- Tổng quan
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
-
Nội dung hợp nhất
Tính năng này chỉ có tại LuatVietnam.vn. Nội dung hợp nhất tổng hợp lại tất cả các quy định còn hiệu lực của văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính... trên một trang. Việc hợp nhất văn bản gốc và những văn bản, Thông tư, Nghị định hướng dẫn khác không làm thay đổi thứ tự điều khoản, nội dung.
Khách hàng chỉ cần xem Nội dung hợp nhất là có thể nắm bắt toàn bộ quy định hiện hành đang áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Quyết định 1979/QĐ-BXD 2025 về Kế hoạch kiểm tra hoạt động giám định tư pháp năm 2025 của Bộ Xây dựng
| Cơ quan ban hành: | Bộ Xây dựng |
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
|
Đang cập nhật |
| Số hiệu: | 1979/QĐ-BXD | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
| Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Trần Hồng Minh |
|
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
|
10/11/2025 |
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
|
Đang cập nhật |
|
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
|
Đã biết
|
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
|
Đã biết
|
| Lĩnh vực: | Tư pháp-Hộ tịch |
TÓM TẮT QUYẾT ĐỊNH 1979/QĐ-BXD
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
Tải Quyết định 1979/QĐ-BXD
| BỘ XÂY DỰNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Kế hoạch kiểm tra
hoạt động giám định tư pháp năm 2025 của Bộ Xây dựng
__________
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG
Căn cứ LuậtGiám định tư pháp số 13/2012/QH13;
Căn cứ Luật số 56/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của LuậtGiám định tư pháp số 13/2012/QH13;
Căn cứ Nghị định số 33/2025/NĐ-CP ngày 25 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch kiểm tra hoạt động giám định tư pháp năm 2025 của Bộ Xây dựng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| Nơi nhận: - Như Điều 3; - Các Thứ trưởng; - Bộ Tư pháp; - Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; - Cổng TTĐT Bộ XD (để đăng tải); - Lưu: VT, PC. | BỘ TRƯỞNG
Trần Hồng Minh |
| BỘ XÂY DỰNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Kiểm tra hoạt động giám định tư pháp năm 2025 của Bộ Xây dựng
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1979/QĐ-BXD ngày 10 tháng 11 năm 2025
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng)
_____________
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Kiểm tra việc thực hiện hoạt động giám định tư pháp của cá nhân, tổ chức giám định tư pháp thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý sai phạm (nếu có), đồng thời có các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về giám định tư pháp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, góp phần phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.
2. Yêu cầu
a) Các nội dung được kiểm tra là những nội dung được quy định tại Luật Giám định tư pháp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan;
b) Việc kiểm tra đảm bảo khách quan, minh bạch, đúng quy định.
II. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC KIỂM TRA, THỜI GIAN KIỂM TRA, ĐỊA ĐIỂM KIỂM TRA, THÀNH PHẦN ĐOÀN KIỂM TRA
1. Đối tượng được kiểm tra
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng có liên quan đến công tác giám định tư pháp (danh sách cụ thể tại Phụ lục I kèm theo Kế hoạch này).
2. Thời gian kiểm tra: dự kiến 03 ngày làm việc, trong khoảng thời gian từ ngày 12/12/2025 đến ngày 19/12/2025.
3. Địa điểm kiểm tra: tại trụ sở Bộ Xây dựng hoặc tại trụ sở của cơ quan, đơn vị được kiểm tra (nếu cần thiết).
4. Thành phần Đoàn kiểm tra
a) Trưởng Đoàn: Lãnh đạo Vụ Pháp chế.
b) Thành viên:
- Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ;
- Đại diện Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng;
- Chuyên viên Vụ Pháp chế.
III. NỘI DUNG KIỂM TRA
1. Việc thực hiện hoạt động giám định tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao
a) Việc triển khai các yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Xây dựng;
b) Việc tham mưu, góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến công tác giám định tư pháp;
c) Việc thực hiện các quy định về bổ nhiệm, miễn nhiệm, cấp, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp; công nhận, quản lý danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; cập nhật thông tin, dữ liệu về giám định tư pháp theo quy định;
d) Việc bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động giám định tư pháp: nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác giám định;
e) Việc kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý sai phạm, tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tổ chức giám định tư pháp;
g) Việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tổ chức và hoạt động giám định tư pháp.
2. Về kết quả thực hiện hoạt động giám định tư pháp
Tình hình tiếp nhận, giải quyết và ban hành kết luận giám định; kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
IV. GIAI ĐOẠN KIỂM TRA, PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA
1. Giai đoạn kiểm tra: từ 01/03/2025 đến 30/11/2025.
2. Phương pháp kiểm tra
a) Các cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng Báo cáo kết quả tự kiểm tra theo đề cương tại Phụ lục II kèm theo Kế hoạch này.
b) Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra trên cơ sở Báo cáo kết quả tự kiểm tra của các cơ quan, đơn vị. Trong trường hợp cần trao đổi, làm rõ các nội dung liên quan, Đoàn kiểm tra tổ chức làm việc trực tiếp với đại diện cơ quan, đơn vị tại trụ sở Bộ Xây dựng. Trường hợp cần thiết, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra thực tế tại trụ sở của cơ quan, đơn vị.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Pháp chế
a) Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra theo Kế hoạch đã được phê duyệt;
b) Thông báo cho các cơ quan, đơn vị về thời gian, địa điểm làm việc cụ thể của Đoàn;
c) Báo cáo với Lãnh đạo Bộ kết quả kiểm tra theo quy định.
2. Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng
a) Cử đại diện tham gia Đoàn kiểm tra;
b) Phối hợp chặt chẽ với Vụ Pháp chế thực hiện Kế hoạch này.
3. Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra
a) Xây dựng Báo cáo theo yêu cầu tại điểm a Mục 2 Phần IV Kế hoạch này gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 05/12/2025;
b) Cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan tới nội dung Báo cáo theo đề nghị của Đoàn kiểm tra;
c) Bố trí Lãnh đạo đơn vị làm việc với Đoàn kiểm tra.
4. Văn phòng Bộ
a) Bố trí phương tiện đi lại cho Đoàn kiểm tra trong suốt thời gian thực hiện việc kiểm tra tại cơ quan, đơn vị được kiểm tra theo đề nghị của Vụ Pháp chế;
b) Phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật để bảo đảm thực hiện Kế hoạch này./.
Phụ lục I
DANH SÁCH CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THUỘC BỘ XÂY DỰNG
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP
1. Văn phòng Bộ;
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính;
3. Vụ Vận tải và An toàn giao thông;
4. Vụ Quy hoạch - Kiến trúc;
5. Cục Đường bộ Việt Nam;
6. Cục Đăng kiểm Việt Nam;
7. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam;
8. Cục Đường sắt Việt Nam;
9. Cục Hàng không Việt Nam;
10. Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng;
11. Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản;
12. Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng;
13. Trung tâm Công nghệ thông tin;
14. Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải;
15. Viện Khoa học công nghệ xây dựng;
16. Viện Kinh tế xây dựng;
17. Viện Vật liệu xây dựng;
18. Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia.
Phụ lục II
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO KẾT QUẢ TỰ KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TẠI CƠ QUAN, ĐƠN VỊ1
(số liệu tính từ ngày 01/03/2025 đến ngày 30/11/2025)
1. Việc thực hiện hoạt động giám định tư pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao
a) Việc triển khai các yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Xây dựng
Việc triển khai các yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 958/BXD-PC ngày 25/3/2025 về việc triển khai công tác giám định tư pháp, định giá tài sản; văn bản số 7566/BXD-PC ngày 30/7/2025 về việc tăng cường công tác giám định tư pháp, định giá tài sản; văn bản số 119-CV/ĐU ngày 06/10/2025 của Đảng ủy Bộ Xây dựng về việc nâng cao chất lượng công tác giám định tư pháp; văn bản số 538/TB-BXD ngày 06/11/2025 Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Phạm Minh Hà tại cuộc họp về công tác giám định tư pháp:
- Hình thức triển khai;
- Kết quả triển khai;
- Tự đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
b) Việc tham mưu, góp ý xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến công tác giám định tư pháp
- Liệt kê các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, đơn vị tham mưu, góp ý;
- Liệt kê các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn do cơ quan, đơn vị tham mưu, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền;
- Tự đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
c) Việc thực hiện các quy định về bổ nhiệm, miễn nhiệm, cấp, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp; công nhận, quản lý danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; cập nhật thông tin, dữ liệu về giám định tư pháp theo quy định
- Việc lựa chọn, rà soát, cập nhật thông tin giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc;
- Việc đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và gửi Bộ Tư pháp;
- Tự đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
d) Việc bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động giám định tư pháp: nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác giám định
- Số lượng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, việc bố trí, phân công nhiệm vụ đối với đội ngũ giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc thuộc thẩm quyền quản lý;
- Tình hình bảo đảm kinh phí cho công tác giám định tư pháp (nguồn kinh phí, nội dung chi, mức chi...);
- Thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động giám định tư pháp;
- Tự đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
e) Việc kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý sai phạm, tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tổ chức giám định tư pháp
- Hình thức kiểm tra;
- Nội dung, phạm vi kiểm tra;
- Kết quả kiểm tra;
- Hình thức chấn chỉnh, xử lý sai phạm, tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tổ chức giám định tư pháp;
- Tự đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
g) Việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tổ chức và hoạt động giám định tư pháp
- Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Hành vi/quyết định bị khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
- Việc tiếp nhận, giải quyết và biện pháp xử lý;
- Tự đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
2. Về kết quả thực hiện hoạt động giám định tư pháp
a) Số vụ việc được trưng cầu;
b) Số vụ việc từ chối, lý do từ chối;
c) Số vụ việc tiếp nhận, giải quyết;
d) Số quyết định trưng cầu đã ban hành kết luận, trong đó nêu rõ số vụ việc ban hành kết luận quá thời hạn;
e) Số vụ việc đang giải quyết;
g) Số vụ việc giám định bổ sung, giám định lại;
h) Việc thực hiện quy trình giám định tư pháp đối với các vụ việc giám định được trưng cầu;
i) Việc thực hiện các quy định về kinh phí giám định tư pháp;
k) Việc lập, bảo quản và lưu trữ hồ sơ giám định;
l) Tự đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
Ngoài ra, đối với các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực liên quan đến công tác giám định tư pháp, định giá tài sản, đề nghị cơ quan, đơn vị báo cáo cụ thể nội dung trưng cầu giám định; quá trình tiếp nhận và giải quyết; thời hạn và kết quả thực hiện giám định; công tác đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp với cơ quan trưng cầu và các cơ quan liên quan; các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
______________
1 Các cơ quan, đơn vị báo cáo các nội dung theo Đề cương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng giao hoặc nhiệm vụ đột xuất (nếu có).
Bạn chưa Đăng nhập thành viên.
Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Bạn chưa Đăng nhập thành viên.
Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!