Quyết định 59/2003/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học chu kỳ III (2003-2007)
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 59/2003/QĐ-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 59/2003/QĐ-BGDĐT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Văn Vọng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 31/12/2003 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 59/2003/QĐ-BGDĐT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 59/2003/QĐ-BGDĐT
NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 2003 VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
CHU KỲ III (2003-2007)
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ,
cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18/7/2003
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Tiểu học chu kỳ III (2003 - 2007).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục
Tiểu học chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị hữu quan chỉ đạo biên soạn
tài liệu bồi dưỡng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện
chương trình này; đồng thời hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên có liên quan thực hiện.
Điều 3. Các Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu
học, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có liên quan, Giám đốc các Sở Giáo dục và
Đào tạo, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên có trách nhiệm thi hành Quyết
định này.
CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
CHO
GIÁO VIÊN TIỂU HỌC CHU KỲ III (2003 - 2007)
(Ban
hành theo Quyết định số 59/2003/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2003
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức. Học
viên cần biết và hiểu:
* Mục tiêu, kế hoạch,
nội dung của chương trình tiểu học mới.
* Nội dung, cấu trúc của
sách giáo khoa, sách giáo viên mới và các tài liệu học tập khác, mối liên hệ
giữa sách và phương pháp dạy học mới.
* Đặc điểm của dạy học
phát huy tính tích cực của học sinh.
* Các kỹ năng chính mà
giáo viên cần có để dạy học có hiệu quả.
* Sử dụng các thiết bị
dạy học một cách hợp lý và có hiệu quả. Cách làm một số thiết bị dạy học đơn
giản.
* Cách đánh giá học
sinh. Cách tự đánh giá bản thân và điều chỉnh hoạt động giáo dục của mình.
2. Về kỹ năng. Học viên
cần có khả năng:
* Vận dụng kiến thức đã
đạt được để lập kế hoạch và tiến hành dạy học theo chương trình tiểu học và
sách giáo khoa mới.
* Sử dụng sách giáo khoa
và sách giáo viên một cách có hiệu quả để dạy học phát huy tính tích cực của
học sinh.
* Đánh giá những điều
học sinh đã học được và theo dõi tiến bộ, phát triển của các em.
* Tự đánh giá bản thân
và điều chỉnh hoạt động dạy học và giáo dục của mình để đạt hiệu quả.
II. KHUNG CHƯƠNG TRÌNH
STT |
Tên bài |
Số tiết |
Phần
I |
Các bài giới thiệu |
|
Bài 1 |
Giới thiệu chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III (2003 – 2007 |
2 tiết |
Bài 2 |
Chương trình tiểu học. Sách giáo khoa và các tài liệu dạy và học |
4 tiết |
Phần
II |
Phương pháp dạy học tích cực |
|
Bài 3 |
Tổng quan về dạy học phát huy tính tích cực của học sinh |
3 tiết |
Bài 4 |
Tổ chức dạy học theo nhóm |
2 tiết |
Bài 5 |
Đàm thoại, thảo luận |
2 tiết |
Bài 6 |
Môi trường và thiết bị dạy học |
2 tiết |
Bài 7 |
Lập kế hoạch bài học và sử dụng sách hướng dẫn giáo viên |
2 tiết |
Bài 8 |
Đánh giá dạy và học |
2 tiết |
Phần
III |
Áp
dụng phương pháp dạy học tích cực trong các môn học |
|
Bài 9 |
Dạy học môn Tiếng Việt theo chương trình tiểu học và sách giáo khoa mới |
3 tiết |
Bài 10 |
Dạy học theo hướng tích hợp trong môn Tiếng Việt |
3 tiết |
Bài 11 |
Những kiến thức bổ trợ cho giáo viên Tiếng Việt theo chương trình tiểu học và sách giáo khoa mới |
2 tiết |
Bài 12 |
Dạy học môn Toán theo chương trình tiểu học mới |
6 tiết |
Bài 13 |
Dạy học môn Đạo đức theo chương trình tiểu học mới |
3 tiết |
Bài 14 |
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp |
2 tiết |
Bài 15 |
Dạy học môn Tự nhiên và xã hội theo chương trình tiểu học và sách giáo khoa mới |
2 tiết |
Bài 16 |
Dạy học môn Khoa học theo chương trình tiểu học mới |
2 tiết |
Bài 17 |
Dạy học môn Lịch sử theo chương trình tiểu học mới |
2 tiết |
Bài 18 |
Dạy học môn Địa lý theo chương trình tiểu học mới |
2 tiết |
Bài 19 |
Dạy học môn Nghệ thuật (Âm nhạc) theo chương trình tiểu học mới |
3 tiết |
Bài 20 |
Dạy học môn Nghệ thuật (Mỹ thuật) theo chương trình tiểu học mới |
3 tiết |
Bài 21 |
Dạy học môn Nghệ thuật (Thủ công) và kỹ thuật theo chương trình tiểu học mới |
3 tiết |
Bài 22 |
Dạy học môn Thể dục theo chương trình tiểu học mới |
3 tiết |
Phần
IV |
Thực hành và đánh giá giảng dạy |
|
Bài 23 |
Tổng kết, tự đánh giá kết quả học tập |
2 tiết |
III. CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT
Bài số
1
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
CHU KỲ III (2003 - 2007)
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu:
* Mục tiêu của chương
trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tiểu học, chu kỳ 2003 - 2007
* Yêu cầu về kiến thức
và kỹ năng đối với người học
* Nhiệm vụ của học viên
Học viên có khả năng:
* Tự học, tự bồi dưỡng
theo tài liệu hướng dẫn
* Tự đánh giá được kết
quả học tập.
Nội dung
1. Chương trình bồi
dưỡng thường xuyên chu kỳ 2003 - 2007
Thông tin:
Giới thiệu mục tiêu, nội
dung chương trình bồi dưỡng thường xuyên
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm hoặc tự
suy ngẫm về các nội dung sau: (1) Những điểm mới của chương trình bồi dưỡng
thường xuyên chu kỳ 2003 - 2007 so với chu kỳ trước. (2) Những bài nào giúp học
viên tiếp cận được với nội dung và phương pháp dạy học ở tiểu học theo chương
trình tiểu học mới? (3) Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chương trình
học tập này?
2. Phương thức học bồi
dưỡng thường xuyên. Hệ thống tài liệu và các phương tiện hỗ trợ
Thông tin:
a) Tìm hiểu về hình thức
"học từ xa". Các điều kiện và phương tiện hỗ trợ
b) Tự học bồi dưỡng
thường xuyên như thế nào
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm hoặc tự
suy ngẫm về các vấn đề sau: (1) Làm thế nào để sử dung các tài liệu và phương
tiện hỗ trợ phục vụ có hiệu quả cho nhiệm vụ học tập. (2) Phương pháp tự học.
(3) Sự hỗ trợ của nhóm chuyên môn, của cán bộ quản lý giáo dục, của giảng viên
sư phạm...
3. Đánh giá kết quả học
bồi dưỡng thường xuyên
Thông tin:
a) Mục đích đánh giá kết
quả học bồi dưỡng thường xuyên.
b) Nội dung đánh giá.
c) Người đánh giá.
d) Cách đánh giá.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề sau: (1) Mục đích và nội dung đánh giá kết quả học bồi dưỡng thường
xuyên. Làm thế nào để có thể tự đánh giá kết quả học tập của mình? (2) Hoạt
động của nhóm chuyên môn trong công tác đánh giá như thế nào?
Bài số
2
CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC SÁCH GIÁO KHOA VÀ
CÁC TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
(4 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu:
* Mục tiêu, kế hoạch,
nội dung của chương trình tiểu học mới.
* Cấu trúc của chương
trình tiểu học mới.
* Yêu cầu về đổi mới
phương pháp dạy học.
* Sách giáo khoa trong
chương trình tiểu học mới.
* Sách giáo viên và các
tài liệu tham khảo khác.
Học viên có khả năng
* Xác định được những
điểm mới trong chương trình và sách giáo khoa tiểu học.
Nội dung
1. Mục tiêu, kế hoạch,
nội dung và cấu trúc của chương trình tiểu học.
Thông tin:
Những điểm mới về mục
tiêu, kế hoạch, nội dung và đặc điểm của chương trình tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Trao đổi nhóm: Những
điểm mới của chương trình tiểu học?
2. Những yêu cầu đổi mới
về phương pháp giáo dục.
Thông tin:
a) Định hướng đổi mới
phương pháp giáo dục.
b) Yêu cầu đổi mới
phương pháp giáo dục.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Trao đổi nhóm về các
nội dung sau:
(1) So sánh phương pháp
dạy học hiện nay với những yêu cầu đổi mới.
(2) Nêu kinh nghiệm của
bản thân trong việc sử dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học
sinh.
2. Sách giáo khoa, sách
giáo viên, tài liệu giảng dạy và học tập chương trình tiểu học
Thông tin:
a) Cấu trúc của sách
giáo khoa trong chương trình tiểu học
b) Sách giáo viên, hệ
thống tài liệu học tập và giảng dạy theo chương trình tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu, sách
giáo khoa, sách giáo viên...
* Thảo luận nhóm về:
(1) Những điểm mới trong
cấu trúc sách giáo khoa, sách giáo viên.
(2) Kinh nghiệm bản thân
về việc sử dụng hệ thống tài liệu phục vụ cho hoạt động dạy và học có hiệu quả.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
3
TỔNG QUAN VỀ DẠY HỌC PHÁT HUY TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH
(8 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu:
* Thế nào là dạy học
phát huy tính tích cực của học sinh (DHTC) và tác dụng của nó đối với chất
lượng và hiệu quả của dạy học
* Những đặc điểm của
DHTC và những hoạt động dạy học tương ứng với những đặc điểm trên.
* Những thay đổi trong
vai trò của giáo viên, của học sinh khi DHTC.
Học viên có khả năng
* Lựa chọn và sử dụng
hợp lý những hoạt động dạy học cần có khi DHTC.
Nội dung
1. Thế nào là dạy học
phát huy tính tích cực của học sinh?
Thông tin:
a) Định nghĩa, đặc điểm
b) Tác dụng của DHTC đến
chất lượng và hiệu quả của dạy học.
Hoạt động:
* Suy nghĩ, nhớ lại thực
tiễn dạy học đã qua của bản thân. Ghi lại những phương pháp dạy học đã sử dụng
(thường xuyên, ít khi, đã biết nhưng chưa bao giờ thực hiện). Từ đó kết luận về
cách dạy học của bản thân (những điều đã ghi chép sẽ được sử dụng sau này) .
* Bạn đã từng nghe nói
về "phương pháp dạy học tích cực", "dạy học phát huy tính tích cực
của học sinh". Bạn hiểu như thế nào về những điều này?
* Bạn hãy cho biết về
tác dụng của DHTC đến chất lượng và hiệu quả của dạy học.
2. Những hoạt động khi
DHTC
Thông tin:
Những hoạt động được sử
dụng khi DHTC&TT
Hoạt động:
* Đưa ra những ví dụ để
minh họa cho các hoạt động được ghi trong bài viết.
* Viết thu hoạch về các
hoạt động cần có khi DHTC. Lấy một giáo án trong sách hướng dẫn giáo viên tiểu
học dạy lớp 1 mới để đối chiếu với những yêu cầu của DHTC (có thể thảo luận ở
nhóm).
3. Vai trò và nhiệm vụ
của giáo viên và của học sinh khi DHTC
Thông tin:
Vai trò và nhiệm vụ của
giáo viên và của học sinh khi DHTC&TT
Hoạt động:
* Suy nghĩ về sự thay
đổi về vai trò của giáo viên và học sinh.
* Lập một bảng gồm hai
cột: Cột 1 về dạy học theo cách quen thuộc, cột 2 về DHTC. Mỗi cột có các hàng
ghi đặc điểm, vai trò, nhiệm vụ của giáo viên và học sinh, chất lượng và hiệu
quả học tập.
* Mỗi học viên đề xuất ý
kiến về DHTC đối với một bài học (có thể trao đổi nhóm).
4. Tự kiểm tra
* Trả lời các câu hỏi đủ
đánh giá: Thế nào là dạy học phát huy tính tích cực của học sinh? Để DHTC cần
tiến hành các hoạt động nào? Những thay đổi trong vai trò, hoạt động của giáo
viên của học sinh khi DHTC?
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
4
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO NHÓM
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu:
* Mục đích, tác dụng của
hoạt động dạy học theo nhóm.
* Các hình thức hoạt
động dạy học theo nhóm.
* Nắm được phương pháp
tổ chức, hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm, theo cặp.
Học viên có khả năng:
* Vận dụng hình thức dạy
học theo nhóm trong các bài dạy một cách phù hợp, đúng lúc.
* Tổ chức, hướng dẫn học
sinh hoạt động học tập theo nhóm (lựa chọn hình thức hoạt động, phân chia nhóm,
tổ chức hướng dẫn...).
Nội dung
1. Lợi ích của hoạt động
dạy học theo nhóm
Thông tin:
a) Tạo cơ hội cho học
sinh nói được suy nghĩ của mình, nghe và hiểu, phân tích được ý kiến của người
khác.
b) Tập dượt cho học sinh
cách trình bày một vấn đề trước nhóm, trước lớp.
c) Học sinh tiếp nhận
kiến thức, kỹ năng một cách chủ động, sâu sắc hơn.
Hoạt động:
* Dự kiến chia nhóm
trong một tiết học cụ thể ở tiểu học. Phân tích lợi ích của việc chia nhóm với
tiết học đó.
* Thiết kế một tiết học
có hoạt động dạy học theo nhóm.
2. Cách chia nhóm
Thông tin:
a) Lựa chọn: Các hình
thức chia nhóm phụ thuộc vào nội dung và phương pháp dạy học của mỗi bài học,
căn cứ vào đối tượng học sinh, khuôn khổ lớp học...
b) Các hình thức chia:
Chia nhóm ngẫu nhiên (chia theo số thứ tự, theo quân bài, theo các biểu tượng
khác nhau), chia nhóm theo trình độ, chia nhóm theo sở thích...
Hoạt động:
* Thực hành chia nhóm
(các hình thức chia khác nhau).
* Trao đổi, rút kinh
nghiệm với đồng nghiệp.
3. Tổ chức làm việc theo
nhóm
Thông tin:
Các bước tiến hành chủ
yếu như sau:
a) Chuẩn bị nội dung, kế
hoạch dạy học.
b) Xác định thời gian
hoạt động trong tiết học.
c) Xác định cơ cấu nhóm
và cách chia nhóm.
d) Cử nhóm trưởng và thư
ký.
e) Giao nhiệm vụ, hướng
dẫn hoạt động.
f) Giám sát, hướng dẫn,
gợi mở.
g) Hoạt động nhóm.
h) Các nhóm báo cáo kết
quả.
i) Tổ chức phân tích,
đánh giá, kết luận...
Hoạt động:
* Tổ chức một tiết học
có hoạt động dạy học theo nhóm.
* Trao đổi, rút kinh
nghiệm cùng đồng nghiệp.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
5
ĐÀM THOẠI, THẢO LUẬN
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu:
* Tầm quan trọng của đàm
thoại và thảo luận
* Các hình thức hoạt
động đàm thoại, thảo luận.
* Những đặc điểm của
việc nêu câu hỏi và trả lời trong dạy học phát huy tính tích cực của học sinh.
Học viên có khả năng:
* Lựa chọn các hình thức
hoạt động đàm thoại thảo luận, gợi mở thông tin và huy động vốn sống của học
sinh.
* Đặt câu hỏi hợp lý và
tiếp nhận những câu trả lời của học sinh trong mối quan hệ tương tác, giúp học
sinh tự giải quyết vấn đề.
Nội dung
1. Đàm thoại
Thông tin:
Mục đích và tác động của
đàm thoại.
Hoạt động:
* Học viên ghi ra giấy
những hiểu biết của mình về mục đích, ý nghĩa của "đàm thoại" đối với
chất lượng và hiệu quả của dạy học
* Trao đổi nhóm về:
1) Mục đích và tác động
của đàm thoại. Các hình thức đàm thoại trong lớp. Tác động của mỗi hình thức.
2) Vì sao đặt câu hỏi
lại chiếm một vị trí quan trọng trong đàm thoại/trò chuyện ở lớp học?
3) Liên hệ với thực tiễn
tiến hành đàm thoại đã thực hiện ở trong lớp từ trước đến nay: ưu điểm, nhược
điểm.
2. Hỏi học sinh
Thông tin:
Hỏi và trả lời (xây dựng
câu hỏi, đặt câu hỏi cho học sinh, đáp ứng với câu trả lời)
Hoạt động:
* Trao đổi nhóm về:
1) Tầm quan trọng của
việc xây dựng các câu hỏi trước khi lên lớp.
2) Các loại câu hỏi. Tầm
quan trọng, ý nghĩa của từng loại câu hỏi trong DHTC&TT.
* Thực hành: Mỗi học
viên soạn các câu hỏi cần có để DHTC&TT một bài học ở tiểu học (do học viên
tự chọn, có trao đổi ở nhóm).
* Trao đổi ở nhóm về quy
trình hỏi - đáp ở lớp khi DHTC&TT:
1) Quy trình giáo viên
đưa ra câu hỏi và học sinh trả lời.
2) Những điều cần chú ý
khi giáo viên đưa câu hỏi ra trước lớp.
3) Liên hệ với thực tiễn
hỏi đáp ở lớp.
* Học viên tự trả lời và
ghi tóm tắt trên giấy:
1) Tầm quan trọng của
việc người giáo viên đáp ứng một cách đúng đắn và phù hợp những câu trả lời của
học sinh.
2) Những điều gì người
giáo viên cần chú ý khi đáp ứng những câu trả lời của học sinh. Cho ví dụ.
3. Thảo luận ở lớp và
khuyến khích học sinh đặt câu hỏi
Thông tin:
Thảo luận ở lớp và
khuyến khích học sinh đặt câu hỏi.
Hoạt động:
* Trao đổi nhóm: Vì sao
cần khuyến khích học sinh đặt câu hỏi khi tiến hành trao đổi, thảo luận trên
lớp?
* Liên hệ và ghi ra giấy
những ưu điểm và nhược điểm khi thực hiện tổ chức thảo luận. Trao đổi với một
bạn đồng nghiệp về những điều đã liên hệ.
* Trả lời các câu hỏi
trắc nghiệm và đối chiếu với đáp án ghi ở cuối sách. Viết những thu hoạch chính
về kết quả đã thu nhận được.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
6
MÔI TRƯỜNG VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu:
* Tác dụng, hiệu quả của
việc sử dụng môi trường, thiết bị dạy học ở tiểu học.
* Hình thức và phương
pháp sử dụng môi trường, thiết bị dạy học ở tiểu học.
Học viên có khả năng:
* Sử dụng môi trường,
thiết bị dạy học vào các môn học cụ thể một cách hiệu quả.
* Biết tự tạo ra môi
trường, thiết bị dạy học đơn giản.
Nội dung
1. Vai trò, tác dụng và
phương pháp sử dụng môi trường dạy học ở tiểu học
Thông tin:
a) Khái niệm về môi
trường trong dạy học.
b) Tác dụng, hiệu quả
của việc sử dụng môi trường trong dạy học ở tiểu học.
c) Phương pháp sử dụng
môi trường dạy học trong các môn học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm với các
câu hỏi nêu trong tài liệu
* Thử ứng dụng một tiết
dạy có sử dụng môi trường dạy học.
2. Vai trò, tác dụng và
phương pháp sử dụng thiết bị dạy học ở tiểu học
Thông tin:
a) Vai trò, tác dụng của
thiết bị dạy học ở tiểu học
b) Phương pháp sử dụng
thiết bị dạy học
c) Tự tạo một số thiết
bị dạy học đơn giản.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu
* Thử làm một thiết bị
dạy học và trình bày cách sử dụng trong một tiết học cụ thể.
3. Thực hành
* Thực hành về sử dụng
môi trường dạy học
* Thực hành làm thiết bị
dạy học Bài tập tăng cường kỹ năng.
Bài số
7
LẬP KẾ HOẠCH BÀI HỌC VÀ SỬ DỤNG SÁCH HUỚNG DẪN GIÁO VIÊN
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Tầm quan trọng của
việc lập kế hoạch bài học và ý nghĩa của việc sử dụng sách hướng dẫn giáo viên
* Quá trình lập kế hoạch
bài học
* Cấu trúc của kế hoạch
một bài học
Học viên có khả năng.
Lập kế hoạch bài học và
sử dụng sách hướng dẫn giáo viên
Nội dung
1. Tầm quan trọng của
việc lập kế hoạch bài học
Thông tin:
Tầm quan trọng của việc
lập kế hoạch bài học.
Hoạt động:
* Hãy ghi ra giấy những
điều chủ yếu cần ghi nhớ sau khi đã học các bài "Tổng quan về dạy học phát
huy tính tích cực của học sinh", "tổ chức hoạt động dạy học theo
nhóm", "Đàm thoại đặt câu hỏi thảo luận". Trao đổi cùng một bạn
đồng nghiệp về những điều đã ghi.
* Trả lời các câu hỏi
sau:
1) Việc lập kế hoạch bài
học có thật cần thiết không?
2) Trong sách hướng dẫn
giáo viên đã có kế hoạch bài học mẫu. Như vậy người giáo viên có cần lập kế
hoạch bài học cho lớp mình dạy không?
3) Bạn có quan tâm đến
việc lập kế hoạch bài học không?
2. Quá trình lập kế
hoạch bài học và cấu trúc kế hoạch một bài học.
Thông tin:
a) Quá trình lập kế
hoạch một bài học.
b) Cấu trúc của kế hoạch
một bài học và việc xác định các yếu tố của kế hoạch bài học.
c) Đọc hai kế hoạch dạy
học của cùng một bài học (soạn theo hai cách khác nhau) do học viên tự chọn và
mang theo.
Hoạt động:
* Thảo luận về kế hoạch
bài học. Nêu ví dụ thực tiễn và trao đổi kinh nghiệm lập kế hoạch bài học.
3. Sử dụng sách hướng
dẫn giáo viên khi lập kế hoạch bài học
Thông tin:
Cách sử dụng sách hướng
dẫn giáo viên.
Hoạt động:
* Trả lời vắn tắt vào
giấy các câu hỏi sau:
1) Hãy cho biết quá
trình lập kế hoạch bài học trước đây của bạn.
2) So sánh với quá trình
được trình bày trong thông tin 2a (nêu rõ những ưu điểm của quá trình này và tác
dụng của nó đối với chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy học).
3) Nên sử dụng sách
hướng dẫn giáo viên như thế nào?
* Suy nghĩ và ghi ra
giấy cấu trúc của giáo án mà bạn thường làm.
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề sau đây:
1) Cấu trúc của kế hoạch
một bài học được đưa ra trong thông tin 2b có những đặc điểm gì? Khác với cấu
trúc của giáo án từng làm ở chỗ nào? Vì sao lại gọi là lập kế hoạch bài học mà
không gọi là soạn giáo án?
2) Định nghĩa và tầm
quan trọng của mục tiêu bài học. Các loại mục tiêu bài học. Những yêu cầu đối
với mục tiêu bài học nói chung, ở tiểu học nói riêng.
3) Mối quan hệ giữa mục
tiêu dạy học và nội dung dạy học.
4) Những hoạt động của
học sinh và của giáo viên được ghi trong kế hoạch bài học.
5) Cách tổng kết kết quả
học tập của học sinh.
* Thảo luận nhóm về:
1) Đặc điểm, ưu điểm,
nhược điểm của hai kế hoạch một bài học đã nêu trên.
2) Rút ra kết luận về
việc lập kế hoạch một bài học.
3) Tầm quan trọng và ý
nghĩa của sách giáo viên.
4) Đối chiếu những yêu
cầu và cấu trúc của một kế hoạch bài học (đã trình bày ở trên) với nội dung của
hai bài trong sách giáo viên.
4. Thực hành lập kế
hoạch bài học.
Hoạt động:
* Mỗi học viên lập kế
hoạch một bài học ở tiểu học. Trao đổi nhóm, phân tích về những ưu điểm của kế
hoạch.
* Trả lời câu hỏi trắc
nghiệm và làm bài tập.
Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
8
ĐÁNH GIÁ DẠY VÀ HỌC
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu:
* Những điểm mới trong
công tác đánh giá dạy và học
* Vai trò của đánh giá:
một hoạt động quan trọng trong quá trình dạy học
Học viên có khả năng:
* Biết cách đánh giá dạy
và học trong các môn học
* Sử dụng kết quả đánh
giá vào việc điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Nội dung
1. Những điểm mới trong
công tác đánh giá dạy và học ở tiểu học.
Thông tin:
a) Mục đích đánh giá.
b) Nội dung đánh giá.
c) Công cụ đánh giá
d) Phân tích kết quả
đánh giá.
đ) Sử dụng kết quả đánh
giá.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu, tìm
những điểm mới trong công tác đánh giá dạy và học.
* Trao đổi thảo luận
nhóm.
2. Phương pháp tổ chức đánh
giá dạy và học ở tiểu học.
Thông tin:
a) Sử dụng các câu hỏi
trắc nghiệm.
b) Sử dụng câu hỏi tự
luận.
c) Sử dụng điều tra,
phỏng vấn.
d) Quan sát kết quả, sản
phẩm học tập.
e) Phương pháp thiết kế
bài đánh giá.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thiết kế một số bài
đánh giá.
* Trao đổi nhóm về bài
thiết kế nói trên.
3. Điều chỉnh hoạt động
dạy và học thông qua kết quả đánh giá.
Thông tin:
a) Điều chỉnh hoạt động
dạy của giáo viên.
b) Điều chỉnh hoạt động
học của học sinh.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
9
DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THEO CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC
VÀ SÁCH GIÁO KHOA MỚI
(3 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Một số biện pháp dạy
học môn Tiếng Việt ở tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh
(DHTC) như: Sử dụng câu hỏi mở, thảo luận, hoạt động nhóm, trò chơi đồ dùng dạy
học....
* Cách đánh giá hoạt
động dạy và học trong môn Tiếng Việt.
Học viên có khả năng
* Thiết kế và tổ chức
hoạt động dạy học nói trên trong môn Tiếng Việt theo hướng DHTC.
Nội dung
1. Câu hỏi trong dạy học
Tiếng Việt
Thông tin:
a) Câu hỏi có vấn đề,
bắt buộc học sinh suy nghĩ
b) Cách đặt câu hỏi và
sử dụng câu hỏi trong dạy học tiếng Việt ở tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu.
* Trao đổi nhóm về các
vấn đề sau:
1) Các câu hỏi mở, câu
hỏi có vấn đề
2) Cách hỏi và sử dụng
câu hỏi phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học tiếng Việt.
3) Kinh nghiệm bản thân
về vấn đề này.
* Xây dựng câu hỏi cho
một bài học cụ thể.
2. Thảo luận, làm việc
theo nhóm trong dạy học tiếng Việt.
Thông tin:
a) Ý nghĩa của thảo luận nhóm trong môn Tiếng Việt.
Lựa chọn nội dung và thời điểm thảo luận phù hợp trong bài học.
b) Làm việc theo nhóm
trong dạy học tiếng Việt. Phương pháp tổ chức làm việc theo nhóm.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
nội dung sau:
1) Mục đích, yêu cầu và
phương pháp tổ chức hoạt động dạy học thảo luận và làm việc theo nhóm trong môn
Tiếng Việt
2) Kinh nghiệm bản thân
khi sử dụng các hình thức dạy học trên.
* Xây dựng kế hoạch một
bài học cụ thể có sử dụng hoạt động thảo luận và làm việc nhóm. Trao đổi rút
kinh nghiệm với đồng nghiệp.
2. Sử dụng đồ dùng dạy
học trong môn Tiếng Việt
Thông tin:
a) Mục đích, yêu cầu
việc sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tiếng Việt. Các loại đồ dùng dạy học môn
Tiếng Việt.
b) Sử dụng đồ dùng dạy
học theo hướng DHTC
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thiết kế một kế hoạch
bài học có sử dụng đồ dùng dạy học theo yêu cầu trên. Thảo luận, trao đổi trong
nhóm.
3. Hoạt động trò chơi
trong môn Tiếng Việt.
Thông tin:
a) Thế nào là trò chơi
học tập. Các hình thức trò chơi học tập.
b) Tác dụng, hiệu quả
của trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt.
c) Cách tổ chức trò chơi
học tập trong môn Tiếng Việt.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Trả lời
các câu hỏi nêu trong tài liệu.
* Thực hành thiết kế và
tổ chức trò chơi học tập. Thảo luận nhóm.
4. Đánh giá trong dạy
học tiếng Việt.
Thông tin:
a) Yêu cầu đánh giá. Các
hình thức đánh giá.
b) Sử dụng kết quả đánh
giá để điều chỉnh việc dạy và học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu.
* Thảo luận nhóm về các
nội dung sau:
1) Cách đánh giá và sử
dụng kết quả đánh giá trong dạy học tiếng Việt.
2) Kinh nghiệm bản thân
trong hoạt động đánh giá.
* Thiết kế giờ học có
đánh giá. Trao đổi rút kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
10
DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP TRONG MÔN TIẾNG VIỆT
(3 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Thế nào là dạy học
tích hợp. Một số dạng tích hợp và những mức độ tích hợp khác nhau.
* Khả năng tích hợp và
phát triển kiến thức trên nền tiếng Việt nói chung và tác phẩm văn học nói
riêng. Tích hợp trong chương trình và sách giáo khoa tiểu học.
Học viên có khả năng:
* Xây dựng kế hoạch và
tổ chức các hoạt động dạy học tiếng Việt theo hướng tích hợp.
Nội dung
1. Hiểu biết về tích
hợp. Tích hợp trong môn Tiếng Việt ở tiểu học
Thông tin:
a) Khái niệm tích hợp
trong giáo dục.
b) Khả năng tích hợp
trong môn Tiếng Việt. Tích hợp kiến thức, tích hợp kỹ năng trong chương trình
và sách giáo khoa Tiếng Việt.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Tìm hiểu
thuật ngữ và những vấn đề chung.
* Thảo luận nhóm: Chương
trình và sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu học đã được xây dựng theo hướng tích
hợp. Phân tích và nêu ví dụ cụ thể.
2. Phương pháp và hình
thức tổ chức dạy học môn Tiếng Việt theo hướng tích hợp.
Thông tin:
Những vấn đề về phương
pháp tiến hành bài học theo hướng tích hợp.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề sau:
1) Phương pháp và hình
thức dạy học tích hợp .
2) Những thuận lợi và
khó khăn (nếu có) khi dạy học theo hướng tích hợp ở tiểu học.
3. Thực hành: lập kế
hoạch bài học theo hướng tích hợp.
Thông tin:
Bài soạn mẫu.
Hoạt động:
* Lập kế hoạch một bài
học cụ thể theo hướng tích hợp.
* Thực hành, trao đổi,
thảo luận nhóm.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
11
NHữNG KIếN THứC Bổ TRợ CHO GIáO VIÊN DạY MÔN TIếNG VIệT THEO CHƯƠNG TRìNH TIểU HọC Và SáCH GIáO KHOA MớI
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Một số kiến thức bổ
trợ về chữ viết tiếng Việt và việc dạy tập viết trong chương trình tiểu học.
* Một số kiến thức bổ
trợ về từ Hán Việt và việc dạy từ Hán Việt trong chương trình Tiếng Việt tiểu
học.
* Một số kiến thức bổ
trợ về văn bản và việc dạy các loại hình văn bản trong chương trình Tiếng Việt
tiểu học.
Học viên có khả năng
* Điều chỉnh, bổ sung
một số vấn đề mới về kiến thức và phương pháp dạy học một số nội dung trong
chương trình tiếng Việt tiểu học thuộc các phần học vần, chính tả, tập viết, từ
ngữ, kể chuyện, tập đọc và tập làm văn.
* Tự học, tự nghiên cứu
nhằm củng cố, mở rộng kiến thức về ngôn ngữ và tiếng Việt thông qua hệ thống
tài liệu, sách tham khảo.
Nội dung
1. Một số kiến thức bổ
trợ về chữ viết tiếng Việt và việc dạy tập viết trong chương trình tiểu học.
Thông tin:
a) Một số kiến thức bổ
trợ về chữ viết tiếng Việt.
b) Việc dạy tập viết ở
tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Đọc sách
giáo khoa, sách giáo viên tiếng Việt tiểu học, tìm hiểu phát hiện những nội
dung có liên quan.
* Giải bài tập, trả lời
các câu hỏi.
* Thiết kế bài dạy.
* Thảo luận, trao đổi
với đồng nghiệp.
2. Một số vấn đề về từ
Hán Việt và việc dạy từ Hán Việt trong chương trình tiểu học
Thông tin:
a) Khái niệm về từ Hán
Việt. Quá trình hình thành từ Hán Việt.
b) Những lưu ý khi dạy
từ Hán Việt trong chương trình tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Đọc sách
giáo khoa, sách giáo viên tiếng Việt tiểu học, tìm hiểu phát hiện những nội
dung liên quan.
* Giải bài tập, trả lời
các câu hỏi.
* Thiết kế một bài dạy.
* Thảo luận, trao đổi
với đồng nghiệp.
3. Hoạt động giao tiếp
và dạy tiếng Việt thông qua hoạt động giao tiếp.
Thông tin:
a) Thế nào là hoạt động
giao tiếp.
b) Dạy tiếng Việt ở tiểu
học thông qua hoạt động giao tiếp.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Đọc sách
giáo khoa, sách giáo viên tiếng Việt tiểu học. Tìm hiểu, phát hiện những nội
dung có liên quan.
* Giải bài tập, trả lời
các câu hỏi.
* Thiết kế một bài dạy.
Thảo luận, trao đổi với đồng nghiệp.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
12
DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC
VÀ SÁCH GIÁO KHOA MỚI
(6 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Một số biện pháp sử
dụng câu hỏi, tổ chức học sinh thảo luận, làm việc theo nhóm để dạy học môn
Toán theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
* Cách hướng dẫn học
sinh tự tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức mới, hướng dẫn học sinh thực hành rèn
luyện kỹ năng toán học, hướng dẫn học sinh giải toán.
* Đánh giá trong dạy và
học toán.
Học viên có khả năng
* Hỏi và sử dụng câu hỏi
phát huy tính tích cực của học sinh.
* Tổ chức thảo luận,
hoạt động theo nhóm, làm việc cá nhân một cách hợp lý và đúng thời điểm.
* Hướng dẫn học sinh tự
tìm kiến thức mới, hướng dẫn học sinh thực hành toán học, hướng dẫn học sinh
giải toán.
* Đánh giá và tự đánh
giá trong dạy và học toán.
Nội dung
1. Câu hỏi trong dạy học
toán
Thông tin:
a) Câu hỏi có vấn đề.
Câu hỏi khuyến khích học sinh suy nghĩ.
b) Cách đặt câu hỏi và
sử dụng câu hỏi trong dạy và học toán ở tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Trao đổi nhóm về các
vấn đề sau:
1) Các câu hỏi mở, câu
hỏi có vấn đề
2) Cách hỏi và sử dụng
câu hỏi phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học toán
3) Kinh nghiệm bản thân
về vấn đề này.
* Xây dựng câu hỏi cho
một bài học toán cụ thể. Thực hành, rút kinh nghiệm trong nhóm.
2. Thảo luận, làm việc
theo nhóm trong dạy học toán.
Thông tin:
a) Ý nghĩa của thảo luận nhóm trong môn Toán. Cách
lựa chọn nội dung và thời điểm để thảo luận.
b) Làm việc theo nhóm
trong dạy học toán. Phương pháp tổ chức làm việc theo nhóm trong dạy học toán.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
nội dung sau:
1) Mục đích, yêu cầu và
phương pháp tổ chức hoạt động dạy học thảo luận và làm việc theo nhóm trong môn
Toán.
2) Kinh nghiệm bản thân
khi sử dụng các hình thức dạy học đó.
* Xây dựng kế hoạch một
bài học toán cụ thể có sử dụng hoạt động thảo luận và làm việc theo nhóm. Thực
hành, rút kinh nghiệm trong nhóm.
3. Hướng dẫn học sinh tự
tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới
Thông tin:
a) Tư duy toán học của
học sinh phát triển trong quá trình tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới.
b) Học sinh tự khám phá
kiến thức thì có thể hiểu sâu, nhớ lâu.
Hoạt động:
* Nhớ lại, ghi chép tóm
tắt một vài ví dụ trong dạy học toán mà bạn đã hướng dẫn học sinh tìm tòi,
chiếm lĩnh kiến thức mới.
* Thảo luận nhóm hoặc tự
suy ngẫm về các vấn đề sau: Làm thế nào để hướng dẫn học sinh tự tìm tòi, chiếm
lĩnh kiến thức mới. Trao đổi kinh nghiệm với bạn đồng nghiệp.
* Thực hành áp dụng vào
một số bài cụ thể trong chương trình, sách giáo khoa mới .
4. Hướng dẫn học sinh
thực hành, rèn luyện kỹ năng toán học
Thông tin:
a) Vai trò của việc thực
hành, rèn luyện kỹ năng toán học.
b) Yêu cầu, các biện
pháp chính để hướng dẫn học sinh thực hành, rèn luyện kỹ năng toán học theo
hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
nội dung sau:
1) Các nội dung thông tin trong tài liệu
2) Kinh nghiệm bản thân
về các biện pháp hướng dẫn học sinh thực hành toán học.
* Soạn kế hoạch dạy một
bài cụ thể.
5. Hướng dẫn học sinh
giải toán.
Thông tin:
a) Vai trò của giải toán
trong dạy toán học.
b) Các biện pháp chính
để hướng dẫn học sinh giải toán theo hướng phát huy tính tích cực.
Hoạt động:
* Học viên tự chọn một
đề toán và nêu tóm tắt tiến trình hướng dẫn học sinh giải toán.
* Đọc thông tin trong
tài liệu và suy ngẫm về các bước tiến hành hướng dẫn học sinh.
* Thực hành hướng dẫn
học sinh giải một số bài toán và rút kinh nghiệm.
6. Đánh giá trong dạy
học toán.
Thông tin:
a) Yêu cầu đánh giá và
cách đánh giá trong dạy học toán.
b) Sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh việc
dạy và học toán.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu.
* Thảo luận nhóm về các
nội dung sau:
1. Cách đánh giá và sử
dụng kết quả đánh giá trong dạy học toán.
2. Kinh nghiệm bản thân
trong hoạt động đánh giá dạy và học môn Toán.
* Dự giờ và phân tích
việc đánh giá của giáo viên trong một tiết học cụ thể.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
13
DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC THEO CHƯƠNG
TRÌNH
TIỂU HỌC MỚI
(3 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Cách lập kế hoạch và
tổ chức các hoạt động dựa trên sách giáo khoa theo hướng DHTC để phát triển
kiến thức và kỹ năng cho học sinh.
Học viên có khả năng
* Áp dụng các hoạt động này trong các tiết dạy học
đạo đức.
* Kết hợp giữa dạy học
môn Đạo đức với các môn học khác và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Nội dung
1. Sử dụng các đồ dùng
dạy học.
Thông tin:
Giới thiệu một số ví dụ
về sử dụng đồ dùng dạy học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
nội dung sau:
1. Việc sử dụng đồ dùng
dạy học có ý nghĩa như thế nào đối với việc nâng cao hiệu quả dạy học môn Đạo
đức?
2. Kể một số loại đồ
dùng dạy học Đạo đức chủ yếu.
3. Cách sử dụng có hiệu
quả các loại đồ dùng dạy học.
* Làm một đồ dùng dạy
học môn Đạo đức và trình bày cách sử dụng. Trao đổi trong nhóm về đồ dùng dạy
học nói trên.
2. Sử dụng phương pháp
giải quyết vấn đề
Thông tin:
a) Giới thiệu một số nét
về phương pháp giải quyết vấn đề.
b) Ví dụ về phương pháp
giải quyết vấn đề trong các bài "Đi học đều và đúng giờ", "Trả
lại của rơi" (Đạo đức 1).
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề sau:
1. Các bước tiến hành
giải quyết vấn đề
2. Lợi ích của phương pháp giải quyết vấn đề.
3. Những điểm cần chú ý
khi sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề.
* Thực hành theo nhóm và
thảo luận.
3. Sử dụng phương pháp
đóng vai và đóng kịch.
Thông tin:
Giới thiệu phương pháp
đóng vai, đóng kịch. Đưa ra một số ví dụ.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu.
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề sau:
1. Khái niệm về phương
pháp đóng vai và đóng kịch.
2. Khác nhau giữa đóng
vai và đóng kịch?
3. Cách tổ chức phương
pháp đóng vai và đóng kịch.
* Thực hành đóng vai,
đóng kịch. Thảo luận nhóm.
4. Phương pháp trò chơi
Thông tin:
a) Giới thiệu về phương
pháp trò chơi.
b) Nêu một số ví dụ về
sử dụng phương pháp trò chơi trong một số bài đạo đức lớp 1
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề sau:
1. Khái niệm về phương pháp trò chơi.
2. Một số loại trò chơi
trong dạy học môn Đạo đức?
3. Lợi ích của phương
pháp trò chơi?
4. Cách tiến hành phương
pháp trò chơi?
* Thực hành sử dụng
phương pháp trò chơi. Thảo luận nhóm.
5. Đánh giá kết quả học
tập môn Đạo đức của học sinh.
Thông tin:
a) Giới thiệu về cách
đánh giá kết quả học tập môn Đạo đức của học sinh.
b) Ví dụ
Hoạt động:
* Đọc tài liệu.
* Thảo luận nhóm với các
vấn đề sau:
1. Cách đánh giá kết quả
học tập môn Đạo đức của học sinh so với trước đây có gì mới?
2. Cách đánh giá mới có
gì ưu việt, có gì khó khăn? Cần lưu ý những vấn đề gì?
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
14
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN
LỚP
(2
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Mục tiêu, nội dung
phương pháp và một số hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở
trường tiểu học.
* Quy trình tổ chức các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo hướng phát huy tính tích cực của học
sinh.
Học viên có khả năng
* Thiết kế các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp.
* Tổ chức các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học.
Nội dung
1. Mục tiêu của hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Thông tin:
Hoạt động:
* Nêu các mục tiêu của
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
2. Các nội dung cơ bản
của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Thông tin:
Hoạt động:
* Nêu các nội dung hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp chủ yếu trong trường tiểu học của bạn.
* Theo bạn, có cần một
chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thống nhất cho bậc tiểu học
không? Tại sao?
3. Một số hình thức hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Thông tin:
Hoạt động:
* Nêu các con đường cơ
bản để tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học.
* Nêu các chủ điểm giáo
dục theo tháng trong năm học.
4. Quy trình chung tổ
chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Thông tin: Quy trình tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động:
* Thiết kế và xây dựng
quy trình thực hiện một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
15
DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI THEO
CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC VÀ SÁCH GIÁO KHOA MỚI
(3
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Những điểm mới trong
chương trình và sách giáo khoa môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học.
* Những phương pháp đặc
thù để dạy học môn Tự nhiên và xã hội theo hướng tích cực.
* Đánh giá kết quả học
tập của học sinh.
Học viên có khả năng
* Lập kế hoạch bài học
và tổ chức dạy học môn Tự nhiên và xã hội theo hướng tích cực.
Nội dung
1. Những điểm mới trong
chương trình môn Tự nhiên và xã hội.
Thông tin:
Giới thiệu những điểm
mới trong chương trình và sách giáo khoa môn Tự nhiên và xã hội (nhấn mạnh quan
điểm tích hợp).
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về
những điểm mới trong chương trình và sách giáo khoa môn Tự nhiên và xã hội so
với chương trình và sách giáo khoa hiện hành.
2. Phương pháp và quy
trình dạy một tiết học có hướng dẫn học sinh quan sát để tự phát hiện ra kiến
thức mới.
Thông tin:
a) Khái niệm về phương
pháp quan sát.
b) Vai trò của phương
pháp quan sát trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội.
c) Quy trình dạy một
tiết học có hướng dẫn học sinh quan sát để tự phát hiện ra các kiến thức mới.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu.
3. Thực hành lập kế
hoạch dạy học.
Thông tin:
Cách thức lập kế hoạch
dạy học một bài Tự nhiên và xã hội theo hướng phát huy tính tích cực của học
sinh.
Hoạt động:
* Xem băng hình.
* Chọn một bài trong
sách giáo khoa môn Tự nhiên và xã hội để lập kế hoạch bài học dạy học theo
hướng DHTC.
* Thực hành, trao đổi
nhóm, đánh giá bài dạy.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
16
DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC THEO CHƯƠNG
TRÌNH
TIỂU HỌC MỚI
(2
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Những điểm mới của
chương trình môn Khoa học.
* Hiểu sâu thêm một số
khái niệm khoa học.
* Cách tổ chức cho học
sinh học tập theo hướng DHTC.
* Đánh giá kết quả học
tập của học sinh.
Học viên có khả năng
* Lập kế hoạch dạy học
môn Khoa học theo hướng DHTC.
* Tổ chức có hiệu quả
các tiết dạy.
* Biết cách đánh giá và
sử dụng kết quả đánh giá.
Nội dung
1. Những điểm mới của
chương trình môn Khoa học ở các lớp 4, 5.
Thông tin:
a) Quan điểm xây dựng
chương trình.
b) Những điểm mới của
chương trình.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Tự phát
hiện những điểm mới của chương trình.
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu.
2. Tổ chức có hiệu quả
phương pháp thí nghiệm.
Thông tin:
a) Vai trò của thí
nghiệm trong môn Khoa học ở tiểu học.
b) Quy trình hướng dẫn
học sinh làm thí nghiệm tự phát hiện kiến thức mới.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Trình bày quy trình
một tiết học có hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm tự phát hiện kiến thức mới.
3. Tổ chức có hiệu quả
việc sử dụng mô hình, tranh ảnh, vật thật.
Thông tin:
a) Vai trò của mô hình,
tranh ảnh, vật thật trong môn Khoa học.
b) Quy trình hướng dẫn
sử dụng vật thật, tranh ảnh, mô hình trong môn Khoa học ở tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu.
* Sưu tầm mô hình, tranh
ảnh, mẫu vật và dự kiến cách sử dụng phục vụ dạy học môn Khoa học.
4. Thực hành: Lập kế
hoạch bài học.
Thông tin: Giới thiệu một bài Khoa học được thiết kế theo hướng DHTC.
Hoạt động:
* Lập kế hoạch dạy học
một bài Khoa học ở lớp 4 hoặc lớp 5 theo hướng DHTC.
* Trình bày trước nhóm
và thảo luận.
* Xem băng hình.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
17
DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ THEO CHƯƠNG
TRÌNH TIỂU HỌC MỚI
(2
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Những thay đổi của môn
Lịch sử ở tiểu học
* Hiểu sâu hơn một số sự
kiện, hoạt động, nhân vật lịch sử tiêu biểu.
* Biện pháp, hình thức
tổ chức dạy học lịch sử theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
Học viên có khả năng
* Lập kế hoạch bài học
và dạy học lịch sử theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
* Đánh giá học sinh và
lưu giữ hồ sơ.
Nội dung
1. Những điểm mới của
chương trình Lịch sử tiểu học
Thông tin:
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu.
2. Hình thành biểu tượng
lịch sử theo hướng DHTC.
Thông tin:
a) Khái niệm về biểu
tượng lịch sử, ý nghĩa việc tạo biểu tượng trong dạy học lịch sử.
b) Quy trình hình thành
các biểu tượng lịch sử theo hướng DHTC.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu. Nêu kinh nghiệm dạy học của bản thân về hình thành
biểu tượng lịch sử cho học sinh.
* Thiết kế một kế hoạch
bài học hình thành biểu tượng lịch sử theo hướng DHTC
3. Khai thác kênh hình
trong dạy học Lịch sử.
Thông tin.
a) Tác dụng, ý nghĩa của
kênh hình trong dạy học lịch sử.
b) Phương pháp khai thác
kênh hình trong dạy học lịch sử ở tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Thảo
luận nhóm về các câu hỏi nêu trong tài liệu
* Lấy một ví dụ trong
một bài có khai thác kênh hình phục vụ dạy học DHTC.
4. Thực hành: Lập kế
hoạch bài học.
Thông tin:
Cách lập kế hoạch dạy
học một bài lịch sử theo hướng DHTC.
Hoạt động:
* Lập kế hoạch dạy học
một bài lịch sử ở lớp 4 hoặc lớp 5 theo hướng DHTC.
* Trình bày trước nhóm
và thảo luận.
* Xem băng hình (nếu
có).
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
18
DẠY HỌC MÔN ĐỊA LÝ THEO CHUƠNG
TRÌNH TIỂU HỌC MỚI
(2
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Những điểm mới của
chương trình Địa lý.
* Dạy học theo hướng
phát huy tính tích cực của học sinh môn địa lý.
* Đánh giá kết quả học
tập của học sinh.
Học viên có khả năng:
* Lập kế hoạch và tổ
chức dạy học môn Địa lý ở tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực của học
sinh.
Nội dung
1. Những điểm mới của
chương trình Địa lý
Thông tin:
Giới thiệu chương trình
Địa lý tiểu học.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về
những vấn đề sau:
1. Những điểm mới của
chương trình.
2. Ý kiến của anh/chị: Về việc chọn "trường hợp
mẫu" trong mỗi miền địa hình? Về phân phối lại thời lượng hai phần Địa lý Việt
Nam và Địa lý thế giới?
2. Hình thành biểu tượng
địa lý theo hướng DHTC.
Thông tin:
a) Các loại biểu tượng
địa lý.
b) Quy trình hình thành
các loại biểu tượng địa lý.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Thống kê
các biểu tượng địa lý có trong Sách giáo khoa lớp 4, lớp 5.
* Thảo luận nhóm về
những câu hỏi nêu trong tài liệu. Chia sẻ kinh nghiệm của mình cùng đồng
nghiệp.
3. Hình thành khái niệm
địa lý theo hướng DHTC.
Thông tin:
a) Các loại khái niệm
địa lý.
b) Quy trình hình thành
các khái niệm địa lý.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu. Thống kê
các khái niệm địa lý có trong sách giáo khoa lớp 4, lớp 5.
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu. Chia sẻ kinh nghiệm dạy học của bản thân về hình
thành khái niệm địa lý.
4. Kỹ năng làm việc với
bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu nhằm giúp học sinh tìm tòi, phát hiện kiến thức.
Thông tin:
a) Tác dụng của bản đồ,
biểu đồ, bảng số liệu trong môn địa lý tiểu học.
b) Kỹ thuật sử dụng bản
đồ, biểu đồ, bảng số liệu theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu. Chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.
* Lập kế hoạch một bài
dạy cụ thể có sử dụng bản đồ (biểu đồ, bảng số liệu) theo hướng phát huy tính
tích cực của học sinh.
5. Thực hành.
Hoạt động:
* Lập kế hoạch một bài
dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
* Tập giảng, trao đổi, rút
kinh nghiệm cùng đồng nghiệp.
* Xem băng hình, thảo
luận nhóm
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
19
DẠY HỌC MÔN NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC)
THEO CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC MỚI
(3 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Những điểm mới của
chương trình môn nghệ thuật (âm nhạc)
* Các biện pháp dạy học
âm nhạc theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
* Đánh giá kết quả học
tập của học sinh
Học viên có khả năng
* Lập kế hoạch một bài
dạy âm nhạc theo hướng DHTC.
* Biết vận dụng các biện
pháp phụ họa và trò chơi kết hợp với bài hát.
Nội dung
1. Cách dạy một bài hát
kết hợp với vận động hoặc trò chơi.
Thông tin:
a) Cách dạy một bài hát.
b) Dạy hát kết hợp với
vận động.
c) Dạy hát kết hợp với
trò chơi.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Học thuộc các bài hát
* Tập vận động theo hài
hát
* Tổ chức trò chơi theo
bài hát.
2. Sử dụng nhạc cụ trong
dạy hát, vận động, trò chơi
Thông tin:
Hoạt động:
* Tập sử dụng nhạc cụ.
* Thực hành đệm nhạc cụ
cho hát.
* Thực hành dùng nhạc cụ
kết hợp với vận động, trò chơi.
3. Dạy nhạc lý, thực
hành đọc nhạc và âm nhạc thường thức (lớp 4, 5).
Thông tin:
Hoạt động:
* Dạy nhạc lý
* Thực hành đọc nhạc
* Dạy âm nhạc thường
thức
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
20
DẠY HỌC MÔN NGHỆ THUẬT (MỸ THUẬT)
THEO
CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC MỚI
(3
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Mục tiêu, cấu trúc,
nội dung của chương trình, sách giáo khoa, vở tập vẽ, sách giáo viên.
* Dạy học môn Mỹ thuật
theo hướng TC&TT
Học viên có khả năng
* Vận dụng các phương
pháp, hình thức DHTC trong môn nghệ thuật (Mỹ thuật).
* Đánh giá kết quả học
tập của học sinh.
Nội dung
1. Mục tiêu, cấu trúc,
nội dung của chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên và vở tập vẽ môn nghệ
thuật (Mỹ thuật).
Thông tin:
* Giới thiệu Chương
trình.
* Giới thiệu sách giáo
khoa, sách giáo viên và vở tập vẽ.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu.
2. Phương pháp dạy học
mỹ thuật theo hướng DHTC.
Thông tin:
Một số phương pháp dạy
Mỹ thuật phát huy tính tích cực học tập của học sinh.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề nêu trong tài liệu. Chia sẻ kinh nghiệm bản thân.
* Thực hành: Soạn bài,
làm đồ dùng dạy học, sưu tầm tư liệu dạy học môn Mỹ thuật.
* Tập giảng, trao đổi
nhóm.
3. Phương pháp đánh giá
dạy và học môn nghệ thuật (Mỹ thuật).
Thông tin:
a) Tiến trình giờ dạy và
phương pháp đặc thù.
b) Cách đánh giá.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề nêu trong tài liệu.
* Dự giờ. Trao đổi nhóm
về đánh giá và sử dụng kết quả đánh giá trong tiết học đó
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
21
DẠY HỌC MÔN NGHỆ THUẬT (THỦ CÔNG)
VÀ KỸ THUẬT
THEO CHƯƠNG TRÌNH TIỂU HỌC MỚI
(3
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Nội dung và cách sử
dụng sách giáo khoa, sách giáo viên dạy Thủ công và kỹ thuật.
* Phương pháp dạy học
Thủ công và kỹ thuật theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
* Đánh giá kết quả học
tập của học sinh.
Học viên có khả năng
* Lập kế hoạch bài học
và tổ chức dạy học thủ công và kỹ thuật theo hướng phát huy tính tích cực của
học sinh.
Nội dung
1. Nội dung và cách sử
dụng sách giáo viên phần thủ công các lớp 1, 2, 3 và sách giáo khoa, sách giáo
viên Kỹ thuật các lớp 4, 5.
Thông tin:
Giới thiệu sách giáo
khoa, sách giáo viên.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu
2. Dạy thủ công, kỹ
thuật theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh để phát triển kiến thức,
kỹ năng và kỹ thuật cho học sinh.
Thông tin:
Lựa chọn và sử dụng các
phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu.
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu.
3. Lập kế hoạch và tổ
chức một giờ học thủ công, kỹ thuật theo hướng phát huy tính tích cực của học
sinh.
Thông tin:
a) Quy trình lập kế hoạch
bài học thủ công, kỹ thuật.
b) Một vài bài thiết kế
mẫu.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
câu hỏi nêu trong tài liệu.
* Thực hành: Lập kế
hoạch một bài học thủ công ở tiểu học. Dạy thử, rút kinh nghiệm trong nhóm.
* Xem băng hình minh
họa.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
22
DẠY HỌC MÔN THỂ DỤC THEO CHƯƠNG TRÌNH
TIỂU HỌC MỚI
(3
tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Những điểm mới về nội
dung, cấu trúc của chương trình môn Thể dục.
* Phương pháp dạy môn
Thể dục theo hướng TC&TT.
* Nội dung, cấu trúc
sách giáo viên.
Học viên có khả năng
* Vận dụng các phương
pháp, hình thức dạy học theo hướng TC&TT để thiết kế và tổ chức giờ dạy thể
dục có hiệu quả.
* Đánh giá kết quả học
tập của học sinh.
Nội dung
1. Những điểm mới về nội
dung chương trình môn Thể dục tiểu học.
Thông tin:
Giới thiệu những điểm mới
về mục tiêu, kế hoạch và nội dung chương trình tiểu học mới.
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề nêu trong tài liệu.
2. Một số phương pháp
dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Thể dục.
Thông tin:
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề nêu trong tài liệu.
3. Thực hành lập kế
hoạch và tổ chức dạy học thể dục theo hướng phát huy tính tích cực của học
sinh.
Thông tin:
Hoạt động:
* Đọc tài liệu
* Thảo luận nhóm về các
vấn đề nêu trong tài liệu.
* Xem băng hình.
* Thiết kế một bài học
cụ thể, tập dạy, trao đổi nhóm.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
Bài số
23
TỔNG KẾT, TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC
TẬP
(2 tiết)
Mục tiêu
Sau khi học xong bài
này, học viên cần biết và hiểu
* Vì sao người giáo viên
cần tổng kết hoạt động dạy học của mình và xác định kế hoạch tiếp tục phát
triển?
* Quy trình tự hoàn
thiện của người giáo viên và các thủ tục cần thực hiện.
Học viên có khả năng
* Xây dựng được kế hoạch
tự hoàn thiện trên cơ sở tự đánh giá một cách khách quan.
Nội dung
1. Vì sao người giáo
viên cần tổng kết hoạt động dạy học của mình?
Thông tin:
Những yếu tố đòi hỏi
người giáo viên không ngừng tự nâng cao trình độ của mình (yếu tố kinh tế - xã
hội, yếu tố nghề nghiệp, đặc điểm của lao động sư phạm, hệ thống những năng
lực, kiến thức và kỹ năng mà người giáo viên cần có...)
Hoạt động:
* Trả lời những câu hỏi
sau đây:
1. Bạn biết và hiểu như
thế nào về những điều gì diễn ra trong lớp học?
2. Bạn có nhận xét tốt gì
về việc dạy học của bạn?
3. Bạn hiểu như thế nào
về việc tự đánh giá để tự hoàn thiện?
2. Tự đánh giá để tự
hoàn thiện.
Thông tin:
a) Ý nghĩa của tự đánh giá. Tự đánh giá trong dạy học
được tiến hành khi nào?
b) Những bước cần làm
khi tự đánh giá
Hoạt động:
* Bạn hãy xem xét lại một bài học đã dạy và trả lời
những câu hỏi sau:
1. Bài học này đã được
tiến hành như thế nào? Hãy chỉ ra một vài ưu điểm.
2. Vì sao lại có những
ưu điểm đó?
3. Bạn đã nghe người
khác nhận xét gì về những ưu điểm trong dạy học của bạn? Những ưu điểm này thể
hiện ở mức độ nào trong việc dạy học của bạn?
4. Điều gì còn chưa tốt
trong bài học mà bạn đã dạy? Hãy chỉ ra một vài nhược điểm.
5. Vì sao lại có những
nhược điểm đó?
6. Bạn đã nghe người
khác nói về việc dạy học của bạn như thế nào? Những nhược điểm này xảy ra ở mức
độ nào trong việc dạy học của bạn?
7. Dựa vào câu trả lời
các điểm (c) và (d), bạn hãy cho biết làm thế nào để phát huy những ưu điểm và
khắc phục những nhược điểm trong bài học sắp tới.
3. Chu trình tự hoàn
thiện.
Thông tin:
Tám bước trong chu trình
tự hoàn thiện: Xác định các mục tiêu tự hoàn thiện; lựa chọn một hay hai mục
tiêu cần nhất và khả thi; đọc tài liệu chuyên môn có liên quan đến mục tiêu
này; triển khai cơ chế tự đánh giá việc thực hiện mục tiêu; thu thập thông tin
về mục tiêu này; phân tích và lập kế hoạch tự hoàn thiện; dạy học, thu thập
thông tin, phân tích và lặp lại cho đến khi bằng lòng; lặp lại chu kỳ này với
một mục tiêu khác.
Hoạt động:
* Hãy dựa trên những
tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực và kỹ năng được ghi trong thông tin 1 để lập
một bảng tự đánh giá, gồm hai cột với các tiêu đề: chỗ mạnh/chỗ yếu.
4. Xây dựng kế hoạch tự
hoàn thiện.
Thông tin
Những việc cần làm khi
xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện: Xây dựng kế hoạch (xác định mục tiêu tự hoàn
thiện về kiến thức, về kỹ năng, về hành vi; xác định những công việc cần thực
hiện; xác định tiến độ thực hiện kế hoạch; lấy ý kiến của tổ chuyên môn và của
hiệu trưởng; điều chỉnh và đưa hiệu trưởng duyệt.
Hoạt động:
* Dựa vào việc tự đánh
giá kết quả dạy học và kết quả tham dự bồi dưỡng thường xuyên, mỗi học viên tự
xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện của bản thân.
* Bài tập tăng cường kỹ
năng.
IV. GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình bồi dưỡng
thường xuyên cho giáo viên tiểu học chu kỳ III (2003 - 2007) gồm có ba phần:
- Phần chung: Bồi dưỡng
cho giáo viên về lý luận nhận thức theo hướng dẫn của bộ Giáo dục và Đào tạo
(30 tiết).
- Phần bồi dưỡng về
chuyên môn nghiệp vụ do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng (60 tiết).
- Phần bồi dưỡng do địa
phương đề xuất quản lý và tổ chức thực hiện theo hướng dẫn của Bộ (30 tiết).
Văn bản này là chương
trình bồi dưỡng thường xuyên phần chuyên môn nghiệp vụ do Bộ Giáo dục và Đào
tạo xây dựng. Thực hiện chương trình này, học viên cần lưu ý những vấn đề sau:
1. Chương trình được
thiết kế theo hướng đổi mới. Mục tiêu nhằm giúp học viên thực hiện tốt nhiệm vụ
dạy học và giáo dục theo chương trình tiểu học mới. Phương thức học tập của học
viên là gắn liền lý thuyết với thực hành, thông qua các hoạt động.
2. Chương trình bồi
dưỡng chuyên môn bao gồm 23 bài: Sau bài 1 (Giới thiệu chung về chương trình
bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III (2003 - 2007), từ bài 2 đến bài 8 giúp học
viên nghiên cứu chương trình tiểu học và những vấn đề cốt lõi về dạy học phát
huy tính tích cực của học sinh. Từ bài 9 đến bài 23, giúp học viên vận dụng
những kiến thức, kỹ năng được học bồi dưỡng để dạy học theo chương trình tiểu
học và sách giáo khoa mới, phát huy tính tích cực của học sinh.
3. Thời gian phân chia
cho mỗi bài chỉ là định lượng tối thiểu cho mỗi bài trong tổng số 60 tiết dành
cho phần bồi dưỡng chuyên môn. Học viên có thể sắp xếp, bố trí kế hoạch học tập
cá nhân sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. Từ bài 9 đến bài 22 không
nhất thiết người học phải học theo thứ tự sắp xếp mà có thể tổ chức học linh
hoạt theo điều kiện và khả năng của mình, có đăng ký với nhà trường và cơ quan
quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp.
4. Sau mỗi phần, học
viên cần tự đánh giá kết quả học tập của mình. Nội dung tự đánh giá cần chú ý
những điểm sau:
* Những vấn đề cốt lõi về
kiến thức và kỹ năng bản thân đã nắm vững sau mỗi bài học?
* Bản thân đã có những
suy nghĩ, dự kiến gì để áp dụng những kiến thức và kỹ năng đó vào hoạt động dạy
và học chương trình tiểu học có hiệu quả?
* Còn có những điểm nào
anh (chị) chưa nhất trí, cần phải trao đổi, bàn luận thêm cùng đồng nghiệp để
làm sáng tỏ hơn?
5. Về phương tiện học
tập: Học viên cần có đầy đủ các tài liệu học tập và tham khảo sau:
* Chương trình và tài
liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ 2003 - 2007.
* Chương trình tiểu học
mới.
* Sách giáo khoa, sách
giáo viên theo chương trình tiểu học.
* Tài liệu bồi dưỡng
thay sách lớp 1, lớp 2...
* Nhà trường cần tạo
điều kiện để giáo viên có thể sử dụng:
* Các tài liệu tham khảo
do từng môn học yêu cầu.
* Băng hình và các thiết
bị dạy học khác theo yêu cầu của từng môn học.