Chỉ thị 4357/CT-CHK 2021 bảo đảm an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 4357/CT-CHK
Cơ quan ban hành: | Cục Hàng không Việt Nam | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 4357/CT-CHK | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Đinh Việt Thắng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 09/10/2021 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Bảo đảm an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi
Theo đó, người lái tàu bay không được phép thực hiện tiếp cận hạ cánh khi 01 trong 03 tiêu chuẩn khai thác tối thiểu cho hạ cánh bao gồm: Trần mây - Ceiling, Tầm nhìn - Visibility và Tầm nhìn đường cất hạ cánh - RVR (đối với các sân bay/đường CHC/phương thức tiếp cận được công bố cả 03 tiêu chí) thấp hơn giá trị khai thác tối thiểu (minima).
Đồng thời, người lái tàu bay phải chuyển hướng khai thác tới sân bay dự bị (Diversion) khi đã thực hiện bay lại 02 lần mà không thể hạ cánh thành công theo quy trình thông thường được phê chuẩn đối với 01 sân bay trong một chuyến bay, trừ các trường hợp bất khả kháng.
Ngoài ra, kiểm soát viên không lưu ngừng tiếp thu tàu bay, không được cấp huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh hoặc phải hủy bỏ huấn lệnh đã cấp cho tàu bay khi gió cạnh lớn hơn 15kt và gió giật kết hợp với 01 trong những điều kiện thời tiết bất lợi (giông sét, mưa to, mưa giông lớn) trên đường CHC (Over runway) hoặc trong vùng phụ cận sân bay (vicinity);…
Xem chi tiết Chỉ thị 4357/CT-CHK tại đây
tải Chỉ thị 4357/CT-CHK
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI Số: 4357/CT-CHK | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 09 tháng 10 năm 2021 |
CHỈ THỊ
Về việc bảo đảm an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi
Tiếp theo chỉ thị số 2876/CT-CHK ngày 10 tháng 7 năm 2020 của Cục trưởng Cục HKVN về việc đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện thời tiết bất lợi, chỉ thị số 3200/CT-CHK ngày 30 tháng 7 năm 2020 của Cục trưởng Cục HKVN về việc đảm bảo an toàn khai thác tàu bay, Cục HKVN chỉ thị rõ một số nội dung sau:
1. Đối với Người khai thác tàu bay và Người lái tàu bay
Người khai thác tàu bay bổ sung vào hệ thống tài liệu khai thác các chính sách và tiêu chuẩn, quy trình dưới đây để yêu cầu người lái tàu bay:
1.1 Không được phép thực hiện tiếp cận hạ cánh khi một trong ba tiêu chuẩn khai thác tối thiểu cho hạ cánh bao gồm: Trần mây - Ceiling, Tầm nhìn - Visibility và Tầm nhìn đường cất hạ cánh - RVR (đối với các sân bay/đường CHC/phương thức tiếp cận được công bố cả 3 tiêu chí) thấp hơn giá trị khai thác tối thiểu (minima).
1.2 Không được tiếp cận/hạ cánh đối với một trong các trường hợp sau:
- Tầm nhìn (Visibility) bằng hoặc nhỏ hơn giá trị khai thác tối thiểu (minima) sân bay cộng 100m hoặc Tầm nhìn đường cất hạ cánh (RVR) bằng hoặc nhỏ hơn giá trị khai thác tối thiểu sân bay cộng 300m và kết hợp với 1 (một) trong những điều kiện thời tiết bất lợi (giông sét, mưa to, mưa giông lớn) trên đường CHC (Over runway) hoặc trong vùng phụ cận sân bay (vicinity).
- Gió cạnh lớn hơn 15kt và gió giật kết hợp với 1 (một) trong những điều kiện thời tiết bất lợi (giông sét, mưa to, mưa giông lớn) trên đường CHC (Over runway) hoặc trong vùng phụ cận sân bay (vicinity).
1.3 Phải chuyển hướng khai thác tới sân bay dự bị (Diversion) khi đã thực hiện bay lại 02 lần mà không thể hạ cánh thành công theo quy trình thông thường được phê chuẩn đối với 01 sân bay trong một chuyến bay , trừ các trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với Đài Kiểm soát không lưu, cơ sở kiểm soát tiếp cận, Kiểm soát viên không lưu:
2.1 Tiêu chuẩn khai thác tối thiểu cho hạ cánh bao gồm các tiêu chí: Trần mây - Ceiling, Tầm nhìn - Visibility và Tầm nhìn đường cất hạ cánh - RVR (đối với các sân bay/đường CHC/phương thức tiếp cận được công bố cả 3 tiêu chí). Khi 1 (một) trong 3 (ba) tiêu chí nêu trên thấp hơn giá trị khai thác tối thiểu (minima), KSVKL không được cấp huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh hoặc phải hủy bỏ huấn lệnh (nếu đã cấp) cho tàu bay.
2.2 KSVKL ngừng tiếp thu tàu bay, không được cấp huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh hoặc phải hủy bỏ huấn lệnh đã cấp cho tàu bay đối với một trong các trường hợp sau:
- Tầm nhìn (Visibility) bằng hoặc nhỏ hơn giá trị khai thác tối thiểu (minima) sân bay cộng 100m hoặc Tầm nhìn đường cất hạ cánh (RVR) bằng hoặc nhỏ hơn giá trị khai thác tối thiểu sân bay cộng 300m và kết hợp với 1 (một) trong những điều kiện thời tiết bất lợi (giông sét, mưa to, mưa giông lớn) trên đường CHC (Over runway) hoặc trong vùng phụ cận sân bay (vicinity).
- Gió cạnh lớn hơn 15kt và gió giật kết hợp với 1 (một) trong những điều kiện thời tiết bất lợi (giông sét, mưa to, mưa giông lớn) trên đường CHC (Over runway) hoặc trong vùng phụ cận sân bay (vicinity).
3. Các cơ sở/bộ phận cung cấp dịch vụ khí tượng tại sân bay
- Tăng cường công tác phối hợp dự báo, theo dõi chặt chẽ, đánh giá tình hình diễn biến thời tiết đảm bảo các bản tin quan trắc chính xác, cập nhật kịp thời các bản tin dự báo, các báo cáo thời tiết đặc biệt (SPECI/SPECIAL) kịp thời, đặc biệt diễn biến xu thế thời tiết, các hiện tượng thời tiết bất lợi. Nghiên cứu triển khai không chỉ dự báo và báo cáo thời tiết theo quy định phụ ước 3 (ICAO), CSCCDV khí tượng có thể đưa ra các bản tin thời tiết có dạng tường minh hơn thiết kế đặc biệt phù hợp, hỗ trợ trực tiếp giúp người khai thác, các cơ sở điều hành bay liên quan và kiểm soát viên không lưu dễ sử dụng.
- Nhân viên khí tượng tại sân chủ động trao đổi, cung cấp thông tin thời tiết cho các cơ sở ĐHB liên quan (APP/TWR) khi thời tiết có diễn biến bất thường hoặc điều kiện thời tiết bất lợi: xu hướng giảm về tầm nhìn (visibility)/tầm nhìn đường CHC (RVR), trần mây (ceiling) thấp, gió cạnh mạnh, mây vũ tích (CB), mưa giông lớn, giông sét, mưa to, gió giật, gió đứt tầng thấp tại khu vực sân bay để KSVKL lập phương án và ra quyết định phù hợp.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện, trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam để giải quyết. Báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị trong các báo cáo an toàn định kỳ theo quy định.
Nơi nhận: | CỤC TRƯỞNG |