Chỉ thị 08/2007/CT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý sau thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng trong ngành Giao thông vận tải
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 08/2007/CT-BGTVT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 08/2007/CT-BGTVT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Hồ Nghĩa Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 02/07/2007 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Đầu tư, Xây dựng, Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Quản lý đầu tư xây dựng giao thông - Ngày 02/7/2007, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ra Chỉ thị số 08/2007/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý sau thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng trong ngành Giao thông vận tải. Bộ trưởng yêu cầu: các dự án đã có kết luận thanh tra, các đơn vị theo phạm vi trách nhiệm tiến hành: xác định rõ mức độ sai phạm, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các sai phạm đối với các tập thể, các cá nhân, nhất là người đứng đầu các tổ chức, đơn vị để xẩy ra những sai sót, sai phạm trong quá trình quản lý và thực hiện dự án; Tiến hành thu hồi, giảm trừ về kinh tế; sửa chữa lại cho đúng thiết kế đối với các hạng mục công trình thi công không đảm bảo chất lượng… Bên cạnh đó, phải nâng cao năng lực trong quản lý, tổ chức điều hành thực hiện các dự án; đẩy mạnh cải cách hành chính; chấn chỉnh, ngăn chặn những nhũng nhiễu, tiêu cực ở tất cả các khâu; các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực phải phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc…
Xem chi tiết Chỉ thị 08/2007/CT-BGTVT tại đây
tải Chỉ thị 08/2007/CT-BGTVT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI SỐ
08/2007/CT-BGTVT
NGÀY
02 THÁNG 07 NĂM 2007
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, XỬ LÝ SAU THANH
TRA VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRONG NGÀNH
GIAO THÔNG VẬN TẢI
Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trong ngành Giao thông vận
tải trong những năm qua các đơn vị trong toàn ngành cơ bản đã thực hiện theo
các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, các văn bản hướng
dẫn, chỉ đạo thực hiện của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, qua công tác thanh
tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng trong ngành Giao thông vận tải cho thấy
vẫn còn nhiều sai sót, tồn tại ở các khâu như:
Khảo sát thiết kế thực hiện còn chưa tốt nên trong quá trình thực
hiện đầu tư các dự án phải bổ sung, phát sinh nhiều; dự toán chưa thực hiện đầy
đủ các quy định của nhà nước và còn sai nhiều.
Công tác đấu thầu xây lắp còn nhiều sai sót cần được nghiêm túc
khắc phục, nên nhiều dự án nhiều nhà thầu năng lực yếu kém vẫn trúng thầu thi
công, tình trạng sử dụng thầu phụ và bán thầu phổ biến ở các dự án làm ảnh
hưởng đến tiến độ và chất lượng dự án.
Công tác quản lý chất lượng thi công công trình còn nhiều tồn tại;
quá trình thi công việc giám sát của chủ đầu tư, của tư vấn có chỗ, có nơi làm
chưa tốt. Vì vậy, ảnh hưởng tới tuổi thọ và thời gian khai thác của công
trình.
Quản lý và sử dụng vốn của ngân sách
nhà nước còn chưa tốt, vẫn còn bị chiếm dụng, một số dự án còn sử dụng sai mục
đích; nhiều dự án kết thúc đã lâu nhưng không tiến hành lập hồ sơ và quyết
toán.
Tiến độ thực hiện các dự án còn chậm nhiều so với yêu cầu; vv…
Những tồn tại thiếu sót trên qua thanh tra, kiểm tra đã được phát
hiện và Bộ có nhiều chỉ thị để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, vi phạm và
tăng cường quản lý đầu tư xây dựng nhưng chậm chuyển biến, khắc phục. Một trong
những nguyên nhân là do công tác xử lý sau thanh tra thực hiện chưa tốt, thiếu
nghiêm túc.
Để tăng cường công tác quản lý các dự án có hiệu quả và khắc phục
các tồn tại trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ thị:
1. Các dự án đã có kết luận thanh tra,
các đơn vị theo phạm vi trách nhiệm tiến hành:
- Xác định rõ mức độ sai phạm, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm
các sai phạm đối với các tập thể, các cá nhân, nhất là người đứng đầu các tổ
chức, đơn vị để xẩy ra những sai sót, sai phạm trong quá trình quản lý và thực
hiện dự án.
- Tiến hành thu hồi, giảm trừ về kinh tế; sửa chữa lại cho đúng
thiết kế đối với các hạng mục công trình thi công không đảm bảo chất lượng. Trừ
trường hợp đặc biệt khi có quyết định của Bộ điều chỉnh lại phương án xử lý nhằm
tránh thất thoát, lãng phí.
- Xử lý nghiêm các tổ chức, các cá nhân không thực hiện theo kết
luận thanh tra.
2. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; tiến
hành các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất về công tác đấu thầu và quản lý chất
lượng thi công công trình những dự án trọng điểm; các cơ quan, đơn vị theo chức
năng nhiệm vụ phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của đơn vị mình, sớm
phát hiện những sai sót để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm.
3. Các đơn vị, tổ chức, các cá nhân thực
hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của Bộ về khắc phục các thiếu sót, tồn tại và
tăng cường quản lý đầu tư và xây dựng các dự án xây dựng công trình giao thông
để hạn chế các sai phạm trong thực hiện các dự án tiếp theo và thực hiện tốt
các việc sau:
a. Các cơ quan tham mưu của Bộ:
Tăng cường hơn nữa việc tổ chức phổ biến, hướng dẫn các đơn vị quản
lý và thực hiện các dự án trong ngành thống nhất thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng, các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ
thuật của Nhà nước và của Ngành.
Giao Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Tài chính và Cục giám định và quản lý
chất lượng công trình giao thông sớm đánh giá đầy đủ, chính xác về năng lực của
các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi
công để trong thời gian tới có định hướng khi lựa chọn các đơn vị quản lý và
thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì tham mưu cho Bộ sửa đổi Quyết định
số 4391/2002/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2002 về ban hành quy định trách nhiệm và hình
thức xử lý đối với tổ chức, cá nhân khi vi phạm về quản lý, bảo đảm chất lượng
các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cho đầy đủ và phù hợp các văn bản
quy phạm pháp luật.
b. Đối với các đơn vị quản lý và thực hiện dự án.
Phải nâng cao năng lực trong quản lý, tổ chức điều hành thực hiện
các dự án; đẩy mạnh cải cách hành chính; chấn chỉnh, ngăn chặn những nhũng
nhiễu, tiêu cực ở tất cả các khâu; các trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực phải
phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc.
Chú trọng việc bố trí sắp xếp cán bộ, có năng lực chuyên môn, có
phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; phân công, phân nhiệm rõ ràng. Trong
quá trình thực hiện nếu để xẩy các sai phạm thì phải được xác định rõ mức độ
sai phạm và quy trách nhiệm cụ thể từng vị trí, từng cá nhân và phải xử lý theo
đúng quy định của pháp luật và quyêt định xử lý của Bộ.
4. Yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ
thị này. Hàng quý, năm các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án tiến hành báo cáo
công tác thực hiện các kết luận thanh tra và xử lý sau thanh tra gửi Bộ (qua
Thanh tra Bộ).
Giao cho Thanh tra Bộ theo dõi, tổng hợp việc thực hiện và xử lý
theo các kết luận thanh tra; chủ trì để tham mưu cho Bộ xử lý các nội dung liên
quan đến các công việc sau thanh tra về đầu tư, xây dựng các dự án trong ngành
Giao thông vận tải.
Định kỳ Bộ GTVT sẽ tiến hành
tổng kết đánh giá kết quả các hoạt động đầu tư xây dựng, tiến hành khen thưởng
đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt; có hình thức xử lý phù hợp đối với
các đơn vị, tổ chức, cá nhân có sai phạm về hoạt động đầu tư xây dựng trong
ngành GTVT./.
BỘ TRƯỞNG
Hồ Nghĩa Dũng