Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Kế hoạch 303/KH-UBND Hà Nội 2023 phát triển thương mại điện tử năm 2024
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Kế hoạch 303/KH-UBND
Cơ quan ban hành: | Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 303/KH-UBND | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Kế hoạch | Người ký: | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành: | 18/12/2023 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thương mại-Quảng cáo |
tải Kế hoạch 303/KH-UBND
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
ỦY BAN NHÂN DÂN Số: 303/KH-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 18 tháng 12 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2024
Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch 169/KH-UBND ngày 20/8/2020 của UBND Thành phố về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên cơ sở kết quả thực hiện năm 2023, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2024 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
2. Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực; sản phẩm, hàng hóa làng nghề truyền thống; nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội.
3. Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.
4. Đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
5. Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
6. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.
2. Doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 13% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 53%.
3. TTKDTM trong thương mại điện tử đạt 48%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 69%.
4. Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 79%; doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 49%; doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 39%.
5. Duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã Qrcode truy xuất nguồn gốc.
6. Khai thuế, nộp thuế điện tử, duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt 100%. Hoàn thuế điện tử 100% doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia tăng trường hợp xuất khẩu, đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử; 100% số doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành Hóa đơn điện tử; 95% doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành sử dụng Hóa đơn điện tử; đưa vào quản lý 90% số cơ sở kinh doanh thương điện tử trên địa bàn Thành phố (loại trừ các trường hợp hộ cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ…).
7. Tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 100%.
8. Tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 100%.
9. Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử: 2.000 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
10. Mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng… qua các kênh thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn.
11. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.
12. Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội và mở rộng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.
2. Tổ chức đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các doanh nghiệp, cá nhân về thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố theo các lĩnh vực kinh doanh.
3. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
4. Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ TTKDTM trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, chợ truyền thống, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.
5. Tiếp tục duy trì vận hành website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” tại địa chỉ mạng http://bandomuasam.hanoi.gov.vn cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.
6. Phát triển Logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, kết nối với các địa phương khác trong cả nước, khu vực và toàn cầu.
7. Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP; xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
8. Phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) quản lý theo phân cấp cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định của tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Hà Nội. Phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa; tiếp cận mở gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.
9. Phối hợp các hệ thống phân phối tổ chức các hội nghị, sự kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, trang website của doanh nghiệp nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
10. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hiệu quả Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội.
11. Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Thành phố.
12. Phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng.
13. Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội.
14. Tiếp tục triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Tiếp tục duy trì trang thông tin giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội tại địa chỉ https://chonhaminh.gov.vn. Phối hợp các sàn postmark.vn, voso.vn hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
15. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và quản lý thuế điện tử trong thương mại điện tử; triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế; Đa dạng hóa các hình thức thu, nộp thuế không dùng tiền mặt, hiện đại hóa công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.
16. Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 bao gồm: nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách; nguồn vốn doanh nghiệp và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với nhiệm vụ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách theo quy định, các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và chế độ, định mức chi hiện hành, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung trong dự toán chi ngân sách năm 2024 của cơ quan, đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp để báo cáo cấp có thẩm quyền cùng cấp bố trí kinh phí theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai tổ chức thực hiện đạt hiệu quả Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2024. Là đầu mối đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch định kỳ, đột xuất gửi Bộ Công Thương và UBND Thành phố theo quy định.
- Chủ trì phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 18/11/2022 ban hành Quy chế phối hợp quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử; Tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện kết nối về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp cận các sàn giao dịch thương mại điện tử trên thế giới nhằm hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử nhằm mở rộng thị thường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng…
- Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, phấn đấu 2.000 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ngành, UBND quận, huyện, đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh, thương nhân đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% các chợ, các tuyến phố hoạt động thương mại trên địa bàn Thành phố có sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong mua bán hàng hóa, dịch vụ.
- Phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạ tầng logistics (giao nhận, vận chuyển) theo Kế hoạch số 299/KH-UBND ngày 24/12/2021 của UBND Thành phố về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 nhằm hỗ trợ, phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Phối hợp Bộ Công Thương triển khai các sự kiện thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử của Bộ trên địa bàn Thành phố (Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday) và các sự kiện khác theo đề nghị của Bộ Công Thương.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử theo thẩm quyền; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám sát trực tuyến hoạt động thương mại điện tử theo yêu cầu.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức kết nối các doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp cung ứng giải pháp phần mềm, phần cứng và nền tảng công nghệ số hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử.
- Phối hợp Sở Công Thương, và các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về lợi ích của thương mại điện tử, nội dung và công tác triển khai Kế hoạch trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, trong đó tập trung vào các hoạt động: hỗ trợ, ươm tạo các dự án khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin; hội thảo, tọa đàm hỗ trợ quảng bá các dự án khởi nghiệp; tìm kiếm nhà đầu tư, vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp. Nhân rộng mô hình Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội hình thành nhiều tổ chức ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội.
- Tăng cường quản lý và hỗ trợ phát triển thị trường nội dung số; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai các nội dung liên quan tại Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
3. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12/01/2022 của UBND Thành phố về thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý Hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030 nhằm tạo lập cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc mang tính hệ thống, công khai, minh bạch; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.
- Tổng hợp, rà soát, đánh giá và tổ chức các cuộc họp Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 trên cơ sở đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, bắt đầu thực hiện năm 2025.
- Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng. Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức; tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.
- Triển khai có hiệu quả các nội dung xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của người dân trong hoạt động thương mại điện tử.
5. Sở Du lịch
- Xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm…du lịch Hà Nội trên môi trường mạng.
- Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch.
- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch thông qua xây dựng ứng dụng quảng bá du lịch Thủ đô với các thông tin hữu ích cho khách du lịch; số hóa các điểm đến du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D, FLYCAM, công nghệ thực tế ảo. Tạo liên kết với các sản phẩm kích cầu du lịch như: mã khuyến mại mua vé vào cửa các địa điểm du lịch, mã khuyến mại mua các sản phẩm làng nghề, mã khuyến mại các điểm ăn uống nổi tiếng của Thủ đô.
- Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các chương trình du lịch Hà Nội, website, nền tảng mạng xã hội. Sản xuất phim, clip, poster card với nhiều ngôn ngữ về du lịch Hà Nội an toàn, hấp dẫn để đăng tải, phát hành tại sân bay Nội Bài, màn hình led, quầy hỗ trợ thông tin du lịch, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành
- Phối hợp cung cấp thông tin trong công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tham mưu UBND Thành phố ban hành các văn bản, kế hoạch gắn nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp với số hóa công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi, kết nối, tiêu thụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử sản phẩm nông lâm thủy sản.
- Rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, trên cơ sở đó tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm phát triển truy xuất nguồn gốc điện tử, thương mại điện tử nông sản, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương và Hà Nội tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng về hoạt động thương mại điện tử sản phẩm nông sản, ứng dụng mã QR trong truy xuất nguồn gốc nông sản.
- Tổ chức tập huấn kiến thức về chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; kỹ năng ứng dụng giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online, ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, các biện pháp an toàn thông tin và vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong phân phối nông sản.
- Tuyên truyền, khuyến khích các chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
- Tập trung khảo sát, phát hiện các sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP nhằm giới thiệu tham gia các sàn thương mại điện tử, biên tập các bài viết, tài liệu, ấn phẩm điện tử tuyên truyền, quảng bá trực tuyến sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP.
- Kết nối giữa doanh nghiệp thương mại điện tử (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà phân phối... nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch thương mại điện tử.
- Tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, chuỗi giá trị, đơn vị có nhu cầu kinh doanh để khai thác nhãn hiệu chứng nhận trên Chợ nhà mình www.chonhaminh.gov.vn hỗ trợ nâng cao uy tín, thương hiệu, quảng bá, giới thiệu kinh doanh trên phiên bản chợ thương mại điện tử theo quy định.
- Thực hiện hỗ trợ các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, sản phẩm OCOP nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng gian hàng, trưng bày, quảng bá trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.
- Khuyến khích ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn Thành phố, tăng cường giao thương với các tỉnh, thành phố trên cả nước.
- Duy trì, phát triển, tích hợp hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội trên Hệ thống phần mềm ứng dụng nền tảng công nghệ GIS ứng dụng quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản nhằm tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm ngành nông nghiệp trên địa bàn Thành phố (gis.chicucquanlychatluongnlsts.hanoi.gov.vn).
7. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Công Thương và các sở, ban, ngành trực thuộc Thành phố tham mưu báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện một số nội dung tại Kế hoạch thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp Thành phố từ nguồn chi thường xuyên theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và quy định về phân cấp ngân sách; hướng dẫn UBND cấp huyện sử dụng ngân sách theo quy định.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tiếp tục duy trì 100% doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến; Tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp như: công tác đăng ký doanh nghiệp, chữ ký số, ngân hàng điện tử, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo...
- Phối hợp Sở Công Thương quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử; phối hợp, hướng dẫn các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư cũng như các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
9. Sở Tư pháp
- Phối hợp Sở Công Thương thực hiện kế hoạch tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- Phối hợp Sở Công Thương rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử.
10. Công an Thành phố
- Tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin kịp thời phát hiện hiện để chủ động đấu tranh với các cá nhân, tổ chức có biểu hiện hoạt động vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- Tổ chức đấu tranh làm rõ các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới và dự báo tình hình vi phạm, tội phạm, chủ động nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm Thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an các quận, huyện, thị xã: Tham mưu cho UBND cùng cấp, UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật và các phương thức thủ đoạn của tội phạm nhằm chủ động phòng ngừa cũng như tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Công an các quận, huyện, thị xã; Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc kinh doanh thương mại điện tử để vi phạm pháp luật; Khẩn trương điều tra làm rõ, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp để đưa ra truy tố, xét xử, tuyên truyền để đảm bảo tính răn đe, trấn áp với tội phạm, phòng ngừa sâu rộng trong nhân dân.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế Hà Nội, Cục Hải quan và các đơn vị liên quan kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử có biểu hiện vi phạm để kịp thời ngăn chặn tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
11. Thanh tra Thành phố
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công tác thanh tra theo quy định, phối hợp tham gia các đoàn thanh tra theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
12. Cục Thuế thành phố Hà Nội
- Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 39/2019/QH14.
- Tuyên truyền về chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (các loại thuế phải nộp, thuế suất, phương pháp tính thuế, hồ sơ, thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế).
- Tuyên truyền về các phương thức kê khai, nộp thuế điện tử để người nộp thuế có thể tiếp cận, sử dụng như Etaxmobile…; tuyên truyền về việc quản lý sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh; chương trình lựa chọn hóa đơn may mắn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử.
- Phối hợp với các ngân hàng thương mại đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế không dùng tiền mặt; phối hợp với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Nội trong việc chia sẻ, cung cấp thông tin các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt động.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
13. Cục Hải quan thành phố Hà Nội
- Tiếp tục triển khai các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển thương mại điện tử theo Quyết định số 2845/QĐ-TCHQ ngày 14/12/2022 của Tổng cục Hải quan về việc phê duyệt Kế hoạch Cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan thành phố Hà Nội đến năm 2025.
- Tổ chức thực hiện Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử và Thông tư quy định các chỉ tiêu thông tin để thực hiện thủ tục hải quan theo quy định sau khi được Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành.
14. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội
- Tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình, diễn biến của thị trường hàng hóa; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có liên quan để kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
- Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy trình; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, vi phạm an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và gian lận thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử. Phòng ngừa ngăn chặn xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, tạo điều kiện ổn định và lành mạnh thị trường trong tình hình mới. Gắn trách nhiệm quản lý địa bàn của người đứng đầu, công chức Quản lý thị trường, nhất là vai trò và trách nhiệm của Đội trưởng Đội Quản lý thị trường quản lý địa bàn; phát huy và làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương và tổ chức, cá nhân liên quan khác trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, gian lận thương mại trong lĩnh vực TMĐT, vi phạm an toàn thực phẩm và chất lượng hàng hóa...
- Gắn trách nhiệm quản lý địa bàn của công chức, đơn vị Quản lý thị trường địa phương và nhất là vai trò và trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng đơn vị Quản lý thị trường quản lý địa bàn; tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng khác, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan khác trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.
15. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến: quảng bá hình ảnh du lịch; sự kiện hội chợ, triển lãm, hội thảo, giao thương, kết nối doanh nghiệp...trên môi trường mạng.
- Tiếp tục duy trì vận hành trang web Nông sản an toàn Hà Nội (https://nongsanantoanhanoi.gov.vn); rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu, cập nhật, cung cấp thông tin nông sản an toàn trên trang web; tổ chức quảng bá trang web gắn kết với các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống và trực tuyến, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn những địa chỉ thực phẩm an toàn; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.
- Phối hợp Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử; lựa chọn các doanh nghiệp đủ năng lực kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia chương trình “Gian hàng Việt Nam” trên các sàn thương mại điện tử; kết nối Trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử; tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
16. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội
- Chủ trì tham mưu, đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn Thành phố thực hiện tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về các phương tiện TTKDTM và lợi ích của TTKDTM trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch TTKDTM.
17. UBND quận, huyện, thị xã
- Chủ động xây dựng các chương trình, nhiệm vụ công tác cụ thể nhằm phát triển thương mại điện tử, lồng ghép vào Kế hoạch và Chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chủ động bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.
- Tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại - dịch vụ, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường sử dụng các phương tiện TTKDTM trong mua sắm, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ; đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp Sở Công Thương, các cơ quan đơn vị liên quan trong công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử tại địa phương.
18. Các Hiệp hội, Hội hoạt động trên địa bàn Thành phố
a) Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam:
- Hợp tác với các Hiệp hội liên quan tới lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, các Hiệp hội lĩnh vực chuyên ngành (logistics, du lịch, bán lẻ), các trường đại học, cao đẳng để đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài, giải quyết tranh chấp trực tuyến trong TMĐT.
- Hợp tác với các đối tác, tập đoàn, quốc gia có thị trường thương mại điện tử phát triển nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển, quản lý, đào tạo trong lĩnh vực TMĐT.
- Huy động nguồn lực của các hội viên (Vnpost, Lazada, Tiki, Shopee, IMGroup, Vinalink, Sapo, Haravan, Fado, iViet, Ladipage,…) tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh trong một số ngành hàng ở các địa phương tiếp cận và mở rộng kinh doanh trực tuyến.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức cùng xây dựng và triển khai Chương trình “Phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019-2025”.
- Hàng năm tiến hành điều tra, khảo sát và công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.
b) Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển IDE):
- Duy trì Hệ thống www.check.hanoi.gov.vn giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản sử dụng các tài khoản truy xuất nguồn gốc trên Hệ thống ổn định, thông suốt; Giúp các cơ quan quản lý tiếp tục khai thác nguồn cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thống kê, báo cáo, dự báo về công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và thị trường tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tư vấn, chuyển giao công nghệ CheckVN cho các ngành, doanh nghiệp, địa phương áp dụng vào chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp, thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến.
- Kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng, xúc tiến kết nối thương mại điện tử nông sản bằng các hình thức B2B và B2C thông qua check.net.vn và mạng lưới các nhà sản xuất ứng dụng CheckVN mang tên Kết Nối Việt.
c) Các Hiệp hội, Hội khác trên địa bàn Thành phố:
- Tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên về chính sách, kế hoạch phát triển thương mại điện tử của UBND Thành phố.
- Chủ động, phối hợp với các hội viên đề xuất nhiệm vụ triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
19. Tổng công ty Điện lực Hà Nội
- Đẩy mạnh xây dựng công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phần cứng, phần mềm tương thích phục vụ hoạt động thanh toán điện tử; đảm bảo cổng thanh toán hoạt động ổn định, an toàn bảo mật và thường xuyên nâng cấp khi có phát sinh các dịch vụ mới.
- Phối hợp với Ngân hàng, Tổ chức trung gian thanh toán xây dựng và hoàn thiện dịch vụ đăng ký thanh toán trích nợ tự động trực tuyến trên web/app của các Ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.
- Đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm của các đối tác để hoàn chỉnh hạ tầng thanh toán, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp quy định.
- Định hướng khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chú trọng các hình thức thanh toán trực tuyến như: Trích nợ tự động, Internet Banking, Mobile Banking…
- Tiếp tục phối hợp các Ngân hàng đăng tải thông tin quảng bá các dịch vụ thu tiền điện trên Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI. Tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân sử dụng điện biết được rõ hơn nữa về lợi ích và ủng hộ việc thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch hình thức điện tử, tạo niềm tin về xu hướng mới. Phân nhóm đối tượng truyền thông và có hình thức truyền thông phù hợp đối với khu vực nội thành và khu vực ngoại thành.
20. Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội
- Tiếp tục mở rộng triển khai các hình thức, công cụ thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với các đối tác thu hộ sử dụng giải pháp thanh toán qua hình thức quét mã QR code, đối tác sử dụng giải pháp thanh toán Mobile money.
- Đào tạo nguồn lực về công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm để hoàn chỉnh hệ thống thanh toán trực tuyến, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp quy định.
- Phối hợp với Ngân hàng, Tổ chức trung gian thanh toán xây dựng và hoàn thiện dịch vụ đăng ký thanh toán trích nợ tự động trực tuyến. Tổ chức phối hợp tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân sử dụng nước ủng hộ việc thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen thanh toán của khách hàng hướng khách hàng tới dịch vụ thanh toán trích nợ tự động hàng tháng.
- Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu các Nhà máy nước để hoàn thiện cơ sở dữ liệu hệ thống cấp nước (từ mạng lưới đến Nhà máy) trên hệ thống giám sát vận hành GIS.
21. Các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử:
- Tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển.
- Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.
- Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ TTKDTM trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối với trường hợp người tiêu dùng TTKDTM.
Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |