Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 4824/BGDĐT-GDCTHSSV 2024 hướng dẫn tổ chức Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 4824/BGDĐT-GDCTHSSV
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 4824/BGDĐT-GDCTHSSV | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Nguyễn Thị Kim Chi |
Ngày ban hành: | 28/08/2024 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
tải Công văn 4824/BGDĐT-GDCTHSSV
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 4824/BGDĐT-GDCTHSSV | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 28 tháng 8 năm 2024 |
Kính gửi: Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng Sư phạm.
Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác học sinh, sinh viên (HSSV), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” trong các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng Sư phạm (sau đây gọi chung là nhà trường) năm học 2024 - 2025, cụ thể như sau:
1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
- Quán triệt nội dung cốt lõi, điểm mới trong các văn kiện Hội nghị lần thứ tám, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; những kết quả đạt được của 40 năm đổi mới, nhất là trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức.
- Quán triệt nội dung cơ bản trong các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng liên quan đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên, đặc biệt là Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
- Tổ chức thực hiện chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và chuyên đề học tập năm 2024 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhà trường.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
- Cập nhật thông tin, định hướng cho sinh viên tìm hiểu, nắm bắt những vấn đề mới, nổi bật về tình hình thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế.
2. Phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật; các quy chế, quy định về quyền, nghĩa vụ của sinh viên, các chế độ chính sách đối với sinh viên
- Tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho sinh viên về quyền con người, quyền, trách nhiệm của công dân theo quy định tại Hiến pháp; các quy định pháp luật cơ bản, cần thiết liên quan đến sinh viên như Luật Giáo dục năm 2019, Luật Giáo dục đại học năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học 2018 và các văn bản khác có liên quan.
- Phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT; trang bị kiến thức, quy định về quyền, nghĩa vụ của sinh viên, chế độ chính sách đối với sinh viên; các quy chế, quy định về đào tạo, về công tác sinh viên, công tác Đoàn, Hội, tư vấn học đường; công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học; công tác xã hội trường học; các nội quy, quy định, nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.
- Tổ chức cho sinh viên trao đổi, thảo luận về những quy chế, quy định, các các văn bản quy định về chế độ chính sách của sinh viên để nắm được những vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập cần phải điều chỉnh.
3. Tổ chức các hoạt động giáo dục theo chuyên đề
- Giới thiệu về ngành, nghề, chương trình đào tạo, công tác tư vấn học đường cho sinh viên; hướng dẫn sinh viên tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động, các chương trình văn hóa, văn nghệ, các hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội; các chương trình, hoạt động của nhà trường.
- Hướng dẫn phương pháp học đại học hiệu quả, kỹ năng hội nhập trong môi trường mới, kỹ năng thích nghi, kỹ năng tự lập, trách nhiệm với cá nhân và xã hội; kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, am hiểu về công nghệ, hiểu biết về văn hóa và nhận thức các vấn đề toàn cầu.
- Tổ chức các hoạt động cho sinh viên thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học; trang bị cho sinh viên các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, kỹ năng giải quyết vấn đề trên nền tảng khoa học công nghệ, kỹ năng tư duy sáng tạo và các kỹ năng viết hồ sơ xin việc...
- Giáo dục truyền thống, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm; kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giáo dục đạo đức liêm chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trang bị kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho sinh viên.
- Các chuyên đề khác theo kế hoạch và điều kiện thực tiễn của nhà trường.
4. Tổ chức thực hiện
Căn cứ kế hoạch đào tạo và điều kiện thực tiễn của nhà trường để tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” đảm bảo theo quy định, cụ thể:
4.1. Xây dựng Kế hoạch, Chương trình
- Căn cứ tình hình thực tế, nhà trường chủ động xây dựng và hoàn thiện nội dung chi tiết, lựa chọn các chuyên đề phù hợp cho từng khóa học, cụ thể gồm: Chương trình “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” đầu khoá học, giữa khóa học, cuối khoá học.
- Nhà trường phê duyệt Chương trình “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên”, chỉ đạo, phân công các đơn vị thực hiện “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” đầu khóa, giữa khóa và cuối khóa năm học 2024 - 2025 nghiêm túc, phù hợp, đạt hiệu quả giáo dục cao, chất lượng.
4.2. Phương thức tổ chức và hình thức thực hiện
- Căn cứ vào điều kiện, đặc điểm cụ thể ở đơn vị, các nhà trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức đảm bảo hiệu quả, thuận lợi; mời báo cáo viên uy tín, có thể ghi hình các buổi chuyên đề/hoạt động để phục vụ công tác tuyên truyền.
- Tích hợp các nội dung nêu trên với các hình thức phong phú: hoạt động ngoại khoá, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tiết sinh hoạt Đoàn - Hội; Phối hợp với các tổ chức đoàn thể (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên) triển khai các nội dung về công tác Đoàn, Hội; tổ chức công tác thanh niên, sinh viên gắn với triển khai Chương trình công tác Đoàn, Hội.
- Khuyến khích sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ thông tin: website, fanpage, các ứng dụng (App), hệ thống học tập trực tuyến, thư điện tử để thực hiện công tác tuyên truyền các nội dung, hỗ trợ quản lý, theo dõi, đánh giá quá trình tham gia và chất lượng học tập “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” của sinh viên.
- Cập nhật, khai thác thông tin công tác giáo dục chính trị và công tác sinh viên trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ GDĐT (http://www.moet.gov.vn) để tuyên truyền cho sinh viên các chủ trương, chỉ đạo của ngành Giáo dục.
4.3. Công tác kiểm tra, đánh giá
- Cơ sở đào tạo chủ động xây dựng phương thức tổ chức đánh giá kết quả học tập và công nhận việc hoàn thành “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” cho sinh viên bảo đảm nghiêm túc, phù hợp với thực tiễn của nhà trường.
- Kết quả tham gia “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” là cơ sở để đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên trong năm học 2024 - 2025.
- Đối với sinh viên chưa tham gia “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên”, nhà trường bố trí học bù, kiểm tra đánh giá bổ sung theo lịch của nhà trường trong thời gian của năm học đến khi đạt yêu cầu.
5. Tài liệu
5.1. Tài liệu dùng cho báo cáo viên
- Các tài liệu nghiên cứu, học tập, quán triệt các văn kiện Hội nghị lần thứ tám, Hội nghị lần thứ chín Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn; tài liệu phục vụ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GDĐT; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Các tài liệu bồi dưỡng, tập huấn giảng dạy, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ GDĐT, các cơ quan hữu quan biên soạn, phát hành và các cơ sở đào tạo chuẩn bị.
- Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025 của Bộ GDĐT; các quy chế, quy định của Bộ GDĐT về đào tạo, về nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác sinh viên.
5.2. Tài liệu dùng cho sinh viên
- Tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GDĐT, các cơ quan hữu quan biên soạn và phát hành dành cho sinh viên.
- Tài liệu về công tác sinh viên: Quy chế đào tạo trình độ đại học, Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy, Quy chế đánh giá kết quả rèn luyện của người học được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy, Quy chế công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, tài liệu về giáo dục giới tính, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, mại dâm, HIV/AIDS; các nội quy, quy định của Nhà trường.
Bộ GDĐT yêu cầu các nhà trường nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện, báo cáo kết quả sau 05 ngày làm việc kể từ khi kết thúc “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” đầu khóa, giữa khoá và cuối khoá.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ GDĐT (Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên), địa chỉ: số 35 đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội).
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |