Quyết định 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 - 2010
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 09/2005/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 09/2005/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Phạm Gia Khiêm |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 11/01/2005 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Cơ cấu tổ chức |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Chính sách giáo dục - đào tạo - Ngày 11/01/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 - 2010". Thủ tướng yêu cầu: đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục và dạy nghề công lập và ngoài công lập, bảo đảm đến năm 2010 đáp ứng đủ về số lượng, trong đó có 80% giáo viên bậc mầm non, 100% giáo viên các cấp, bậc học phổ thông, dạy nghề đạt chuẩn đào tạo theo quy định, 10% giáo viên trung học phổ thông và dạy nghề đạt trình độ sau đại học, tỷ lệ bình quân giữa số lượng sinh viên và giảng viên đại học, cao đẳng là 20 sinh viên/01 giảng viên, 40% giảng viên đại học có trình độ thạc sĩ và 25% có trình độ tiến sĩ... Quy định các cơ chế, chính sách cụ thể để tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi, có phẩm chất tốt và những người có trình độ đại học, sau đại học, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành nhà giáo để tiếp tục đào tạo về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm nhằm bổ sung và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đại học, cao đẳng... Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Quyết định 09/2005/QĐ-TTg tại đây
tải Quyết định 09/2005/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 09/2005/QĐ-TTG
NGÀY 11 THÁNG 01 NĂM 2005 B VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN
"XÂY DỰNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO
VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2005 - 2010"
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 02 tháng 12 năm 1998;
Xét đề nghị của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án "Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 - 2010", với những nội dung chính như sau:
1. Mục tiêu tổng quát:
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hoá, nâng cao chất lượng, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của nhà giáo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2. Các nhiệm vụ chủ yếu:
a) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo thuộc các cơ sở giáo dục và dạy nghề công lập và ngoài công lập, bảo đảm đến năm 2010 đáp ứng đủ về số lượng, trong đó có 80% giáo viên bậc mầm non, 100% giáo viên các cấp, bậc học phổ thông, dạy nghề đạt chuẩn đào tạo theo quy định; 10% giáo viên trung học phổ thông và dạy nghề đạt trình độ sau đại học; tỷ lệ bình quân giữa số lượng sinh viên và giảng viên đại học, cao đẳng là 20 sinh viên/01 giảng viên; 40% giảng viên đại học có trình độ thạc sĩ và 25% có trình độ tiến sĩ.
b) Củng cố, nâng
cao chất lượng hệ thống các trường, khoa sư phạm, các trường cán bộ quản lý
giáo dục; đẩy mạnh việc xây dựng các trường Đại học Sư phạm trọng điểm. Thực
hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng
trong các trường, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng sư phạm theo hướng hiện đại và
phù hợp với thực tiễn Việt Nam, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp giáo
dục, đào tạo, bồi dưỡng, gắn với nội dung đổi mới Chương trình giáo dục phổ
thông.
c) Triển khai có
hệ thống và chuẩn hoá công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên các trường đại
học, cao đẳng và giáo viên các trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; bảo
đảm cho các nhà giáo được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của Luật
Giáo dục; nội dung, chương trình phương pháp đào tạo phải phù hợp với yêu cầu
của từng bậc học.
d) Đổi mới công
tác quản lý nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả; quy định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của các cấp, các ngành, các cơ
quan quản lý giáo dục và các ngành có
liên quan. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên
môn. Hiện đại hoá và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống quản
lý giáo dục.
đ) Tiếp tục bổ
sung, sửa đổi, hoàn thiện và thực hiện chính sách ưu đãi đối với nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục; khuyến khích đội ngũ nhà giáo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và
đẩy mạnh sự gắn kết chặt chẽ giảng dạy với nghiên cứu khoa học; đổi mới công
tác quản lý, sử dụng và giao biên chế ngành giáo dục nhằm nâng cao quyền và
trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, tạo sự bình đẳng giữa các loại hình cơ sở
giáo dục và đào tạo.
e) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để tiếp
tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò,
trách nhiệm của nhà giáo và nhiệm vụ xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý
giáo dục có chất lượng cao, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, trong sáng về đạo
đức, tận tuỵ với nghề nghiệp, làm trụ cột thực hiện các mục tiêu nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
3. Các giải pháp:
a) Đổi mới công
tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông, trung học chuyên nghiệp và
dạy nghề (cho cả các cơ sở công lập và ngoài công lập):
- Xây dựng quy
hoạch, củng cố, hoàn thiện mạng lưới, xác định rõ quy mô, nhiệm vụ của các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở các cấp, bậc học mầm non, phổ thông, trung
học chuyên nghiệp, dạy nghề;
- Đổi mới nội
dung, chương trình, phương pháp và phương thức đào tạo và bồi dưỡng giáo viên
trong hệ thống các trường, khoa, cơ sở sư phạm. Xây dựng chuẩn giáo viên các
cấp, bậc học; xây dựng, hoàn thiện nội dung, quy trình, phương thức bồi dưỡng
thường xuyên và bồi dưỡng nâng chuẩn cho các nhà giáo. Hoàn chỉnh hệ thống và
đổi mới nội dung, phương pháp kiểm định, quản lý chất lượng giáo viên;
- Đổi mới công
tác tuyển sinh và hoàn thiện chính sách sử dụng đối với sinh viên tốt nghiệp sư
phạm;
- Tăng cường cơ
sở vật chất cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
b) Xây dựng hệ
thống đào tạo, bồi dưỡng giảng viên đại học, cao đẳng (cho cả các cơ sở công
lập và ngoài công lập):
- Xây dựng nội
dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng giảng viên theo hướng hiện
đại, đặc biệt là việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến phù hợp với
yêu cầu giáo dục đại học, cao đẳng;
- Quy định các cơ
chế, chính sách cụ thể để tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá,
giỏi, có phẩm chất tốt và những người có trình độ đại học, sau đại học, có kinh
nghiệm hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành nhà giáo để tiếp tục đào
tạo về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm nhằm bổ sung và nâng cao chất lượng đội
ngũ giảng viên đại học, cao đẳng;
- Các cơ sở đào
tạo đại học, cao đẳng (công lập và ngoài công lập) phải xây dựng quy hoạch và
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên phù hợp với quy mô và yêu cầu đào tạo
trong từng giai đoạn;
- Xây dựng quy
hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giảng viên cho các trường đại học, cao
đẳng; quy định chế độ và tiêu chuẩn đào tạo, bồi dưỡng giảng viên đại học, cao
đẳng;
- Quy định cơ
chế, chính sách cụ thể để gắn công tác đào tạo với công tác nghiên cứu khoa
học, gắn hoạt động của các trường đại học, các cơ sở đào tạo với các cơ quan
nghiên cứu, các cơ sở sản xuất kinh doanh.
c) Đổi mới và
nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục:
- Xây dựng quy
hoạch mạng lưới; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ quản lý giáo dục. Xây dựng Học viện quản lý giáo dục trực thuộc Bộ Giáo
dục và Đào tạo;
- Đổi mới nội
dung chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo
hướng chuyên nghiệp hoá đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp;
- Rà soát, bố
trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp phù hợp với yêu cầu đổi
mới cơ chế quản lý giáo dục; xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và
sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục;
- Xây dựng quy
hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thanh tra giáo dục vững vàng
về phẩm chất chính trị, đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tuỵ, có
tính nguyên tắc cao; củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức Thanh tra giáo dục
các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
d) Quy hoạch, kế
hoạch hoá công tác đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục:
- Triển khai
nhiệm vụ khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo của tất cả các cấp, bậc học;
- Rà soát, bố
trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên không đáp ứng yêu cầu bằng những giải pháp :
đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, bố trí công việc khác thích hợp, nghỉ
hưu trước tuổi;
- Quy định cụ thể
về công tác bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo;
- Thực hiện chế
độ luân chuyển nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
đ) Xây dựng, hoàn
thiện các cơ chế quản lý, định mức lao động, chính sách, chế độ đối với nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
e) Mở rộng, tăng
cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
g) Tăng cường
công tác xây dựng Đảng trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục, đào tạo; nâng
cao hiệu lực chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý
giáo dục; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự tham gia của
toàn xã hội trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục theo tinh thần Chỉ thị
số 40- CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
4. Nguồn vốn thực
hiện Đề án :
- Vốn từ ngân
sách nhà nước bố trí trong chương trình mục tiêu và dự toán thường xuyên hàng
năm;
- Các nguồn vốn
hợp pháp khác.
Điều 2. Tổ chức thực hiện.
1. Bộ Giáo dục và
Đào tạo có nhiệm vụ:
a) Chủ trì, phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành liên quan và địa
phương cụ thể hoá nội dung Đề án này thành các chương trình, dự án với các mục
tiêu, nội dung, giải pháp, lộ trình thực hiện hàng năm phù hợp; chỉ đạo, hướng
dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Đề án; quy định chế độ theo dõi, giám sát,
kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
b) Chủ trì, phối
hợp với Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung các quy định về định mức biên chế nhà giáo,
cán bộ, nhân viên trong các cơ sở giáo dục phù hợp với chế độ làm việc 40
giờ/tuần và những đổi mới về nội dung, chương trình, cơ chế quản lý giáo dục.
c) Chủ trì, phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan:
- Cân đối và phân
bổ chỉ tiêu hàng năm về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho các cơ quan, các địa
phương;
- Xây dựng, hoàn
thiện các quy định định mức đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, trang thiết bị
dạy và học đáp ứng nội dung, yêu cầu triển khai các chương trình đổi mới trong
lĩnh vực giáo dục, đào tạo;
- Lập dự toán
kinh phí để triển khai theo kế hoạch hàng năm của Đề án;
- Huy động các
nguồn lực, nguồn tài trợ phục vụ việc thực hiện Đề án.
d) Thành lập Ban
Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án ở Trung ương gồm đại diện các Bộ, ngành, cơ
quan có liên quan do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Trưởng ban.
2. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ,
ngành liên quan và địa phương cụ thể hoá các nội dung Đề án liên quan đến lĩnh
vực dậy nghề thành các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo, tổ chức triển khai
thực hiện.
3. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan, tổng hợp chỉ tiêu đào tạo và
bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục hàng năm để đưa vào kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của cả nước trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
4. Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội và các cơ quan có liên quan:
- Lập dự toán, kế
hoạch ngân sách hàng năm để phân bổ vốn thực hiện Đề án;
- Bổ sung, điều
chỉnh các tiêu chuẩn, định mức tài chính để bảo đảm thực hiện nội dung của Đề
án;
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra tài chính thực
hiện Đề án.
5. Bộ Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách về tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà
giáo, cán bộ, công chức ngành giáo dục.
6. Các cơ sở giáo
dục và dạy nghề trong hệ thống giáo dục quốc dân có trách nhiệm cụ thể hoá các
nội dung của Đề án này thành các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo, thực hiện
trong phạm vi, đối tượng quản lý của đơn vị; phối hợp với các cơ quan có liên
quan ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và dạy nghề khác triển
khai, thực hiện các nội dung của Đề án này.
7. Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Cụ thể hoá các
mục tiêu, nội dung, giải pháp của Đề án này thành các chương trình, kế hoạch để
chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nội dung Đề án theo thẩm quyền, chức
năng, nhiệm vụ đã quy định; định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện Đề án trên
địa bàn.
b) Phối hợp với các
Bộ, ngành, cơ quan và các địa phương có liên quan để triển khai thực hiện Đề án
theo sự chỉ đạo, điều hành chung, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, kịp thời,
phù hợp với kế hoạch, yêu cầu của cả
nước.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày,
kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.