Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 1087-CV/BCSĐ 2024 tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ đại hội đảng bộ các cấp
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 1087-CV/BCSĐ
Cơ quan ban hành: | Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội Việt Nam | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 1087-CV/BCSĐ | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Lê Hùng Sơn |
Ngày ban hành: | 21/10/2024 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | An ninh trật tự, Hành chính |
tải Công văn 1087-CV/BCSĐ
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG BAN CÁN SỰ ĐẢNG BHXH VIỆT NAM * Số: 1087-CV/BCSĐ V/v tăng cường công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, | ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2024 |
Kính gửi: |
|
| - Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; - Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. |
Thời gian gần đây, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam ngày càng được nâng lên; BHXH các tỉnh, thành phố đã quan tâm tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền; giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, qua theo dõi, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo của toàn Ngành đang có chiều hướng tăng (9 tháng đầu năm 2024 tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023); dự báo trong thời gian chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các sự kiện chính trị quan trọng khác, tình hình khiếu nại, tố cáo có thể phát sinh tăng, diễn biến phức tạp, khó lường.
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng, Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam yêu cầu:
1. Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố (sau đây gọi chung là Giám đốc BHXH tỉnh) tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của BHXH Việt Nam1 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động; đồng thời thực hiện đúng trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp:
1.1) Quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân, tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền ngay tại cơ sở; chủ động ngăn ngừa, khắc phục tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
1.2) Rà soát ngay những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, nổi cộm còn tồn đọng, kể cả các vụ việc đã giải quyết nhưng công dân vẫn khiếu nại, tố cáo tiếp để tập trung chỉ đạo, tìm biện pháp giải quyết dứt điểm, không để vụ việc diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự tại địa phương.
1.3) Thực hiện cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định; bảo đảm sự thống nhất, hạn chế tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.
1.4) Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể của địa phương để thống nhất và cùng giải thích, vận động, thuyết phục người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đồng thuận, chấp hành các kết luận, trả lời của cơ quan BHXH, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết đúng theo quy định của pháp luật và phán quyết của Tòa án nhân dân các cấp.
2. Đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam
2.1) Thực hiện cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định; phối hợp với Văn phòng rà soát số đơn, văn bản đã tiếp nhận của công dân, của các cơ quan, tổ chức để tham mưu, giải quyết hoặc chỉ đạo, hướng dẫn BHXH tỉnh khẩn trương giải quyết, trả lời công dân.
2.2) Đối với những vụ việc phức tạp, còn có ý kiến khác nhau thì đơn vị được giao chủ trì khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan để tìm phương án giải quyết. Việc tham mưu, xử lý đơn phải bảo đảm sự thống nhất, hạn chế tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.
2.3) Đối với các vụ việc có vướng mắc về chính sách, BHXH Việt Nam đã có công văn xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền, nhưng quá thời hạn mà chưa có ý kiến trả lời thì chủ động báo cáo, đề xuất với Lãnh đạo Ngành phụ trách lĩnh vực trực tiếp làm việc với Lãnh đạo Bộ, Ngành có liên quan để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.
2.4) Đối với thông tin của công dân phản ánh qua đường dây nóng của cơ quan, đặc biệt là những thông tin có nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành, người tiếp nhận thông tin cần nghiên cứu, đề xuất ngay với Lãnh đạo Ngành để xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
3. Giao Thanh tra BHXH Việt Nam theo dõi, báo cáo Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam xem xét, xử lý nghiêm trường hợp người đứng đầu không thực hiện hoặc chậm thực hiện, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để phát sinh phức tạp, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên./.
Nơi nhận: - Như trên; - Bí thư BCSĐ (để b/c); - Thanh tra Chính phủ (để b/c); - ĐU cơ quan; - Các đ/c thành viên BCSĐ; - Vụ TCCB; - Lưu: VPBCSĐ, TTr (2). | T/M BAN CÁN SỰ ĐẢNG PHÓ BÍ THƯ
Lê Hùng Sơn |
_______________
1 Tại các văn bản số: 469/BHXH-TTKT ngày 18/02/2020, 1151/BHXH-TTKT ngày 04/5/2022, 2073/BHXH-TTKT, 2074/BHXH-TTKT ngày 01/8/2022