Chỉ thị 49/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển dịch vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006 - 2010
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Chỉ thị 49/2004/CT-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 49/2004/CT-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Chỉ thị | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 24/12/2004 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Chính sách, Thương mại-Quảng cáo |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Chính sách phát triển kinh tế - Ngày 24/12/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 49/2004/CT-TTg về phát triển dịch vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006 - 2010. Chỉ thị nêu rõ: trong kế hoạch năm 2005 và các năm 2006 - 2010, cần đặt cao vị trí và vai trò của khu vực dịch vụ, xem ngành dịch vụ là một trong những ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế đất nước... Mục tiêu đặt ra là: tập trung phát triển các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng như du lịch, bảo hiểm, vận tải hàng không, vận tải biển, kho bãi, chuyển tải, tài chính, ngân hàng, kiểm toán, bưu chính viễn thông, xây dựng, xuất khẩu lao động... khuyến khích phát triển dịch vụ mới có sức cạnh tranh cao, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ giai đoạn 2006 - 2010 cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu ngành và nội ngành dịch vụ, tăng dần tỷ trọng dịch vụ trong GDP của cả nước, tiến tới đạt khoảng 45% vào năm 2010... Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và khả năng cạnh tranh của trên thị trường nội địa, khu vực và quốc tế, đẩy mạnh khai thác tiềm năng và lợi thế của từng lĩnh vực dịch vụ, tăng cường sự hợp tác giữa các lĩnh vực dịch vụ để cùng cạnh tranh và phát triển. Thực hiện việc khảo sát, đánh giá sức cạnh tranh của từng lĩnh vực dịch vụ hiện tại và trong tương lai, phân loại các dịch vụ cần được bảo hộ, các lĩnh vực loại trừ tạm thời, loại trừ hoàn toàn cho việc mở cửa các ngành dịch vụ và dành đãi ngộ quốc gia, tối huệ quốc cho các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài...
Xem chi tiết Chỉ thị 49/2004/CT-TTg tại đây
tải Chỉ thị 49/2004/CT-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
CHỈ THỊ
CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 49/2004/CT-TTG
NGÀY 24 THÁNG 12 NĂM 2004 VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
TRONG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - Xà HỘI 5 NĂM 2006 - 2010
Trong những năm qua, Nhà nước ta đã có nhiều
chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dịch vụ phát
triển. Nhờ vậy khu vực dịch vụ đã có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng
tốt hơn nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và đời sống của dân cư, góp phần đẩy nhanh
tăng trưởng kinh tế. Một số lĩnh vực dịch vụ như: bưu chính viễn thông; tài chính, ngân hàng,
bảo hiểm; vận tải hàng không; vận tải biển; du lịch, xuất khẩu lao động, ... đã
có tốc độ tăng trưởng nhanh; chất lượng dịch vụ được nâng lên đáng kể; thu hút
nhiều lao động, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của khu vực
dịch vụ còn thấp so với tốc độ tăng trưởng kinh tế chung; tỷ trọng trong GDP
gần đây có xu hướng giảm dần, cơ cấu chuyển dịch chậm, nhiều dịch vụ chưa hình
thành và được khai thác có hiệu quả. Môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách về
phát triển dịch vụ còn thiếu và chưa đồng bộ; chưa có sự gắn kết giữa các ngành
để hỗ trợ và bổ sung cho nhau phát triển. Chất lượng và hiệu quả kinh doanh
dịch vụ còn thấp; giá trị gia tăng thấp; giá dịch vụ của một số ngành còn khá
cao so với các nước trong khu vực và thế giới, một số loại dịch vụ quan trọng
có ý nghĩa quan trọng đối với năng lực cạnh tranh quốc gia chưa phát triển đúng
mức.
Nguyên nhân chủ yếu của những yếu kém trên là
nhận thức về vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế của các Bộ, ngành, địa phương
còn có nhiều hạn chế; chưa quan tâm đúng mức; thiếu biện pháp thiết thực để
phát triển, ít kinh nghiệm trong điều hành quản lý; thiếu thông tin, số liệu để
xây dựng kế hoạch, chính sách, thiếu cập nhật thực tiễn hoạt động của thị
trường dịch vụ trong, ngoài nước.
Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc
phục những yếu kém nêu trên, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển dịch
vụ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ
cấu kinh tế, đóng góp tỷ trọng tương xứng với tiềm năng vào tăng trưởng kinh tế
chung, gia tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ, thu hút mạnh mẽ
hơn nữa sự tham gia của mọi thành phần kinh tế, đầu tư nước ngoài vào khu vực
dịch vụ, gia tăng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu đổi mới kinh tế và tiến trình hội
nhập kinh tế quốc tế, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Trong kế hoạch
năm 2005 và các năm 2006 - 2010, cần đặt cao vị trí và vai trò của khu vực dịch
vụ; xem ngành dịch vụ là một trong những ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế
đất nước với các mục tiêu sau:
- Tập trung phát
triển các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng như du lịch, bảo hiểm, vận tải hàng
không, vận tải biển, kho bãi, chuyển tải, tài chính, ngân hàng, kiểm toán, bưu
chính viễn thông, xây dựng, xuất khẩu lao động... khuyến khích phát triển dịch
vụ mới có sức cạnh tranh cao; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ giai đoạn
2006 - 2010 cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế; đẩy nhanh chuyển
dịch cơ cấu ngành và nội ngành dịch vụ, tăng dần tỷ trọng dịch vụ trong GDP của
cả nước, tiến tới đạt khoảng 45% vào năm 2010.
- Nâng cao chất
lượng sản phẩm dịch vụ và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh
dịch vụ trên thị trường nội địa, khu vực và quốc tế; đẩy mạnh khai thác tiềm
năng và lợi thế của từng lĩnh vực dịch vụ, tăng cường sự hợp tác giữa các lĩnh
vực dịch vụ để cùng cạnh tranh và phát triển.
- Đẩy mạnh xuất khẩu
dịch vụ và dịch vụ thu ngoại tệ tại chỗ thông qua các hoạt động dịch vụ du
lịch, tài chính - ngân hàng, thu kiều hối và bán hàng tại chỗ, bưu chính viễn
thông, vận tải hàng không và đường biển; giảm thâm hụt cán cân dịch vụ.
- Đẩy mạnh xã hội
hóa để phát triển các dịch vụ văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, dịch
vụ việc làm,... theo cơ chế thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân
dân và từng bước hội nhập quốc tế.
- Khảo sát, đánh giá
sức cạnh tranh của từng lĩnh vực dịch vụ hiện tại và trong tương lai, phân loại
các dịch vụ cần được bảo hộ, các lĩnh vực loại trừ tạm thời, loại trừ hoàn toàn
cho việc mở cửa các ngành dịch vụ và dành đãi ngộ quốc gia, tối huệ quốc cho các
nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.
2. Về định hướng xây
dựng chiến lược, quy hoạch phát triển dịch vụ.
Trong quá trình
chuẩn bị Kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra các định
hướng chính về cơ cấu, chính sách, cơ chế vĩ mô để thúc đẩy phát triển dịch vụ;
các Bộ, ngành chủ động xây dựng chiến lược, quy hoạch và Chương trình hành động
phát triển dịch vụ ngành, cũng như các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện
trên cơ sở các định hướng chung và chiến lược phát triển ngành.
a) Về định hướng
chung đầu tư phát triển dịch vụ.
- Tiếp tục huy động
các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế
trong và ngoài nước để nâng cấp, xây dựng mới kết cấu hạ tầng, trang bị
phương tiện kỹ thuật hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho phát triển dịch vụ.
- Nguồn vốn từ ngân
sách nhà nước (Trung ương và địa phương) cần được ưu tiên bố trí cho việc phát
triển, củng cố, nâng cấp, hiện đại hóa có trọng điểm kết cấu hạ tầng, đặc biệt
là giao thông vận tải, cảng hàng không, cảng biển, bưu chính viễn thông, du lịch,
tài chính, ngân hàng. Hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại cho
các ngành dịch vụ chủ yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước, quốc tế
và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
- Mở cửa thị trường dịch
vụ theo cam kết quốc tế, tăng cường công tác vận động, xúc tiến đầu tư nước
ngoài vào ngành dịch vụ, đáp ứng trên 30% vốn bằng nguồn FDI.
- Tiến hành mạnh mẽ
việc cổ phần hóa, tổ chức hoạt động kinh doanh theo các mô hình mới có hiệu quả
để huy động nguồn lực của toàn xã hội cho đầu tư, phát triển dịch vụ, trước hết
là ở các ngành: bảo hiểm, ngân hàng, du lịch, vận tải hành khách và hàng hóa,
bưu chính viễn thông, kinh doanh bất động sản, bán buôn, bán lẻ hàng hoá và một
số ngành khác.
b) Về định hướng đầu
tư một số ngành dịch vụ chủ yếu
- Dịch vụ giao thông
vận tải:
+ Đầu tư duy trì,
củng cố, nâng cấp và phát triển có trọng điểm cơ sở vật chất hạ tầng giao thông
vận tải. Nâng cấp các công trình giao thông đường bộ hiện có, xây dựng mới một
số công trình trọng điểm, từng bước xây dựng hệ thống đường cao tốc, trước hết
là hệ thống nối liền các khu kinh tế trọng điểm, các trục giao thông quan trọng
có lưu lượng giao thông lớn, kết nối các khu vực du lịch, các khu di tích lịch
sử văn hóa đặc sắc của Việt Nam cũng như khu vực. Nâng cao chất lượng dịch vụ
vận tải hành khách và hàng hóa, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế -
xã hội và đi lại của nhân dân.
+ Cải tạo, nâng cấp
và đồng bộ hóa mạng đường sắt hiện có, hiện đại hóa hệ thống thông tin, tín
hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, phấn đấu bắt kịp trình độ khu vực.
+ Đầu tư đồng bộ và
hiện đại hóa hệ thống cảng biển. Hình thành một số cảng biển theo mô hình cảng
mở, từng bước gia tăng dịch vụ chuyển tải. Phát triển đội tàu vận tải biển quốc
gia theo hướng chuyên dùng, hiện đại. Trẻ hóa đội tàu, kết hợp việc đóng mới
trong nước và mua tàu ở nước ngoài. Đẩy mạnh hơn nữa tiến trình cổ phần hóa
doanh nghiệp dịch vụ hàng hải. Nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp xuất
khẩu dịch vụ vận tải và thuyền viên, chú trọng phát triển loại hình dịch vụ
hàng hải trọn gói.
+ Đầu tư cải tạo,
nâng cấp, hiện đại hóa và xây dựng mới hệ thống cảng hàng không quốc tế, các cơ
sở phục vụ điều hành và kiểm soát bay. Đầu tư mua sắm máy bay mới và hiện đại
hóa đội bay, đủ sức cạnh tranh với thị trường hàng không khu vực. Từng bước mở
cửa thị trường, thu hút sự tham gia của các hãng hàng không quốc tế.
- Dịch vụ du lịch:
Du lịch Việt Nam
phải thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở huy động các nguồn lực
của toàn xã hội để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự
nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa - lịch sử của đất nước; phấn đấu thu hút
trên 6 triệu lượt khách quốc tế và trên 25 triệu khách du lịch trong nước vào
năm 2010. Vốn ngân sách nhà nước tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng du lịch, trước hết là các trọng điểm du lịch quốc gia và
các vùng có tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là các khu du lịch gắn với
các di tích văn hóa - lịch sử đã được quy hoạch và có chiến lược phát triển đến
năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục hỗ trợ từ ngân sách
nhà nước cho việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về du lịch.
- Dịch vụ xây dựng:
Tạo lập khuôn khổ
pháp lý và động lực thúc đẩy phát triển các hoạt động đầu tư xây dựng, hình
thành thị trường xây dựng với quy mô ngày càng rộng lớn, đa dạng, phong phú;
tiếp tục mở rộng phân cấp, xác định rõ quyền và trách nhiệm của các chủ thể
tham gia xây dựng nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả xây dựng.
- Dịch vụ tài chính:
Tạo môi trường thuận
lợi cho các tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia và cạnh tranh bình
đẳng trên thị trường tài chính và dịch vụ tài chính; điều chỉnh cơ chế, chính
sách để thị trường tài chính và thị trường dịch vụ tài chính hoạt động phù hợp
với điều kiện của nền kinh tế và thực hiện các cam kết quốc tế về tài chính và
dịch vụ tài chính. Lành mạnh hóa tình hình tài chính và tăng cường tiềm lực tài
chính của các tổ chức dịch vụ tài chính nhà nước. Tăng cường khả năng kiểm soát
của nhà nước đối với các loại dịch vụ tài chính.
- Dịch vụ ngân hàng:
Đẩy mạnh việc hiện
đại hóa hệ thống thanh toán qua ngân hàng, tăng cường các tiện ích ngân hàng
nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế, kể cả cá nhân người tiêu dùng, sử
dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong quan
hệ thương mại, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút kiều
hối. Nâng cao khả năng huy động vốn của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là
các nguồn vốn trung và dài hạn, đồng thời đơn giản hóa các quy trình, thủ tục
nhằm tiếp tục mở rộng các hoạt động cấp tín dụng theo hướng an toàn, hiệu quả
phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vốn cho mục
tiêu tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục các chính sách đa dạng hóa hoạt động của các
ngân hàng thương mại theo hướng tiếp cận dịch vụ tài chính mới, đáp ứng các nhu
cầu đa dạng của khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng
thương mại trong nước, chuẩn bị cho quá trình hội nhập vào kinh tế thế giới và
khu vực, nhất là khi thực hiện các cam kết theo Hiệp định thương mại Việt - Mỹ
và các cam kết sau khi gia nhập WTO.
- Dịch vụ bưu chính,
viễn thông:
Xây dựng, phát triển
mạng lưới bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin rộng khắp theo hướng hiện
đại, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển
ứng dụng công nghệ thông tin theo những mục tiêu của Chiến lược phát triển Bưu
chính - Viễn thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt.
- Dịch vụ khoa học
công nghệ:
Tập trung phát triển
mạnh các loại hình dịch vụ khoa học công nghệ nhằm phục vụ quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng dưới đây:
+ Các dịch vụ đòi
hỏi kỹ thuật cao,
+ Xử lý số liệu,
tính toán, phân tích phục vụ trực tiếp nghiên cứu, triển khai, kiểm định và thử
nghiệm; lập các báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi.
+ Các hoạt động liên
quan tới bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; các hoạt động hỗ trợ chuyển giao công
nghệ, áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, trình diễn công nghệ; các dịch vụ về
thông tin, tư vấn khoa học công nghệ, môi giới, xúc tiến công nghệ; các loại
hình tổ chức hỗ trợ ươm tạo công nghệ, khởi lập doanh nghiệp; từng bước xây
dựng thị trường chuyển giao công nghệ.
+ Các hoạt động đào
tạo, huấn luyện cán bộ kỹ thuật, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức quản lý kinh
doanh.
- Xuất khẩu lao
động:
Tập trung phát triển
và nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động; chuyên gia, lao động xuất khẩu phải
qua đào tạo, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp, ngoại ngữ, thể chất, tác phong và kỷ
luật lao động; tăng tỷ lệ lao động có nghề, lao động có trình độ cao và chuyên
gia cho xuất khẩu lao động; đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo cho xuất
khẩu lao động, trong đó tập trung cho các trường dạy nghề đầu ngành có chất
lượng cao; sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo hướng chuyên môn hoá
hoạt động dịch vụ này; đa dạng hóa hình thức sở hữu doanh nghiệp xuất khẩu lao
động.
3. Để chuẩn bị cho
việc xây dựng cơ chế, chính sách phát triển và tổ chức quản lý dịch vụ cho thời
gian còn lại của kế hoạch 5 năm 2001 - 2005 và giai đoạn 2006 - 2010, các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh và thành phố trực thuộc
Trung ương, ngành, địa phương thực hiện một số công việc sau đây:
a) Trên cơ sở phân
loại dịch vụ của Tổ chức Thương mại thế giới và hướng dẫn của Bộ Thương mại và
Tổng cục Thống kê, các Bộ, ngành phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ do
ngành mình phụ trách, đề xuất cơ chế, chính sách thích hợp để đẩy mạnh dịch vụ
ngay từ năm 2005 và các năm sau, đưa dịch vụ vào nội dung của Kế hoạch 5 năm
2006 - 2010.
b) Bộ Thương mại: rà
soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về xuất nhập khẩu và thương mại dịch vụ phù
hợp với các định chế của Tổ chức thương mại thế giới WTO và Hiệp định chung về
thương mại dịch vụ (GATS ). Phổ cập các thông tin, hướng dẫn các ngành và các
địa phương chuẩn bị điều kiện thực hiện các cam kết về thương mại và dịch vụ
sau khi gia nhập WTO, các cam kết tự do hoá thương mại và dịch vụ trong khuôn
khổ ASEAN (CEPT/AFTA, AFAS,...) đến năm 2010 và giai đoạn tiếp theo. Bộ Thương
mại chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc tổng hợp và chỉ đạo thực hiện hoạt
động xuất, nhập khẩu dịch vụ.
c) Tổng cục Thống
kê: chủ trì, phối hợp với Bộ Thương mại và các Bộ, ngành hữu quan xây dựng và
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong đầu năm 2005:
- Các Danh mục phân
loại về dịch vụ và xuất, nhập khẩu dịch vụ theo hướng tuân thủ tương thích với
các bảng danh mục chuẩn mực quốc tế và được mở rộng theo thực tiễn và yêu cầu
của Việt
- Hệ thống chế độ
báo cáo thống kê về dịch vụ và thương mại quốc tế dịch vụ; trước mắt tập trung
đối với một số ngành dịch vụ chủ yếu như: bưu chính viễn thông; vận tải hàng
không, vận tải đường biển, bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, du lịch.
Tổ chức thu thập và
tổng hợp báo cáo thống kê về dịch vụ và thương mại quốc tế dịch vụ theo chế độ
quy định để phục vụ công tác hoạch định chính sách, quản lý và điều hành nền
kinh tế của Chính phủ và các cuộc họp giao ban của Tổ công tác liên ngành về
dịch vụ (đã được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định
số 995/QĐ-BKH ngày 26 tháng 8 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
d) Bộ Nội vụ: chủ trì
cùng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ rà soát
lại các ngành, hoạt động dịch vụ hiện chưa rõ cơ quan quản lý; kiến nghị Thủ
tướng Chính phủ trong năm 2005 việc bổ sung chức năng quản lý nhà nước cho các
Bộ, ngành liên quan. Phối hợp với các Bộ, ngành kiện toàn tổ chức và cán bộ để
thực hiện công tác thống kê theo quy định của Luật Thống kê.
đ) Bộ Kế hoạch và
Đầu tư: phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi,
bổ sung cơ chế, chính sách đầu tư cho khu vực dịch vụ theo hướng khuyến khích
xã hội hóa; mở rộng cho các thành phần kinh tế, kể cả doanh nghiệp 100% vốn đầu
tư nước ngoài, nhằm thu hút vốn đầu tư từ các nước có thị trường vốn đầu tư
lớn, những tập đoàn xuyên quốc gia, hướng mạnh vào một số lĩnh vực dịch vụ như:
thương mại, du lịch, tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải, bưu chính, viễn
thông,...
e) Các Bộ, ngành, Uỷ
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần bố trí cán bộ chuyên
trách, theo dõi, thống kê và tổng hợp hoạt động dịch vụ trong ngành, địa phương
theo các chuẩn mực, tiêu chí của chế độ báo cáo thống kê dịch vụ và thương mại
dịch vụ được ban hành; nắm tình hình và báo cáo về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng
cục Thống kê, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan khác theo chế độ quy định về
tình hình phát triển dịch vụ và các vấn đề cần giải quyết (vào ngày 20 hàng
tháng và hàng tháng cuối quý) để Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ công tác liên
ngành tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong phiên họp thường kỳ hàng tháng của
Chính phủ về tình hình phát triển dịch vụ.
Để chủ động hội nhập
trong lĩnh vực dịch vụ, ngay từ bây giờ, Bộ Thương mại có trách nhiệm thông báo
ngay cho các Bộ, ngành, các địa phương và các doanh nghiệp các cam kết quốc tế
về mở cửa thị trường dịch vụ; các Bộ, ngành cần chuẩn bị tốt các điều kiện để
thực hiện các cam kết mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; chỉ đạo các công ty
cung cấp dịch vụ rà soát lại hoạt động dịch vụ trong ngành để có kế hoạch mở
rộng, chiếm giữ địa bàn và khách hàng trong nước trước khi các tổ chức dịch vụ
nước ngoài tham gia hoạt động tại Việt Nam; nghiên cứu các cơ chế phù hợp để
thu hút thêm nguồn vốn, chủ động mở cửa dần đối với thị trường dịch vụ chủ yếu,
như du lịch, vận tải hàng không, vận tải biển, tài chính ngân hàng, bảo hiểm,
phân phối bán lẻ, bưu chính viễn thông và một số loại dịch vụ khác.
4. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm theo dõi
tổng hợp tình hình thực hiện Chỉ thị này và định kỳ tổng hợp, báo cáo Chính phủ
kết quả thực hiện.
Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, người đứng đầu các tổ chức
sử dụng ngân sách nhà nước, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc
các doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này.