Thông tư 01/2007/TT-BNV của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn một số nội dung về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII và bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2004-2009
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 01/2007/TT-BNV
Cơ quan ban hành: | Bộ Nội vụ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 01/2007/TT-BNV | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Đỗ Quang Trung |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 02/02/2007 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Lĩnh vực khác |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 01/2007/TT-BNV
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ
NỘI VỤ SỐ 01/2007/TT-BNV NGÀY 02 THÁNG 02 NĂM 2007
HƯỚNG
DẪN MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ TỔ CHỨC
BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHOÁ XII VÀ BẦU CỬ BỔ SUNG ĐẠI BIỂU
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ
2004-2009
Căn cứ Luật Bầu cử
đại biểu Quốc hội năm 1997 đã
được sửa đổi, bổ sung một số
điều theo Luật số 31/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm
2001 của Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 10;
Căn cứ
Luật Bầu cử đại biểu Hội
đồng nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết
số 1077/2007/NQ/UBTVQH11 ngày 29 tháng 01 năm 2007 của
Uỷ ban thường vụ Quốc hội về công
bố ngày bầu cử đại biểu Quốc hội
khoá XII;
Căn cứ Chỉ thị số
02/2007/CT-TTg ngày 31 tháng 01 năm 2007 của Thủ
tướng Chính phủ về tổ chức cuộc
bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII;
Căn cứ Nghị định
số 45/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Bộ Nội vụ;
Bộ Nội vụ hướng
dẫn một số nội dung về tổ chức
cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội
khoá XII và bầu cử bổ sung đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2004-2009
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA
CUỘC BẦU CỬ
1. Cuộc bầu cử đại
biểu Quốc hội khoá XII được tổ
chức nhằm lựa chọn, bầu ra những
đại biểu xứng đáng đại diện cho ý
chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân
cả nước tại cơ quan đại biểu cao
nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà
nước cao nhất, góp phần xây dựng và hoàn
thiện nhà nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
2. Thông qua cuộc bầu cử
đại biểu Quốc hội, nâng cao nhận thức
về quyền và nghĩa vụ của công dân, đảm
bảo mỗi công dân sử dụng và phát huy quyền làm
chủ của mình, lựa chọn, giới thiệu và
bầu được những đại biểu
đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ
tài, xứng đáng làm đại biểu Quốc hội
khoá XII.
3. Tổ chức cuộc bầu
cử đại biểu Quốc hội khoá XII và bầu
cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân
dân các cấp nhiệm kỳ 2004-2009 bảo đảm dân
chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực
sự là ngày hội của toàn dân.
4. Quá trình chuẩn bị, tổ
chức bầu cử đại biểu Quốc hội và
bầu cử bổ sung đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp phải đảm bảo
ổn định chính trị, giữ vững trật
tự, an toàn xã hội. Kịp thời phê phán, uốn
nắn những biểu hiện mất dân chủ, xử
lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về bầu
cử, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử
của công dân.
II. TỔ CHỨC BẦU CỬ
ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI
1. Các tổ chức phụ trách
bầu cử
1.1. Thành lập các tổ chức
phụ trách bầu cử:
Căn cứ quy định của
Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội
năm 1997 (sửa đổi, bổ sung năm 2001), các
địa phương thành lập các tổ chức
phụ trách bầu cử gồm Uỷ ban bầu cử,
Ban bầu cử và Tổ bầu cử theo đúng thành
phần, số lượng quy định tại các
điều 15, 16 và 17 của Luật Bầu cử
đại biểu Quốc hội.
Việc thành lập Uỷ ban
bầu cử được tiến hành chậm nhất
là 95 ngày trước ngày bầu cử, tức chậm
nhất là ngày 14 tháng 02 năm 2007.
Sau khi thành lập Uỷ ban bầu
cử, Thường trực Hội đồng nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có
trách nhiệm báo cáo ngay với Uỷ ban thường
vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử và
Chính phủ (thông qua Bộ Nội vụ) về danh sách
thành viên Uỷ ban bầu cử kèm theo số điện
thoại, số FAX, địa chỉ công tác cụ thể
của từng thành viên.
Việc thành lập Ban bầu
cử được tiến hành chậm nhất là 60 ngày
trước ngày bầu cử, tức chậm nhất là
ngày 21 tháng 3 năm 2007.
Việc thành lập Tổ bầu
cử được tiến hành chậm nhất là 30 ngày
trước ngày bầu cử, tức chậm nhất là
ngày 20 tháng 4 năm 2007.
Các cơ quan có trách nhiệm thành
lập tổ chức phụ trách bầu cử cần
lựa chọn những người có phẩm chất
chính trị, đạo đức tốt, được
quần chúng tín nhiệm, hiểu biết pháp luật và có
kinh nghiệm thực hiện công tác bầu cử tham gia
Uỷ ban bầu cử, Ban bầu cử và Tổ bầu
cử. Sau khi thành lập, các tổ chức phụ trách
bầu cử phải tổ chức quán triệt những
nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ
chức phụ trách bầu cử đã được
Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội
quy định; thực hiện phân công trách nhiệm cụ
thể cho các thành viên trong quá trình chuẩn bị và tổ
chức thực hiện công tác bầu cử.
1.2. Thay đổi thành viên tổ
chức phụ trách bầu cử:
Trong trường hợp tổ
chức phụ trách bầu cử bị khuyết thành viên
do bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình
sự, bị chết hoặc vì lý do khác không thể
tiếp tục tham gia thành viên tổ chức phụ trách
bầu cử thì Thường trực Hội đồng
nhân dân sau khi thống nhất với Uỷ ban nhân dân và Ban
Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc cùng cấp quyết định việc thay
đổi hoặc bổ sung thành viên tổ chức
phụ trách bầu cử nếu thấy cần thiết.
2. Lập danh sách cử tri
Việc lập danh sách cử tri do
Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Chỉ
huy đơn vị vũ trang nhân dân thực hiện theo
từng khu vực bỏ phiếu. Để làm tốt công
tác này, Uỷ ban nhân dân cấp xã và Chỉ huy đơn
vị vũ trang nhân dân cần cử những người
có kinh nghiệm, nắm vững pháp luật tham gia công tác
lập danh sách cử tri theo quy định tại
Chương IV của Luật Bầu cử đại
biểu Quốc hội.
Trong quá trình lập danh sách cử
tri, cần lưu ý đến các trường hợp không
được quyền bầu cử, bị tước
quyền bầu cử hoặc được khôi phục
quyền bầu cử theo quy định tại
Điều 23 của Luật Bầu cử đại
biểu Quốc hội và Nghị quyết số
1078/2007/NQ/UBTVQH11 ngày 29/01/2007 của Uỷ ban thường
vụ Quốc hội ban hành "Hướng dẫn một
số điểm về việc tổ chức cuộc
bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII’’.
Đối với trường
hợp cử tri đi bỏ phiếu nơi khác, không
thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã
được ghi tên vào danh sách cử tri theo quy định
tại Điều 27 của Luật Bầu cử
đại biểu Quốc hội thì Uỷ ban nhân dân xã,
phường, thị trấn hoặc Chỉ huy đơn
vị vũ trang cần chú ý ghi ngay vào danh sách bên cạnh
tên cử tri "Đi bỏ phiếu nơi khác" sau khi đã
cấp giấy chứng nhận cho cử tri đó đi
bỏ phiếu nơi khác; tránh nhầm lẫn dẫn đến
khiếu nại, tố cáo hoặc một cử tri có tên
trong hai danh sách cử tri ở hai khu vực bỏ phiếu
khác nhau.
Danh sách cử tri phải
được niêm yết công khai tại trụ sở
Uỷ ban nhân dân cấp xã, những nơi công cộng
chậm nhất 30 ngày trước ngày bầu cử, tức
chậm nhất là ngày 20 tháng 4 năm 2007. Nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho nhân dân theo dõi,
kiểm tra, giám sát danh sách cử tri, tuỳ tình hình cụ
thể ở từng địa phương, từng khu
vực bỏ phiếu, có thể kết hợp việc
niêm yết danh sách cử tri với việc họp cử
tri giới thiệu danh sách cử tri của từng thôn,
tổ dân phố, đơn vị vũ trang nhân dân.
3. Về phân chia khu vực bỏ
phiếu
Uỷ ban nhân dân xã, phường,
thị trấn căn cứ vào dân số, cử tri và
điều kiện cụ thể của địa
phương để phân chia khu vực bỏ phiếu và
trình Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh phê chuẩn.
Trong việc phân chia khu vực
bỏ phiếu, hạn chế tối đa việc chia
nhỏ quá nhiều khu vực bỏ phiếu trong một
đơn vị bầu cử, gây khó khăn cho việc
chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức
thực hiện công tác bầu cử.
4. Ứng cử và hiệp
thương lựa chọn, giới thiệu người
ứng cử đại biểu Quốc hội
Việc ứng cử và hiệp
thương lựa chọn, giới thiệu người
ứng cử đại biểu Quốc hội theo quy
định tại Chương V Luật Bầu cử
đại biểu Quốc hội và Nghị quyết liên
tịch số 618/NQLT/UBTVQH-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 24 tháng 01
năm 2007 giữa Uỷ ban thường vụ Quốc
hội và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc ban
hành "Quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới
thiệu người ứng cử đại biểu
Quốc hội".
5. Tổ chức công tác tuyên truyền
cho cuộc bầu cử
5.1. Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức và nhân
dân về ý nghĩa chính trị to lớn của cuộc
bầu cử đại biểu Quốc hội và
quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc lựa
chọn, giới thiệu và trực tiếp cầm lá
phiếu bầu cử người đại diện cho
nhân dân tại cơ quan quyền lực nhà nước cao
nhất; phổ biến rộng rãi trong nhân dân Luật
Tổ chức Quốc hội, Luật Bầu cử
đại biểu Quốc hội (sửa đổi,
bổ sung năm 2001), các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn bầu cử của Đảng, Nhà
nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội,
Hội đồng bầu cử, Uỷ ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và cơ quan nhà nước
có thẩm quyền về hướng dẫn tổ
chức bầu cử. Căn cứ vào tình hình cụ
thể của từng địa phương, từng nơi
để tổ chức các hình thức, cách thức tuyên
truyền bầu cử phù hợp.
5.2. Uỷ ban nhân dân các cấp
chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành
tuyên truyền, cổ động cho cuộc bầu cử,
tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền,
vận động bầu cử theo đúng quy định
của Luật. Theo đặc điểm, tình hình cụ
thể, các địa phương, đơn vị và
cơ quan hữu quan tổ chức giới thiệu
những nội dung cơ bản của Hiến pháp,
Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Bầu
cử đại biểu Quốc hội và các văn
bản hướng dẫn bầu cử của cơ quan
có thẩm quyền nhằm quán triệt, phổ biến ý
nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử,
quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia
bầu cử đại biểu Quốc hội.
5.3. Các địa phương
tổ chức việc biên soạn các tài liệu tuyên
truyền dưới nhiều hình thức để
đưa thông tin về công tác bầu cử đến
với các tầng lớp nhân dân, cử tri ở
địa phương, đặc biệt chú trọng
những địa bàn trọng điểm, xung yếu,
vùng miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng
xa và những nơi sinh sống của người dân các
dân tộc ít người.
5.4.Trong thời
hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử
phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày
bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ
phiếu bằng các hình thức niêm yết công khai tại
trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi công
cộng, các khu vực bỏ phiếu và thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống
truyền thanh cấp xã, thôn, tổ dân phố hoặc các
tuyên truyền viên.
6. Tổ chức ngày bầu cử
Việc khai mạc và kết thúc ngày
bầu cử đại biểu Quốc hội phải
được tiến hành đúng thời gian quy
định, bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày
Chủ nhật 20 tháng 5 năm 2007 và kết thúc vào 19
giờ cùng ngày. Tuỳ tình hình cụ thể và đặc
thù của mỗi địa phương, Tổ bầu
cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm
hơn nhưng không được tổ chức bỏ
phiếu trước 5 giờ sáng hoặc kết thúc
muộn hơn nhưng không đựơc quá 22 giờ ngày
Chủ nhật 20 tháng 5 năm 2007. Tuy nhiên, cần chú ý
trường hợp đã hết giờ bỏ phiếu,
nếu còn cử tri có mặt tại phòng bỏ phiếu mà
chưa kịp bỏ phiếu thì chỉ sau khi số
cử tri này bỏ phiếu xong, Tổ bầu cử
mới được tuyên bố kết thúc cuộc
bỏ phiếu.
Trong cuộc bỏ phiếu, cần
lưu ý khi cử tri bỏ phiếu xong, Tổ bầu
cử phải đóng dấu "đã bỏ phiếu" vào
thẻ cử tri của cử tri đã bỏ phiếu
nhằm tránh xảy ra khiếu nại, tố cáo việc
bỏ phiếu hoặc lợi dụng để bỏ
phiếu nhiều lần.
Trong ngày bầu cử, Tổ
bầu cử phân công cụ thể nhiệm vụ,
quyền hạn của từng thành viên trong tổ chức
thực hiện công tác bầu cử. Quá trình thực
hiện nhiệm vụ, các thành viên Tổ bầu cử
phải đeo phù hiệu của Tổ bầu cử và
thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ
được phân công.
Trường hợp đặc
biệt, khu vực bỏ phiếu nào cần hoãn ngày bỏ
phiếu hoặc bỏ phiếu sớm hơn ngày quy
định thì Ban bầu cử sau khi lấy ý kiến
của Tổ bầu cử ở khu vực bầu cử
đó báo cáo ngay với Uỷ ban bầu cử trình Hội
đồng bầu cử xem xét, quyết định.
Trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián
đoạn việc bỏ phiếu, kiểm phiếu thì
Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm
phiếu, tài liệu, giấy tờ có liên quan; thực
hiện biện pháp dự phòng để cuộc bỏ
phiếu, kiểm phiếu được tiếp tục, đồng
thời kịp thời báo cáo Ban bầu cử để có
hướng giải quyết.
Các địa điểm bỏ
phiếu phải được trang trí trang trọng,
tiết kiệm và thuận tiện cho cử tri đến
bầu cử. Tại các địa điểm bỏ
phiếu, Tổ bầu cử thực hiện việc niêm
yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử của
người ứng cử, nội quy địa
điểm bỏ phiếu và bố trí đầy
đủ bàn, ghế, bút viết và các vật dụng
cần thiết khác để tạo điều kiện
thuận lợi cho cử tri đến thực hiện
quyền bầu cử theo đúng quy định của
Luật.
III. TỔ CHỨC BẦU CỬ
BỔ SUNG ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC
CẤP NHIỆM KỲ 2004-2009
1. Điều kiện tiến hành
bầu cử bổ sung đại biểu Hội
đồng nhân dân
Theo quy định tại
Điều 68 của Luật Bầu cử đại
biểu Hội đồng nhân dân, các địa
phương tiến hành bầu cử bổ sung đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm
kỳ 2004-2009 đối với các đơn vị
bầu cử còn khuyết đại biểu và các
đơn vị hành chính mới chia tách, sáp nhập
hoặc đơn vị hành chính thay đổi cấp có
số lượng đại biểu Hội đồng
nhân dân chưa đủ theo quy định của pháp
luật.
Việc
bầu cử bổ sung chỉ được tiến hành
trong trường hợp số lượng đại
biểu Hội đồng nhân dân không còn đủ hai
phần ba tổng số đại biểu
được ấn định.
2. Thể thức bầu cử
bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân
Thể thức bầu cử bổ
sung đại biểu Hội đồng nhân dân theo quy
định của Luật Bầu cử đại
biểu Hội đồng nhân dân hiện hành.
Các văn bản của Uỷ ban
thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn
tổ chức cuộc bầu cử đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ
2004-2009 vào ngày 25 tháng 4 năm 2004 được áp
dụng trong cuộc bầu cử bổ sung đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm
kỳ 2004-2009.
Riêng về quy trình
hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu
người ứng cử đại biểu Hội
đồng nhân dân trong cuộc bầu cử bổ sung
đại biểu Hội đồng nhân dân thực
hiện theo hướng dẫn của Uỷ ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Các địa phương sử
dụng biểu mẫu bầu cử, mẫu báo cáo bầu
cử và con dấu của cuộc bầu cử
đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2004-2009 vào ngày 25 tháng 4 năm 2004 cho cuộc
bầu cử bổ sung đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp.
3. Các vấn đề cần
lưu ý trong tổ chức bầu cử bổ sung
đại biểu Hội đồng nhân dân
Để tiến hành bầu cử
bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân các
cấp cùng ngày bầu cử đại biểu Quốc
hội khoá XII, các địa phương có đơn
vị bầu cử bổ sung đại biểu Hội
đồng nhân dân cần lưu ý những vấn
đề sau:
3.1. Ở các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương có tổ chức bầu
cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh thì Thường trực Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh trình Uỷ ban
thường vụ Quốc hội xem xét, ra nghị
quyết về việc bầu cử bổ sung đại
biểu Hội đồng nhân dân cùng ngày bầu cử
đại biểu Quốc hội.
3.2. Ở các đơn vị
cấp huyện có tổ chức bầu cử bổ sung
đại biểu Hội đồng nhân dân cấp
huyện, cấp xã thì Thường trực Hội
đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết
định ngày bầu cử bổ sung đại biểu
Hội đồng nhân dân cùng ngày bầu cử đại
biểu Quốc hội theo đúng quy định của
Luật Bầu cử đại biểu Hội
đồng nhân dân.
3.3. Tuỳ từng trường
hợp cụ thể, các tổ chức phụ trách bầu
cử đại biểu Quốc hội khoá XII ở
địa phương có thể kiêm nhiệm công việc
của tổ chức phụ trách bầu cử bổ sung
đại biểu Hội đồng nhân dân như thành
lập Uỷ ban bầu cử đại biểu Quốc
hội khoá XII và bầu cử bổ sung đại
biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2004-2009
để thống nhất chỉ đạo chung; Tổ bầu
cử làm nhiệm vụ chung thực hiện công tác
bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu
cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân
dân.
3.4. Các địa phương
bố trí phòng bỏ phiếu chung bầu cử đại
biểu Quốc hội và bầu cử bổ sung
đại biểu Hội đồng nhân dân. Riêng
đối với phiếu bầu cử cần chuẩn
bị phiếu bầu cử đại biểu Hội
đồng nhân dân khác màu phiếu bầu cử đại
biểu Quốc hội khoá XII. Chuẩn bị hòm phiếu
riêng cho việc bầu cử đại biểu Quốc
hội và bầu cử bổ sung đại biểu
Hội đồng nhân dân. Trên mỗi hòm phiếu ghi rõ: "Hòm
phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội
khoá XII", "Hòm phiếu bầu cử bổ sung đại
biểu Hội đồng nhân dân".
3.5. Tại mỗi địa
điểm bỏ phiếu chung cho bầu cử
đại biểu Quốc hội và bầu cử bổ
sung đại biểu Hội đồng nhân dân, các Tổ
bầu cử cần cử người phụ trách,
hướng dẫn cụ thể cách thức bỏ
phiếu cho cử tri để tránh trường hợp
bỏ nhầm phiếu bầu cử vào các hòm phiếu.
IV.
CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẦU CỬ,
CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO, CHUẨN BỊ ĐIỀU
KIỆN VẬT CHẤT – KỸ THUẬT VÀ TỔNG KẾT
BẦU CỬ
1. Chỉ đạo thực
hiện công tác bầu cử
1.1. Thực hiện Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 31 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Nội vụ tham mưu giúp Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc
chỉ đạo tổ chức triển khai, hướng
dẫn, kiểm tra và đôn đốc thực hiện công
tác bầu cử đại biểu Quốc hội và
bầu cử bổ sung đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp.
1.2. Uỷ ban nhân dân các cấp
thực hiện công tác chỉ đạo, tổ chức
thực hiện công tác bầu cử ở địa
phương theo hướng dẫn của Uỷ ban
thường vụ Quốc hội, Hội đồng
bầu cử, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
và các tổ chức phụ trách bầu cử ở
địa phương; phối hợp chặt chẽ
với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban
Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cùng cấp trong quá trình chuẩn bị, tổ
chức thực hiện công tác bầu cử.
2. Chế độ thông tin báo cáo
2.1. Uỷ ban nhân dân các cấp
thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên
theo tiến độ về tình hình chuẩn bị,
triển khai và tổ chức thực hiện công tác
bầu cử lên Uỷ ban nhân dân cấp trên trực
tiếp.
2.2. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ nghiêm túc
thực hiện chế độ thông tin báo cáo với
Thủ tướng Chính phủ (thông qua Bộ Nội
vụ và Văn phòng Chính phủ) theo tiến độ từng
giai đoạn của cuộc bầu cử theo đúng
tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ về tổ chức cuộc bầu cử
đại biểu Quốc hội khoá XII.
3. Chuẩn bị các điều
kiện vật chất – kỹ thuật cho cuộc bầu
cử
Kinh phí phục
vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc
hội khoá XII và bầu cử bổ sung đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ
2004-2009 do ngân sách nhà nước bảo đảm.
Để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
Uỷ ban nhân dân các cấp và các tổ chức phụ trách
bầu cử cần tận dụng các phương
tiện vật chất – kỹ thuật các cuộc bầu
cử trước đây phục vụ cho cuộc bầu
cử đại biểu Quốc hội khoá XII và bầu
cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân
dân các cấp lần này.
Sở Nội vụ các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương phối
hợp với Sở Tài chính tham mưu giúp Thường
trực Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh về việc chuẩn bị và đảm
bảo kinh phí cho cuộc bầu cử đại biểu
Quốc hội và kinh phí bầu cử bổ sung
đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
(nếu có) ở địa phương, đảm
bảo kinh phí bầu cử được sử dụng
đúng mục đích, hiệu quả và tiết kiệm
theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.
4. Tổng kết công tác bầu
cử
Việc tổng kết công tác
bầu cử có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá
toàn bộ quá trình chuẩn bị, triển khai và tổ
chức cuộc bầu cử, rút kinh nghiệm trong công tác
chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức
cuộc bầu cử. Vì vậy, việc tổng kết
công tác bầu cử cần được chuẩn bị
chu đáo, tiến hành nghiêm túc, thiết thực và có
hiệu quả.
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm
phối hợp với Thường trực Hội
đồng nhân dân, Ban thường trực Uỷ ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ
chức việc tổng kết, đánh giá kết quả
cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và
bầu cử bổ sung đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp ở địa phương
(đối với các địa phương có đơn
vị bầu cử bổ sung).
Báo cáo tổng kết công tác bầu
cử được gửi về Hội đồng
bầu cử, Uỷ ban thường vụ Quốc
hội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và Chính phủ (thông qua Bộ Nội
vụ và Văn phòng Chính phủ) để tổng hợp
kết quả bầu cử chung và tiến hành tổng
kết bầu cử trong phạm vi cả nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thông tư này có
hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực
hiện Thông tư này. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vấn đề phát sinh hoặc có khó khăn,
vướng mắc, các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương cần phản ánh kịp thời
về Bộ Nội vụ và các cơ quan chỉ
đạo, hướng dẫn bầu cử Trung
ương nghiên cứu giải quyết./.
BỘ TRƯỞNG
Đỗ Quang Trung