Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 200/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại Tỉnh Long An
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 200/2006/QĐ-TTg
NGÀY 29 THÁNG 8 NĂM 2006 PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "THÍ
ĐIỂM
TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ VÀ GIẢI
QUYẾT VIỆC LÀM CHO
NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY" TẠI TỈNH LONG AN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ
chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật
Phòng, chống ma túy ngày 22 tháng 12 năm 2000;
Căn cứ Nghị
quyết số 16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của
Quốc hội về việc thực hiện thí
điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và
giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
ma túy ở thành phố Hồ Chí Minh và một số
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị
định số 146/2004/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2004
của Chính
phủ quy định thủ tục, thẩm quyền
quyết định đưa vào cơ sở quản lý,
dạy nghề và giải quyết việc làm đối
với người sau cai nghiện ma tuý;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt
Đề án "Thí điểm tổ chức quản lý,
dạy nghề và giải quyết việc làm cho
người sau cai nghiện ma túy'' tại tỉnh Long An
(kèm theo Quyết định này).
Điều 2. Ủy ban nhân dân
tỉnh Long An có trách nhiệm tổ chức thực
hiện thí điểm Đề án; hàng năm tổ
chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện
Đề án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 3. Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp
với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các
Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm chỉ đạo
thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình; đồng thời, có
biện pháp giúp tỉnh Long An tháo gỡ các vướng
mắc về pháp lý, chính sách và các vấn đề liên
quan; hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình
hình thực hiện Đề án của tỉnh Long An.
Điều 4. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 5. Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trương Vĩnh Trọng
đã ký
ĐỀ ÁN
THÍ ĐIỂM TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY
NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT
VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY
TẠI TỈNH LONG AN
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 200/2006/QĐ-TTg
ngày 29 tháng 8 năm 2006 của Thủ
tướng Chính phủ)
Phần thứ nhất
SỰ CẤN THIẾT PHẢI TIẾP TỤC TỔ
CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ
VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI
NGHIỆN MA TÚY
1. Khái
quát thực trạng tệ nạn ma túy tại tỉnh Long
An:
Theo số
liệu thống kê của các cơ quan chức năng
tỉnh Long An, số người nghiện ma túy năm 2001
là 735 người, tính đến 6 tháng đầu năm
2005 đã là 1.396 người. Đây là số người
nghiện có hồ sơ quản lý, trong thực tế con
số này còn cao hơn nhiều. Đáng lo ngại nhất
là loại ma túy tổng hợp có tính gây nghiện nhanh và
độc hại cao đã xuất hiện ở thị
trường Long An.
Trong vài năm
gần đây, nhiều người nghiện sử
dụng ma túy qua đường tiêm chích đã kéo theo
sự gia tăng lây nhiễm HIV/AIDS; đồng thời, ma
túy còn tác động tiêu cực tới sự phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương,
ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn xã
hội, gây tác hại xấu về đạo đức,
sức khoẻ và để lại hậu quả nghiêm
trọng cho các thế hệ mai sau.
2. Tình hình cai nghiện ma túy
tập trung và tái nghiện ma túy:
Từ năm
2001 đến năm 2004, Long An đã tổ chức
chữa trị, cai nghiện, phục hồi cho 1.505
lượt người nghiện ma túy. Tuy nhiên, số
người đã được cai nghiện có tỷ
lệ tái nghiện cao từ 85 đến 90%.
Kinh phí trung bình
phải chi cho 01 người vào Trung tâm cai nghiện là trên 4
triệu đồng/người. Nếu tính đúng, tính
đủ thì ít nhất cai nghiện cho 01 người phải
mất đến 20 triệu đồng cho một
đợt cai, chưa kể chi phí cho bộ máy phục
vụ và cơ sở vật chất của Trung tâm,
thậm chí có những người nghiện ra, vào Trung tâm
từ 2 đến 3 lần.
Như vậy,
hàng năm Long An phải chi phí rất lớn để cai
nghiện ma túy nhưng vẫn chưa đạt
được hiệu quả mong muốn.
3. Sự cần thiết phải
tổ chức quản lý, dạy nghề và giải
quyết việc làm cho
người sau cai nghiện:
- Ma túy thâm
nhập vào nội địa từ biên giới ngày càng
đa dạng và phức tạp tạo ra lượng cung
cấp ma túy rất lớn, khó kiểm soát, nhiều
loại ma túy tổng hợp dễ nghiện nhưng
rất khó cai; cộng với thủ đoạn buôn bán
lẻ tinh vi, dẫn tới tình trạng gia tăng số
người nghiện mới. Từ đó công tác phòng,
chống ma túy nói chung và cai nghiện phục hồi nói riêng
gặp rất nhiều khó khăn.
- Số
người nghiện ma túy đang cai nghiện tại các
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã
hội nhiễm HIV chiếm tỷ lệ cao; số có
tiền án, tiền sự ngày càng tăng nên họ bất
chấp luật pháp, không thực sự học tập, rèn
luyện để làm lại cuộc đời; bên
cạnh đó, quần chúng nhân dân có định kiến
với người nghiện ma túy cộng với sự
mặc cảm của người nghiện nên công tác cai
nghiện phục hồi rất khó khăn và hiệu
quả thấp.
- Phần
lớn người sau cai nghiện trở về gia
đình đều tái nghiện cao là do thời gian cai
nghiện tập trung chưa đủ để
người nghiện rèn luyện, phục hồi nhân cách,
hình thành thói quen với lối sống tích cực, thực
sự thoát khỏi sự lệ thuộc về tâm lý
đối với ma túy, đặc biệt là do môi
trường xã hội còn nhiều phức tạp, sự
tồn tại các tệ nạn xã hội khác có tác
động không nhỏ đến môi trường sống
của người sau cai nghiện trở về.
- Đa số người nghiện đang chữa
trị tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao
động xã hội có trình độ văn hoá thấp,
không có nghề nghiệp, việc làm không ổn
định, do vậy, sau khi cai nghiện trở về gia
đình không tìm được việc làm phù hợp nên
họ dễ bị kẻ xấu lôi kéo, sa ngã và tái sử
dụng ma túy.
Vì thế,
người sau cai nghiện ma túy cần được
tập trung quản lý thêm một thời gian nhất
định trong môi trường lành mạnh không có ma túy,
được đào tạo nghề và giải quyết
việc làm để tiếp tục rèn luyện, chuẩn
bị đủ điều kiện tái hòa nhập cộng
đồng một cách bền vững.
4.
Cơ sở pháp lý và giải pháp cho công tác quản lý,
dạy nghề cho người sau cai nghiện tại
tỉnh Long An:
a) Nghị quyết số 16/2003/QH11
ngày 17 tháng 6 năm 2003 về việc thực hiện thí
điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và
giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
ma túy ở thành phố Hồ Chí Minh và một số
tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương.
b) Nghị định số
146/2004/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2004 của Chính phủ quy
định thủ tục, thẩm quyền quyết
định đưa vào cơ sở quản lý, dạy
nghề và giải quyết việc làm đối với
người sau cai nghiện ma túy.
c) Trong thực tế, hiệu quả
của công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn của
tỉnh còn hạn chế; do đó đòi hỏi
phải có những giải pháp mới để giải
quyết tệ nạn ma túy và phòng, chống tái nghiện có
hiệu quả.
Hội đồng nhân dân tỉnh
đã ra Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 29 tháng 9
năm 2005 nhất trí việc xây dựng đề án
tổ chức quản lý, dạy nghề và giải
quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý
tại tỉnh Long An theo mô hình của thành phố Hồ
Chí Minh.
Kinh nghiệm cho thấy trong quá trình
cai nghiện ma túy, sau khi cai nghiện xong mới chỉ là
giai đoạn cắt cơn, giải độc, bình
phục sức khỏe. Vì vậy, cần phải tổ chức
cho người sau cai nghiện tiếp tục ở cơ
sở chữa bệnh thêm một thời gian để
họ được sống trong môi trường lành mạnh,
không có ma túy, có thêm thời gian rèn luyện, phục hồi
nhân cách, phục hồi sức khoẻ, đào tạo nghề, tham gia lao
động sản xuất, được hưởng các
chế độ, chính sách như một công nhân lao
động bình thường tạo điều kiện
thuận lợi để công tác cai nghiện đạt
kết quả tốt hơn.
Phần thứ
hai
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. MỤC TIÊU VÀ
NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ ÁN:
1. Mục tiêu:
Việc tổ chức
quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm
cho người sau cai nghiện ma túy nhằm bảo
đảm để người nghiện được
tiếp tục rèn luyện nhân cách, học văn hoá,
học nghề, lao động sản xuất trong môi
trường thích hợp và chuẩn bị các điều
kiện cần thiết để tái hòa nhập cộng
đồng, vì lợi ích của chính họ, gia đình
họ và lợi ích của cộng đồng, góp phần
lành mạnh hoá môi trường xã hội, ngăn chặn và
đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn
tỉnh, tạo môi trường tích cực để phát
triển kinh tế, đem lại hạnh phúc, bình yên cho
từng gia đình, cộng đồng và xã hội.
2. Nhiệm vụ của Đề án:
Phát huy hiệu quả
của giai đoạn cai nghiện tập trung, tiếp
tục quản lý, giáo dục nâng cao nhận thức trách
nhiệm, đạo đức, pháp luật cho
người sau cai, dạy văn hoá tối thiểu
đến hết trung học cơ sở, dạy ngắn
hạn để củng cố tay nghề cho những
nghề lao động giản đơn bậc 2/7,
dạy dài hạn để nâng cao tay nghề cấp
chứng chỉ bậc 3/7 cho những nghề đòi
hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tạo
việc làm để người sau cai nghiện vừa
thực hành nghề đã học vừa tham gia lao
động sản xuất.
II. TỔNG QUAN
VỀ PHƯƠNG THỨC TIẾP TỤC QUẢN LÝ
NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN:
1. Nguyên tắc
chung:
a) Việc đưa
người sau cai vào cơ sở quản lý, dạy
nghề và giải quyết việc làm cho người sau
cai nghiện (sau đây gọi tắt là cơ sở
dạy nghề và giải quyết việc làm), thực hiện
bằng cách vận động, thuyết phục họ
tự nguyện tham gia là chính. Đối với những
người có nguy cơ tái nghiện cao mà không tự nguyện
thì thực hiện theo quy định tại Nghị
định số 146/2004/NĐ-CP
ngày 19 tháng 7 năm 2004 của Chính phủ về Quy
định thủ tục, thẩm quyền quyết
định đưa vào cơ sở quản lý, dạy
nghề và giải quyết việc làm đối với
người sau cai nghiện ma túy.
b)
Người sau cai được cách ly khỏi môi
trường ma túy nhưng không hoàn toàn tách rời cuộc
sống cộng đồng xã hội.
c)
Thực hiện phương thức xã hội hoá và đa
dạng hoá đối với các hoạt động giáo
dục, dạy nghề và giải quyết việc làm cho
người sau cai nghiện.
2. Đối
tượng áp dụng:
Đối
tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ
sở dạy nghề và
giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
gồm:
a)
Người đã kết thúc thời gian cai nghiện
tập trung tại cơ sở cai nghiện bắt
buộc theo quy định tại Điều 28 của
Luật Phòng, chống ma túy tự nguyện tham gia.
b) Người đã
kết thúc thời gian cai nghiện tập trung tại
cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định
tại Điều 28 của Luật Phòng, chống ma túy,
tuy không tự nguyện vào cơ sở dạy nghề và
giải quyết việc làm nhưng có khả năng tái
nghiện cao nếu được đưa trở
lại cộng đồng theo quy định tại
khoản 1 Điều 5 Nghị định số
146/2004/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2004 của Chính phủ quy định thủ tục,
thẩm quyền quyết định đưa vào cơ
sở quản lý, dạy nghề và giải quyết
việc làm đối với người sau cai nghiện
ma túy.
3. Thủ tục pháp lý:
Việc
lập hồ sơ, xét duyệt, quyết định
đưa người sau cai nghiện ma túy vào cơ sở
dạy nghề và giải
quyết việc làm được thực hiện theo quy
định tại Nghị định số
146/2004/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2004 của Chính
phủ về việc quy định thủ tục,
thẩm quyền quyết định đưa vào cơ
sở quản lý, dạy nghề và giải quyết
việc làm đối với người sau cai nghiện
ma tuý.
4. Thời gian tập
trung quản lý:
Thời gian áp dụng biện pháp quản lý, dạy
nghề và giải quyết việc làm cho người sau
cai nghiện ma túy tại tỉnh Long An được
thực hiện trong thời gian mà Nghị quyết số
16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của Quốc hội cho
phép.
5. Điều kiện
xem xét cho tái hoà nhập
cộng đồng:
5.1. Đối với người nghiện đã
kết thúc thời gian cai nghiện tập trung tại
Cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi
phạm hành chính:
a) Người cai nghiện lần đầu có nhân
thân tốt, có nghề nghiệp ổn định hoặc
là học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức có nhiều
cố gắng phấn đấu học tập, rèn
luyện phục hồi nhân cách, có sức khoẻ, có
tiến bộ trong quá trình cai nghiện, được gia
đình cam kết bảo lãnh không để tái nghiện và
chính quyền, tổ chức đoàn thể ở cơ
sở (phường, xã, thị trấn) cam kết cộng
đồng trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát
hoặc doanh nghiệp có cam kết bảo lãnh tiếp
nhận để người sau cai nghiện tiếp
tục làm việc và học tập.
b) Người có tình trạng sức khoẻ kém,
người bị mắc bệnh hiểm nghèo,
người bị bệnh AIDS giai đoạn cuối, có
xác nhận của cơ quan y tế cấp huyện;
cần có sự chăm sóc trực tiếp, thường
xuyên của gia đình và gia đình có đơn xin bảo
lãnh cho trở về gia đình để tiếp tục
điều trị, chăm sóc tại nhà, có xác nhận
của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
nơi người đó cư trú.
5.2. Đối với người sau cai nghiện
đã đưa vào cơ sở dạy nghề và giải
quyết việc làm:
a) Người đã tham gia lao động tình
nguyện ít nhất 12 tháng trở lên; có nhiều cố
gắng trong lao động, học tập và rèn luyện,
thể hiện được sự tiến bộ
nhiều mặt, có khả năng lao động tốt; có
giấy đồng ý tiếp nhận của trường
học hoặc cơ quan, đơn vị sản xuất
và đơn bảo lãnh của gia đình cho trở về
gia đình để tiếp tục học tập hoặc
làm việc, được Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn nơi người đó
cư trú xác nhận.
b) Các trường hợp được quy
định tại điểm b khoản 5.1 mục 5 nói
trên.
6. Các phương
thức bố trí người sau cai nghiện:
a) Giải quyết việc làm
tại cơ sở dạy nghề và giải quyết
việc làm thuộc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục -
Lao động xã hội hiện nay:
- Giải quyết việc làm tại khu sản
xuất trong cơ sở.
- Bố trí việc làm cho người tự
nguyện ở lại tại cơ sở.
b) Các phương thức giải quyết việc
làm khác:
- Giới thiệu việc làm tại các doanh
nghiệp trên địa bàn thuộc tỉnh.
- Giới thiệu việc làm tại
các hợp tác xã, cơ sở sản xuất của các
hộ gia đình.
III. CÁC PHƯƠNG THỨC GIẢI QUYẾT
VIỆC LÀM CHO
NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN:
1. Làm việc tại
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã
hội:
a) Chỉ tiêu
dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai
nghiện đến năm
2008:
Đơn vị tính:
người
Số TT |
Danh mục |
Năm 2005 |
Năm 2006 |
Năm 2007 |
Năm 2008 |
Cộng |
01 |
Số người cai
nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - GDLĐXH |
|
|
350 |
670 |
1020 |
|
- Dạy nghề và
văn hoá |
|
|
200 |
420 |
620 |
|
- Tạo việc làm |
|
|
150 |
250 |
400 |
b) Nội dung:
Người sau
cai nghiện được bố trí làm việc tại
Cơ sở quản lý, dạy nghề và giải quyết
việc làm cho người sau cai nghiện đóng tại
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã
hội do tỉnh quản lý.
Trong thời
gian đó, người sau cai nghiện được
học văn hoá, học nghề và tạo việc làm,
đủ điều kiện để chuẩn bị tái
hoà nhập cộng đồng. Một số người
có thể được tiếp nhận làm nhân viên của
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã
hội.
- Dạy nghề và dạy văn
hoá là: 620 học viên.
* Dạy văn hoá cho 200 học
viên (phổ cập trung học cơ sở).
* Dạy
nghề cho 420 người gồm các nghề sau: chăn
nuôi, trồng trọt và tiểu thủ công nghiệp
(đan lát, thêu, dệt, mộc, trạm trổ), 200
người học may công nghiệp và 100 người
học may tại các hộ gia đình ; 120 người
học nghề gò, hàn và sửa chữa các loại máy .
c) Đối tượng tiếp nhận:
Các đối
tượng cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh -
Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh,
kể cả những người cai nghiện theo quy
định tại Nghị định số
56/2002/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2002 của Chính phủ
về việc tổ chức cai nghiện ma túy tại gia
đình và cộng đồng mà tự nguyện tham gia.
2. Làm
việc tại các hợp tác xã, các cơ sở sản
xuất do gia đình người sau cai nghiện và các công
ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thuộc các thành
phần kinh tế khác thành lập:
a) Tạo việc làm cho
người sau cai nghiện đến năm 2008:
Long An là 01 trong 26
tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam, nằm sát thành phố Hồ Chí Minh, có
vị trí địa lý thuận lợi cho các nhà đầu
tư. Theo số liệu thống kê của các cơ quan
chức năng, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2005, toàn
tỉnh có trên 2000 doanh nghiệp thuộc nhiều loại
hình kinh tế khác nhau, trong đó: 96 doanh nghiệp có 100%
vốn đầu tư nước ngoài và liên doanh, số
còn lại là doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ
phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty tư nhân
vừa và nhỏ đang hoạt động trên địa
bàn; phần lớn các công ty, doanh nghiệp tập trung
ở cụm Công nghiệp Đức Hòa 1, Đức Hòa 2,
Đức Hòa 3, cụm Công nghiệp Bến Lức và Cụm
Công nghiệp thị xã Tân An. Do vậy, Long An có tiềm
năng rất lớn trong việc thu hút vốn đầu
tư trong và ngoài nước, mỗi năm đã giải
quyết việc làm cho trên 30.000 lao động.
Hiện nay, có 03 doanh nghiệp đang hợp tác gia
công sản xuất, chế biến hạt điều,
trồng cỏ nuôi bò, dệt thảm tại Trung tâm
Chữa bệnh - Giáo dục- Lao động xã hội
như: Công ty tư nhân Bảy Thắng, Hợp tác xã
Dệt thảm đay Long An, Công ty trách nhiệm hữu
hạn sản xuất chế biến hạt điều
Đại Hưng Phát đã giải quyết việc làm cho
trên 100 học viên đang cai nghiện.
Ngoài ra, gia
đình những người sau cai nghiện có điều
kiện về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm
sản xuất, kinh doanh có thể hợp tác với nhau
để thành lập các hợp tác xã sản xuất nông
nghiệp, hợp đồng với các công ty hoặc các
hợp tác xã tiểu, thủ công nghiệp hoạt
động trên các địa bàn không có tệ nạn ma túy
để giúp đỡ con em mình và những học viên khác
có công ăn việc làm, tạo ra thu nhập nuôi sống
bản thân, xa rời môi trường dễ gây tái
nghiện.
Đây là
phương thức huy động tổ chức sản
xuất, giải quyết việc làm với nhiều ngành
nghề đa dạng, phong phú với nhiều cấp
độ khác nhau, gắn với tình cảm, trách nhiệm
của gia đình và cộng đồng xã hội
đối với người sau cai nghiện. Do vậy,
mô hình này có tính khả thi cao.
b) Đối
tượng tiếp nhận:
Học viên đã hoàn thành giai đoạn cai
nghiện, có ý chí, có nghề nghiệp phù hợp với
loại công việc mà các hợp tác xã, các công ty, doanh
nghiệp, các cơ sở sản xuất có nhu cầu
hoặc được các địa phương tiếp
nhận theo chương trình, dự án giải quyết
việc làm cho người sau cai nghiện ma túy của
địa phương.
IV. GIÁO DỤC
ĐẠO ĐỨC, LUẬT PHÁP, DẠY VĂN HOÁ VÀ
DẠY NGHỀ
CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN:
1. Giáo dục
đạo đức, pháp luật, ý thức trách nhiệm
công dân
Tiếp tục tổ chức dạy đạo
đức, pháp luật, ý thức trách nhiệm cho
người sau cai nghiện theo chương trình do Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội quy
định. Tùy theo số lượng người sau cai
nghiện để bố trí giáo viên dạy đạo
đức, pháp luật trong bộ máy nhân sự của
trung tâm. Số giáo viên này được hưởng
lương và các chế độ, chính sách như cán
bộ, công nhân, viên chức trong các đơn vị làm công
tác cai nghiện.
2.
Dạy văn hoá
Tuỳ theo trình độ văn hoá
đã có của người sau cai nghiện, cơ sở
dạy nghề và giải quyết việc làm tiếp
tục dạy văn hoá phổ cập tiểu học,
trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông
theo nội dung và chương trình phổ cập của
quốc gia, nếu tham gia các kỳ thi đạt yêu
cầu sẽ được Sở Giáo dục và Đào
tạo cấp giấy chứng nhận hoặc bằng
tốt nghiệp theo quy định hiện hành.
Để nâng cao trình độ
văn hoá cho người sau cai nghiện, Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo cơ sở dạy nghề và
giải quyết việc làm triển khai các chương
trình liên kết với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường
phổ thông của xã, phường, thị trấn và Phòng
Giáo dục của huyện, thị xã, thành phố nơi
cơ sở trú đóng để tiếp tục tổ
chức các lớp dạy văn hoá hoặc bồi
dưỡng kiến thức nghề nghiệp cho giáo viên.
V. CÁC CHẾ
ĐỘ, CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI SAU CAI
NGHIỆN:
1. Quyền lợi
và nghĩa vụ của người sau cai nghiện:
a) Quyền lợi của người sau cai nghiện:
- Được trả lương và thưởng
tương xứng với năng suất, chất
lượng và hiệu quả lao động của mình;
được ưu tiên tiếp tục làm việc nếu
có nguyện vọng sau khi hết hạn hợp
đồng lao động đã ký với các cơ sở
sản xuất. Người sau cai nghiện có quyền ký kết
hợp đồng lao động với các cơ sở
sản xuất, kinh doanh, công ty ... khi làm việc trong giai
đoạn sau cai nghiện theo quy định của
Bộ luật Lao động.
- Được học tập, đào tạo nghề
theo nguyện vọng và phù hợp với nhu cầu,
khả năng của người sử dụng lao
động.
- Được tham gia sinh hoạt trong các tổ
chức đoàn thể, chính trị, xã hội, tổ
chức nghề nghiệp theo quy định.
- Được khen thưởng khi có thành tích xuất
sắc trong lao động sản xuất, trong học
tập, rèn luyện trong các hoạt động, tham gia
bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an
toàn ở đơn vị và địa phương.
- Được giải quyết chế độ
nghỉ và thưởng phép khi cần thiết.
b) Nghĩa vụ của người sau cai nghiện:
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ
theo quy định của pháp luật, nội quy lao
động và sinh hoạt của đơn vị.
- Tích cực tham gia lao động sản xuất, hoàn
thành định mức lao động, chất
lượng công việc được giao.
- Tích cực học tập, thi đua lao động,
tham gia các phong trào văn thể mỹ và các hoạt
động xã hội của đoàn thể.
- Tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận
động bài trừ ma túy, tệ nạn xã hội,
phản ánh, tố cáo với người có trách nhiệm
để kịp thời ngăn chặn mọi biểu
hiện và hành vi tiêu cực, nhất là hành vi sử
dụng, mua bán, tàng trữ các chất ma túy tại nơi
làm việc và nơi cư trú, góp phần xây dựng môi
trường nơi sinh hoạt và làm việc trong sạch,
lành mạnh.
2. Các chính sách
đối với người sau cai nghiện:
- Tiền lương, tiền thưởng, thời
giờ làm việc, nghỉ ngơi, chế độ
Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế ...
của người sau cai nghiện được
hưởng theo quy định của pháp luật hiện
hành.
- Được hỗ
trợ kinh phí để học văn hoá, học nghề
và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo chủ
trương đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh căn
cứ vào tình hình thực tế của địa
phương để quy định việc hỗ
trợ cho những người sau cai nghiện có hoàn
cảnh khó khăn.
3. Các trường hợp người
đang chấp hành quyết định bị tai nạn
lao động, bị chết:
a) Trường
hợp người sau cai nghiện tại cơ sở
quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm
bị tai nạn lao động thì cơ sở phải
tổ chức cứu chữa kịp thời và chuyển
đến bệnh viện khi cần thiết; đồng
thời, làm thủ tục để giải quyết
chế độ trợ cấp theo quy định của
pháp luật.
b) Trong thời gian thực
hiện Đề án quản lý, dạy nghề và giải
quyết việc làm, nếu người sau cai nghiện
bị chết thì Ban Giám đốc cơ sở phải báo
ngay cho cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân,
cơ quan Y tế gần nhất đến lập biên
bản xác định nguyên nhân chết. Trong trường
hợp cần thiết có thể trưng cầu giám
định pháp y; đồng thời, thông báo cho thân nhân
người chết biết để mai táng. Trong
trường hợp người chết không có thân nhân
hoặc thân nhân không đến trong vòng 24 giờ thì Ban Giám
đốc cơ sở dạy nghề và giải quyết
việc làm có trách nhiệm tổ chức mai táng, chi trả
giám định pháp y và chi phí mai táng do ngân sách nhà
nước cấp theo quy định hiện hành.
VI. KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT:
1. Khen thưởng:
Người sau cai nghiện chấp hành nghiêm
chỉnh pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy
chế của cơ sở dạy nghề và giải
quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý.
Nếu lập thành tích xuất sắc trong việc thực
hiện nhiệm vụ được giao thì tùy theo thành
tích, được thủ trưởng cơ quan,
đơn vị xét khen thưởng hoặc đề
nghị cấp trên khen thưởng theo quy định.
2. Kỷ luật:
Người sau
cai nghiện vi phạm các quy định quản lý của
đơn vị thì tùy theo mức độ vi phạm
sẽ bị xử lý kỷ luật bằng một trong
các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, chuyển làm công
việc khác có mức lương thấp hơn hoặc
cách chức nếu là Tổ trưởng, Tổ phó.
Trường hợp người sau cai nghiện có
hành vi vi phạm pháp luật
thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị
xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình
sự.
Phần thứ ba
CÁC GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. CÁC GIẢI PHÁP:
1. Mở rộng diện tích và
chức năng của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục
- Lao động xã hội thành 02 khu vực:
- Khu vực 1:
dành riêng cho người đang trong giai đoạn cai
nghiện.
- Khu vực 2:
dành riêng cho người sau cai nghiện ma tuý, theo
hướng lấy 164 ha đất của Trung tâm Chữa
bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội hiện có
để thực hiện Đề án này.
- Vốn đầu tư:
Tổng kinh phí
thực hiện Đề án: 52.538
triệu đồng.
Phân bổ
nguồn:
- Ngân sách do
tỉnh cấp: 43.538
triệu đồng.
- Vốn từ
các doanh nghiệp: 9.000 triệu đồng.
Trong đó 9.000
triệu đồng do doanh nghiệp đầu tư
chủ yếu bao gồm: xây dựng khu vực sản
xuất, phòng làm việc, nhà ở cho công nhân, nhà
xưởng, trang thiết bị sản xuất và tiền
lương.
2. Vốn đầu tư cho
hoạt động dạy văn hoá, dạy nghề:
Ủy ban nhân dân
tỉnh Long An đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị phù hợp với quy mô đào
tạo các lớp, các ngành nghề có tính đến khả
năng liên kết giữa các trường dạy nghề
và các Trung tâm dạy nghề của tỉnh.
Đơn vị: triệu
đồng
STT |
Danh
mục |
Kinh phí |
Ghi chú |
1 |
Đầu tư hạ tầng kỹ thuật |
10.000 |
|
2 |
Mua trang, thiết bị dạy văn hoá, dạy
nghề |
2.000 |
|
3 |
Lương bộ máy cán bộ |
471 |
|
4 |
Tiền ăn cho học viên |
129,5 |
|
|
TỔNG CỘNG |
12.600,5 |
|
3. Vốn đầu
tư cho tổ chức sản xuất nông, lâm, thủy
sản, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề khác
tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục Lao động
xã hội:
Đầu
tư cho sản xuất tiểu thủ công nghiệp: Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư
xây dựng cơ sở hạ tầng từ ngân sách
địa phương, tập trung vào các hạng mục
cơ sở hạ tầng thiết yếu như mặt
bằng, sân bãi, đường sá, điện,
nước… để có thể
thu hút các thành phần kinh tế đến hợp tác
đầu tư sản xuất lâu dài.
Đơn vị: triệu
đồng
STT |
Danh mục |
Kinh phí |
Ghi chú |
1 |
Đầu tư hạ tầng kỹ thuật |
33.000 |
|
2 |
Mua trang, thiết bị sản xuất |
4.000 |
|
3 |
Lương bộ máy cán bộ |
768 |
|
|
TỔNG CỘNG |
37.768 |
|
4. Chính sách ưu đãi, khuyến
khích đầu tư:
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo
thẩm quyền và kiến nghị với Quốc hội,
Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ và các Bộ, ngành
liên quan ban hành các chính sách ưu đãi nhằm thu hút, khuyến
khích các thành phần kinh tế đầu tư sản
xuất, tạo việc làm cho người sau cai nghiện
ma tuý như:
a) Chính sách ưu đãi về
thuế.
b) Chính sách ưu đãi về giao
đất và sử dụng đất.
c) Chính sách về hỗ trợ lãi
suất và vay vốn đầu tư cho các doanh nghiệp,
tổ chức và cá nhân, sử dụng lao động là
người sau cai nghiện.
5. Về công tác cán bộ:
a) Tuyển
chọn từ cán bộ đã làm công tác quản lý và làm
việc tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao
động xã hội.
b) Tuyển
chọn từ trong đội ngũ cán bộ công chức
hiện có của tỉnh và ký hợp đồng lao
động lâu dài hoặc thời vụ.
c) Thu hút từ
lực lượng trí thức trẻ, sinh viên các
trường Đại học mới tốt nghiệp ra
trường.
d) Tiếp
nhận bộ đội, công an xuất ngũ, chuyển
ngành và những người lao động thuộc các thành
phần xã hội tự nguyện đến làm việc.
đ) Căn
cứ vào nhu cầu, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan
chức năng tổ chức các lớp đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức về pháp luật,
chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng công tác xã hội
cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý
người sau cai nghiện, thường xuyên trao
đổi kinh nghiệm giữa thực tiễn và lý
luận để hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao.
e) Tổ
chức bộ máy và cán bộ của các cơ sở
quản lý sau cai nghiện ma tuý được vận
dụng theo Thông tư số 05/2002/TTLB-BLĐTBXH-BTCCBCP ngày 06 tháng 02 năm 2002 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban
Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội
vụ).
6. Dạy văn hoá,
dạy nghề:
- Để nâng
cao trình độ học vấn và đào tạo nghề
cho người sau cai nghiện, Ủy ban nhân dân tỉnh giao các ngành
chức năng có liên quan phối hợp triển khai các
chương trình liên tịch về việc tổ chức
các lớp dạy nghề dài hạn hoặc các lớp
bồi dưỡng kiến thức, bồi dưỡng
tay nghề, nâng cao bậc thợ và xoá mù chữ cho các
đối tượng sau cai nghiện. Ngoài ra, có thể
sử dụng số nhân viên, học viên là người sau
cai nghiện có tay nghề cao để hướng dẫn
thực hành nghề.
- Ủy
ban nhân dân
tỉnh đầu tư xây dựng khu trường,
xưởng thực hành để phục vụ cho
việc đào tạo nghề, bồi dưỡng văn
hoá, tay nghề cho người sau cai nghiện ma tuý và kêu
gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư.
7. Những
vấn đề khác:
a) Đẩy mạnh phong trào quần
chúng tham gia phát hiện tố giác tội phạm ma túy và
người nghiện ma túy, từ đó đưa hết
số người nghiện vào cơ sở cai nghiện
tập trung và tăng cường đấu tranh, xử lý
bọn tội phạm ma túy, làm giảm dần và triệt
tiêu các nguồn cung cấp ma túy.
b) Gắn với việc xây dựng xã,
phường, thị trấn không có tội phạm ma túy và
người nghiện ma túy, thực hiện chương
trình 3 giảm của tỉnh với cuộc vận
động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hoá ở khu dân cư". Tổ chức
giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên
tiến xã, phường, thị trấn, cơ quan,
đơn vị, các trường học… không có tội
phạm ma túy, người nghiện ma túy và người tái
nghiện ma túy.
c) Đẩy mạnh xã hội hoá, tích
cực vận động các tổ chức kinh tế - xã
hội, các cá nhân thuộc mọi tầng lớp trong xã
hội tham gia hỗ trợ việc dạy văn hoá,
dạy nghề, chăm lo đời sống văn hoá, tinh
thần, đầu tư mở rộng sản xuất,
giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
ma tuý.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Trách nhiệm
tổ chức thực hiện Đề án:
Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân tỉnh Long An có trách nhiệm tổ chức thực
hiện Đề án sau khi được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt.
a) Tiến hành công tác tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân
dân về chủ trương nhân đạo của
Đảng và Nhà nước đối với
người sau cai nghiện ma tuý nhằm tạo sự
đồng thuận và tích cực hưởng ứng, tham
gia của nhân dân trong quá trình tổ chức thực
hiện. Tổ chức quán triệt, giáo dục và vận
động học viên cai nghiện và gia đình họ
để tạo sự đồng tình hưởng
ứng thực hiện có hiệu quả Đề án
này.
b) Hướng dẫn chỉ đạo
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp
huyện, xã, các sở, ban, ngành huy động mọi
tiềm lực của tỉnh để thực hiện
đạt kết quả Đề án thí điểm
tổ chức, quản lý, dạy nghề và giải quyết
việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý.
c) Thường
xuyên theo dõi, tổng hợp, nắm chắc tình hình, xử
lý kịp thời các vấn đề nẩy sinh trong quá
trình xây dựng và thực hiện, rút kinh nghiệm để
nâng cao hiệu quả hoạt động của
Đề án.
2. Thời gian và tiến
độ thực hiện:
Đề án này
được thực hiện từ tháng 8 năm 2006
đến tháng 8 năm 2008 đã được Nghị
quyết số 16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của Quốc
hội cho phép.
Hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An có trách
nhiệm tổng kết việc thực hiện Đề
án, báo cáo Chính phủ để tổng hợp báo cáo
Quốc hội.
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trương Vĩnh Trọng
đã ký
thuộc tính Quyết định 200/2006/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Chính phủ | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 200/2006/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 29/08/2006 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Lao động-Tiền lương , Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 200/2006/QĐ-TTg
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Hiệu lực.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem VB liên quan.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây