Danh mục
|
Tổng đài trực tuyến 19006192
|
|
Mục lục
  • Tổng quan
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung hợp nhất 

    Tính năng này chỉ có tại LuatVietnam.vn. Nội dung hợp nhất tổng hợp lại tất cả các quy định còn hiệu lực của văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính... trên một trang. Việc hợp nhất văn bản gốc và những văn bản, Thông tư, Nghị định hướng dẫn khác không làm thay đổi thứ tự điều khoản, nội dung.

    Khách hàng chỉ cần xem Nội dung hợp nhất là có thể nắm bắt toàn bộ quy định hiện hành đang áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

    =>> Xem hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Nội dung hợp nhất

  • Tải về
Mục lục
Lưu
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Theo dõi VB
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Ghi chú
Báo lỗi
In

Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT bồi dưỡng Giáo viên trung học phổ thông hạng II

Cơ quan ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu: 2509/QĐ-BGDĐT Ngày đăng công báo: Đang cập nhật
Loại văn bản: Quyết định Người ký: Nguyễn Vinh Hiển
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
22/07/2016
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Lĩnh vực: Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề

TÓM TẮT QUYẾT ĐỊNH 2509/QĐ-BGDĐT

Ngày 22/7/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Giáo viên trung học phổ thông hạng II.

Theo đó, chương trình gồm có 03 phần như sau: Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 4 chuyên đề); Phần II về Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp (gồm 6 chuyên đề); Phần III về Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch. Đánh giá kết quả học tập thông qua kiểm tra viết (hoặc thực hành), chấm theo thang điểm 10. Học viên không có đủ bài kiểm tra theo quy định thì không được tham gia viết thu hoạch cuối khóa.

Ngoài ra, Chương trình dành thời lượng nhất định để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức cho học viên đi tìm hiểu thực tế, nghe báo cáo về định hướng phát triển của ngành, địa phương. Căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ sở đạo tạo, bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian thực hiện các nội dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ, ngành, địa phương.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Xem chi tiết Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT có hiệu lực kể từ ngày 22/07/2016

Tải Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT DOC (Bản Word)

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, Đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực: Đã biết
bgdocquyen
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

Số: 2509/QĐ-BGDĐT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2016

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HẠNG II

---------

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập;

Căn cứ Thông tư số 19/2014/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014 của Bộ Nội vụ quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức;

Theo kết luận của Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập ngày 9 tháng 12 năm 2015;

Theo ý kiến thẩm định tại Công văn số 2803/BNV-ĐT ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nội vụ về việc thẩm định các Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên phổ thông công lập;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Giáo viên trung học phổ thông hạng II.

Đang theo dõi

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Đang theo dõi

Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Đang theo dõi

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLCSGD.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguy
ễn Vinh Hiển

CHƯƠNG TRÌNH

BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HẠNG II
(Ban hành theo Quyết định số 2509 /QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Giáo viên trung học phổ thông hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên biệt thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có cấp trung học phổ thông (THPT), có khả năng đảm nhận hoặc đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II, có một trong các điều kiện sau:
Đang theo dõi

1. Đang giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II nhưng chưa có Chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II;

Đang theo dõi

2. Đang giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng III hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên.

Đang theo dõi
II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG
Đang theo dõi
1. Mục tiêu chung
Cung cấp, cập nhật kiến thức và các kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển năng lực nghề nghiệp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II.
Đang theo dõi
2. Mục tiêu cụ thể
Đang theo dõi

a) Có hiểu biết đầy đủ kiến thức lý luận về hành chính nhà nước;

Đang theo dõi

b) Nắm vững và vận dụng tốt đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục cấp THPT nói riêng vào thực tiễn công tác dạy học và giáo dục học sinh;

Đang theo dõi

c) Thực hiện nhiệm vụ có tính chuyên nghiệp (quán xuyến, thành thạo và chuẩn mực) theo vị trí chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục trong các trường THPT;

Đang theo dõi

d) Vận dụng thành thạo những kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II theo quy định tại Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT công lập (viết tắt là Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV).

Đang theo dõi
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Đang theo dõi
1. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
Đang theo dõi
a) Chương trình gồm có 03 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 4 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp (gồm 6 chuyên đề);
- Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.
Đang theo dõi
b) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là 6 tuần x 5 ngày làm việc/tuần x 8 tiết/ngày = 240 tiết.
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành: 176 tiết
+ Ôn tập: 10 tiết
+ Kiểm tra: 06 tiết
+ Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch: 44 tiết
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng, bế giảng): 04 tiết
Đang theo dõi
2. Cấu trúc chương trình

TT

Nội dung

Số tiết

Tổng

Lý thuyết

Thảo luận, thực hành

I

Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung

60

32

28

1

Lý luận về nhà nước và hành chính nhà nước

12

8

4

2

Chiến lược và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo

12

8

4

3

Quản lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

12

8

4

4

Giáo viên THPT với công tác tư vấn học sinh trong trường THPT

16

8

8

 

Ôn tập và kiểm tra phần I

8

 

8

II

Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp

132

76

56

5

Tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường THPT

20

12

8

6

Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II

20

12

8

7

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT

20

12

8

8

Thanh tra kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường THPT

24

16

8

9

Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường THPT

20

12

8

10

Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển trường THPT

20

12

8

 

Ôn tập và kiểm tra phần II

8

 

8

III

Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch

44

4

40

1

Tìm hiểu thực tế

24

 

24

2

ớng dẫn viết thu hoạch

4

4

 

3

Viết thu hoạch

16

 

16

 

Khai giảng, bế giảng

4

 

4

 

Tổng cộng:

240

112

128

Đang theo dõi
IV. NỘI DUNG CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ
Đang theo dõi
Phần I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC KỸ NĂNG CHUNG
Đang theo dõi
Chuyên đề 1. Lý luận về nhà nước và hành chính nhà nước
Đang theo dõi
1. Hành chính nhà nước
Đang theo dõi

a) Quản lý nhà nước và hành chính nhà nước;

Đang theo dõi

b) Các nguyên tắc hành chính nhà nước;

Đang theo dõi

c) Các chức năng cơ bản của hành chính nhà nước.

Đang theo dõi
2. Chính sách công
Đang theo dõi

a) Tổng quan về chính sách công;

Đang theo dõi

b) Hoạch định chính sách công;

Đang theo dõi

c) Tổ chức thực hiện chính sách công;

Đang theo dõi

d) Đánh giá chính sách công.

Đang theo dõi
3. Kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ
Đang theo dõi

a) Khái quát về kết hợp quản lý nước theo ngành và lãnh thổ;

Đang theo dõi

b) Nguyên tắc kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ;

Đang theo dõi

c) Nội dung kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ.

Đang theo dõi
Chuyên đề 2. Chiến lược và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo
Đang theo dõi
1. Xu thế phát triển giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa
Đang theo dõi

a) Bối cảnh toàn cầu hóa trong thời điểm hiện nay và các yêu cầu đối với sự phát triển giáo dục;

Đang theo dõi

b) Xu thế phát triển của giáo dục trong khu vực và thế giới.

Đang theo dõi
2. Đường lối và các quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục và giáo dục phổ thông trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Đang theo dõi

a) Quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo và phát triển giáo dục phổ thông trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện;

Đang theo dõi

b) Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo và phát triển giáo dục phổ thông.

Đang theo dõi
3. Chính sách và giải pháp phát triển giáo dục phổ thông
Đang theo dõi

a) Đổi mới nhận thức tư duy phát triển giáo dục;

Đang theo dõi

c) Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục;

Đang theo dõi

d) Hai giai đoạn của giáo dục phổ thông và vai trò của giáo dục cấp THPT;

Đang theo dõi

e) Đổi mới thi kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh cấp THPT;

Đang theo dõi

g) Chính sách và giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông và giáo viên THPT;

Đang theo dõi

h) Chính sách đảm bảo chất lượng;

Đang theo dõi

i) Chính sách đầu tư;

Đang theo dõi

k) Chính sách tạo cơ hội bình đẳng và chính sách phát triển giáo dục các vùng miền.

Đang theo dõi
Chuyên đề 3. Quản lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Đang theo dõi
1. Quản lý nhà nước về giáo dục trong cơ chế thị trường
Đang theo dõi

a) Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo;

Đang theo dõi

b) Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;

Đang theo dõi

c) Mô hình quản lý công mới và áp dụng đối với giáo dục và đào tạo;

Đang theo dõi

d) Cải cách hành chính nhà nước trong giáo dục đào tạo.

Đang theo dõi
2. Chính sách phát triển giáo dục
Đang theo dõi

a) Chính sách phổ cập giáo dục;

Đang theo dõi

b) Chính sách tạo bình đẳng về cơ hội cho các đối tượng hưởng thụ giáo dục và các vùng miên;

Đang theo dõi

c) Chính sách chất lượng;

Đang theo dõi

d) Chính sách xã hội hóa và huy động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục;

Đang theo dõi

đ) Chính sách đầu tư cho phát triển giáo dục.

Đang theo dõi
Chuyên đề 4. Giáo viên THPT với công tác tư vấn học sinh trong trường THPT
Đang theo dõi
1. Ví trí và đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT
Đang theo dõi

a) Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT;

Đang theo dõi

b) Sự phát triển tâm lý lứa tuổi học sinh THPT;

Đang theo dõi

c) Giao tiếp và quan hệ xã hội ở lứa tuổi học sinh THPT.

Đang theo dõi
2. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của lứa tuổi học sinh THPT
Đang theo dõi

a) Hoạt động học tập trong trường THPT;

Đang theo dõi

b) Phát triển trí tuệ của học sinh THPT;

Đang theo dõi

c) Giao tiếp với học sinh THPT.

Đang theo dõi
3. Tư vấn học đường cho học sinh THPT
Đang theo dõi

a) Vai trò của tư vấn học đường;

Đang theo dõi

b) Mục tiêu của tư vấn học đường;

Đang theo dõi

c) Nội dung của tư vấn học đường;

Đang theo dõi

d) Phương pháp tư vấn học đường.

Đang theo dõi
4. Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT
Đang theo dõi

a) Các con đường hướng nghiệp của học sinh trung học;

Đang theo dõi

b) Các kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của giáo viên THPT trong công tác tư vấn hướng nghiệp đối với học sinh THPT.

Đang theo dõi
Phần II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH VÀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
Đang theo dõi
Chuyên đề 5. Tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường THPT
Đang theo dõi
1. Tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục trong trường THPT
Đang theo dõi

a) Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học và giáo dục trong trường THPT;

Đang theo dõi

b) Xây dựng và quản lý hồ sơ dạy học, giáo dục trong trường THPT;

Đang theo dõi

c) Triển khai thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong trường THPT;

Đang theo dõi

d) Sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;

Đang theo dõi

e) Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT;

Đang theo dõi

f) Hoạt động của tổ chuyên môn trong trường THPT;

Đang theo dõi

g) Quản lý hoạt động học của học sinh THPT.

Đang theo dõi
2. Xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường THPT
Đang theo dõi

a) Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phát triển chương trình giáo dục;

Đang theo dõi

b) Quan điểm tiếp cận trong phát triển chương trình giáo dục cấp THPT;

Đang theo dõi

c) Nguyên tắc phát triển kế hoạch giáo dục ở trường THPT;

Đang theo dõi

d) Quy trình phát triển kế hoạch giáo dục ở trường THPT.

Đang theo dõi
3. Báo cáo thực tế về việc xây dựng và phát triển chương trình ở trường THPT
Đang theo dõi
Chuyên đề 6. Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II
Đang theo dõi
1. Yêu cầu năng lực giáo viên ở thế kỉ 21
Đang theo dõi

a) Những vấn đề cốt lõi của giáo viên thế kỉ XXI.

Đang theo dõi

b) Đạo đức nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II

Đang theo dõi

c) Đội ngũ giáo viên cốt cán cấp THPT với nhiệm vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Đang theo dõi
2. Phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên giáo viên cốt cán ở trường THPT
Đang theo dõi

a) Giáo viên cốt cán và vai trò của giáo viên cốt cán ở trường THPT;

Đang theo dõi

b) Kế hoạch dạy học, giáo dục và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục trong trường THPT;

Đang theo dõi

c) Phương pháp và chiến lược dạy học, giáo dục và hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp về phương pháp và chiến lược dạy học và giáo dục trong trường THPT;

Đang theo dõi

d) Đánh giá và hợp tác hỗ trợ đồng nghiệp đánh kết quả việc dạy học và giáo dục học sinh THPT;

Đang theo dõi

đ) Phát triển môi trường học tập của giáo viên và học sinh trong trường THPT.

Đang theo dõi
Chuyên đề 7. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT
Đang theo dõi
1) Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Đang theo dõi

a) Dạy học theo tiếp cận trang bị kiến thức và dạy học theo định hướng phát triển

năng lực;

Đang theo dõi

b) Quan điểm và nguyên tắc dạy học theo định hướng phát triển năng lực;

Đang theo dõi

c) Vai trò của người giáo viên vai trò của nhà quản lý trong hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực;

Đang theo dõi

d) Các tiêu chí đánh giá hiệu quả trong hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực.

Đang theo dõi
2. Một số phương pháp dạy học hiệu quả
Đang theo dõi

a) Phương pháp giải quyết vấn đề;

Đang theo dõi

b) Hướng dẫn học tập thông qua hoạt động trải nghiệm;

Đang theo dõi

c) Hướng dẫn học tập kiến tạo;

Đang theo dõi

c) Tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

Đang theo dõi
3. Dạy học tích hợp theo chủ đề liên môn
Đang theo dõi

a) Cơ sở lý luận và thực tiễn;

Đang theo dõi

b) Các nguyên tắc và các bước xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn;

Đang theo dõi

c) Kế hoạch và tổ chức dạy học theo nội dung tích hợp liên môn.

Đang theo dõi
4. Báo cáo kinh nghiệm dạy học tích hợp theo chủ đề liên môn ở trường THPT
Đang theo dõi
Chuyên đề 8. Thanh tra kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường THPT
Đang theo dõi
1. Thanh tra kiểm tra hoạt động chuyên môn
Đang theo dõi

a) Thanh tra chuyên ngành các nội dung liên quan đế hoạt động dạy học và giáo dục ở trường THPT;

Đang theo dõi

b) Kiểm tra nội bộ việc thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục ở trường THPT.

Đang theo dõi
2. Hoạt động đảm bảo chất lượng
Đang theo dõi

a) Mục tiêu chất lượng ở trường THPT;

Đang theo dõi

b) Các chính sách đảm bảo chất lượng của trường THPT;

Đang theo dõi

c) Các biện pháp kiểm soát và nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT.

Đang theo dõi
3. Báo cáo thực tế hoạt động thanh tra kiểm tra và đảm bảo chất lượng ở trường THPT
Đang theo dõi
Chuyên đề 9. Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường THPT
Đang theo dõi
1. Hoạt động của tổ chuyên môn trong trường THPT
Đang theo dõi

a) Vai trò, vị trí của tổ chuyên môn ở trường THPT;

Đang theo dõi

b) Chức năng nhiệm vụ của tổ chuyên môn.

Đang theo dõi
2 Tổ chuyên môn với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ trường THPT và công tác bồi dưỡng giáo viên
Đang theo dõi

a) Tạo lập môi trường tự học, tự bồi dưỡng và hợp tác chia sẻ;

Đang theo dõi

b) Tổ chuyên môn và tổ chức thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và giáo dục trong trường THPT;

Đang theo dõi

c) Tổ chuyên môn với công tác bồi dưỡng giáo viên tập sự và bồi dưỡng giáo viên trong trường THPT;

Đang theo dõi

d) Kết hợp các phương thức bồi dưỡng trong bồi dưỡng giáo viên THPT thông qua hoạt động của tổ chuyên môn;

Đang theo dõi

e) Sinh hoạt tổ chuyên môn theo cụm trường/liên trường nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên THPT.

Đang theo dõi
3. Tổ chuyên môn với việc phát triển nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
Đang theo dõi

a) Xây dựng kế hoạch hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong kế hoạch hoạt động nâng cao năng lực giáo viên và chất lượng giáo dục;

Đang theo dõi

b) Tổ chuyên môn với việc phát hiện vấn đề và xác định chủ đề nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;

Đang theo dõi

c) Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;

Đang theo dõi

d) Đánh giá kết quả và tổ chức triển khai vận dụng các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường THPT.

Đang theo dõi

Chuyên đề 10. Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển trường THPT

Đang theo dõi
1. Xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã hội học tập
Đang theo dõi

a) Xã hội hóa giáo dục, giáo dục vì xã hội và xã hội vì giáo dục;

Đang theo dõi

b) Nhà trường với sự nghiệp xây dựng xã hội học tập và phát triển các trung tâm học tập cộng đồng.

Đang theo dõi
2. Xây dựng môi trường giáo dục
Đang theo dõi

a) Nhà trường là một môi trường giáo dục đạo đức, cởi mở và thân thiện;

Đang theo dõi

b) Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó, hợp tác và chia sẻ.

Đang theo dõi
3. Phát triển quan hệ giữa các trường THPT với các bên liên quan
Đang theo dõi

a) Phát triển quan hệ với chính quyền các cấp ở địa phương để phát triển nhà trường;

Đang theo dõi

b) Phát triển quan hệ giữa nhà trường, giáo viên với cộng đồng để nâng cao chất lượng giáo dục;

Đang theo dõi

b) Quan hệ phối hợp và trách nhiệm giải trình của nhà trường với cha mẹ học sinh;

Đang theo dõi

c) Phát triển quan hệ với cộng đồng nghề nghiệp và với các cơ sở giáo dục khác;

Đang theo dõi

d) Trường THPT với việc hợp tác và giao lưu quốc tế.

Đang theo dõi
4. Báo cáo kinh nghiệm hoạt động huy động các nguồn lực phát triển nhà trường
Đang theo dõi
Phần III
TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ VIẾT THU HOẠCH
Đang theo dõi
1. Tìm hiểu thực tế
Đang theo dõi

a) Mục đích

Tìm hiểu, quan sát và trao đổi kinh nghiệm công tác qua thực tiễn tại một đơn vị cụ thể. Giúp gắn kết giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.

Đang theo dõi

b) Yêu cầu

- Giảng viên xây dựng bảng quan sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế. Học viên chuẩn bị trước câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế.

- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng bố trí tổ chức và sắp xếp đi thực tế cho học viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo điều kiện để học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.

Đang theo dõi
2. Viết thu hoạch
Đang theo dõi
a) Mục đích
- Là phần thu hoạch kiến thức và kỹ năng thu nhận được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II trong thời gian 06 tuần.
- Đánh giá mức độ kết quả học tập của học viên đã đạt được qua Chương trình bồi dưỡng; đánh giá khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng đã thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II.
Đang theo dõi
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi học viên viết một bài thu hoạch gắn với công việc mà mình đang đảm nhận, trong đó nêu được kiến thức và kỹ năng thu nhận được, phân tích công việc hiện nay và đề xuất vận dụng vào công việc;
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học;
- Đảm bảo đúng yêu cầu của một bài thu hoạch;
- Độ dài không quá 25 trang A4 (không kể trang bìa, phần tài liệu tham khảo và phụ lục), sử dụng phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, cách dòng 1,5;
- Văn phong/cách viết: Có phân tích và đánh giá, ý kiến nêua ra cần có số liệu minh chứng rõ ràng.
Đang theo dõi
V. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
Đang theo dõi

1. Biên soạn tài liệu

Đang theo dõi

a) Tài liệu được biên soạn khoa học, nội dung chuyên đề phải phù hợp với vị trí làm việc của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II.

Đang theo dõi

c) Các chuyên đề phải được biên soạn theo kết cấu mở để tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và giảng viên thường xuyên bổ sung, cập nhật những nội dung mới trong các văn bản quy phạm pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của Bộ, ngành, địa phương cũng như những kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng.

Đang theo dõi

2. Giảng dạy

Đang theo dõi

a) Giảng viên

- Giảng viên tham gia giảng dạy chương trình này bao gồm: Giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học có chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) quy định tại Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28/11/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, có kiến thức, kinh nghiệm trong công tác giáo dục, đào tạo, quản lý và nghiên cứu khoa học; những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo có chức danh tối thiểu tương đương chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I quy định tại Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, có trình độ thạc sỹ trở lên và có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục cấp THPT;

- Giảng viên tham gia giảng dạy cần đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với chức trách, nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II.

Đang theo dõi

b) Yêu cầu về dạy - học

- Chương trình bồi dưỡng có nhiều nội dung đòi hỏi gắn liền lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy - học phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.

- Tăng cường áp dụng các phương pháp sư phạm tích cực hướng vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp cho việc học tập và công tác sau này.

Đang theo dõi

c) Yêu cầu đối với học viên

- Nắm bắt được những hiểu biết cần thiết đối với chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II.

- Sau khi tham gia khóa bồi dưỡng, học viên được nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ, có tác phong và phương pháp làm việc đáp ứng yêu cầu đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II.

Đang theo dõi

3. Yêu cầu đối với việc tổ chức báo cáo chuyên đề

Đang theo dõi

a) Các chuyên đề theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II phải phù hợp với nội dung bồi dưỡng.

Đang theo dõi

b) Báo cáo viên phải là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác giáo dục, am hiểu sâu về giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục cấp THPT nói riêng; đồng thời có khả năng truyền đạt kiến thức, kỹ năng.

Đang theo dõi

c) Chương trình dành thời lượng nhất định để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức cho học viên đi tìm hiểu thực tế, nghe báo cáo về định hướng phát triển của ngành, địa phương. Căn cứ vào tình hình thực tế, các cơ sở đạo tạo, bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian thực hiện các nội dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ, ngành, địa phương.

Đang theo dõi
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Đang theo dõi

1. Đánh giá ý thức học tập của học viên theo quy chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.

Đang theo dõi

2. Đánh giá thông qua kiểm tra viết (hoặc thực hành), chấm theo thang điểm 10. Học viên phải làm bài kiểm tra theo quy định, học viên nào không đạt điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. Học viên không có đủ bài kiểm tra theo quy định thì không được tham gia viết thu hoạch cuối khóa.

Đang theo dõi

3. Đánh giá chung cho toàn chương trình thông qua bài thu hoạch cuối khóa, chấm theo thang điểm 10. Học viên nào không đạt được điểm 5 trở lên thì không được cấp Chứng chỉ.

Đang theo dõi
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Đang theo dõi

1. Căn cứ vào chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II được ban hành, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) trước khi tổ chức lớp học.

Đang theo dõi

2. Việc quản lý và cấp phát chứng chỉ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức.

Đang theo dõi

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Giáo viên trung học phổ thông hạng II

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.
Từ khóa liên quan: Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT

Văn bản liên quan Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT

01

Nghị định 32/2008/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo

02

Nghị định 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức

03

Thông tư 19/2014/TT-BNV của Bộ Nội vụ về việc quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức

04

Thông tư liên tịch 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về việc quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập

05

Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×