Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 33/2006/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 33/2006/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 08/09/2006 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục - Trước tình trạng gian lận trong thi cử, trong cấp và sử dụng văn bằng chứng chỉ, tiêu cực trong tuyển sinh, chuyển trường ở các cấp học, lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước, trong xây dựng trường sở và mua sắm thiết bị trường học. Các biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục đã và đang xói mòn các nguyên tắc cơ bản của giáo dục và gây tác hại lâu dài cho xã hội, ngày 08/9/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng Chương trình hành động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục giai đoạn 2006 - 2010 với yêu cầu: nâng cao đạo đức của nhà giáo, giáo dục tính trung thực cho học sinh, sinh viên, bảo đảm trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục và nhà trường trong việc ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục. Xác định nhiệm vụ trọng tâm chống tiêu cực và bệnh thành tích của từng năm học, tập trung chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện chương trình... Bên cạnh đó, gia đình và các bậc phụ huynh, Ban đại diện cha mẹ học sinh cần chú trọng giáo dục con em mình thái độ học tập đúng đắn, trung thực, không tiếp tay cho các hiện tượng tiêu cực, đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và chính quyền địa phương phát hiện và kiên quyết chống các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục...
Xem chi tiết Chỉ thị 33/2006/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 33/2006/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 33/2006/CT-TTg
NGÀY 08 THÁNG 9 NĂM 2006 VỀ CHỐNG TIÊU CỰC VÀ KHẮC
PHỤC
BỆNH THÀNH TÍCH TRONG GIÁO DỤC
Nghị quyết số 37/2004/QH11
ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Quốc hội khoá XI đã
nhấn mạnh yêu cầu đổi mới thi đua trong
giáo dục, khắc phục bệnh thành tích chủ
nghĩa. Luật Giáo dục năm 2005 đã quy định
nhà giáo và người học không được có hành vi
gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh,
giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, trong những
năm gần đây, các biểu hiện tiêu cực trong
lĩnh vực giáo dục không những không giảm bớt
mà còn có xu hướng ngày càng phổ biến như: tình
trạng gian lận trong thi cử, trong cấp và sử
dụng văn bằng chứng chỉ, tiêu cực trong
tuyển sinh, chuyển trường ở các cấp
học, lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước,
trong xây dựng trường sở và mua sắm thiết
bị trường học. Các biểu hiện tiêu cực
và bệnh thành tích trong giáo dục đã và đang xói mòn các
nguyên tắc cơ bản của giáo dục và gây tác
hại lâu dài cho xã hội.
Trước tình hình đó,
thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo
đã phát động cuộc vận động "Nói
không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong
giáo dục", coi đây là khâu đột phá trong năm
học 2006 - 2007 để lập lại trật tự,
kỷ cương trong dạy và học, làm tiền đề
triển khai những giải pháp khác nhằm khắc
phục các yếu kém trong ngành, nâng cao chất lượng
và hiệu quả giáo dục. Cuộc vận động
này bước đầu đã được sự
đồng tình và hưởng ứng tích cực của
toàn xã hội.
Việc chống tiêu cực và
khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục chỉ có
thể đạt kết quả thực sự và bền
vững nếu có sự chỉ đạo kiên quyết
của các cấp uỷ đảng, chính quyền các
cấp và có sự phối hợp chặt chẽ của
các đoàn thể, tổ chức. Vì vậy, Thủ
tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ Giáo
dục và Đào tạo:
a) Xây dựng Chương
trình hành động chống tiêu cực và khắc phục
bệnh thành tích trong giáo dục giai đoạn 2006 - 2010
với yêu cầu: nâng cao đạo đức của nhà
giáo; giáo dục tính trung thực cho học sinh, sinh viên;
bảo đảm trách nhiệm của cơ quan quản lý
giáo dục và nhà trường trong việc ngăn chặn
các biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực giáo
dục. Xác định nhiệm vụ trọng tâm chống
tiêu cực và bệnh thành tích của từng năm
học, tập trung chỉ đạo các cấp quản lý
giáo dục và các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực
hiện chương trình hành động nói trên.
b) Gắn
việc thực hiện Chương trình hành động
chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong
giáo dục với việc đổi mới giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại
học, giáo dục nghề nghiệp; đổi mới
công tác thi, tuyển sinh và xây dựng quy trình đánh giá,
kiểm định chất lượng giáo dục;
thực hiện phổ cập giáo dục, bảo
đảm dạy thực chất, học thực chất
để thực sự nâng cao chất lượng và
hiệu quả giáo dục.
c) Phối
hợp với Trung ương Đoàn thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ
Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các tổ
chức thành viên khác của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng xây
dựng và thực hiện chương trình liên ngành
để việc chống tiêu cực và khắc phục
bệnh thành tích trong giáo dục trở thành hành động
chung của toàn xã hội.
2. Các Bộ,
ngành có các trường đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trực
thuộc cần chủ động phối hợp với
Bộ Giáo dục và Đào tạo phổ biến, tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình hành
động chống tiêu cực và khắc phục bệnh
thành tích trong giáo dục; thông báo cho Bộ Giáo dục và
Đào tạo kết quả thực hiện để
tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ
với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ
đạo các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ
sở giáo dục do địa phương quản lý nghiêm
túc thực hiện Chương trình hành động
chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong
giáo dục; không áp đặt các chỉ tiêu về kết
quả thi, lên lớp, tốt nghiệp một cách hình
thức, không phù hợp với thực tiễn; chỉ
đạo xử lý nghiêm các tiêu cực và bệnh thành tích
trong giáo dục ở địa phương ngay từ
đầu các năm học mới. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương cần coi đây là một nhiệm vụ
chỉ đạo trọng tâm của năm học 2006 –
2007. Trước mắt cần ban hành chỉ thị
để chỉ đạo triển khai, tổ chức
thực hiện cuộc vận động "Nói không
với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo
dục" tại địa phương.
4. Gia đình và
các bậc phụ huynh, Ban đại diện cha mẹ
học sinh cần chú trọng giáo dục con em mình thái
độ học tập đúng đắn, trung thực;
không tiếp tay cho các hiện tượng tiêu cực,
đồng thời phối hợp chặt chẽ với
nhà trường và chính quyền địa phương phát
hiện và kiên quyết chống các hiện tượng tiêu
cực trong giáo dục.
5. Các Bộ,
ngành có liên quan phải chủ trì, phối hợp với
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các
cơ sở giáo dục, dạy nghề trực thuộc
xây dựng và triển khai thực hiện các chương
trình hành động chống tiêu cực, nâng cao chất
lượng dạy và học; chỉ đạo các cơ
quan chức năng nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các
cơ chế quản lý, chính sách đãi ngộ, khen
thưởng, xử phạt, đáp ứng yêu cầu phát
triển, đổi mới giáo dục.
6. Bộ Văn
hoá - Thông tin phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên
truyền, tạo sự đồng thuận trong các cơ
quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể và toàn
thể nhân dân hưởng ứng các cuộc vận
động thực hiện chương trình hành
động nói trên.
Đài
Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam
phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
mở Chuyên mục tuyên truyền, định kỳ phát sóng
về các hoạt động chống tiêu cực và
khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục,
trước mắt là tuyên truyền về cuộc vận
động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và
bệnh thành tích trong giáo dục".
7. Bộ Tài
chính, Bộ Nội vụ, Ban Thi đua – Khen thưởng
Trung ương và các Bộ, ngành Trung ương theo
thẩm quyền phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo với các cơ quan có liên quan xây dựng
kế hoạch bảo đảm các điều kiện
thực hiện Chương trình hành động chống
tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo
dục giai đoạn 2006-2010.
8. Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương có trách nhiệm tổ chức, triển khai
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách
nhiệm tổng hợp tình hình và báo cáo định kỳ
hàng quý kết quả triển khai thực hiện Chỉ
thị này của các Bộ, ngành và các địa phương
trong cả nước lên Thủ tướng Chính phủ
.
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn
Tấn Dũng – Đã ký