Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 61/2007/QĐ-BGDĐT
NGÀY 16 THÁNG 10 NĂM 2007
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
___________
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng ngày 27 tháng 6 năm 2007;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học,
QUYẾT ĐỊNH:
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
I. MỤC TIÊU
Trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cơ bản cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm, theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hóa, nhằm bổ sung nguồn nhân lực và nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường đại học, cao đẳng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
Người học được trang bị:
- Các kiến thức cơ bản về khoa học giáo dục đại học; vai trò và sứ mệnh của giáo dục đại học (GDĐH), những xu hướng phát triển của giáo dục đại học hiện đại.
- Các kiến thức cơ bản về tâm lý học dạy học, đặc điểm tâm lý người học, lý luận và phương pháp, kỹ năng dạy học đại học.
- Các phương pháp cơ bản về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
Người học được cung cấp:
- Các kỹ năng về xây dựng đề cương chi tiết môn học và soạn thảo các bài giảng cụ thể.
- Các kỹ năng sư phạm cơ bản về phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên, phương pháp dạy học, phát triển chương trình giáo dục đại học, cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật tiên tiến vào dạy học.
- Các kỹ năng phân tích, tổng hợp và đánh giá quá trình dạy học; kỹ năng đọc, viết, trình diễn và giao tiếp trong quá trình dạy học.
- Các kỹ năng tổ chức và quản lý trường đại học (cấp bộ môn, khoa), quản lý sinh viên theo quy định và nhiệm vụ của giảng viên.
Giúp người học:
- Hình thành ý thức nghề nghiệp, đạo đức và tác phong sư phạm mẫu mực của nhà giáo trong các cơ sở đại học.
- Hình thành lòng say mê và hứng thú trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
- Thể hiện thái độ khách quan, khoa học trong tổ chức và quản lý quá trình dạy học.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Tổng khối lượng kiến thức tối thiểu: 15 tín chỉ.
Trong đó bao gồm:
- Khối kiến thức bắt buộc tối thiểu : 10 tín chỉ.
- Khối lượng kiến thức tự chọn: 5 tín chỉ
STT
|
Nội dung bồi dưỡng
|
Số tín chỉ
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực hành
|
Tự học
|
1
|
Giáo dục đại học thế giới và Việt Nam.
|
2
|
35
|
10
|
45
|
2
|
Tâm lý giáo dục học đại học.
|
2
|
35
|
10
|
45
|
3
|
Lý luận và phương pháp dạy học đại học.
|
2
|
35
|
10
|
45
|
4
|
Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo.
|
1
|
15
|
7
|
22
|
5
|
Đánh giá trong giáo dục đại học
|
2
|
35
|
10
|
45
|
6
|
Sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy học đại học.
|
1
|
15
|
7
|
22
|
|
Tổng cộng
|
10
|
170
|
54
|
224
|
1. Giáo dục đại học thế giới và Việt Nam: 2 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Sơ lược lịch sử phát triển giáo dục đại học thế giới và Việt Nam.
- Xu hướng phát triển giáo dục đại học thế giới.
- Chiến lược đổi mới giáo dục đại học Việt Nam.
- Quản lý giáo dục đại học.
2. Tâm lý giáo dục học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Đặc điểm tâm lý lứa tuổi thanh niên - sinh viên.
- Cơ sở tâm lý học của quá trình dạy học và giáo dục sinh viên đại học.
- Đặc điểm lao động sư phạm đại học và những yêu cầu về nhân cách người giảng viên đại học.
- Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học.
3. Lý luận và phương pháp dạy học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Lý luận về quá trình dạy học đại học.- Nhiệm vụ và chức năng của giảng viên đại học.
- Mục tiêu và nguyên tắc dạy học đại học.
- Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đại học.
- Các kỹ năng dạy học cơ bản.
4. Phát triển chương trình và tổ chức quá trình đào tạo: 1 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội dung:
- Khái niệm chương trình, chương trình khung và khung chương trình.- Cấu trúc chương trình.
- Phát triển chương trình.
- Phân cấp quản lý chương trình.
- Tổ chức quá trình đào tạo ở trường đại học.
5. Đánh giá và kiểm định trong giáo dục đại học: 2 tín chỉ
Học phần bao gồm các nội dung:
- Đánh giá kết quả học tập của sinh viên.- Quản lý và đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường đại học.
- Kiểm định chất lượng trường đại học.
- Kiểm định chất lượng chương trình.
6. Sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy học: 1 tín chỉ
Học phần bao gồm các nội dung:
- Sử dụng phương tiện trực quan trên giảng đường.- Sử dụng các thiết bị thí nghiệm, thực hành trong dạy học.
- Tìm kiếm và khai thác các nguồn dữ liệu phục vụ dạy học.
- Sử dụng phần mềm, công cụ soạn thảo văn bản và trình diễn bài giảng.
V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm để trở thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng là công cụ giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý công tác bồi dưỡng giảng viên đại học, cao đẳng.
Các đối tượng đang là giảng viên các trường đại học, cao đẳng phải được học đầy đủ phần nội dung kiến thức bắt buộc tối thiểu của chương trình.
Các đối tượng chưa tham gia giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng phải được học đầy đủ cả hai phần kiến thức bắt buộc và tự chọn của chương trình.
thuộc tính Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 61/2007/QĐ-BGDĐT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Phạm Vũ Luận |
Ngày ban hành: | 16/10/2007 | Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 61/2007/QĐ-BGDĐT
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 61/2007/QĐ-BGDĐT
NGÀY 16 THÁNG 10 NĂM 2007
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo
dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định
số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng
7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm
định Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng
ngày 27 tháng 6 năm 2007;
Xét đề nghị của
Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm ban hành kèm theo Quyết định này được dùng trong các cơ sở giáo dục đại
học được giao nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Đại
học và Sau Đại học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
CHƯƠNG TRÌNH
Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm
cho giảng viên đại học, cao đẳng
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 61/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 16 tháng
10năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I.MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cơ bản
cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm, theo hướng chuẩn hoá, hiện đại
hóa, nhằm bổ sung nguồn nhân lực và nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng
viên các trường đại học, cao đẳng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong
bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ
thể
2.1. Về kiến thức
Người
học được trang bị:
-
Các kiến thức cơ bản về khoa học giáo dục đại học; vai trò và sứ mệnh của giáo
dục đại học (GDĐH), những xu hướng phát triển của giáo dục đại học hiện đại.
- Các kiến thức
cơ bản về tâm lý học dạy học, đặc điểm
tâm lý người học, lý luận và phương pháp, kỹ năng dạy học đại học.
- Các phương
pháp cơ bản về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
2.2. Về
kỹ năng
Người học được cung cấp:
-
Các kỹ năng về xây dựng đề cương chi tiết môn học và soạn thảo các bài giảng cụ
thể.
- Các kỹ năng sư
phạm cơ bản về phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên, phương
pháp dạy học, phát triển chương trình giáo dục đại học, cách sử dụng các phương
tiện kỹ thuật tiên tiến vào dạy học.
- Các kỹ năng
phân tích, tổng hợp và đánh giá quá trình dạy học; kỹ năng đọc, viết, trình
diễn và giao tiếp trong quá trình dạy học.
- Các kỹ năng tổ
chức và quản lý trường đại học (cấp bộ môn, khoa), quản lý sinh viên theo quy
định và nhiệm vụ của giảng viên.
2.3. Về thái độ
Giúp người học:
- Hình thành ý
thức nghề nghiệp, đạo đức và tác phong sư phạm mẫu mực của nhà giáo trong các
cơ sở đại học.
- Hình thành
lòng say mê và hứng thú trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
- Thể hiện thái
độ khách quan, khoa học trong tổ chức và quản lý quá trình dạy học.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
1. Giảng viên các trường đại học, cao đẳng chưa
qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm .
2. Những người có trình độ từ đại học trở lên, có
kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành giảng viên các trường
đại học, cao đẳng.
3. Những
người đang làm việc tại các viện nghiên cứu khoa học, các cơ quan quản lý nhà
nước, các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất có trình độ từ đại học trở lên, có
nguyện vọng làm giảng viên thỉnh giảng tại các trường đại học, cao đẳng.
4. Sinh viên
tốt nghiệp loại khá, giỏi các trường đại học, cao đẳng có phẩm chất tốt, có
nguyện vọng trở thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Tổng khối lượng
kiến thức tối thiểu: 15 tín chỉ.
Trong đó bao gồm:
- Khối kiến thức bắt buộc tối thiểu : 10 tín chỉ.
- Khối
lượng kiến thức tự chọn: 5 tín chỉ
2. Nội dung khối
kiến thức bắt buộc tối thiểu: 10 tín chỉ
STT |
Nội dung bồi dưỡng |
Số tín chỉ |
Lý thuyết |
Thảo luận, thực hành |
Tự học |
1 |
Giáo dục đại
học thế giới và Việt Nam. |
2 |
35 |
10 |
45 |
2 |
Tâm lý giáo
dục học đại học. |
2 |
35 |
10 |
45 |
3 |
Lý luận và phương
pháp dạy học đại học. |
2 |
35 |
10 |
45 |
4 |
Phát triển
chương trình và tổ chức quá trình đào tạo. |
1 |
15 |
7 |
22 |
5 |
Đánh giá trong
giáo dục đại học |
2 |
35 |
10 |
45 |
6 |
Sử dụng phương
tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy học đại học. |
1 |
15 |
7 |
22 |
|
Tổng
cộng |
10 |
170 |
54 |
224 |
IV. MÔ TẢ
NỘI DUNG PHẦN KIẾN THỨC BẮT BUỘC TỐI THIỂU
1. Giáo
dục đại học thế giới và Việt Nam: 2 tín
chỉ
Học phần này bao
gồm các nội dung:
-
Sơ lược lịch sử
phát triển giáo dục đại học thế giới và Việt Nam .
-
Xu hướng phát
triển giáo dục đại học thế giới.
-
Chiến lược đổi
mới giáo dục đại học Việt Nam.
- Quản lý giáo dục đại học.
2. Tâm lý giáo dục học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao
gồm các nội dung:
-
Bản chất và các
quy luật hình thành, phát triển tâm lý người.
-
Đặc điểm tâm lý lứa tuổi thanh niên - sinh
viên.
-
Cơ sở tâm lý học của quá trình dạy học và giáo
dục sinh viên đại học.
-
Đặc điểm lao động sư phạm đại học và những yêu
cầu về nhân cách người giảng viên đại học.
-
Đặc điểm của giao tiếp sư phạm đại học.
3. Lý luận và phương
pháp dạy học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao
gồm các nội dung:
-
Lý luận về quá
trình dạy học đại học.
-
Nhiệm vụ và chức năng của giảng viên đại học.
-
Mục tiêu và nguyên tắc dạy học đại học.
-
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đại
học.
-
Các kỹ năng dạy học cơ bản.
4. Phát triển
chương trình và tổ chức quá trình đào tạo: 1 tín chỉ
Học phần này bao
gồm các nội dung:
-
Khái niệm chương
trình, chương trình khung và khung chương trình.
-
Cấu trúc chương trình.
-
Phát triển chương trình.
-
Phân cấp quản lý chương trình.
-
Tổ chức quá trình đào tạo ở trường đại học.
5. Đánh giá và kiểm định trong giáo dục đại học: 2 tín chỉ
Học phần bao gồm
các nội dung:
-
Đánh giá kết quả
học tập của sinh viên.
-
Quản lý và đảm
bảo chất lượng đào tạo ở trường đại học.
-
Kiểm định chất
lượng trường đại học.
-
Kiểm định chất
lượng chương trình.
6. Sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy
học: 1 tín chỉ
Học phần bao gồm
các nội dung:
-
Sử dụng phương
tiện trực quan trên giảng đường.
-
Sử dụng các thiết bị thí nghiệm, thực hành
trong dạy học.
-
Tìm kiếm và khai thác các nguồn dữ liệu phục
vụ dạy học.
-
Sử dụng phần mềm, công cụ soạn thảo văn bản và
trình diễn bài giảng.
4. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm
cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm để trở thành giảng viên các trường
đại học, cao đẳng là công cụ giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý công tác bồi dưỡng
giảng viên đại học, cao đẳng.
1. Căn cứ vào
chương trình này, các cơ sở giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm
vụ có trách nhiệm bổ sung các nội dung phần kiến thức tự chọn và xây dựng đề
cương chi tiết cho các học phần (bắt buộc và tự chọn) để tiến hành bồi dưỡng
cho giảng viên.
Các đối tượng đang là giảng viên các trường
đại học, cao đẳng phải được học đầy đủ phần nội dung kiến thức bắt buộc tối
thiểu của chương trình.
Các đối tượng chưa tham gia giảng dạy ở các
trường đại học, cao đẳng phải được học đầy đủ cả hai phần kiến thức bắt buộc và
tự chọn của chương trình.
2. Nội dung của
các học phần tự chọn nên tập trung vào các chủ đề: đổi mới phương pháp dạy học
đặc trưng chuyên ngành, nâng cao chất lượng tự học, thực hành, thực tập giảng
dạy, nghiên cứu khoa học của sinh viên, sử dụng thiết bị kỹ thuật dạy học
chuyên ngành...
3. Phương pháp
bồi dưỡng giảng viên: cần tinh giản về lý thuyết, dành thời gian hợp lý cho
người học tự nghiên cứu, thảo luận, thực hành ứng dụng.
4. Hình thức tổ
chức bồi dưỡng giảng viên cần linh hoạt (theo hình thức lích lũy tín chỉ) cho
phù hợp với các loại đối tượng kể trên và với từng lĩnh vực đào tạo.
5. Sau mỗi học
phần người học cần được đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan thông qua các
bài thi, tiểu luận hoặc trình diễn sản phẩm.
6. Điểm thi các học phần là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học được Bộ
Giáo dục và đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm xét cấp chứng chỉ
bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
BỘ
TRƯỞNG
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Hiệu lực.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem VB liên quan.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem Nội dung MIX.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây