Thông tư liên tịch 158/2007/TTLT-BTC-BTP của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn về quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ cho công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư liên tịch 158/2007/TTLT-BTC-BTP
Cơ quan ban hành: | Bộ Tư pháp; Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 158/2007/TTLT-BTC-BTP | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư liên tịch | Người ký: | Đỗ Hoàng Anh Tuấn; Đinh Trung Tụng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 28/12/2007 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư liên tịch 158/2007/TTLT-BTC-BTP
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
CỦA BỘ TÀI CHÍNH- BỘ
TƯ PHÁP SỐ
158/2007/TTLT-BTC-BTP
NGÀY 28 THÁNG 12 NĂM 2007
HƯỚNG DẪN VỀ QUẢN LÝ
VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ HỖ TRỢ CHO CÔNG TÁC KIỂM TRA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Căn cứ
Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ
quy định tại Điều 34 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ
về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị
định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/7/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị
định số 62/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Liên tịch Bộ
Tài chính - Bộ Tư pháp hướng dẫn về quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ cho công
tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ
KINH PHÍ CÔNG TÁC KIỂM TRA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
1. Các cơ
quan, tổ chức pháp chế có chức năng, nhiệm vụ giúp cơ quan, người có thẩm quyền
kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức khác ban hành, quy định
tại Điều 12 và Điều 13 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính
phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi tắt là Nghị
định số 135/2003/NĐ-CP), ngoài kinh phí bảo đảm cho hoạt động thường xuyên theo
quy định còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật.
2. Các cơ
quan, tổ chức pháp chế được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí công tác kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật gồm:
- Cục Kiểm tra
văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp;
- Tổ chức pháp
chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Phòng Tư
pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
3. Kinh phí hỗ
trợ công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức pháp chế
thuộc cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm và được tổng hợp vào dự toán ngân
sách hàng năm của đơn vị.
4. Kinh phí
phục vụ hoạt động tự kiểm tra văn bản theo quy định tại Điều 10 Nghị định số
135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ được sử dụng từ nguồn kinh phí chi
hoạt động thường xuyên của cơ quan có văn bản được kiểm tra.
II. NỘI DUNG CHI HỖ TRỢ CÔNG TÁCKIỂM TRA VĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
1. Chi hỗ trợ công tác kiểm tra văn bản gồm các nội dung:
a) Chi tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm để trao
đổi nghiệp vụ kiểm tra văn bản; xử lý văn bản theo yêu cầu, kế hoạch kiểm tra
(bao gồm cả xử lý văn bản tại cơ quan kiểm tra);
b) Chi cho các hoạt động in ấn, chuẩn bị tài liệu, thu
thập các văn bản thuộc đối tượng kiểm tra; tổ chức các đoàn kiểm tra theo
chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực;
c) Chi điều tra, khảo sát thực tế phục vụ công tác kiểm
tra, xử lý văn bản;
d) Chi lấy ý kiến chuyên gia: Trong trường hợp văn bản
được kiểm tra thuộc chuyên ngành, lĩnh vực chuyên môn phức tạp hoặc có dấu hiệu
trái pháp luật, thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức pháp chế quyết định việc
lấy ý kiến chuyên gia.
đ) Chi soạn thảo, viết báo cáo đánh giá kết luận về đợt
kiểm tra văn bản.
2. Chi tổ chức đội ngũ cộng tác viên kiểm tra
văn bản:
a) Các cơ quan, tổ chức pháp chế tùy theo phạm
vi chức năng và yêu cầu kiểm tra văn bản, được tổ chức đội ngũ cộng tác viên theo
quy định tại Điều 32 và Điều 33 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP. Người đứng đầu cơ
quan, tổ chức pháp chế tuỳ theo yêu cầu nhiệm vụ để quyết định quy mô tổ chức
của đội ngũ cộng tác viên.
b) Chi cho đội ngũ cộng tác viên, gồm:
- Chi tổ chức họp cộng tác viên theo yêu cầu
và kế hoạch công tác kiểm tra văn bản;
- Chi thù lao cộng tác viên: Thù lao cộng tác viên được
tính theo số lượng văn bản xin ý kiến;
- Chi thanh toán công tác phí cho cộng tác
viên tham gia đoàn kiểm tra theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực.
3. Chi tổ chức thu thập thông tin, tư liệu, lập hệ cơ sở
dữ liệu phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản:
a) Chi tổ chức thu thập, phân loại, xử lý các thông tin,
tư liệu, tài liệu, dữ liệu, văn bản; trang bị sách, báo, tạp chí cần thiết theo
danh mục do cơ quan, tổ chức pháp chế lập hàng năm căn cứ vào phạm vi, yêu cầu
của công tác kiểm tra để lập hệ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra
văn bản. Trong số các tài liệu bổ sung nêu trên phải bảo đảm tối thiểu có 01 (một)
số Công báo và các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi và lĩnh vực kiểm
tra văn bản của cơ quan, tổ chức pháp chế;
b) Chi rà soát, xác định văn bản có
hiệu lực pháp lý cao hơn đang có hiệu lực tại thời điểm kiểm tra văn bản để lập
hệ cơ sở dữ liệu, làm cơ sở pháp lý phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản theo
quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 135/2003/NĐ-CP;
c) Chi mua sắm các
trang thiết bị; tổ chức mạng lưới thông tin phục vụ cho việc xây dựng và quản
lý hệ cơ sở dữ liệu; duy trì, bảo dưỡng và nâng cao hiệu quả, hiệu suất hoạt
động của hệ thống công nghệ thông tin (bao gồm cả việc chi mua sắm phần cứng,
phần mềm, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, dịch vụ khác); ứng dụng và phát
triển công nghệ thông tin vào công việc chuyên môn (bao gồm cả việc tin học hoá
hệ cơ sở dữ liệu).
4. Chi cho các hoạt động khác liên quan đến công tác kiểm
tra văn bản: Công bố kết quả xử lý văn bản trái pháp luật trên các phương tiện
thông tin đại chúng; tổ chức nghiên cứu khoa học về kiểm tra văn bản; tập huấn,
hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra văn bản cho đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác kiểm tra văn bản và đội ngũ cộng tác viên; chi sơ kết, tổng kết,
thi đua, khen thưởng; chi tổ chức hội thi theo ngành, lĩnh vực, địa phương và
toàn quốc về công tác kiểm tra văn bản và các hoạt động khác của công tác kiểm
tra văn bản theo quy định của pháp luật.
III. MỨC CHI HỖ TRỢ CÔNG TÁC KIỂM TRA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
1. Các nội dung chi cho công tác kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật thực hiện theo
đúng chế độ tiêu chuẩn, định mức chi tiêu hiện hành. Cụ thể như sau:
a) Đối với các khoản chi công tác phí cho
những người đi công tác trong nước (bao gồm cả cộng tác viên tham gia đoàn kiểm
tra), được thực hiện theo quy định hiện hành về chế độ công tác phí đối với cán
bộ, công chức, viên chức nhà nước đi công tác.
b) Đối với các khoản chi để tổ chức các cuộc
họp, hội nghị, tọa đàm, sơ kết, tổng kết được thực hiện theo quy định hiện hành
về chế độ chi tiêu hội nghị các cấp trong cả nước.
c) Đối với các khoản chi cho việc tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn
nghiệp vụ và công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác
kiểm tra văn bản và đội ngũ cộng tác viên được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ
Tài chính về quản lý và sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
nhà nước.
d) Đối với các khoản chi lập hệ cơ sở dữ liệu
tin học hoá phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản được thực hiện theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính về mức chi tạo lập tin điện tử thuộc công nghệ thông tin và
các quy định hiện hành về công nghệ thông tin, xây dựng và quản lý hệ cơ sở dữ
liệu.
đ) Chi khen thưởng tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc cho công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật: Thực hiện theo
quy định hiện hành về chế độ chi khen thưởng.
e) Chi tổ chức hội thi theo ngành, lĩnh vực,
địa phương và toàn quốc về công tác kiểm tra văn bản: Thực hiện tương tự theo
quy định của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm
cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
2. Các cơ quan, tổ chức pháp chế sử dụng kinh phí bảo đảm
cho công tác kiểm tra văn bản phải thực hiện theo đúng các quy định nêu trên và
chế độ chi tiêu tài chính hiện hành. Ngoài ra, Thông tư này hướng dẫn một số
khoản chi có tính chất đặc thù trong việc kiểm tra, xử lý văn bản, mức chi cụ
thể như sau:
a) Chi cho các thành viên tham gia họp xử lý văn bản trái
pháp luật:
- Chủ trì cuộc họp: 150.000 đồng/người/buổi.
- Các thành viên tham dự: 50.000 đồng/người/buổi.
b) Chi thù lao cộng tác viên: Từ 40.000 đồng đến 80.000 đồng/01 văn bản; đối với văn bản thuộc chuyên
ngành, lĩnh vực chuyên môn phức tạp mức chi tối đa không vượt quá 200.000
đồng/01 văn bản.
c) Đối với các khoản chi tổ chức thu thập, phân loại, xử
lý các thông tin, tư liệu, tài liệu, dữ liệu, văn bản; trang bị sách, báo, tạp
chí cần thiết cho việc lập hệ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra văn bản
(kể cả chi cho việc truy cập mạng Internet để lấy thông tin, dữ liệu trong
trường hợp cơ quan chưa có hệ thống mạng Internet) được thực hiện theo chứng từ
chi hợp pháp, hợp lệ; đối với việc thu thập, phân loại, xử lý thông tin, tư
liệu, tài liệu, văn bản mà không có mức giá xác định sẵn thì được chi theo mức
từ 15.000 đồng đến 45.000 đồng/01 tài liệu hoặc văn bản.
Khoản chi này không áp dụng đối với việc thu thập các văn
bản quy phạm pháp luật đã được cập nhật trong các hệ cơ sở dữ liệu điện tử của
cơ quan, đơn vị hoặc đăng trên Công báo.
d) Chi rà soát, xác định văn bản có hiệu lực pháp lý cao
hơn đang có hiệu lực tại thời điểm kiểm tra văn bản để lập hệ cơ sở dữ liệu,
làm cơ sở pháp lý phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản: Từ 15.000 đồng đến
75.000 đồng/01 văn bản.
đ) Chi lấy ý
kiến chuyên gia trong trường hợp văn bản được kiểm tra thuộc chuyên ngành, lĩnh
vực chuyên môn phức tạp hoặc có dấu hiệu trái pháp luật: Từ 150.000 đồng đến 400.000đồng/01
báo cáo.
e) Chi soạn thảo, viết báo cáo đánh giá kết luận về đợt
kiểm tra văn bản mức chi tối đa không quá 100.000 đồng/01 báo cáo. Trường hợp
phải thuê các chuyên gia bên ngoài cơ quan mức chi từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/01 báo cáo.
3. Đối với các khoản chi khác: Làm đêm, làm thêm giờ, chi
phí in ấn, chuẩn bị tài liệu và văn phòng phẩm... căn cứ vào hoá đơn, chứng từ
chi tiêu hợp pháp, hợp lệ theo quy định hiện hành và được cấp có thẩm quyền phê
duyệt dự toán trước khi thực hiện làm căn cứ quyết toán kinh phí.
IV. LẬP DỰ TOÁN,
QUẢN LÝ VÀ QUYẾT TOÁN KINH PHÍ HỖ TRỢ CHO CÔNG TÁC KIỂM TRA VĂN BẢN QUY PHẠM
PHÁP LUẬT.
1. Lập dự
toán: Khi lập dự toán ngân sách hàng năm, ngoài việc lập dự toán bảo đảm hoạt
động thường xuyên của cơ quan theo quy định hiện hành, căn cứ vào yêu cầu công
tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, các cơ quan, đơn vị lập dự toán kinh
phí hỗ trợ cho công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tổng hợp chung vào
dự toán ngân sách hàng năm gửi cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật.
Đối với các tổ chức pháp chế không phải là đơn vị dự
toán, hàng năm, tổ chức pháp chế phải căn cứ vào các nội dung kinh phí hỗ trợ
cho công tác kiểm tra văn bản quy định tại Thông tư này và kế hoạch kiểm tra
được duyệt, lập dự toán kinh phí hỗ trợ cho công tác kiểm tra văn bản gửi bộ
phận tài chính của cơ quan mình để tổng hợp chung vào dự toán kinh phí của cơ
quan theo quy định.
2. Quản lý và
quyết toán: Việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí hỗ trợ cho công tác
kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN.
1. Căn cứ vào các mức chi quy định tại Thông tư này, khả
năng ngân sách và tính chất phức tạp của mỗi văn bản, Thủ trưởng cơ quan, đơn
vị được giao nhiệm vụ kiểm tra văn bản quyết định mức chi hỗ trợ cụ thể cho phù
hợp nhưng không được vượt mức chi quy định hoặc khung mức chi tối đa quy định
tại Thông tư này và phải thực hiện trong quy chế chi tiêu nội bộ và được công
khai trong cơ quan, đơn vị.
2. Những khoản chi cho công tác kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật không đúng quy định
tại Thông tư này khi kiểm tra phát hiện, cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan tài
chính các cấp có quyền xuất toán và yêu cầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thu
hồi nộp cho công quỹ. Người ra lệnh chi sai thì người đó phải bồi hoàn toàn bộ
số tiền chi sai đó cho cơ quan, đơn vị, tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ
luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 98/2006/TT-BTC
ngày 20/10/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc bồi thường thiệt hại và xử lý
kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí và Thông tư số 101/2006/TT-BTC ngày 31/10/2006 của Bộ
Tài chính hướng dẫn việc xử phạt vi phạm hành chính và bồi thường thiệt hại
trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
3. Thông tư
này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo, thay thế Thông tư liên
tịch số 109/2004/TTLT-BTC-BTP ngày 17/11/2004 của liên tịch Bộ Tài chính, Tư
pháp về hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm cho công tác kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn,
vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản
ánh về Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp để nghiên cứu, giải quyết./.
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP THỨ TRƯỞNG Đinh Trung Tụng |
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH THỨ TRƯỞNG Đỗ Hoàng Anh Tuấn |