Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Chỉ thị 32/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 32/2005/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 32/2005/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: | 10/10/2005 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Lĩnh vực khác |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Ngày 10/10/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 32/2005/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm: Kiện toàn bộ máy, bố trí đủ công chức có năng lực, trình độ và phẩm chất để làm công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, chậm nhất đến quý IV/2006. Tổ chức công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, Xử lý kịp thời và đúng quy định đối với các văn bản có nội dung trái pháp luật đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra, xử lý và kịp thời kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế những quy định trong các văn bản của các cơ quan Nhà nước cấp trên có mâu thuẫn chồng chéo hoặc không còn phù hợp, Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do việc ban hành và thực hiện văn bản trái pháp luật gây ra. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Thủ trưởng các Bộ, ngành có liên quan có thể thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành làm việc ở một số lĩnh vực và địa bàn có nhiều bức xúc. Báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm tình hình soạn thảo, ban hành và kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từ nay đến hết ngày 30/6/2006, tập trung chỉ đạo kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực pháp luật trong một số ngành, lĩnh vực, hoàn thành và báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 15/7/2006.
Xem chi tiết Chỉ thị 32/2005/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 32/2005/CT-TTg
CHỈ THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 32/2005/CT-TTG
NGÀY 10 THÁNG 10 NĂM 2005 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật được triển khai từ năm 2004, bước đầu đã đạt được một số kết quả, góp phần tích cực trong việc đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, từng bước lập lại trật tự, kỷ cương, nâng cao chất lượng của công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành và địa phương.
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn những nhược điểm: văn bản quy phạm pháp luật trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước và ở nhiều địa phương chưa được các Bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý; chưa phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng các địa phương ban hành văn bản về xử lý vi phạm hành chính, về ưu đãi, khuyến khích đầu tư, về thưởng thuế nhập khẩu trái pháp luật vì lợi ích cục bộ địa phương; còn xảy ra phổ biến hiện tượng ghi số, ký hiệu của quyết định cá biệt, chỉ thị cá biệt vào thể thức của văn bản quy phạm pháp luật và ngược lại, gây nên sự nhầm lẫn về tính chất pháp lý của văn bản; một số công văn hành chính có chứa quy phạm pháp luật chưa được phát hiện, xử lý; có biểu hiện né tránh, chậm trễ trong việc xử lý văn bản trái pháp luật đã được kiểm tra, phát hiện... Nguyên nhân của tình trạng trên là: một số Bộ, ngành, địa phương chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; việc gửi văn bản đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chưa được kịp thời và chưa đúng pháp luật; đội ngũ công chức làm công tác kiểm tra văn bản chậm được kiện toàn, thiếu về số lượng và hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; kinh phí, trang thiết bị làm việc chưa đáp ứng yêu cầu của công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; việc đầu tư xây dựng hệ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra văn bản chưa được chú trọng; pháp luật về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật chưa hoàn thiện.
Để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
a) Kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đủ công chức có năng lực, trình độ và phẩm chất để làm công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền được giao, chậm nhất đến quý IV năm 2006 hình thành được đội ngũ công chức và cộng tác viên kiểm tra văn bản; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức và cộng tác viên kiểm tra văn bản của tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Tư¬ pháp, Phòng Tư pháp các địa phương;
b) Bố trí kinh phí, trang thiết bị làm việc và các điều kiện đảm bảo khác cho công tác kiểm tra; huy động các nguồn lực, kể cả nguồn tài trợ của các dự án hợp tác quốc tế để xây dựng và từng bước tin học hóa hệ cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, ngành, địa phương;
c) Tổ chức công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản theo thẩm quyền; xử lý kịp thời và đúng quy định của pháp luật đối với các văn bản có nội dung trái pháp luật đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra, xử lý; kịp thời kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế những quy định trong các văn bản của các cơ quan nhà nước cấp trên có mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do việc ban hành và thực hiện văn bản trái pháp luật gây ra;
d) Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Thủ trưởng các Bộ, ngành có liên quan có thể thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong một số lĩnh vực và địa bàn có nhiều bức xúc;
đ) Sáu tháng và hàng năm, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp dưới báo cáo Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp tình hình soạn thảo, ban hành và kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Chỉ thị này;
e) Từ nay đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2006, các Bộ, ngành và địa phương tập trung chỉ đạo kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật đang còn hiệu lực pháp luật trong các ngành, lĩnh vực quy định tại Phụ lục II của Chỉ thị này. Việc kiểm tra các văn bản quy định tại Phụ lục II của Chỉ thị này phải hoàn thành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 15 tháng 7 năm 2006.
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ soạn thảo, ban hành trong năm 2006 văn bản liên tịch hướng dẫn cụ thể quy trình kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật của các Bộ, ngành, địa phương kịp thời, có hiệu quả và theo quy trình chặt chẽ, thống nhất;
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và ủy ban nhân dân các địa phương xây dựng “Đề án tăng cường năng lực trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật”, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý I năm 2006;
c) Đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về kiểm tra văn bản, về xây dựng hệ cơ sở dữ liệu phục vụ việc kiểm tra văn bản cho đội ngũ cán bộ, công chức và cộng tác viên làm công tác kiểm tra văn bản thuộc tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các địa phương;
d) Tổ chức thực hiện tốt việc hướng dẫn, kiểm tra công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành, địa phương;
đ) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để nắm bắt kịp thời thông tin về văn bản có nội dung trái pháp luật và kết quả xử lý.
Chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo và kiểm tra việc kiện toàn tổ chức, biên chế công chức làm công tác pháp chế, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật ở các tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định tại Nghị định số 122/2004/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2004 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp nhà nước.
Chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp soạn thảo, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành “Quyết định về quy trình kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà nước” trong quý II năm 2006.
Hướng dẫn và tổ chức kiểm tra việc sử dụng kinh phí đảm bảo cho việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương theo đúng quy định của pháp luật; trang bị các điều kiện vật chất cần thiết cho công tác kiểm tra văn bản, trong đó có kinh phí để xây dựng hệ cơ sở dữ liệu kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong việc tìm và huy động các nguồn hỗ trợ, tài trợ của cá nhân, tổ chức nước ngoài để thực hiện “Đề án tăng cường năng lực trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật” sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời xem xét hồ sơ kiến nghị xử lý văn bản trái pháp luật thuộc thẩm quyền xử lý của Thủ tướng Chính phủ, trình Thủ tướng quyết định;
b) Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành; tổng hợp kịp thời thông tin từ các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, các phương tiện thông tin đại chúng và cá nhân về những nội dung trong văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không phù hợp với quy định của luật, pháp lệnh và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên hoặc với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước để báo cáo, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
a) Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình ban hành văn bản ở địa phương;
b) Kịp thời xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý các văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật do Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp ở địa phương ban hành;
c) Đề cao kỷ luật, kỷ cương, tuân thủ triệt để nguyên tắc pháp chế trong công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; không được căn cứ vào tính đặc thù của địa phương mà ban hành văn bản trái với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung -ương chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc phát sinh mới, các Bộ, ngành, địa phương kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý.
|
THỦ TƯỚNG
Phan Văn Khải - đã ký |
Phụ lục I
(Ban hành kèm theo Chỉ thị số 32/2005/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2005
của Thủ tướng Chính phủ)
CƠ QUAN BAN HÀNH, KIỂM TRA VĂN BẢN (Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp) ________________ Số:……/BC-... |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM _________________ ....., ngày… tháng…. năm 200... |
BÁO CÁO
Tình hình soạn thảo, ban hành và kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm
pháp luật sáu tháng đầu (cả năm) năm 200.....
I. Tình hình soạn thảo, ban hành văn bản:
1. Trong sáu tháng đầu năm 200... (cả năm 200... ), cơ quan (Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp) đã tổ chức soạn thảo, ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình Bộ trưởng được Thủ tướng Chính phủ phân công ký, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực do các cơ quan thuộc Chính phủ quản lý)... văn bản quy phạm pháp luật (số lượng của từng loại như: quyết định, chỉ thị, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định, chỉ thị của ủy ban nhân dân).
2. Việc tuân thủ quy trình, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật: lập chương trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hàng tháng, hàng quý, hàng năm (nếu pháp luật có quy định); tổng kết tình hình thi hành pháp luật có liên quan đến lĩnh vực cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới để điều chỉnh; đi thực tế cơ sở; sưu tầm hồ sơ, tài liệu có liên quan; tổ chức soạn thảo; lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; tiếp thu ý kiến; tổ chức phản biện khoa học (nếu có); thẩm định; thẩm tra; tiếp thu ý kiến thẩm định, thẩm tra; trình ký, ban hành; đăng Công báo, niêm yết, đưa tin, công bố (trừ những văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước), gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra; tổ chức thực hiện; kiểm tra việc thực hiện, tổng kết tình hình thực hiện ?
3. Tác động của các văn bản do cơ quan ban hành (hoặc trình Bộ trưởng được Thủ tướng Chính phủ phân công ký, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực do các cơ quan thuộc Chính phủ quản lý) đối với công tác quản lý nhà nước của cơ quan (Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp):
- Văn bản được ban hành đúng pháp luật, có tính khả thi cao, tác động tích cực đến tình hình kinh tế - xã hội và công tác quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp ?
- Văn bản được ban hành trái pháp luật, không khả thi và có tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội và công tác quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp, phải sửa đổi, bổ sung, đình chỉ thi hành, bãi bỏ, hủy bỏ ?
4. Những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong công tác xây dựng, ban hành văn bản của cơ quan ?
5. Danh mục văn bản đã ban hành ghi (theo mẫu) tại Bảng A dưới đây.
II. Tình hình kiểm tra, xử lý văn bản:
1. Công tác tự kiểm tra: trong sáu tháng đầu năm 200... (cả năm 200... ), cơ quan đã phát hiện ... (số lượng văn bản có dấu hiệu trái pháp luật hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hoặc của địa phương). Đã xử lý: ... văn bản; còn ... văn bản chưa được xử lý (nêu lý do và thời hạn xử lý).
2. Công tác kiểm tra theo thẩm quyền: trong sáu tháng đầu năm 200... (cả năm 200...), cơ quan đã nhận được:... văn bản, trong đó có... văn bản thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý; ... văn bản không thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý và đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Qua kiểm tra các văn bản thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý, cơ quan đã phát hiện ... văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, vi phạm các quy định tại Điều 3 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP.
Ngoài ra, cơ quan còn xử lý ... văn bản vi phạm các điểm a và b khoản 1 Điều 26 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP và đã đề nghị cơ quan, người ban hành văn bản tự kiểm tra, xử lý; kết quả:... văn bản đã được xử lý và ... văn bản đang trong quá trình xử lý.
3. Tình hình xử lý:
a) Đã ra thông báo để cơ quan, người có thẩm quyền tự kiểm tra, xử lý ... văn bản. Kết quả: cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản đã tự kiểm tra và xử lý ... văn bản; còn ... văn bản chưa tự kiểm tra, xử lý.
b) Đề nghị cấp trên xử lý ... văn bản; cấp trên đã: đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, hủy bỏ ... văn bản; còn ... văn bản đang trong quá trình xử lý.
4. Những nội dung khác về công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp (về thể chế, về kinh phí, về biên chế, các kiến nghị khác ?)
5. Danh mục văn bản đã được kiểm tra, xử lý ghi (theo mẫu) tại Bảng B dưới đây.
Cơ quan ... (Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp) báo cáo ... (Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện) biết và cho ý kiến chỉ đạo.
Nơi nhận: - Thủ tướng Chính phủ (Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện); - ... - Lưu:... |
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN BAN HÀNH, KIỂM TRA VĂN BẢN (ký, đóng dấu, ghi rõ họ và tên)
|
Bảng A. Danh mục văn bản đã ban hành
(Kèm theo Báo cáo số .../BC... ngày... tháng... năm 200... của ... về tình hình
soạn thảo, ban hành và kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật
sáu tháng đầu (cả năm) năm 200...)
(Ví dụ về địa chỉ gửi văn bản đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát)
STT |
Tên loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích yếu của văn bản |
Đã gửi đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát |
Phát hiện dấu hiệu vi phạm |
Xử lý |
Ghi chú |
||
Do tự kiểm tra |
Do cơ quan kiểm tra |
Tự xử lý |
Cấp trên xử lý |
|
|||
|
Thông tư số 44/2005/TT-BTC ngày 03/6/2005 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2006 và giai đoạn 2006 - 2010. |
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp |
0 |
x |
x |
0 |
|
|
Thông tư liên tịch số 03/2005/TTLT-BCA-BTC-LĐTBXH-BQP ngày 06/6/2005 của Bộ Công an - Bộ Tài chính - Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội - Bộ Quốc phòng hướng dẫn thực hiện một số điểm của Nghị định số 103/2002/NĐ-CP ngày 17/12/2002 của Chính phủ quy định chế độ đền bù và trợ cấp đối với cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia phòng, chống ma túy bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản |
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp |
|
|
|
|
|
|
Thông tư liên tịch số 05/2005/TTLT-BTP-BTNMT ngày 16/6/2005 của Bộ Tư pháp - Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. |
Ban Xây dựng pháp luật Văn phòng Chính phủ |
|
|
|
|
|
|
Quyết định số 29/2005/QĐ-BGTVT ngày 18/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành "Quy chế công tác khí tượng hàng không dân dụng Việt Nam". |
Vụ Pháp chế Bộ Tài nguyên và Môi trường |
|
|
|
|
|
|
Quyết định số 23/2005/QĐ-BGTVT ngày 30/3/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chế bảo vệ bí mật nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải. |
Vụ Pháp chế Bộ Công an |
|
|
|
|
|
|
Quyết định số 219/2004/QĐ-UB ngày 22/9/2004 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. |
Vụ Luật pháp và điều ước quốc tế Bộ Ngoại giao; HĐND thành phố Hồ Chí Minh |
|
|
|
|
|
|
Quyết định số 149/2004/QĐ-UB ngày 24/6/2004 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn hoạt động đối với tàu du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. |
Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải; HĐND tỉnh Khánh Hòa |
|
|
|
|
|
Bảng B. Danh mục văn bản đã được kiểm tra, xử lý
(Kèm theo Báo cáo số.../BC... ngày... tháng... năm 200... của... về tình hình soạn thảo, ban hành và kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật sáu tháng đầu (cả năm) năm 200... )
1. Danh mục văn bản tự kiểm tra, xử lý (chỉ ghi những văn bản có dấu hiệu vi phạm hoặc không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước hoặc địa phương):
a) Danh mục văn bản quy phạm pháp luật:
TT |
Tên loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích yếu của văn bản |
Vi phạm Điều 3 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP |
Xử lý |
Ghi chú |
|||||
khoản 1 |
khoản 2 |
khoản 3 |
khoản 4 |
khoản 5 |
Tự xử lý |
Cấp trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b) Danh mục văn bản vi phạm khoản 1 Điều 26 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP:
TT |
Tên loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích yếu của văn bản |
Vi phạm khoản 1 Điều 26 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP |
Xử lý |
Ghi chú |
||
điểm a |
điểm b |
Tự xử lý |
Cấp trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Danh mục văn bản thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý (ghi tất cả những văn bản đã kiểm tra, xử lý):
a) Danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý:
TT |
Tên loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích yếu của văn bản |
Vi phạm Điều 3 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP |
Xử lý |
Ghi chú |
|||||
khoản 1 |
khoản 2 |
khoản 3 |
khoản 4 |
khoản 5 |
Tự xử lý |
Cấp trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b) Danh mục văn bản vi phạm khoản 1 Điều 26 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP:
TT |
Tê loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích yếu của văn bản |
Vi phạm khoản 1 Điều 26 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP |
Xử lý |
Ghi chú |
||
điểm a |
điểm b |
Tự xử lý |
Cấp trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
PHỤ LỤC II
Các văn bản quy phạm pháp luật do các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành đang còn hiệu lực pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực cần phải kiểm tra, xử lý từ nay đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2006
(Ban hành kèm theo Chỉ thị số 32/2005/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2005
của Thủ tướng Chính phủ)
TT |
Tên cơ quan |
Kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của các |
1 |
Bộ Công an |
an ninh, trật tự; phòng, chống tội phạm; bảo vệ bí mật nhà nước. |
2 |
Bộ Công nghiệp |
cơ khí, luyện kim, điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, dầu khí, khai thác khoáng sản, hóa chất (bao gồm cả hóa dược), vật liệu nổ công nghiệp, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác. |
3 |
Bộ Giao thông vận tải |
giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng hải và hàng không; trật tự, an toàn giao thông. |
4 |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung học chuyên nghiệp, giáo dục đại học, sau đại học và giáo dục không chính quy; thu và sử dụng học phí; tiền xây dựng trường; tiền "hỗ trợ tiểu học"; dạy thêm, học thêm. |
5 |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư |
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của bộ, ngành, địa phương; cơ chế, chính sách quản lý kinh tế chung và một số lĩnh vực cụ thể, về đầu tư trong nước, ngoài nước, khu công nghiệp, khu chế xuất, về quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đấu thầu, doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh. |
6 |
Bộ Khoa học và Công nghệ |
hoạt động khoa học và công nghệ, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa; sở hữu trí tuệ (trừ quyền tác giả đối với tác phẩm văn học - nghệ thuật); năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân. |
7 |
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội |
lao động, việc làm, an toàn lao động; dạy nghề; xuất khẩu lao động; chính sách đối với thương binh, liệt sỹ và người có công; bảo trợ xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội. |
8 |
Bộ Ngoại giao |
công tác ngoại giao, biên giới lãnh thổ quốc gia, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ký kết và thực hiện điều ước quốc tế, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. |
9 |
Bộ Nội vụ |
tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; tổ chức chính quyền địa phương, quản lý địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; tổ chức hội và tổ chức phi Chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; cải cách thủ tục hành chính. |
10 |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi và phát triển nông thôn; phòng, chống lũ, lụt, bão, hạn hán; bảo vệ đê điều, công trình thuỷ lợi, sạt lở ven sông, ven biển; kiểm dịch động, thực vật. |
11 |
Bộ Quốc phòng |
quốc phòng. |
12 |
Bộ Tài chính |
tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước, dự trữ quốc gia, các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp và hoạt động dịch vụ tài chính, hải quan, kế toán, kiểm toán độc lập và giá cả; thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính; quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục đích phát triển kinh tế. |
13 |
Bộ Tài nguyên và Môi trường |
tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường, khí tượng thuỷ văn, đo đạc và bản đồ. |
14 |
Bộ Thủy sản |
nuôi trồng, khai thác, chế biến, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong nội địa và trên biển. |
15 |
Bộ Thương mại |
lưu thông hàng hoá trong nước và xuất khẩu, nhập khẩu; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quản lý thị trường; chống đầu cơ lũng đoạn thị trường, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng cấm; cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá; xúc tiến thương mại, hội nhập kinh tế - thương mại quốc tế. |
16 |
Bộ Tư pháp |
công tác xây dựng pháp luật; kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; xử lý vi phạm hành chính; bán đấu giá tài sản; thi hành án dân sự; công chứng, chứng thực; luật sư; tư vấn pháp luật; giám định tư pháp; hộ tịch. |
17 |
Bộ Văn hoá - Thông tin |
di sản văn hoá, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, báo chí, xuất bản, quyền tác giả đối với tác phẩm văn học - nghệ thuật, thư viện, quảng cáo, văn hoá quần chúng, thông tin cổ động; nhà hàng, vũ trường, quán karaoke. |
18 |
Bộ Xây dựng |
xây dựng; vật liệu xây dựng; nhà ở và công sở; kiến trúc, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn; hạ tầng kỹ thuật đô thị. |
19 |
Bộ Y tế |
y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, y học cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho người, mỹ phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, an toàn vệ sinh thực phẩm và trang thiết bị y tế; viện phí; giá thuốc. |
20 |
Thanh tra Chính phủ |
thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng. |
21 |
Văn phòng Chính phủ |
lĩnh vực quản lý nhà nước của Văn phòng Chính phủ. |
22 |
Bộ Bưu chính, Viễn thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, ủy ban Dân tộc, ủy ban Thể dục Thể thao, Ban Cơ yếu Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tôn giáo Chính phủ, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê kiểm tra các văn bản của các Bộ, ngành, địa phương liên quan đến công tác quản lý nhà nước của Bộ, ngành mình theo quy định của pháp luật. |
|
23 |
Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức tự kiểm tra và kiểm tra, đồng thời chỉ đạo Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tự kiểm tra và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền giám sát, kiểm tra theo quy định của pháp luật. |
CHỈ THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ
32/2005/CT-TTG
NGÀY 10 THÁNG 10 NĂM 2005 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC
KIỂM TRA, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Công tác kiểm tra và xử lý
văn bản quy phạm pháp luật theo quy định
tại Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật và Nghị định số
135/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ
về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp
luật được triển khai từ năm 2004,
bước đầu đã đạt được
một số kết quả, góp phần tích cực trong
việc đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp,
tính thống nhất của hệ thống pháp luật,
từng bước lập lại trật tự, kỷ
cương, nâng cao chất lượng của công tác
soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp
luật của các Bộ, ngành và địa phương.
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử
lý văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn những
nhược điểm: văn bản quy phạm pháp
luật trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực quản
lý nhà nước và ở nhiều địa phương
chưa được các Bộ, ngành, địa
phương tổ chức kiểm tra, xử lý; chưa
phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng các
địa phương ban hành văn bản về xử
lý vi phạm hành chính, về ưu đãi, khuyến khích
đầu tư, về thưởng thuế nhập
khẩu trái pháp luật vì lợi ích cục bộ
địa phương; còn xảy ra phổ biến
hiện tượng ghi số, ký hiệu của quyết
định cá biệt, chỉ thị cá biệt vào thể
thức của văn bản quy phạm pháp luật và
ngược lại, gây nên sự nhầm lẫn về tính
chất pháp lý của văn bản; một số công
văn hành chính có chứa quy phạm pháp luật chưa
được phát hiện, xử lý; có biểu hiện né
tránh, chậm trễ trong việc xử lý văn bản
trái pháp luật đã được kiểm tra, phát
hiện... Nguyên nhân của tình trạng trên là: một
số Bộ, ngành, địa phương chưa nhận
thức đầy đủ tầm quan trọng của
công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp
luật; việc gửi văn bản đến cơ quan
có thẩm quyền kiểm tra chưa được
kịp thời và chưa đúng pháp luật; đội
ngũ công chức làm công tác kiểm tra văn bản
chậm được kiện toàn, thiếu về số
lượng và hạn chế về trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ; kinh phí, trang thiết bị làm việc
chưa đáp ứng yêu cầu của công tác kiểm tra
và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; việc
đầu tư xây dựng hệ cơ sở dữ
liệu phục vụ công tác kiểm tra văn bản chưa
được chú trọng; pháp luật về kiểm tra,
xử lý văn bản quy phạm pháp luật chưa hoàn
thiện.
Để tăng cường
công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp
luật trong thời gian tới, Thủ tướng Chính
phủ chỉ thị:
1. Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch
ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương có trách nhiệm:
a) Kiện toàn
tổ chức bộ máy, bố trí đủ công chức có
năng lực, trình độ và phẩm chất để
làm công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp
luật theo thẩm quyền được giao, chậm
nhất đến quý IV năm 2006 hình thành được
đội ngũ công chức và cộng tác viên kiểm tra
văn bản; tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ
công chức và cộng tác viên kiểm tra văn bản
của tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Tư pháp,
Phòng Tư pháp các địa phương;
b) Bố trí kinh
phí, trang thiết bị làm việc và các điều
kiện đảm bảo khác cho công tác kiểm tra; huy
động các nguồn lực, kể cả nguồn tài
trợ của các dự án hợp tác quốc tế để
xây dựng và từng bước tin học hoá hệ
cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp
luật của Bộ, ngành, địa phương;
c) Tổ
chức công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn
bản theo thẩm quyền; xử lý kịp thời và
đúng quy định của pháp luật đối
với các văn bản có nội dung trái pháp luật đã
được phát hiện trong quá trình kiểm tra, xử
lý; kịp thời kiến nghị, đề xuất
việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc
thay thế những quy định trong các văn bản
của các cơ quan nhà nước cấp trên có mâu
thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình
hình phát triển kinh tế - xã hội; áp dụng các
biện pháp khắc phục hậu quả do việc ban
hành và thực hiện văn bản trái pháp luật gây ra;
d) Bộ
trưởng Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp
với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ và Thủ trưởng các Bộ, ngành có liên quan
có thể thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành
để tổ chức kiểm tra văn bản quy
phạm pháp luật trong một số lĩnh vực và
địa bàn có nhiều bức xúc;
đ) Sáu tháng và
hàng năm, các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng
nhân dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương báo cáo Thủ
tướng Chính phủ; Chủ tịch Hội
đồng nhân dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp
dưới báo cáo Chủ tịch Hội đồng nhân
dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp trên trực
tiếp tình hình soạn thảo, ban hành và kiểm tra,
xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo mẫu
quy định tại Phụ lục I của Chỉ
thị này;
e) Từ nay
đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2006, các Bộ, ngành và
địa phương tập trung chỉ đạo
kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật
đang còn hiệu lực pháp luật trong các ngành, lĩnh
vực quy định tại Phụ lục II của Chỉ thị này. Việc kiểm
tra các văn bản quy định tại Phụ lục II
của Chỉ thị này phải hoàn thành và báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả kiểm tra, xử
lý trước ngày 15 tháng 7 năm 2006.
2. Bộ
trưởng Bộ Tư pháp:
a) Chủ trì,
phối hợp với Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ soạn thảo, ban hành
trong năm 2006 văn bản liên tịch hướng
dẫn cụ thể quy trình kiểm tra và xử lý văn
bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm
việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp
luật có nội dung trái pháp luật của các Bộ,
ngành, địa phương kịp thời, có hiệu
quả và theo quy trình chặt chẽ, thống nhất;
b) Chủ trì,
phối hợp với Bộ trưởng, Chủ
nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ
Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ
trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ
và ủy ban nhân dân các địa phương xây dựng
"Đề án tăng cường năng lực trong công
tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp
luật", trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
trong quý I năm 2006;
c) Đẩy
mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn
nghiệp vụ về kiểm tra văn bản, về xây
dựng hệ cơ sở dữ liệu phục vụ
việc kiểm tra văn bản cho đội ngũ cán
bộ, công chức và cộng tác viên làm công tác kiểm tra
văn bản thuộc tổ chức pháp chế các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở
Tư pháp, Phòng Tư pháp các địa phương;
d) Tổ
chức thực hiện tốt việc hướng
dẫn, kiểm tra công tác rà soát, hệ thống hoá văn
bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành,
địa phương;
đ) Phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin
đại chúng để nắm bắt kịp thời
thông tin về văn bản có nội dung trái pháp luật và
kết quả xử lý.
3. Bộ
trưởng Bộ Nội vụ:
Chủ trì,
phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tư
pháp chỉ đạo và kiểm tra việc kiện toàn
tổ chức, biên chế công chức làm công tác pháp
chế, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
ở các tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn
thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương theo quy định tại Nghị
định số 122/2004/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2004
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và
doanh nghiệp nhà nước.
4. Bộ
trưởng Bộ Công an:
Chủ trì,
phối hợp với Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp soạn
thảo, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
"Quyết định về quy trình kiểm tra, xử lý
văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc
bí mật nhà nước" trong quý II năm 2006.
5. Bộ
trưởng Bộ Tài chính:
Hướng
dẫn và tổ chức kiểm tra việc sử dụng
kinh phí đảm bảo cho việc kiểm tra, xử lý
văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và
địa phương theo đúng quy định của
pháp luật; trang bị các điều kiện vật
chất cần thiết cho công tác kiểm tra văn
bản, trong đó có kinh phí để xây dựng hệ
cơ sở dữ liệu kiểm tra văn bản quy
phạm pháp luật.
6. Bộ
trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì,
phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tư
pháp trong việc tìm và huy động các nguồn hỗ
trợ, tài trợ của cá nhân, tổ chức nước
ngoài để thực hiện "Đề án tăng cường
năng lực trong công tác kiểm tra, xử lý văn
bản quy phạm pháp luật" sau khi được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
7. Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ:
a) Chủ trì,
phối hợp với các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương kịp thời xem xét hồ sơ kiến
nghị xử lý văn bản trái pháp luật thuộc
thẩm quyền xử lý của Thủ tướng Chính
phủ, trình Thủ tướng quyết định;
b) Tổ chức
rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành; tổng
hợp kịp thời thông tin từ các Bộ, ngành,
địa phương, cơ quan, tổ chức, các
phương tiện thông tin đại chúng và cá nhân về
những nội dung trong văn bản quy phạm pháp luật
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không phù
hợp với quy định của luật, pháp lệnh
và văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên
hoặc với tình hình phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước
để báo cáo, kiến nghị với Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ.
8. Chủ
tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương:
a) Thường
xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện công tác kiểm tra văn bản quy
phạm pháp luật ở địa phương; thành
lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra
tình hình ban hành văn bản ở địa phương;
b) Kịp
thời xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền
xử lý các văn bản quy phạm pháp luật trái pháp
luật do Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các
cấp ở địa phương ban hành;
c) Đề cao
kỷ luật, kỷ cương, tuân thủ triệt
để nguyên tắc pháp chế trong công tác xây dựng và
ban hành văn bản quy phạm pháp luật; không được
căn cứ vào tính đặc thù của địa phương
mà ban hành văn bản trái với văn bản quy phạm
pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên.
9. Bộ trưởng
Bộ Tư pháp có trách nhiệm phối hợp với
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Chỉ thị này, định kỳ 6 tháng, hàng
năm tổng hợp tình hình báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch
ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc hoặc phát sinh mới, các Bộ, ngành, địa
phương kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, xử lý.
THỦ TƯỚNG
Phan Văn Khải - đã ký
Phụ lục I
(Ban hành kèm theo Chỉ thị số 32/2005/CT-TTg ngày 10
tháng 10 năm 2005
của Thủ tướng Chính phủ)
CƠ QUAN BAN
HÀNH, KIỂM TRA VĂN BẢN (Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội
đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp)
Số:……/BC-... |
CỘNG HÒA Xà
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do -
Hạnh phúc ....., ngày… tháng….
năm 200... |
BÁO CÁO
Tình hình soạn thảo, ban hành và kiểm tra, xử
lý văn bản quy phạm
pháp luật sáu tháng đầu (cả năm) năm 200.....
I. Tình hình soạn
thảo, ban hành văn bản:
1. Trong sáu tháng đầu năm 200... (cả năm
200... ), cơ quan (Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban
nhân dân các cấp) đã tổ chức soạn thảo, ban
hành theo thẩm quyền (hoặc trình Bộ trưởng
được Thủ tướng Chính phủ phân công ký,
ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực
hiện quản lý nhà nước đối với ngành,
lĩnh vực do các cơ quan thuộc Chính phủ quản
lý)... văn bản quy phạm pháp luật (số
lượng của từng loại như: quyết
định, chỉ thị, thông tư của Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ;
nghị quyết của Hội đồng nhân dân,
quyết định, chỉ thị của ủy ban nhân
dân).
2. Việc tuân thủ quy trình, thủ tục xây
dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật:
lập chương trình xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật hàng tháng, hàng quý, hàng năm (nếu
pháp luật có quy định); tổng kết tình hình thi
hành pháp luật có liên quan đến lĩnh vực cần
ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới
để điều chỉnh; đi thực tế cơ
sở; sưu tầm hồ sơ, tài liệu có liên quan;
tổ chức soạn thảo; lấy ý kiến của các
đối tượng chịu sự tác động
trực tiếp của văn bản; tiếp thu ý
kiến; tổ chức phản biện khoa học (nếu
có); thẩm định; thẩm tra; tiếp thu ý kiến
thẩm định, thẩm tra; trình ký, ban hành; đăng
Công báo, niêm yết, đưa tin, công bố (trừ
những văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà
nước), gửi đến các cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra; tổ chức thực hiện; kiểm
tra việc thực hiện, tổng kết tình hình thực
hiện ?
3. Tác động của các văn bản do cơ quan
ban hành (hoặc trình Bộ trưởng được
Thủ tướng Chính phủ phân công ký, ban hành các văn
bản quy phạm pháp luật để thực hiện
quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh
vực do các cơ quan thuộc Chính phủ quản lý)
đối với công tác quản lý nhà nước của
cơ quan (Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các
cấp):
- Văn bản được ban hành đúng pháp
luật, có tính khả thi cao, tác động tích cực
đến tình hình kinh tế - xã hội và công tác quản lý
nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban
nhân dân các cấp ?
- Văn bản được ban hành trái pháp luật,
không khả thi và có tác động tiêu cực đến
tình hình kinh tế - xã hội và công tác quản lý nhà
nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban
nhân dân các cấp, phải
sửa đổi, bổ sung, đình chỉ thi hành,
bãi bỏ, hủy bỏ ?
4. Những thuận lợi, khó khăn, vướng
mắc và kiến nghị trong công tác xây dựng, ban hành
văn bản của cơ quan ?
5. Danh mục văn bản đã ban hành ghi (theo
mẫu) tại Bảng A dưới đây.
II. Tình hình kiểm tra,
xử lý văn bản:
1. Công tác tự kiểm tra: trong sáu tháng đầu
năm 200... (cả năm 200... ), cơ quan đã phát
hiện ... (số lượng văn bản có dấu
hiệu trái pháp luật hoặc không còn phù hợp với
tình hình phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước hoặc của địa
phương). Đã xử lý: ... văn bản; còn ...
văn bản chưa được xử lý (nêu lý do và
thời hạn xử lý).
2. Công tác kiểm tra theo thẩm quyền: trong sáu tháng
đầu năm 200... (cả năm 200...), cơ quan đã
nhận được:... văn bản, trong đó có...
văn bản thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử
lý; ... văn bản không thuộc thẩm quyền kiểm
tra, xử lý và đã chuyển đến các cơ quan có
thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định
của pháp luật.
Qua kiểm tra các văn bản thuộc thẩm
quyền kiểm tra, xử lý, cơ quan đã phát hiện
... văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, vi
phạm các quy định tại Điều 3 Nghị
định số 135/2003/NĐ-CP.
Ngoài ra, cơ quan còn xử lý ... văn bản vi
phạm các điểm a và b khoản 1 Điều 26
Nghị định số 135/2003/NĐ-CP và đã
đề nghị cơ quan, người ban hành văn
bản tự kiểm tra, xử lý; kết quả:...
văn bản đã được xử lý và ... văn
bản đang trong quá trình xử lý.
3. Tình hình xử lý:
a) Đã ra thông báo để cơ quan, người có
thẩm quyền tự kiểm tra, xử lý ... văn
bản. Kết quả: cơ quan, người có thẩm
quyền ban hành văn bản đã tự kiểm tra và
xử lý ... văn bản; còn ... văn bản chưa
tự kiểm tra, xử lý.
b) Đề nghị cấp trên xử lý ... văn
bản; cấp trên đã: đình chỉ việc thi hành, bãi
bỏ, hủy bỏ ... văn bản; còn ... văn bản
đang trong quá trình xử lý.
4. Những nội dung khác về công tác kiểm tra,
xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo
hướng dẫn của Bộ Tư pháp (về thể
chế, về kinh phí, về biên chế, các kiến
nghị khác ?)
5. Danh mục văn bản đã được
kiểm tra, xử lý ghi (theo mẫu) tại Bảng B
dưới đây.
Cơ quan ... (Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban
nhân dân các cấp) báo cáo ... (Thủ tướng Chính
phủ, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, cấp huyện) biết và cho ý kiến chỉ
đạo.
Nơi nhận: - Thủ tướng Chính
phủ (Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, cấp huyện); - ... - Lưu:... |
THỦ
TRƯỞNG CƠ QUAN BAN HÀNH, KIỂM TRA VĂN BẢN (ký, đóng
dấu, ghi rõ họ và tên) |
Bảng
A. Danh mục văn bản đã ban hành
(Kèm
theo Báo cáo số .../BC... ngày... tháng... năm 200... của ...
về tình hình
soạn thảo, ban hành và kiểm tra, xử lý văn
bản quy phạm pháp luật
sáu tháng đầu (cả năm) năm 200...)
(Ví dụ về địa
chỉ gửi văn bản đến cơ quan có
thẩm quyền kiểm tra, giám sát)
STT |
Tên
loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích
yếu của văn bản |
Đã
gửi đến cơ quan có thẩm quyền kiểm
tra, giám sát |
Phát
hiện dấu hiệu vi phạm |
Xử
lý |
Ghi
chú |
||
Do
tự kiểm tra |
Do
cơ quan kiểm tra |
Tự
xử lý |
Cấp
trên xử lý |
|
|||
|
Thông tư số
44/2005/TT-BTC ngày 03/6/2005 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách
nhà nước năm 2006 và giai đoạn 2006 - 2010. |
Cục Kiểm tra
văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp |
0 |
x |
x |
0 |
|
|
Thông tư liên tịch
số 03/2005/TTLT-BCA-BTC-LĐTBXH-BQP ngày 06/6/2005 của
Bộ Công an - Bộ Tài chính - Bộ Lao động,
Thương Binh và Xã hội - Bộ Quốc phòng
hướng dẫn thực hiện một số
điểm của Nghị định số
103/2002/NĐ-CP ngày 17/12/2002 của Chính phủ quy
định chế độ đền bù và trợ
cấp đối với cá nhân, gia đình, cơ quan,
tổ chức tham gia phòng, chống ma túy bị thiệt
hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản |
Cục Kiểm tra
văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp |
|
|
|
|
|
|
Thông tư liên tịch
số 05/2005/TTLT-BTP-BTNMT
ngày 16/6/2005 của Bộ Tư pháp - Bộ Tài nguyên và Môi trường
hướng dẫn việc đăng ký thế chấp,
bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, tài
sản gắn liền với đất. |
Ban Xây dựng pháp
luật Văn phòng Chính phủ |
|
|
|
|
|
|
Quyết định
số 29/2005/QĐ-BGTVT ngày 18/5/2005 của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành "Quy
chế công tác khí tượng hàng không dân dụng Việt Nam". |
Vụ Pháp chế Bộ
Tài nguyên và Môi trường |
|
|
|
|
|
|
Quyết định
số 23/2005/QĐ-BGTVT ngày 30/3/2005 của Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy
chế bảo vệ bí mật nhà nước thuộc
Bộ Giao thông vận tải. |
Vụ Pháp chế Bộ
Công an |
|
|
|
|
|
|
Quyết định
số 219/2004/QĐ-UB ngày 22/9/2004 của UBND thành phố
Hồ Chí Minh về ban hành Quy chế phối hợp
thực hiện công tác đối với người Việt
Nam ở nước ngoài trên địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh. |
Vụ Luật pháp và
điều ước quốc tế Bộ Ngoại giao;
HĐND thành phố Hồ Chí Minh |
|
|
|
|
|
|
Quyết định
số 149/2004/QĐ-UB ngày 24/6/2004 của UBND tỉnh Khánh
Hòa về việc ban hành Quy định về tiêu
chuẩn hoạt động đối với tàu du
lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. |
Vụ Pháp chế Bộ
Giao thông vận tải; HĐND tỉnh Khánh Hòa |
|
|
|
|
|
Bảng
B. Danh mục văn bản đã được kiểm
tra, xử lý
(Kèm theo Báo cáo số.../BC... ngày...
tháng... năm 200... của... về tình hình soạn thảo,
ban hành và kiểm tra, xử lý văn bản
quy phạm pháp luật sáu tháng đầu (cả năm)
năm 200... )
1. Danh mục
văn bản tự kiểm tra, xử lý (chỉ ghi
những văn bản có dấu hiệu vi phạm hoặc
không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội
của đất nước hoặc địa
phương):
a) Danh mục
văn bản quy phạm pháp luật:
TT |
Tên
loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích
yếu của văn bản |
Vi
phạm Điều 3 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP |
Xử
lý |
Ghi
chú |
|||||
khoản
1 |
khoản
2 |
khoản
3 |
khoản
4 |
khoản
5 |
Tự
xử lý |
Cấp
trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b) Danh mục
văn bản vi phạm khoản 1 Điều 26 Nghị
định số 135/2003/NĐ-CP:
TT |
Tên
loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích
yếu của văn bản |
Vi
phạm khoản 1 Điều 26 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP |
Xử
lý |
Ghi
chú |
||
điểm
a |
điểm
b |
Tự
xử lý |
Cấp
trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Danh mục
văn bản thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử
lý (ghi tất cả những văn bản đã kiểm
tra, xử lý):
a) Danh mục
văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm
quyền kiểm tra, xử lý:
TT |
Tên
loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích yếu
của văn bản |
Vi
phạm Điều 3 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP |
Xử
lý |
Ghi
chú |
|||||
khoản
1 |
khoản
2 |
khoản
3 |
khoản
4 |
khoản
5 |
Tự
xử lý |
Cấp
trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b) Danh mục
văn bản vi phạm khoản 1 Điều 26 Nghị
định số 135/2003/NĐ-CP:
TT |
Tê
loại, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích
yếu của văn bản |
Vi
phạm khoản 1 Điều 26 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP |
Xử
lý |
Ghi chú |
||
điểm
a |
điểm
b |
Tự
xử lý |
Cấp
trên xử lý |
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
PHỤ
LỤC II
Các
văn bản quy phạm pháp luật do các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Hội
đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành
đang còn hiệu lực
pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực cần
phải kiểm tra, xử lý
từ nay đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2006
(Ban hành kèm theo Chỉ thị
số 32/2005/CT-TTg ngày 10 tháng 10
năm 2005
của Thủ tướng Chính phủ)
TT |
Tên cơ quan |
Kiểm tra, xử lý văn
bản quy phạm pháp luật của các |
1 |
Bộ Công an |
an ninh, trật tự;
phòng, chống tội phạm; bảo vệ bí mật nhà
nước. |
2 |
Bộ Công nghiệp |
cơ khí, luyện kim,
điện, năng lượng mới, năng
lượng tái tạo, dầu khí, khai thác khoáng sản,
hóa chất (bao gồm cả hóa dược), vật
liệu nổ công nghiệp, công nghiệp tiêu dùng, công
nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến
khác. |
3 |
Bộ Giao thông vận
tải |
giao thông vận tải
đường bộ, đường sắt,
đường sông, hàng hải và hàng không; trật
tự, an toàn giao thông. |
4 |
Bộ Giáo dục và
Đào tạo |
giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông, giáo dục trung học chuyên
nghiệp, giáo dục đại học, sau đại
học và giáo dục không chính quy; thu và sử dụng
học phí; tiền xây dựng trường; tiền
"hỗ trợ tiểu học"; dạy thêm,
học thêm. |
5 |
Bộ Kế hoạch và
Đầu tư |
chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội chung của bộ, ngành, địa phương;
cơ chế, chính sách quản lý kinh tế chung và một
số lĩnh vực cụ thể, về đầu
tư trong nước, ngoài nước, khu công nghiệp,
khu chế xuất, về quản lý nguồn hỗ
trợ phát triển chính thức (ODA), đấu thầu,
doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh. |
6 |
Bộ Khoa học và Công
nghệ |
hoạt động khoa
học và công nghệ, phát triển tiềm lực khoa
học và công nghệ, tiêu chuẩn đo lường
chất lượng sản phẩm, hàng hóa; sở hữu
trí tuệ (trừ quyền tác giả đối với
tác phẩm văn học - nghệ thuật); năng
lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt
nhân. |
7 |
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội |
lao động, việc
làm, an toàn lao động; dạy nghề; xuất khẩu
lao động; chính sách đối với thương
binh, liệt sỹ và người có công; bảo trợ xã
hội; phòng chống tệ nạn xã hội. |
8 |
Bộ Ngoại giao |
công tác ngoại giao, biên
giới lãnh thổ quốc gia, cộng đồng
người Việt Nam ở nước ngoài, ký kết
và thực hiện điều ước quốc tế, Cơ
quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. |
9 |
Bộ Nội vụ |
tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước; tổ chức chính quyền
địa phương, quản lý địa giới hành
chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước;
tổ chức hội và tổ chức phi Chính phủ;
văn thư, lưu trữ nhà nước; cải cách
thủ tục hành chính. |
10 |
Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn |
nông nghiệp, lâm
nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi và phát triển
nông thôn; phòng, chống lũ, lụt, bão, hạn hán;
bảo vệ đê điều, công trình thuỷ lợi,
sạt lở ven sông, ven biển; kiểm dịch
động, thực vật. |
11 |
Bộ Quốc phòng |
quốc phòng. |
12 |
Bộ Tài chính |
tài chính, ngân sách nhà
nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân
sách nhà nước, dự trữ quốc gia, các quỹ
tài chính nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính
doanh nghiệp và hoạt động dịch vụ tài
chính, hải quan, kế toán, kiểm toán độc
lập và giá cả; thu, nộp, quản lý và sử
dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính;
quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất để
sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh,
lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục
đích phát triển kinh tế. |
13 |
Bộ Tài nguyên và Môi
trường |
tài nguyên đất, tài
nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường,
khí tượng thuỷ văn, đo đạc và bản
đồ. |
14 |
Bộ Thủy sản |
nuôi trồng, khai thác,
chế biến, bảo vệ và phát triển nguồn
lợi thủy sản trong nội địa và trên
biển. |
15 |
Bộ Thương
mại |
lưu thông hàng hoá trong
nước và xuất khẩu, nhập khẩu; bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; quản lý
thị trường; chống đầu cơ lũng
đoạn thị trường, sản xuất và kinh
doanh hàng giả, hàng cấm; cạnh tranh, chống
độc quyền, chống bán phá giá; xúc tiến
thương mại, hội nhập kinh tế -
thương mại quốc tế. |
16 |
Bộ Tư pháp |
công tác xây dựng pháp
luật; kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật;
xử lý vi phạm hành chính; bán đấu giá tài sản;
thi hành án dân sự; công chứng, chứng thực; luật
sư; tư vấn pháp luật; giám định tư
pháp; hộ tịch. |
17 |
Bộ Văn hoá - Thông
tin |
di sản văn hoá,
nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh,
mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, báo chí,
xuất bản, quyền tác giả đối với tác
phẩm văn học - nghệ thuật, thư viện,
quảng cáo, văn hoá quần chúng, thông tin cổ
động; nhà hàng, vũ trường, quán karaoke. |
18 |
Bộ Xây dựng |
xây dựng; vật
liệu xây dựng; nhà ở và công sở; kiến trúc, quy
hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng
nông thôn; hạ tầng kỹ thuật đô thị. |
19 |
Bộ Y tế |
y tế dự phòng, khám,
chữa bệnh, phục hồi chức năng, y học
cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho
người, mỹ phẩm ảnh hưởng
đến sức khỏe con người, an toàn vệ
sinh thực phẩm và trang thiết bị y tế; viện
phí; giá thuốc. |
20 |
Thanh tra Chính phủ |
thanh tra; giải
quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham
nhũng. |
21 |
Văn phòng Chính phủ |
lĩnh vực quản
lý nhà nước của Văn phòng Chính phủ. |
22 |
Bộ Bưu chính,
Viễn thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ủy ban
Dân số, Gia đình và Trẻ em, ủy ban Dân tộc,
ủy ban Thể dục Thể thao, Ban Cơ yếu Chính
phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương,
Ban Tôn giáo Chính phủ, Tổng cục Du lịch và
Tổng cục Thống kê kiểm tra các văn bản
của các Bộ, ngành, địa phương liên quan
đến công tác quản lý nhà nước của Bộ,
ngành mình theo quy định của pháp luật. |
|
23 |
Hội đồng nhân
dân, ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức tự
kiểm tra và kiểm tra, đồng thời chỉ
đạo Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân
cấp huyện, cấp xã tự kiểm tra và kiểm tra
các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm
quyền giám sát, kiểm tra theo quy định của pháp
luật. |