Thông tư 53/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 53/2007/TT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 53/2007/TT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Trương Chí Trung |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 21/05/2007 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí, Giao thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ - Ngày 21/5/2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 53/2007/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, áp dụng mức thu thi sát hạch lái xe môtô (hạng xe A1, A2, A3, A4) phần lý thuyết: 30.000 đồng/lần, phần thực hành: 40.000 đồng, Thi sát hạch lái xe ôtô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F) phần lý thuyết: 70.000 đồng, phần thực hành trong hình: 230.000 đồng (phần thi này quy định trước đây là 280.000 đồng), trên đường giao thông công cộng: 50.000 đồng. Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch phần đó. Trường hợp người dự sát hạch lần thứ nhất không đạt yêu cầu đối với phần lý thuyết, thực hành trong hình hoặc thực hành trên đường giao thông công cộng, dự sát hạch lại của phần nào thì nộp đủ mức phí sát hạch phần đó... Cơ quan thu phí có số thu từ phí sát hạch năm trước dưới 15 tỷ đồng/năm được trích lại 20% trên tổng số tiền phí sát hạch thực thu được, đối với những cơ quan thu phí có số thu từ từ 15 tỷ đồng trở lên là 15%... Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Thông tư 53/2007/TT-BTC tại đây
tải Thông tư 53/2007/TT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 53/2007/TT-BTC NGÀY 21 THÁNG 5
NĂM 2007
HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG
PHÍ SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 29/6/2001;
Căn cứ Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí;
Căn cứ Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày
03/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Phí và lệ phí;
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/7/2003
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Tài chính;
Sau khi trao đổi thống nhất với Bộ Giao thông vận
tải, Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch
lái xe cơ giới đường bộ, như sau:
I.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Phí sát hạch
lái xe cơ giới đường bộ là khoản thu của cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép
lái xe, nhằm bảo đảm chi phí cho việc quản lý, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ
giới đường bộ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.
2. Người dự sát
hạch (người Việt Nam và người nước ngoài) để được cấp giấy phép lái xe cơ giới
đường bộ là đối tượng nộp phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ theo quy định
tại Thông tư này.
3. Thông tư này
không áp dụng đối với việc sát hạch để cấp giấy phép lái xe cho lực lượng quân
đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
II.
MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG
PHÍ SÁT HẠCH LÁI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
1. Mức thu
a) Mức thu phí
sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được quy định như sau:
a.1) Đối với thi
sát hạch lái xe môtô (hạng xe A1, A2, A3, A4):
- Sát hạch lý
thuyết: 30.000 đồng/lần
- Sát hạch thực
hành: 40.000 đồng/lần
a.2) Đối với thi
sát hạch lái xe ôtô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F):
- Sát hạch lý
thuyết: 70.000 đồng/lần
- Sát hạch thực
hành trong hình: 230.000 đồng/lần
- Sát hạch thực
hành trên đường giao thông công cộng: 50.000 đồng/lần.
b) Mức thu phí
sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được áp dụng thống nhất trên cả nước khi cơ
quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (không phân biệt cơ quan thuộc Trung
ương hay địa phương quản lý) tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới
đường bộ.
c) Người dự sát
hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát
hạch phần đó.
d) Trường hợp
người dự sát hạch lần thứ nhất không đạt yêu cầu đối với phần lý thuyết, thực
hành trong hình hoặc thực hành trên đường giao thông công cộng, dự sát hạch lại
của phần nào thì nộp đủ mức phí sát hạch phần đó.
2. Chế độ thu,
nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ
a) Cơ quan quản
lý sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có nhiệm vụ tổ chức thu, nộp,
quản lý, sử dụng và công khai chế độ thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ
theo quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật (dưới đây gọi
chung là cơ quan thu phí).
b) Phí sát hạch
lái xe cơ giới đường bộ quy định tại Thông tư này là khoản thu thuộc ngân sách
nhà nước, cơ quan thu phí được trích lại một phần trong số tiền phí thu được để
trang trải chi phí cho việc tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe và thu phí,
cụ thể như sau:
b.1. Đối với
những cơ quan thu phí có số thu từ phí sát hạch năm trước dưới 15 tỷ đồng/năm
(gọi tắt là cơ quan thu phí loại A): Tỷ lệ trích lại là 20% (hai mươi phần
trăm) trên tổng số tiền phí sát hạch thực thu được; đối với những cơ quan thu
phí có số thu từ phí sát hạch năm trước từ 15 tỷ đồng/năm trở lên (gọi tắt là
cơ quan thu phí loại B): Tỷ lệ trích lại là 15% (mười lăm phần trăm) trên tổng
số tiền phí sát hạch thực thu được. Số tiền được trích để lại cho cơ quan tổ
chức sát hạch để chi trả các khoản sau:
- Chi phí tiền
lương, tiền công, các khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo tiền lương, tiền
công theo chế độ hiện hành cho lao động trực tiếp phục vụ sát hạch cấp giấy
phép lái xe và thu phí (trừ chi phí tiền lương cho cán bộ, công chức đã hưởng
lương từ ngân sách nhà nước theo chế độ quy định);
- Chi phí trực
tiếp phục vụ cho sát hạch cấp giấy phép lái xe và thu phí, như: văn phòng phẩm,
vật tư văn phòng, điện thoại, điện, nước, công tác phí, công vụ phí và các
khoản chi khác liên quan trực tiếp đến việc sát hạch cấp giấy phép lái xe và
thu phí theo tiêu chuẩn, định mức hiện hành.
Toàn bộ số tiền
phí được trích theo tỷ lệ quy định trên đây, cơ quan thu phí phải cân đối vào
kế hoạch tài chính năm. Quá trình quản lý phải sử dụng đúng nội dung chi theo
chế độ chi tiêu tài chính hiện hành và phải có chứng từ hoá đơn hợp pháp theo
quy định.
b.2. Chi trả tiền
thuê cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kiểm tra chấm điểm, lưu giữ hồ sơ
sát hạch, nhiên liệu... của các trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe theo
quy định sau:
- Đối với trung
tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe không do ngân sách nhà nước đầu tư: Cơ quan
thu phí được sử dụng không quá 80% (tám mươi phần trăm) tổng số tiền phí thực
thu được để chi trả đối với trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe đã xây dựng
hoàn chỉnh (bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, xe sát hạch, thiết bị chấm thi tự
động); được sử dụng không quá 65% (sáu mươi lăm phần trăm) tổng số tiền phí
thực thu được để chi trả đối với trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe đã đầu
tư xong cơ sở hạ tầng, xe sát hạch nhưng chưa đầu tư thiết bị chấm thi tự động;
- Đối với trung
tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe do ngân sách nhà nước đầu tư một phần, một
phần vay vốn đầu tư: Cơ quan thu phí được sử dụng không quá 80% (tám mươi phần
trăm) tổng số tiền phí thực thu được để chi trả cho trung tâm trong thời gian
phải hoàn trả vốn và lãi vay theo khế ước vay hoặc do cơ quan có thẩm quyền
(Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông công chính các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) xác định. Sau khi đã hoàn trả đủ vốn và
lãi vay đầu tư, cơ quan thu phí được sử dụng không quá 40% (bốn mươi phần trăm)
tổng số tiền phí thực thu được để chi trả cho trung tâm (để trung tâm trang
trải chi phí duy trì cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kiểm tra chấm điểm,
lưu giữ hồ sơ sát hạch, nhiên liệu...).
- Đối với trung
tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe do ngân sách nhà nước đầu tư toàn bộ: Cơ quan
thu phí được sử dụng không quá 40% (bốn mươi phần trăm) tổng số tiền phí thực
thu được để chi trả cho trung tâm (để trung tâm trang trải chi phí duy trì cơ
sở vật chất, phương tiện, thiết bị kiểm tra chấm điểm, lưu giữ hồ sơ sát hạch,
nhiên liệu...).
b.3. Cơ quan thu
phí có trách nhiệm kê khai, nộp và quyết toán số tiền phí còn lại vào ngân sách
nhà nước theo chương, loại, khoản tương ứng, mục 040, tiểu mục 06 của Mục lục
ngân sách nhà nước hiện hành (cơ quan thu phí thuộc Trung ương quản lý thì nộp
vào ngân sách Trung ương, cơ quan thu phí thuộc địa phương quản lý thì nộp vào
ngân sách địa phương) với mức tối thiểu đối với từng trường hợp cụ thể như sau:
- 5% (năm phần trăm)
tiền phí còn lại sau khi đã chi trả cho các trung tâm sát hạch không do ngân
sách nhà nước đầu tư mà đã đầu tư hoàn chỉnh và trung tâm do ngân sách đầu tư
một phần, một phần vay trong thời gian hoàn trả vốn vay đối với cơ quan thu phí
loại B;
- 15% (mười lăm
phần trăm) tiền phí còn lại sau khi đã chi trả cho trung tâm sát hạch không do
ngân sách nhà nước đầu tư và chưa đầu tư thiết bị chấm thi tự động đối với cơ
quan thu phí loại A; 20% (hai mươi phần trăm) đối với cơ quan thu phí loại B;
- 40% (bốn mươi
phần trăm) tiền phí còn lại sau khi đã chi trả cho trung tâm sát hạch do ngân
sách nhà nước đầu tư toàn bộ và trung tâm sát hạch do ngân sách nhà nước đầu tư
một phần, một phần vay sau khi đã hoàn trả vốn và lãi vay đối với cơ quan thu
phí loại A; 45% (bốn mươi lăm phần trăm) đối với cơ quan thu phí loại B.
c) Tại những địa
phương còn khó khăn về điều kiện vật chất, chưa xây dựng được Trung tâm sát
hạch đủ điều kiện vật chất, mà vẫn được Bộ Giao thông vận tải cho phép sát hạch
lái xe môtô tại các trung tâm, bãi sát hạch cũ thì việc quản lý và sử dụng tiền
phí sát hạch lái xe mô tô thu được như sau:
- Cơ quan thu phí
được để lại 15% (mười lăm phần trăm) trên tổng số tiền phí thực thu được để
trang trải chi phí theo quy định tại điểm b.1 khoản này);
- Chi trả tiền
thuê cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị kiểm tra chấm điểm, lưu giữ hồ sơ
sát hạch, nhiên liệu… của các trung tâm, bãi sát hạch này không quá 10% (mười
phần trăm) trên tổng số tiền phí thực thu được.
- Nộp ngân sách
nhà nước tối thiểu 75% (bảy mươi lăm phần trăm) trên tổng số tiền phí thực thu
được.
d) Chứng từ thu
phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ là biên lai thu phí thuộc ngân sách nhà
nước, được in sẵn mức thu tương ứng với từng phần thi lý thuyết, thực hành
trong hình hoặc thực hành trên đường giao thông công cộng phù hợp với việc dự
thi sát hạch để cấp loại giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3, A4 hoặc hạng B1, B2,
C, D, E, F. Chứng từ thu phí được phát hành hàng năm theo năm dương lịch và
được sử dụng liên tục qua các năm. Nội dung chỉ tiêu ghi trên chứng từ được quy
định thống nhất, gồm các chỉ tiêu cơ bản như: đơn vị phát hành, phần thi (lý
thuyết, thực hành trong hình, thực hành trên đường giao thông công cộng) tương
ứng với loại giấy phép lái xe (hạng A1, A2, A3, A4 hoặc hạng B1, B2, C, D, E,
F), mức phí. Căn cứ mẫu, kích cỡ chứng từ của Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) quy
định, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì phối hợp với
đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thu phí xác định các chỉ tiêu cụ thể để in,
phát hành và quản lý, sử dụng chứng từ thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ
trên địa bàn.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thông tư này
có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
2. Thông tư này
thay thế Thông tư số 59/2005/TT-BTC ngày 26/7/2005 của Bộ Tài chính quy định
chế độ thu và quản lý sử dụng phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.
3. Những địa
phương chưa có trung tâm sát hạch đủ điều kiện vật chất mà đã được Bộ Giao
thông vận tải cho phép vẫn tiếp tục sát hạch lái xe môtô tại các trung tâm, bãi
sát hạch cũ thì được áp dụng theo quy định tại Thông tư này.
4. Các nội dung
khác liên quan đến việc đăng ký, kê khai, thu, nộp, quản lý, sử dụng, công khai
chế độ thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ không đề cập tại Thông tư này
được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24/7/2002 của
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí và
Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25/5/2006 sửa đổi, bổ sung Thông tư số
63/2002/TT-BTC.
5. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản
ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng dẫn bổ sung.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trương Chí Trung