Quyết định 2155/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động Thương binh và Xã hội đến năm 2020

  • Tóm tắt
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Quyết định 2155/QĐ-TTg

Quyết định 2155/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động Thương binh và Xã hội đến năm 2020
Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủSố công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:2155/QĐ-TTgNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Quyết địnhNgười ký:Nguyễn Thiện Nhân
Ngày ban hành:11/11/2013Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Lao động-Tiền lương, Cán bộ-Công chức-Viên chức

TÓM TẮT VĂN BẢN

Hết năm 2020, 20% thanh tra ngành LĐTBXH có trình độ Thạc sỹ

Ngày 11/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2155/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành lao động, thương binh và xã hội (LĐTBXH) đến năm 2020.
Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành LĐTBXH đến năm 2020 bao gồm 02 giai đoạn; được đảm bảo từ ngân sách Nhà nước, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân nước ngoài và các nguồn kinh phí hợp pháp khác , nhằm mục tiêu đến hết năm 2020, 100% thanh tra viên và công chức thanh tra ngành LĐTBXH có trình độ đại học trở lên, trong đó 20% đạt trình độ thạc sỹ, 01% đạt trình độ tiến sỹ; 70% công chức thanh tra được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cơ bản; 30% thanh tra viên được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên chính và 90 thanh tra viên, công chức thanh tra được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm...
Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực về thanh tra lĩnh vực LĐTBXH cho thanh tra viên, công chức thanh tra và đội ngũ giảng viên; đảm bảo cơ bản điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở đào tạo cho đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh tra ngành LĐTBXH; tăng cường trang bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và hoạt động của thanh tra và tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và người lao động về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của thanh tra ngành LĐTBXH...
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Xem chi tiết Quyết định 2155/QĐ-TTg tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
------------------
Số: 2155/QĐ-TTg
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------------
Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2013

 
 
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC THANH TRA NGÀNH
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI ĐẾN NĂM 2020
-----------------------
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
 
 
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 06/NQ-CP của Chính phủ ngày 07 tháng 3 năm 2012 về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2011 - 2016;
Căn cứ Nghị định số 106/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
 
QUYẾT ĐỊNH:
 
 
Điều 1. Phê duyệt Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2020 với những nội dung sau đây:
I. MỤC TIÊU
1. Giai đoạn đến hết năm 2015
a) Về bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chung:
- 60% công chức thanh tra được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cơ bản;
- 20% thanh tra viên được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên chính;
- 05% thanh tra viên chính được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên cao cấp.
b) Về bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành: 60% thanh tra viên, công chức thanh tra được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm.
c) Về cơ cấu ngạch công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội:
- 60% công chức thanh tra được bổ nhiệm thanh tra viên;
- 20% công chức thanh tra được bổ nhiệm thanh tra viên chính;
- 0,5% công chức thanh tra được bổ nhiệm thanh tra viên cao cấp.
d) Về trình độ học vấn của thanh tra viên và công chức thanh tra: 100% có trình độ Đại học trở lên, trong đó:
- 10% đạt trình độ Thạc sỹ;
- 0,5% đạt trình độ Tiến sỹ.
đ) Số lượng thanh tra viên, công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được tăng cường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.
e) Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ được tăng cường một bước.
2. Giai đoạn từ năm 2016 đến hết năm 2020
a) Về bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chung:
- 70% công chức thanh tra được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cơ bản;
- 30% thanh tra viên được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên chính;
- 10% thanh tra viên chính được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên cao cấp.
b) Về bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành: 90% thanh tra viên, công chức thanh tra được bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm.
c) Về cơ cấu ngạch công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội:
- 75% công chức thanh tra được bổ nhiệm thanh tra viên;
- 25% công chức thanh tra được bổ nhiệm thanh tra viên chính;
- 0,5% công chức thanh tra được bổ nhiệm thanh tra viên cao cấp.
d) Về trình độ học vấn của thanh tra viên và công chức thanh tra: 100% có trình độ Đại học trở lên, trong đó:
- 20% đạt trình độ Thạc sỹ;
- 01% đạt trình độ Tiến sỹ.
đ) Số lượng thanh tra viên, công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục được tăng cường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.
e) Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ tiếp tục được tăng cường, đáp ứng những yêu cầu cơ bản.
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ ÁN
1. Hoàn thiện hành lang pháp lý về tổ chức, hoạt động và chế độ chính sách đối với thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức, hoạt động và chế độ, chính sách đối với thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội;
b) Xây dựng tiêu chuẩn chức danh, nghiệp vụ các ngạch thanh tra viên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội;
c) Xây dựng, áp dụng thống nhất quy trình, nội dung thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Kiện toàn tổ chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Về biên chế:
- Rà soát đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh tra làm cơ sở xây dựng kế hoạch biên chế;
- Xây dựng kế hoạch biên chế dài hạn làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch biên chế hằng năm;
- Xây dựng kế hoạch biên chế hằng năm trên cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, phù hợp với kế hoạch biên chế dài hạn.
b) Về tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn về tổ chức bộ máy trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của Thanh tra Bộ; các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Nghiên cứu, thí điểm mô hình tổ chức của thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đối với địa bàn có số lượng doanh nghiệp và số lượng lao động lớn;
- Nghiên cứu thành lập đại diện của Thanh tra Bộ ở một số vùng kinh tế trọng điểm để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.
3. Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho thanh tra viên, công chức thanh tra:
a) Rà soát về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của thanh tra viên, công chức thanh tra làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hằng năm và 05 năm;
b) Xây dựng đội ngũ giảng viên để thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh tra;
c) Xây dựng chương trình, nội dung, kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về thanh tra lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội cho đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh tra và đội ngũ giảng viên.
1. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người lao động về vai trò, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực về thanh tra lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội cho thanh tra viên, công chức thanh tra và đội ngũ giảng viên.
3. Tăng cường lực lượng thanh tra viên lao động, thương binh và xã hội phù hợp với yêu cầu thực tế của đối tượng thanh tra và nhiệm vụ quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Bảo đảm cơ bản điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở đào tạo cho đội ngũ thanh tra viên, công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, học tập, trao đổi kinh nghiệm về mô hình tổ chức và hoạt động thanh tra; tranh thủ nguồn lực của các nước, các tổ chức quốc tế.
6. Tăng cường trang bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và hoạt động của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
IV. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Kinh phí thực hiện Đề án bao gồm:
- Ngân sách nhà nước;
- Hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài;
- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Việc bố trí, sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành.
Điều 2. Tổ chức thực hiện Đề án
1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án;
b) Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu của Đề án;
c) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai Đề án;
d) Thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án;
đ) Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tình hình thực hiện Đề án.
2. Bộ Tài chính có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo quy định.
3. Các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm tổ chức triển khai Đề án này.
4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án tại địa phương;
b) Chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung của Đề án trên địa bàn;
c) Bố trí đủ số lượng thanh tra viên, công chức thanh tra và các phương tiện, điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn;
d) Thực hiện sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
 

 Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT; các Vụ: TCCV, KTTH, TKBT, TH;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3b).
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Nguyễn Thiện Nhân

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Hiển thị:
download Văn bản gốc có dấu (PDF)
download Văn bản gốc (Word)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

×
×
×
Vui lòng đợi