Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định điều kiện, thủ tục và trách nhiệm chuyển mạng
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Thông tư 09/2025/TT-BKHCN
Cơ quan ban hành: | Bộ Khoa học và Công nghệ | Số công báo: Số công báo là mã số ấn phẩm được đăng chính thức trên ấn phẩm thông tin của Nhà nước. Mã số này do Chính phủ thống nhất quản lý. | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 09/2025/TT-BKHCN | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Thông tư | Người ký: | Nguyễn Mạnh Hùng |
Ngày ban hành: Ngày ban hành là ngày, tháng, năm văn bản được thông qua hoặc ký ban hành. | 24/06/2025 | Ngày hết hiệu lực: Ngày hết hiệu lực là ngày, tháng, năm văn bản chính thức không còn hiệu lực (áp dụng). | Đang cập nhật |
Áp dụng: Ngày áp dụng là ngày, tháng, năm văn bản chính thức có hiệu lực (áp dụng). | Tình trạng hiệu lực: Cho biết trạng thái hiệu lực của văn bản đang tra cứu: Chưa áp dụng, Còn hiệu lực, Hết hiệu lực, Hết hiệu lực 1 phần; Đã sửa đổi, Đính chính hay Không còn phù hợp,... | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thông tin-Truyền thông |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
tải Thông tư 09/2025/TT-BKHCN
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Số: 09/2025/TT-BKHCN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 24 tháng 6 năm 2025 |
THÔNG TƯ
Thông tư quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng;
trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng; quy trình kỹ thuật
thực hiện chuyển mạng
___________________
Căn cứ Luật Viễn thông số 24/2023/QH15 ngày 24 tháng 11 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2025/NĐ-CP ngày 02 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ;
Căn cứ Nghị định số 163/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông;
Căn cứ Nghị định số 115/2025/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Viễn thông về quản lý kho số viễn thông, tài nguyên Internet; việc bồi thường khi nhà nước thu hồi mã, số viễn thông, tài nguyên Internet; đấu giá quyền sử dụng mã, số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Viễn thông,
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng; quy trình kỹ thuật thực hiện chuyển mạng.
QUY ĐỊNH CHUNG
Thông tư này quy định chi tiết khoản 9 Điều 12 Nghị định số 163/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông về điều kiện chuyển mạng; thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng; quy trình kỹ thuật thực hiện chuyển mạng.
Thông tư này áp dụng đối với các doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến chuyển mạng.
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
CHUYỂN MẠNG
Thuê bao di động có nhu cầu đăng ký dịch vụ chuyển mạng thực hiện thủ tục đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng một trong các hình thức sau:
Khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xuất trình bản gốc hoặc bản sao được chứng thực từ bản gốc hoặc bản điện tử có giá trị như bản gốc hoặc thông điệp dữ liệu có giá trị như bản gốc giấy tờ sau đây:
Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Phiếu đăng ký dịch vụ chuyển mạng (bao gồm cả hình thức đăng ký trực tuyến và trực tiếp) do doanh nghiệp chuyển đến cung cấp và bao gồm tối thiểu các nội dung sau:
Trường hợp người đến đăng ký dịch vụ chuyển mạng không phải là người đại diện theo pháp luật của tổ chức, doanh nghiệp đăng ký dịch vụ chuyển mạng thì phải có thông tin trên giấy tờ của người được ủy quyền hợp pháp của người đại diện theo pháp luật theo quy định tại điểm a khoản này; Số điện thoại liên hệ của người được ủy quyền; văn bản ủy quyền hợp pháp của người đại diện theo pháp luật (số, ngày, tháng, năm của văn bản).
Doanh nghiệp chuyển đến thực hiện xác thực thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sau khi nhận giấy tờ (trực tuyến hoặc trực tiếp) của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng như sau:
Sau khi hoàn thành việc đăng ký dịch vụ chuyển mạng theo quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều này, việc xác nhận, xác thực yêu cầu đăng ký chuyển mạng được thực hiện như sau:
QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN LIÊN QUAN
Ngoài các trách nhiệm được quy định tại Điều 12 Nghị định số 163/2024/NĐ-CP, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất còn có trách nhiệm sau:
Ngoài các trách nhiệm được quy định tại Điều 12 Nghị định số 163/2024/NĐ-CP, Đơn vị quản lý, vận hành, khai thác Trung tâm chuyển mạng còn có trách nhiệm sau:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Nơi nhận: - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c); - Văn phòng Trung ương Đảng; - Văn phòng Tổng Bí thư; - Văn phòng Quốc hội; - Văn phòng Chủ tịch nước; - Văn phòng Chính phủ; - Tòa án nhân dân tối cao; - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; - Kiểm toán Nhà nước; - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP; - Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp); - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; - Bộ KHCN: Bộ trưởng và các Thứ trưởng; Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Cổng thông tin điện tử Bộ; - Đơn vị quản lý, vận hành, khai thác Trung tâm chuyển mạng; - Các doanh nghiệp viễn thông; - Các cơ quan, tổ chức quản lý, vận hành, khai thác mạng viễn thông dùng riêng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, quốc phòng, an ninh; - Công báo, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; - Lưu: VT, CVT (250). |
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng |
PHỤ LỤC: LƯU ĐỒ CHUYỂN MẠNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 09/TT-BKHCN ngày 24 tháng 6 năm 2025
của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ)
1. Lưu đồ chuyển mạng tổng quát
a. Lưu đồ (2) - Khởi tạo chuyển mạng
Quy trình này thực hiện các công việc sau:
- Thuê bao thực hiện đăng ký dịch vụ chuyển mạng với doanh nghiệp chuyển đến và xác nhận yêu cầu chuyển mạng bằng hình thức nhắn tin (SMS) cú pháp YCCM gửi đến số 1441;
- Doanh nghiệp chuyển đến xử lý xác nhận yêu cầu chuyển mạng và khởi tạo bản tin yêu cầu chuyển mạng của Thuê bao gửi đến Trung tâm chuyển mạng;
- Doanh nghiệp chuyển đi kiểm tra việc đáp ứng các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng và gửi bản tin Đồng ý hay Từ chối cho Thuê bao chuyển mạng đến Trung tâm chuyển mạng. Trường hợp doanh nghiệp chuyển đi từ chối cho thuê bao chuyển mạng, doanh nghiệp chuyển đi gửi thông báo bằng hình thức nhắn tin (SMS) cho thuê bao đăng ký chuyển mạng.
b. Lưu đồ (3) - Hủy chuyển mạng
Trước thời điểm nhận được Lịch chuyển mạng, thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng đã đăng ký có thể yêu cầu hủy chuyển mạng theo quy định tại khoản 1 Điều 8 của Thông tư này. Yêu cầu chuyển mạng của Thuê bao sẽ được ngừng xử lý kể từ thời điểm Thuê bao nhận được thông báo bằng tin nhắn (SMS) về việc đã hủy thành công yêu cầu chuyển mạng.
c. Lưu đồ (4) - Kích hoạt chuyển mạng
Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng được Đồng ý cho chuyển mạng và không Hủy yêu cầu chuyển mạng của mình sẽ được:
- Trung tâm chuyển mạng thông báo lịch chuyển mạng;
- Đến thời điểm xử lý chuyển mạng: doanh nghiệp chuyển đi sẽ thực hiện cắt dịch vụ, sau đó doanh nghiệp chuyển đến sẽ thực hiện mở dịch vụ cho Thuê bao;
- Thông tin định tuyến của Thuê bao sau khi xử lý chuyển mạng thành công được Trung tâm chuyển mạng cập nhật và thông báo tới các doanh nghiệp có nhu cầu để phục vụ định tuyến các dịch vụ viễn thông, dịch vụ ứng dụng viễn thông cho các thuê bao/ dịch vụ của doanh nghiệp đó đến thuê bao chuyển mạng.
d. Lưu đồ (5) - Kiểm soát sau chuyển mạng
Thuê bao chuyển mạng chưa hoàn thành một số nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi sẽ được đưa vào Lưu đồ kiểm soát sau chuyển mạng. Việc kiểm soát sau chuyển mạng là rà soát việc hoàn thành các nghĩa vụ, cam kết của Thuê bao chuyển mạng đối với doanh nghiệp chuyển đi.
đ. Lưu đồ (6) - Hoàn trả số thuê bao về doanh nghiệp chuyển đi
Thuê bao chuyển mạng nhưng không hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi sau chuyển mạng sẽ được xử lý hoàn trả số thuê bao về doanh nghiệp chuyển đi.
e. Lưu đồ (7) - Hoàn trả số thuê bao về doanh nghiệp gốc
Số của Thuê bao chuyển mạng bị thu hồi theo các quy định về quản lý, sử dụng kho số viễn thông hoặc quy định về việc sử dụng dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp chuyển đến phải được hoàn trả về doanh nghiệp gốc.
2. Lưu đồ khởi tạo chuyển mạng
- Bước (1): Thuê bao, nhóm thuê bao di động (gọi tắt là Thuê bao) đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại doanh nghiệp chuyển đến theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
- Bước (2): Doanh nghiệp chuyển đến sẽ tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng của Thuê bao qua các thủ tục đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Doanh nghiệp chuyển đến thực hiện xác thực thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sau khi nhận giấy tờ (trực tuyến hoặc trực tiếp) của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng theo quy định tại khoản 4 điều 6 của Thông tư này.
- Bước (3): Thuê bao và doanh nghiệp chuyển đến thực hiện xác nhận, xử lý yêu cầu đăng ký dịch vụ chuyển mạng theo quy định tại khoản 5 Điều 6 của Thông tư này.
- Bước (4): Trong thời gian xác nhận, xử lý yêu cầu đăng ký dịch vụ chuyển mạng (tối đa 04 giờ), Trung tâm chuyển mạng thực hiện kiểm tra việc nhận được tin nhắn (SMS) xác nhận hợp lệ của thuê bao và bản tin yêu cầu chuyển mạng từ doanh nghiệp chuyển đến theo các thông số kỹ thuật đã quy định được thống nhất trong quy trình phối hợp thực hiện chuyển mạng.
- Bước (5): Ngay sau khi nhận được tin nhắn (SMS) xác nhận hợp lệ của thuê bao và bản tin yêu cầu chuyển mạng hợp lệ từ doanh nghiệp chuyển đến, Trung tâm chuyển mạng gửi bản tin yêu cầu chuyển mạng đến doanh nghiệp chuyển đi để tiếp tục xử lý.
- Bước (6): Doanh nghiệp chuyển đi tiếp nhận bản tin yêu cầu chuyển mạng nhận được từ Trung tâm chuyển mạng, doanh nghiệp chuyển đi có tối đa 04 giờ làm việc để thực hiện các bước kiểm tra nội dung thông tin theo các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng của Thuê bao trên hệ thống MNP và các hệ thống quản lý có liên quan của mình. Sau khi hoàn thành kiểm tra, doanh nghiệp chuyển đi gửi kết quả kiểm tra đến Trung tâm chuyển mạng từ hệ thống MNP của mình, trong kết quả phải xác nhận Đồng ý hoặc Từ chối cho Thuê bao được thực hiện chuyển mạng.
Trường hợp doanh nghiệp chuyển đi từ chối cho Thuê bao chuyển mạng, doanh nghiệp chuyển đi gửi thông báo bằng hình thức nhắn tin (SMS) cho thuê bao với nội dung tin nhắn gồm: lý do từ chối; bằng chứng từ chối; nội dung hướng dẫn thuê bao hoàn tất điều kiện chuyển mạng theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 12 Nghị định số 163/2024/NĐ-CP.
- Bước (7): Trung tâm chuyển mạng sẽ chuyển tiếp ngay kết quả kiểm tra theo các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng của Thuê bao nhận được từ doanh nghiệp chuyển đi cho doanh nghiệp chuyển đến. Đồng thời Trung tâm chuyển mạng sẽ gửi tin nhắn (SMS) kết quả kiểm tra theo các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng đến Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
- Bước (8): Doanh nghiệp chuyển đến thực hiện tiếp nhận kết quả kiểm tra các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng của Thuê bao trên hệ thống MNP của mình. Thuê bao nhận tin nhắn SMS kết quả kiểm tra theo các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng của Thuê bao.
3. Lưu đồ hủy chuyển mạng
- Bước (1): Thuê bao đăng ký hủy yêu cầu chuyển mạng của mình bằng cách gửi yêu cầu đến các kênh tiếp nhận theo quy định của doanh nghiệp chuyển đến hoặc gửi tin nhắn (SMS) đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (2.1): Doanh nghiệp chuyển đến tiếp nhận yêu cầu Hủy chuyển mạng của Thuê bao qua các hình thức tiếp nhận do mình quy định.
- Bước (2.2): Trung tâm chuyển mạng tiếp nhận yêu cầu Hủy chuyển mạng bằng hình thức nhận tin nhắn (SMS) từ Thuê bao. Sau đó thực hiện chuyển sang bước (4) - kiểm tra cú pháp tin nhắn.
- Bước (3): Sau khi tiếp nhận yêu cầu từ Thuê bao, doanh nghiệp chuyển đến thực hiện khởi tạo bản tin Hủy yêu cầu chuyển mạng trên hệ thống MNP của mình, sau đó gửi yêu cầu đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (4): Trung tâm chuyển mạng thực hiện kiểm tra định dạng bản tin Hủy yêu cầu chuyển mạng của doanh nghiệp chuyển đến theo các thông số kỹ thuật đã được quy định (Đúng/Sai); hoặc thực hiện kiểm tra cú pháp tin nhắn Hủy yêu cầu chuyển mạng của Thuê bao; hoặc kiểm tra thời điểm nhận được yêu cầu Hủy chuyển mạng hợp lệ (Kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng đến trước thời điểm nhận được thông báo lịch chuyển mạng từ Trung tâm chuyển mạng).
Trường hợp việc kiểm tra định dạng bản tin hoặc cú pháp tin nhắn là Đúng, chuyển bước (5);
Trường hợp việc kiểm tra định dạng bản tin hoặc cú pháp tin nhắn là Sai, Trung tâm chuyển mạng sẽ gửi một thông báo lỗi đến doanh nghiệp chuyển đến. Doanh nghiệp chuyển đến phải gửi lại bản tin Hủy yêu cầu chuyển mạng cho Thuê bao đó đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (5): Trung tâm chuyển mạng sẽ ngừng xử lý tiếp yêu cầu chuyển mạng của Thuê bao theo quy trình chuyển mạng đã quy định. Sau đó, mọi yêu cầu liên quan đến giao dịch chuyển mạng của Thuê bao yêu cầu hủy chuyển mạng sẽ không được xử lý. Trung tâm chuyển mạng sau đó sẽ gửi thông báo hủy việc chuyển mạng thành công tới doanh nghiệp chuyển đến, doanh nghiệp chuyển đi và gửi tin nhắn (SMS) tới Thuê bao về việc đã hủy thành công yêu cầu chuyển mạng của Thuê bao.
- Bước (6): Doanh nghiệp chuyển đến, doanh nghiệp chuyển đi, Thuê bao tiếp nhận thông báo Hủy yêu cầu chuyên mạng thành công từ Trung tâm chuyển mạng.
4. Lưu đồ kích hoạt chuyển mạng
- Bước (1): Thuê bao được doanh nghiệp chuyển đi quyết định Đồng ý cho chuyển mạng, Trung tâm chuyển mạng thực hiện lập lịch chuyển mạng cho Thuê bao. Sau khi lập lịch Trung tâm chuyển mạng thông báo lịch chuyển mạng đến doanh nghiệp chuyển đi, doanh nghiệp chuyển đến và Thuê bao.
- Bước (2): Trước thời điểm tiến hành xử lý chuyển mạng cho Thuê bao theo lịch, doanh nghiệp chuyển đến và doanh nghiệp chuyển đi phải có trách nhiệm Gửi thông báo sẵn sàng xử lý chuyển mạng theo lịch đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (3): Căn cứ lịch chuyển mạng và khung thời gian xử lý cắt mở dịch vụ từ 09 giờ đến 16h các ngày làm việc, doanh nghiệp chuyển đi có tối đa 01 giờ làm việc đối với thuê bao trả sau và 15 phút làm việc đối với thuê bao trả trước để thực hiện xử lý cắt dịch vụ cho Thuê bao trên hệ thống mạng viễn thông di động mặt đất của mình. Sau khi hoàn thành xử lý, doanh nghiệp chuyển đi gửi thông báo đã hoàn thành xử lý cắt dịch vụ cho Thuê bao đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (4): Trung tâm chuyển mạng tiến hành tiếp nhận thông báo hoàn thành xử lý cắt dịch vụ cho Thuê bao từ doanh nghiệp chuyển đi và chuyển tiếp ngay thông báo này đến doanh nghiệp chuyển đến.
- Bước (5): Doanh nghiệp chuyển đến tiến hành tiếp nhận thông báo hoàn thành xử lý cắt dịch vụ từ Trung tâm chuyển mạng. Doanh nghiệp chuyển đến có tối đa 01 giờ làm việc đối với thuê bao trả sau và 15 phút làm việc đối với thuê bao trả trước để xử lý mở dịch vụ cho Thuê bao trên hệ thống mạng viễn thông di động mặt đất của mình. Sau khi hoàn thành xử lý, doanh nghiệp chuyển đến có trách nhiệm gửi thông báo đã hoàn thành xử lý mở dịch vụ cho Thuê bao đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (6): Trung tâm chuyển mạng tiếp nhận thông báo hoàn thành xử lý mở dịch vụ cho Thuê bao từ doanh nghiệp chuyển đến, ngay sau đó thực hiện Phát bản tin quảng bá hoàn thành xử lý chuyển mạng cho Thuê bao đến các bên tham gia kết nối đến Trung tâm chuyển mạng và cập nhật thông tin về Thuê bao chuyển mạng vào cơ sở dữ liệu chuyển mạng.
- Bước (7): Tất cả các bên tham gia phải cập nhật cơ sở dữ liệu truy vấn chuyển mạng tương ứng của mình và có tối đa 15 phút làm việc để gửi bản tin xác nhận đã nhận được bản tin quảng bá này cho Trung tâm chuyển mạng trong khoảng thời gian quy định, bảo đảm việc định tuyến các dịch vụ viễn thông.
5. Lưu đồ kiểm soát sau chuyển mạng
- Bước (1): Thuê bao chuyển mạng có thời hạn tối đa 60 ngày sau khi chuyển mạng thành công để hoàn thành các nghĩa vụ có liên quan và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi (đây là các nội dung Thuê bao đã cam kết khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng).
Sau thời hạn này, các doanh nghiệp chuyển đi rà soát các hệ thống quản lý có liên quan của mình và xác định trạng thái hoàn thành, chưa hoàn thành các nghĩa vụ, cam kết của các Thuê bao chuyển mạng được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 10 của Thông tư này. Sau đó khởi tạo Yêu cầu kiểm soát sau chuyển mạng đối với những Thuê bao chưa hoàn thành nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi và thông báo hoàn thành kiểm soát sau chuyển mạng đối với những Thuê bao đã hoàn thành nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi. Sau đó gửi các bản tin kiểm soát sau chuyển mạng này đến Trung tâm chuyển mạng.
Trước thời điểm hết hạn việc hoàn thành kiểm soát sau chuyển mạng của Thuê bao sau khi chuyển mạng thành công:
o Doanh nghiệp chuyển đi có thể gửi thông báo hoàn thành kiểm soát sau chuyển mạng đối với những Thuê bao đã hoàn thành nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi đến Trung tâm chuyển mạng.
o Trung tâm chuyển mạng sẽ không xử lý Yêu cầu Kiểm soát sau chuyển mạng đối với những Thuê bao chưa hoàn thành nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian này.
- Bước (2): Trung tâm chuyển mạng thực hiện tiếp nhận các bản tin Kiểm soát sau chuyển mạng từ doanh nghiệp chuyển đi, và thực hiện kiểm tra định dạng các bản tin của doanh nghiệp chuyển đi theo các thông số kỹ thuật đã được quy định (Đúng/Sai).
- Bước (3): Trường hợp định dạng của các bản tin là Đúng, Trung tâm chuyển mạng thực hiện chuyển tiếp các bản tin Kiểm soát sau chuyển mạng tới doanh nghiệp chuyển đến.
Với các Thuê bao đã hoàn thành kiểm soát sau chuyển mạng, Trung tâm chuyển mạng thực hiện cập nhật hệ thống MNP của mình;
- Bước (4): Trường hợp định dạng của bản tin là Sai, Trung tâm chuyển mạng sẽ không thực hiện chuyển tiếp các bản tin Kiểm soát sau chuyển mạng của doanh nghiệp chuyển đi và gửi một thông báo lỗi đến doanh nghiệp chuyển đi. Doanh nghiệp chuyển đi phải gửi lại các bản tin Kiểm soát sau chuyển mạng mới đúng định dạng đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (5): Doanh nghiệp chuyển đến tiếp nhận các bản tin kiểm soát sau chuyển mạng từ Trung tâm chuyển mạng.
o Với các Thuê bao đã hoàn thành kiểm soát sau chuyển mạng, doanh nghiệp chuyển đến thực hiện cập nhật hệ thống MNP của mình;
o Với các Thuê bao chưa hoàn thành kiểm soát sau chuyển mạng, doanh nghiệp chuyển đến thực hiện cập xác minh lại với Thuê bao về trạng thái hoàn thành các nghĩa vụ, cam kết của Thuê bao với doanh nghiệp chuyển đi. Nếu Thuê bao đã hoàn thành các nghĩa vụ, cam kết đúng thời hạn quy định, nhưng Doanh nghiệp chuyển đi chưa cập nhật các hệ thống quản lý có liên quan của mình, doanh nghiệp chuyển đến sẽ thu thập các bằng chứng xác minh từ Thuê bao. Sau đó doanh nghiệp chuyển đến gửi bằng chứng về việc Thuê bao đã hoàn thành các nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi tới Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (6): Trung tâm chuyển mạng tiếp nhận bằng chứng Thuê bao đã hoàn thành các nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi từ doanh nghiệp chuyển đến. Sau đó chuyển tiếp bằng chứng này đến doanh nghiệp chuyển đi.
- Bước (7): Doanh nghiệp chuyển đi thực hiện tiếp nhận bằng chứng Thuê bao đã hoàn thành cam kết sau chuyển mạng thành công từ Trung tâm chuyển mạng, xác thực tính đúng đắn của bằng chứng đó.
o Nếu bằng chứng là đúng, doanh nghiệp chuyển đi thực hiện cập nhật trên các hệ thống quản lý có liên quan của mình. Và gửi lại thông báo hoàn thành kiểm soát sau chuyển mạng đối với những Thuê bao đã hoàn thành nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi tới Trung tâm chuyển mạng để cập nhật.
o Nếu bằng chứng đó là sai chuyển bước (9).
- Bước (8): Với các Thuê bao thực sự chưa hoàn thành cam kết với doanh nghiệp chuyển đi sau chuyển mạng thành công và không có bằng chứng xác minh sẽ được xử lý Trả Thuê bao về doanh nghiệp chuyển đi.
- Bước (9): Doanh nghiệp chuyển đi và Thuê bao cùng nhau xử lý và giải quyết các bằng chứng hoàn thành Nghĩa vụ, cam kết không đúng mà Thuê bao đã cung cấp cho doanh nghiệp chuyển đến ngoài quy trình MNP. Sau khi thống nhất xử lý, doanh nghiệp chuyển đi tiếp tục quy trình Kiểm soát sau chuyển mạng để cập nhật trạng thái xử lý kiểm soát sau chuyển mạng.
6. Lưu đồ trả thuê bao về doanh nghiệp chuyển đi
- Bước (1): Thuê bao chuyển mạng không hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian tối đa 60 ngày sẽ được chuyển trả về doanh nghiệp chuyển đi.
Doanh nghiệp chuyển đi tổng hợp các Thuê bao chuyển mạng chưa hoàn thành các cam kết khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng trên hệ thống quản lý có liên quan của mình.
- Bước (2): Sau đó doanh nghiệp chuyển đi thực hiện khởi tạo yêu cầu Trả Thuê bao chuyển mạng về doanh nghiệp chuyển đi (bản tin yêu cầu Trả Thuê bao) trên hệ thống MNP của mình và gửi yêu cầu này đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (3): Trung tâm chuyển mạng thực hiện tiếp nhận bản tin yêu cầu Trả Thuê bao từ doanh nghiệp chuyển đi và thực hiện kiểm tra định dạng của bản tin theo các thông số kỹ thuật đã được quy định.
Trường hợp định dạng của bản tin là Đúng, Trung tâm chuyển mạng thực hiện chuyển tiếp bản tin yêu cầu Trả Thuê bao tới doanh nghiệp chuyển đến.
Trường hợp định dạng của bản tin là Sai, Trung tâm chuyển mạng sẽ không thực hiện chuyển tiếp bản tin yêu cầu Trả Thuê bao của doanh nghiệp chuyển đi và gửi một thông báo lỗi đến doanh nghiệp chuyển đi. Doanh nghiệp chuyển đi phải gửi lại bản tin yêu cầu Trả Thuê bao mới đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (4): Doanh nghiệp chuyển đến tiếp nhận bản tin yêu cầu Trả Thuê bao và thực hiện kiểm tra yêu cầu Trả Thuê bao trên hệ thống quản lý có liên quan của mình. Sau đó sẽ gửi bản tin trả lời Đồng ý hay Từ chối yêu cầu hoàn trả số thuê bao về doanh nghiệp chuyển đi.
- Bước (5): Trung tâm chuyển mạng thực hiện tiếp nhận bản tin trả lời yêu cầu Trả Thuê bao từ doanh nghiệp chuyển đến và thực hiện kiểm tra định dạng của bản tin theo các thông số kỹ thuật đã được quy định (Đúng/Sai).
Trường hợp định dạng của bản tin là Đúng, Trung tâm chuyển mạng thực hiện chuyển tiếp bản tin trả lời của doanh nghiệp chuyển đến tới doanh nghiệp chuyển đi.
Trường hợp định dạng của bản tin là Sai, Trung tâm chuyển mạng sẽ không thực hiện chuyển tiếp bản tin trả lời của doanh nghiệp chuyển đến và gửi một thông báo lỗi đến doanh nghiệp chuyển đến. Doanh nghiệp chuyển đến phải gửi lại bản tin trả lời yêu cầu Trả Thuê bao mới đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (6): Doanh nghiệp chuyển đi thực hiện tiếp nhận bản tin trả lời yêu cầu Trả Thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng.
Với các yêu cầu Trả Thuê bao được doanh nghiệp chuyển đến trả lời Đồng ý, doanh nghiệp chuyển đi thực hiện chuẩn bị hệ thống MNP của mình để xử lý chuyển mạng Trả Thuê bao.
Với các yêu cầu Trả Thuê bao mà doanh nghiệp chuyển đến trả lời Từ chối, doanh nghiệp chuyển đi thực hiện kiểm tra lại, trao đổi và thống nhất xử lý với doanh nghiệp chuyển đến và Trung tâm chuyển mạng (nếu cần).
- Bước (7): Trung tâm chuyển mạng, doanh nghiệp chuyển đi, doanh nghiệp chuyển đến thực hiện xử lý Trả Thuê bao theo Lưu đồ Kích hoạt chuyển mạng: chuyển mạng từ doanh nghiệp chuyển đến về doanh nghiệp chuyển đi. Sau khi hoàn thành chuyển mạng Trả thuê bao, các doanh nghiệp viễn thông và các bên liên quan thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu truy vấn chuyển mạng trong khoảng thời gian quy định, bảo đảm việc định tuyến các dịch vụ viễn thông.
7. Lưu đồ hoàn trả số thuê về doanh nghiệp gốc
- Bước (1): Doanh nghiệp chuyển đến định kỳ kiểm tra trên các hệ thống quản lý có liên quan của mình và xác định các số di động của các Thuê bao chuyển mạng vi phạm các quy định dẫn đến việc phải thu hồi số. Với các Thuê bao chuyển mạng và bị thu hồi số, doanh nghiệp chuyển đến sẽ khởi tạo yêu cầu hoàn trả số thuê bao về doanh nghiệp gốc trên hệ thống MNP của mình và gửi yêu cầu đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (2): Trung tâm chuyển mạng thực hiện tiếp nhận yêu cầu hoàn trả số thuê bao từ doanh nghiệp chuyển đến, và thực hiện kiểm tra định dạng bản tin của yêu cầu hoàn trả số thuê bao từ doanh nghiệp chuyển đến theo các thông số kỹ thuật đã được quy định (Đúng/Sai).
- Bước (3): Trường hợp định dạng của bản tin là Đúng, Trung tâm chuyển mạng thực hiện phát bản tin quảng bá công bố hoàn trả số thuê bao về doanh nghiệp gốc đến các bên tham gia kết nối đến Trung tâm chuyển mạng và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu chuyển mạng.
- Bước (4): Trường hợp định dạng của bản tin là Sai, Trung tâm chuyển mạng sẽ không thực hiện yêu cầu hoàn trả số thuê bao của doanh nghiệp chuyển đến và gửi một thông báo lỗi đến doanh nghiệp chuyển đến. Doanh nghiệp chuyển đến phải gửi lại yêu cầu hoàn trả số mới đến Trung tâm chuyển mạng.
- Bước (5): Tất cả các bên khác liên quan có trách nhiệm cập nhật cơ sở dữ liệu truy vấn chuyển mạng tương ứng của mình và gửi xác nhận đã nhận được bản tin quảng bá công bố hoàn trả số về doanh nghiệp gốc cho Trung tâm chuyển mạng trong thời gian tối đa 15 phút.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem Văn bản gốc.
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây