Thông tư 13/2009/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 13/2009/TT-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 13/2009/TT-BGDĐT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Bành Tiến Long |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 19/05/2009 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 13/2009/TT-BGDĐT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 13/2009/TT-BGDĐT
NGÀY 19 THÁNG 05 NĂM 2009
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN GIÁO
VIÊN
GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH
Căn cứ Nghị định số
178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP
ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giáo dục;
Căn cứ Nghị định số
116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về Giáo dục quốc phòng –
an ninh;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định ban hành Thông tư
như sau:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Thông tư này Chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục quốc phòng –
an ninh.
Điều 2. Thông tư này có
hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
46/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 18 tháng 10 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc ban hành chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên giáo dục quốc
phòng các trường trung học phổ thông và trung học chuyên nghiệp.
Điều 3. Chánh Văn phòng,
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng, thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng các trường đại học sư phạm, giám đốc các sở
giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
CHƯƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO NGẮN HẠN GIÁO VIÊN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH
(Ban hành kèm theo Thông tư số: 13/2009/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 5 năm 2009
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
A. MỤC TIÊU CHUNG
Chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên Giáo dục quốc phòng
– an ninh nhằm trang bị kiến thức cho giáo viên đang giảng dạy tại các trường
trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề và sinh viên tốt
nghiệp đại học thuộc khối ngành sư phạm hoặc khoa học xã hội và nhân văn để
giảng dạy chuyên trách hoặc kiêm nhiệm Giáo dục quốc phòng – an ninh tại các
trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề (sau đây
gọi tắt là GDQP-AN).
B. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Về phẩm chất
Yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; nắm vững đường lối, chính
sách của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, an ninh; có bản lĩnh chính trị vững
vàng; có tinh thần trách nhiệm cao với nghề nghiệp; có tinh thần tự học tập,
nghiên cứu khoa học, không ngừng tự bồi dưỡng và nâng cao kiến thức chuyên môn,
nghiệp vụ; có sức khỏe phù hợp với nhiệm vụ.
2. Về kiến thức
Có kiến thức cơ bản về đường lối quốc phòng, an ninh; về xây
dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, đấu tranh phòng chống chiến
lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch với cách
mạng Việt Nam; kiến thức về khoa học sư phạm trong giảng dạy GDQP – AN các
trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.
3. Về kỹ năng
Thành thạo kỹ năng giảng dạy GDQP- AN; biết vận dụng lý luận
vào thực tiễn; có khả năng quản lý, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân
sự địa phương và an ninh cơ sở.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN ĐÀO TẠO
1. Đối tượng
- Giáo viên có trình độ đại học khối ngành sư phạm hoặc khoa
học xã hội và nhân văn thuộc biên chế cơ hữu hoặc hợp đồng tại các trường trung
học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề;
- Sinh viên tốt nghiệp đại học khối ngành sư phạm hoặc khoa
học xã hội và nhân văn có nguyện vọng
2. Thời gian đào tạo: 26
tuần, trong đó:
- Thời gian đào tạo: 16 tuần;
- Thời gian thực tập, thực tế và thi tốt nghiệp: 10 tuần.
III. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
1. Khối lượng kiến thức: 42
ĐVHT
- Đào tạo: 32 ĐVHT
- Thực tập, thực tế và thi tốt nghiệp: 10 ĐVHT
2. Cấu trúc kiến thức của chương trình đào tạo
STT |
TÊN HỌC PHẦN |
ĐVHT |
1 |
Điều lệnh |
2 |
2 |
Đường lối quốc phòng, an ninh |
3 |
3 |
Lịch sử truyền thống và tổ chức quân đội, công an |
2 |
4 |
Công tác quốc phòng, quân sự địa phương và an ninh cơ sở |
3 |
5 |
Bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội |
4 |
6 |
Quân sự chung |
4 |
7 |
Kỹ thuật chiến đấu bộ binh |
5 |
8 |
Chiến thuật |
2 |
9 |
Phương pháp giảng dạy GDQP-AN 1 |
3 |
10 |
Phương pháp giảng dạy GDQP-AN 2 |
4 |
11 |
Thực tập, thực tế |
5 |
12 |
Thi tốt nghiệp |
5 |
IV. MÔ TẢ TÓM TẮT CÁC HỌC PHẦN
1. Điều lệnh
2 ĐVHT
Trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về điều lệnh
đội ngũ và điều lệnh quản lý bộ đội, công an. Nội dung điều lệnh quản lý bộ
đội, công an giới thiệu về chức trách, mối quan hệ, lễ tiết tác phong quân
nhân, công an nhân dân; chế độ sinh hoạt, học tập công tác, khen thưởng, xử
phạt; trang phục, cấp hiệu, phù hiệu của quân đội, công an.
Nội dung điều lệnh đội ngũ, gồm: động tác đội
ngũ từng người không có súng và có súng; đội ngũ đơn vị từ tiểu đội đến tiểu
đoàn.
2. Đường lối quốc phòng – an ninh
3 ĐVHT
Trang bị một số nội dung cơ bản về đường lối,
quan điểm của Đảng, Nhà nước về quốc phòng, an ninh. Nội dung gồm:
- Quan điểm chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc;
- Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc;
- Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân
dân;
- Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân;
- Kết hợp xây dựng kinh tế với củng cố quốc
phòng, an ninh;
- Sự hình thành phát triển nghệ thuật quân sự
Việt
3. Lịch sử truyền thống và tổ chức quân đội,
công an
2 ĐVHT
Trang bị kiến thức về lịch sử, truyền thống, xây
dựng lực lượng quân đội, công an; những cơ sở lý luận và thực tiễn Đảng lãnh
đạo quân đội, công an. Nội dung gồm:
- Lịch sử, truyền thống quân đội, công an;
- Xây dựng quân đội và công an (giới thiệu Luật
Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan QĐND Việt
- Đảng Cộng sản Việt
- Công tác đảng, công tác chính trị trong quân
đội, công an;
- Công tác tư tưởng của Đảng trong quân đội,
công an;
- Nhà trường quân đội, công an và tuyển sinh đào
tạo.
4. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương và
an ninh cơ sở
3 ĐVHT
Trang bị những kiến thức cơ bản về công tác quốc
phòng, quân sự địa phương và công tác an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở. Nội
dung gồm:
- Công tác quân sự địa phương;
- Xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ;
- Xây dựng lực lượng dự bị động viên và động
viên công nghiệp;
- Phòng, chống địch tiến công hỏa lực bằng vũ
khí công nghệ cao (gắn với phòng chống bom đạn địch và thiên tai);
- Công tác phòng không nhân dân;
- Phòng thủ dân sự;
- Công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa bàn
cơ sở.
5. Bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự
an toàn xã hội
4 ĐVHT
Trang bị những kiến thức cơ bản về an ninh quốc
gia và trật tự an toàn xã hội. Nội dung gồm:
- Phòng, chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”,
bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt
- Xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên
giới quốc gia;
- Một số nội dung cơ bản về dân tộc, tôn giáo và
đấu tranh chống địch lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo;
- Bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an
toàn xã hội;
- Những vấn đề cơ bản về đấu tranh phòng chống
tội phạm và tệ nạn xã hội;
- Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc.
6. Quân sự chung
4 ĐVHT
Trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về
các loại vũ khí hủy diệt; địa hình quân sự; một số kiến thức về công tác bảo
đảm hậu cần, quân y; thực hành kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương. Nội dung gồm:
- Hiểu biết về quân binh chủng;
- Vũ khí hủy diệt lớn;
- Địa hình quân sự;
- Công tác bảo đảm hậu cần, quân y;
- Võ thuật Việt
- Ba môn quân sự phối hợp;
- Văn hóa, văn nghệ quân đội, công an.
7. Kỹ thuật chiến đấu bộ binh
5 ĐVHT
Giới thiệu một số loại vũ khí bộ binh, lý thuyết
bắn, quy tắc bắn, bắn súng AK (CKC), K54, ném lựu đạn; thuốc nổ; vật cản, công
sự, ngụy trang, vũ khí tự tạo. Nội dung gồm:
- Giới thiệu một số loại vũ khí bộ binh AK, CKC,
RPĐ, B40, B41, K54, lựu đạn;
- Bắn súng: AK (CKC), K54, ném lựu đạn;
- Thuốc nổ;
- Vật cản, công sự ngụy trang, vũ khí tự tạo.
8. Chiến thuật
2 ĐVHT
Trang bị những nội dung cơ bản về tổ chức biên
chế, nguyên tắc, thủ đoạn chiến đấu cấp phân đội của quân đội Mỹ; công tác tham
mưu; chiến thuật cá nhân (lợi dụng địa hình, địa vật; các tư thế, động tác cơ
bản vận động trên chiến trường), từng người, tổ, tiểu đội, trung đội bộ binh
trong chiến đấu tiến công và phòng ngự.
9. Phương pháp giảng dạy GDQP-AN
1
3 ĐVHT
Trang bị kiến thức về tâm lý học nhân cách quân
nhân; tâm lý hoạt động dạy của giáo viên GDQP – AN; hình thành kỹ năng, kỹ xảo
trong dạy học; hình thức tổ chức giáo dục và hoạt động tự giáo dục của học
viên. Lý luận về phương pháp giảng dạy môn GDQP – AN; phương pháp giảng dạy các
bài lý thuyết và kỹ năng quân sự; phương pháp viết tiểu luận.
10. Phương pháp giảng dạy GDQP – AN
2
4 ĐVHT
Thực hành chuẩn bị bài giảng và giảng dạy các
bài trong chương trình GDQP – AN trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp,
trung cấp nghề. Nội dung gồm: giới thiệu chương trình GDQP-AN cấp trung học phổ
thông và trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề; giới thiệu sách giáo viên, sách
giáo khoa GDQP-AN trung học phổ thông, giáo trình GDQP-AN trung cấp chuyên
nghiệp, trung cấp nghề và thiết bị dạy học GDQP-AN; làm kế hoạch giảng dạy môn
học; chuẩn bị và thực hành giảng một số bài cụ thể trong chương trình trung học
phổ thông hoặc trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.
V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Chương trình đào tạo ngắn hạn giáo viên
GDQP-AN cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp
nghề được xây dựng dựa trên cơ sở chương trình đào tạo dài hạn chuyên ngành
GDQP-AN và chương trình GDQP-AN hiện hành của cấp trung học phổ thông, trung cấp
chuyên nghiệp. Chương trình bảo đảm đủ kiến thức chuyên môn về quốc phòng, quân
sự, an ninh và nghiệp vụ sư phạm quân sự cần thiết.
2. Các trường xây dựng chương trình chi tiết, tổ
chức đào tạo theo tiến trình phù hợp với đặc điểm của từng trường và tính logic
của toàn bộ chương trình. Xây dựng chương trình chi tiết phải bảo đảm đúng các
quy định hiện hành về quy đổi tiết chuẩn (tiết chuẩn = tiết lý thuyết = 2 tiết
thực hành). Riêng thời gian đi thực tập thực tế và thi tốt nghiệp: tiết lý
thuyết = 3 tiết thực hành. Các học phần kiến thức quốc phòng, an ninh và kỹ
năng quân sự phải liên kết đào tạo toàn diện ở các trường quân sự, công an.
3. Trong một khóa đào tạo các trường tổ chức cho
học viên đi tham quan, học tập ở các quân, binh chủng, học viện, nhà trường
quân đội, công an để tăng cường kiến thức chuyên môn, gắn bó chặt chẽ với thực
tiễn; khơi dậy tình cảm và bản lĩnh nghề nghiệp của giáo viên, bảo đảm đủ tự
tin khi đứng trên bục giảng.
4. Tổ chức thực tập sư phạm phải phối hợp chặt
chẽ với các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề
ngay từ khi xây dựng kế hoạch đào tạo.
5. Bảo đảm đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo
quy định hiện hành. Ngoài giáo trình GDQP-AN dùng cho đào tạo giáo viên, các
trường sử dụng thêm tài liệu của các học viện, nhà trường quân đội, công an để
cập nhật kiến thức, biên soạn tài liệu, bài giảng. Trong thực hành phương pháp
giảng dạy, học viên phải có sách giáo viên, sách giáo khoa GDQP-AN trung học
phổ thông và giáo trình GDQP-AN trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.
6. Thi, kiểm tra thường xuyên theo quy định tại
Quyết định số 69/2007/QĐ-BGDĐT ngày 14/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo. Thi tốt nghiệp 3 môn: lý thuyết (học phần 2, 3, 4, 5), thực hành kỹ năng
quân sự (học phần 6, 7, 8), phương pháp giảng dạy (soạn bài giảng và thực hành
giảng một bài cụ thể cho đối tượng là học sinh trung học phổ thông hoặc trung
cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề).
7. Học viên có điểm thi tốt nghiệp mỗi môn phải
đạt điểm 5 trở lên (trong đó môn phương pháp giảng dạy hệ số 2) là điều kiện để
công nhận tốt nghiệp và cấp chứng chỉ giáo viên GDQP-AN.