Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 16/2008/QĐ-BGDĐT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 16/04/2008 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Quy định về đạo đức nhà giáo - Theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành ngày 16/4/2008, quy định: nhà giáo không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định ; Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi; Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường. Ngoài ra, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân; Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục; Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp; Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác; Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường… Nhà giáo phải là người tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí… Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT tại đây
tải Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ
16/2008/QĐ-BGDĐT
NGÀY
16 THÁNG 4 NĂM 2008
BAN HÀNH QUY
ĐỊNH VỀ ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
BỘ TRƯỞNG BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6
năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP
ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP
ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán
bộ quản lý giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về đạo đức nhà giáo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công
báo.
Điều 3. Chánh Văn
phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn
vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ có quản lý các cơ sở
giáo dục và đào tạo, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc các đại học,
học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện
Nhân
QUY ĐỊNH
Về đạo đức nhà giáo
( Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 16 tháng 4 năm2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1.
Văn bản này quy định về đạo đức nhà giáo.
2.
Đối tượng áp dụng bao gồm các nhà giáo đang làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục ở
các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Điều 2. Mục đích
Quy
định về đạo đức nhà giáo là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp
với nghề dạy học được xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ sở
để đánh giá, xếp loại và giám sát nhà
giáo nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm
chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có tính tích cực học tập, không ngừng
nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng
xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.
Chương II
NHỮNG QUY
ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Phẩm chất chính trị
1. Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường
lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng
quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý
luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm
sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích
chung.
3. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích
cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
Điều 4. Đạo đức nghề nghiệp
1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ
gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ
đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng,
đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều
lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
3. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh
giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh
thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
3. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường
xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,
ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Điều 5. Lối sống, tác phong
1. Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí
vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư
duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp
với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến
khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu
hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
3. Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương,
khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã
hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách
quan, tận tình, chu đáo.
4. Trang phục,
trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm
và phân tán sự chú ý của người học.
5. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn
thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các
quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh
học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái
pháp luật.
6. Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý
trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống
văn hoá nơi công cộng.
Điều 6. Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức
nhà giáo
1. Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực
hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà
đối với người học và nhân dân.
2. Không gian lận, thiếu trung thực trong học
tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.
3. Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên
vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những
hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng
nghiệp.
4. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự,
nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công
việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
5. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với
quy định.
6. Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong
công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ
giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Không sử dụng điện thoại di động và làm
việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
8. Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm
mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
9. Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên
truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà
nước.
10. Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác
nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn
ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp
của nhà trường.
11. Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên
quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử
dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
1. Chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp với các
Ban, Ngành, Đoàn thể tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đảm bảo các điều kiện cho công tác bồi
dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo, gương sáng nhà giáo.
3. Định kỳ thanh tra, kiểm tra công tác tổ
chức thực hiện của các cơ quan quản lý giáo dục; xử lý nghiêm túc, kịp thời
đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi phạm Quy định này.
Điều 8. Các Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ
đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục quán triệt, học tập và
triển khai thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo ở địa
phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thực hiện Quy định về đạo đức
nhà giáo ở các cơ sở giáo dục và việc thực hiện của các nhà giáo; tuyên dương,
khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ
luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm; định kỳ cuối năm học báo cáo kết
quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và
Xã hội của các địa phương trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định về
đạo đức nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở dạy nghề tại địa phương
theo phân cấp quản lý về dạy nghề.
3. Tham mưu với cấp uỷ và chính quyền địa
phương các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các quy định trong văn bản này.
Điều 9. Các đại học, học viện, các trường đại
học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở dạy nghề
Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng
các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, Hiệu trưởng các trường
cao đẳng nghề, trung cấp nghề, Giám đốc các trung tâm dạy nghề căn cứ vào Quy
định này để tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các nhà
giáo, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ
chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá
nhân, tổ chức vi phạm; định kỳ cuối năm học báo cáo kết quả thực hiện về Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Điều 10. Các Bộ có quản lý các cơ sở giáo
dục và đào tạo
1. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ
chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đảm bảo các điều kiện cho công tác bồi
dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo, gương sáng nhà giáo.
3. Định kỳ thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thực
hiện của các cơ sở giáo dục và đào tạo; xử lý nghiêm túc, kịp thời đúng pháp
luật các cá nhân, tổ chức vi phạm Quy định này./.