Danh mục
|
Tổng đài trực tuyến 19006192
|
|
Mục lục
  • Tổng quan
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung hợp nhất 

    Tính năng này chỉ có tại LuatVietnam.vn. Nội dung hợp nhất tổng hợp lại tất cả các quy định còn hiệu lực của văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính... trên một trang. Việc hợp nhất văn bản gốc và những văn bản, Thông tư, Nghị định hướng dẫn khác không làm thay đổi thứ tự điều khoản, nội dung.

    Khách hàng chỉ cần xem Nội dung hợp nhất là có thể nắm bắt toàn bộ quy định hiện hành đang áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

    =>> Xem hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Nội dung hợp nhất

  • Tải về
Mục lục
Lưu
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Theo dõi VB
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Ghi chú
Báo lỗi
In

Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT 2023 Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT

Cơ quan ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu: 2003/QĐ-BGDĐT Ngày đăng công báo: Đang cập nhật
Loại văn bản: Quyết định Người ký: Phạm Ngọc Thưởng
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
11/07/2023
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đang cập nhật
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Lĩnh vực: Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề

TÓM TẮT QUYẾT ĐỊNH 2003/QĐ-BGDĐT

Ngày 11/7/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông. Cụ thể như sau:

1. Chương trình bồi dưỡng gồm 08 chuyên đề, được bố cục thành 03 phần:

- Phần I: Kiến thức chung;

- Phần II: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp;

- Phần III: Đánh giá kết quả bồi dưỡng.

2. Tổng thời gian bồi dưỡng là 03 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 120 tiết, trong đó:

- Lý thuyết, thảo luận: 72 tiết;

- Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành: 44 tiết;

- Đánh giá kết quả bồi dưỡng: 04 tiết.

3. Học viên được đánh giá đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng nếu đáp ứng 03 yêu cầu sau:

- Tham gia học tập đầy đủ theo quy định của chương trình bồi dưỡng;

- Làm bài đánh giá kết quả bồi dưỡng theo yêu cầu của cơ sở bồi dưỡng và đạt kết quả từ 05 điểm trở lên;

- Chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về bồi dưỡng viên chức, nội quy học tập của cơ sở bồi dưỡng.

Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.

Xem chi tiết Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT có hiệu lực kể từ ngày 11/07/2023

Tải Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT PDF (Bản có dấu đỏ)

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT DOC (Bản Word)

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, Đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực: Đã biết
bgdocquyen
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

_________

Số: 2003/QĐ-BGDĐT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

__________________

Hà Nội, ngày 11 tháng 07 năm 2023

QUYẾT ĐỊNH

Ban hành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông

______________________

B TRƯỞNG B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định s 86/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định s 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyn dụng, sử dụng và quản lý viên chức;

Căn cứ Nghị định s 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định s 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;

Căn cứ Thông tư s 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và b nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học ph thông công lập; Thông tư s 08/2023/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đi, b sung một số điều của các Thông tư s 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDDT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và b nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, ph thông công lập;

Theo kết luận của Hội đồng thẩm định chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, ph thông công lập ngày 24 tháng 5 năm 2023;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục.

QUYT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.

Đang theo dõi

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Quyết định này thay thế các Quyết định số 2510/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng I, Quyết định số 2509/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng II, Quyết định số 2558/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 7 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng III.

Đang theo dõi

Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Đang theo dõi

Nơi nhận:

- Như Điều 3;

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;

- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;

- Bộ trưởng (để báo cáo);

- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);

- Các cơ sở giáo dục đại học công lập (để t/h);

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo (để t/h);

- Cổng Thông tin điện tử Bộ GDĐT;

- Lưu: VT, NGCBQLGD.

KT. BỘ TRƯỞNG

THỨ TRƯỞNG

 

 

 

 

Phạm Ngọc Thưởng

B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

_________

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

__________________

CHƯƠNG TRÌNH
Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông

(Kèm theo Quyết định số 2003/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 07 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ___________________

I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG

Đang theo dõi

1. Viên chức giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông bao gồm: giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc (sau đây gọi chung là giáo viên trung học phổ thông) trong các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập (sau đây gọi chung là trường trung học phổ thông) chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.

Đang theo dõi

2. Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông (THPT).

Đang theo dõi

II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG

Đang theo dõi

1. Mục tiêu chung

Trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp và bồi dưỡng thái độ tích cực cho học viên trong hoạt động nghề nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT.

Đang theo dõi

2. Mục tiêu cụ thể

Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể:

Đang theo dõi

a) Hiểu đúng, đầy đủ, chính xác chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục THPT và có thể triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;

Đang theo dõi

b) Phân tích được được những nội dung cơ bản về quản lý nhà nước đối với giáo dục phổ thông;

Đang theo dõi

c) Phân tích được các xu thế cập nhật về phát triển giáo dục phổ thông trên thế giới, các quan điểm đổi mới giáo dục THPT trong bối cảnh hiện nay;

Đang theo dõi

d) Xác định được vai trò, vị trí, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ động trong phát triển nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT;

Đang theo dõi

đ) Thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đang theo dõi

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Đang theo dõi

1. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng

Đang theo dõi

a) Chương trình gồm 08 chuyên đề, được bố cục thành 03 phần:

- Phần I: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề).

- Phần II: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề).

- Phần III: Đánh giá kết quả bồi dưỡng.

Đang theo dõi

b) Thời gian bồi dưỡng:

- Tổng thời gian là: 03 tuần X 05 ngày làm việc/tuần X 08 tiết/ngày =120 tiết (có thể tổ chức vào ngày nghỉ, tổng thời gian 120 tiết).

- Phân bổ thời gian:

+ Lý thuyết, thảo luận: 72 tiết;

+ Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành: 44 tiết;

+ Đánh giá kết quả bồi dưỡng: 04 tiết.

Đang theo dõi
2. Cấu trúc chương trình

TT

Nội dung

Số tiết

Tổng

Lý thuyết, thảo luận

Giải quyết bài tập tình huống, hưng dẫn thực hành

 

Ph biến chương trình, nội quy bồi dưỡng (học viên tự nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu vào đầu khóa học)

0

0

0

I

Phần I: Kiến thức chung

36

20

16

1

Quản lý nhà nước về giáo dục ph thông

08

04

04

2

Xu thế phát trin giáo dục phổ thông trên thế giới, chiến lược phát trin giáo dục ph thông của Việt Nam

12

08

04

3

Các quy định của pháp luật về chính sách phát trin đội ngũ giáo viên phổ thông

16

08

08

II

Phần II: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp

80

52

28

1

Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

12

08

04

2

Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT

16

12

04

3

Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong giáo dục học sinh THPT

16

08

08

4

Chuyn đi s trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh ở trường THPT

20

12

08

5

Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THPT

16

12

04

III

Phần III: Đánh giá kết quả bồi dưng

04

04

0

IV

Tổng cộng (I+II+III)

120

76

44

Đang theo dõi

IV. NỘI DUNG CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ

Đang theo dõi
Phần I
KIẾN THỨC CHUNG
Đang theo dõi

Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông

Đang theo dõi

1. Những vấn đề chung của quản lý nhà nước (QLNN) về giáo dục phổ thông (GDPT)

Đang theo dõi

1.1. Khái niệm QLNN, QLNN về GDPT

Đang theo dõi

1.2. Vị trí, vai trò, ý nghĩa của QLNN về GDPT

Đang theo dõi

1.3. Nội dung QLNN về GDPT

Đang theo dõi

2. Phân cấp QLNN về GDPT

Đang theo dõi

2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy thực hiện QLNN về GDPT

Đang theo dõi

2.2. Phân cấp QLNN về GDPT trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Đang theo dõi

2.3. Vị trí, vai trò của cơ sở GDPT trong thực hiện phân cấp QLNN về GDPT

Đang theo dõi

2.4. Vị trí, vai trò của giáo viên phổ thông (GVPT) trong thực hiện phân cấp QLNN về GDPT

Đang theo dõi

3. Thực thi QLNN về GDPT

Đang theo dõi

3.1. Văn bản quy định việc QLNN về GDPT

Đang theo dõi

3.2. Công tác thanh tra, kiểm tra đối với GDPT

Đang theo dõi

3.3. Công tác kiểm định chất lượng GDPT

Đang theo dõi

Chuyên đề 2: Xu thế phát triển GDPT trên thế giới, chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam

Đang theo dõi

1. Bối cảnh, xu thế GDPT và những thách thức đối với GDPT ở Việt Nam hiện nay

Đang theo dõi

1.1. Bối cảnh và xu thế GDPT trên thế giới

Đang theo dõi

1.2. Bối cảnh và những thách thức đối với GDPT Việt Nam hiện nay

Đang theo dõi

2. Quan điểm và định hướng chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam

Đang theo dõi

2.1. Quan điểm phát triển GDPT

Đang theo dõi

2.2. Định hướng định hướng phát triển GDPT của Việt Nam

Đang theo dõi

3. Các yêu cầu đảm bảo phát triển GDPT của Việt Nam

Đang theo dõi

3.1. Yêu cầu đối với các cơ sở giáo dục phổ thông

Đang theo dõi

3.2. Yêu cầu đối với các tổ chức chính trị- xã hội

Đang theo dõi

3.3. Yêu cầu đối với gia đình học sinh

Đang theo dõi

Chuyên đề 3: Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ GVPT

Đang theo dõi

1. Các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan công tác phát triển đội ngũ GVPT

Đang theo dõi

1.1. Một số khái niệm liên quan đến VBQPPL

Đang theo dõi

1.2. Thông tin chung về hệ thống VBQPPL hiện hành liên quan đến đội ngũ GVPT

Đang theo dõi

1.3. Vai trò của GVPT trong công tác xây dựng, thực thi VBQPPL

Đang theo dõi

2. Quy định hiện hành liên quan đến đội ngũ GVPT

Đang theo dõi

2.1. Về tuyển dụng, sử dụng GVPT

Đang theo dõi

2.2. Chuẩn nghề nghiệp GVPT

Đang theo dõi

2.3. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GVPT

Đang theo dõi

2.4. Chế độ làm việc của GVPT

Đang theo dõi

2.5. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng GVPT

Đang theo dõi

2.6. Một số quy định khác

Đang theo dõi

3. Một số kỹ năng cần thiết trong thực thi VBQPPL

Đang theo dõi

3.1. Kỹ năng tra cứu VBQPPL

Đang theo dõi

3.2. Kỹ năng cập nhật VBQPPL

Đang theo dõi

Phần II

KIẾN THỨC VỀ HOẠT ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP

 

Đang theo dõi

Chuyên đề 4: Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

1. Một số vấn đề chung về năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

1.1. Khái niệm năng lực nghề nghiệp

Đang theo dõi

1.2. Đặc điểm năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

1.3. Cơ sở xác định yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

1.4. Các yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

2. Một số yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

2.1. Năng lực dạy học

Đang theo dõi

2.2. Năng lực giáo dục

Đang theo dõi

2.3. Năng lực nghiên cứu khoa học

Đang theo dõi

2.4. Năng lực xây dựng môi trường giáo dục

Đang theo dõi

2.5. Năng lực phát triển mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội

Đang theo dõi

2.6. Năng lực tư vấn và hướng nghiệp cho học sinh

Đang theo dõi

3. Đánh giá, tự đánh giá và phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

3.1. Đánh giá năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

3.2. Tự đánh giá năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

3.3. Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

3.3.1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp

3.3.2. Một số hình thức, phương pháp phát triển năng lực nghề nghiệp

Đang theo dõi

Chuyên đề 5: Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT

Đang theo dõi

1. Những vấn đề chung về hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT

Đang theo dõi

1.1. Ý nghĩa của việc hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn

1.1.1. Đối với đồng nghiệp

1.1.2. Đối với bản thân giáo viên THPT

1.1.3. Đối với cơ sở giáo dục THPT

Đang theo dõi

1.2. Nguyên tắc, điều kiện hỗ trợ đồng nghiệp hiệu quả

Đang theo dõi

1.3. Nội dung hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn (triển khai nhiệm vụ hoặc phương pháp mới, nghiên cứu khoa học, tham gia các hội thi hoặc cuộc thi,...)

Đang theo dõi

2. Các mô hình, quy trình hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn

Đang theo dõi

2.1. Mô hình hỗ trợ đồng nghiệp (sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức nghiên cứu khoa học, xây dựng cộng đồng học tập,...)

Đang theo dõi

2.2. Quy trình hỗ trợ đồng nghiệp (xác định mục tiêu, nhu cầu hỗ trợ, các điều kiện, nguồn lực đã có; lập kế hoạch hỗ trợ; đánh giá kết quả, điều chỉnh phương thức hỗ trợ;...)

Đang theo dõi

3. Một số kỹ năng hỗ trợ, thúc đẩy đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT

Đang theo dõi

3.1. Kỹ năng lắng nghe

Đang theo dõi

3.2. Kỹ năng phản hồi tích cực

Đang theo dõi

3.3. Kỹ năng tạo động lực

Đang theo dõi

3.4. Kỹ năng làm việc nhóm

Đang theo dõi

3.5. Kỹ năng giải quyết xung đột

Đang theo dõi

3.6. Kỹ năng giao tiếp sư phạm

Đang theo dõi

4. Lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT

Đang theo dõi

4.1. Lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên mới vào nghề (bao gồm giáo viên tập sự)

Đang theo dõi

4.2. Lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên có nhiều năm công tác

Đang theo dõi

4.3. Lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp triển khai thực hiện các nội dung đổi mới trong giáo dục THPT

Đang theo dõi

Chuyên đề 6: Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT

Đang theo dõi

1. Năng lực tự học của giáo viên THPT

Đang theo dõi

1.1. Những vấn đề chung

1.1.1. Ý nghĩa của việc tự học đối với hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THPT

1.1.2. Đặc điểm, biểu hiện năng lực tự học của giáo viên THPT

Đang theo dõi

1.2. Phát triển năng lực tự học của giáo viên THPT

1.2.1. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ tự học

1.2.2. Xây dựng kế hoạch tự học

1.2.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch tự học có hiệu quả

1.2.4. Đánh giá, điều chỉnh, duy trì kế hoạch tự học

Đang theo dõi

1.3. Một số phương pháp, hình thức tự học hiệu quả

Đang theo dõi

2. Năng lực NCKH, ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT

Đang theo dõi

2.1. Những vấn đề chung

2.1.1. Khái niệm NCKH, ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT

2.1.2. Quy trình NCKH, ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT

a) Quy trình NCKH

- Xác định vấn đề nghiên cứu

- Biểu đạt đề tài nghiên cứu

- Lập đề cương nghiên cứu

- Tổ chức nghiên cứu

- Báo cáo kết quả nghiên cứu

b) Quy trình ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT

- Xây dựng kế hoạch

- Triển khai kế hoạch vào thực hành dạy học, giáo dục học sinh

- Đánh giá kết quả

2.1.3. Một số kỹ năng NCKH

a) Kỹ năng viết bài báo khoa học

b) Kỹ năng nghiên cứu đề tài NCKH các cấp

2.1.4. Phương pháp, hình thức ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT

Đang theo dõi

Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh THPT

Đang theo dõi

1. Chuyển đổi số trong giáo dục THPT

Đang theo dõi

1.1. Chuyển đổi số trong giáo dục

Đang theo dõi

1.2. Mục tiêu chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục THPT

Đang theo dõi

1.3. Biểu hiện cụ thể của chuyển đổi số ở cơ sở giáo dục THPT

Đang theo dõi

2. Các năng lực chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên

Đang theo dõi

2.1. Khai thác hệ thống phần mềm quản lí nhà trường THPT và kết nối nhà trường với gia đình, xã hội

Đang theo dõi

2.2. Xây dựng, quản lý hồ sơ chuyên môn, hồ sơ dạy học dưới dạng số

Đang theo dõi

2.3. Năng lực xây dựng học liệu số

Đang theo dõi

2.4. Năng lực sử dụng một số phần mềm trong tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục trên lớp học

Lưu ý: Mỗi nội dung cần có thực hành sử dụng các phần mềm cụ thể

Đang theo dõi

3. Kiến thức, kĩ năng CNTT để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục cho học sinh THPT

Đang theo dõi

3.1. Xây dựng học liệu số (tài liệu đọc, video bài giảng, bài giảng điện tử có tương tác, bài kiểm tra) dùng cho việc tự học có hướng dẫn

Đang theo dõi

3.2. Khai thác phần mềm, thiết bị dạy học số, học liệu số để tổ chức các hoạt động tìm tòi, giải quyết vấn đề và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học của học sinh THPT

Đang theo dõi

3.3. Xây dựng công cụ và tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh trên nền tảng CNTT

Lưu ý: Mỗi nội dung có thực hành sử dụng các phần mềm cụ thể

Đang theo dõi

Chuyên đề 8: Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

1. Những thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên

Đang theo dõi

1.1. Thay đổi về môi trường dạy học và giáo dục trong nhà trường

Đang theo dõi

1.2. Thay đổi về chương trình giáo dục

Đang theo dõi

1.3. Thay đổi về năng lực nghề nghiệp giáo viên

Đang theo dõi

1.4. Thay đổi về mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội

Đang theo dõi

1.5. Thay đổi về đánh giá học sinh

Đang theo dõi

2. Biểu hiện và cấu trúc của năng lực thích ứng

Đang theo dõi

2.1. Biểu hiện

2.1.1. Cập nhật kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội nhanh và chính xác

2.1.2. Điều chỉnh linh hoạt kế hoạch dạy học và giáo dục học sinh

2.1.3. Thực hiện được những nhiệm vụ thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp

2.1.4. Lập kế hoạch phát triển bản thân phù hợp với yêu cầu của sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp

Đang theo dõi

2.2. Cấu trúc

2.2.1. Về kiến thức

2.2.2. Về kĩ năng

2.2.3. Về thái độ

Đang theo dõi

3. Các hoạt động phát triển năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THPT

Đang theo dõi

3.1. Xây dựng môi trường giáo dục tích cực, đổi mới, sáng tạo

Đang theo dõi

3.2. Sinh hoạt chuyên môn theo hướng chuyên sâu, đa dạng hóa, hiện đại hóa

Đang theo dõi

3.3. Nghiên cứu khoa học giáo dục loại hình ứng dụng một cách chủ động, linh hoạt

Đang theo dõi

3.4. Tham gia tích cực, đa dạng các hoạt động xã hội và chính trị - xã hội

Đang theo dõi

Phần III

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG

Đang theo dõi

1. Mục đích

- Đánh giá kiến thức và kỹ năng học viên thu nhận được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT trong thời gian 03 tuần.

- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT.

Đang theo dõi

2. Yêu cầu

- Về thời điểm đánh giá: Tổ chức vào cuối khóa học.

- Về hình thức đánh giá: Cơ sở bồi dưỡng tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng bằng một trong số các hình thức sau:

+ Bài kiểm tra (tự luận hoặc tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan);

+ Viết thu hoạch;

+ Viết tiểu luận theo quy định của cơ sở bồi dưỡng.

- Về nội dung đánh giá: Bảo đảm đạt các mục đích đánh giá nêu tại Mục 1 Phần này và được chấm theo thang điểm 10.

Các thông tin về đánh giá kết quả bồi dưỡng được cơ sở giáo dục quy định cụ thể trong tài liệu phổ biến chương trình, nội quy bồi dưỡng và gửi đến học viên tự nghiên cứu, tìm hiểu vào đầu khóa học.

Đang theo dõi

V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

Đang theo dõi

1. Biên soạn tài liệu bồi dưỡng

Đang theo dõi

a) Trên cơ sở Chương trình bồi dưỡng quy định tại văn bản này, các cơ sở thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng (sau đây gọi chung là cơ sở bồi dưỡng) tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu bồi dưỡng theo quy định.

Đang theo dõi

b) Yêu cầu đối với tài liệu bồi dưỡng:

- Tài liệu bồi dưỡng đáp ứng với mục tiêu bồi dưỡng.

- Nội dung tài liệu bồi dưỡng ngắn gọn, phù hợp với vị trí việc làm của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT; không trùng lặp với nội dung của các tài liệu khác; bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; cân đối giữa lý thuyết, câu hỏi thảo luận, thực hành và bài tập tình huống thực tiễn.

- Tài liệu bồi dưỡng có cấu trúc chặt chẽ, bảo đảm tính logic; ngôn ngữ mạch lạc, trong sáng, đảm bảo văn phong khoa học; hình thức trình bày đúng quy định.

- Tài liệu bồi dưỡng được biên soạn theo kết cấu mở để các cơ sở bồi dưỡng và giảng viên hoặc báo cáo viên thường xuyên bổ sung, cập nhật và phát triển những nội dung mới trong các văn bản quy phạm pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của Bộ, ngành, địa phương cũng như kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng.

- Tài liệu bồi dưỡng được biên soạn và phát hành theo nhiều dạng thức khác nhau để giúp học viên thuận lợi trong tiếp cận, học tập và tự bồi dưỡng như: giấy, điện tử, đa phương tiện và các dạng thức khác.

Đang theo dõi

2. Yêu cầu đối với công tác tổ chức bồi dưỡng

Đang theo dõi

a) Yêu cầu đối với các cơ sở bồi dưỡng

- Cơ sở được phép bồi dưỡng khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Được phép đào tạo từ trình độ đại học trở lên, được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

+ Có tối thiểu 70% giảng viên tham gia giảng dạy các chuyên đề trong Chương trình bồi dưỡng là giảng viên cơ hữu;

+ Có phòng học và trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập;

+ Có tài liệu và đồ dùng giảng dạy, học tập đáp ứng yêu cầu của khóa bồi dưỡng.

- Yêu cầu đối với các cơ sở bồi dưỡng:

+ Các dịch vụ hậu cần phục vụ khóa học được cung ứng kịp thời, bảo đảm chất lượng;

+ Nhân sự tham gia tổ chức bồi dưỡng có tinh thần, thái độ và trách nhiệm phù hợp;

+ Quy định về giảng dạy và học tập bảo đảm đúng quy định của pháp luật, được thông báo kịp thời, đầy đủ cho giảng viên, học viên;

+ Lựa chọn hình thức, tổ chức bồi dưỡng và tổ chức hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm khách quan, chính xác, đúng quy định và đạt mục tiêu bồi dưỡng;

+ Tổ chức thu thập ý kiến đánh giá đối với khóa bồi dưỡng theo quy định.

Đang theo dõi

b) Yêu cầu về phương pháp và hình thức bồi dưỡng

- Về phương pháp bồi dưỡng: ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, đa dạng hóa hình thức dạy học nhằm hỗ trợ học viên tiếp thu được tối đa kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp cho việc học tập và công tác sau này.

- Về hình thức bồi dưỡng: Trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc kết hợp cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Các cơ sở bồi dưỡng lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp với bối cảnh, đảm bảo đạt mục tiêu bồi dưỡng. Trường hợp tổ chức bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến thì cơ sở bồi dưỡng phải có hệ thống bồi dưỡng trực tuyến phù hợp đảm bảo công tác giám sát, đánh giá việc tổ chức bồi dưỡng.

Đang theo dõi

c) Yêu cầu đối với giảng viên hoặc báo cáo viên tham gia bồi dưỡng

- Giảng viên hoặc báo cáo viên tham gia bồi dưỡng chương trình này bao gồm:

+ Giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học tối thiểu có chức danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III) quy định tại Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập và Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 3 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập; có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác đào tạo giáo viên;

+ Những nhà quản lý, nhà khoa học có chức danh tối thiểu tương đương chức danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III) và có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực quản lý giáo dục THPT.

- Yêu cầu đối với giảng viên hoặc báo cáo viên tham gia bồi dưỡng:

+ Có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với nội dung chuyên đề được phân công giảng dạy;

+ Tìm hiểu trình độ, kiến thức và nguyện vọng của học viên; thường xuyên cập nhật thông tin để bổ sung, hoàn thiện, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và dữ liệu phục vụ cho giảng dạy;

+ Sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp để đạt được mục tiêu bồi dưỡng; hướng dẫn, khuyến khích và phát huy kinh nghiệm thực tế của học viên trong quá trình học tập;

+ Thực hiện đúng quy định của chương trình, tài liệu về thời gian giảng lý thuyết, thảo luận, thực hành và hướng dẫn giải quyết bài tập tình huống thực tiễn;

+ Có biểu hiện tốt về tư tưởng chính trị; đối xử hòa nhã và có thái độ văn minh, lịch sự trong giao tiếp với học viên.

Đang theo dõi

d) Yêu cầu đối với học viên

- Tích cực trao đổi, thảo luận nội dung các chuyên đề của khóa bồi dưỡng.

- Tích cực chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, tình huống thực tế trong thời gian học tập.

- Thực hiện tốt các hướng dẫn học tập của giảng viên.

- Thực hiện đầy đủ các quy định của khóa bồi dưỡng và cơ sở bồi dưỡng.

Đang theo dõi

3. Đánh giá kết quả bồi dưỡng

Đang theo dõi

a) Học viên được đánh giá đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo quy định nêu đáp ứng đủ các yêu câu sau đây:

- Tham gia học tập đầy đủ theo quy định của chương trình bồi dưỡng.

- Làm bài đánh giá kết quả bồi dưỡng theo yêu cầu của cơ sở bồi dưỡng và đạt kết quả từ 05 (năm) điểm trở lên.

- Chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về bồi dưỡng viên chức; nội quy học tập của cơ sở bồi dưỡng.

Đang theo dõi

b) Trường hợp học viên có bài kiểm tra hoặc bài thu hoạch hoặc bài tiểu luận theo yêu cầu của cơ sở bồi dưỡng đạt dưới 05 (năm) điểm thì được làm lại bài kiểm tra hoặc viết lại bài thu hoạch hoặc viết lại tiểu luận 01 (một) lần theo nội quy của cơ sở bồi dưỡng.

Đang theo dõi

c) Cơ sở bồi dưỡng quy định cụ thể đối với các trường họp không đáp ứng yêu cầu để được cấp chứng chỉ bồi dưỡng trong nội quy bồi dưỡng.

Đang theo dõi

4. Tổ chức thực hiện

Đang theo dõi

a) Trường hợp học viên đã tham gia và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học và trung học cơ sở thì không phải học các chuyên đề thuộc Phần I quy định tại Chương trình này.

Đang theo dõi

b) Trường hợp học viên đã tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khác thì cơ sở bồi dưỡng thành lập hội đồng công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập các học phần đã học trong các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp mà học viên đã tham gia để xem xét miễn các học phần tương ứng trong Chương trình bồi dưỡng này. Việc công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập các học phần thực hiện theo nội quy bồi dưỡng và theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Đang theo dõi

c) Đối với các trường hợp học viên đã được cơ sở bồi dưỡng cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông theo hạng từ ngày 30 tháng 6 năm 2022 đến thời điểm Chương trình bồi dưỡng này có hiệu lực thi hành thì cơ sở bồi dưỡng (nơi cấp chứng chỉ) có trách nhiệm:

- Tổ chức cho học viên bồi dưỡng cập nhật nội dung Chuyên đề 7 và Chuyên đề 8 Phần II Chương trình bồi dưỡng này bằng hình thức phù hợp.

- Cấp chứng chỉ bồi dưỡng thay thế.

Đang theo dõi

d) Căn cứ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên đã ban hành, các cơ sở bồi dưỡng xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục) về công tác bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước ngày 30 tháng 11 hằng năm và khi có yêu cầu.

Đang theo dõi

đ) Việc quản lý và cấp phát chứng chỉ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Nội vụ./.

Đang theo dõi

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Văn bản liên quan Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT

01

Nghị định 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

02

Nghị định 115/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức

03

Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học phổ thông công lập

04

Nghị định 89/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

05

Nghị định 86/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×