Quyết định 188/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế quản lý và thực hiện Dự án thủy điện Lai Châu
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 188/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 188/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 29/01/2011 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Công nghiệp, Hành chính |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Quyết định 188/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ Số: 188/QĐ-TTg |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 29 tháng 01 năm 2011 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CƠ CHẾ QUẢN LÝ VÀ THỰC HIỆN DỰ ÁN THỦY ĐIỆN LAI CHÂU
--------------------------
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đấu thầu ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị quyết số 40/2009/QH12 của Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2009 về chủ trương đầu tư Dự án nhà máy thủy điện Lai Châu;
Căn cứ các Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; số 12/2009/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; số 83/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ-CP; số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; số 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
Căn cứ Quyết định số 34/2010/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện;
Căn cứ Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu;
Căn cứ các Quyết định số 09/2004/QĐ-TTg ngày 15 tháng 01 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La và số 677/QĐ-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Nơi nhận: |
THỦ TƯỚNG |
CƠ CHẾ
QUẢN LÝ VÀ THỰC HIỆN DỰ ÁN THỦY ĐIỆN LAI CHÂU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 29 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ)
QUY ĐỊNH CHUNG
Cơ chế này áp dụng cho các dự án thành phần của Dự án thủy điện Lai Châu, gồm:
CÁC CƠ CHẾ ĐẶC THÙ QUẢN LÝ VÀ THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG
CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN LAI CHÂU
- Bộ Công Thương thành lập Ban Đơn giá công trình. Ban Đơn giá công trình xây dựng định mức - đơn giá, trình chủ đầu tư xem xét, trình Bộ Công Thương thẩm định và ban hành sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng;
- Bộ Công Thương xem xét ủy quyền cho Ban Đơn giá công trình quyết định bù trượt giá hàng năm phù hợp với các quy định về điều chỉnh giá tại từng thời điểm.
Cho phép lập bộ định mức - đơn giá xây dựng công trình thủy điện Lai Châu. Bộ định mức - đơn giá được lập và trình duyệt theo các nguyên tắc sau:
- Sử dụng các danh mục định mức dự toán của công trình thủy điện Sơn La cho những công việc có yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công tương tự;
- Những công việc chưa có định mức hoặc định mức của công trình thủy điện Sơn La chưa phù hợp: Ban Đơn giá công trình xây dựng định mức, trình Bộ Công Thương thẩm định và ban hành sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng.
- Sử dụng giá vật liệu và đơn giá xây dựng cơ bản của địa phương đối với những nội dung công việc phù hợp về yêu cầu kỹ thuật, quy trình biện pháp thi công;
- Những công việc chưa có đơn giá hoặc đơn giá không phù hợp, Ban Đơn giá công trình xây dựng đơn giá theo hướng dẫn và các quy định hiện hành, trình Bộ Công Thương thẩm định và ban hành sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng.
- Tổng dự toán xây dựng công trình được lập trên cơ sở khối lượng theo Thiết kế kỹ thuật và định mức - đơn giá nêu trong khoản 2 Điều này;
- Tổng dự toán và đơn giá xây dựng công trình là cơ sở để quản lý chi phí và xác định giá trị hợp đồng xây lắp với Tổng thầu xây dựng công trình;
- Tổng dự toán xây dựng công trình được lập và trình duyệt sau khi thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, đơn giá công trình được ban hành và phải phê duyệt chậm nhất đến khi thực hiện 30% giá trị xây dựng trong tổng mức đầu tư;
- Trong thời gian định mức - đơn giá công trình chưa phê duyệt, cho phép vận dụng định mức đơn giá công trình thủy điện Sơn La để lập dự toán và tạm thanh toán cho khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành của các hạng mục công trình. Dự toán chính thức sẽ được điều chỉnh khi định mức - đơn giá xây dựng công trình thủy điện Lai Châu được phê duyệt.
Những công việc, hạng mục sau đây không bao gồm trong Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng: chế tạo và cung cấp thiết bị cơ điện, thiết bị cơ khí thủy công, thiết bị quan trắc công trình, công tác thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị, hệ thống giao thông chính và tránh ngập, các công trình công cộng, nhà ở và làm việc của Ban Quản lý dự án.
Phạm vi công việc cụ thể do Chủ đầu tư và Tổng thầu xây dựng thống nhất, quy định trong Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng.
- Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh được ký kết giữa Chủ đầu tư với Tổng thầu xây dựng và các nhà thầu thành viên. Việc điều chỉnh giá của Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng được thực hiện theo các quy định hiện hành;
- Giá trị Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng được xác định trên cơ sở giá trị dự toán xây lắp (kể cả dự phòng) trong Tổng dự toán xây dựng công trình được duyệt cho các hạng mục tương ứng trong phạm vi Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng, giảm giá 2%;
- Cho phép Chủ đầu tư ký hợp đồng với Tổng thầu xây dựng thực hiện các hạng mục công trình được phép triển khai trước trên cơ sở thiết kế và dự toán được duyệt. Những hạng mục thuộc phạm vi công việc của Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng nêu trong phần (b) khoản 1 Điều này được triển khai trước sẽ tổng hợp đưa vào Hợp đồng tổng thầu thi công xây dựng khi Chủ đầu tư ký kết với Tổng thầu xây dựng và các nhà thầu thành viên.
- Chủ đầu tư tạm ứng vốn cho Tổng thầu xây dựng và thu hồi tạm ứng theo quy định tại Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng; số lần, thời điểm tạm ứng do Chủ đầu tư và Tổng thầu xây dựng thỏa thuận trong hợp đồng;
- Chủ đầu tư tạm ứng cho Tổng thầu xây dựng một khoản kinh phí để thực hiện việc trữ vật liệu do yêu cầu tiến độ thi công (cát, đá, clinker …). Khối lượng, thời gian dự trữ vật liệu và mức tạm ứng do Chủ đầu tư và Tổng thầu xây dựng xác định;
- Các công việc hạng mục khoán gọn được tạm ứng 30% giá trị hạng mục.
- Cho phép Chủ đầu tư thanh toán đến 97% giá trị khối lượng công việc hoàn thành khi Nhà thầu đã hoàn thành thủ tục thanh toán. Phần còn lại 3% sẽ được thanh toán như sau: 2% khi kết thúc thời gian bảo hành 12 tháng và hoàn thành hồ sơ quyết toán hạng mục công trình; 1% khi kết thúc thời gian bảo hành 24 tháng;
- Cho phép Chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho Nhà thầu thành viên khi được đại diện có thẩm quyền của Tổng thầu xây dựng và Ban Quản lý dự án ký nghiệm thu chất lượng và xác nhận khối lượng;
- Cho phép Chủ đầu tư thanh toán đến 85% giá trị thực hiện theo dự toán thiết kế bản vẽ thi công khi chưa có Tổng dự toán được duyệt.
- Chi phí lán trại và nhà làm việc của nhà thầu được khoán gọn theo tỷ lệ phần trăm của Tổng dự toán công trình xây dựng thủy điện Lai Châu và được Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt;
- Các hạng mục phục vụ thi công như: hệ thống giao thông trong công trường, hệ thống cấp điện, cấp nước trong mặt bằng công trường, đường vào, san nền và xây dựng các cơ sở phụ trợ, lán trại, nhà ở và làm việc của Ban Quản lý dự án được khoán gọn theo giá trị dự toán được duyệt. Các hạng mục phụ trợ được nghiệm thu theo quy mô và công năng. Quy mô và giá trị các hạng mục này được xác định trên cơ sở Tổng mặt bằng thi công được phê duyệt;
- Không giảm giá 2% đối với các hạng mục phục vụ thi công như: hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, xây dựng cơ bản các mỏ vật liệu, san nền và xây dựng khu phụ trợ, lán trại, nhà làm việc, các vật liệu phục vụ thi công công trình được cung cấp thông qua chào hàng cạnh tranh hoặc đấu thầu;
- Kế hoạch chuyển vốn thanh toán thực hiện theo thỏa thuận giữa Chủ đầu tư và Tổng thầu xây dựng. Cho phép Chủ đầu tư thanh toán các hạng mục phụ trợ đến 95% giá trị khối lượng công việc hoàn thành khi nhà thầu đã hoàn thành thủ tục thanh toán. Phần còn lại 5% sẽ được thanh toán sau khi hoàn thành xây dựng và được Ban Quản lý dự án xác nhận.
Chủ đầu tư lập tổng tiến độ xây dựng hoàn chỉnh cho toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Lai Châu, báo cáo Bộ Công Thương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư, thẩm tra và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư thực hiện theo quy định hiện hành.
CÁC CƠ CHẾ QUẢN LÝ VÀ THỰC HIỆN DỰ ÁN BỒI THƯỜNG DI DÂN, TÁI ĐỊNH CƯ
Phạm vi giải phóng mặt bằng và di dân bao gồm:
Quy hoạch bồi thường di dân, tái định cư được thực hiện theo 2 bước sau:
Tùy theo quy mô và tính chất của từng hạng mục công trình hoặc gói thầu, việc thực hiện các tiểu dự án di dân tái định cư và các dự án, công trình hạ tầng được thực hiện như sau:
Căn cứ vào các quy định hiện hành của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng công trình, các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành và điều kiện cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xây dựng quy chế quản lý, khai thác các công trình xây dựng và các danh mục công trình thuộc Dự án di dân, tái định cư thủy điện Lai Châu đảm bảo hiệu quả đầu tư.
THU XẾP VỐN CHO DỰ ÁN THỦY ĐIỆN LAI CHÂU
Cho phép các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cho Chủ đầu tư được vay vốn theo cơ chế:
Chủ đầu tư được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thanh toán chi phí cho Dự án bồi thường di dân, tái định cư và công tác chế tạo, cung cấp thiết bị cơ khí thủy công do các nhà thầu trong nước thực hiện.
Cho phép Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) được sử dụng tiền nhàn rỗi của Quỹ Bảo hiểm xã hội do BHXHVN quản lý để đầu tư vào công trình theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội. Chủ đầu tư thống nhất với BHXHVN về mức đầu tư, lãi suất và phương thức triển khai thực hiện.
Bộ Tài chính thực hiện bảo lãnh cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam vay vốn các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng để đầu tư dự án, vay vốn nước ngoài để mua thiết bị, vật tư, công nghệ trong nước chưa sản xuất được.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông qua các ngân hàng thương mại bảo đảm thu xếp đủ nguồn ngoại tệ để Chủ đầu tư thanh toán cho các hợp đồng trả bằng ngoại tệ.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BỘ, NGÀNH ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC BÊN LIÊN QUAN
Thực hiện đúng các nội dung về trách nhiệm của Ban Chỉ đạo và trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương liên quan được quy định trong Quyết định số 09/2004/QĐ-TTg ngày 15 tháng 01 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La và Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2004 của Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây