Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Thông tư 24/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 24/2008/TT-BTC
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 24/2008/TT-BTC | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Đỗ Hoàng Anh Tuấn |
Ngày ban hành: | 14/03/2008 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện dự án quy hoạch - Ngày 14/3/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 24/2008/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch. Theo đó, các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ, dự án quy hoạch khi triển khai nhiệm vụ phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; có trách nhiệm quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí đúng mục đích, đúng chế độ, chịu sự kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền và chấp hành chế độ công khai ngân sách theo quy định hiện hành… Đối với nội dung công việc chưa có định mức chi phí quy hoạch thì các Bộ quản lý nhà nước theo chuyên ngành, lĩnh vực căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng định mức chi phí quy hoạch trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định. Trường hợp chưa có định mức, dự toán kinh phí được xác định căn cứ vào khối lượng công việc cụ thể, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành của nhà nước và được cấp có thẩm quyền phê duyệt… Các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phân bổ từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế đã được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện khối lượng chuyển tiếp từ năm 2007 sang. Việc phân bổ dự toán chi tiết cho các đơn vị sử dụng ngân sách từ nguồn sự nghiệp kinh tế để thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch chuyển tiếp từ năm 2007 sang được tổng hợp chung vào phương án phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm, gửi cơ quan tài chính thẩm định theo quy định hiện hành. Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Thông tư 24/2008/TT-BTC tại đây
tải Thông tư 24/2008/TT-BTC
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 24/2008/TT-BTC NGÀY 14 THÁNG 03 NĂM 2008
HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ THANH QUYẾT TOÁN KINH PHÍ SỰ
NGHIỆP KINH TẾ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN QUY HOẠCH
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6 tháng 6
năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật ngân sách
nhà nước;
Căn cứ Nghị Quyết số 20/2007/NQ-CP ngày 11 tháng 4 năm 2007
của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2007.
Căn cứ Chỉ thị số 836/CT-TTg ngày 2 tháng 7 năm 2007 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước 6 tháng
cuối năm 2007.
Bộ Tài chính hướng
dẫn việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực
hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch như sau:
I- QUY ĐỊNH CHUNG
1. Thông tư này hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết
toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch (bao gồm cả điều chỉnh
quy hoạch) do ngân sách nhà nước đảm bảo từ
nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế; gồm:
- Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của các
vùng kinh tế - xã hội, lãnh thổ đặc biệt, cấp tỉnh, cấp huyện; quy hoạch phát
triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu theo quy định tại Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 7/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày
11/01/2008 Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 7/9/2006 của Chính phủ.
-
Quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch chung xây dựng đô thị; quy hoạch chi tiết
xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000; quy hoạch điểm dân cư nông thôn và quy hoạch chi
tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 không thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình
theo hình thức kinh doanh, quy định tại Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày
24/1/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng.
- Quy hoạch sử dụng đất của cả nước, quy hoạch sử dụng đất
cấp vùng, cấp tỉnh, huyện, xã, quy hoạch sử dụng đất vào mục đích an ninh, quốc
phòng, theo quy định tại Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính
phủ về thi hành Luật Đất đai.
2. Kinh phí thực hiện nhiệm vụ, dự án quy hoạch của các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương
(dưới đây gọi tắt là các Bộ, cơ quan Trung ương) do ngân sách trung ương bảo
đảm.
Kinh
phí thực hiện nhiệm vụ, dự án quy hoạch của các địa phương do ngân sách địa
phương bảo đảm; Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp phân
cấp cụ thể nhiệm vụ chi cho từng cấp ngân sách ở địa phương.
3. Các nhiệm vụ, dự án quy hoạch phải thuộc danh mục nhiệm
vụ, dự án được cấp có thẩm quyền phê
duyệt mới đủ điều kiện để bố trí kinh phí và triển khai thực hiện.
4. Các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ, dự án quy hoạch
khi triển khai nhiệm vụ phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
có trách nhiệm quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí đúng mục đích, đúng chế
độ, chịu sự kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền và chấp hành
chế độ công khai ngân sách theo quy định hiện hành.
5. Các nhiệm vụ, dự án quy hoạch xây dựng chi tiết các khu
chức năng đô thị và nông thôn, quy hoạch chi tiết khu công nghiệp, quy hoạch
chi tiết các khu đô thị mới và quy hoạch chi tiết chuyên ngành (du lịch, thể
dục thể thao, dịch vụ,...) được sử dụng vốn huy động từ các dự án đầu tư và
được tính vào giá thành thực hiện các dự án đầu tư không thuộc phạm vi điều
chỉnh quy định tại Thông tư này.
II- QUI ĐỊNH CỤ THỂ
1. Nội dung chi thực hiện nhiệm vụ, dự án quy hoạch:
a)
Lập và điều chỉnh quy hoạch:
- Lập, thẩm định, phê duyệt đề cương, dự toán nhiệm vụ, dự
án quy hoạch;
- Điều tra, khảo sát, thu thập tài liệu, số liệu về điều
kiện tự nhiên (địa chất, địa vật lý, đo vẽ bản đồ,..., ), hiện trạng kinh tế -
xã hội có liên quan phục vụ việc lập và điều chỉnh quy hoạch;
- Phân tích, đánh giá thực trạng, tiềm năng hoạt động của
các lĩnh vực, ngành; dự báo xu thế phát triển, tác động ảnh hưởng của các yếu
tố có liên quan đến việc lập và điều chỉnh quy hoạch;
- Nghiên cứu mục tiêu, quan điểm, định hướng phát triển;
phương án về mục tiêu tăng trưởng; các giải pháp thực hiện mục tiêu;
- Xây dựng hệ thống
bản đồ, mô hình, sơ đồ, bản vẽ, thể hiện hiện trạng và định hướng phát triển
không gian theo tỷ lệ quy định;
- Xây dựng báo cáo tổng hợp và hệ thống các báo cáo có liên
quan.
b)
Thẩm định và phê duyệt quy hoạch;
c)
Chi khác: Hội nghị, hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia; công bố quy hoạch; cắm mốc
giới ngoài thực địa và các chi phí quản lý khác có liên quan đến việc thực hiện
nhiệm vụ, dự án quy hoạch (nếu có).
2.
Lập, chấp hành dự toán và thanh quyết toán ngân sách nhà nước:
Việc lập, chấp hành dự toán và thanh quyết toán
kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch thực hiện
theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành;
Thông tư này hướng dẫn cụ thể một số nội dung như sau:
a) Căn cứ lập dự toán:
- Đối với nội dung công việc đã có định mức chi phí quy hoạch
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành: Dự toán kinh phí được xác định trên
cơ sở khối lượng công việc nhân (x) định mức chi phí (hoặc đơn giá) quy hoạch
hiện hành.
- Đối với nội dung công việc chưa có định mức chi phí quy
hoạch: Các Bộ quản lý nhà nước theo chuyên ngành, lĩnh vực căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao xây dựng định mức chi phí quy hoạch trình cấp có thẩm quyền
ban hành theo quy định. Trường hợp chưa có định mức, dự toán kinh phí được xác
định căn cứ vào khối lượng công việc cụ thể, chế độ chi tiêu tài chính hiện
hành của nhà nước và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Lập dự toán.
- Đối với nhiệm vụ, dự án quy hoạch của các Bộ, cơ quan
Trung ương:
Hàng năm căn cứ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước; Thông tư
hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính; tình hình thực
hiện dự toán nhiệm vụ, dự án quy hoạch năm trước; khối lượng nhiệm vụ, dự án
quy hoạch cần thực hiện trong năm kế hoạch; định mức chi phí (hoặc đơn giá) quy
hoạch và chế độ chi tiêu tài chính hiện hành, các đơn vị lập dự toán kinh phí
chi tiết theo các nhiệm vụ, dự án quy hoạch báo cáo các Bộ, cơ quan Trung ương
để tổng hợp vào dự toán năm sau gửi Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp báo cáo
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
- Đối với
nhiệm vụ, dự án quy hoạch của địa phương:
Hàng năm căn cứ Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước; Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc lập dự toán ngân
sách nhà nước; hướng dẫn của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh về lập dự toán ngân sách
ở các cấp địa phương; tình hình thực hiện dự toán nhiệm vụ, dự án quy hoạch năm
trước; khối lượng nhiệm vụ, dự án quy hoạch thực hiện trong năm kế hoạch; định
mức chi phí (hoặc đơn giá) quy hoạch và chế độ chi tiêu tài chính hiện hành,
các đơn vị lập dự toán kinh phí chi tiết theo các nhiệm vụ, dự án quy hoạch
báo cáo cơ quan quản lý chuyên ngành địa phương để tổng hợp vào dự toán năm sau
gửi cơ quan Tài chính tổng hợp vào dự toán chi ngân sách cùng cấp báo cáo Uỷ
ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định.
c) Phân bổ dự toán.
- Đối với nhiệm vụ, dự án quy hoạch của các Bộ, cơ quan
Trung ương:
Căn cứ dự toán được
cấp có thẩm quyền giao, các Bộ, cơ quan Trung ương lập phương án phân bổ dự toán cho các
đơn vị sử dụng ngân sách; chi tiết theo nhiệm vụ, dự án quy hoạch, tổng hợp
chung vào phương án phân bổ dự toán của Bộ, cơ quan Trung ương, gửi Bộ Tài
chính thẩm tra theo quy định. Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính,
các Bộ, cơ quan Trung ương giao dự toán cho các đơn vị thực hiện; đồng gửi Bộ
Tài chính, Kho bạc Nhà nước và Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để phối hợp thực
hiện.
- Đối với nhiệm vụ, dự án quy
hoạch của địa phương:
Căn cứ dự toán được cấp có thẩm quyền
giao, các cơ quan quản lý chuyên ngành ở địa phương lập phương án phân bổ dự
toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách; chi tiết theo nhiệm vụ, dự án quy hoạch,
tổng hợp chung vào phương án phân bổ dự toán của cơ quan, gửi cơ quan tài chính
đồng cấp thẩm tra theo quy định. Sau khi có ý kiến thống nhất của cơ quan tài
chính, cơ quan quản lý chuyên ngành giao dự toán cho các đơn vị thực hiện; đồng
gửi cơ quan tài chính cùng cấp, Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để phối hợp thực
hiện.
d) Quản lý, cấp phát và thanh toán.
Việc quản lý, cấp phát, thanh toán kinh phí sự nghiệp kinh
tế thực hiện nhiệm vụ, dự án quy hoạch
thực hiện theo quy định tại Thông tư số 79/2003/TT-BTC ngày 13/8/2003 của Bộ
Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát, thanh toán các khoản chi ngân
sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước; Thông tư này hướng dẫn cụ thể một số nội
dung như sau:
- Căn cứ để cơ quan Kho bạc Nhà nước thực hiện tạm ứng cho
các đơn vị:
+ Văn bản phê duyệt nhiệm vụ, dự án quy hoạch của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền;
+ Quyết định giao dự toán ngân sách năm của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền;
+ Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu hoặc chỉ định thầu
theo quy định hiện hành;
+ Hợp đồng hoặc văn bản giao khoán công việc;
+ Báo cáo tiến độ thực hiện khối lượng và dự toán của nhiệm
vụ, dự án quy hoạch;
+ Lệnh chuẩn chi của Thủ trưởng đơn vị.
- Căn cứ để cơ quan Kho bạc Nhà nước thanh toán cho các đơn
vị:
+ Biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành theo
quy định của cơ quan nhà nước;
+ Biên bản thanh lý hợp đồng, bàn giao kết quả công việc
hoàn thành và báo cáo quyết toán chi phí khối lượng hoàn thành được nghiệm thu;
+ Các chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
đ) Kinh phí chuyển năm sau:
Việc xử lý số dư kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện nhiệm
vụ, dự án quy hoạch cuối năm, thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước và hướng dẫn của Bộ Tài chính về công tác khoá sổ kế toán cuối năm và lập,
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm.
e) Công tác quyết toán.
- Báo cáo quyết toán: Các đơn vị được giao dự toán kinh phí
sự nghiệp kinh tế thực hiện nhiệm vụ, dự án quy hoạch lập báo cáo quyết toán và
tổng hợp chung vào quyết toán ngân sách hàng năm của đơn vị theo đúng biểu mẫu,
thời hạn nộp theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn.
- Xét duyệt và thẩm định báo cáo quyết toán: Việc xét duyệt
và thẩm định báo cáo quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện nhiệm vụ,
dự án quy hoạch hàng năm thực hiện theo quy định tại Thông tư số
01/2007/TT-BTC ngày 02/01/2007 của Bộ
Tài chính hướng dẫn xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán năm đối với
các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ
trợ và ngân sách các cấp.
g) Hạch toán, kế toán.
Kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy
hoạch theo quy định tại Thông tư này được hạch toán và quyết toán theo Chương -
Loại - Khoản tương ứng và chi tiết mục chi theo quy định của Mục lục ngân sách
Nhà nước hiện hành.
3. Công tác kiểm tra:
Các cơ quan chủ quản ở Trung ương và địa phương có trách nhiệm phối hợp
với cơ quan tài chính cùng cấp, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các đơn vị trực
thuộc về tình hình thực hiện nhiệm vụ, quản lý sử dụng và thanh quyết toán kinh
phí sự nghiệp kinh tế cho các nhiệm vụ, dự án quy hoạch, nhằm bảo đảm sử dụng
kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả.
III- TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các nhiệm vụ, dự
án quy hoạch năm 2007 bố trí từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, còn khối
lượng dở dang phải chuyển tiếp sang năm 2008 và các năm tiếp theo (nếu có) được
thực hiện như sau:
a) Các Bộ, cơ quan Trung ương
và địa phương phân bổ từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế đã được cấp có thẩm
quyền giao để thực hiện khối lượng chuyển tiếp từ năm 2007 sang. Việc phân bổ
dự toán chi tiết cho các đơn vị sử dụng ngân sách từ nguồn sự nghiệp kinh tế để
thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch chuyển tiếp từ năm 2007 sang được tổng
hợp chung vào phương án phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước
năm, gửi cơ quan tài chính thẩm định theo quy định hiện hành.
b) Việc quản lý, cấp phát,
thanh toán các nhiệm vụ, dự án quy hoạch chuyển tiếp từ năm 2007 sang thực hiện
theo quy trình quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho đến khi nhiệm vụ, dự án
quy hoạch kết thúc.
c) Về quyết toán:
- Đối với khoản kinh phí đã tạm
ứng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đến hết ngày 31/01/2008 chưa đủ thủ tục
thanh toán, thực hiện thanh toán trong thời gian chỉnh lý quyết toán của các
cấp ngân sách và quyết toán vào nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc niên độ ngân
sách năm 2007. Trường hợp hết thời gian chỉnh lý quyết toán năm 2007 vẫn chưa
thanh toán, được chuyển năm sau để thanh toán và quyết toán vào nguồn vốn đầu
tư phát triển thuộc niên độ ngân sách năm sau.
- Đối với kinh phí bố trí tiếp
từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế từ năm 2008 thực hiện quyết toán theo quy
định tại Thông tư số 01/2007/TT-BTC ngày 02/01/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn
xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán năm đối với các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ và ngân sách các
cấp.
- Khi dự án kết thúc: Trên cơ sở xác định đầy đủ, chính xác khối lượng và phân
định nguồn kinh phí đã đầu tư cho dự án (kinh phí bố trí từ nguồn vốn đầu tư,
kinh phí bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế); các đơn vị được giao thực
hiện nhiệm vụ, dự án quy hoạch lập báo cáo quyết toán trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo quy định hiện hành về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn
vốn Nhà nước.
2. Thông tư này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo và thực hiện từ năm 2008.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp./.
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ
TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn