Danh mục
|
Tổng đài trực tuyến 19006192
|
|
Mục lục
  • Tổng quan
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung hợp nhất 

    Tính năng này chỉ có tại LuatVietnam.vn. Nội dung hợp nhất tổng hợp lại tất cả các quy định còn hiệu lực của văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính... trên một trang. Việc hợp nhất văn bản gốc và những văn bản, Thông tư, Nghị định hướng dẫn khác không làm thay đổi thứ tự điều khoản, nội dung.

    Khách hàng chỉ cần xem Nội dung hợp nhất là có thể nắm bắt toàn bộ quy định hiện hành đang áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

    =>> Xem hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Nội dung hợp nhất

  • Tải về
Mục lục
Lưu
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao . Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Theo dõi VB
Đây là tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao . Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Ghi chú
Báo lỗi
In

Báo cáo 523-BC/BTCTW 2025 về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp tháng 10/2025

Cơ quan ban hành: Ban Tổ chức Trung ương
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
Đang cập nhật
Số hiệu: 523-BC/BTCTW Ngày đăng công báo: Đang cập nhật
Loại văn bản: Báo cáo Người ký: Nguyễn Quang Dương
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
29/10/2025
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
Đang cập nhật
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
Đã biết
Tiện ích dành cho tài khoản Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao. Vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem chi tiết.
Lĩnh vực: Hành chính, Cơ cấu tổ chức

TÓM TẮT BÁO CÁO 523-BC/BTCTW

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Tải Báo cáo 523-BC/BTCTW

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf) Báo cáo 523-BC/BTCTW PDF (Bản có dấu đỏ)

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, Đăng ký tại đây!

Tải văn bản tiếng Việt (.doc) Báo cáo 523-BC/BTCTW DOC (Bản Word)

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, Đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực: Đã biết
bgdocquyen
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN TỔ CHỨC

 

Số 523 - BC/BTCTW

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Hà Nội, ngày 29 tháng 10 năm 2025

 

BÁO CÁO
Tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị
và chính quyền địa phương 2 cấp tháng 10/2025

 

Kính gửi: Bộ Chính trị, Ban Bí thư

 

Thực hiện nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao về việc báo cáo định kỳ tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp; trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương và theo dõi tình hình thực tế, Ban Tổ chức Trung ương (Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo) kính báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 02 cấp tháng 10/2025 như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy trực thuộc Trung ương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; đồng thời, tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong tổ chức hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, cụ thể:

Đảng uỷ Chính phủ đã lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành ban hành một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc về giải pháp thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương 02 cấp, đầu tư công, sắp xếp đơn vị sự nghiệp cấp bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương; bố trí, sắp xếp lại một số đơn vị sự nghiệp cấp xã (khuyến nông, văn phòng đăng ký đất đai...); cải cách thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ... Bộ Nội vụ tham mưu trình Bộ Chính trị Đề án tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị³; Đề án tiền lương và phụ cấp; bổ sung quy định đánh giá, xếp loại đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức; rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản triển khai Luật Cán bộ, công chức năm 2025 bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định mới của Đảng⁴. Bộ Tài chính rà soát, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tài chính, tài sản công, cơ sở vật chất⁵; hướng dẫn các địa phương điều chỉnh quy hoạch tỉnh trong năm 2025 để phù hợp với yêu cầu sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số giai đoạn 2026 - 2030 theo Nghị quyết số 66.2/2025/NQ-CP của Chính phủ và các quy định khác về quy hoạch. Bộ Tư pháp phối hợp các bộ, ngành có liên quan rà soát các thủ tục hành chính địa phương ban hành, bảo đảm thống nhất giữa các địa phương, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết; hướng dẫn giải thể Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản⁷. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên⁸ phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp.

Đảng uỷ Quốc hội đã lãnh đạo, chỉ đạo: (i) Chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV để xem xét, thông qua 49 luật, 04 nghị quyết, trong đó có nhiều dự án luật được sửa đổi liên quan đến vấn đề phân cấp, phân quyền, thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp; tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế⁹. (ii) Ban hành các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn việc tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031¹⁰.

Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác hiệp thương giữa MTTQ Việt Nam với các tổ chức chính trị - xã hội (ngày 3/10/2025) để thống nhất kế hoạch giám sát, phản biện xã hội năm 2026; xây dựng, thực hiện các giải pháp về công nghệ, chuyển đổi số¹¹.

Ban Tổ chức Trung ương (Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW) đã: (i) tổng hợp báo cáo của các cấp ủy trực thuộc Trung ương, cơ quan, đơn vị ở Trung ương12, hoàn thiện dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18 và các nghị quyết, kết luận, kế hoạch của Trung ương, trình Bộ Chính trị; (ii) đôn đốc các cấp ủy trực thuộc Trung ương, cơ quan, đơn vị ở Trung ương13 báo cáo, đề xuất sắp xếp đơn vị sự nghiệp, trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, doanh nghiệp nhà nước và tổ chức bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; (iii) rà soát, hoàn thiện danh mục vị trí việc làm công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể và tổng hợp danh mục vị trí việc làm của toàn hệ thống chính trị; (iv) phối hợp, đôn đốc các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ… tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao tại các kết luận về hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 02 cấp; (v) chủ động, tích cực tham mưu các nội dung phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng14, các quy định về công tác cán bộ và các nội dung trình Hội nghị Trung ương 14.

2. Tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và thực hiện Kết luận số 195-KL/TW, ngày 25/9/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

2.1. Về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền

Các bộ, ngành đã rà soát, đánh giá tính khả thi trong thực hiện nhiệm vụ phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền, đề xuất phương án điều chỉnh; kết quả, tỷ lệ nhiệm vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương hiện còn 44%, mức độ phân cấp từ Trung ương, ủy quyền cho địa phương thực hiện đạt 56%; việc phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cho cấp xã còn 859/1.060 nhiệm vụ; phân cấp cho cấp tỉnh tăng lên 949 nhiệm vụ.

Các địa phương chủ động, sáng tạo trong việc tiếp nhận, tổ chức thực hiện các quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Một số tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền cho cơ quan chuyên môn thuộc cấp mình và cho chính quyền cấp xã, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc thù ngành, lĩnh vực và năng lực quản lý của từng địa phương, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nghệ An, Bắc Ninh, Thái Nguyên,..

2.2. Một số kết quả cụ thể về vận hành bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

(1) Về tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức mới, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

34/34 tỉnh ủy, thành ủy xây dựng kế hoạch triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm phù hợp với định hướng Trung ương và tình hình thực tiễn của từng địa phương; trong đó, có một số tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt, như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Điện Biên, Khánh Hòa,…

Các tỉnh ủy, thành ủy đã tập trung quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc bố trí, sắp xếp, kiện toàn bổ sung đầy đủ các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp ủy, chính quyền cấp xã; phương án điều động cán bộ, công chức bổ sung cho các phường, xã còn thiếu¹⁵;

rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức ở cấp xã đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ16. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng17, tính đến ngày 24/10/2025, đã bố trí được 3.276/3.319 Chỉ huy trưởng (98,7%); 3.181 Phó Chỉ huy trưởng (95,8%); 2.273 trợ lý của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.

Tuy nhiên, có nơi chưa bố trí đầy đủ lãnh đạo cấp xã18, số lượng công chức chuyên môn, nghiệp vụ có trình độ không phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được bố trí tại cấp xã hiện nay là 6.182 người/114.834 công chức công tác tại các phòng chuyên môn cấp xã, chiếm tỷ lệ 5,38%19 do việc sắp xếp, bố trí cán bộ chuyên môn cần có thời gian. Cần tiếp tục đánh giá năng lực, trình độ để bổ sung biên chế, cán bộ chuyên môn cấp cơ sở ở một số địa phương, nhất là cán bộ có kinh nghiệm về quản lý đất đai, quy hoạch, tài chính, xây dựng, công nghệ thông tin, quản lý giáo dục, y tế20 (lĩnh vực giáo dục thiếu 1.661, công nghệ thông tin: 1.867, Y tế: 1.300, tài chính - kế hoạch: 1.211, quy hoạch: 745...);…

(2) Về sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công, bảo đảm điều kiện làm việc và công tác lưu trữ, số hóa hồ sơ, tài liệu được các địa phương quan tâm; đến nay, các cơ quan, đơn vị cấp xã mới đã cơ bản được bố trí, bảo đảm về số lượng trang thiết bị phục vụ cho công tác của cán bộ, công chức, viên chức²¹. Số cơ sở nhà đất dôi dư cần tiếp tục xử lý và số xã được trang bị xe ô tô đã có chuyển biến rõ rệt theo hướng tích cực so với thời điểm báo cáo tháng 9/2025; thực hiện rà soát, giao/điều chuyển trụ sở dôi dư cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí tài sản công.

Tuy nhiên, còn 178/3321 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 04 địa phương²² chưa đáp ứng về mặt chất lượng của máy móc, trang thiết bị. Tiến độ bàn giao, tiếp nhận tài sản của cấp huyện cho cấp xã, giữa các xã với nhau còn chậm; việc chuyển đổi công năng trụ sở dôi dư để sử dụng cho các mục đích y tế, giáo dục, công trình công cộng ở một số địa phương vẫn còn gặp khó khăn.

(3) Về công tác tài chính, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức

Các cơ quan chức năng ở Trung ương đã hướng dẫn cụ thể về công tác tài chính, kế toán, quy trình giao, phân bổ ngân sách xã, phường; về đăng ký và sử dụng tài khoản của ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan chuyên môn…; 34/34 địa phương đã ban hành Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã; 100% cơ quan, đơn vị ở cấp xã đã hoàn tất việc mở tài khoản và chi lương tại Kho bạc Nhà nước.

Đảng ủy Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng ban hành các văn bản hướng dẫn, đến nay đã giải quyết dứt điểm việc chi trả chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy24

(4) Về thực hiện các nội dung liên quan giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin

Chính phủ đã chỉ đạo24 các bộ, ngành liên quan và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, khắc phục các tồn tại, “điểm nghẽn” bảo đảm việc thực hiện dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, cắt giảm thực chất thời gian, chi phí tuân thủ; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính…

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được nâng cấp, bảo đảm kết nối thông suốt với 34/34 hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp theo quy định. Tính đến ngày 19/10/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại 34 địa phương đạt 13,8 triệu hồ sơ, trong đó có 11,5 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến (gồm 2,8 triệu hồ sơ cấp tỉnh và 8,7 triệu hồ sơ cấp xã).

Theo báo cáo ngày 12/10/2025<sup>26</sup>, có 31 tỉnh, thành phố có trên 50% số xã, phường hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; trong đó, 22 tỉnh, thành phố có 100% số xã, phường hoàn thành đúng tiến độ. Cả nước có 2.939 xã, phường (tương đương 88,5%) đáp ứng các điều kiện cơ bản nhất để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Tuy nhiên, vẫn còn tới 26/34 tỉnh, thành phố có tỉ lệ số xã, phường triển khai sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức đạt dưới 50%; 28/34 tỉnh, thành phố có tỉ lệ số xã, phường đã thực hiện việc phổ biến thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt dưới 50%.

(5) Về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, chăm lo đời sống nhân dân

Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 trên 8%. Tăng trưởng GDP quý III đạt 8,23%, tính chung 9 tháng đầu năm tăng 7,85%; kinh tế vĩ mô ổn định.

An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; các sự kiện lớn của đất nước được bảo đảm an ninh, an toàn. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Trung ương, Chính phủ, các cơ quan chức năng và các tỉnh, thành phố đã tích cực cứu hộ, thăm hỏi, động viên, dựng lại nhà cửa, dọn dẹp trường lớp, khẩn trương khôi phục điện, nước, giao thông, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của bão, lũ sớm ổn định đời sống và sản xuất.

3. Về công tác theo dõi, nắm tình hình; công tác thông tin, tuyên truyền

Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tiếp tục tập trung cao độ công tác phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống tuyên giáo và dân vận các cấp tiếp tục duy trì đợt cao điểm tuyên truyền đậm nét về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành chính quyền địa phương 02 cấp^27; tăng cường nắm bắt tình hình Nhân dân, dư luận xã hội về việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã^28. Các cấp uỷ, các cơ quan báo chí, truyền thông có nhiều tin, bài, chương trình tuyên truyền, lan toả những nội dung cốt lõi trong các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bài viết, bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đồng chí Tổng Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, thường xuyên theo dõi, bám sát, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã chủ động, cầu thị, hành động theo phương châm “chính quyền phục vụ, kiến tạo, liêm chính, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả”.

Đến nay, bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 02 cấp đã duy trì hoạt động tương đối ổn định, vận hành thông suốt, hiệu quả, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp xã đi vào hoạt động nền nếp, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, không để xảy ra khoảng trống trong chỉ đạo, điều hành hoặc ngắt quãng, gián đoạn trong công việc. Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã được củng cố, kiện toàn, hoạt động theo đúng quy chế, quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức được phân công tương đối hợp lý, dần ổn định tư tưởng, tích cực thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện mới. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thực hiện khá nhịp nhàng, chặt chẽ, không bị xáo trộn lớn. Cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin các cơ quan, đơn vị, địa phương được rà soát, bố trí kịp thời, đáp ứng cơ bản điều kiện vận hành bộ máy. Công tác chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quý IV/2025 được triển khai quyết liệt; hoạt động tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… Sự phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp xã đã có bước tiến đáng kể về tính đồng bộ.

Các cấp uỷ địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết, đề án, kế hoạch về công tác xây dựng Đảng bảo đảm phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị; ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện.

Việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thời gian qua đã khẳng định tính đúng đắn, phù hợp xu thế và ngày càng thể hiện hiệu quả thiết thực. Về cơ bản, những hạn chế, vướng mắc về việc bảo đảm cơ sở vật chất, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp và thực hiện việc số hóa tài liệu lưu trữ đều đã được tháo gỡ và có những chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt, có cách làm sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Lào Cai, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Long… tạo cơ sở vững chắc, góp phần vào kết quả bước đầu vận hành của chính quyền địa phương 02 cấp.

Dư luận trong cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp bày tỏ sự đồng thuận, tin tưởng, đánh giá cao những chuyển biến tích cực, rõ nét trong cải cách nền công vụ theo hướng hiện đại, gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân. Nhiều thủ tục trước đây thuộc thẩm quyền của cấp quận, huyện, nay được xử lý ngay tại phường, xã, đặc khu tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở được ghi nhận làm việc tận tình, trách nhiệm, gần gũi hơn, tạo được niềm tin và sự hài lòng đối với người dân trong quá trình phục vụ. Dư luận cũng đặc biệt quan tâm, đồng thuận và đánh giá cao các kết quả đạt được tại Hội nghị Trung ương 13 vừa qua. Hội nghị đã xem xét, thảo luận và thống nhất cao nhiều vấn đề then chốt, chiến lược, quan trọng, có liên quan trực tiếp, tạo tiền đề cho việc tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng. Phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, khơi dậy khí thế hành động, tinh thần nêu gương, dám nghĩ, dám làm, “nói ít - làm nhiều - quyết liệt - hiệu quả” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chủ trương “ba trọng tâm - ba công khai - một thước đo” được xem là sự đột phá trong tư duy và quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền; góp phần thúc đẩy chuyển biến thực chất trong quản lý, điều hành và quản trị xã hội. Nhân dân kỳ vọng những quyết sách của Hội nghị sẽ nhanh chóng được cụ thể hóa, triển khai quyết liệt, tạo chuyển biến rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, tinh gọn bộ máy, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, nâng cao đời sống Nhân dân.

2. Một số vấn đề cần quan tâm chỉ đạo

Bên cạnh kết quả đạt được, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương và các cơ quan, đơn vị, việc vận hành bộ máy mới của hệ thống chính trị và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp vẫn còn một số vấn đề cần được tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt; cụ thể:

Hiện trạng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản công của một số xã, phường vẫn còn chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu đồng bộ; còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu trụ sở làm việc và các cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của các cơ quan, đơn vị ở các địa phương hợp nhất, sáp nhập. Việc phân bổ nguồn lực tài chính để phục vụ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở, mua sắm trang thiết bị cho các xã, phường còn hạn chế29. Do đó, đề nghị các địa phương: (i) tiếp tục rà soát, thống kê việc sắp xếp, bố trí, xử lý, cải tạo, mua sắm tài sản công theo quy định và hướng dẫn của Trung ương; (ii) chủ động hỗ trợ các khu vực khó khăn bằng kinh phí địa phương; (iii) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Cấp uỷ, chính quyền cấp tỉnh cần nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ cấp xã để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Cấp uỷ, chính quyền cấp xã cần chủ động liên hệ các sở, ban, ngành tại địa phương để được hướng dẫn tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập trước khi kiến nghị lên cấp cao hơn.

- Việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện các dự án cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất còn bất cập30. Các địa phương vẫn còn gặp khó khăn hoặc thực hiện chưa thống nhất đối với (i) việc xác định chủ đầu tư ở cấp xã khi chưa có ban quản lý dự án cấp xã (ủy ban nhân dân cấp xã hay phòng chuyên môn cấp xã) làm chủ đầu tư)31; (ii) việc hướng dẫn cụ thể về số lượng tối thiểu cho từng nhóm chuyên môn (như công nghệ thông tin, y tế, tài chính, quy hoạch...)32. Do đó, đề xuất Bộ Nội vụ và các cơ quan Trung ương sớm có hướng dẫn thống nhất, cụ thể về các nội dung nêu trên để tạo thuận lợi cho địa phương triển khai.

- Việc sắp xếp, bố trí và xử lý trụ sở làm việc, cơ sở nhà đất còn có ý kiến khác nhau liên quan đến quy hoạch và định hướng thực hiện. Quá trình triển khai gặp khó khăn về quy trình, thủ tục điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành còn nhiều tầng, nấc dẫn đến kéo dài thời gian xử lý, làm chậm tiến độ đưa tài sản vào sử dụng. Để đẩy nhanh tiến độ xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư cũng như quản lý, sử dụng, xử lý có hiệu quả các cơ sở nhà, đất và đáp ứng yêu cầu thực tiễn 33 rất cần có cơ chế cho phép cập nhật, điều chỉnh ngay quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành (bao gồm cả quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh) sau khi thực hiện điều chuyển, chuyển đổi công năng các cơ sở nhà, đất để sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao và các mục đích công cộng, quốc phòng, an ninh. Bộ Tài chính cần tiếp tục bám sát tình hình triển khai thực hiện việc rà soát, sắp xếp, bố trí tài sản công của các địa phương để đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, xử lý các vướng mắc phát sinh và kịp thời báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (nếu cần thiết).

- Để bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong các văn bản quy định của Đảng34 và phù hợp mô hình tổ chức mới, đề xuất cho phép ban thường vụ đảng ủy hoặc đảng ủy, chi bộ cơ sở ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng có thể báo cáo, đề xuất trực tiếp với ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, báo cáo kết quả với đảng ủy cấp trên trực tiếp về những nội dung có liên quan đến nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức và đề xuất chương trình công tác của ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh.

- Tiếp tục tập trung bổ sung, bố trí đủ biên chế, cán bộ, công chức chuyên môn cấp xã để tăng cường năng lực quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ người dân ở cơ sở; các địa phương cần triển khai thực hiện các biện pháp như tuyển dụng, hợp đồng hoặc luân chuyển đối với các vị trí chuyên môn còn thiếu (nhất là công nghệ thông tin, y tế, quy hoạch); nghiên cứu tăng phụ cấp, hỗ trợ đời sống và nhà ở công vụ cho công chức vùng sâu, vùng xa, biên giới. Về lâu dài, Chính phủ, các bộ, ngành cần xây dựng chính sách tổng thể về bổ sung, chuẩn hóa, đào tạo và thu hút nhân lực chuyên môn cấp xã, đặc biệt đối với các lĩnh vực như công nghệ thông tin, y tế, tài chính - kế toán và quy hoạch - xây dựng; đồng thời, cần hoàn thiện cơ chế chính sách đãi ngộ, điều kiện làm việc và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đội ngũ công chức cấp xã được ổn định, chuyên nghiệp và đủ năng lực đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

- Việc thực hiện một số nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao tại Kết luận số 195-KL/TW còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ, yêu cầu35; như: Các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tồn đọng quá hạn trước ngày 15/10/2025; bố trí đủ cán bộ chuyên môn (nhất là cán bộ có kinh nghiệm về quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính, công nghệ thông tin, quản lý giáo dục, y tế...) về cơ sở, hoàn thành trước ngày 15/10/2025; Hoàn thiện các đề án để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của toàn bộ các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; rà soát, sắp xếp các cơ quan báo chí trực thuộc và hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong tình hình mới...

- Qua nắm bắt tình hình dư luận35 trên không gian mạng còn có một số thông tin từ các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị công kích, phủ nhận kết quả cải cách thể chế, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, vận hành chính quyền địa phương 02 cấp nhằm mục đích gây chia rẽ nội bộ, kích động sự bất mãn đối với bộ phận bị ảnh hưởng.

III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị và nắm tình hình thực tiễn, Ban Tổ chức Trung ương kính đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Chỉ đạo các đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các ban, bộ, ngành Trung ương chủ động, khẩn trương triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và được giao tại các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Kết luận số 195-KL/TW ngày 26/9/2025 về bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 02 cấp. Triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức thuộc thẩm quyền lãnh đạo, quản lý phù hợp tình hình mới. Triển khai thực hiện nghiêm các quy định về công tác cán bộ của Bộ Chính trị mới ban hành; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức đánh giá và bố trí, sử dụng cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc.

2. Giao Đảng ủy Chính phủ: (1) Lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành: (i) Khẩn trương rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, lĩnh vực để ban hành, sửa đổi, bổ sung ngay, bảo đảm tính khả thi trong phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, nhất là trong các lĩnh vực: tài chính, khoa học công nghệ, nội vụ, tư pháp, nông nghiệp và môi trường, xây dựng, giáo dục và đào tạo, đặc biệt là hạ tầng số; (ii) Tiếp tục chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, có giải pháp tuyển dụng, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ. (2) Chỉ đạo Bộ Tài chính sớm tham mưu bố trí kinh phí phục vụ số hóa tài liệu, đầu tư trang thiết bị, cải tạo cơ sở vật chất, đặc biệt ưu tiên các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, khó khăn; tham mưu, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và xử lý các cơ sở nhà, đất đáp ứng yêu cầu thực tiễn. (3) Chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, hướng dẫn đồng bộ các phần mềm dùng chung; tích hợp các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo hiệu quả thực hiện chuyển đổi số cấp xã.

Giao Đảng ủy Chính phủ hướng dẫn, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định khen thưởng và tiến hành biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW trong năm 2025.

3. Đồng ý chủ trương về việc ban thường vụ đảng ủy hoặc đảng ủy, chi bộ cơ sở ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng có thể báo cáo, đề xuất trực tiếp với ban thường vụ cấp uỷ cấp tỉnh, báo cáo đảng uỷ cấp trên trực tiếp kết quả về những nội dung có liên quan đến nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức và đề xuất nội dung chương trình công tác của ban thường vụ cấp uỷ cấp tỉnh.

4. Đồng ý ủy quyền cho lãnh đạo ban xây dựng đảng hoặc ban tổ chức đảng uỷ xã, phường, đặc khu được phép xác nhận phiếu nhận xét của chi uỷ, chi bộ nơi cư trú đối với đảng viên đang công tác và gửi cho đảng uỷ cơ sở nơi đảng viên công tác37 để tạo thuận lợi trong thực hiện nghiệp vụ công tác đảng viên.

5. Yêu cầu các tỉnh uỷ, thành uỷ: (i) tiếp tục rà soát, thống kê việc sắp xếp, bố trí, xử lý, cải tạo, mua sắm tài sản công theo quy định và hướng dẫn của Trung ương; (ii) chủ động hỗ trợ các khu vực khó khăn bằng kinh phí địa phương; (iii) tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Cấp uỷ, chính quyền cấp tỉnh cần nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ cấp xã để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Cấp uỷ, chính quyền cấp xã cần chủ động liên hệ các sở, ban, ngành tại địa phương để được hướng dẫn tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập trước khi kiến nghị lên cấp cao hơn.

 

Nơi nhận:

- Như trên,

- Đồng chí Trưởng Ban (để báo cáo),

- Các đồng chí Phó Trưởng Ban,

- Lưu VP, Vụ TC-ĐL.

 

KT. TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN




Nguyễn Quang Dương

 

1Chính phủ ban hành các Nghị quyết số 303/NQ-CP ngày 03/10/2025 về giải pháp thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị quyết số 316/NQ-CP ngày 08/10/2025 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2025; Nghị quyết số 332/NQ-CP ngày 15/10/2025 về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Nghị định số 275/2025/NĐ-CP ngày 22/10/2025 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 85/2025/NĐ-CP ngày 8/4/2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công; Nghị định số 278/2025/NĐ-CP ngày 22/10/2025 quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan thuộc hệ thống chính trị.

Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 vào sáng ngày 18/10/2025; ban hành Công điện số 201/CĐ-TTg ngày 22/10/2025 về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu, bảo đảm hiệu quả, thực chất, khoa học, bài bản, tiếp cận từ thực tiễn và dựa trên mức độ sẵn có của dữ liệu, sự liên thông, đồng bộ về hạ tầng nhằm tạo thuận lợi, cắt giảm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 21/10/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong tình hình mới.

² Ban Chỉ đạo Chính phủ đã ban hành Công văn số 145/CV-BCĐ, ngày 08/10/2025 về việc kiện toàn hệ thống tổ chức thực hiện nhiệm vụ khuyến nông ở địa phương; Công văn 20/CV-BCĐ, ngày 17/10/2025 về việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã.

³ Tờ trình số 03-TTr/ĐU ngày 17/10/2025 của Đảng uỷ Chính phủ.

⁴ Theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Văn bản số 18026-CV/VPTW ngày 02/10/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng.

⁵ Nghị quyết số 11-NQ/ĐUBTC, ngày 10/10/2025 của Đảng uỷ Bộ Tài chính; Công văn số 16419/BTC-KTĐP ngày 21/10/2025 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

⁶ Nghị quyết số 66.2/2025/NQ-CP, ngày 28/8/2025 quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về việc điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi). Đối với quy hoạch phát triển của tỉnh, xã, phường, đặc khu, các Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Đất đai… đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung; dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 12/2025.

⁷ Công văn số 4862/UBND-KGVX ngày 06/10/2025.

⁸ Công văn số 6165/BGDDT-GDĐT ngày 02/10/2025.

9Đặc biệt trong các lĩnh vực trọng yếu như: đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường, năng lượng; lành mạnh hóa các thị trường quan trọng như: trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản.

10Nghị quyết số 101/2025/UBTVQH15 quy định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ sung; Nghị quyết số 107/2025/UBTVQH15 hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; ….

11Như: (i) Tạo Cổng thông tin điện tử tương tác người dân, phát triển Cổng thông tin điện tử, trang cộng đồng mạng xã hội cung cấp thông tin hoạt động, chủ trương chính sách, gương điển hình… cho phép người dân đăng ký tham gia phong trào, phản ánh tình hình, đóng góp ý kiến. (ii) Tích hợp các công cụ khảo sát trực tuyến, lấy ý kiến nhân dân về dự thảo chính sách: Đã xây dựng Ứng dụng nền tảng số để tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân (https://pak.mattranso.vn). (iii) Ban hành Kế hoạch số 48/KH-MTTW-BTT ngày 29/9/2025 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tuyên truyền về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; tham mưu triển khai Chuyên mục tuyên truyền về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (https://mattran.org.vn) nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thành viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, qua đó tạo chuyển biến trong nhận thức, tư duy, trách nhiệm về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

12Gồm 22 cơ quan Trung ương và 27 địa phương (tính đến ngày 23/10/2025).

13Có 13 cơ quan Trung ương và 26 địa phương đã gửi báo cáo (tính đến ngày 23/10/2025).

14Báo cáo kết quả công tác tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng tháng 10; Báo cáo tổng kết công tác đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030 và các phụ lục kèm theo;.

15Trong đó, có tỉnh Bắc Ninh điều động 14 trường hợp từ xã, phường thừa sang xã, phường thiếu; biệt phái 60 trường hợp có chuyên ngành lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai từ các đơn vị cấp tỉnh về cấp xã công tác thời gian 01 năm để hỗ trợ một số xã, phường thiếu người làm việc tại các lĩnh vực trên; tỉnh Điện Biên thực hiện biệt phái tăng cường 115 công chức, viên chức từ các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh về các xã, phường; Thành phố Hải Phòng biệt phái tăng cường 92 vị trí, điều động 60 vị trí là công chức, viên chức thuộc Sở, ngành cử cho các xã, phường, đặc khu còn thiếu và tăng cường 24 vị trí về công nghệ thông tin, chuyển đổi số,...

16Trong đó, có một số tỉnh, thành phố thực hiện tốt như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Ninh Bình, Vĩnh Long, Tây Ninh, An Giang.

17Tại Văn bản số 6741/BC-BQP, ngày 24/10/2025.

18Có một số cấp xã còn thiếu số lượng: (i) chủ tịch ủy ban nhân dân (An Giang 05, Đồng Tháp 01, Hải Phòng 01, Thanh Hóa 01, Đắk Lắk 01); (ii) chủ tịch HĐND (An Giang 02, Cà Mau 01, Đắk Lắk 01); (iii) phó chủ tịch ƯBND (An Giang 09, Tây Ninh 05, Thanh Hóa 05, Phú Thọ 01, Hà Tĩnh 01, Nghệ An 04, Khánh Hòa 01, Đăk Lắk 02, Hải Phòng 04 Lâm Đồng 02, Vũih Long 03, Ca Mau 01, Đồng Nai 01), phó chủ tịch HĐND (Hải Phòng 06, Lâm Đồng 03, Tây Ninh 02, Đồng Nai 01, Cà Mai 02, Ah Giang 04, Điện Biên 01, Thanh Hóa 04, Nghệ An 05, Hà lĩnh 04, Gia Lai 04, Đắk Lắk 05)... Lý do: Cán bộ nghỉ hưởng chế độ, chỉnh sách, các địa phương đang thực hiện rà soát cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để bổ sung, kiện toàn trong thời gian tới.

19Một số địa phương có số lượng công chức không phù hợp chuyên môn theo vị trí việc làm cấp xã nhiều, như: (1) Lạng Sơn: 226/1.708 người (13,2%); Thành phố Huế: 198/1.497 người (13,2%); (3) Cao Bằng: 211/1.653 người (12,7%); (4) Thanh Hóa: 575/4.690 (12,2%); (5) Thái Nguyên: 304/2.658 người (11,4%); (6) Khánh Hòa: 323/2.060 người (11,2%); một sổ địa phương có số lượng công chức không phù hợp chuyên môn theo vị trí việc làm cấp xã thấp nhất là: (1) TP Đà Nắng 5/3.699 người (0,14%); (2) TP Hải Phòng: 13/4.227 người (0,31%); (3) Nghệ An: 21/3.998 người (0,53%); (4) Ninh Bình: 81/4.129 (1,96%); (5) Vìhh Long: 79/3.998 (1,98%); (6) TP Hà Nội: 207/7.341 người (2,82%).

20Tình trạng thiếu hụt đội ngũ công chức chuyên môn cấp xã ở một số địa phương như: Công nghệ thông tin (An Giang 281, Lâm Đồng 110, Tây Ninh 105, TPHCM 112, Phú Thọ 246, Thanh Hóa 90, Nghệ An 105, Gia Lai 112...); Y tế (Phú Thọ 342, Lâm Đồng 131, TPHCM 110, An Giang 97, Nghệ An 114...); Giáo dục (Phú Thọ 298, Hải Phòng 167, TP HCM 137, An Giang 91...); Nông nghiệp (Đắk Lắk 157, Hà Tĩnh 161, Phú Thọ 148, An Giang 276, Lâm Đồng 110, ...); Xây dựng - Công thương (Đắk Lắk 159, Phú Thọ 158, An Giang 213, Lâm Đồng 284, Tây Ninh 128,TP HCM297...); Tài chính (An Giang 498, Lâm Đồng 162, Tây Ninh 115, Phú Thọ 153, Gia Lai 140, Đắk Lắk 147...); Tư pháp (An Giang 198, Hải Phòng 152, Phú Thọ 150..)...

21Văn bản số 15883/BTC-KTĐP, ngày 13/10/2025 của Bộ Tài chính.
22Theo Báo cáo số 9759/BC-BNV, ngày 25/10/2025 của Bộ Nội vụ (04 địa phương gồm: Sơn La, Gia Lai, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp)
23Cụ thể: Bộ Tài chính ban hành Văn bản số 15762/BTC-KTN, ngày 09/10/2025 trình Thủ tướng Chính phủ về thời hạn hoàn thành việc chi trả chế độ, chính sách theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP. Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9801/VPCP-TCCV, ngày 10/10/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, yêu cầu thực hiện việc chi trả chế độ, chính sách đối với các đối tượng nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 31/8/2025 chưa được thanh toán, bảo đảm hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/10/2025 theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận số 195-KL/TW ngày 26/9/2025.
24Bộ Nội vụ đã có Báo cáo số 9385/BC-BNV, ngày 15/10/2025 về tình hình, kết quả việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các trường hợp nghỉ công tác theo quy định. Theo đó, tính đến ngày 16/10/2025, cả nước đã có 146.836/146.847 người có quyết định nghỉ việc đã được nhận tiền chi trả chính sách, chế độ (Trung ương đạt tỷ lệ 99,98%; địa phương đạt tỷ lệ 100%); còn 11 người thuộc 02 đơn vị ở Trung ương là Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (08 người) và Bộ Dân tộc và Tôn giáo: 03 người. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ có văn bản báo cáo Ban Tổ chức Trung ương để xác định đối tượng hưởng chính sách làm cơ sở chi trả chính sách, chế độ đối với 08 trường hợp. B

25Văn bản số 10043/VPCP-KSTT ngày 16/10/2025.
26Báo cáo của Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

27Trọng tâm là các nội dung chỉ đạo trong các văn bản mới ban hành, như: Kết luận số 187-KL/TW, ngày 29/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về định hướng số lượng cấp phó của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; Công văn số 59-CV/BCĐ, ngày 12/9/2025 Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; Quy định số 368-QĐ/TW, ngày 08/9/2025 của Bộ Chính trị về Danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị; các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 02 cấp theo Kết luận số 186-KL/TW, ngày 29/8/2025 Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Nghị quyết 268/NQ-CP, ngày 31/8/2025 của Chính phủ… (Theo Công văn số 2425-CV/BTGTW, ngày 25/9/2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về việc định hướng công tác tuyên truyền miệng tháng 10/2025).

28Cụ thể là: (i) Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. (ii) Theo dõi tình hình dư luận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. (iii) Công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc, chống phá các thông tin xấu, độc liên quan đến nội dung này.

29Hiện nay, Bộ Tài chính đang rà soát, sửa đổi Nghị định số 98/2025/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn thẩm quyền quyết định nhiệm vụ và dự toán kinh phí cho hoạt động sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, nhất là với các nhiệm vụ phát sinh đột xuất, quy mô nhỏ nhưng cần xử lý ngay.

30Việc lập và phê duyệt các dự án cải tạo, sửa chữa đối với các công trình có quy mô trên 500 triệu đồng theo quy định gặp khó khăn do cấp xã chưa xác định được đơn vị đủ năng lực, thẩm quyền làm chủ đầu tư.

31Ủy ban nhân dân cấp xã được giao làm chủ đầu tư một số dự án đầu tư công nhưng không có ban quản lý dự án. Văn bản số 8150/BNV-TCBC ngày 18/9/2025 của Bộ Nội vụ hướng dẫn ủy ban nhân dân tỉnh có thể thành lập Ban quản lý dự án cấp xã nếu cần thiết; Văn bản số 10626/BXD-KTQLXD, ngày 26/9/2025 của Bộ Xây dựng hướng dẫn ban quản lý dự án cấp xã được giao quản lý dự án đối với các dự án đầu tư xây dựng do ủy ban nhân dân cấp xã là cấp quyết định đầu tư.

32Công văn số 7415/BNV-CCVC, ngày 31/8/2025 của Bộ Nội vụ về phương án bảo đảm nhân sự cấp xã; định hướng danh mục vị trí việc làm ở cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó xác định 36 vị trí việc làm cấp xã, gồm 8 vị trí lãnh đạo, quản lý và 28 vị trí chuyên môn, nghiệp vụ. Đến ngày 15/10/2025, Bộ Nội vụ ban hành Công văn số 9395/BNV-CCVC hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh kỹ thuật cho khung 36 vị trí đã nêu trong Công văn 7415; trong đó mở rộng phạm vi sang một số lĩnh vực mới phát sinh trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền hai cấp và chuyển đổi số như: công nghệ thông tin, chuyển đổi số, quản lý tài nguyên môi trường, du lịch, an ninh trật tự, dân tộc, tôn giáo... Tuy nhiên, 2 văn bản chưa hướng dẫn cụ thể về số lượng tối thiểu cho từng nhóm chuyên môn (như công nghệ thông tin, y tế, tài chính, quy hoạch...) dẫn đến việc xác định mức thiếu hụt cụ thể giữa các tỉnh còn khác nhau, chưa phản ánh thống nhất và đầy đủ thực trạng nhân lực cấp xã.

33Đảng ủy Bộ Tài chính đã có Công văn số 118-CV/ĐUBTC-QLCS ngày 18/9/2025 trình Bộ Chính trị xin chủ trương để thống nhất thực hiện về nội dung này.

34Khoản 2 Điều 3 Quy định số 255-QĐ/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng: Nhiệm vụ, quyền hạn của ban thường vụ đảng ủy (nếu có) “Đề xuất với đảng ủy cấp trên trực tiếp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh đưa những nội dung có liên quan đến nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức vào chương trình công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh...”.

Khoản 5 Điều 11 Quyết định số 256-QĐ/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Bí thư ban hành Quy chế làm việc mẫu của đảng ủy, chi bộ cơ sở ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng: “Định kỳ 6 tháng, hằng năm hoặc trong trường hợp cần thiết, Đảng ủy, Chi bộ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp về tình hình, kết quả lãnh đạo việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, tổ chức bộ máy và công tác nhân sự theo các nghị quyết của Đảng trong phạm vi hoạt động của cơ quan, tổ chức”.

35Một số nội dung hướng dẫn của các bộ, ngành còn chưa kịp thời như: quy định về miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công, thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, hướng dẫn các trình tự thủ tục khi thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền ở một số lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp và môi trường; chế độ chính sách đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; hướng dẫn quản lý tài liệu bí mật nhà nước sau khi thực hiện chính quyền 02 cấp nên ủy ban nhân dân và các phòng, đơn vị thuộc xã còn gặp khó khăn trong công tác xác định thẩm quyền sao, chụp, tiêu hủy tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước.

36Báo cáo số 311-BC/BCDDTTW, ngày 09/10/2025 của Ban Chỉ đạo 35.

37Bổ sung nội dung nêu tại Khoản 5 Điều 4 Quy định về 213-QĐ/TW, ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú quy định: “Đảng ủy xã, phường, thị trấn xác nhận phiếu nhận xét của chi ủy, chi bộ nơi cư trú đối với đảng viên đang công tác và gửi cho đảng ủy cơ sở nơi đảng viên công tác”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

Báo cáo 523-BC/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp tháng 10/2025

Bạn chưa Đăng nhập thành viên.

Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Văn bản liên quan Báo cáo 523-BC/BTCTW

01

Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

02

Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú

03

Nghị quyết 66.2/2025/NQ-CP của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về việc điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phường 2 cấp trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi)

04

Kết luận 187-KL/TW của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về định hướng số lượng cấp phó của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị

05

Quy định 368-QĐ/TW của Bộ Chính trị về Danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

Chú thích màu chỉ dẫn
Chú thích màu chỉ dẫn:
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng các màu sắc:
Sửa đổi, bổ sung, đính chính
Thay thế
Hướng dẫn
Bãi bỏ
Bãi bỏ cụm từ
Bình luận
Click vào nội dung được bôi màu để xem chi tiết.
×