Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 267/QĐ-UBND Bắc Ninh 2024 Kế hoạch triển khai Quyết định 17/QĐ-TTg
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Quyết định 267/QĐ-UBND
Cơ quan ban hành: | Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 267/QĐ-UBND | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Đào Quang Khải |
Ngày ban hành: | 15/03/2024 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thương mại-Quảng cáo, Dân sự |
tải Quyết định 267/QĐ-UBND
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH ___________ Số: 267/QĐ-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc _______________________ Bắc Ninh, ngày 15 tháng 3 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh,
thương mại giai đoạn 2023-2028
_________________
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028";
Căn cứ Quyết định số 727/QĐ-TCTHADS ngày 27/7/2023 của Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 -2028" của Tổng cục Thi hành án dân sự.
Xét đề nghị của Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Thủ trưởng các Sở, cơ quan, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận: - Như Điều 3; - Bộ Tư pháp; | KT. CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH
(Đã ký)
Đào Quang Khải |
ỦY BAN NHÂN DÂN __________ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028
________________
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp Quyết định đã đề ra; xác định trách nhiệm cụ thể các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện Quyết định, đảm bảo hiệu quả thiết thực; gắn với tiếp tục triển khai, thực hiện Luật Thi hành án dân sự (THADS) năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và năm 2022).
- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thi hành án kinh doanh thương mại (KDTM) của các cấp, các ngành nhằm đưa công tác THADS tạo sự chuyển biến đột phá về chất lượng, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, bảo đảm tính tuân thủ pháp luật hiện hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, nhất là trong công tác THADS, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao tính hấp dẫn, cạnh tranh của nền kinh tế đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng thời góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám sát các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, thời gian thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; theo dõi, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện và kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh; các cơ quan liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
- Kết quả đầu ra: Tin, bài tuyên truyền về công tác THADS liên quan đến tín dụng, ngân hàng, KDTM; tuyên truyền cho các cơ quan ban ngành trong hệ thống chính trị xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác THADS; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành các bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về thi hành các bản án, quyết định KDTM dành cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài,... nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS nói chung, công tác thi hành án KDTM nói riêng.
2. Nâng cao hiệu lực của hệ thống cơ quan THADS, đề cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thi hành án KDTM; kiên quyết tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án KDTM có điều kiện thi hành; có giải pháp phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ, không chấp hành bản án KDTM.
2.1. Hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành án KDTM có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các tài sản đã áp dụng biện pháp bảo đảm, kê biên, phong toả, từ đó nâng cao tỷ lệ thi hành xong đối với các bản án, quyết định KDTM trên tổng số có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước, góp phần hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng cục THADS giao.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2.2. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp giữa cơ quan THADS và các cơ quan có chức năng trong công tác thi hành án, trong đó: Cơ quan tài nguyên và môi trường kịp thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất đai; cơ quan công an tăng cường phối hợp hiệu quả, chặt chẽ với cơ quan THADS trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ việc thi hành án có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, kiên quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án, cố ý không chấp hành án theo quy định pháp luật. Nghiên cứu đề xuất biện pháp xử lý và chế tài áp dụng trong trường hợp các cơ quan chức năng không phối hợp hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp trong công tác thi hành án.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các văn bản phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
2.3. Đề cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS các cấp trong thi hành án KDTM, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan THADS, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong toả, xử lý tài sản trong quá trình thi hành án KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các thành viên Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản chỉ đạo phối hợp.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
2.4. Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong thi hành án KDTM, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ, không chấp hành bản án theo quy định của Bộ luật Hình sự.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các biện pháp, quyết định xử lý.
- Thời gian thực hiện: Hằng năm.
2.5. Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản trong thi hành án KDTM; kiểm soát chặt chẽ việc bán đấu giá tài sản trong THADS, trong đó, tăng cường kiểm tra việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản, thông báo công khai việc đấu giá tài sản của cơ quan THADS thông qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về bán đấu giá tài sản; nghiên cứu triển khai việc đấu giá trực tuyến tài sản thi hành án.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát công tác thẩm định giá, công tác bán đấu giá tài sản trong THADS thông qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về bán đấu giá tài sản.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024 và các năm tiếp theo.
2.6. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật ngay từ cơ sở đối với khiếu nại, tố cáo liên quan đến các vụ việc thi hành án KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục THADS tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Quyết định/Văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm thực hiện
1.1. Ban Chỉ đạo THADS tỉnh:
a) Tiếp tục chỉ đạo công tác THADS tại địa phương, xác định công tác THADS là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương; quan tâm chỉ đạo cơ quan THADS, Ban Chỉ đạo THADS cấp huyện tập trung tổ chức thi hành những vụ việc KDTM có giá trị lớn, có khó khăn, phức tạp; chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan THADS, nhất là trong công tác cưỡng chế thi hành án, công tác xác minh điều kiện thi hành án,...
b) Căn cứ điều kiện thực tiễn địa phương bố trí kinh phí và ngân sách thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch; khi kết thúc Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
1.2. Cục THADS tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch; sơ kết, tổng kết việc thực hiện, tổng hợp, định kỳ báo cáo theo quy định.
1.3. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai và các đơn vị trực thuộc kịp thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất đai; thực hiện kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh điều kiện thi hành án trong tổ chức thi hành án KDTM được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.
1.4. Công an tỉnh: Triển khai việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh điều kiện thi hành án trong tổ chức thi hành án KDTM được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cơ quan THADS trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ việc thi hành án KDTM có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương; kiên quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án, cố ý chây ỳ, không chấp hành án theo quy định của pháp luật.
1.5. Sở Tài chính: Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, góp phần chấn chỉnh công tác thẩm định giá trong lĩnh vực THADS; chỉ đạo phối hợp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản của người phải thi hành án là phần vốn góp, cổ phần, cổ phiếu. Đồng thời, bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch theo quy định pháp luật.
1.6. Các sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình căn cứ điều kiện thực tiễn phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý.
1.7. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:
- Đề cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả của Ban chỉ đạo THADS huyện, thị xã, thành phố trong chỉ đạo thi hành án KDTM, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan THADS, kịp thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản trong quá trình thi hành án KDTM.
- Căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương bố trí kinh phí và ngân sách thực hiện nhiệm vụ của Đề án 17; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Tòa án nhân dân tỉnh:
2.1. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thi hành các quyết định tuyên bố phá sản (nếu có phát sinh).
2.2. Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác xét xử án KDTM bảo đảm tính khả thi, trong đó chú trọng việc xem xét, thẩm định tại chỗ trước khi xét xử nhằm xác định chính xác nguồn gốc pháp lý, tình trạng sử dụng, giá trị tài sản... nhằm bảo đảm bản án tuyên được phù hợp, có tính khả thi trên thực tế; chỉ đạo Tòa án các huyện, thành phố thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan đến tài sản bị kê biên, phong tỏa; kịp thời đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị của cơ quan THADS có thẩm quyền.
3. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh:
3.1. Tăng cường công tác kiểm sát đối với hoạt động THADS nói chung, thi hành các bản án KDTM nói riêng. Quan tâm, kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác THADS; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo công tác thi hành và việc chấp hành các bản án KDTM theo đúng pháp luật.
3.2. Lãnh đạo, chỉ đạo Viện kiểm sát các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm sát công tác THADS về các bản án KDTM đối với cơ quan THADS, Chấp hành viên; kiểm sát việc gửi bản án KDTM, việc đính chính, giải thích bản án. Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thi hành các vụ án KDTM, Viện kiểm sát nhân dân chú trọng hơn nữa trong kiểm sát việc tuân thủ pháp luật khi thực hiện các hoạt động liên quan đến THADS, nhằm phát hiện kịp thời vi phạm, sai sót để ban hành kiến nghị hoặc có biện pháp phù hợp khác xử lý theo quy định của pháp luật; khắc phục hậu quả, phòng ngừa nguyên nhân, điều kiện vi phạm.
4. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh phối hợp triển khai Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh tăng cường giám sát hoạt động thi hành án KDTM, nhất là tăng cường giám sát việc chấp hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong tổ chức thi hành các bản án, quyết định KDTM cũng như sự phối hợp, trách nhiệm của các cơ quan, sở, ban ngành trong việc thực hiện các yêu cầu tổ chức thi hành bản án, quyết định KDTM của cơ quan THADS; vận động, thuyết phục thành viên, hội viên và Nhân dân chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa án, phối hợp và chấp hành các yêu cầu, quyết định của cơ quan THADS trong tổ chức thi hành các bản án KDTM để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Cục THADS tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.