Kế hoạch 417/KH-BGDĐT 2019 tăng cường giáo dục an toàn giao thông trong trường học

  • Tóm tắt
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
Ghi chú

thuộc tính Kế hoạch 417/KH-BGDĐT

Kế hoạch 417/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học giai đoạn 2019-2021
Cơ quan ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạoSố công báo:Đang cập nhật
Số hiệu:417/KH-BGDĐTNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Kế hoạchNgười ký:Nguyễn Thị Nghĩa
Ngày ban hành:17/05/2019Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Giao thông
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

Số: 417/KH-BGDĐT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 2019

 

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2019-2021

 

Thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tăng cường công tác giáo dục ATGT trong trường học giai đoạn 2019-2021, nội dung cụ thể như sau:

I. Mc đích

Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên (HSSV) khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.

II. Yêu cầu

1. Bám sát nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 18-CT/TW, kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục ATGT với các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của Ngành và các hoạt động của nhà trường.

2. Phát huy vai trò của cấp ủy, Ban giám hiệu và các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho cán bộ, viên chức, HSSV.

3. Tổ chức thực hiện các giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả không phô trương hình thức, lãng phí.

III. Nội dung phổ biến, tuyên truyền, giáo dục giai đoạn 2019-2021

Giáo dục HSSV nắm vững các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, với các nội dung trọng tâm sau:

1. Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ

a) Đối với giáo dục mầm non

- Làm quen với một số phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không.

- Làm quen với một số tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông đường bộ (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn) về màu sắc, hình dạng, quy định.

- Làm quen một số dịch vụ khi tham gia giao thông.

- Thực hiện một số quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông như: Ngi trên xe đạp, xe mô tô, xe gn máy, tàu hỏa, thuyn an toàn, đi bộ an toàn.

b) Đối với giáo dục tiểu học

- Đi bộ trên đường, đi bộ qua đường an toàn, đi xe đạp trên đường an toàn.

- Dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm, phòng tránh va chạm khi tầm nhìn bị che khuất và cảnh báo chơi đùa ở những nơi nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn giao thông.

- An toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy, quy định về đội mũ bảo hiểm; an toàn khi đi ô tô, xe buýt và các phương tiện giao thông đường thủy.

- Hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của cảnh sát giao thông; văn hóa khi tham gia giao thông.

c) Đối với giáo dục trung học cơ sở

- Đi bộ qua đường ở nơi không có biển chỉ dẫn, đi xe đạp trên đường an toàn, qua đường ở nơi đường bộ giao nhau với đường sắt; điều khiển xe đạp điện an toàn; quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn.

- Hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của CSGT; tình huống giao thông nguy hiểm, cách phòng tránh tai nạn giao thông; văn hóa khi tham gia giao thông.

d) Đối với giáo dục trung học phổ thông

- Độ tuổi của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, điều khiển phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện.

- Các kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện an toàn.

- Nhận thức về tình hình tai nạn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông.

- Chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông, hành vi bị nghiêm cm khi tham gia giao thông; văn hóa khi tham gia giao thông.

đ) Đối với các đại học, học viện; các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm

- Quy định về điều kiện được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

- Các kỹ năng điều khiển phương tiện xe hai bánh tham gia giao thông an toàn và việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

- Quy định về nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở khi điều khiển mô tô, xe gắn máy.

- Các kiến thức về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải, nguy cơ tai nạn và hậu quả phải gánh chịu khi vi phạm; văn hóa khi tham gia giao thông.

2. Bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt

Tuyên truyền, giáo dục HSSV thực hiện nghiêm túc quy định về việc bảo đảm ATGT đường sắt, đặc biệt là các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

a) Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt, tự ý di chuyển hoặc làm sai lệch các công trình, thiết bị báo hiệu, biển báo hiệu cố định trên đường sắt; treo, phơi, đặt vật làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt; vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng, vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh, để vật chướng ngại vật, chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

b) Đi, đứng, nằm, ngồi trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và các vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy; đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.

3. Bảo đảm trật tự, ATGT đường thủy nội địa

a) Tuyên truyền, giáo dục HSSV khi đi đò phải mặc áo phao hoặc sử dụng cặp phao, dụng cụ cứu sinh; chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn khi sử dụng phương tiện giao thông đường thủy.

b) Tùy điều kiện cụ thể của từng cơ sở giáo dục, tổ chức dạy bơi cho HSSV; tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn đuối nước cho HSSV, đặc biệt quan tâm vào mùa mưa lũ, bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tổ chức cho HSSV khi đi tham quan, dã ngoại...

IV. Hình thc tổ chức

1. Tuyên truyền thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, diễn đàn, tọa đàm, tổ chức ngày hội, các hội thi tìm hiểu Luật giao thông, sân khấu hóa các hoạt động; thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội; thông qua hệ thống phát thanh nội bộ...

2. Tuyên truyền, giáo dục lồng ghép, tích hp qua các giờ giảng dạy chính khóa, thông qua các hoạt động ngoại khóa; đặc biệt chú trọng mở rộng tuyên truyền tới các bậc cha mẹ học sinh.

3. Tuyên truyền trực quan thông qua: Xây dựng hệ thống panô, áp phích, băng rôn, tờ rơi, khẩu hiệu, trang thông tin của các cơ sở giáo dục...

V. Tổ chức thực hiện

1. Đối với các sở giáo dục và đào tạo

- Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành các quy định và điều kiện đảm bảo công tác giáo dục ATGT cho HSSV; rà soát, sửa đổi, ban hành quy định về thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, HSSV trong công tác giáo dục ATGT và việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai thực hiện hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục ATGT cho HSSV.

- Tổ chức tập huấn cho giáo viên; rà soát chương trình, nội dung, phương pháp, thời lượng giảng dạy về trật tự ATGT đang thực hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định hiện hành.

- Tăng cường kiểm tra, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm; định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá, nhân rộng các mô hình giáo dục có hiệu quả.

- Chủ động phối hợp với Ban ATGT và các cơ quan liên quan của địa phương giải tỏa hàng, quán và tổ chức giao thông khu vực cổng trường học để khắc tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các trường trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện; báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo học kỳ, năm học.

2. Đối với các đại học, học viện; các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm

- Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, yêu cầu của ngành Giáo dục đến cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, HSSV, xây dựng kế hoạch giáo dục ATGT trong nhà trường.

- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy ATGT theo quy định, chỉ đạo giảng viên, giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục ATGT vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Tăng cường các hình thức tuyên truyền, giáo dục ATGT đa dạng hóa, nâng cao chất lượng giáo dục ATGT thông qua các hoạt động ngoại khóa cho HSSV.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường giờ cao điểm; bố trí giờ học, giờ tan học hợp lý để tránh ùn tắc giao thông; vận động HSSV hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; tổ chức cho HSSV tham gia các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường và hoạt động tình nguyện của địa phương.

- Đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự ATGT vào nội quy nhà trường và là một trong các nội dung đánh giá thi đua năm học. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo học kỳ, năm học.

3. Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

a) Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên

- Chủ trì, đu mối phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch này.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng và các tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông cho HSSV.

- Phối hợp với các Vụ bậc học, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng tài liệu tuyên truyền, giáo dục ATGT, văn hóa giao thông; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ phụ trách công tác giáo dục ATGT của các cấp học.

- Giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì tham mưu chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp tình hình báo cáo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT Quốc gia theo quy định.

b) Các Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và chỉ đạo các sở, các nhà trường triển khai thực hiện.

- Tiếp tục rà soát chương trình, nghiên cứu sửa đổi bổ sung hoàn thiện tài liệu giảng dạy ATGT chính khóa hiện hành cho phù hợp hơn về nội dung, lứa tuổi, cấp học và thời lượng giảng dạy của các cấp học theo lộ trình xây dựng và thực hiện sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Đôn đốc các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục phối hợp tổ chức Giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cho học sinh tiểu học, Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

c) Vụ Giáo dục đại học

Nghiên cứu chỉ đạo việc đưa giáo dục ATGT vào chương trình chính khóa cho HSSV các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, đặc biệt là đối với HSSV các trường sư phạm đang học chuyên ngành liên quan đến giảng dạy giáo dục ATGT sau khi tốt nghiệp.

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Ban Chấp hành TW (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Ủy ban ATGTQG (để b/c);
- C
ác sở GDĐT (th/h);
- Các ĐH, học viện (th/h);
- Các trường CĐSP, TCSP (th/h);
- Các Vụ: GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX, GDĐH (th/h);
- Lưu
VT, Vụ GDCTHSSV.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Nghĩa

 

 

 

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Hiển thị:
download Văn bản gốc có dấu (PDF)
download Văn bản gốc (Word)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

×
×
×
Vui lòng đợi