Quyết định 187/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể kiểm soát ma tuý qua biên giới đến năm 2010
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 187/2005/QĐ-TTg
Cơ quan ban hành: | Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 187/2005/QĐ-TTg | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Phạm Gia Khiêm |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 22/07/2005 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | An ninh trật tự |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Kiểm soát ma tuý - Ngày 22/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 187/2005/QĐ-TTg về việc phê duyệt "Đề án tổng thể kiểm soát ma tuý qua biên giới đến năm 2010", có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Mục tiêu của đề án phấn đấu đến năm 2010, cơ bản ngăn chặn được các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý qua biên giới, góp phần làm giảm tội phạm và tệ nạn ma tuý trong nước. Các nhiệm vụ cụ thể cấn được thực hiện: tăng cường năng lực và sự phối hợp của các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới, triệt phá các tụ điểm tàng trữ, chứa chấp ma tuý ở các địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển, Đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống ma tuý, làm sạch địa bàn biên giới, không để tái trồng cây thuốc phiện, các loại cây có chứa chất ma tuý, khắc phục, hạn chế những sơ hở, thiếu sót trong quản lý địa bàn, không để bọn tội phạm ma tuý lợi dụng hoạt động, Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế với các nước láng giềng, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới nhằm phối hợp chặt chẽ giữa trong và ngoài nước để ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý từ bên ngoài xâm nhập vào nội địa và ngược lại...
Xem chi tiết Quyết định 187/2005/QĐ-TTg tại đây
tải Quyết định 187/2005/QĐ-TTg
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
QUYẾT
ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 187/2005/QĐ-TTG
NGÀY 22 THÁNG 7 NĂM 2005 VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT
"ĐỀ ÁN TỔNG THỂ KIỂM SOÁT MA TUÝ
QUA BIÊN GIỚI
ĐẾN NĂM 2010"
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng
12 năm 2001;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma tuý ngày 09 tháng
12 năm 2000;
Căn cứ Nghị quyết số 01/2004/NQ-CP ngày 12
tháng 01 năm 2004 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ
trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Tài chính,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt "Đề án tổng thể kiểm soát ma túy qua biên giới đến năm
2010" kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
ĐỀ ÁN
TỔNG THỂ KIỂM SOÁT MA TÚY QUA BIÊN GIỚI ĐẾN NĂM 2010
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 187/2005/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 7 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ)
PHẦN THỨ
NHẤT
TÍNH CẤP THIẾT VÀ MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN TỔNG THỂ
1. Tính cấp thiết
của việc xây dựng Đề án
Những năm qua Chính
phủ, các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp đã chỉ đạo thực hiện các chương
trình và kế hoạch hành động phòng, chống ma túy nên đã kiểm soát được tình hình
phức tạp về ma túy, không để tái trồng cây thuốc phiện và các loại cây có chứa
chất gây nghiện; ngăn chặn ma túy xâm nhập vào trường học; quản lý được tiền
chất và các chất hướng thần; phát hiện và triệt xoá nhiều đường dây mua bán,
vận chuyển trái phép chất ma túy có tổ chức xuyên quốc gia.
Tuy nhiên tình hình buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma
túy ở nước ta còn diễn biến rất phức tạp. Nguồn ma túy chủ yếu vẫn từ nước
ngoài vào nhưng việc phát hiện, ngăn chặn, thu giữ ma túy tại các cửa khẩu,
trên đất liền, trên biển, qua đường bưu điện và hàng không chưa đáp ứng yêu
cầu; tội phạm về ma túy và tệ nạn nghiện ma túy trong nước không giảm, gây hậu
quả nghiêm trọng về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.
Tình hình trên do
nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do hoạt động kiểm tra, kiểm soát ma túy
ở biên giới, các cửa khẩu và trên biển thiếu đồng bộ, hiệu quả thấp; các lực
lượng nòng cốt làm nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn ma túy qua biên giới còn mỏng về
lực lượng và thiếu về phương tiện để hoàn thành nhiệm vụ.
Bộ đội biên phòng và
Cảnh sát biển nhiều năm qua chưa có lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy,
phương tiện và kinh phí hoạt động được phân bổ quá ít nên việc phát hiện, bắt
giữ tội phạm ma túy tại biên giới và trên biển còn hạn chế. Trước tình hình đó,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1078/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm
2004 về việc thành lập lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội
Biên phòng, Cảnh sát biển nhưng vẫn đang trong giai đoạn triển khai.
Lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma túy của Hải quan thuộc Bộ Tài chính chưa được thành lập,
chủ yếu là hoạt động kiêm nhiệm nên việc phát hiện, thu
giữ ma túy ở các cửa khẩu không đáng kể.
Các lực lượng nghiệp
vụ của Công an chủ yếu là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tuy đã
có nhiều cố gắng trong việc phối hợp phòng, chống ma túy tại địa bàn biên giới,
cửa khẩu, nhưng việc bố trí lực lượng ở các tuyến biên giới chưa đáp ứng được
yêu cầu; sự phối hợp giữa địa bàn nội địa với khu vực biên giới và ngoại biên
chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên chưa ngăn chặn được hoạt động móc nối giữa các
đối tượng trong và ngoài nước để vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới.
Sự chỉ đạo của cấp
ủy đảng, chính quyền, các ngành và tổ chức đoàn thể ở một số tỉnh, huyện, xã
biên giới chưa được quan tâm thường xuyên nên phong trào phòng, chống ma túy
còn yếu kém, có nơi sơ hở để tội phạm về ma túy lợi dụng hoạt động tàng trữ,
vận chuyển ma túy qua biên giới.
Trong những năm tới,
dự báo khu vực Đông Nam á sẽ có nhiều diễn biến phức tạp về ma tuý; đặc biệt
vùng "tam giác vàng" vẫn là nơi sản xuất ma túy trái phép lớn; các
nước và vùng lãnh thổ xung quanh Việt Nam, tình hình ma túy và tội phạm ma túy
sẽ rất phức tạp, tác động trực tiếp đến nước ta. Việt Nam đã và đang tích cực
tham gia vào quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, đây là thời cơ
thuận lợi để Việt Nam hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới phát
triển kinh tế, đồng thời cũng là thách thức lớn về nhiều mặt trong đó có vấn đề
về ma túy.
Tội phạm về ma túy
từ nước ngoài sẽ lợi dụng địa hình biên giới hiểm trở các tuyến đường xuyên á,
tuyến đường biển, đường hàng không, bưu điện để vận chuyển trái phép ma túy vào nước ta; sự xuất hiện các tội phạm
có tổ chức xuyên quốc gia, sự cấu kết và móc nối giữa các đối tượng trong và
ngoài nước về buôn bán ma tuý làm cho tính chất cuộc đấu tranh chống tội phạm
ma túy ngày càng quyết liệt, khó khăn hơn. Việt Nam có khả năng vẫn là địa bàn
tiêu thụ và bị lợi dụng làm nơi trung chuyển ma túy.
Do trình độ dân trí
thấp và đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc tái trồng cây thuốc phiện
vẫn có khả năng xảy ra tại các địa bàn biên giới. Bọn tội
phạm ma tuý sẽ lợi dụng những sơ hở này để lôi kéo người dân tham gia vào việc
tàng trữ và vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới.
Trước tình hình đó,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 133/2002/QĐ-TTg ngày 09
tháng 10 năm 2002 về Quy chế phối hợp giữa 4 lực lượng Công an, Bộ đội Biên
phòng, Cảnh sát biển và Hải quan trong đấu tranh chống tội phạm ma túy tại các
địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển nhưng hiệu quả phát hiện, ngăn chặn ma
túy chưa đạt được yêu cầu đề ra.
Tình
hình trên đòi hỏi phải có một Đề án tổng thể mới có khả năng phòng ngừa, ngăn
chặn hoạt động vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới.
2. Cơ sở, căn cứ
pháp lý để xây dựng và thực hiện Đề án
- Luật Phòng, chống
ma túy ngày 09 tháng 12 năm 2000.
-
Luật Biên giới quốc gia ngày 26 tháng 6 năm 2003.
-
Luật Hải quan ngày 29 tháng 6 năm 2001.
- Nghị quyết số
01/2004/NQ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2004 của Chính phủ về một số giải pháp chủ
yếu cần tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch và ngân sách nhà nước
năm 2004.
3. Mục tiêu và phạm vi thực hiện Đề án
a) Mục tiêu.
- Mục tiêu chung
Phấn
đấu đến năm 2010, cơ bản ngăn chặn được các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái
phép ma túy qua biên giới, góp phần làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy ở trong
nước.
- Mục tiêu cụ thể
+ Tăng cường năng
lực và sự phối hợp hoạt động của các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy
của Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan và Uỷ ban nhân dân các
tỉnh biên giới để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi mua bán, vận chuyển
trái phép ma túy qua biên giới; triệt phá các tụ điểm tàng trữ, chứa chấp ma
túy ở các địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển.
+ Đề cao trách nhiệm
của các cấp ủy đảng, Uỷ ban nhân dân các địa phương, các ngành, các tổ chức
đoàn thể ở các tỉnh, huyện, xã biên giới trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các
biện pháp phòng, chống ma túy; làm trong sạch địa bàn biên giới; không để tái
trồng cây thuốc phiện, các loại cây có chứa chất ma túy, khắc phục, hạn chế
những sơ hở, thiếu sót trong quản lý địa bàn, không để bọn tội phạm ma túy lợi
dụng hoạt động.
+ Nâng cao hiệu quả
hợp tác quốc tế của các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh
sát biển và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, huyện, xã biên giới với cơ quan tương ứng
của các nước láng giềng đặc biệt là đối với các nước có chung đường biên giới
với nước ta nhằm phối hợp chặt chẽ giữa trong và ngoài nước để ngăn chặn việc
buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy từ bên ngoài xâm nhập vào nội địa và
ngược lại.
b) Phạm vi thực hiện Đề
án.
- Thời gian thực
hiện Đề án đến năm 2010.
- Địa bàn tập trung
triển khai là các khu vực trọng điểm đang có nhiều phức tạp về tội phạm ma túy
và các tệ nạn ma túy khác trên các tuyến biên giới đường bộ; đường hàng không;
đường bưu điện; trên biển; các cửa khẩu; các tuyến giao thông từ biên giới vào
nội địa; các địa bàn nội và ngoại biên.
-
Đối tượng kiểm soát là các chất ma túy, tiền chất; thuốc gây nghiện; các loại
hàng hoá, phương tiện và người qua lại cửa khẩu, biên giới có liên quan đến ma
túy và tội phạm về ma túy.
- Kiểm soát, ngăn
chặn ma túy qua biên giới, cả vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào nước ta và
ngược lại.
PHẦN THỨ
HAI
NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường năng
lực và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát ma túy của các lực lượng chức năng
ở biên giới, cửa khẩu, trên biển, đường hàng không và bưu điện.
Để tăng cường năng
lực và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát ma túy qua biên giới, các Bộ,
ngành, Uỷ ban nhân dân các địa phương cần thực hiện tốt sự phân công và thực
thi các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Các lực lượng Công
an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, An ninh Hàng không và Bưu điện
v.v... thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, phân cấp, bảo đảm
kiểm soát chặt chẽ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, bắt giữ tội
phạm và tịch thu ma túy ngay tại biên giới, cửa khẩu.
a) Bộ Quốc phòng
chịu trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển chủ trì,
phối hợp với các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ Công an,
Tổng cục Hải quan thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại khu vực biên giới và trên
biển; trọng tâm là các biện pháp công tác sau đây:
- Chỉ đạo lực lượng
Bộ đội Biên phòng phối hợp với công an các huyện, công an các xã biên giới tổ
chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự ở địa bàn biên giới
và ven biển, tiến hành kiểm tra tạm trú, tạm vắng, cư trú tạm thời ở khu vực
biên giới, vành đai biên giới, các địa bàn trọng điểm có nhiều phức tạp về ma
túy để nắm chắc di biến động về nhân, hộ khẩu nhất là các đối tượng liên quan
đến ma túy; không để tội phạm ma túy lợi dụng sơ hở ẩn náu hoặc vượt biên trái
phép, móc nối, lôi kéo người địa phương phạm tội.
- Các đồn biên phòng
và vùng Cảnh sát biển chủ trì, phối hợp với công an các huyện, thị xã biên
giới, ven biển có phương án huy động lực lượng dân quân tự vệ, công an xã tuần
tra, kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm về ma túy và phức tạp về an ninh trật
tự ở vùng biên giới và các vùng biển. Đặc biệt là các đường mòn qua
biên giới, cửa sông, cảng biển mà tội phạm thường lợi dụng để qua lại mua bán,
vận chuyển ma túy trái phép.
- Xây dựng các
phương án, kế hoạch triệt xoá các tụ điểm phức tạp tàng trữ, mua bán trái phép ma túy và tái
trồng cây thuốc phiện, cây có chất gây nghiện ở địa bàn biên giới, có trách
nhiệm hỗ trợ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thực hiện công tác
nghiệp vụ điều tra các vụ án về tội phạm ma túy liên quan trên địa bàn biên
giới và trên biển.
- Chủ động quan hệ
phối hợp với các cơ quan trực tiếp của các nước láng giềng thực hiện hợp tác,
trao đổi thông tin tội phạm về ma túy; điều tra, xác minh bắt giữ các đối tượng
phạm tội bỏ trốn; giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến ma túy tại khu
vực hai bên biên giới hoặc trên biên giới giữa hai nước để phòng ngừa, ngăn
chặn ma túy ngay từ địa bàn biên giới.
- Chủ trì, phối hợp
với lực lượng Công an, trực tiếp tham mưu cho cấp ủy đảng, Uỷ ban nhân dân các
xã biên giới chỉ đạo phát động phong trào quần chúng phòng, chống ma túy tại
địa bàn biên giới, ven biển; tham gia quản lý số người nghiện ma túy; tổ chức
cai nghiện cho người nghiện ma túy tại khu vực biên giới và ven biển theo quy
định của pháp luật hiện hành.
- Trên các vùng biển, lực lượng Cảnh sát biển
chủ trì và chủ động phối hợp với Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng và An
ninh hàng hải xây
dựng phương án, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát các hoạt động có liên quan theo
chức năng và thẩm quyền của Cảnh sát biển để phát hiện việc mua bán, vận chuyển
trái phép ma túy trên biển.
- Lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển tiến hành các
công tác nghiệp vụ theo chức năng và nhiệm vụ; lập và triển khai các đội đặc
nhiệm phòng, chống tội phạm về ma túy trên tuyến, địa bàn trọng điểm để phòng
ngừa, phát hiện và điều tra các vụ án ma túy trên địa bàn biên giới và vùng
Cảnh sát biển theo quy định của pháp luật.
b) Bộ Tài chính chịu
trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Hải quan chủ trì kiểm
soát ma túy ở các cửa khẩu biên giới đường bộ, đường biển, đường hàng không,
bưu điện quốc tế và khu vực kiểm soát của hải quan.
- Lực lượng kiểm
soát Hải quan phải đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với tiến trình hội
nhập quốc tế và hiện đại hoá ngành hải quan; đồng thời triển khai các hoạt động
nghiệp vụ, thông qua việc thực hiện quy trình, thủ tục kiểm soát hải quan để
kiểm tra, kiểm soát hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, người và phương tiện vận tải
xuất, nhập cảnh tại địa bàn Hải quan để chủ động phát hiện, thu giữ ma túy.
- Chú trọng kiểm
tra, kiểm soát chặt chẽ tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần nhập
khẩu, xuất khẩu, vận chuyển quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam nhằm ngăn chặn, xử
lý, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm lợi dụng mua bán, vận
chuyển trái phép ma túy vào nước ta. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các
lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy, thường xuyên thông báo cho lực
lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các thông tin về xuất, nhập khẩu
tiền chất, thuốc gây nghiện, chất hướng thần để làm tốt công tác phòng ngừa ma
túy trong nội địa.
- Củng cố và kiện
toàn lực lượng phòng, chống ma túy của Hải quan, bảo đảm chuyên sâu về chuyên
môn nghiệp vụ, đủ năng lực phát hiện và kiểm soát ma túy qua cửa khẩu và các
khu vực kiểm soát của hải quan theo quy định của pháp luật.
c) Bộ Công an có
trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ trong ngành công an (Cảnh sát, An
ninh, Tình báo) phối hợp với lực lượng chức năng của các Bộ, ngành triển khai
thực hiện các nội dung của Đề án trong phạm vi, quyền hạn được giao, cụ thể là:
- Chỉ đạo lực lượng
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung triển khai các hoạt động nghiệp
vụ trên các địa bàn nội địa, ngoại biên và các tuyến trọng điểm từ biên giới
vào nội địa nắm tình hình, chủ động và phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải
quan, Cảnh sát biển kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, phát
hiện, thu giữ ma túy; chủ trì xác lập và điều tra các vụ án về tội phạm ma túy
có liên quan từ nước ngoài vào nội địa và các vụ án do Bộ đội Biên phòng, Cảnh
sát biển, Hải quan chuyển giao theo thẩm quyền; hỗ trợ theo quy định của pháp
luật khi Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển gửi người tạm giữ ở các trại tạm giam, nhà tạm giữ của
lực lượng công an hoặc có yêu cầu triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết
theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy ngày 09 tháng 12 năm 2000 và Nghị
định số 99/2002/NĐ-CP ngày 27 tháng 11
năm 2002 của Chính phủ về việc quy định điều kiện, thủ tục, thẩm quyền và trách
nhiệm của cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy thuộc Công an
nhân dân.
- Chủ động phối hợp
với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển lập phương án phòng ngừa, thực hiện công
tác nghiệp vụ cơ bản kết hợp với kiểm tra, kiểm soát công khai tại những địa
bàn trọng điểm ở biên giới, các cửa khẩu, cảng và các tuyến biển có nhiều phức
tạp; phối hợp Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan triệt phá các đường
dây tổ chức tội phạm về ma túy hoạt động qua biên giới; giải quyết triệt để,
không để tồn tại công khai, lâu dài các tụ điểm chứa chấp, tiêu thụ, tập kết,
trung chuyển ma túy trong nội địa và khu vực biên giới.
- Chỉ đạo các lực
lượng an ninh, tình báo thông qua các hoạt động nghiệp vụ, quản lý xuất, nhập
cảnh; thu thập thông tin về tình hình tội phạm ma túy; thường xuyên trao đổi
với các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy để có biện pháp
phòng ngừa và đấu tranh.
- Công an các huyện
biên giới, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động nắm
tình hình, phối hợp với các đồn biên phòng, Công an huyện phụ trách xã tham mưu
cho cấp ủy đảng, Uỷ ban nhân dân cấp xã phát động phong trào quần chúng tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống các tệ
nạn và tội phạm ma túy; không để tái trồng cây thuốc phiện, cây có chất gây
nghiện. Từng bước xây dựng các xã biên giới trong sạch không
có ma túy.
d) Bộ Giao thông vận
tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với lực
lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý của Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển
và Công an tăng cường kiểm soát tại cửa khẩu hàng không quốc tế và đường biển;
có kế hoạch hướng dẫn, nâng cao trình độ, kiến thức phòng, chống tội phạm về ma
túy cho lực lượng an ninh hàng không, an ninh hàng hải, các đơn vị, cá nhân
trực tiếp giao dịch, tiếp nhận, vận chuyển hàng hoá, hành lý… phát hiện nghi
vấn để ngăn chặn hành vi vận chuyển ma túy qua đường hàng không và đường biển.
đ) Bộ Bưu chính,
Viễn thông chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh
sát điều tra tội phạm về ma túy hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh
vực bưu chính thực hiện các quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn hành vi lợi
dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ chuyển phát bưu phẩm và hàng hóa để vận chuyển
ma túy; tổ chức tập huấn kiến thức phòng, chống tội phạm về ma túy cho nhân
viên các doanh nghiệp này để chủ động phát hiện các hành vi liên quan đến ma
túy.
e) Bộ Y tế và Bộ
Công nghiệp có trách nhiệm chỉ đạo cung cấp, trao đổi các thông tin về xuất
khẩu, nhập khẩu, vận chuyển, quá cảnh tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, lực lượng kiểm soát
của Hải quan ở cửa khẩu và lực lượng tuần tra kiểm soát của Bộ đội Biên phòng
và Cảnh sát biển; từng lực lượng căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ được giao chủ
động thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.
- Bộ Y tế chỉ đạo
tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu nguyên
liệu sản xuất thuốc có chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất sử dụng
trong lĩnh vực y tế.
- Bộ Công nghiệp chỉ
đạo tăng cường kiểm soát, quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất và
kinh doanh các loại tiền chất sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp.
2. Phát huy sức mạnh
của hệ thống chính trị ở cơ sở trong phòng, chống tội phạm mua bán và vận
chuyển trái phép ma túy qua biên giới.
a) Xác định rõ trách
nhiệm của cấp ủy đảng, Uỷ ban nhân dân các cấp trong
việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy.
- Các lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma túy (Công an, Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển) các
tỉnh biên giới phải chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, huyện biên giới chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cấp ủy, Uỷ ban nhân dân xã,
phường, thị trấn ở địa bàn biên giới, cửa khẩu thực hiện tốt công tác phòng,
chống ma túy; kiên quyết xử lý trách nhiệm về Đảng và chính quyền đối với lãnh
đạo chủ chốt của những xã, phường, thị trấn để xảy ra tình hình phức tạp về tệ
nạn ma túy và tội phạm về ma túy.
- Lực lượng Bộ đội
Biên phòng trực tiếp là các đồn biên phòng phối hợp với công an huyện phụ trách
xã tham mưu cho cấp ủy, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn biên giới xây dựng và
triển khai các phương án phòng, chống ma túy gắn với việc nâng cao dân trí, đời
sống kinh tế, văn hoá - xã hội; phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã
hội và Uỷ ban Dân tộc tiến hành kế hoạch xoá đói, giảm nghèo để triệt tiêu
nguồn gốc phức tạp về an ninh, trật tự trong đó có ma túy và tội phạm về ma
túy.
- Bộ Nội vụ, Uỷ ban
nhân dân các tỉnh biên giới, chú trọng chỉ đạo tăng cường chất lượng và củng cố
bộ máy Uỷ ban nhân dân cấp xã biên giới, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả
các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và kiểm soát ma túy qua biên giới.
b) Đẩy mạnh công tác
phòng ngừa xã hội
- Lực lượng Công an,
Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển trực tiếp là công an huyện, đồn biên
phòng, trạm hải quan thường xuyên tiến hành tuyên truyền pháp luật phòng, chống
ma túy; chính sách hình sự của Đảng, Nhà nước trong việc xử lý đối với tội phạm
về ma túy, để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia
phòng, chống ma túy; chú ý vào các đối tượng, khu vực trọng điểm, đặc biệt là
các vùng xa, vùng sâu có nhiều phức tạp.
- Uỷ ban nhân dân
các cấp phải động viên khen thưởng kịp thời các tổ chức và cá nhân lập thành
tích xuất sắc trong phong trào quần chúng phòng, chống ma túy; tăng cường sự
chỉ đạo của các cấp ủy đảng phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu
chiến binh, Hội thanh niên, Hội phụ nữ trong việc vận động đăng ký cam kết
không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, làm trong sạch địa
bàn từ cơ sở. Xây dựng địa bàn phường, xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị không có
ma túy; đưa nội dung phòng, chống ma túy vào các hương
ước, quy định... của làng, xã, bản, dòng họ.
- Phong trào quần
chúng phòng, chống ma túy phải được phát động ở tất cả các địa bàn biên giới,
cần tập trung vào các địa bàn có nhiều phức tạp; khu vực cửa khẩu; các bản làng
nằm sát biên giới; những nơi có nhiều đường qua lại biên giới. Các đồn biên
phòng, công an huyện phụ trách xã và công an xã, bản biên giới là lực lượng
nòng cốt trong việc tham mưu cho Uỷ ban nhân dân cấp
xã và trực tiếp thực hiện việc vận động nhân dân.
- Trong nội địa, chú
ý các khu vực có khả năng tái trồng cây thuốc phiện; các xã, bản mà trước đây
đã trồng cây thuốc phiện, cây có chứa chất gây nghiện, các khu vực dân cư trên
các tuyến giao thông từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, nhất là các địa bàn
đầu mối giao thông mà tội phạm ma túy có thể lợi dụng để tiêu thụ; làm nơi tập
kết, chứa chấp hoặc trung chuyển ma túy.
- Các đồn biên phòng
và công an huyện phụ trách xã thường xuyên tập huấn kiến thức về ma túy và nâng
cao năng lực cho lực lượng công an cấp xã và dân quân tự vệ các xã biên giới;
phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong dòng họ,
vận động nhân dân, tuyên truyền pháp luật; giáo dục, cảm hóa đối tượng và cai
nghiện cho những người nghiện ma túy, quản lý các đối tượng có biểu hiện nghi
vấn hoạt động phạm tội về ma túy.
- Tổ chức các hộp thư tố giác tội phạm, đường dây nóng tạo điều kiện cho quần
chúng nhân dân dễ dàng và bí mật tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt các đối
tượng phạm tội về ma túy.
3. Hoàn thiện cơ sở
pháp lý và thực hiện có hiệu quả hợp tác quốc tế trong kiểm soát ma túy qua
biên giới.
a) Tiếp tục hoàn
thiện luật pháp có liên quan đến hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
- Bộ Công an, Bộ Tư
pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ khẩn trương nghiên cứu xây dựng
và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống ma túy như tổ
chức lực lượng phòng, chống ma túy; quản lý và kiểm soát tiền chất; chống rửa
tiền; đề xuất xây dựng Dự án Luật Vận chuyển ma túy có kiểm soát; ký kết các
hiệp định tương trợ tư pháp về phòng, chống ma túy; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện cơ sở pháp lý về hoạt động nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách
chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển.
- Bộ Công an, Bộ Tư
pháp rà soát các hiệp định và thoả thuận đã ký kết với các nước về phòng, chống
ma túy; bổ sung, sửa đổi những vấn đề mới phát sinh cho phù hợp với yêu cầu của
tình hình; thỏa thuận với các cơ quan chức năng của Cộng hòa dân chủ nhân dân
Lào, Vương quốc Campuchia, Trung Quốc để đơn giản hoá các thủ tục xuất, nhập
cảnh qua biên giới cho cán bộ một số cơ quan chuyên trách trong trường hợp khẩn
cấp để thực hiện yêu cầu trao đổi thông tin hoặc phối hợp điều tra bắt giữ các
đối tượng phạm tội về ma túy chạy trốn qua biên giới; xây dựng các văn bản
hướng dẫn cụ thể về hợp tác quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng
trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm soát ma túy tại biên giới, cửa khẩu và trên biển.
- Bộ Ngoại giao phối
hợp với Bộ Công an nghiên cứu đề xuất mở rộng phạm vi
hợp tác phòng, chống ma túy với các nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hồng
Kông, Nhật Bản,
b) Thực hiện tốt nội
dung và mở rộng các hình thức hợp tác quốc tế bảo đảm
đấu tranh có hiệu quả, chống mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, thuốc gây
nghiện và tiền chất qua biên giới.
- Tăng cường trao
đổi kinh nghiệm đấu tranh, nâng cao hiệu quả kiểm soát ma túy ở khu vực biên
giới, cửa khẩu và trên biển, tình hình hoạt động của
tội phạm ma túy trong khu vực có ảnh hưởng đến Việt
- Trao đổi kinh
nghiệm quản lý chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy ở địa bàn biên giới, cửa
khẩu và những nội dung khác có liên quan đến phòng, chống ma túy như: trao đổi
các văn bản pháp luật, kinh nghiệm xây dựng và giáo dục luật pháp phòng, chống
ma túy; kinh nghiệm về tổ chức cai nghiện ma túy, xoá bỏ cây thuốc phiện và cây
có chứa chất ma túy.
- Các lực lượng trực
tiếp đấu tranh chống ma túy tại biên giới, cửa khẩu và trên biển, phối hợp kiểm
tra, kiểm soát chống mua, bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, chất hướng
thần, tiền chất qua biên giới; phối hợp điều tra, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma
túy hoạt động qua biên giới; truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy hoặc
liên quan đến ma túy bị truy nã trốn qua biên giới; trao đổi thông tin và hỗ
trợ quản lý đối tượng, người nghiện ma túy thường xuyên qua lại biên giới.
- Phối hợp đào tạo,
bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống
tội phạm về ma túy cho cán bộ, chiến sĩ theo yêu cầu
và khả năng thực tế của từng lực lượng và của từng địa phương biên giới.
- Hỗ trợ lẫn nhau về
cơ sở vật chất, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong phòng, chống tội
phạm về ma túy, cai nghiện ma túy, xây dựng pháp luật
phòng, chống ma túy.
c) Phân công, phân
cấp hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và
trên biển.
- Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng chủ trì, phối hợp với cơ quan tương ứng của
các nước và vùng lãnh thổ chỉ đạo thực hiện hợp tác quốc tế phòng, chống ma
túy. Bộ Công an là cơ quan đầu mối hợp tác quốc tế trong đấu tranh chống tội
phạm ma túy qua biên giới. Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan xây
dựng kế hoạch cụ thể hợp tác với các lực lượng tương ứng và các địa phương của
các nước trong lĩnh vực được phân công để phối hợp phát hiện, triệt phá các cơ
sở sản xuất, ngăn chặn hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy
qua biên giới. Các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các tỉnh biên giới tăng cường
chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các thoả thuận, hiệp định hợp tác quốc tế
về phòng, chống tội phạm về ma túy đã ký kết, nhất là đối với các nước trong
khu vực như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan, Myanma; phối hợp với các cơ
quan tương ứng của các nước thực hiện đầy đủ nội dung hợp tác ở cấp trung ương,
cấp tỉnh, đặc biệt là công an cấp huyện, đồn Biên phòng, trạm hải quan và vùng
Cảnh sát biển ở biên giới, cửa khẩu và trên biển.
- Bộ Công an phối
hợp với Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc họp hai
bên hoặc nhiều bên với cơ quan tương ứng của các nước có chung đường biên giới,
vùng biển với Việt Nam về hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
ma túy qua biên giới. Nội dung các cuộc họp phải được chuẩn
bị kỹ và tập trung cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy hoạt
động qua lại biên giới, cửa khẩu và trên biển. Thời
gian và thể thức hội nghị căn cứ vào các hiệp định, biên bản ghi nhớ và thỏa
thuận đã ký kết giữa Việt
Ngoài các cuộc họp
định kỳ, khi có những vấn đề đột xuất trong lĩnh vực phòng, chống ma túy thì thống nhất với cơ quan tương ứng các nước nội dung và
địa điểm để tổ chức cuộc họp.
- Cơ quan chuyên
trách phòng, chống ma túy ở cấp tỉnh thuộc Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng
và Cảnh sát biển thực hiện chế độ trao đổi thông tin về phòng, chống ma túy 6
tháng một lần với các cơ quan tương ứng hai bên hoặc nhiều bên với các nước; tổ
chức theo thể thức luân phiên địa điểm và các cuộc họp đột xuất khi cần thiết.
Thiết lập đầu mối liên lạc trực tiếp để thực hiện các yêu cầu xác minh, điều
tra và bắt giữ tội phạm về ma túy theo pháp luật hiện
hành.
- Uỷ ban nhân dân
cấp huyện, thị xã giáp biên thực hiện chế độ trao đổi thông tin và bàn biện
pháp cụ thể về đấu tranh phòng, chống ma túy, giải quyết các nội dung hai bên
cùng quan tâm. Ngoài các cuộc họp đột xuất khi cần thiết, thời gian họp giao
ban định kỳ 3 tháng một lần theo thể thức luân phiên địa điểm. Các cuộc họp có
thể đủ các thành phần Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng hoặc chỉ riêng các
ngành giữa 2 bên tuỳ theo nội dung công việc cần giải
quyết. Khi cần thiết có thể mời đại diện Tòa án nhân
dân, Viện kiểm sát nhân dân, đại diện chính quyền địa phương. Các cuộc họp liên
ngành định kỳ, cơ quan thường trực phòng, chống ma túy cấp huyện chuẩn bị và
báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
cấp tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.
- Đồn biên phòng chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã,
phường, thị trấn ở biên giới, các trạm kiểm soát Hải quan cửa khẩu và Công an
huyện định kỳ giao ban công tác phòng, chống tệ nạn ma túy mỗi tháng một lần.
Các đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm về ma túy ở biên giới, thường
xuyên phối hợp với các lực lượng tương ứng của nước ngoài tổ chức tuần tra để
phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ tội phạm về ma túy; phát hiện và triệt phá cây
thuốc phiện và các cây khác có chứa chất ma túy tái trồng ở hai bên biên giới.
- Bộ Tư lệnh Bộ đội
Biên phòng chủ trì và chỉ đạo lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về
ma túy các cấp và các đồn biên phòng triển khai thực hiện các hoạt động nghiệp
vụ và hợp tác quốc tế phòng, chống tệ nạn ma túy tại các khu vực biên giới đất
liền, biên giới trên biển.
- Lực lượng Cảnh sát
biển chủ trì, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an, Biên phòng và
Hải quan thực hiện các nội dung hợp tác với Cảnh sát biển hoặc lực lượng Hải
quân của các nước có liên quan trong việc phát hiện, bắt giữ tội phạm về ma túy
trên các vùng hoạt động của Cảnh sát biển.
- Tổng cục Hải quan
chỉ đạo Hải quan các cửa khẩu tăng cường các biện pháp hợp tác quốc tế với Hải
quan cửa khẩu của các nước, đặc biệt đối với Lào, Trung Quốc, Campuchia trong
việc trao đổi kinh nghiệm, thông tin về tội phạm liên quan đến kiểm soát hải
quan để phát hiện bắt giữ tội phạm về ma túy.
- Bộ Công an chỉ đạo
các lực lượng nghiệp vụ và Công an các tỉnh, huyện biên giới tổ chức thực hiện
hợp tác quốc tế toàn diện về kiểm soát ma túy và hợp tác đấu tranh ngăn chặn ma
túy qua biên giới; chỉ đạo lực lượng cảnh sát bố trí sĩ quan liên lạc phòng,
chống tệ nạn ma túy tại Lào, Campuchia và các địa bàn cần thiết khác làm đầu
mối phối hợp thực hiện công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy.
4. Củng cố, kiện
toàn tổ chức và tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống
tội phạm về ma túy.
Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng và Bộ Tài chính củng cố tổ chức và tăng cường số lượng, chất lượng lực
lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc các lực lượng Công an, Bộ đội Biên
phòng, Cảnh sát biển và Hải quan để có đủ năng lực kiểm soát, ngăn chặn ma túy
qua biên giới, cửa khẩu và trên biển.
a) Đối với lực lượng
chuyên trách phòng, chống tệ nạn ma túy của Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển.
Bộ Quốc phòng chỉ
đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển khẩn trương triển khai thực
hiện đúng tiến độ Đề án tổ chức, biên chế và chức năng nhiệm vụ lực lượng
chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát
biển theo Quyết định số 1078/QĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng
Chính phủ. Tiếp tục hoàn thiện giai đoạn II của Đề án tổ chức biên chế lực
lượng phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng giai đoạn 2006 - 2010 đối với
22 tỉnh còn lại để bảo đảm là lực lượng nòng cốt thực hiện có hiệu quả Đề án
này ở địa bàn biên giới và trên biển.
b) Đối với lực lượng
chuyên trách phòng, chống tệ nạn ma túy của ngành Hải quan.
Bộ Tài chính hoàn
chỉnh xây dựng và chỉ đạo triển khai Đề án tổ chức biên chế và chức năng nhiệm
vụ của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc ngành hải quan theo hướng:
- Tại Cục Điều tra
chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan, củng cố và tăng biên chế cho các đơn vị
chuyên trách phòng, chống ma túy gồm Phòng Nghiệp vụ quản lý công tác điều tra
chống mua, bán, vận chuyển ma túy qua biên giới; đội kiểm soát chống buôn bán,
vận chuyển ma túy qua biên giới và Trung tâm xử lý thông tin ma túy của Hải
quan.
- Tại Cục Hải quan
các tỉnh và thành phố trọng điểm thành lập đội kiểm soát chống ma túy; trước
mắt thành lập ở 12 Cục Hải quan : Hà Nội, thành phố Hồ
Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Điện Biên, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng
Bình, Quảng Trị, Tây Ninh và An Giang.
- Đối với Chi cục
Hải quan cửa khẩu trên các tuyến biên giới đường bộ, đường không, bưu điện,
cảng biển và địa bàn kiểm soát của Hải quan trong nội địa thành lập tổ kiểm soát ma túy.
- Tại các Cục Hải
quan khác, công tác phòng, chống ma túy giao cho lực lượng kiểm soát hải quan
kiêm nhiệm.
Ban hành Quy chế về
trách nhiệm và xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm để lọt ma túy và tội phạm ma
túy của người đứng đầu và các cán bộ kiểm soát tại các trạm, đồn và các địa bàn
thuộc đơn vị mình phụ trách.
c) Củng cố tổ chức
và tăng biên chế cho lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Bộ
Công an.
Bộ Công an chỉ đạo
củng cố tổ chức theo hướng tăng biên chế cho lực lượng Cảnh sát điều tra chống
tội phạm về ma túy; tập trung đầu mối, thống nhất chuyên sâu và kiện toàn các
đơn vị tham mưu, trinh sát, điều tra và đội trinh sát trên các tuyến, cụm địa
bàn trọng điểm để tập trung năng lực và tiềm lực đấu tranh có hiệu quả chống
tội phạm về ma túy.
Tăng đủ số lượng và
nâng cao chất lượng cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm đủ năng lực chủ trì đấu tranh
trên các tuyến địa bàn trọng điểm từ biên giới vào nội địa, kể cả hoạt động
ngoại biên và hỗ trợ các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội
Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan tại các tuyến biên giới, cửa khẩu và trên
biển.
Nghiên cứu xây dựng
Đề án bố trí sĩ quan liên lạc phòng, chống ma túy tại Cộng hòa dân chủ nhân dân
Lào, Vương quốc Thái Lan, Trung Quốc, Vương quốc Campuchia và các nước có nhiều
đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy qua Việt Nam.
- Từ năm 2005, tập
trung tăng cường lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tại các tỉnh,
thị xã, huyện biên giới và các tỉnh, thành phố lớn; các tỉnh ven biển có cửa
khẩu, cảng biển, đường hàng không, bưu điện quốc tế. Bảo đảm ở tất cả các
huyện, thị xã trên tuyến biên giới đường bộ, nơi có cảng biển, sân bay quốc tế
phải thành lập đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Triển
khai thành lập các đội đặc nhiệm chống tội phạm về ma túy ở các tuyến trọng
điểm.
Trong những trường
hợp cần thiết có thể thành lập đội đặc nhiệm liên ngành giữa Công an, Hải quan,
Biên phòng và Cảnh sát biển để hoạt động trên các tuyến biên giới, khu vực
trọng điểm ven biển và trên các tuyến giao thông từ biên giới vào nội địa nhằm
phát huy đồng bộ các biện pháp, khả năng của từng lực lượng, nâng cao hiệu quả
kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ ma túy và tội phạm về ma túy
nhất là trong việc khám phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc
gia.
Trước
mắt, nghiên cứu xây dựng và triển khai các Đội phòng, chống ma túy hoạt động
trên các tuyến Đông Bắc, biên giới Việt - Trung, biên giới Tây Bắc, biên giới
Tây Nam và biên giới Bắc miền Trung.
- Bộ Công an chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án "Tăng cường lực
lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ở các tỉnh, huyện biên giới, ven
biển và các địa bàn có cửa khẩu đường hàng không, bưu điện quốc tế; các trọng
điểm liên quan đến nước ngoài" trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong
quý II năm 2006.
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án
"Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy của ngành Hải quan" trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Bộ Quốc phòng chỉ
đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Cục Cảnh sát biển khẩn trương triển khai đề
án tổ chức biên chế của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội
Biên phòng và Cảnh sát biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Các Bộ, ngành là
thành viên Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại
dâm tăng cường công tác tập huấn nâng cao kiến thức về pháp luật và nghiệp vụ
về phòng, chống ma túy cho các lực lượng tham gia đấu tranh phòng, chống tội
phạm về ma túy.
- Bộ Công an hoàn
thiện hệ thống giáo trình giảng dạy phòng, chống ma túy và tội phạm về ma túy ở
các trường công an nhân dân; phối hợp hỗ trợ tập huấn nâng cao nghiệp vụ và
pháp luật phòng, chống ma túy và tội phạm về ma túy cho các lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma túy của Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và các
ngành Bưu điện, An ninh hàng không, Nông nghiệp, Y tế...
d) Thực hiện chính
sách đối với lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
- Bộ Công an chủ
trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan đề
xuất, bổ sung đối tượng được hưởng chế độ bồi dưỡng cho lực lượng chuyên trách
phòng, chống ma túy của Công an, Quân đội và Hải quan; nghiên cứu và đề xuất
chế độ bồi dưỡng đối với lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy cho phù hợp
với tình hình hiện nay trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Thực hiện và
nghiên cứu bổ sung cơ chế khen, thưởng đối với cá nhân,
gia đình, cơ quan, tổ chức có thành tích trong công tác phòng, chống ma túy tại
địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển.
5. Bảo đảm phương
tiện, kinh phí cho hoạt động kiểm soát ma tuý qua biên giới.
a) Tổ chức thực hiện
có hiệu quả các Dự án trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí
và công cụ hỗ trợ cho lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Công an,
Biên phòng và Hải quan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trên cơ sở tổng kết,
đánh giá kết quả thực hiện 3 dự án trang bị phương tiện chuyên dụng cho các lực
lượng chuyên trách phòng, chống ma tuý của Công an, Biên phòng, Hải quan đề
nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc xây dựng các dự án tiếp theo
để thực hiện giai đoạn 2006 - 2010.
b) Bộ Công an chủ
trì, chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với đơn vị chức
năng của các Bộ, ngành xây dựng Trung tâm cơ sở dữ liệu về ma túy, tiền chất,
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tội phạm về ma túy.
Thiết lập hệ thống
thông tin và quy chế trao đổi thông tin trong từng lực lượng và giữa các lực
lượng chuyên trách đấu tranh chống tội phạm về ma túy trong cả nước, hỗ trợ
tích cực và hiệu quả cho công tác kiểm soát ma túy qua biên giới.
PHẦN THỨ
3
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Uỷ ban Quốc
gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trực tiếp chỉ đạo
việc thực hiện Đề án; Bộ Công an là cơ quan thường trực giúp Uỷ ban Quốc gia
phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm triển khai thực hiện
Đề án; các Bộ, ngành thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, phân
cấp theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan.
2. Bộ Công an chủ
trì tổ chức triển khai thực hiện Đề án; hàng năm xây dựng kế hoạch cụ thể trình
Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại
dâm phê duyệt để chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện Đề án.
Công an các tỉnh
biên giới, ven biển và cửa khẩu chủ trì trong việc phối hợp với các ngành của
tỉnh đề xuất phương án phòng, chống ma tuý trên địa bàn để Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh, thành phố triển khai, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện Đề
án ở địa phương.
3. Bộ Quốc phòng chỉ
đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển xây dựng kế hoạch, chủ trì và phối hợp với các lực lượng Công an, Hải quan thực
hiện Đề án này tại khu vực biên giới và trên biển.
4. Bộ Tài chính chỉ
đạo Tổng cục Hải quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án này tại địa
bàn kiểm soát của Hải quan; chịu trách nhiệm bố trí và cấp kinh phí kịp thời
cho các hoạt động kiểm soát ma túy theo các Dự án, Đề án đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt cho các lực lượng Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng và
Cảnh sát biển.
5. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổng hợp các kế hoạch, Dự
án, Đề án về phòng, chống ma túy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào
chương trình phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng các cơ chế, chính sách thu
hút nguồn vốn và phân bổ các nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ cho việc
thực hiện Đề án.
6. Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm chủ động phối hợp với các lực
lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính
triển khai thực hiện Đề án này theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Tại các tỉnh biên
giới, hải đảo, cửa khẩu, hải cảng, Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại
dâm của tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai việc thực hiện Đề án.
7. Đề nghị Toà án
nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ với cơ quan
điều tra, tiến hành truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án về ma túy, đặc biệt
là các vụ án có yếu tố nước ngoài để răn đe tội phạm.
8. Đề án được thực
hiện lồng ghép với nội dung của các Đề án khác trong Chương trình hành động
phòng, chống ma túy giai đoạn 2001 - 2005 và Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma
túy đến năm 2010 của Chính phủ và các chương trình phát triển kinh tế, xã hội
khác có liên quan.
Tiến
độ thực hiện Đề án.
Đề án được chia làm
2 giai đoạn:
- Giai đoạn I (2005
- 2006): triển khai thực hiện Đề án trên phạm vi cả
nước. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan tổ
chức tập huấn, xây dựng và hoàn thành kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện, đặc
biệt là công tác tổ chức và bố trí lực lượng; sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm;
bổ sung các nội dung của Đề án cho phù hợp với thực tiễn và bảo đảm tính khả
thi; tổng kết, đánh giá việc thực hiện các dự án trang bị phương tiện nghiệp vụ
chuyên dụng cho lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan và xây dựng các
dự án trang bị phương tiện nghiệp vụ tiếp theo trình Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định.
- Giai đoạn II (2007
- 2010): tổ chức thực hiện Đề án, sơ kết rút kinh nghiệm ở các địa bàn thực
hiện điểm, tổng kết Đề án vào tháng 12 năm 2010.
9. Tổ chức thực hiện
điểm tại Tây Ninh, Hà Tĩnh,
Điện Biên, vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng; địa bàn Hải quan
thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Địa bàn Hà Tĩnh,
Điện Biên giao cho lực lượng Công an chủ trì tổ chức thực hiện; địa bàn Tây
Ninh giao Bộ Tư lệnh Biên phòng chủ trì, tổ chức thực hiện; địa bàn các cảng,
vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh giao lực lượng Cảnh sát biển chủ trì tổ chức
thực hiện; địa bàn hải quan thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội giao lực lượng Hải
quan chủ trì, tổ chức thực hiện.
Mỗi tỉnh có chung đường biên giới với Lào, Campuchia và Trung Quốc chọn
từ 01 đến 02 địa bàn cấp huyện biên giới tổ chức chỉ đạo thực hiện điểm. Mỗi
huyện tùy tình hình cụ thể tổ chức làm điểm từ 01 đến
02 xã, bản trên địa bàn trọng điểm.
Thời
gian thực hiện thí điểm ở các địa bàn bắt đầu từ năm 2007; tổng kết, đánh giá
vào cuối năm 2008 để triển khai rộng.
10. Kinh phí thực
hiện Đề án.
Kinh
phí để thực hiện Đề án được huy động từ ngân sách trung ương, ngân sách địa
phương; từ đóng góp của cộng đồng và tài trợ quốc tế. Nguồn kinh phí này phải
được tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả từ trung ương đến địa phương.
Hàng năm Bộ Công an
chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư dự toán kinh phí thực hiện Đề án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết
định.
Đề án tổng thể kiểm
soát ma túy qua biên giới được xây dựng và tổ chức thực hiện nhằm chủ động
phòng ngừa, tích cực đấu tranh, ngăn chặn các nguồn ma túy buôn lậu, vận chuyển
qua biên giới Việt Nam là một yêu cầu rất cấp bách. Thực hiện có hiệu quả sẽ
góp phần quan trọng làm giảm tội phạm, giảm người nghiện ma túy mới và giảm các
loại tệ nạn và tội phạm khác; bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh
quốc gia trong tình hình mới.
Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc phạm vi Đề án này có
trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Đề án, định kỳ hàng năm báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Bộ Công an quy định, hướng dẫn biểu mẫu, chế độ báo cáo để các Bộ, ngành và địa phương thực hiện.