Quyết định 2531/QĐ-BGDĐT 2023 bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ hoạt động thể thao
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 2531/QĐ-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 2531/QĐ-BGDĐT | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Ngô Thị Minh |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 31/08/2023 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Văn hóa-Thể thao-Du lịch |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên GDTC cơ sở đại học
Ngày 31/8/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 2531/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động thể thao cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục đại học. Sau đây là một số nội dung đáng chú ý của Quyết định này.
1. Mục tiêu của Chương trình nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức các hoạt động thể thao trường học, đáp ứng nhu cầu thực tế của sinh viên trong giai đoạn hiện nay, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục đại học.
2. Nội dung Chương trình gồm 05 Chuyên đề trong thời lượng 60 tiết, bao gồm: nghiên cứu, trao đổi, thảo luận tập trung, tự nghiên cứu tài liệu, khảo sát thực tế, thực hành bài tập theo chủ đề, thực hiện kiểm tra đánh giá theo quy định của chương trình, trong đó:
- Lý thuyết trên lớp: 25 tiết;
- Thực hành: 30 tiết;
- Kiểm tra đánh giá: 05 tiết.
3. Hình thức bồi dưỡng được thực hiện dưới dạng toàn phần hoặc bồi dưỡng theo từng chuyên đề; tổ chức bồi dưỡng trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến đối với các tiết lý thuyết.
4. Phương pháp bồi dưỡng đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành. Ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, đa dạng hóa hình thức dạy nhằm hỗ trợ học viên tiếp thu được tối đa kiến thức, kỹ năng cần thiết.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Xem chi tiết Quyết định 2531/QĐ-BGDĐT tại đây
tải Quyết định 2531/QĐ-BGDĐT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 2531/QĐ-BGDĐT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 31 tháng 08 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ THAO CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ, NHÀ GIÁO LÀM CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
__________________________
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Biên bản họp Hội đồng thẩm định Chương trình, tài liệu bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động thể thao cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục đại học ngày 10/8/2023;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động thể thao cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục đại học (Chương trình kèm theo).
Điều 2. Chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động thể thao được sử dụng làm căn cứ để biên soạn tài liệu bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục đại học.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ THAO CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ, NHÀ GIÁO LÀM CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
(Kèm theo Quyết định số 2531/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
___________________________________
I. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG
Chương trình bồi dưỡng được áp dụng đối với cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất trong các đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng sư phạm (Sau đây gọi tắt là trong các cơ sở giáo dục đại học).
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Trang bị cho đội ngũ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất (GDTC) trong các cơ sở giáo dục đại học những kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức các hoạt động thể thao trường học, đáp ứng nhu cầu thực tế của sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác GDTC trong các cơ sở giáo dục đại học.
2. Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao năng lực nhận biết, khai thác và vận dụng hiệu quả hệ thống văn bản về lĩnh vực GDTC và thể thao trường học cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác GDTC.
- Có kỹ năng xây dựng kế hoạch, chuẩn bị và huy động các nguồn lực trong tổ chức các hoạt động thể thao dành cho sinh viên.
- Có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác GDTC và tổ chức, tham gia các hoạt động thể thao dành cho sinh viên.
- Có kiến thức, kỹ năng phát triển các môn thể thao phù hợp điều kiện thực tiễn trong cơ sở giáo dục đại học.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và thời lượng bồi dưỡng
1.1. Tổng số: 5 Chuyên đề.
1.2. Thời lượng: 60 tiết, bao gồm: Nghiên cứu, trao đổi, thảo luận tập trung, tự nghiên cứu tài liệu, khảo sát thực tế, thực hành bài tập theo chủ đề, thực hiện kiểm tra đánh giá theo quy định của chương trình.
Trong đó:
- Lý thuyết trên lớp: 25 tiết.
- Thực hành: 30 tiết.
- Kiểm tra đánh giá: 05 tiết.
2. Cấu trúc chương trình
TT | CHUYÊN ĐỀ | Số tiết | ||
Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra đánh giá | ||
1 | Hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong triển khai thực hiện công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học | 5 | 2 | 1 |
2 | Kỹ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao cho sinh viên | 5 | 6 | 1 |
3 | Quản lý, điều hành hoạt động của Câu lạc bộ thể thao trong cơ sở giáo dục đại học | 5 | 4 | 1 |
4 | Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông thể thao trường học | 5 | 8 | 1 |
5 | Kiến thức, kỹ năng phát triển các môn thể thao đồng đội, cá nhân phù hợp điều kiện thực tiễn trong cơ sở giáo dục đại học | 5 | 10 | 1 |
Tổng | 25 | 30 | 5 |
IV. MÔ TẢ NỘI DUNG CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Chuyên đề 1: Hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong triển khai thực hiện công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học
1.1. Mục tiêu:
Vận dụng có hiệu quả hệ thống văn bản chỉ đạo về công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.
1.2. Nội dung, hình thức tổ chức và thời lượng
Nội dung | Hình thức tổ chức (số tiết đã quy đổi) | Kiểm tra, đánh giá | Tổng số tiết | |
Lý thuyết | Thực hành và tự nghiên cứu tài liệu |
| ||
- Vị trí, vai trò, ý nghĩa của hoạt động thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục đại học. | 1 | 0 |
| 1 |
- Hệ thống các văn bản hướng dẫn, văn bản quy phạm pháp luật trong triển khai thực hiện công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học | 3 | 1 |
| 3 |
- Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giảng viên đối với công tác GDTC và hoạt động thể thao trường học. | 1 | 1 |
| 2 |
Tổng cộng | 5 | 2 | 1 | 8 |
2. Chuyên đề 2: Kỹ năng xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao cho sinh viên.
2.1. Mục tiêu:
- Trang bị kỹ năng xây dựng kế hoạch hoạt động tổng thể, chi tiết đối với các hoạt động thể thao trường học.
- Hình thành kỹ năng tổ chức, triển khai có hiệu quả phong trào tập luyện, tham gia thi đấu thể thao trong sinh viên.
2.2. Nội dung, hình thức tổ chức và thời lượng
Nội dung | Hình thức tổ chức (số tiết đã quy đổi) | Kiểm tra, đánh giá | Tổng số tiết | |
Lý thuyết | Thực hành và tự nghiên cứu tài liệu |
| ||
- Các bước xây dựng kế hoạch tổng thể và tổ chức các hoạt động thể thao sinh viên. | 2 | 2 |
| 4 |
- Quản lý và tổ chức thực hiện kế hoạch. - Tổng kết và đánh giá phong trào thể thao trường học. | 2 | 2 |
| 4 |
- Quy trình chuẩn bị, tổ chức Giải thể thao cấp trường. - Quy trình chuẩn bị, tuyển chọn, thành lập Đoàn vận động viên tham gia giải thể thao sinh viên cấp khu vực và toàn quốc. | 1 | 2 |
| 3 |
Tổng cộng | 5 | 6 | 1 | 12 |
3. Chuyên đề 3: Quản lý, điều hành hoạt động Câu lạc bộ thể thao trong cơ sở giáo dục đại học
3.1. Mục tiêu:
- Trang bị kỹ năng quản lý, điều hành và phát triển Câu lạc bộ các môn thể thao sinh viên.
3.2. Nội dung, hình thức tổ chức và thời lượng
Nội dung | Hình thức tổ chức (số tiết đã quy đồi) | Kiểm tra, đánh giá | Tổng số tiết | |
Lý thuyết | Thực hành và tự nghiên cứu tài liệu | |||
- Đặc điểm và quy trình thành lập Câu lạc bộ thể thao sinh viên. | 1 | 1 |
| 2 |
- Cách thức quản lý, điều hành Câu lạc bộ thể thao/nhóm Câu lạc bộ thể thao sinh viên. | 2 | 1 |
| 3 |
- Kỹ năng thực hiện công tác truyền thông và tiếp thị thể thao. | 2 | 2 |
| 4 |
Tổng cộng | 5 | 4 | 1 | 10 |
4. Chuyên đề 4: Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông thể thao trường học
4.1. Mục tiêu:
- Tầm quan trọng và sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông thể thao trường học.
- Trang bị kỹ năng khai thác và thực hành ứng dụng phần mềm đáp ứng cơ bản được việc quản lý, tổ chức các hoạt động thể thao trường học.
4.2. Nội dung, hình thức tổ chức và thời lượng
Nội dung | Hình thức tổ chức (số tiết đã quy đổi) | Kiểm tra, đánh giá | Tổng số tiết | |
Lý thuyết | Thực hành và tự nghiên cứu tài liệu |
| ||
- Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông thể thao trường học. | 1 | 1 |
| 2 |
- Sự cần thiết của việc xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức và tham gia các giải thể thao sinh viên. | 2 | 1 |
| 3 |
- Giới thiệu và hướng dẫn khai thác, thực hành ứng dụng phần mềm đăng ký tham gia các hoạt động thể thao trường học. | 2 | 6 |
| 8 |
Tổng cộng | 5 | 8 | 1 | 14 |
5. Chuyên đề 5: Kiến thức, kỹ năng phát triển các môn thể thao đồng đội, cá nhân phù hợp với điều kiện thực tiễn trong cơ sở giáo dục đại học
5.1. Mục tiêu:
Trang bị kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn phương pháp tổ chức và phát triển phong trào các môn thể thao tập thể và cá nhân phù hợp với điều kiện thực tiễn trong cơ sở giáo dục đại học.
5.2. Nội dung, hình thức tổ chức và thời lượng
Nội dung | Hình thức tổ chức (số tiết đã quy đổi) | Kiểm tra, đánh giá | Tổng số tiết | |
Lý thuyết | Thực hành và tự nghiên cứu tài liệu |
| ||
- Đặc điểm, tính chất của các môn thể thao đồng đội/cá nhân. | 1 | 1 |
| 2 |
- Kỹ năng lựa chọn, phát triển các môn thể thao cá nhân/đồng đội phù hợp thực tế. | 2 | 4 |
| 6 |
- Kỹ năng quản lý, phương pháp triển khai tổ chức một số hoạt động thể thao đồng đội/cá nhân trong trường học. | 2 | 5 |
| 7 |
Tổng cộng | 5 | 10 | 1 | 16 |
V. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Biên soạn Tài liệu
1.1. Căn cứ nội dung Chương trình bồi dưỡng quy định tại văn bản này, Bộ GDĐT phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu bồi dưỡng. Tài liệu bồi dưỡng được biên soạn bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung các chuyên đề cần bổ trợ, nâng cao.
1.2. Báo cáo viên, giảng viên tham gia bồi dưỡng căn cứ tài liệu bồi dưỡng do Bộ GDĐT ban hành và tham khảo các văn bản, tài liệu liên quan đến nội dung Chương trình bồi dưỡng để xây dựng bài giảng lý thuyết và hướng dẫn học viên thực hành. Bài giảng của báo cáo viên, giảng viên cần biên soạn theo nhiều dạng thức khác nhau (Word, PowerPoint, video,...) để học viên dễ dàng tiếp cận và học tập.
2. Phương pháp và hình thức bồi dưỡng
2.1. Hình thức bồi dưỡng được thực hiện dưới dạng toàn phần hoặc bồi dưỡng theo từng chuyên đề; tổ chức bồi dưỡng trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến đối với các tiết lý thuyết.
2.2. Phương pháp bồi dưỡng đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành. Ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, đa dạng hóa hình thức dạy học nhằm hỗ trợ học viên tiếp thu được tối đa kiến thức, kỹ năng cần thiết.
3. Đánh giá kết quả bồi dưỡng
3.1. Kết thúc mỗi chuyên đề, học viên được đánh giá thông qua bài kiểm tra hoặc kết quả thảo luận nhóm hoặc kết quả thực tập tình huống. Hoạt động đánh giá này là nhằm xác định mức độ đạt được các mục tiêu về kiến thức, thái độ và kỹ năng ở từng chuyên đề của học viên.
3.2. Kết quả đánh giá mỗi chuyên đề được đánh giá mức độ đạt và không đạt. Học viên có kết quả đánh giá không đạt thì yêu cầu được đánh giá lại.
4. Yêu cầu đối với báo cáo viên, giảng viên và học viên
4.1. Yêu cầu đối với báo cáo viên, giảng viên
- Có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu đối với học phần giảng dạy, có khả năng nghiên cứu, tổng hợp tài liệu chuyên ngành, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, nhằm đáp ứng yêu cầu vị trí công việc phù hợp với xu thế phát triển chung.
- Có kinh nghiệm trong quản lý, giảng dạy GDTC, thể thao trường học, có năng lực sư phạm, có khả năng tổ chức thực hành.
- Có khả năng phát triển nội dung, thiết kế tình huống và thiết kế nội dung kiểm tra, đánh giá.
4.2. Yêu cầu đối với học viên
- Tham gia đầy đủ chương trình bồi dưỡng theo kế hoạch; thực hiện đúng nội quy của đơn vị tổ chức lớp học.
- Trong quá trình học tập, học viên tăng cường chia sẻ những kinh nghiệm, tình huống thực tiễn và cách xử lý khác nhau để giải quyết vấn đề. Kết hợp với báo cáo viên để tìm ra các cách xử lý tốt nhất.
- Học viên chủ động vận dụng các kiến thức, kỹ năng được bồi dưỡng vào công tác chuyên môn tại nhà trường.
5. Yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức lớp bồi dưỡng
5.1. Lớp bồi dưỡng học lý thuyết trực tiếp phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về không gian, âm thanh, ánh sáng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc dạy và học.
5.2. Lớp bồi dưỡng học lý thuyết trực tuyến phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về đường truyền và thiết bị dạy và học trực tuyến của giảng viên và học viên.
5.3. Lớp bồi dưỡng học thực hành phải có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ cần thiết để học viên thực hành, đáp ứng mục tiêu, nội dung của chuyên đề.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo
1.1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình bồi dưỡng.
1.2. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng danh mục tài liệu theo nội dung Chương trình bồi dưỡng; phối hợp chỉ đạo tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu bồi dưỡng theo quy định.
1.3. Chủ trì tổ chức các lớp bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý, giảng viên GDTC, thể thao trường học cốt cán của các cơ sở giáo dục đại học theo Kế hoạch của Bộ GDĐT.
2. Các cơ sở giáo dục đại học
2.1. Xây dựng kế hoạch tham gia các lớp bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động thể thao cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất của đơn vị do Bộ GDĐT chủ trì tổ chức.
2.2. Thường xuyên cập nhật, khai thác và vận dụng có hiệu quả hệ thống văn bản về lĩnh vực GDTC và thể thao trường học tại đơn vị; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn về nội dung các chuyên đề thuộc Chương trình bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác giáo dục thể chất của đơn vị.
3. Kinh phí
Kinh phí thực hiện Chương trình bồi dưỡng được trích từ nguồn ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn đóng góp của các cơ sở giáo dục cử cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác GDTC, thể thao trường học tham gia lớp bồi dưỡng theo quy định của Pháp luật./.