Thông tư 139/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn kế toán áp dụng cho Quỹ Tích lũy trả nợ
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 139/2009/TT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 139/2009/TT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Trần Xuân Hà |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 08/07/2009 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Kế toán-Kiểm toán |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 139/2009/TT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 139/2009/TT-BTC NGÀY 8
THÁNG 7 NĂM 2009
HƯỚNG DẪN KẾ TOÁN ÁP DỤNG CHO QUỸ TÍCH LUỸ TRẢ
NỢ
- Căn cứ Luật Kế toán ngày 17/06/2003;
- Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày
27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Tài chính;
- Căn cứ Nghị định số 134/2005/NĐ-CP ngày
01/11/2005 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý vay và trả nợ nước ngoài;
- Căn cứ Nghị định số 128/2004/NĐ-CP ngày
31/05/2004 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Kế toán áp dụng trong lĩnh vực kế toán nhà nước;
- Căn cứ Quyết định số 181/2007/QĐ-TTg ngày
26/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế cho vay lại từ nguồn vay,
viện trợ nước ngoài của Chính phủ;
- Căn cứ Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày
30/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành chế độ kế toán hành
chính sự nghiệp;
- Căn cứ Thông tư số 54/2009/TT-BTC ngày
18/03/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn lập, sử dụng và quản lý
Quỹ Tích luỹ trả nợ.
Bộ Tài chính hướng dẫn kế toán áp dụng cho Quỹ
Tích luỹ trả nợ như sau:
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Nhiệm
vụ của kế toán Quỹ Tích luỹ trả nợ
Kế toán Quỹ Tích luỹ trả nợ có nhiệm vụ thu
nhập, xử lý, kiểm tra, giám sát và phân tích thông tin về tình hình thu hồi vốn
cho vay lại trong nước từ nguồn vay/viện trợ nước ngoài của Chính phủ và các
khoản thu phí bảo lãnh của Chính phủ để đảm bảo việc trả nợ các khoản vay nước
ngoài về cho vay lại của Chính phủ, đồng thời tạo một phần nguồn xử lý các rủi
ro có thể xảy ra trong trường hợp Chính phủ bảo lãnh cho các doanh nghiệp và tổ
chức tín dụng vay nước ngoài và các
khoản chi cho hoạt động quản lý quỹ.
2.
Phương pháp kế toán Quỹ Tích luỹ trả nợ
Kế toán Quỹ Tích luỹ trả nợ phải thực hiện theo
phương pháp ghi kép và theo các quy định trong Luật Kế toán, Nghị định
128/2004/NĐ-CP ngày 31/05/2004 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Kế toán trong lĩnh vực kế toán Nhà nước và Chế độ kế toán hành chính
sự nghiệp ban hành theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/03/2006 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính.
3. Đơn
vị tính sử dụng trong kế toán Quỹ Tích luỹ trả nợ
a) Đơn vị tiền tệ là đồng Việt
b) Khi lập báo cáo tài chính tổng hợp, báo cáo
quản trị tổng hợp, nếu có số liệu báo cáo trên 9 chữ số thì được lựa chọn sử
dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là nghìn đồng, nếu trên 12 chữ số thì được lựa chọn
sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là triệu đồng, nếu trên 15 chữ số thì được lựa
chọn sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn là tỷ đồng. Khi sử dụng đơn vị tiền tệ rút
gọn, được làm tròn số bằng cách: Chữ số sau chữ số đơn vị tiền tệ rút gọn nếu
bằng năm (5) trở lên thì được tăng thêm một (1) đơn vị; nếu nhỏ hơn năm (5) thì
không tính.
4. Kỳ kế
toán Quỹ Tích luỹ trả nợ
Kỳ kế toán gồm kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý,
được quy định như sau:
a) Kỳ kế toán năm là mười hai tháng, tính từ
đầu ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch;
b) Kỳ kế toán quý là ba tháng, tính từ đầu ngày
01 tháng đầu quý đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý.
5. Kiểm
tra kế toán và tự kiểm tra tài chính kế toán
Hàng năm, Quỹ Tích luỹ trả nợ phải thực hiện tự
kiểm tra tài chính kế toán theo quy định tại Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày
13/08/2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành “Quy chế tự kiểm tra tài
chính, kế toán tại các cơ quan đơn vị có sử dụng Ngân sách nhà nước”.
6. Trách
nhiệm quản lý tài khoản giao dịch và hoạt động của Quỹ Tích luỹ trả nợ
Quỹ Tích luỹ trả nợ được mở tài khoản giao dịch
bằng ngoại tệ và tiền Việt Nam tại ngân hàng thương mại có uy tín của Việt Nam
và do Bộ trưởng Bộ Tài chính uỷ quyền cho Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài
chính đối ngoại (sau đây gọi tắt là Cục trưởng Cục Quản lý nợ) đứng tên chủ tài
khoản giao dịch và quản lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
7. Trách
nhiệm quản lý, sử dụng, cung cấp thông tin, tài liệu kế toán
a) Quỹ Tích luỹ trả nợ phải xây dựng quy chế
quản lý, sử dụng, bảo quản tài liệu kế toán, trong đó quy định rõ trách nhiệm
và quyền hạn đối với từng bộ phận và từng người làm kế toán; phải bảo đảm đầy
đủ cơ sở vật chất, phương tiện quản lý, bảo quản tài liệu kế toán;
b) Quỹ Tích luỹ trả nợ phải có trách nhiệm cung
cấp thông tin, tài liệu kế toán cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện
chức năng theo quy định của pháp luật. Các cơ quan được cung cấp tài liệu kế
toán phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tài liệu kế toán trong thời gian sử
dụng và phải hoàn trả đầy đủ, đúng hạn tài liệu kế toán đã sử dụng;
c) Việc cung cấp thông tin, tài liệu cho các
đối tượng do Cục trưởng Cục Quản lý nợ quyết định theo quy định của pháp luật.
Việc khai thác, sử dụng tài liệu kế toán phải được sự đồng ý bằng văn bản của
Cục trưởng Cục Quản lý nợ hoặc người được uỷ quyền.
8. Tổ
chức bộ máy kế toán
Quỹ Tích luỹ trả nợ là một đơn vị kế toán và
phải tổ chức bộ máy kế toán theo quy định tại Điều 48 Nghị định số
128/2004/NĐ-CP ngày 31/5/2004 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước.
Quỹ Tích luỹ trả nợ phải bố trí người làm kế
toán trưởng (hoặc người phụ trách kế toán, trong trường hợp chưa có người đủ tiêu
chuẩn, điều kiện kế toán trưởng) để giao dịch với Ngân hàng, kho bạc Nhà nước
theo quy định tại Thông tư liên tịch số 50/2005/TTLT-BTC-BNV ngày 15/06/2005
của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ về hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục bổ
nhiệm, bãi miễn, thay thế và xếp lương kế toán trưởng, phụ trách kế toán trong
các đơn vị kế toán thuộc lĩnh vực kế toán nhà nước.
II. QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
1. Hệ
thống chứng từ kế toán
1.1. Lập chứng từ kế toán
- Mọi nghiệp vụ kinh tế, tài chính liên quan
đến hoạt động của Quỹ Tích luỹ trả nợ đều phải lập chứng từ kế toán. Chứng từ
kế toán chỉ lập 1 lần cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;
- Nội dung chứng từ phải rõ ràng, trung thực
với nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;
- Chữ viết trên chứng từ phải rõ ràng, không
tẩy xoá, không viết tắt;
- Số tiền viết bằng chữ phải khớp, đúng với số
tiền viết bằng số;
- Chứng từ kế toán phải được lập đủ số liên
theo quy định cho mỗi chứng từ. Đối với chứng từ lập nhiều liên phải được lập
một lần cho tất cả các liên theo cùng một nội dung bằng máy tính, máy chữ hoặc
viết lồng bằng giấy than. Trường hợp đặc biệt phải lập nhiều liên nhưng không
thể viết một lần tất cả các liên chứng từ thì có thể viết hai lần nhưng nội
dung tất cả các liên chứng từ phải giống nhau.
Các chứng từ kế toán được lập bằng máy vi tính
phải đảm bảo nội dung quy định và tính pháp lý cho chứng từ kế toán. Các chứng
từ kế toán dùng làm căn cứ trực tiếp để ghi sổ kế toán phải có định khoản kế
toán.
1.2. Ký chứng từ kế toán
Mọi chứng từ kế toán phải có đủ chữ ký theo
chức danh quy định trên chứng từ mới có giá trị thực hiện. Riêng chứng từ điện
tử phải có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật. Tất cả các chữ ký trên
chứng từ kế toán đều phải ký bằng bút bi
hoặc bút mực, không được ký bằng mực đỏ, bằng bút chì, hoặc dấu khắc sẵn chữ
ký, chữ ký trên chứng từ kế toán dùng để chi tiền phải ký theo từng liên. Chữ
ký trên chứng từ kế toán của một người phải thống nhất và phải giống với chữ ký
đã đăng ký theo quy định, trường hợp không đăng ký chữ ký thì chữ ký lần sau
phải thống nhất với chữ ký các lần trước đó.
Chữ ký của Cục trưởng Cục Quản lý nợ (hoặc
người được uỷ quyền), của kế toán trưởng (hoặc người được uỷ quyền) và dấu đóng
trên chứng từ phải phù hợp với mẫu dấu và chữ ký còn giá trị đã đăng ký tại
Ngân hàng, kho bạc Nhà nước. Chữ ký của kế toán viên trên chứng từ phải giống
chữ ký trong sổ đăng ký mẫu chữ ký. Kế toán trưởng (hoặc người được uỷ quyền)
không được ký “thừa uỷ quyền” của Cục trưởng Cục Quản lý nợ. Người được uỷ
quyền không được uỷ quyền lại cho người khác.
Quỹ Tích luỹ trả nợ phải mở sổ đăng ký mẫu chữ
ký của thủ quỹ, các nhân viên kế toán, kế toán trưởng (và người được uỷ quyền),
Cục trưởng Cục Quản lý nợ (và người được uỷ quyền). Sổ đăng ký mẫu chữ ký phải
đánh số trang, đóng dấu giáp lai do Cục trưởng Cục Quản lý nợ (hoặc người được
uỷ quyền) quản lý để tiện kiểm tra khi cần. Mỗi người phải ký ba chữ ký mẫu
trong sổ đăng ký.
Không được ký chứng từ kế toán khi chưa ghi
hoặc chưa ghi đủ nội dung chứng từ theo trách nhiệm của người ký. Việc phân cấp
ký trên chứng từ kế toán do Thủ trưởng đơn vị quy định phù hợp với luật pháp,
yêu cầu quản lý, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, an toàn tài sản.
1.3. Trình tự luân chuyển và kiểm tra chứng từ
kế toán
Tất cả các chứng từ kế toán do Quỹ lập hoặc từ
bên ngoài chuyển đến đều phải tập trung vào bộ phận kế toán của Quỹ. Bộ phận kế
toán phải kiểm tra toàn bộ chứng từ kế toán đó và chỉ sau khi kiểm tra, xác
minh tính pháp lý của chứng từ thì mới dùng những chứng từ đó để ghi sổ kế
toán. Trình tự luân chuyển chứng từ kế toán bao gồm các bước sau:
- Lập, tiếp nhận, xử lý chứng từ kế toán;
- Kế toán viên, kế toán trưởng kiểm tra và ký
chứng từ kế toán hoặc trình Cục trưởng Cục Quản lý nợ ký duyệt theo quy định
trong từng mẫu chứng từ (nếu có);
- Phân loại, sắp xếp chứng từ kế toán, định
khoản và ghi sổ kế toán;
- Lưu trữ, bảo quản chứng từ kế toán.
Trình tự kiểm tra chứng từ kế toán:
- Kiểm tra tính rõ ràng, trung thực, đầy đủ của
các chỉ tiêu, các yếu tố ghi chép trên chứng từ kế toán;
- Kiểm tra tính hợp pháp của nghiệp vụ kinh tế,
tài chính phát sinh đã ghi trên chứng từ kế toán; Đối chiếu chứng từ kế toán
với các tài liệu khác có liên quan;
- Kiểm tra tính chính xác của số liệu, thông
tin trên chứng từ kế toán.
Khi kiểm tra chứng từ kế toán nếu phát hiện có
hành vi vi phạm chính sách, chế độ, các quy định về quản lý kinh tế, tài chính
của Nhà nước, phải từ chối thực hiện (xuất quỹ, thanh toán,…) đồng thời báo cáo
ngay bằng văn bản cho Cục trưởng Cục Quản lý nợ biết để xử lý kịp thời theo
đúng pháp luật hiện hành.
Đối với những chứng từ kế toán lập không đúng
thủ tục, nội dung và chữ số không rõ ràng thì người chịu trách nhiệm kiểm tra
hoặc ghi sổ phải trả lại, yêu cầu làm thêm thủ tục và điều chỉnh sau đó mới làm
căn cứ ghi sổ.
1.4. Danh mục chứng từ kế toán áp dụng cho Quỹ
Tích luỹ trả nợ
STT |
TÊN CHỨNG TỪ |
SỐ HIỆU |
A |
Chứng
từ kế toán đặc thù của Quỹ Tích luỹ trả nợ |
|
1 |
Hợp
đồng ứng vốn |
C01-Q |
2 |
Hợp
đồng vay vốn cho vay lại |
C02-Q |
3 |
Hợp
đồng vay vốn |
C03-Q |
4 |
Hợp
đồng tiền gửi/uỷ thác đầu tư |
C04-Q |
|
|
|
B |
Chứng
từ kế toán ban hành theo các văn bản pháp luật khác |
|
1 |
Giấy
báo Có |
|
2 |
Giấy
báo Nợ |
|
3 |
Sao kê
ngân hàng |
|
4 |
Uỷ
nhiệm chi |
|
5 |
Hợp
đồng uỷ quyền cho vay lại vốn |
|
6 |
Hợp
đồng quản lý tài sản |
|
|
............. |
|
Mẫu và giải thích các chứng từ kế toán đặc thù
quy định tại Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư này.
2. Hệ
thống tài khoản kế toán
2.1. Tài khoản và hệ thống tài khoản kế toán
Tài khoản kế toán là phương pháp kế toán dùng
để phân loại và hệ thống hóa các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh theo
nội dung kinh tế và theo trình tự thời gian. Tài khoản kế toán phản ảnh thường
xuyên, liên tục, có hệ thống tình hình thu, chi của Quỹ tích luỹ trả nợ.
Tài khoản kế toán được mở cho từng đối tượng kế
toán có nội dung kinh tế riêng biệt. Toàn bộ các tài khoản kế toán sử dụng
trong kế toán Quỹ hình thành hệ thống tài khoản kế toán. Hệ thống tài khoản kế
toán áp dụng cho Quỹ tích luỹ trả nợ do Bộ Tài chính quy định thống nhất về
loại tài khoản, số lượng tài khoản, ký hiệu, tên gọi và nội dung ghi chép của
từng tài khoản.
Hệ thống tài khoản kế toán Quỹ tích luỹ trả nợ
được xây dựng theo nguyên tắc dựa vào bản chất và nội dung hoạt động của Quỹ
tích luỹ trả nợ có vận dụng nguyên tắc phân loại và mã hóa của hệ thống tài
khoản áp dụng cho các đơn vị thuộc lĩnh vực kế toán nhà nước, nhằm:
- Phản ánh đầy đủ các hoạt động thu chi của
Quỹ, phù hợp với mô hình tổ chức và tính chất hoạt động;
- Đáp ứng yêu cầu xử lý thông tin và thỏa mãn
đầy đủ nhu cầu hoạt động của Quỹ và của cơ quan quản lý.
Hệ thống tài khoản kế toán Quỹ tích luỹ trả nợ
gồm các tài khoản trong Bảng Cân đối tài khoản và tài khoản ngoài Bảng Cân đối
tài khoản.
Các tài khoản trong Bảng Cân đối tài khoản phản
ánh toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh theo các đối tượng kế
toán gồm tài sản, nguồn hình thành tài sản và quá trình vận động của tài sản
tại Quỹ tích luỹ trả nợ. Nguyên tắc ghi sổ các tài khoản trong Bảng Cân đối tài
khoản được thực hiện theo phương pháp “ghi kép" nghĩa là khi ghi vào bên
Nợ của một tài khoản thì đồng thời phải ghi vào bên Có của một hoặc nhiều tài
khoản khác hoặc ngược lại.
Tài khoản ngoài Bảng Cân đối tài khoản phản ánh
những chỉ tiêu kinh tế đã phản ánh ở các tài
khoản trong Bảng Cân đối tài khoản nhưng cần theo dõi để phục vụ cho yêu
cầu quản lý, như: Nguyên tệ các loại. Nguyên tắc ghi sổ các tài khoản ngoài
Bảng Cân đối tài khoản được thực hiện theo phương pháp “ghi đơn" nghĩa là
khi ghi vào một bên của một tài khoản thì không phải ghi đối ứng với bên nào
của các tài khoản khác.
2.2. Phân loại hệ thống tài khoản kế toán
Hệ thống tài khoản kế toán áp dụng cho Quỹ tích
luỹ trả nợ do Bộ Tài chính quy định gồm 13 tài khoản trong bảng và 01 tài khoản
ngoài Bảng Cân đối tài khoản.
- Tài khoản cấp 1 gồm 3 chữ số thập phân;
- Tài khoản cấp 2 gồm 4 chữ số thập phân (3 chữ
số đầu thể hiện Tài khoản cấp 1, chữ số thứ 4 thể hiện Tài khoản cấp 2);
Tuỳ theo yêu cầu quản lý chi tiết mà Quỹ tích
luỹ trả nợ có thể bổ sung thêm các tài khoản cấp 3 chi tiết. Tài khoản cấp 3
gồm 5 chữ số thập phân (3 chữ số đầu thể hiện Tài khoản cấp 1, chữ số thứ 4 thể
hiện Tài khoản cấp 2, chữ số thứ 5 thể hiện Tài khoản cấp 3).
- Tài khoản ngoài Bảng Cân đối tài khoản gồm 3
chữ số, bắt đầu là chữ số 0.
2.3. Danh mục hệ thống tài khoản kế toán áp
dụng cho Quỹ tích luỹ trả nợ
STT |
Số hiệu |
Tên tài khoản |
Ghi chú |
|
|
LOẠI
TÀI KHOẢN 1 - TÀI SẢN NGẮN HẠN |
|
1 |
112 |
Tiền
gửi Ngân hàng, kho bạc |
Chi
tiết theo từng TK tại từng NH, KB theo từng mã nguyên tệ |
|
1121 |
Tiền
Việt |
|
|
1122 |
Ngoại
tệ |
|
2 |
131 |
Tiền
gửi có kỳ hạn |
|
|
1311 |
Tiền
Việt |
|
|
1312 |
Ngoại
tệ |
|
|
|
LOẠI
TÀI KHOẢN 2 - TÀI SẢN DÀI HẠN |
|
3 |
221 |
Ủy
thác đầu tư |
|
4 |
231 |
Cho
vay |
|
|
2311 |
Cho
NSNN vay |
|
|
2312 |
Cho
Ngân hàng phát triển vay |
Chi
tiết theo từng dự án |
|
2313 |
Ứng
vốn cho các dự án cho vay lại |
|
|
2314 |
Ứng vốn
cho các dự án được bảo lãnh |
|
|
|
LOẠI
TÀI KHOẢN 3 - THANH TOÁN |
|
5 |
311 |
Tạm
ứng |
Chi
tiết theo yêu cầu quản lý |
|
3111 |
Tạm
ứng hoạt động quỹ |
|
|
3112 |
Tạm
ứng quản lý quỹ |
|
6 |
312 |
Phải
thu |
|
|
3121 |
Phải
thu lãi tiền cho vay |
|
|
3122 |
Phải
thu lãi tiền gửi |
|
|
3123 |
Phải
thu phí |
|
|
3124 |
Phải
thu cơ cấu nợ |
|
|
3128 |
Phải
thu khác |
|
7 |
331 |
Phải
trả ngân sách |
|
|
|
LOẠI
TÀI KHOẢN 4 - CÁC KHOẢN CHÊNH LỆCH |
|
8 |
413 |
Chênh
lệch tỷ giá |
|
9 |
414 |
Chênh
lệch cơ cấu nợ |
|
|
|
LOẠI
TÀI KHOẢN 5 - CÁC KHOẢN THU |
|
10 |
541 |
Thu
hoạt động Quỹ |
|
|
5411 |
Thu
hồi gốc, lãi cho vay từ nguồn cho vay lại |
|
|
5412 |
Thu
phí bảo lãnh |
|
|
5413 |
Thu
phí cam kết, phí quản lý theo hiệp định |
|
|
5418 |
Thu
khác |
|
11 |
542 |
Thu
quản lý Quỹ |
|
|
5421 |
Thu
lãi từ đầu tư |
|
|
5422 |
Thu
lãi tiền gửi |
|
|
5423 |
Thu
chênh lêch từ hoạt động cơ cấu nợ |
|
|
5428 |
Thu
khác |
|
|
|
LOẠI
TÀI KHOẢN 6 - CÁC KHOẢN CHI |
|
12 |
641 |
Chi
hoạt động Quỹ |
|
|
6411 |
Chi
trả nợ ngân sách |
|
|
6412 |
Các
khoản cho vay không thu hồi được xoá nợ |
|
|
6418 |
Chi
khác |
|
13 |
642 |
Chi
quản lý Quỹ |
|
|
|
LOẠI
TÀI KHOẢN 0 - TÀI KHOẢN NGOÀI BẢNG |
|
01 |
007 |
Ngoại
tệ các loại |
Chi
tiết theo từng loại ngoại tệ |
Giải thích nội dung, kết cấu và phương pháp ghi
chép các tài khoản kế toán, theo quy định tại Phụ lục số 02 kèm theo Thông tư
này.
3. Hệ
thống sổ kế toán
3.1. Sổ kế toán
Sổ kế toán dùng để ghi chép, hệ thống và lưu
giữ toàn bộ các nghiệp vụ liên quan đến thu, chi Quỹ Tích luỹ trả nợ. Sổ kế
toán bao gồm: Sổ kế toán tổng hợp và Sổ kế toán chi tiết.
Thông tin trên sổ kế toán phải bảo đảm phản ánh
đầy đủ, kịp thời, chính xác, trung thực, liên tục và có hệ thống toàn bộ hoạt
động thu, chi của Quỹ. Bộ phận kế toán Quỹ không được để ngoài sổ kế toán bất
kỳ khoản thu, chi nào.
Việc mở sổ, khóa sổ, sửa chữa sổ kế toán thực
hiện theo đúng quy định của Luật Kế toán và Nghị định số 128/2004/NĐ-CP ngày
31/05/2004 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Kế toán áp dụng trong lĩnh vực kế toán nhà nước.
Sổ kế
toán phải được quản lý chặt chẽ, phân công rõ ràng trách nhiệm cá nhân giữ và
ghi sổ. Sổ kế toán giao cho nhân viên nào thì nhân viên đó phải chịu trách
nhiệm về những điều ghi trong sổ trong suốt thời gian giữ và ghi sổ.
Khi có sự thay đổi nhân viên giữ và ghi sổ, kế
toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán phải tổ chức bàn giao trách nhiệm quản
lý và ghi sổ kế toán giữa nhân viên kế toán cũ với nhân viên kế toán mới. Nhân
viên kế toán cũ phải chịu trách nhiệm về toàn bộ những điều ghi trong sổ trong
suốt thời gian giữ và ghi sổ. Nhân viên kế toán mới chịu trách nhiệm từ ngày
nhận bàn giao. Biên bản bàn giao phải được kế toán trưởng hoặc người phụ trách
kế toán ký xác nhận.
Sổ kế toán phải ghi kịp thời, rõ ràng, đầy đủ
theo các nội dung của sổ. Thông tin, số liệu ghi vào sổ kế toán phải chính xác,
trung thực, đúng với chứng từ kế toán.
Việc ghi sổ kế toán phải theo trình tự thời
gian phát sinh của nghiệp vụ kinh tế, tài chính. Thông tin, số liệu ghi trên sổ
kế toán của năm sau phải kế tiếp thông tin, số liệu ghi trên sổ kế toán của năm
trước liền kề. Sổ kế toán phải ghi liên tục từ khi mở sổ đến khi khoá sổ.
3.2. Hình thức kế toán
Quỹ Tích luỹ trả nợ áp dụng hình thức kế toán
Chứng từ ghi sổ.
a) Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Chứng
từ ghi sổ
Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Chứng từ
ghi sổ là việc ghi sổ kế toán tổng hợp được căn cứ trực tiếp từ “Chứng từ ghi
sổ". Chứng từ ghi sổ dùng để phân loại, hệ thống hoá và xác định nội dung
ghi Nợ, ghi Có của nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh. Việc ghi sổ kế
toán dựa trên cơ sở Chứng từ ghi sổ sẽ được tách biệt thành hai quá trình riêng
biệt:
+ Ghi theo trình tự thời gian nghiệp vụ kinh
tế, tài chính phát sinh trên Sổ đăng ký Chứng từ ghi sổ;
+ Ghi theo nội dung kinh tế của nghiệp vụ kinh
tế, tài chính phát sinh trên Sổ Cái.
b) Các loại sổ kế toán:
+ Chứng từ ghi sổ;
+ Sổ đăng ký Chứng từ ghi sổ;
+ Sổ Cái;
+ Các Sổ kế toán chi tiết.
c) Nội dung và trình tự ghi sổ kế toán theo
hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ
Nội dung và trình tự ghi sổ kế toán theo hình
thức Chứng từ ghi sổ tại Quỹ Tích luỹ trả nợ tuân thủ theo quy định tại Chế độ
kế toán hành chính sự nghiệp ban hành theo Quyết định 19/2006/QĐ-BTC ngày
30/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
3.3. Danh mục sổ kế toán áp dụng cho Quỹ Tích
luỹ trả nợ
STT |
Tên sổ |
Ký hiệu mẫu sổ |
1 |
2 |
3 |
1 |
Chứng từ ghi sổ |
S01a- Q |
2 |
Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ |
S01b-Q |
3 |
Sổ Cái |
S02- Q |
4 |
Sổ chi tiết tiền gửi Ngân hàng,
kho bạc |
S03- Q |
5 |
Sổ theo dõi cho vay |
S04- Q |
6 |
Sổ chi tiết các tài khoản |
S05- Q |
7 |
Sổ thu hoạt động Quỹ |
S06- Q |
8 |
Sổ thu quản lý Quỹ |
S07- Q |
9 |
Sổ chi hoạt động Quỹ |
S08- Q |
10 |
Sổ chi quản lý Quỹ |
S09-Q |
|
|
|
Mẫu sổ kế toán, giải thích nội dung và phương
pháp ghi sổ kế toán thực hiện theo quy định tại Phụ lục số 03 kèm theo Thông tư
này.
4. Hệ
thống báo cáo tài chính
4.1. Trách nhiệm của Quỹ Tích luỹ trả nợ trong
việc lập, nộp báo cáo tài chính
Quỹ tích luỹ trả nợ có trách nhiệm lập, nộp báo
cáo tài chính định kỳ hàng quý, năm cho Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Hàng năm có trách nhiệm lập báo cáo Quyết toán
việc sử dụng Quỹ tích luỹ trả nợ trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt và gửi
các đơn vị có liên quan trong Bộ Tài chính để phối hợp thực hiện.
4.2. Yêu cầu lập và trình bày báo cáo tài chính
Việc lập báo cáo tài chính phải bảo đảm sự
trung thực, khách quan, đầy đủ, kịp thời, phản ánh đúng tình hình tài sản, thu,
chi của đơn vị.
Việc lập báo cáo tài chính phải căn cứ vào số
liệu sau khi khoá sổ kế toán. Báo cáo tài chính phải được lập đúng nội dung,
phương pháp và trình bày nhất quán giữa các kỳ báo cáo.
Báo cáo tài chính phải được người lập, kế toán
trưởng và Cục trưởng Cục quản lý nợ ký, đóng dấu trước khi nộp hoặc công khai.
4.3. Kỳ hạn lập báo cáo tài chính
Báo cáo tài chính của Quỹ tích luỹ trả nợ được
lập vào cuối kỳ kế toán quý, năm.
4.4. Thời hạn nộp báo cáo tài chính
- Báo cáo tài chính Quí phải nộp cho Bộ trưởng
Bộ Tài chính chậm nhất vào ngày 10 của tháng đầu quý sau;
- Báo cáo quyết toán năm phải nộp cho Bộ trưởng
Bộ Tài chính và gửi tới các đơn vị có liên quan (Kho bạc Nhà nước, Vụ Ngân sách
Nhà nước) chậm nhất 30 ngày, sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm;
4.5. Danh mục báo cáo tài chính áp dụng cho Quỹ
tích luỹ trả nợ
STT |
Ký hiệu biểu |
Tên báo cáo |
Kỳ hạn lập |
Nơi nhận |
1 |
B01- Q |
Bảng
cân đối tài khoản |
Quý, năm |
Bộ
trưởng Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Vụ Ngân sách Nhà nước |
2 |
B02- Q |
Báo
cáo thu, chi Quỹ tích luỹ trả nợ |
Quý, năm |
nt |
3 |
B03- Q |
Thuyết
minh báo cáo tài chính |
Năm |
nt |
Ngoài ra Quỹ tích luỹ trả nợ còn phải lập báo
cáo nhanh (hàng tháng) theo yêu cầu quản lý của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Mẫu báo cáo tài chính và giải thích phương pháp
lập báo cáo tài chính thực hiện theo quy định tại Phụ lục số 04 kèm theo Thông
tư này.
III - TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45
ngày, kể từ ngày ký. Các quy định trước đây trái với Thông tư này đều bị bãi
bỏ.
2. Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán và Kiểm toán,
Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại và thủ trưởng các đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm triển khai hướng dẫn thực hiện Thông tư này.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Xuân Hà
Phụ lục đính kèm Thông tư 139/2009/TT-BTC