Nghị quyết 02/2005/NQ-CP của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2005
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Nghị quyết 02/2005/NQ-CP
Cơ quan ban hành: | Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 02/2005/NQ-CP | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Nghị quyết | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 03/02/2005 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách, Hành chính |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Cải cách hành chính - Ngày 03/02/2005, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 02/2005/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01 năm 2005. Chính phủ nhấn mạnh: cần đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ công, trước hết tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa và thể thao, triển khai cải cách tiền lương, chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật hành chính, xây dựng và thực hiện đề án thanh tra công vụ nhằm đưa công tác thanh tra công vụ thành một công tác thường xuyên, có tính đột phá để chấn chỉnh những yếu kém của bộ máy hành chính. Trọng tâm của cải cách hành chính năm 2005 là tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ của cơ quan hành chính với dân và doanh nghiệp theo tinh thần loại bỏ các thủ tục không cần thiết, giảm mạnh xin - cho, những thủ tục còn cần thì phải cố gắng đơn giản hoá, dễ hiểu, dễ làm để cho dân và doanh nghiệp thực hiện... Hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý kinh tế - tài chính, quản lý tài sản công, các quy định về đầu tư xây dựng, đấu thầu, thiết lập nền tảng bước đầu việc thực hiện minh bạch hoá tài sản của cán bộ, công chức, xây dựng văn hoá lãnh đạo và quản lý, tăng cường dân chủ, kiện toàn cơ quan chỉ đạo chống tham nhũng, tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng bằng vốn nhà nước, quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền về nhà, đất, cấp phép xây dựng...
Xem chi tiết Nghị quyết 02/2005/NQ-CP tại đây
tải Nghị quyết 02/2005/NQ-CP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
NGHỊ QUYẾT
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 02/2005/NQ-CP NGÀY 03 THÁNG 02 NĂM 2005
VỀ PHIÊN HỌP THƯỜNG KỲ THÁNG 01 NĂM 2005
Trong ba ngày 26, 27 và 28 tháng 01 năm 2005, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 01, bàn và quyết nghị những vấn đề sau:
1. Chính phủ nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình Báo cáo công tác cải cách hành chính năm 2004 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2005, Chương trình thanh tra công vụ năm 2005 của Chính phủ; nghe Tổng Thanh tra Chính phủ trình Chương trình công tác phòng ngừa, chống tham nhũng năm 2005 của Chính phủ; nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ năm 2005.
Cải cách hành chính luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ những năm gần đây. Trong năm 2004, Chính phủ đã làm được nhiều việc đạt kết quả tốt, tiếp tục tập trung thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính đến năm 2010. Tuy nhiên, so với kế hoạch và đòi hỏi gấp rút của thực tế, công tác cải cách hành chính vẫn còn chậm, hiệu quả chưa rõ nét. Năm 2005, Chính phủ quyết tâm thực hiện bằng được những nhiệm vụ lớn của Kế hoạch Cải cách hành chính, đó là: rà soát các cơ chế chính sách và thủ tục, giấy tờ hành chính; tiếp tục mở rộng thực hiện và thực hiện có hiệu quả hơn cơ chế ''một cửa''; đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ công, trước hết tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa và thể thao; triển khai cải cách tiền lương; chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật hành chính; xây dựng và thực hiện đề án thanh tra công vụ nhằm đưa công tác thanh tra công vụ thành một công tác thường xuyên, có tính đột phá để chấn chỉnh những yếu kém của bộ máy hành chính. Trọng tâm của cải cách hành chính năm 2005 là tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ của cơ quan hành chính với dân và doanh nghiệp theo tinh thần loại bỏ các thủ tục không cần thiết, giảm mạnh xin - cho; những thủ tục còn cần thì phải cố gắng đơn giản hoá, dễ hiểu, dễ làm để cho dân và doanh nghiệp thực hiện. Các quy định về các thủ tục, giấy tờ cần có đối với từng loại công việc phải được công bố công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết nơi công sở. Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị tuỳ tiện đề ra các thủ tục ngoài những quy định đã được công bố.
Về chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
năm 2005, Chính phủ sẽ tập trung triển khai 3 nội dung chính trong công tác
phòng, chống tham nhũng, đó là: rà soát để hoàn thiện hệ thống pháp luật về
quản lý kinh tế - tài chính, quản lý tài sản công, các quy định về đầu tư xây
dựng, đấu thầu, thiết lập nền tảng bước đầu việc thực hiện minh bạch hoá tài
sản của cán bộ, công chức; xây dựng văn hoá lãnh đạo và quản lý, tăng cường dân
chủ; kiện toàn cơ quan chỉ đạo chống tham nhũng, tăng cường thanh tra, kiểm
tra, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng bằng vốn nhà nước, quản
lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền về nhà, đất, cấp phép xây dựng. Chính phủ
yêu cầu các Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan và địa phương gương mẫu đi đầu
trong việc chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, trước tiên là trong xây dựng trụ sở và nhà công vụ, mua
sắm và sử dụng xe ô tô, chi tiêu hành chính theo đúng chế độ chính sách tài
chính.
Sau phiên
họp, Chính phủ sẽ có các nghị quyết riêng về công tác cải cách hành chính,
thanh tra công vụ, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, đồng thời, trong
Nghị quyết số 01/2005/NQ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2005 về một số giải pháp chủ
yếu chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2005,
Chính phủ cũng đã cụ thể hoá nhiều giải pháp về các nội dung trên, các bộ,
ngành, địa phương cần quán triệt và nghiêm túc thực hiện.
Để thực
hiện các Nghị quyết trên của Chính phủ, tạo được những đổi mới mạnh mẽ trong
cải cách hành chính, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm, các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan của Đảng, cơ quan tư pháp trong xây dựng kế hoạch cụ thể và trực
tiếp chỉ đạo thực hiện ở bộ, ngành, địa phương mình; phải lắng nghe được ý kiến
của dân, nhất là ý kiến của các tổ chức thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
đoàn thể, hiệp hội... đồng thời tạo điều kiện phát huy vai trò của báo chí và
các phương tiện thông tin đại chúng trong việc phát hiện những sai phạm, tiêu
cực trong bộ máy hành chính nhà nước.
Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, dự thảo một nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về Kế hoạch cải cách hành chính và thanh tra công vụ năm 2005 của Chính phủ; đồng thời, nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về Thanh tra công vụ trình Chính phủ trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2005.
Giao Thanh
tra Chính phủ chủ trì cùng Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Ban
Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ,
phối hợp với các cơ quan có liên quan soạn thảo một nghị quyết chuyên đề của
Chính phủ về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trình
Chính phủ trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2005. Thanh tra Chính
phủ chủ trì soạn thảo Luật Phòng chống tham nhũng, trình xin ý kiến Quốc hội
tại kỳ họp giữa năm và thông qua vào cuối năm 2005, trên tinh thần
"phòng" là chủ yếu, "chống" phải kiên quyết; mọi việc phải
được công khai, minh bạch, đội ngũ cán bộ phải ngày càng trong sạch vững mạnh.
Giao Bộ Tài
chính nghiên cứu xây dựng chế độ mua sắm và quy chế sử dụng xe ô tô ở các doanh
nghiệp nhà nước để tăng cường tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức
cạnh tranh.
Giao Văn
phòng Chính phủ theo dõi tình hình triển khai, thực hiện Nghị quyết số 01/2005/NQ-CP
ngày 14 tháng 01 năm 2005 về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo thực hiện kế
hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2005 của các bộ, ngành và địa
phương, hàng tháng báo cáo Chính phủ.
2. Chính
phủ đã xem xét dự án Luật Công an nhân dân do Bộ trưởng Bộ Công an trình; nghe
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên
Chính phủ về dự thảo Luật này.
Đây là lần
thứ 2, Chính phủ thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân để tiếp thu ý kiến
của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ thống nhất chỉnh lý một số nội dung
trong dự án Luật theo hướng sau:
- Quy định
cụ thể, tách bạch, nhưng có tính bao quát nhiệm vụ, quyền hạn của từng lực
lượng trong Công an nhân dân.
- Về tổ
chức, xác định rõ trong Bộ Công an có 2 lực lượng là An ninh và Cảnh sát; làm
rõ hơn vị trí pháp lý của các đồn, trạm Công an; giao các trường giáo dưỡng về
địa phương quản lý; chưa quy định Sở Phòng cháy, chữa cháy vào Luật; đối với
công an xã, thực hiện theo quy định hiện hành.
Giao Bộ
Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các
cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án
Luật Công an nhân dân trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc trình Uỷ ban
Thường vụ Quốc hội.
3. Chính
phủ nghe Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trình dự án Luật Du lịch; nghe Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên
Chính phủ về dự thảo Luật này.
Pháp lệnh
Du lịch qua 5 năm thực hiện đã có những tác động tích cực đối với hoạt động du
lịch, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm, cải thiện đời sống
cho nhân dân ở những vùng có tiềm năng phát triển du lịch. Nhưng để thúc đẩy du
lịch phát triển mạnh mẽ hơn, phù hợp với xu thế hội nhập, các cam kết quốc tế và
các văn bản pháp luật liên quan, Pháp lệnh Du lịch cần được sửa đổi và nâng cao
hơn về giá trị pháp lý.
Giao Tổng
cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ
quan liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án
Luật, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc trình Uỷ ban Thường vụ Quốc
hội.
4. Chính
phủ đã xem xét dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân
sự do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình; nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Luật này.
Giao Bộ
Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan
liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án Luật Sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự; giao Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự án
Luật này.
5. Chính
phủ nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình dự án Luật Bảo vệ môi
trường (sửa đổi); nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng
hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Luật.
Luật Bảo vệ
môi trường được Quốc hội thông qua năm 1993 đã tạo được những chuyển biến tích
cực trong công tác bảo vệ môi trường ở nước ta: nâng cao nhận thức của người
dân về bảo vệ môi trường; hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố
môi trường; công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học đã đạt được
những tiến bộ rõ rệt. Nhưng một số quy định của Luật Bảo vệ môi trường còn chưa
có tính khả thi cao, chưa đáp ứng được các yêu cầu và đòi hỏi của thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cũng như thực hiện các điều ước
quốc tế về môi trường mà Việt Nam ký kết và tham gia... Việc sửa đổi Luật Bảo
vệ môi trường lần này cần bảo đảm tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn trong
nước, kế thừa được ưu điểm của Luật hiện hành và thể chế hoá được quan điểm
''phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo
đảm tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường'' nêu trong Nghị quyết Đại
hội IX của Đảng.
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật này.
6. Chính
phủ nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình dự án Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Khoáng sản; nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính
phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Luật này.
Luật Khoáng
sản được Quốc hội thông qua năm 1996 đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi thúc
đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, đồng
thời tăng cường hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
Tuy nhiên, qua 8 năm thực hiện, một số quy định của Luật đã thể hiện những hạn
chế trong công tác quản lý, trong chính sách phát triển đầu tư, trong phân
công, phân cấp giữa Trung ương và địa phương, trong khai thác, bảo vệ và sử
dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản..., đòi hỏi cần được sửa đổi một
cách kịp thời để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản; giao Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật này.
7. Chính
phủ nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em trình dự thảo
Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định
này.
Luật Bảo
vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày
01 tháng 01 năm 2005. Mặc dù Luật đã quy định bao quát hầu hết các nội dung về
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhưng một số điều trong Luật cần được quy
định chi tiết hơn để bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc thi hành Luật trong thực
tiễn.
Giao Uỷ ban
Dân số, Gia đình và Trẻ em chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan: Tư pháp, Tài
chính, Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Văn phòng Chính phủ tiếp thu ý kiến
các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, đặc biệt là cụ thể hoá
những nội dung liên quan đến quy định về khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi,
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.
8. Chính
phủ xem xét Báo cáo kết quả giao ban sản xuất, xuất khẩu, đầu tư và tình hình
kinh tế - xã hội tháng 01 năm 2005 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình;
Báo cáo tình hình thương mại tháng 01 năm 2005 và dự báo thị trường quý I năm
2005 do Bộ trưởng Bộ Thương mại trình; Báo cáo công tác phục vụ vận chuyển
khách Tết ất Dậu 2005 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình; Báo cáo tình
hình dịch cúm gia cầm từ tháng 12 năm 2004 đến ngày 24 tháng 01 năm 2005 do Bộ
trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình; Báo cáo tình hình bệnh cúm
A (H5N1) do Bộ trưởng Bộ Y tế trình; Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo năm 2004 do Tổng Thanh tra Chính phủ trình; Báo cáo về tình
hình sử dụng đất nông nghiệp xây dựng các khu công nghiệp và đời sống của người
có đất bị thu hồi do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình.
Trong tháng
01 năm 2005, tình hình kinh tế - xã hội nhìn chung tiếp tục duy trì được đà phát triển, giá trị sản xuất
công nghiệp đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước; sản xuất nông
nghiệp bảo đảm tiến độ gieo trồng; các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch
diễn ra sôi động để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán; công tác vận tải hàng hoá
và hành khách được tăng cường; xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước
ngoài tăng khá; các hoạt động xã hội như lao động việc làm, chăm sóc sức khoẻ
nhân dân, văn hoá thông tin tiếp tục ổn định và phát triển. Tuy nhiên, ngay
trong tháng đầu năm này, một số khó khăn cũng đã nảy sinh, đó là: hạn hán nặng
nề gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân; thời tiết khô
hanh làm tăng nguy cơ cháy rừng; dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp và có xu
hướng lan rộng, tác động xấu đến ngành chăn nuôi và có nguy cơ lây lan sang
người; chỉ số giá có dấu hiệu tăng cao trở lại.
Để bảo đảm
thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2005, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa
phương cần nhanh chóng xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện
Nghị quyết số 01/2005/NQ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về một số
giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch và ngân
sách nhà nước năm 2005. Trước mắt, các bộ, ngành và địa phương cần tập trung
chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; triển khai nhanh kế hoạch đầu tư xây dựng
cơ bản năm 2005; bình ổn giá cả, thị trường, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán;
thực hiện có hiệu quả các biện pháp ngăn chặn dịch cúm gia cầm; phòng, chống
lây nhiễm vi rút H5N1 sang người và tổ chức tốt điều kiện cứu chữa người bị
nhiễm bệnh; tổ chức tốt việc đón Tết Nguyên đán lành mạnh, vui tươi, tiết kiệm
và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết.
Giao Thanh
tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương
nghiên cứu các biện pháp xử lý một cách cơ bản tình trạng khiếu kiện vượt cấp,
đặc biệt là những vụ việc đã có quyết định giải quyết cuối cùng, trình Thủ
tướng Chính phủ trong quý I năm 2005
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương có liên quan nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quản lý, sử dụng đất tại các khu đô thị mới, khu công nghiệp và giải quyết đời sống, việc làm cho người có đất bị thu hồi.