Công điện 05/CĐ-BTC 2025 của Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

  • Tóm tắt
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
Ghi chú

thuộc tính Công điện 05/CĐ-BTC

Công điện 05/CĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực: ngân sách Nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh
Cơ quan ban hành: Bộ Tài chínhSố công báo:Đang cập nhật
Số hiệu:05/CĐ-BTCNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Công điệnNgười ký:Nguyễn Văn Thắng
Ngày ban hành:25/07/2025Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Tài chính-Ngân hàng, Thuế-Phí-Lệ phí, Hành chính
TÓM TẮT VĂN BẢN

Bộ Tài chính yêu cầu tập trung nguồn lực giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn

Ngày 25/07/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công điện số 05/CĐ-BTC nhằm đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, tập trung vào các lĩnh vực ngân sách Nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh.

Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý:

- Nghiên cứu và cập nhật quy định pháp luật

Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định pháp luật mới liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp.

Các cơ quan chuyên môn cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền.

- Giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh

Các địa phương cần tập trung nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn, đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, không để gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

- Tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn về thuế

Bộ Tài chính đề nghị các địa phương phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan thông tấn báo chí để đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế. Các địa phương cần hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế và duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

- Điều chỉnh ngân sách nhà nước

Các địa phương cần trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước ngày 01/8/2025 để xem xét, ban hành nghị quyết điều chỉnh dự toán thu ngân sách, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách sau sắp xếp. Đồng thời, phối hợp với Kho bạc nhà nước để đảm bảo kinh phí cho ngân sách các xã, phường hoạt động liên tục.

- Quản lý công sản

Bộ Tài chính yêu cầu rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính, đảm bảo theo quy định và tránh thất thoát tài sản. Các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công.

- Đào tạo và tập huấn

Bộ Tài chính khuyến khích các địa phương phối hợp tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về các lĩnh vực liên quan để đảm bảo việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp được thông suốt và hiệu quả.

Xem chi tiết Công điện 05/CĐ-BTC tại đây

tải Công điện 05/CĐ-BTC

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Công điện 05/CĐ-BTC PDF PDF
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Công điện 05/CĐ-BTC DOC DOC (Bản Word)
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ TÀI CHÍNH
_______
Số: 05/CĐ-BTC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
_________________
Hà Nội, ngày 25 tháng 7 năm 2025

CÔNG ĐIỆN

Về việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện
mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực:
ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh

___________

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH điện:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Đồng kính gửi: Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo.

Thực hiện chủ trương, kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai, hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại các Kết luận số 171-KL/TW ngày 27/6/20251, số 174-KL/TW ngày 04/7/20252 và các công điện số 110/CĐ-TTg ngày 17/7/20253, số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/20254, Bộ Tài chính đã có 04 văn bản5 hướng dẫn và trả lời các kiến nghị khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và hiện đang tiếp tục tổng hợp khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết triệt để các kiến nghị của địa phương. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2085/QĐ-BTC ngày 20/6/2025 thành lập Tổ thường trực về giải quyết các vướng mắc trong triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Bộ Tài chính, công khai số điện thoại đường dây nóng6 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Sau gần một tháng triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, các địa phương đã cơ bản ổn định tổ chức, sắp xếp bộ máy và đáp ứng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính tiếp tục nhận được phản ánh về một số khó khăn, vướng mắc của địa phương, chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật và tổ chức thực hiện trong các lĩnh vực như: ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản, đăng ký kinh doanh và một số lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, chỉ đạo Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu và các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính (danh sách tài liệu kèm theo) đối với các cơ quan chuyên môn cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị về Bộ Tài chính7 để xem xét, giải quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.
2. Khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn; giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, liên tục, hiệu quả, không để gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.
Kịp thời cấp, cấp lại, cấp đổi các loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính khi sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp. Khắc phục và không để tái diễn việc doanh nghiệp không được cấp kịp thời các loại giấy tờ liên quan đến doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.
3. Về lĩnh vực thuế:
a) Chủ động phối hợp với các cơ quan thuế và các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế; niêm yết mã QR truy cập hệ thống thuế điện tử; phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức các hội nghị tập huấn cho người nộp thuế và công chức thuế.
b) Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.
c) Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
4. Về lĩnh vực ngân sách nhà nước: chỉ đạo Sở Tài chính và cơ quan có liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước ngày 01/8/2025 để xem xét, ban hành:
- Nghị quyết điều chỉnh dự toán thu ngân sách trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2025 sau sắp xếp.
- Nghị quyết phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã, bảo đảm cho việc triển khai các nhiệm vụ thu, chi ngân sách không bị gián đoạn.
b) Phối hợp với Kho bạc nhà nước bảo đảm kinh phí cho ngân sách các xã, phường sau sáp nhập hoạt động liên tục, thông suốt, không để tình trạng không có kinh phí hoạt động, đặc biệt là chi trả chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.
c) Chủ động sử dụng nguồn ngân sách trung ương đã bổ sung theo Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương để hỗ trợ kinh phí sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (nếu có) và chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn kinh phí, tiến hành rà soát, tổng hợp đầy đủ nhu cầu ngân sách trung ương hỗ trợ theo hướng dẫn tại công văn số 9511/BTC-NSNN ngày 27/6/2025 của Bộ Tài chính.
5. Về lĩnh vực quản lý công sản:
a) Rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm theo quy định và các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính; thực hiện đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
b) Đối với các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập thì tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.
6. Chủ động phối hợp với Bộ Tài chính để tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về các lĩnh vực có liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính đối với các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp xã.
7. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại địa phương, nếu có khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính, đề nghị phản ánh kiến nghị kịp thời tới Bộ Tài chính để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền Bộ Tài chính sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.

Nơi nhận:

- Như trên;

- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);

- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương (để báo cáo);

- Văn phòng Trung ương Đảng (để báo cáo);

- Bộ Nội vụ;

- BTC: các đơn vị thuộc Bộ.

- Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Lưu: VT, KTĐP (HV.11b)

BỘ TRƯỞNG







Nguyễn Văn Thắng

 

___________________________________

Tiếp tục triển khai, hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.

Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Các văn bản số: 9374/BTC-QLCS ngày 27/6/2025; 10020/BTC-QLCS ngày 04/7/2025; 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025; 11113/BTC NSNN ngày 21/7/2025

Đường dây nóng của Bộ Tài chính: 02422.208.018. Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ là đơn vị đầu mối của Tổ Thường trực tiếp nhận khó khăn vướng mắc của các địa phương tại Bộ Tài chính.

qua các đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp của Bộ Tài chính theo danh sách tại địa chỉ: https://mof.gov.vn/bo-tai-chinh/btcvn/danh-sach-so-dien-thoai-dau-moi-cac-don-vi-lien-quan-thuoc-bo-tai-chinh-de-tiep-nhan-huong-dan-giai-dap-cac-van-de-phat-sinh-trong-qua-trinh-thuc-hien-sap-xep-to-chuc-bo-may-va-to-chuc-chinh-quyen-dia-phuong-02-cap

Phụ lục

CÁC VĂN BẢN CỦA BỘ TÀI CHÍNH VỀ HƯỚNG DẪN VÀ TRẢ LỜI
KIẾN NGHỊ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC CỦA ĐỊA PHƯƠNG TRONG
QUÁ TRÌNH SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ TRIỂN KHAI MÔ HÌNH
TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP

(Kèm theo Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính)

(1) Văn bản số 1010/BTC-QLKT ngày 23/01/2025;

(2) Văn bản số 2454/BTC-QLCS ngày 28/02/2025;

(3) Văn bản số 4205/BTC-NSNN ngày 02/4/2025;

(4) Văn bản số 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025;

(5) Văn bản số 4738/BTC-TH ngày 14/4/2025;

(6) Văn bản số 4884/BTC-CST ngày 15/4/2025;

(7) Văn bản số 4891/BTC-QLCS ngày 15/4/2025;

(8) Văn bản số 6196/BTC-QLKT ngày 09/5/2025;

(9) Văn bản số 6606/BTC-QLCS ngày 15/5/2025;

(10) Văn bản số 7421/BTC-QLCS ngày 29/5/2025;

(11) Văn bản số 7627/BTC-QLCS ngày 02/6/2025;

(12) Văn bản số 7633/BTC-QLCS ngày 03/06/2025;

(13) Văn bản số 7905/BTC-QLCS ngày 06/6/2025;

(14) Văn bản số 7934/BTC-QLCS ngày 06/6/2025;

(15) Văn bản số 8041/BTC-ĐCTC ngày 10/6/2025;

(16) Văn bản số 8148/BTC-QLCS ngày 11/6/2025;

(17) Văn bản số 8380/BTC-QLCS ngày 13/6/2025;

(18) Văn bản số 8400/BTC-QLCS ngày 14/6/2025;

(19) Văn bản số 8523/BTC-QLCS ngày 17/6/2025;

(20) Văn bản số 8614/BTC-KTĐP ngày 18/6/2025;

(21) Văn bản số 8770/BTC-TH ngày 20/6/2025;

(22) Văn bản số 8774/BTC-TCCB ngày 20/6/2025;

(23) Văn bản số 8911/BTC-NSNN ngày 20/6/2025;

(24) Văn bản số 8937/BTC-NSNN ngày 21/6/2025;

(25) Văn bản số 9026/BTC-NSNN ngày 23/6/2025;

(26) Văn bản số 9027/BTC-NSNN ngày 23/6/2025;

(27) Văn bản số 9028/BTC-NSNN ngày 23/6/2025;

(28) Văn bản số 9374/BTC-QLCS ngày 27/6/2025;

(29) Văn bản số 10020/BTC-QLCS ngày 04/7/2025;

(30) Văn bản số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025;

(31) Văn bản số 10911/BTC-NSNN ngày 18/7/2025;

(32) Văn bản số 11113/BTC-NSNN ngày 21/7/2025.

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.

Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

tin liên quan

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

loading
Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×
×
×
×
Vui lòng đợi