Chỉ thị 22/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 22/2008/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 22/2008/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 15/07/2008 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí, Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân - Theo Chỉ thị số 22/2008/CT-TTg ra ngày 15/7/2008, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề ra các biện pháp tăng cường quản lý các hoạt động về đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán nhằm quản lý chặt chẽ thu nhập từ hoạt động này. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng chỉ đạo các Sở liên quan tăng cường quản lý hoạt động đăng ký chuyển nhượng bất động sản, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, đồng thời phối hợp với cơ quan Thuế quản lý chặt chẽ giá cả và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn. Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, xử lý nghiêm các cá nhân thực tế có kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh theo quy định. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và tiền lương để kiểm soát việc chi trả tiền lương, tiền công thực tế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh cho người lao động. Chậm nhất đến 31/12/2008, cơ quan Thuế hoàn thành việc đăng ký thuế cho tất cả các cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế và tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập trên địa bàn.
Xem chi tiết Chỉ thị 22/2008/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 22/2008/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 22/2008/CT-TTg NGÀY 15 THÁNG 07 NĂM 2008
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Luật
Thuế thu nhập cá nhân đã được Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ hai thông qua ngày
21 tháng 11 năm 2007 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009; Chủ
tịch nước đã ký Lệnh số 13/2007/L0CTN ngày 05 tháng 12 năm 2007 về việc công bố
toàn văn Luật này.
Luật
Thuế thu nhập cá nhân có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực, đặt ra yêu cầu
trong công tác tổ chức triển khai thực hiện cần có sự tham gia, phối hợp chặt
chẽ của các Bộ, cơ quan, chính quyền các cấp ở địa phương, các tổ chức chính
trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức đoàn
thể quần chúng và nhân dân. Xuất phát từ yêu cầu trên và để triển khai thực
hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân đạt được kết quả tốt, Thủ tướng Chính phủ yêu
cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số nhiệm vụ
sau:
1. Trong tháng 7 năm 2008, giao Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ
quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai thực hiện Luật Thuế thu
nhập cá nhân (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương) do một Phó Thủ tướng
Chính phủ làm Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Trưởng ban Thường trực
và các ủy viên là lãnh đạo một số Bộ, cơ quan liên quan.
Ban
Chỉ đạo Trung ương có Tổ Thường trực giúp việc đặt tại Bộ Tài chính, Tổ thường trực do một Thứ trưởng Bộ
Tài chính làm Tổ trưởng, các thành viên
tham gia là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan. Ban Chỉ đạo Trung ương có
trách nhiệm:
a)
Xây dựng chương trình, kế hoạch, tiến độ và các biện pháp để triển khai thực
hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân;
b)
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các Bộ, cơ quan và các địa phương thực hiện chương
trình, kế hoạch và các biện pháp đã đề ra;
c)
Hàng quý, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện của các Bộ, ngành và các địa
phương. Phát hiện và chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất trình Thủ
tướng Chính phủ xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển
khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị này;
d)
Giao Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương quyết định cụ thể những chủ trương, biện
pháp để triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị này nghiêm
túc, đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra.
2.
Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong
tháng 8 năm 2008 quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Luật
Thuế thu nhập cá nhân ở địa phương (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo địa phương)
do một đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm Trưởng ban; các thành
viên Ban Chỉ đạo địa phương gồm: lãnh đạo Sở Tài chính, Cục thuế và các Sở,
Ban, ngành có liên quan. Ban Chỉ đạo địa phương chịu trách nhiệm:
a)
Tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng ở địa phương lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức
triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị này trên địa bàn. Tổ
chức, triển khai thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch và hướng dẫn của
Ban Chỉ đạo Trung ương, bảo đảm đúng tiến độ, nội dung và yêu cầu đã đề ra.
b)
Căn cứ chương trình, kế hoạch, tiến độ và biện nhân của Ban Chỉ đạo Trung ương
cụ thể hoá nội dung kế hoạch, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế
thu nhập cá nhân ở địa phương;
c)
Vào tháng cuối của mỗi quý, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị này ở
địa phương báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương;
d)
Trong năm 2008, tập trung chỉ đạo hoàn thành việc đăng ký thuế cho tất cả các
cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế và tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập
trên địa bàn.
II. CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN VĂN BẢN QUY
PHẠM PHÁP LUẬT ĐỂ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
1.
Trong quý III năm 2008, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ
quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật
Thuế thu nhập cá nhân và các Thông tư hướng dẫn thi hành.
2.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký kinh
doanh theo hướng cá nhân kinh doanh có nhiều người cùng tham gia góp vốn kinh
doanh thì trong Giấy đăng ký kinh doanh phải ghi rõ cá nhân đứng tên đăng ký
kinh doanh và những người cùng góp vốn tham gia kinh doanh để tạo điều kiện cho
việc kê khai, tính thu nhập chịu thuế riêng của từng cá nhân.
3.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ
quan liên quan hướng dẫn việc xác định các mức phụ cấp, trợ cấp áp dụng đối với
lao động trong các ngành, nghề để làm căn cứ xác định các khoản thu nhập được
trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân; hướng dẫn việc xác định người phụ thuộc
không có khả năng lao động để làm cơ sở khi tính giảm trừ gia cảnh.
4.
Bộ Y tế nghiên cứu ban hành danh mục bệnh hiểm nghèo để làm căn cứ xét giảm
thuế thu nhập cá nhân; chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội hướng dẫn việc xác nhận đối tượng bị tàn tật, không có khả năng lao động
làm căn cứ tính giảm trừ gia cảnh.
III. ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP
LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
1.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ
chức tốt việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung cơ bản của Luật,
các văn bản hướng dẫn và thủ tục hành chính về thuế thu nhập cá nhân đến tất cả
các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân hiểu, thực hiện và giám sát việc
thực hiện. Chủ động triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn về thuế.
2.
Bộ trưởng các Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương có trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thuế thu nhập
cá nhân trong phạm vi Bộ, ngành, địa phương mình.
3.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các đài phát thanh và truyền
trình ở địa phương dành thời lượng thoả đáng để tuyên truyền, phổ biến về Luật
Thuế thu nhập cá nhân. Các báo của Trung ương và địa phương dành chuyên mục để
phổ biến, đăng tải các ấn phẩm tuyên truyền về thuế thu nhập cá nhân.
IV. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BỘ, CƠ QUAN VÀ ĐỊA PHƯƠNG
TRONG TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
1.
Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá
công tác quản lý thuế theo Quyết định số 201/2004/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm
2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình cải cách hệ thống
thuế đến năm 2010. Trước mắt, trong năm 2008 triển khai một số việc sau:
a)
Chỉ đạo cơ quan Thuế phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức việc đăng ký thuế
đến tất cả các đối tượng có thu nhập thuộc diện chịu thuế và đơn vị chi trả thu
nhập. Chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2008 phải hoàn thành việc đăng ký thuế
cho các đối tượng này;
b)
Đầu tư thiết bị và các phần mềm ứng dụng để quản lý đối tượng nộp thuế và thu
nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Hỗ trợ các cơ quan chi trả thu nhập trong việc
kê khai, tính thuế, nộp thuế và hướng dẫn, giải đáp pháp luật, thủ tục hành
chính về thuế thu nhập cá nhân;
c)
Xây dựng quy chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa cơ quan Thuế với các cơ quan
quản lý nhà đất, quản lý lao động, xuất nhập cảnh, ngân hàng, Ủy ban Chứng
khoán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước để phục vụ công tác quản lý thuế;
d)
Tổ chức tập huấn, học tập pháp luật, thủ tục hành chính thuế thu nhập cá nhân
cho cán bộ, công chức thuế, các tổ chức chi trả thu nhập và cá nhân nộp thuế.
Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuế để các tổ chức, cá
nhân biết;
đ)
Kiện toàn bộ phận chuyên trách quản lý thuế thu nhập cá nhân trong hệ thống
ngành thuế; tăng cường bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo
đức tốt tham gia quản lý thuế thu nhập cá nhân;
e)
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề ra các biện pháp tăng cường quản lý
các hoạt động về đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán nhằm
quản lý chặt chẽ thu nhập từ các hoạt động này.
2.
Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan đẩy mạnh triển khai Đề
án quản lý thanh toán, phát triển mạnh các hình thức thanh toán qua ngân hàng
và các tổ chức tín dụng, tiến tới không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch
kinh tế theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
291/2006/QĐ-TTg ngày 29 tháng 12 năm 2006 về việc "Phê duyệt Đề án thanh
toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020 tại
Việt Nam".
3.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất các biện
pháp cải tiến các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp
hoạt động trong các lĩnh vực tư vấn pháp luật, dịch vụ kiểm toán, kế toán, dịch
vụ thuế nhằm phát triển rộng rãi dịch vụ này và để tăng cường hỗ trợ người nộp
thuế trong việc kê khai, tính thuế, nộp thuế đúng quy định.
4.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và tiền lương để kiểm
soát việc chi trả tiền lương, tiền công thực tế của các tổ chức, cá nhân kinh
doanh cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.
5.
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng chỉ đạo các Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Xây dựng tăng cường quản lý hoạt động đăng ký, chuyển nhượng bất
động sản, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, đồng
thời phối hợp với cơ quan Thuế quản lý chặt chẽ giá cả và thu nhập từ chuyển
nhượng bất động sản trên địa bàn.
6.
Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm
soát việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, xử lý nghiêm các cá
nhân thực tế có kinh doanh (bao gồm cả các cá nhân hành nghề độc lập) nhưng
không có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
7.
Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện
và xử lý nghiêm các trường hợp gian lận, trốn thuế hoặc không chấp hành pháp
luật thuế thu nhập cá nhân.
8.
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sỹ công
nhân viên thuộc phạm vi Bộ mình quản lý thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp
thuế theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân và pháp luật quản lý
thuế.
Các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Chỉ đạo
Trung ương và các Ban Chỉ đạo địa phương chịu trách nhiệm tổ chức thi hành Chỉ
thị này./.
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng