệp).
- Hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp sản xuất với đơn vị
kinh doanh vận tải hành khách công cộng hoặc với doanh nghiệp được Tổng công ty
hàng không Việt Nam giao mua xe ô tô để vận chuyển hành khách trong sân bay
(bản sao có dấu sao y bản chính của doanh nghiệp).
- Bảng kê toàn bộ số ô tô bán cho doanh nghiệp kinh doanh
vận chuyển hành khách công cộng hoặc cho doanh nghiệp thuộc Tổng công ty hàng
không Việt Nam để kinh doanh vận chuyển hành khách trong sân bay (theo mẫu số
01/TTĐB và mẫu số 02/TTĐB quy định tại Thông tư số 168/1998/TT-BTC ngày
21/12/1998 của Bộ Tài chính).
(Nếu hồ sơ này doanh nghiệp đã nộp cho Cục thuế địa phương
tại kỳ kê khai nộp thuế trước, thì không phải nộp lại).
Doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp sử dụng xe ô tô phải
lưu giữ đầy đủ các Hoá đơn bán hàng phù hợp với Hợp đồng kinh tế đã ký và sổ
sách chứng từ kế toán liên quan tại doanh nghiệp, và xuất trình với cơ quan
thuế khi thanh tra, kiểm tra, hoặc quyết toán thuế.
Cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp sản xuất, lắp
ráp ô tô kiểm tra hồ sơ và các xác nhận về số lượng, chủng loại, số chỗ ngồi và
số chỗ đứng của xe ô tô, mục đích sử dụng xe ô tô của doanh nghiệp mua xe, để
xác định xe ô tô thuộc diện không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc tính và thu
thuế tiêu thụ đặc biệt theo đúng quy định.
3. Trường hợp xe ô tô sử dụng sai mục đích, cải tạo để sử
dụng sai mục đích hoặc nhượng bán:
Trong thời hạn 2 ngày làm việc, doanh nghiệp sử dụng xe có
trách nhiệm khai báo với cơ quan hải quan cấp tỉnh, thành phố hoặc cơ quan thuế
địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký xe, để làm thủ tục truy thu số thuế tiêu
thụ đặc biệt đã được xử lý không thu. Nếu đơn vị không khai báo sẽ bị truy thu
thuế tiêu thụ đặc biệt và xử lý phạt theo quy định của pháp luật.
Đề nghị các Bộ ngành và cơ quan liên quan phối hợp chỉ đạo
thực hiện.