Nghị quyết 08/2005/NQ-CP của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2005
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Nghị quyết 08/2005/NQ-CP
Cơ quan ban hành: | Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 08/2005/NQ-CP | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Nghị quyết | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 07/07/2005 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 - Theo Nghị quyết số 08/2005/NQ-CP ra ngày 07/7/2005, Chính phủ quyết nghị các vấn đền sau: trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã rất quan tâm, chú trọng đến vấn đề phát triển chất lượng dân số. Tuy nhiên, hiện nay so với chuẩn quốc tế, chiều cao, thể lực và sức bền của thanh niên Việt Nam còn rất hạn chế. ể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thể lực và tầm vóc con người Việt Nam, cần có một chương trình tổng thể triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có giải pháp về dinh dưỡng và thể dục thể thao... Giao Bộ Bưu chính, Viễn thông chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án Luật Công nghệ thông tin... Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ hoàn chỉnh dự án Luật Bảo hiểm xã hội...
Xem chi tiết Nghị quyết 08/2005/NQ-CP tại đây
tải Nghị quyết 08/2005/NQ-CP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
NGHỊ QUYẾT
CỦA CHÍNH PHỦ
SỐ 08/2005/NQ-CP NGÀY 07 THÁNG 7 NĂM 2005
VỀ PHIÊN HỌP THƯỜNG KỲ THÁNG 6 NĂM 2005
Trong
hai ngày 30 tháng 6 và 01 tháng 7 năm 2005, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng
6, đã thảo luận và quyết nghị những vấn đề sau:
1. Chính phủ nghe Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban thể dục thể thao báo cáo về Chương trình nâng cao thể
lực và tầm vóc con người Việt
Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã rất quan tâm, chú trọng đến vấn đề phát triển
chất lượng dân số. Tuy nhiên, hiện nay so với chuẩn quốc tế,
chiều cao, thể lực và sức bền của thanh niên Việt
Giao Uỷ ban Thể dục thể thao chủ trì,
phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân
số, Gia đình và Trẻ em cùng các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến của các
thành viên Chính phủ hoàn chỉnh nội dung Chương trình, trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt. Chương trình phải bảo đảm tính toàn diện; gắn với chiến lược
phát triển tổng thể con người Việt Nam, với môi trường lao động, sản xuất, với
xã hội và gia đình; động viên được toàn xã hội đầu tư, tham gia chăm sóc, nâng
cao thể lực và tầm vóc con người Việt Nam.
2. Chính phủ nghe Bộ
trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông trình dự án Luật Công nghệ thông tin; nghe Báo
cáo của Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự án
Luật.
Công nghệ thông
tin có vai trò quan trọng trong việc phát huy hiệu quả năng lực, trí tuệ của
con người; làm thay đổi căn bản phương pháp quản lý, phương pháp học tập và làm
việc. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều văn bản định hướng chỉ
đạo và tập trung nguồn lực cho phát triển công nghệ thông tin. Do vậy,
trong những năm qua, việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông
tin ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng viễn thông đã phủ
rộng trên cả nước với chất lượng cao, số người sử dụng điện thoại di động và
Internet tăng nhanh; trên 50% các Bộ, ngành và 80% các tỉnh,.
thành phố trực thuộc Trung ương đã có trang tin điện
tử, 100% các trường đại học và hơn 90% các trường trung học phổ thông đã kết nối
Internet. Tuy nhiên, đến nay các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động công nghệ
thông tin còn tản mạn, thiếu đồng bộ, hiệu quả và hiệu
lực thấp. Luật Công nghệ thông tin được ban hành sẽ tạo hành lang pháp lý hoàn
chỉnh, tạo điều kiện cho công nghệ thông tin phát triển, phục vụ tốt hơn sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; đồng thời, nâng cao hiệu quả
quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực này.
Giao Bộ Bưu chính, Viễn thông chủ trì
phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, tiếp thu
ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án Luật. Bộ trưởng Bộ Bưu chính,
Viễn thông thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ trình Uỷ
ban Thường vụ Quốc hội dự án luật này.
3. Chính phủ nghe Bộ
trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội;
nghe Báo cáo của Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ
về dự án Luật.
Bảo hiểm xã hội là một trong những chính
sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, ngày càng được phát triền vững chắc, ổn định
qua các thời kỳ; đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội ngày càng mở rộng. Tuy vậy, đến nay hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh
hoạt động bảo hiểm xã hội còn tản mạn, chồng chéo và đa số là văn bản dưới Luật.
Để pháp điển hoá các quy định hiện hành và bổ sung, sửa đổi những chính sách
mới phù hợp với sự phát triển của đất nước, bảo đảm quyền lợi của người lao động, việc ban hành Luật Bảo hiểm xã hội là thực sự cần
thiết.
Giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên
quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ hoàn chỉnh dự án Luật. Bộ trưởng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội dự án Luật này.
4. Chính phủ nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư trình dự án Luật Đầu tư và dự án Luật Doanh nghiệp (thống nhất); nghe
Báo cáo của Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về hai
dự án luật.
Thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng
thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong những năm
qua Nhà nước đã ban hành nhiều đạo luật liên quan đến đầu tư và doanh nghiệp; đã
thể chế hoá kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới kinh tế, hoàn
thiện môi trường kinh doanh, hình thành khung pháp lý quan trọng điều chỉnh các
hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và doanh nhiệp, góp phần tạo nên thành tựu to
lớn của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù vậy, việc tách
bạch hoạt động đầu tư và doanh nghiệp theo thành phần kinh tế với những chế định
khác nhau đã làm nẩy sinh những bất bình đẳng trong đối xử, làm cản trở tốc độ
tăng trưởng kinh tế, không thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh. Trước
đòi hỏi phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, việc ban hành
Luật Đầu tư và Luậl Doanh nghiệp (thống nhất) là rất cấp thiết.
Giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối
hợp với Văn phòng chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến
các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh hai dự án luật trên, trình Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Việc hoàn chỉnh hai dự
án Luật phải bảo đảm tính kế thừa những quy định còn phù hợp của các Luật trước;
việc sửa đổi, bổ sung thêm nội dung mới cần thận trọng, bảo đảm rõ ràng, minh
bạch, phù hợp với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và lợi ích của nước ta; phải
giảm các thủ tục hành chính phiền hà và không làm tăng tổ chức, bộ máy.
5. Chính phủ nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và đầu tư báo cáo kết quả giao ban sản xuất, xuất nhập khẩu, đầu tư tháng 6 và
tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2005, các giải pháp trong những
tháng cuối năm; xem xét Báo cáo tình hình Thương mại tháng 6 và 6 tháng đầu năm
2005, do Bộ Thương mại trình; Báo cáo Kiểm điểm sự chỉ đạo điều hành của Chính
phủ 6 tháng đầu năm 2005, do Văn phòng Chính phủ trình và Báo cáo Công tác cải
cách hành chính nhà nước 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm
2005, do Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ trình.
Trong 6 tháng đầu năm, hạn hán nặng xảy
ra ở nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ, đã ảnh
hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, nguy cơ cháy rừng cao; dịch
cúm gia cầm tái phát trên phạm vi khá rộng; giá cả luôn có xu hướng tăng và
diễn biến phức tạp... Trước tình hình trên, Chính phủ
đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, bám sát thực tế, đề ra các chủ trương,
giải pháp phù hợp và tập trung chỉ đạo thực hiện kiên quyết, sát sao. Vì vậy, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục phát triển
và đạt kết quả khá trên nhiều mặt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,6%. Các cân đối vĩ mô được duy trì
ổn định. Công tác hội nhập kinh tế quốc tế được triển khai tích cực; xuất khẩu
và dịch vụ phát triển; huy động vốn đầu tư và thu ngân sách tăng. Nhiều tình
huống bất thường được giải quyết tốt như: kiềm chế tăng giá cả hàng hoá và dịch
vụ tiêu dùng; khống chế và dập tắt dịch cúm gia cầm; trợ giúp kịp thời, khắc
phục hậu quả của hạn hán, khôi phục sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị
hạn...
Các hoạt động xã hội có bước khởi sắc,
đời sống văn hoá được nâng lên và phong phú hơn; công tác xoá đói giảm nghèo tiếp
tục được duy trì và phát triển; chất lượng hoạt động giáo dục, y tế có chuyển
biến tốt; tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông có xu hướng giảm.
Tuy nhiên, kết quả đạt được trong 6
tháng đầu năm cũng đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề cho những tháng còn lại của
năm 2005 cả về chất lượng, mức tăng trưởng cũng như năng lực cạnh tranh của nền
sản xuất. Trước yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm
2006 - 2010, Chính phủ yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm, các Bộ, ngành và địa
phương cần phấn đấu quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, tổ chức thực hiện tốt các
giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đã đề ra trong Nghị quyết số
01/2005/NQ-CP; tập trung huy động tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển,
đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhất là giải ngân cho các công trình có hiệu quả
và sớm phát huy tác dụng, các công trình có nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ;
nâng cao hiệu quả sản xuất công nghiệp; thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt
và thận trọng; điều hành giá cả phù hợp với cơ chế thị trường và tiến trình hội
nhập kinh tế quốc tế, tăng cường kiểm soát, chống đầu cơ, buôn lậu; đẩy mạnh
xuất khẩu và sản xuất hàng xuất khẩu; tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể
cải cách hành chính theo hướng đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo môi trường thuận
lợi cho sản xuất kinh doanh phát triển, đơn giản hoá các thủ tục hành chính có
liên quan đến dân và doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiên quyết
đấu tranh chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm; chăm lo cải thiện đời sống
người lao động và hưu trí; triển khai mạnh các giải pháp kiềm chế, xử lý các
vấn đề xã hội bức xúc như tai nạn Giao thông, tội phạm, ma tuý, mại dâm; giữ
vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội; trước mắt cần tập trung tổ chức tốt kỳ thi
tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước; dự báo và chuẩn bị tốt
công tác phòng, chống lụt bão.
Các Bộ, ngành khẩn trương rà soát lại
các đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ 6 tháng cuối năm, tập trung
cho những đề án có tính thiết thực, khả thi; nâng cao trách nhiệm của cơ quan
chủ trì soạn thảo, bảo đảm hoàn thành các đề án đúng tiến độ với chất lượng
cao.