Quyết định 188/QĐ-BHXH 2025 Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 08/01/2025
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 188/QĐ-BHXH
Cơ quan ban hành: | Bảo hiểm xã hội Việt Nam | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 188/QĐ-BHXH | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Lê Hùng Sơn |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 24/01/2025 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách, Thương mại-Quảng cáo |
TÓM TẮT VĂN BẢN
BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
Ngày 24/01/2025, Bảo hiểm xã hội đã ra Quyết định 188/QĐ-BHXH ban hành Kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ. Sau đây là một số nội dung đáng chú ý của Quyết định này.
1. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh theo hướng giảm chi phí tuân thủ, bảo đảm an toàn và phù hợp với thông lệ quốc tế; thực hiện phân cấp, phân quyền; thúc đẩy tinh thần kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo; đồng thời củng cố niềm tin, tạo điểm tựa cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển; qua đó góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên bảng xếp hạng toàn cầu, cụ thể:
- Tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đã đề ra đến năm 2025 tại Quyết định 202/QĐ-BHXH ngày 19/02/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 05/01/2024;
- Triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, đảm bảo quá trình sắp xếp mô hình liên tỉnh, liên huyện phục vụ người dân doanh nghiệp tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia;
- Đẩy mạnh cải cách TTHC; rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, giấy tờ biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện TTHC;
- Nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ Công quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử…
2. Triển khai thực hiện 07 nhóm nhiệm vụ và giải pháp sau:
- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 12/5/2020; công bố, công khai kịp thời các TTHC của BHXH Việt Nam; tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin; đồng bộ từ trung ương tới địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số hiện này, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử.
- Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin…
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Xem chi tiết Quyết định 188/QĐ-BHXH tại đây
tải Quyết định 188/QĐ-BHXH
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM _____________ Số: 188/QĐ-BHXH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ Hà Nội, ngày 24 tháng 01 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ
_____________
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam,
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: - Như điều 2; - Văn phòng Chính phủ; - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; - Tổng Giám đốc (để b/c); - Các Phó Tổng Giám đốc; - Cổng Thông tin điện tử BHXH VN; - Lưu: VT, VP. | KT. TỔNG GIÁM ĐỐC PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Hùng Sơn |
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM _____________ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ |
KẾ HOẠCH
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH ngày 24 tháng 01 năm 2025
của Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh theo hướng giảm chi phí tuân thủ, bảo đảm an toàn và phù hợp với thông lệ quốc tế; thực hiện phân cấp, phân quyền; thúc đẩy tinh thần kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo; đồng thời củng cố niềm tin, tạo điểm tựa cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển; qua đó góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên bảng xếp hạng toàn cầu.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đã đề ra đến năm 2025 tại Quyết định số 202/QĐ-BHXH ngày 19 tháng 02 năm 2024 của BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ.
b) Triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, đảm bảo quá trình sắp xếp mô hình liên tỉnh, liên huyện phục vụ người dân doanh nghiệp tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
c) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); rà soát, đơn giản hoá, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, giấy tờ biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện TTHC. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC.
d) Nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ Công quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử.
đ) Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế, đặc biệt là Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID - BHXH số.
e) Đẩy mạnh chuyển đổi số; hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.
II. Yêu cầu
1. Quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong Ngành BHXH Việt Nam; cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình công tác để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
2. Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức.
3. Đảm bảo sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành để hoàn thành nhiệm vụ theo đúng yêu cầu về thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
III. Nhiệm vụ và giải pháp
1. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020; công bố, công khai kịp thời các TTHC của BHXH Việt Nam; tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
2. Nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), đồng bộ từ trung ương tới địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến.
3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử.
4. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.
5. Rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam; trong trường hợp cần thiết điều chỉnh kế hoạch thanh tra, đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; không làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng thanh tra kiểm tra quá 01 lần/năm theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Đẩy mạnh truyền thông những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của Ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.
7. Tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị.
(Nhiệm vụ, giải pháp cụ thể tại các Phụ lục kèm theo)
IV. Tổ chức thực hiện
1. Giao Văn phòng giúp Tổng Giám đốc theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch thực hiện theo quy định và được đảm bảo từ nguồn kinh phí chi quản lý BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hàng năm được BHXH Việt Nam giao cho các đơn vị.
3. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ tại Phụ lục, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Các đơn vị báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam (qua Văn phòng) theo định kỳ 6 tháng và cả năm (Phụ lục mẫu báo cáo kèm theo). Trong đó, báo cáo 06 tháng gửi trước ngày 05 tháng 6 năm 2025; báo cáo năm gửi trước ngày 05 tháng 12 năm 2025 để tổng hợp báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ./.
Phụ lục I
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH ngày 24/01/2025
của BHXH Việt Nam)
STT | Nội dung công việc | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Thời gian thực hiện | Sản phẩm |
1 | Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020; công bố, công khai kịp thời các TTHC của BHXH Việt Nam; tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp | ||||
1.1 | Xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025. | Văn phòng | BHXH tỉnh, thành phố | Quý I/2025 | Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, thành phố |
1.2 | Rà soát, đánh giá, tái cấu trúc TTHC, DVC trực tuyến; ưu tiên xây dựng, tích hợp các nhóm DVC trực tuyến liên thông ở mức độ toàn trình. | Văn phòng | - TT Công nghệ thông tin; - Các đơn vị liên quan. | Năm 2025 | BC kết quả rà soát |
1.3 | Rà soát và đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ. | - Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ; - Ban Thực hiện CS BHXH | - Văn phòng, - Vụ pháp chế | Năm 2025 | BC kết quả rà soát |
1.4 | Tăng cường hỗ trợ đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động trong giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong việc lập hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. | BHXH tỉnh, thành phố | Các đơn vị liên quan | Thường xuyên |
|
1.5 | Rà soát, sửa đổi bổ sung văn bản hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ phù hợp với các quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024; Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2024 và các văn bản pháp luật liên quan đối với từng lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH | - Ban Thực hiện CS BHXH, - Ban Thực hiện CS BHYT, - Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ; - Vụ Tài chính -Kế toán | - Văn phòng; - Vụ Pháp chế; - TT Công nghệ thông tin; - Các đơn vị liên quan | Năm 2025 |
|
1.6 | Tổ chức triển khai dịch vụ công liên thông “Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe” trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 10/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ | Ban Thực hiện CS BHXH | - Trung tâm CNTT; - Văn phòng; - Các đơn vị liên quan. | Năm 2025 |
|
a | Xây dựng quy trình nghiệp vụ để hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam. | Ban Thực hiện CS BHXH | - Trung tâm CNTT; - Văn phòng; - Các đơn vị liên quan. | Năm 2025 |
|
b | Phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan kết nối, chia sẻ dữ liệu để đảm bảo triển khai Quyết định. Thực hiện việc kết nối, tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến này trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam. | Trung tâm CNTT | - Ban thực hiện CS BHXH; - Ban thực hiện CS BHYT; - Văn phòng; - Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến; - Các đơn vị liên quan | Năm 2025 |
|
1.7 | Công bố, công khai kịp thời các TTHC của BHXH Việt Nam. | Văn phòng | Các đơn vị liên quan | Thường xuyên |
|
1.8 | Tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp. | Văn phòng | Các đơn vị liên quan. | Thường xuyên |
|
1.9 | Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu công việc | BHXH tỉnh, thành phố | Các đơn vị liên quan | Thường xuyên |
|
2 | Nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), đồng bộ từ trung ương tới địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến | ||||
2.1 | Hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hệ thống phần mềm nghiệp vụ BHXH; kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm liên quan; hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT. | Trung tâm CNTT | - Các đơn vị liên quan; - BHXH tỉnh, thành phố | Thường xuyên |
|
2.2 | Thực hiện theo lộ trình các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đồng bộ với thực hiện cải cách TTHC. | Trung tâm CNTT | - Các đơn vị liên quan; - BHXH tỉnh, thành phố | Thường xuyên | BC thực hiện nhiệm vụ theo chuyên đề |
2.3 | Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu. | Trung tâm CNTT | Các đơn vị liên quan | Thường xuyên |
|
3 | Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử | ||||
3.1 | Tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 475/QĐ-BHXH ngày 27/3/2023 của BHXH Việt Nam | BHXH tỉnh, thành phố | Các đơn vị liên quan | Thường xuyên |
|
3.2 | Rà soát, sửa đổi bổ sung quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của BHXH Việt Nam đáp ứng yêu cầu của việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, đảm bảo quá trình sắp xếp mô hình liên tỉnh, liên huyện phục vụ người dân doanh nghiệp tốt hơn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. | Văn phòng | - Các đơn vị liên quan; - BHXH tỉnh, thành phố | Năm 2025 |
|
3.3 | Khẩn trương triển khai có hiệu quả việc thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính (theo hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh) | BHXH các tỉnh, thành phố: (1) Hà Nội; (2) Thành phố Hồ Chí Minh; (3) Bình Dương; (4) Quảng Ninh; (5) Bắc Ninh. | Văn phòng và các đơn vị liên quan | Năm 2025 | Báo cáo tình hình triển khai |
3.4 | Nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; Kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước và đảm bảo tuân thủ Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Kết nối, trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các đơn vị tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật. | Trung tâm CNTT | - Các đơn vị liên quan; - BHXH tỉnh, thành phố | Thường xuyên |
|
4 | Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin | ||||
4.1 | Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. | Văn phòng | - Trung tâm CNTT; - Trung tâm Lưu trữ; - BHXH tỉnh, thành phố. | Thường xuyên | Thực hiện việc số hóa theo quy trình |
4.2 | Thực hiện kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin. | Trung tâm CNTT | - Văn phòng; - Các đơn vị liên quan. | Thường xuyên | Thực hiện kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu |
5 | Rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam; trong trường hợp cần thiết điều chỉnh kế hoạch thanh tra, đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; không làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng thanh tra kiểm tra quá 01 lần/năm theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ | ||||
5.1 | Rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam, giảm số lượng các hoạt động thanh tra doanh nghiệp, bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp. | Thanh tra BHXH Việt Nam | BHXH tỉnh, thành phố | Năm 2025 |
|
6 | Đẩy mạnh truyền thông những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của Ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương | ||||
6.1 | Truyền thông về việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam. | Trung tâm Truyền thông | - Văn phòng; - Tạp chí BHXH; - BHXH tỉnh, thành phố. | Năm 2025 | Tin bài, phóng sự trên Báo, Đài của TW và địa phương; Tạp chí BHXH; Cổng TTĐT BHXH Việt Nam; Cổng TTĐT BHXH tỉnh, thành phố; Các kênh truyền thông, mạng xã hội của Ngành |
6.2 | Truyền thông về việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của Ngành BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng BHXH số VSSID nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia giao dịch trực tuyến của cá nhân, tổ chức. | Trung tâm Truyền thông | - Trung tâm CNTT, - Tạp chí BHXH; - BHXH tỉnh, thành phố. | Năm 2025 | |
7 | Tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt tại các khu vực đô thị | ||||
7.1 | Đôn đốc BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục vận động, khuyến khích nhằm tăng tỷ lệ người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị. | Vụ Tài chính - Kế toán | - BHXH tỉnh, thành phố; - TT Truyền thông. | Năm 2025 | Công văn gửi BHXH tỉnh, thành phố về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ |
7.2 | Phấn đấu đến hết năm 2025 đạt trên 83% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị. | BHXH tỉnh, thành phố | Các đơn vị có liên quan | Năm 2025 |
|
Phụ lục II
CHỈ TIÊU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN,
DOANH NGHIỆP TRONG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH,
DỊCH VỤ CÔNG CỦA BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM (*)
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH, ngày 24/01/2025
của BHXH Việt Nam)
STT | Chỉ tiêu | Đơn vị | Chỉ tiêu năm 2025 | Đơn vị thực hiện | Đơn vị chủ trì, theo dõi đánh giá |
1 | Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử | % | 100 | - Chủ trì: Văn phòng; - Phối hợp: TT Công nghệ thông tin; Ban Quản lý TST; Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT; Vụ Tài chính - Kế toán; BHXH tỉnh, thành phố | Văn phòng |
2 | Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa | % | 50 | - Chủ trì: VP - Phối hợp: TT Công nghệ thông tin; Ban Quản lý TST; Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT; Vụ Tài chính - Kế toán; BHXH tỉnh, thành phố | Văn phòng |
3 | Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn. | % | 100 | - Chủ trì: Văn phòng - Phối hợp: Ban Quản lý TST; Ban Thực hiện chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT; Vụ Tài chính - Kế toán; Các đơn vị liên quan BHXH tỉnh, thành phố. | Văn phòng |
4 | Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp | % | 90 | - Chủ trì: Văn phòng; BHXH tỉnh, thành phố. - Phối hợp: TT Công nghệ thông tin; Ban Quản lý TST; Ban Thực hiện chính sách BHXH; Ban Thực hiện chính sách BHYT; Vụ Tài chính - Kế toán; TT Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng | Văn phòng |
(*) Tính theo Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử ban hành kèm theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Phụ lục III
MẪU BÁO CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 188/QĐ-BHXH ngày 24/01/2025
của BHXH Việt Nam)
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM Đơn vị: … __________ Số: /BC-BHXH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ Hà Nội, ngày tháng năm 2025 |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo
Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ
I. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết
II. Tình hình và kết quả thực hiện
1. Tình hình chung về các nội dung
1.1. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC theo thẩm quyền; tập trung rà soát các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân và doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020; công bố, công khai kịp thời các TTHC của BHXH Việt Nam; tăng trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.
1.2. Nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), đồng bộ từ trung ương tới địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến.
1.3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; nâng cấp phát triển Cổng dịch vụ công BHXH; tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ Công quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử.
1.4. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin.
1.5. Rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra của BHXH Việt Nam; trong trường hợp cần thiết điều chỉnh kế hoạch thanh tra, đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; không làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng thanh tra kiểm tra quá 01 lần/năm theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
1.6. Đẩy mạnh truyền thông những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của Ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.
1.7. Tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị.
2. Kết quả thực hiện theo chỉ tiêu cụ thể tại Phụ lục theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị
III. Những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục
IV. Đề xuất, kiến nghị
Nơi nhận: - … - … | Thủ trưởng đơn vị (Ký và ghi rõ họ, tên) |
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây