Chỉ thị 09/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 09/2007/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 09/2007/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 06/04/2007 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Đầu tư, Đất đai-Nhà ở, Xây dựng, Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Quản lý quy hoạch đất đai - Ngày 06/4/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 09/2007/CT-TTg về tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư. Thủ tướng yêu cầu: những quy hoạch có thể thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực để thực hiện ngay, không để kéo dài, Những quy hoạch xét cần nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện được thì điều chỉnh mốc thời gian thực hiện quy hoạch, Những quy hoạch không hợp lý, không có tính khả thi thì phải quyết định hủy bỏ ngay, Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch... Khi công bố kế hoạch thu hồi đất có công trình, nhà ở để thực hiện quy hoạch phải đồng thời công bố kế hoạch tái định cư gắn với giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi... Kiên quyết thu hồi đất các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao hoặc cho thuê đối với tổ chức, cá nhân có năng lực và có nhu cầu về đất đai để thực hiện dự án đầu tư... Chấn chỉnh công tác giao đất, cho thuê đất, đặc biệt phải xem xét kỹ nhu cầu sử dụng đất, hiệu quả và tính khả thi của dự án, khả năng thực sự của nhà đầu tư trước khi quyết định giao đất, cho thuê đất...
Xem chi tiết Chỉ thị 09/2007/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 09/2007/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 09/2007/CT-TTg
NGÀY 06 THÁNG 04 NĂM 2007
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ SỬ DỤNG ĐẤT CỦA CÁC QUY
HOẠCH
VÀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ
Từ
sau khi được ban hành và có hiệu lực, Luật Đất đai và
các văn bản hướng dẫn thi hành đã thực sự đi vào cuộc sống, được người dân đặc
biệt quan tâm và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Quản lý nhà nước về
đất đai thông qua công cụ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được tăng cường, góp
phần tích cực vào việc phân bố và sử dụng ngày càng hợp lý, có hiệu quả nguồn
lực đất đai. Đã cơ bản chấm dứt tình trạng giao đất, cho thuê
đất, chuyển mục đích sử dụng đất ngoài quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã lập điều chỉnh quy hoạch
sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006-2010).
Tuy
nhiên, việc lập, thẩm định, xét duyệt, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất và các quy hoạch có sử dụng đất nhìn chung chưa
tốt. Chất lượng quy hoạch chưa cao, nhiều trường hợp không sát thực tế, tính
khả thi thấp. Tình trạng quy hoạch "treo", dự án "treo",
nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đang gây bức xúc
trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân
ở nhiều nơi, làm chậm tiến độ triển khai nhiều dự án đầu tư và gây lãng phí đất
đai. Hiện tượng vi phạm pháp luật về đất đai còn
nhiều, nhất là trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất.
Để
tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án
đầu tư, khắc phục có hiệu quả những yếu kém nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu
cầu:
1.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp
tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất
đai, đặc biệt chú trọng các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về
giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; về quyền và nghĩa vụ của người sử
dụng đất trong khu vực phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc phải thu hồi
để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch.
2.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây
dựng rà soát các quy định về quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch sử
dụng đất, quy hoạch xây dựng để thống nhất đề xuất việc sửa đổi, bổ sung theo
hướng làm rõ phạm vi của từng loại quy hoạch và mối quan hệ giữa các loại quy
hoạch, khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất và thiếu đồng bộ giữa các loại
quy hoạch.
3.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên
quan có trách nhiệm rà soát các quy hoạch, dự án có sử dụng đất, nhất là quy
hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu đô
thị mới, hệ thống giao thông và các công trình hạ tầng về văn hóa, xã hội có
quy mô lớn, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh cho phù hợp.
4.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ướng theo
thẩm quyền có trách nhiệm:
a)
Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể
về quản lý đất đai, về giá đất, về vận dụng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ
trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương;
b) Chỉ đạo việc lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006-2010) của cấp huyện và cấp xã, bảo đảm hoàn thành trong quý II năm 2007. Khuyến khích sử dụng các đơn vị tư vấn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để nâng cao chất lượng, tính khả thi của phương án quy hoạch;
c)
Rà soát, xử lý các quy hoạch có sử dụng đất theo quy
định tại khoản 3, Điều 29 của Luật Đất đai năm 2003. Cần đánh giá từng quy
hoạch đang bị coi là "treo" và xử lý theo
các hướng sau:
-
Những quy hoạch có thể thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực để thực hiện ngay,
không để kéo dài;
-
Những quy hoạch xét cần nhưng trước mắt chưa có khả năng thực hiện được thì
điều chỉnh mốc thời gian thực hiện quy hoạch;
-
Những quy hoạch không hợp lý, không có tính khả thi thì phải quyết định hủy bỏ
ngay;
-
Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy
bỏ quy hoạch.
Việc
xử lý theo các hướng nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2007
theo quyết định của Quốc hội tại Nghị quyết số 57/2006/QH11 ngày 29 tháng 6 năm
2006 về kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2006-2010 của cả nước. Sau
thời hạn đó, nếu địa phương nào còn tình trạng quy hoạchg "treo" thì
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương địa phương đó
phải chịu tránh nhiệm.
d)
Bãi bỏ và chấm dứt ngay việc tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật nhằm
hạn chế quyền của người sử dụng đất trong vùng có quy hoạch. Khi công bố kế
hoạch thu hồi đất có công trình, nhà ở để thực hiện
quy hoạch phải đồng thời công bố kế hoạch tái định cư gắn với giải quyết việc
làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi;
đ)
Rà soát, xử lý các dự án có sử dụng đất theo quy định
tại khoản 12 Điều 38 của Luật Đất đai năm 2003. Đôn đốc việc sử dụng đất của
các chủ đầu tư. Kiên quyết thu
hồi đất các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao hoặc cho
thuê đối với tổ chức, cá nhân có năng lực và có nhu cầu về đất đai để thực hiện
dự án đầu tư;
e)
Thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất, bảo đảm ổn định đời sống
của người có đất bị thu hồi. Phát huy vài trò của Tổ chức phát triển quỹ đất
trong việc chủ động giải phóng mặt bằng sau khi quy hoạch được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xét duyệt, tạo sẵn quỹ đất cho nhà đầu tư.
Khắc phục có hiệu quả tình trạng ách tắc, kéo dài việc giải phóng mặt bằng;
g)
Chấn chỉnh công tác giao đất, cho thuê đất, đặc biệt phải xem xét kỹ nhu cầu sử
dụng đất, hiệu quả và tính khả thi của dự án, khả năng thực sự của nhà đầu tư
trước khi quyết định giao đất, cho thuê đất.
5.
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất; việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; việc bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất để ngăn chặn kịp thời các vi phạm.
Bộ
Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện và
định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Chỉ thị này./.
   THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng