Quyết định 10/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 10/2008/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 10/2008/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Hoàng Trung Hải |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 16/01/2008 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách, Nông nghiệp-Lâm nghiệp |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Chiến lược phát triển chăn nuôi - Ngày 16/01/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020. Theo đó, các cơ sở chăn nuôi, nhất là chăn nuôi theo phương thức trang trại, công nghiệp và cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm phải có hệ thống xử lý chất thải, bảo vệ và giảm ô nhiễm môi trường. Xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến có quy mô phù hợp với công nghệ hiện đại, thiết bị tiên tiến và gắn với vùng sản xuất chăn nuôi hàng hóa và đa dạng hoá các mặt hàng thực phẩm chế biển đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đối với cơ sở chế biến nhỏ, thủ công áp dụng quy trình, thiết bị chế biến hợp vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Quy hoạch chăn nuôi phải phù hợp với đặc điểm và lợi thế của từng vùng sinh thái, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của từng loại vật nuôi trong từng vùng sinh thái, đảm bảo phát triển bền vững, an toàn sinh học và bảo vệ môi trường. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Quyết định 10/2008/QĐ-TTg tại đây
tải Quyết định 10/2008/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT
ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 10/2008/QĐ-TTg NGÀY 16 THÁNG 1 NĂM 2008
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI ĐẾN NĂM 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng
12 năm 2001;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 3326/TTr-BNN-CN ngày 30 tháng 11 năm 2007,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt "Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020" gồm
các nội dung chủ yếu sau đây:
I. Quan điểm phát triển
1. Phát triển
ngành chăn nuôi trở thành ngành sản xuất hàng hoá, từng bước đáp ứng nhu cầu
thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
2. Tổ chức lại sản
xuất ngành chăn nuôi theo hướng gắn sản xuất với thị trường, bảo đảm an toàn
dịch bệnh, vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện an sinh xã
hội, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và vệ sinh an toàn thực
phẩm.
3. Tập trung phát
triển sản phẩm chăn nuôi có lợi thế và khả năng cạnh tranh như lợn, gia cầm,
bò; đồng thời phát triển sản phẩm chăn nuôi đặc sản của vùng, địa phương.
4. Khuyến khích
các tổ chức và cá nhân đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, công
nghiệp; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện hộ chăn nuôi theo phương thức truyền
thống chuyển dần sang phương thức chăn nuôi trang trại, công nghiệp.
II. Mục tiêu phát triển
1. Mục tiêu chung
a) Đến năm 2020
ngành chăn nuôi cơ bản chuyển sang sản xuất phương thức trang trại, công
nghiệp, đáp ứng phần lớn nhu cầu thực phẩm đảm bảo chất lượng cho tiêu dùng và
xuất khẩu;
b) Tỷ trọng chăn
nuôi trong nông nghiệp đến năm 2020 đạt trên 42%, trong đó năm 2010 đạt khoảng
32% và năm 2015 đạt 38%;
c) Đảm bảo an toàn
dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm, khống chế có hiệu quả các bệnh nguy
hiểm trong chăn nuôi;
d) Các cơ sở chăn
nuôi, nhất là chăn nuôi theo phương thức trang trại, công nghiệp và cơ sở giết
mổ, chế biến gia súc, gia cầm phải có hệ thống xử lý chất thải, bảo vệ và giảm ô
nhiễm môi trường.
2. Chỉ tiêu cụ thể
a) Mức tăng trưởng
bình quân: giai đoạn 2008-2010 đạt khoảng 8-9% năm; giai đoạn 2010-2015 đạt
khoảng 6-7% năm và giai đoạn 2015-2020 đạt khoảng 5-6% năm.
b) Sản lượng thịt
xẻ các loại: đến năm 2010 đạt khoảng 3.200 ngàn tấn, trong đó: thịt lợn chiếm
68%, thịt gia cầm chiếm 27%, thịt bò chiếm 3%; đến năm 2015 đạt khoảng 4.300
ngàn tấn, trong đó: thịt lợn 65%, thịt gia cầm 31%, thịt bò 3%; đến năm 2020
đạt khoảng 5.500 ngàn tấn, trong đó: thịt lợn 63%, thịt gia cầm 32%, thịt bò
4%.
c) Sản lượng
trứng, sữa: đến năm 2010 đạt khoảng 7 tỷ quả và 380 ngàn tấn; đến năm 2015:
khoảng 11 tỷ quả và 700 ngàn tấn; đến năm 2020: khoảng 14 tỷ quả và trên 1.000
ngàn tấn.
d) Bình quân sản
phẩm chăn nuôi/người: đến năm 2010 đạt: 36 kg thịt xẻ, 82 quả trứng, 4,3 kg
sữa; đến năm 2015 đạt: 46 kg thịt xẻ, 116 quả trứng, 7,5 kg sữa và đến năm 2020
đạt trên 56 kg thịt xẻ, trên 140 quả trứng và trên 10 kg sữa.
đ) Tỷ trọng thịt
được giết mổ, chế biến công nghiệp so với tổng sản lượng thịt đến năm 2010 đạt
khoảng 15%; đến năm 2015 đạt 25% và đến năm 2020 đạt trên 40%.
III. Định hướng phát triển đến năm 2020
1. Chăn nuôi lợn:
phát triển nhanh quy mô đàn lợn ngoại theo hướng trang trại, công nghiệp ở nơi
có điều kiện về đất đai, kiểm soát dịch bệnh và môi trường; duy trì ở quy mô
nhất định hình thức chăn nuôi lợn lai, lợn đặc sản phù hợp với điều kiện chăn
nuôi của nông hộ và của một số vùng.
Tổng đàn lợn tăng
bình quân 2,0% năm, đạt khoảng 35 triệu con, trong đó đàn lợn ngoại nuôi trang
trại, công nghiệp 37%.
2. Chăn nuôi gia
cầm: đổi mới và phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng trang trại, công nghiệp
và chăn nuôi chăn thả có kiểm soát.
a) Tổng đàn gà
tăng bình quân trên 5% năm, đạt khoảng trên 300 triệu con, trong đó đàn gà nuôi
công nghiệp chiếm khoảng 33%.
b) Đàn thủy cầm
giảm dần còn khoảng 52-55 triệu con; đàn thủy cầm nuôi công nghiệp trong tổng đàn
tăng dần, bình quân 8% năm.
3. Đàn bò sữa:
tăng bình quân trên 11% năm, đạt khoảng 500 ngàn con, trong đó 100% số lượng bò
sữa được nuôi thâm canh và bán thâm canh.
4. Đàn bò thịt:
tăng bình quân 4,8% năm, đạt khoảng 12,5 triệu con, trong đó bò lai đạt trên
50%.
5. Đàn trâu: ổn
định với số lượng khoảng 2,9 triệu con, nuôi tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền
núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên.
6. Đàn dê cừu:
tăng bình quân 7% năm, đạt khoảng 3,9 triệu con. Phát triển chăn nuôi dê theo
hướng trang trại kết hợp nuôi nhốt và bán chăn thả ở vùng núi phía Bắc, Bắc
Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ. Các tỉnh Ninh Thuận, Bình thuận và một số địa
phương có điều kiện sinh thái phù hợp có thể mở rộng chăn nuôi cừu.
7. Ong mật: tăng
bình quân 4,3% năm, đạt khoảng 1.230 ngàn đàn. Tổ chức lại ngành chăn nuôi ong
theo hướng thị trường, gắn chăn nuôi ong với yêu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất
của các ngành trồng trọt, lâm nghiệp.
8. Nuôi tằm: tăng
bình quân 8,7% năm, sản lượng kén tằm đạt khoảng 34 ngàn tấn. Tổ chức chăn nuôi
tằm theo hướng thị trường và đa dạng hoá sản phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và
xuất khẩu.
9. Thức ăn chăn
nuôi: phát triển mạnh ngành công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi trên cơ sở
mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.
a) Chuyển một phần
diện tích đất nông nghiệp để trồng cỏ thâm canh và các loại cây nguyên liệu
thức ăn chăn nuôi bằng các giống năng suất cao, giàu đạm. Nâng cao năng lực chế
biến nguyên liệu trong nước và tận dụng triệt để nguồn phụ phẩm nông, công nghiệp
làm thức ăn chăn nuôi.
b) Sản lượng thức
ăn chăn nuôi công nghiệp: tăng bình quân 7,8%/năm, đạt khoảng 19 triệu tấn.
10. Xây dựng cơ sở
giết mổ, chế biến có quy mô phù hợp với công nghệ hiện đại, thiết bị tiên tiến
và gắn với vùng sản xuất chăn nuôi hàng hóa và đa dạng hoá các mặt hàng thực
phẩm chế biển đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đối với cơ sở chế biến nhỏ, thủ
công áp dụng quy trình, thiết bị chế biến hợp vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm
và đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
11. Củng cố, nâng cao
năng lực kiểm soát dịch bệnh của hệ thống thú y từ Trung ương đến địa phương,
nhất là hệ thống thú y cơ sở.
IV. Các Chương trình, đề án cụ thể
1. Phát triển chăn
nuôi lợn.
2. Phát triển chăn
nuôi bò thịt.
3. Phát triển chăn
nuôi bò sữa.
4. Đổi mới và phát triển chăn nuôi gia cầm.
5. Phát triển chăn
nuôi trâu và các loại gia súc ăn cỏ khác.
6. Phát triển chăn
nuôi ong, tằm.
7. Phát triển thức
ăn chăn nuôi.
8. Khuyến khích
phát triển chăn nuôi trang trại, công nghiệp và giết mổ, bảo quản, chế biến gia
súc, gia cầm công nghiệp.
9. Tăng cường năng
lực ngành thú y.
V. Các giải pháp
1. Quy hoạch
a) Quy hoạch chăn
nuôi phải phù hợp với đặc điểm và lợi thế của từng vùng sinh thái, nhằm khai
thác tối đa tiềm năng của từng loại vật nuôi trong từng vùng sinh thái, đảm bảo
phát triển bền vững, an toàn sinh học và bảo vệ môi trường.
b) Rà soát, điều
chỉnh, xây dựng quy hoạch các sản phẩm chăn nuôi, trước hết là các sản phẩm chủ
lực: lợn, gia cầm, bò sữa, bò thịt.
Phát triển chăn
nuôi lợn, gia cầm trọng điểm ở những nơi có điều kiện về đất đai, nguồn nước
ngọt và bảo vệ môi trường sinh thái như Trung du, Duyên hải Bắc và Nam Trung
Bộ, Tây Nguyên và một số vùng ở đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ.
Chăn nuôi bò sữa
tập trung ở các vùng cao nguyên Lâm Đồng, Mộc Châu và các tỉnh có điều kiện đầu
tư, kinh nghiệm chăn nuôi. Chăn nuôi bò thịt tập trung ở Bắc Trung Bộ, Duyên
hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và một số vùng có kinh nghiệm chăn
nuôi và khả năng đầu tư.
c) Rà soát, điều
chỉnh lại quy hoạch cơ sở sản xuất, chế biến và cung ứng thức ăn chăn nuôi,
vùng sản xuất nguyên liệu, đồng cỏ, bến cảng, kho chuyên dùng nhập khẩu nguyên
liệu thức ăn chăn nuôi.
d) Quy hoạch, tổ
chức lại hệ thống cơ sở giết mổ và chế biến gia súc, gia cầm theo hướng công
nghiệp gắn với vùng chăn nuôi hàng hoá, vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và xử
lý môi trường.
2. Về khoa học và công nghệ
a) Đổi mới công
tác nghiên cứu khoa học, công nghệ chăn nuôi theo hướng kết hợp nghiên cứu với
chuyển giao, xã hội hoá đầu tư nghiên cứu, đồng thời ưu tiên đầu tư nghiên cứu
cơ bản, bảo tồn và khai thác hợp lý các nguồn gen, giống gốc vật nuôi trong
nước, nhập mới các giống có năng suất, chất lượng cao để chọn lọc, thích nghi
đưa nhanh vào sản xuất.
b) Triển khai có
hiệu quả chương trình giống vật nuôi và thực hiện tốt việc nuôi giữ giống gốc.
Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chương trình giống đến năm 2010 xây dựng
chương trình giống thời kỳ tiếp theo, bảo đảm sau năm 2010 có trên 70% các
giống trong sản xuất đã qua chọn lọc và đánh giá bình tuyển lại. Tiếp tục thực
hiện tốt một số nội dung sau:
- Cải tiến nâng
cao tầm vóc đàn bò theo hướng Zêbu hoá trên cơ sở phát triển nhanh mạng lưới
thụ tinh nhân tạo và sử dụng bò đực giống tốt đã qua chọn lọc cho nhân giống ở
những nơi chưa có điều kiện làm thụ tinh nhân tạo.
Chọn lọc trong sản
xuất các giống bò Zebu, bò sữa cao sản và nhập nội bổ sung một số giống bò có
khả năng thích nghi với điều kiện sinh thái trong nước để tạo đàn cái nền phục
vụ cho lai tạo giống bò sữa và bò thịt chất lượng cao, cung cấp bê đực cho nuôi
vỗ béo bò thịt. Nhập bổ sung tinh bò thịt cao sản, bò sữa năng suất cao và một
số bò đực cao sản để sản xuất tinh.
- Bình tuyển chọn
lọc đàn trâu, đàn dê, cừu trong sản xuất tạo đàn cái nền và đực giống tốt cung
cấp cho nhu cầu cải tiến, nâng cao chất lượng đàn giống trong sản xuất, thực
hiện tốt giải pháp đảo đực giống giữa các vùng.
- Quản lý giống
lợn, giống gia cầm theo mô hình tháp giống gắn với từng vùng sản xuất, từng
thương hiệu sản phẩm.
Chọn lọc, cải
tiến, nâng cao năng suất, chất lượng các giống lợn, gia cầm địa phương có nguồn
gen quí. Nhập nội các giống lợn, gia cầm cao sản trong nước chưa có hoặc còn
thiếu.
Xây dựng và sử
dung các công thức lai giống phù hợp cho từng vùng sản xuất, từng nhóm sản phẩm
để cung cấp sản phẩm đồng nhất cho nhu cầu sản xuất.
Mở rộng mạng lưới
thụ tinh nhân tạo và tiêu chuẩn hoá các cơ sở chất lượng đực giống lợn, tổ chức
đánh giá bình tuyển chất lượng giống hàng năm.
- Cải tiến, nâng
cao chất lượng giống ong, tằm và giống dâu: hoàn thiện hệ thống sản xuất và
cung ứng giống ong, tằm; xây dựng và ban hành tiêu chuẩn giống quốc gia với một
số giống ong, tằm chủ yếu. Thực hiện quản lý chặt chẽ giống tằm theo 3 cấp từ
Trung ương đến địa phương.
e) Nghiên cứu sản
xuất cây thức ăn thô xanh và chế biến, bảo quản các loại phụ phẩm nông, công
nghiệp cho gia súc ăn cỏ, đảm bảo đủ nguồn thức ăn dự trữ vào mùa đông, mùa
khô.
d) Nghiên cứu nâng
cao giá trị dinh dưỡng và hệ số tiêu hoá thức ăn chăn nuôi để giảm tiêu tốn
thức ăn/kg tăng trọng, nhằm hạ giá thành sản phẩm chăn nuôi.
đ) Nghiên cứu chế
tạo các thiết bị dây truyền chế biến thức ăn chăn nuôi công nghiệp công suất
lớn.
e) Nghiên cứu và
ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến về chuồng trại, quy trình chăm sóc nuôi
dưỡng, vệ sinh thú y với các loại vật nuôi theo phương thức chăn nuôi trang
trại, công nghiệp; xây dựng và chuyển giao các mô hình chăn nuôi tiên tiến phù
hợp với từng vùng sinh thái.
g) Hoàn thành việc
xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại nguyên liệu, sản phẩm của
ngành chăn nuôi phù hợp với thông lệ quốc tế. Áp dụng quy trình sản xuất GMP,
HACCP đối với các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, các cơ sở chăn nuôi, giết
mổ và chế biến.
h) Xây dựng chương
trình khuyến nông chăn nuôi (từ khâu sản xuất thức ăn đến bảo quản chế biến,
tiêu thụ) bao gồm các nội dung: xây dựng mô hình, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ
kinh phí xây dựng mô hình chăn nuôi trang trại có hiệu quả, bền vững và an toàn
sinh học. Hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động khuyến cáo, chuyển giao quy trình
kỹ thuật, xây dựng các kiểu chuồng trại, quy trình quản lý, thú y, nuôi dưỡng,
quản lý sản xuất, quản lý chất lượng, đào tạo nghề, kỹ thuật, kỹ năng cho cán
bộ quản lý, kỹ thuật và người chăn nuôi.
i) Đổi mới và hoàn
thiện hệ thống khảo kiểm nghiệm, kiểm định đánh giá, công nhận chất lượng
giống, thức ăn chăn nuôi, nhằm đưa nhanh giống mới, thức ăn chất lượng vào sản
xuất. Nâng cao năng lực hệ thống thú y, nhất là thú y cơ sở.
k) Xã hội hoá hoạt
động dịch vụ khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, thú y theo hướng huy động các
nguồn lực để đáp ứng nhu cầu phát triển chăn nuôi.
3. Về tài chính và tín dụng
a) Ngân sách Nhà
nước hỗ trợ:
- Xây dựng cơ sở
hạ tầng, bao gồm đường, điện, nước và xử lý môi trường cho các cơ sở giống,
chăn nuôi trang trại, công nghiệp và cơ sở giết mổ, bảo quản, chế biến công
nghiệp nằm trong khu vực đã được quy hoạch.
- Giám định, bình
tuyển, loại thải và thay thế đàn giống hàng năm trong sản xuất. Hỗ trợ thông
qua con giống cho phát triển chăn nuôi đối với vùng khó khăn, vùng sâu, vùng
xa.
- Phát triển sản
xuất nguyên liệu, cây thức ăn chăn nuôi, trước hết hệ thống thuỷ lợi, giống cho
phát triển ngô, đậu tương và trồng cỏ.
- Đầu tư hạ tầng
cơ sở xây dựng các trung tâm, chợ đầu mối; hỗ trợ cho việc tổ chức hội chợ,
triển lãm, hội thi và đấu giá giống vật nuôi.
b) Tín dụng đầu tư
phát triển nhà nước cho vay đầu tư dự án phát triển giống vật nuôi, xây dựng
mới, mở rộng cơ sở chăn nuôi gia súc gia cầm, cơ sở giết mổ, chế biến gia súc,
gia cầm theo hướng công nghiệp.
c) Các ngân hàng
thương mại bảo đảm vốn vay cho các tổ chức, cá nhân vay để đầu tư cơ sở vật
chất, đổi mới công nghệ, con giống phát triển chăn nuôi và giết mổ, bảo quản,
chế biến công nghiệp. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn
cứ điều kiện cụ thể từng địa phương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương có chính sách hỗ trợ lãi suất tiền vay cho các dự án đầu
tư phát triển chăn nuôi, giết mổ, bảo quản, chế biến công nghiệp trên địa bàn.
d) Tổ chức, cá
nhân đầu tư xây dựng cơ sở chăn nuôi trang trại, công nghiệp hoặc giết mổ, bảo
quản, chế biến gia súc, gia cầm công nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi
cao nhất về thuế theo quy định hiện hành.
đ) Xây dựng chính
sách bảo hiểm sản xuất vật nuôi để khắc phục rủi ro về thiên tai, dịch bệnh,
giá cả... theo nguyên tắc: ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần, người chăn nuôi
tham gia đóng góp và nguồn hợp pháp khác.
4. Về đất đai
Chủ cơ sở chăn
nuôi trang trại, tập trung công nghiệp và giết mổ, bảo quản, chế biến công nghiệp
được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giao đất, thuê đất theo quy định của pháp
luật về đất đai, được ưu đãi cao nhất về thu tiền sử dụng đất và thời gian sử
dụng đất.
5. Về thương mại
a) Tổ chức lại hệ
thống tiêu thụ sản phẩm gắn với cơ sở giết mổ, bảo quản, chế biến bảo đảm vệ
sinh thú y, an toàn thực phẩm nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua bán sản
phẩm, như sử dụng thực phẩm đông lạnh, thực phẩm qua chế biến, hạn chế hình
thức chợ cóc, chợ tạm, lòng đường, vỉa hè...
b) Khuyến khích tổ
chức, cá nhân đầu tư xây dựng chợ đấu giá giống vật nuôi, sản phẩm chăn nuôi và
kiot tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.
c) Triển khai có
hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm, phát
triển thị trường.
6. Về thức ăn và kiểm soát chất lượng thức ăn
chăn nuôi
a) Xây dựng chương
trình phát triển thức ăn và nuôi dưỡng vật nuôi theo hướng: Sử dụng thức ăn,
các chất dinh dưỡng, phụ gia và kháng sinh trong khẩu phần chăn nuôi phải đảm
bảo nhu cầu sinh trưởng, phát triển, sản
xuất của vật nuôi và an toàn thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm.
b) Phát triển
phương thức chăn nuôi theo hướng sử dụng thức ăn chăn nuôi công nghiệp và qua
chế biến. Nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi phải được kiểm soát, đảm bảo chất
lượng trước khi sử dụng cho vật nuôi. Đối với thức ăn chăn nuôi công nghiệp
phải có nguồn gốc nơi sản xuất, nhà cung cấp, có nhãn mác chất lượng, bao bì
quy cách theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn được cơ quan
quản lý nhà nước công nhận.
7. Phòng chống dịch bệnh
a) Áp dụng quy
trình chăn nuôi an toàn sinh học; quy trình quản lý vệ sinh thú y với các cơ sở
giết mổ, bảo quản, chế biến và an toàn dịch cho các vùng sản xuất.
b) Xây dựng và
công nhận cơ sở, vùng và liên vùng an toàn dịch bệnh, nhất là những vùng có các
cơ sở sản xuất giống và vùng chăn nuôi lớn, tập trung. Hoàn thiện hệ thống tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thú y trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ
sản phẩm vật nuôi.
8. Đào tạo nguồn nhân lực
a) Xây dựng và
thực hiện chiến lược đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ chăn nuôi, thú y
các cấp, nhất là cấp cơ sở. Chú trọng đào tạo kiến thức chăn nuôi, thú y cho
người chăn nuôi nhỏ, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa thông qua các hoạt động
khuyến nông, các chương trình xã hội...
b) Xã hội hoá các
hình thức đào tạo, khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ,
các chương trình hợp tác quốc tế... hỗ trợ, tham gia hoạt động đào tạo nghề, kỹ
thuật chăn nuôi, thú y, chế biến.
c) Quy hoạch đào
tạo các nhà khoa học và cán bộ giảng dạy có trình độ chuyên sâu về giống, dinh
dưỡng, thú y, công nghệ chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm... tạo điều kiện
cho cho các chuyên gia nước ngoài, cán bộ trẻ tham gia hợp tác nghiên cứu và
hoạt động giảng dạy.
9. Tổ chức sản xuất
a) Tổ chức lại sản
xuất ngành hàng theo các chuỗi liên kết theo vùng, nhóm sản phẩm tạo mối liên
kết dọc gắn kết các khâu từ sản xuất chế biến đến tiêu thụ sản phẩm theo hướng
phát triển các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Hình thành các mối
liên kết ngang trong tổ chức sản xuất của từng khâu, từng yếu tố đầu vào để
phát huy vai trò của các hiệp hội, hợp tác xã, hộ trang trại.
b) Phát triển
nhanh doanh nghiệp vừa và lớn về chăn nuôi, giết mổ, bảo quản, chế biến công
nghiệp phù hợp với thị trường cho từng loại sản phẩm và phát triển các vệ tinh tổ
chức sản xuất nguồn nguyên liệu trong vùng là các hợp tác xã, hộ chăn nuôi... sản
xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phù hợp đối với từng loại nguyên liệu
của sản phẩm.
e) Đổi mới tổ chức
và phương thức hoạt động của các hội, hiệp hội ngành hàng phù hợp với nền kinh
tế thị trường, trong đó vai trò của các hội, hiệp hội phải thực sự là đại diện
cho quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, là dầu mối tạo diễn đàn chung khâu
nối các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp và hộ chăn nuôi nhằm tìm ra những giải
pháp hữu hiệu thúc đẩy sản xuất phát triển.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
a) Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức thực hiện Chiến lược.
b) Xây dựng các
Chương trình và Đề án để triển khai, thực hiện mục tiêu và các nội dung của
Chiến lược; tổ chức quy hoạch vùng chăn nuôi cho các loại vật nuôi chủ yếu trên
phạm vi cả nước.
2. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cân
đối, bố trí vốn từ Ngân sách nhà nước, các nguồn vốn khác và hoàn thiện các
chính sách về đầu tư, thuế để thực hiện có hiệu quả những nội dung của Chiến lược.
Bộ Tài nguyên và
Môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các
chính sách về đất đai cho các tổ chức cá nhân thuê phát triển chăn nuôi, xây
dựng cơ sở giết mổ, bảo quản, chế biến công nghiệp và kiểm soát tình hình ô
nhiễm môi trường trong chăn nuôi.
3. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức xây dựng và thực hiện chiến
lược phát triển chăn nuôi phù hợp với điều kiện địa phương.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công
báo.
Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Hoàng Trung Hải