Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Chỉ thị 15/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 15/2007/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 15/2007/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 22/06/2007 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Đầu tư, Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Chính sách thúc đẩy đầu tư - Ngày 22/6/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 15/2007/CT-TTg về một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phê duyệt các quy hoạch còn thiếu; rà soát để định kỳ bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc xác định và xây dựng dự án. Hoàn chỉnh và công bố rộng rãi quy hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư… Theo dõi, giám sát việc thi hành pháp luật về đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý các vướng mắc phát sinh. Chấn chỉnh tình trạng ban hành và áp dụng các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trái với quy định của pháp luật… Tăng cường các đoàn vận động đầu tư làm việc trực tiếp với các tập đoàn lớn, tại một số địa bàn trọng điểm ở nước ngoài để kêu gọi đầu tư vào các dự án lớn, quan trọng. Chủ động tiếp cận và hỗ trợ hiệu quả các nhà đầu tư tiềm năng có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam… Đơn giản hóa và công khai quy trình, thủ tục hành chính đối với đầu tư nước ngoài, thực hiện cơ chế "một cửa" trong việc giải quyết thủ tục đầu tư. Đảm bảo sự thống nhất, các quy trình, các thủ tục tại địa phương, đồng thời, phù hợp với điều kiện cụ thể…
Xem chi tiết Chỉ thị 15/2007/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 15/2007/CT-TTg
CHỈ THỊ
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 15/2007/CT-TTg NGÀY 22 THÁNG 6 NĂM 2007
VỀ
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM THÚC ĐẨY ĐẦU TƯ
NƯỚC
NGOÀI VÀO VIỆT NAM
Trong những năm gần đây, với việc thực hiện nhiều giải pháp
đồng bộ của Nghị quyết số 09/2001/NQ-CP của Chính phủ về "Tăng cường thu
hút và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư nước ngoài thời kỳ 2001-2005"
và các Chỉ thị số 19/2001/CT-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2001 và số 13/2005/CT-TTg
ngày 08 tháng 4 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp nhằm tạo
chuyển biến mới trong công tác thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nhiều
khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ; môi trường đầu tư của nước ta không ngừng
được cải thiện và càng trở lên hấp dẫn hơn. Nhờ đó, hoạt động đầu tư nước ngoài
đã vượt qua giai đoạn suy giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính khu vực
năm 1997, từng bước phục hồi và tăng nhanh từ năm 2004. Cùng với dòng vốn đầu
tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư gián tiếp của nước ngoài cũng đã có xu hướng
gia tăng đáng kể, nhất là từ sau khi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp cùng các
nghị định hướng dẫn có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, kết quả thu hút vốn đầu tư
nước ngoài vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu huy động vốn lớn bảo
đảm tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững. Tiến độ triển khai cũng như chất lượng
của một số dự án đầu tư còn hạn chế, vốn đầu tư thực hiện còn thấp so với vốn
đăng ký, chưa đẩy mạnh chuyển giao công nghệ nguồn, công nghệ tiên tiến vào
nước ta.
Chủ trương tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng
vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được thể hiện trong các văn kiện của Đảng, Nhà nước
và tiếp tục khẳng định tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X: "Tăng cường
thu hút vốn đầu tư nước ngoài, phấn đấu đạt trên 1/3 tổng nguồn vốn đầu tư phát
triển toàn xã hội trong 5 năm (2006-2010). Mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình
thức thu hút FDI, hướng vào những thị trường giàu tiềm năng và các tập đoàn
kinh tế hàng đầu thế giới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về số lượng và chất
lượng, hiệu quả nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài".
Bước vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2006-2010, mặc dù phải đối phó với không ít khó khăn thách thức, nhưng nước ta
đang có những thời cơ, thuận lợi mới, rất to lớn cho việc tăng cường thu hút
vốn đầu tư nước ngoài:
Một là, nền kinh tế Việt
Hai là, với các sự kiện Việt Nam đã chính thức trở thành
thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tổ chức thành công Hội nghị
APEC 14, Quốc hội Hoa kỳ thông qua Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn
(PNTR) cho Việt Nam, thành công của các chuyến thăm làm việc song phương, đa
phương của lãnh đạo cấp cao nước ta thời gian qua, đã tạo ra tầm ảnh hưởng lớn
hơn của Việt Nam trên trường quốc tế.
Ba là, thể chế kinh tế thị trường ở nước ta ngày càng được
tập trung xây dựng và hoàn thiện, trong đó hệ thống luật pháp, chính sách liên
quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh đã có những bước tiến quan trọng, tạo
môi trường pháp lý bình đẳng, ngày càng thông thoáng, minh bạch và thuận lợi
cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư kinh doanh một cách có hiệu
quả tại Việt Nam.
Bốn là, Việt Nam có tình hình chính trị ổn định, trật tự an
toàn xã hội được giữ vững; là một thị trường đang phát triển nhiều tiềm năng
với dân số trên 80 triệu người và tương lai không xa là 100 triệu, đồng thời là
một cửa ngõ thông thương thuận lợi với thị trường nhiều nước thành viên ASEAN.
Bên cạnh đó, môi trường kinh tế thế giới tiếp tục chiều hướng tích cực. Những trung
tâm kinh tế lớn của thế giới hoặc đã qua giai đoạn suy thoái, bước vào thời kỳ
ổn định hoặc đang tiếp tục đà phát triển mạnh, đều đang có nhu cầu gia tăng
mạnh mẽ hoạt động đầu tư ra nước ngoài.
Các yếu tố trên là những tiền đề quan trọng tạo nên những cơ
hội mới, thuận lợi mới để đẩy mạnh thu hút làn sóng đầu tư vào nước ta. Tuy
vậy, để tận dụng tốt thời cơ, cần phải tập trung nỗ lực khắc phục những mặt còn
hạn chế đối với hoạt động đầu tư, như việc thực thi pháp luật, chính sách, chất
lượng kết cấu hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư, thủ tục hành
chính và hiện tượng tham nhũng, tiêu cực.
I. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Nhằm tranh thủ cơ hội mới, tăng cường thu hút vốn đầu tư
nước ngoài theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng, Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khẩn trương tiến
hành một số giải pháp chủ yếu và công việc cụ thể sau đây:
1. Về công tác quy hoạch
a) Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phê duyệt các quy hoạch còn
thiếu; rà soát để định kỳ bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch không còn phù hợp
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc xác định và xây dựng dự
án.
b) Quán triệt và thực hiện thống nhất các quy định mới của
Luật Đầu tư trong công tác quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng các quy hoạch
ngành, lĩnh vực, sản phẩm không phù hợp với các cam kết quốc tế.
c) Hoàn chỉnh và công bố rộng rãi quy hoạch sử dụng đất, tạo
điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư.
2. Về xây dựng và thực thi chính sách pháp luật
a) Tiếp tục ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng
dẫn các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh; rà soát luật pháp, chính sách,
sửa đổi hoặc bãi bỏ các ưu đãi, trợ cấp không phù hợp với quy định của WTO, cam
kết quốc tế và có giải pháp bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư. Tăng cường tập
huấn, phổ biến nội dung và lộ trình thực hiện các cam kết quốc tế của Việt
b) Theo dõi, giám sát việc thi hành pháp luật về đầu tư để
kịp thời phát hiện và xử lý các vướng mắc phát sinh. Chấn chỉnh tình trạng ban
hành và áp dụng các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trái với quy định của pháp luật.
3. Về xúc tiến đầu tư
a) Hoàn thiện, công bố Danh mục dự án quốc gia về kêu gọi
đầu tư nước ngoài giai đoạn 2006-2010 hướng tới năm 2020 (có phân kỳ
2006-2010). Xây dựng chương trình vận động đầu tư tại địa bàn trọng điểm và các
tập đoàn xuyên quốc gia tiềm năng; chú trọng ngành công nghiệp phụ trợ của một
số ngành (chế tạo, lắp ráp, dệt may, da giầy) và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội. Tiếp tục rà soát, cập nhật bổ sung danh mục kêu gọi đầu tư phù hợp với nhu
cầu và quy hoạch phát triển ngành, địa phương.
b) Ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình xúc
tiến đầu tư quốc gia giai đoạn 2007-2010 để bảo đảm kinh phí cho hoạt động xúc
tiến đầu tư gắn với xúc tiến thương mại và du lịch. Khẩn trương điều chỉnh các
mục tiêu, cơ chế và tổ chức hoạt động của Quỹ hỗ trợ xuất khẩu (thành lập theo
Quyết định số 195/1999/QĐ-TTg ngày 27 tháng 9 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ)
phù hợp nguyên tắc của WTO và pháp luật hiện hành. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng
bá hình ảnh Việt Nam, kết hợp các chuyến công tác của lãnh đạo cấp cao Đảng và
Nhà nước với hoạt động xúc tiến đầu tư; tổ chức tốt các hội thảo ở
trong nước và nước ngoài; nâng cao chất lượng tài liệu xúc tiến đầu tư và
trang thông tin điện tử về đầu tư nước ngoài. Tổ chức tốt "Những ngày Việt
c) Tăng cường các đoàn vận động đầu tư làm việc trực tiếp
với các tập đoàn lớn, tại một số địa bàn trọng điểm ở nước ngoài để kêu gọi đầu
tư vào các dự án lớn, quan trọng. Chủ động tiếp cận và hỗ trợ hiệu quả các nhà
đầu tư tiềm năng có nhu cầu đầu tư vào Việt
d) Khẩn trương đặt bộ phận xúc tiến đầu tư tại một số địa
bàn trọng điểm ở nước ngoài. Xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ
quan xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch các cấp, ở trong
nước lẫn đại diện ở nước ngoài nhằm đồng bộ và nâng cao hiệu quả của các hoạt
động này.
4. Khắc phục tình trạng yếu kém về kết cấu hạ tầng
a) Rà soát, điều chỉnh, phê duyệt và công bố các quy hoạch
về kết cấu hạ tầng đến năm 2020 làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng. Tăng cường công tác quy hoạch, thực thi các quy hoạch cũng như thu hút
đầu tư vào các công trình giao thông, năng lượng.
b) Tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng, đặc biệt nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; ưu tiên các lĩnh vực cấp,
thoát nước, vệ sinh môi trường (xử lý chất thải rắn, nước thải); hệ thống đường
bộ cao tốc, trước hết là tuyến Bắc - Nam, hai hành lang kinh tế Việt Nam -
Trung Quốc; nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt, trước hết là đường sắt cao
tốc Bắc - Nam, đường sắt hai hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, đường sắt
nối các mỏ khoáng sản lớn với hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt nội đô
thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
c) Đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích sản
xuất, sử dụng điện từ, các loại năng lượng mới (sức gió, thủy triều, năng lượng
mặt trời); trước mắt, bảo đảm cung cấp điện cho sản xuất.
d) Khẩn trương xây dựng và ban hành cơ chế khuyến khích các
thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia phát triển các công trình kết cấu hạ
tầng trong đó có các công trình giao thông, cảng biển, các nhà máy điện độc
lập.
đ) Mở rộng hình thức cho thuê cảng biển, mở rộng đối tượng
cho phép đầu tư dịch vụ cảng biển, đặc biệt dịch vụ hậu cần để nâng cao năng
lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam; kêu gọi vốn đầu tư các cảng lớn
như cảng Hiệp Phước - Thị Vải, Lạch Huyện, Vân Phong...
e) Xem xét việc ban hành một số giải pháp mở cửa sớm hơn mức
độ cam kết đối với một số lĩnh vực dịch vụ mà nước ta có nhu cầu.
g) Tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng các
khu du lịch quốc gia có sức cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.
5. Về lao động - tiền lương
a) Phát triển nhanh về quy mô đi đôi với nâng cao chất
lượng, hiệu quả dạy nghề trình độ sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề,
đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật cho doanh nghiệp; tập trung đầu tư phát triển
40 trường đào tạo nghề chất lượng cao, trong đó có một số trường đạt đẳng cấp
quốc tế.
b) Để ngăn ngừa tình trạng đình công bất hợp pháp, lành mạnh
quan hệ lao động theo tinh thần Bộ Luật Lao động, tăng cường các biện pháp sau:
- Tiếp tục hoàn thiện luật pháp, chính sách về lao động,
tiền lương trong tình hình mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc
chấp hành pháp luật về lao động đối với người sử dụng lao động nhằm bảo đảm
điều kiện làm việc và đời sống cho người lao động;
- Tuyên truyền giáo dục để nâng cao hiểu biết pháp luật về
lao động cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp có
vốn đầu tư nước ngoài nhằm bảo đảm chính sách, pháp luật về lao động và tiền
lương được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.
c) Xây dựng mặt bằng chung về mức lương tối thiểu cho lao
động làm việc trong doanh nghiệp thuộc các thành viên kinh tế có tính đến các
yếu tố về lạm phát, địa bàn đầu tư và quy định về mức sống tối thiểu của người
Việt
6. Về cải cách hành chính
a) Thực hiện tốt việc phân cấp quản lý đầu tư nước ngoài,
đặc biệt trong phê duyệt, cấp Giấy Chứng nhận đầu tư, quản lý các dự án đầu tư
nước ngoài, gắn với tăng cường hợp tác, phối hợp hiệu quả công tác kiểm tra,
giám sát thi hành pháp luật về đầu tư. Xử lý dứt điểm, kịp thời các vấn đề
vướng mắc trong quá trình cấp và điều chỉnh Giấy Chứng nhận đầu tư.
b) Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đảm bảo
thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Luật Đầu tư và quy định mới về phân cấp
quản lý đầu tư nước ngoài.
c) Đơn giản hóa và công khai quy trình, thủ tục hành chính
đối với đầu tư nước ngoài, thực hiện cơ chế "một cửa" trong việc giải
quyết thủ tục đầu tư. Đảm bảo sự thống nhất, các quy trình, các thủ tục tại địa
phương, đồng thời, phù hợp với điều kiện cụ thể.
d) Tăng cường cơ chế phối hợp quản lý đầu tư nước ngoài giữa
Trung ương và địa phương và giữa các bộ, ngành liên quan.
đ) Thành lập đường dây nóng tại cơ quan quản lý nhà nước về
đầu tư ở các cấp nhằm kịp thời nắm bắt, xử lý vướng mắc của nhà đầu tư và khắc
phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với nhà đầu tư.
7. Các giải pháp khác
a) Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực và nhũng nhiễu đối với nhà đầu tư. Đề cao tinh thần trách nhiệm
cá nhân trong xử lý công việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các cơ
quan quản lý nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục tuyên truyền, kiểm tra,
giám sát và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu đối với nhà
đầu tư ở cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
b) Đẩy mạnh việc xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, y tế,
văn hóa và thể dục thể thao.
c) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình hành động Sáng
kiến chung Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn II nhằm góp phần nâng cao môi trường đầu
tư, kinh doanh và khả năng cạnh tranh của Việt Nam.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Để triển khai thực hiện các nhóm giải pháp nêu trên, Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện các
nhiệm vụ cụ thể sau đây:
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hoàn chỉnh, trình
Chính phủ ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu
tư còn thiếu; rà soát các vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đầu tư, Luật
Doanh nghiệp. Ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành một số quy định
của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp trong quý
III năm 2007.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Tài
chính và các Bộ, ngành, địa phương liên quan làm việc với các cơ quan chức năng
của Chính phủ Nhật Bản và các tập đoàn của Nhật Bản nhằm thúc đẩy đầu tư phát
triển cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
c) Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Giao thông vận tải, Tài
chính và các Bộ, ngành liên quan làm việc với các cơ quan chức năng của Chính
phủ Nhật Bản về dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và dự án đường sắt tốc
độ cao Bắc - Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2007.
d) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương
thiết lập bộ phận xúc tiến đầu tư nước ngoài tại một số địa bàn trọng điểm theo
thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 103/TB-VPCP ngày 09 tháng
5 năm 2007 của Văn phòng Chính phủ về đề án tăng cường bộ phận xúc tiến đầu tư
nước ngoài tại một số địa bàn trọng điểm.
đ) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh tổ chức các cuộc vận động đầu tư nhằm vào các địa bàn trọng điểm, các
đối tác, tập đoàn lớn, các dự án quan trọng. Triển khai thực hiện Chương trình
xúc tiến đầu tư quốc gia nhằm tăng cường phối hợp hiệu quả hoạt động xúc tiến
đầu tư.
e) Làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện Chương
trình hành động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn II góp phần nâng
cao môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2007.
g) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh xây dựng mạng thông tin toàn quốc về đầu tư nước ngoài, nhằm kịp thời
cung cấp và thu thập thông tin về đầu tư.
h) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh thành lập đường dây nóng về đầu tư nhằm kịp thời nắm bắt, xử lý vướng
mắc của nhà đầu tư và khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với
các nhà đầu tư.
i) Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Khoa học và Công
nghệ và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ trong quý
III năm 2007 chính sách ưu đãi đầu tư đối với các dự án công nghệ cao nằm ngoài
khu công nghệ cao.
k) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan lập Nhóm hỗ
trợ các dự án đầu tư quy mô lớn ngay từ ban đầu nhằm đẩy mạnh quá trình hình
thành và triển khai hiệu quả đầu tư tại Việt Nam.
2. Bộ Tài chính
a) Khẩn trương điều chỉnh các mục tiêu, cơ chế và tổ chức
hoạt động của Quỹ hỗ trợ xuất khẩu thành lập theo Quyết định số 195/QĐ-TTg ngày
27 tháng 9 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với các nguyên tắc của WTO
và pháp luật hiện hành và đổi tên Quỹ này thành Quỹ Xúc tiến thương mại - Đầu
tư - Du lịch, trình Chính phủ trong quý II năm 2007.
b) Chủ trì xây dựng chính sách khuyến khích và cơ chế quản lý hoạt động đầu tư
gián tiếp và nguồn đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trình Thủ
tướng Chính phủ trong quý III năm 2007.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất
các hình thức trợ cấp môi trường phù hợp với quy định của Hiệp định về trợ cấp
và các biện pháp đối kháng (SCM) của WTO.
d) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát,
sửa đổi các quy định bất hợp lý liên quan đến chi phí giao dịch trong hoạt động
lưu chuyển hàng hóa, thủ tục hải quan, trình Chính phủ trong quý III năm 2007.
3. Bộ Công nghiệp
a) Lập phương án cấp điện và biện pháp xử lý ứng với các mức
độ thiếu nguồn điện; lập kế hoạch ưu tiên cấp điện cho sản xuất, nhất là nơi
tập trung các doanh nghiệp sản xuất và các địa bàn trọng điểm phát triển công
nghiệp, dịch vụ quan trọng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2007.
b) Khẩn trương thực hiện lộ trình thị trường hóa ngành điện,
xây dựng cơ chế và khung định giá năng lượng (than, khí, điện), trình Chính phủ
phê duyệt và công bố công khai trong quý IV năm 2007.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định danh
sách các dự án nguồn điện và năng lượng cần gọi vốn đầu tư nước ngoài theo hình
thức đầu tư khác nhau; xây dựng tóm tắt đầu tư dự án và tổ chức vận động đầu
tư.
d) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu,
xây dựng giải pháp sản xuất và sử dụng điện từ các loại năng lượng mới như sức
gió, thủy triều, nhiệt năng từ mặt trời, trình Chính phủ trong quý IV năm 2007.
đ) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo
Thủ tướng Chính phủ về đánh giá thực trạng chất thải công nghiệp trong quý IV
năm 2007.
e) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên
cứu các biện pháp phát triển bền vững môi trường phù hợp với Luật bảo vệ môi
trường năm 2005 trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2007.
4. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ trong quý IV
năm 2007 ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều
của Bộ luật Lao động và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dạy nghề.
b) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình tiến tới một
chính sách chung về mức lương tối thiểu áp dụng cho các doanh nghiệp thuộc mọi
thành phần kinh tế, kể cả lao động làm việc trong các nhà thầu nước ngoài, có
tính đến các yếu tố điều chỉnh như lạm phát, địa bàn đầu tư và các quy định về
mức sống tối thiểu của người Việt Nam.
c) Phát triển nhanh về quy mô đi đôi với nâng cao chất
lượng, hiệu quả dạy nghề theo ba cấp trình độ (sơ cấp nghề, trung cấp nghề, cao
đẳng nghề) đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật cho doanh nghiệp; tập trung đầu tư
phát triển 40 trường đào tạo nghề chất lượng cao, trong đó có một số trường hợp
đạt đẳng cấp quốc tế.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ,
ngành liên quan nghiên cứu đổi mới các chương trình đào tạo nghề phù hợp với
nhu cầu của thị trường lao động, trong đó có lao động làm việc trong các doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nguồn nhân
lực.
5. Bộ Tài nguyên và Môi trường
a) Xây dựng đề án tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp
trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm
2007.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát,
sửa đổi các quy định ưu đãi đầu tư về lĩnh vực đất đai, trình Thủ tướng Chính
phủ trong quý II năm 2007.
c) Xây dựng đề án phát triển dịch vụ môi trường phù hợp với
các quy định WTO làm cơ sở thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực xử lý môi
trường, cung cấp các dịch vụ môi trường, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II
năm 2007.
d) Chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Công nghiệp
nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi đối với hoạt động bảo vệ môi trường
trong các doanh nghiệp.
đ) Xây dựng quan hệ đối tác trong công tác bảo vệ môi trường
giữa các cơ quan quản lý môi trường, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các
doanh nghiệp và cộng đồng.
6. Bộ Bưu chính, Viễn thông
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ
tướng Chính phủ trong quý III năm 2007 phương án mở cửa đối với đầu tư nước
ngoài trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông phù hợp với WTO và cam kết quốc tế.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng
làm cơ sở cho việc thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và đào
tạo, trong đó, nhấn mạnh việc xã hội hóa hoạt động giáo dục và đào tạo, tăng
khả năng tự đào tạo của doanh nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III
năm 2007.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng đề án đào
tạo nguồn nhân lực đảm bảo nhu cầu phát triển, trình Thủ tướng Chính phủ trong
quý IV năm 2007.
c) Rà soát, đề xuất điều chỉnh Nghị định số 06/2000/NĐ-CP
ngày 06 tháng 3 năm 2000 về khuyến khích đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo
dục và đào tạo và Nghị định số 18/2001/NĐ-CP ngày 04 tháng 5 năm 2001 của Chính
phủ về việc lập và hoạt động của các cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài tại
Việt Nam theo hướng phù hợp với pháp luật đầu tư và hội nhập quốc tế.
8. Bộ Y tế
a) Tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch
phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng; Quy hoạch mạng lưới
y tế dự phòng trong quý II năm 2007.
b) Tiếp tục hoàn thiện Đề án phát triển công nghiệp dược,
trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2007.
c) Xây dựng dự thảo Luật Dược và Đề án phát triển công
nghiệp trang thiết bị y tế, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2007.
9. Bộ Văn hóa - Thông tin
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng trình
Chính phủ ban hành danh mục các lĩnh vực không cấp phép và lĩnh vực đầu tư có
điều kiện trong lĩnh vực văn hóa, thông tin phù hợp với lộ trình cam kết quốc
tế trong quý III năm 2007.
10. Bộ Thương mại
Chủ trì tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới các
địa phương, các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước về lộ trình mở
cửa thị trường liên quan đến các lĩnh vực đầu tư có điều kiện , phù hợp với các
cam kết quốc tế của Việt Nam đã ký kết.
11. Bộ Tư pháp
Bộ Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra, rà soát việc ban hành,
hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực
đầu tư để đảm bảo các hoạt động đầu tư có hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ của
mình và theo quy định của pháp luật hiện hành.
12. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện việc tổ chức tín dụng
nước ngoài mua cổ phần của Ngân hàng thương mại Việt Nam
13. Bộ Ngoại giao
a) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành lập và
quản lý hoạt động của bộ phận xúc tiến đầu tư tại một số địa bàn trọng điểm.
b) Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Chương
trình quảng bá quốc gia dưới hình thức "Những ngày Việt Nam ở nước
ngoài" giai đoạn 2007 - 2010.
14. Bộ Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh xây dựng đề án kiện toàn tổ chức, bộ máy của các cơ quan quản
lý đầu tư và đăng ký kinh doanh phù hợp với quy định của Luật Đầu tư và Luật
Doanh nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2007.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng
trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống tham
nhũng liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên
chức trong năm 2007.
15. Bộ Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành và địa phương rà soát các
quy hoạch chuyên ngành bao gồm đường bộ, đường cao tốc, hệ thống cảng biển Việt
Nam, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2007.
16. Bộ Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo
Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2007 về Quy hoạch xây dựng khu xử lý chất
thải rắn công nghiệp, chất thải nguy hại, đặc biệt ở các vùng kinh tế trọng
điểm.
17. Bộ Khoa học và Công nghệ
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành
Luật Chuyển giao công nghệ và dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn
thực hiện hợp tác đầu tư với nước ngoài trong hoạt động khoa học và công
nghệ, trình Chính phủ ban hành trong quý III năm 2007.
18. Tổng cục Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành, địa phương liên quan lập đề
an thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm hình thành các khu du lịch quốc gia
có quy mô, chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, trình
Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2007.
19. Trách nhiệm của Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
a) Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm
thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài theo quy định
của pháp luật về đầu tư và pháp lệnh chuyên ngành. Đồng thời, có trách nhiệm
phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp theo Chỉ
thị này của Thủ tướng Chính phủ.
b) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khẩn
trương rà soát lại các điều kiện đầu tư, kinh doanh; bãi bỏ hoặc kiến nghị bãi
bỏ ngay các điều kiện không còn phù hợp. Đồng thời, không được tự quy định thêm
điều kiện đầu tư, kinh doanh, các ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện.
c) Triển khai việc phân cấp và tăng cường sự phối hợp giữa
các Bộ, ngành với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quản lý nhà nước đối với hoạt
động đầu tư nước ngoài.
d) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính
phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể
thao. Đặc biệt, khẩn trương hoàn chỉnh các cơ chế tài chính, đầu tư, chính sách
đất đai và cơ sở hạ tầng nhằm thu hút mọi nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo
dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao.
đ) Tiếp tục cải cách, giảm thiểu thủ tục hành chính. Nâng
cao hiệu quả việc chống tham nhũng và nhũng nhiễu đối với nhà đầu tư; thực hành
tiết kiệm, chỗng lãng phí, kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm khắc các hành vi
tham nhũng của cán bộ, công chức ở các cấp quản lý.
e) Tăng cường công tác thông tin, quản lý dữ liệu đầu tư và
thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp
luật đầu tư.
g) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành cơ chế
phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, công khai
các thủ tục đầu tư, kinh doanh.
h) Tiếp tục rà soát và có kế hoạch triển khai tốt các thỏa
thuận trong Kế hoạch hành động thực hiện Sáng kiến chung Việt
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện Chỉ thị này.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện tốt
Chỉ thị này và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết quả thực hiện chậm nhất trong
quý I năm 2008 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp phát sinh những vấn đề vượt thẩm quyền cần báo
cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo thực hiện./.
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng