- Tổng quan
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
-
Nội dung hợp nhất
Tính năng này chỉ có tại LuatVietnam.vn. Nội dung hợp nhất tổng hợp lại tất cả các quy định còn hiệu lực của văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính... trên một trang. Việc hợp nhất văn bản gốc và những văn bản, Thông tư, Nghị định hướng dẫn khác không làm thay đổi thứ tự điều khoản, nội dung.
Khách hàng chỉ cần xem Nội dung hợp nhất là có thể nắm bắt toàn bộ quy định hiện hành đang áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Công văn 4099/TCHQ-TXNK 2023 thuế tiêu thụ đặc biệt hàng hóa nhập khẩu
| Cơ quan ban hành: | Tổng cục Hải quan |
Số công báo:
Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý.
|
Đang cập nhật |
| Số hiệu: | 4099/TCHQ-TXNK | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
| Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Lê Như Quỳnh |
|
Ngày ban hành:
Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành.
|
04/08/2023 |
Ngày hết hiệu lực:
Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng).
|
Đang cập nhật |
|
Áp dụng:
Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng).
|
Đã biết
|
Tình trạng hiệu lực:
Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,...
|
Đã biết
|
| Lĩnh vực: | Xuất nhập khẩu, Thuế-Phí-Lệ phí |
TÓM TẮT CÔNG VĂN 4099/TCHQ-TXNK
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
Tải Công văn 4099/TCHQ-TXNK
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 4099/TCHQ-TXNK | Hà Nội, ngày04 tháng 8 năm 2023 |
Kính gửi: Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nam.
(Đ/c: 693 Quang Trung, P.8, Q. Gò vấp, TP. Hồ Chí Minh)
Tổng cục Hải quan nhận được công văn số 1369/CST-GTGT ngày 20/7/2023 của Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) về việc chuyển công văn số 130/MBV-2023 ngày 15/6/2023 của Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nam (Cty MBV) đề nghị xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhập khẩu (PHEV). Về vấn đề này, trên cơ sở ý kiến của Vụ Chính sách thuế, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 quy định: “2. Đối với hàng hóa nhập khẩu tại khâu nhập khẩu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế không bao gồm số thuế nhập khẩu được miễn, giảm. Hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu được khấu trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bán ra; ”
Căn cứ điểm 4đ khoản 2 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Mục I Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Điều 7 Luật thuế TTĐB số27/2008/QH12: “Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng” có mức thuế suất thuế TTĐB “Bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều này”.
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định số 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ quy định: “Xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện quy định tại Điểm 4đ Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam.”
Bộ Tài chính đã có công văn số 7109/BTC-CST ngày 3/6/2010 gửi các Bộ, ngành, Cục Thuế và Cục Hải quan địa phương về chính sách thuế TTĐB đối với loại xe bằng xăng kết hợp năng lượng điện, theo đó: “Đối với loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường ViệtNam. Doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế TTĐB và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp”.
Từ các cơ sở nêu trên, chính sách thuế TTĐB đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện đã được quy định cụ thể tại Luật thuế TTĐB và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đối với trường hợp của Công ty MBV, để được xác định xe ô tô thuộc đối tượng tại điểm 4đ khoản 2 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Mục I Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Điều 7 Luật thuế TTĐB số 27/2008/QH12, đề nghị Công ty căn cứ hồ sơ thực tế nhập khẩu hàng hóa, các quy định về pháp luật thuế TTĐB hiện hành và hướng dẫn cụ thể tại công văn số 7109/BTC-CST ngày 3/6/2010 của Bộ Tài chính, cung cấp tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế TTĐB và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp để cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai nhập khẩu xem xét giải quyết theo quy định.
Tổng cục Hải quan thông báo để Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nambiết./.
|
| TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
Bạn chưa Đăng nhập thành viên.
Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Bạn chưa Đăng nhập thành viên.
Đây là tiện ích dành cho tài khoản thành viên. Vui lòng Đăng nhập để xem chi tiết. Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!