Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 9737/BTC-NSNN 2018 điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương những tháng cuối năm
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 9737/BTC-NSNN
Cơ quan ban hành: | Bộ Tài chính | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 9737/BTC-NSNN | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Đinh Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 14/08/2018 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Tài chính-Ngân hàng |
tải Công văn 9737/BTC-NSNN
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ TÀI CHÍNH Số: 9737/BTC-NSNN V/v: Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp Điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSĐP những tháng cuối năm 2018 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 14 tháng 08 năm 2018 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và NSNN 7 tháng đầu năm 2018 tiếp tục chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu kế hoạch, kinh tế vĩ mô ổn định, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Mặc dù vậy, tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại; áp lực lạm phát gia tăng; hoạt động sản xuất - kinh doanh của một số ngành, lĩnh vực vẫn khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công chậm; tình hình bão lũ, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống của người dân. Từ đó tác động đến thu và Điều hành cân đối NSNN nói chung và ngân sách từng địa phương nói riêng.
Nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu, chi NSNN năm 2018 theo dự toán đã được giao, góp phần hoàn thành; thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo Điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2018 và các nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ. Trong đó tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
1. Chỉ đạo các cơ quan có liên quan của địa phương phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan tăng cường công tác quản lý thu trên địa bàn, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và chuyển giá; giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu NSNN, tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các chi cục trực thuộc; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu. Thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra; phấn đấu hoàn thành vượt tối thiểu 3% dự toán thu NSNN năm 2018 do Quốc hội quyết định để có nguồn đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán và xử lý các nhiệm vụ phát sinh.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến Điều kiện kinh doanh, đất đai, thị trường,... tạo Điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất - kinh doanh.
2. Chỉ đạo cơ quan tài chính tham mưu giúp Ủy ban nhân dân các cấp quản lý chi NSNN theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi dự toán được giao đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các Khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định. Trong đó:
a) Chủ động Điều hành đảm bảo cân đối NSĐP,...tổ chức chi ngân sách theo dự toán, khả năng thu ngân sách và tiến độ một số nguồn thu gắn với dự toán chi đầu tư phát triển (thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết);
b) Chủ động dành nguồn để thực hiện các chính sách Nhà nước đã ban hành, giảm nguồn NSTW phải hỗ trợ theo quy định tại Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ NSTW cho NSĐP thực hiện các chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2017 - 2020; trong đó:
- Đối với các địa phương có nguồn cải cách tiền lương dự kiến hết năm 2018 còn dư (sau khi đã dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương năm 2018 theo chế độ quy định), thực hiện phân bổ, giao kinh phí chi thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành (phần NSTW phải hỗ trợ theo chế độ).
- Đối với các địa phương không còn dư nguồn thực hiện cải cách tiền lương, chủ động sử dụng nguồn NSĐP và nguồn NSTW hỗ trợ bố trí dự toán đầu năm để thực hiện các chính sách an sinh xã hội theo chế độ quy định.
Kết thúc năm, địa phương có trách nhiệm báo cáo quyết toán cụ thể với Bộ Tài chính kinh phí chi trả cho từng chính sách, chế độ an sinh xã hội; trường hợp thừa, thiếu so với mức đã bố trí dự toán năm 2018, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trong quá trình Điều hành ngân sách năm 2018 hoặc trong dự toán các năm tiếp theo;
c) Quản lý, sử dụng dự phòng NSĐP theo quy định của Luật NSNN, tập trung cho các nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và một số nhiệm vụ quan trọng cấp bách phát sinh;
d) Thanh toán đầy đủ, đúng hạn các Khoản nợ đến hạn phải trả của NSĐP, Điều hành vay nợ của của NSĐP theo khả năng huy động vốn và đảm bảo không vượt mức vay được Quốc hội quyết định và Thủ tướng Chính phủ giao;
đ) Trường hợp thu NSĐP dự kiến giảm so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao, phải chủ động xây dựng phương án Điều hành để đảm bảo cân đối NSĐP, ưu tiên thực hiện các chính sách, chế độ liên quan con người, an sinh xã hội; xóa đói giảm nghèo. Cụ thể:
(1) Chủ động sử dụng các nguồn lực để xử lý cân đối NSĐP theo thứ tự sau:
- Tạm giữ lại 50% dự toán dự phòng NSĐP (thực chất làm giảm dự toán chi NSĐP).
- Các nguồn lực tài chính hợp pháp khác của địa phương (quỹ dự trữ tài chính, kết dư ngân sách,...).
- Một phần nguồn cải cách tiền lương còn dư (sau khi đã đảm bảo nguồn thực hiện tiền lương theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng và các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành phần NSĐP đảm bảo theo Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 28/04/2017 của Thủ tướng Chính phủ).
(2) Trường hợp sau khi sử dụng các nguồn tài chính hợp pháp không đảm bảo bù đắp số giảm thu NSĐP, phải thực hiện sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí, dự toán năm 2018 sang năm 2019 và các năm sau; trong đó cần chủ động cơ cấu lại chi đầu tư phát triển địa phương trong trường hợp chi đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết tăng lớn, Ủy ban nhân dân xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân giảm chi đầu tư bố trí từ nguồn cân đối NSĐP (không kể chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết) và tăng tương ứng chi đầu tư từ nguồn tăng thu xổ số kiến thiết và tiền sử dụng đất. Tạo nguồn để cân đối các nhiệm vụ chi thường xuyên do giảm thu NSĐP.
(3) Trong quá trình Điều hành ngân sách, trường hợp xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải kịp thời báo cáo cấp trên để xem xét, xử lý theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật NSNN;
e) Đẩy nhanh tiến độ chi ngân sách, kể cả chi cho các chế độ, chính sách, nhiệm vụ, đề án theo các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia. Hết năm ngân sách, chỉ những Khoản dự toán chi chưa thực hiện được hoặc chưa chi hết theo quy định tại Khoản 3 Điều 64 Luật NSNN năm 2015 mới được phép chuyển nguồn sang năm sau để thực hiện, số còn lại sẽ bị cắt, hủy dự toán. Trung ương không xem xét chuyển nguồn hay bổ sung để đảm bảo cho các Khoản chi này. Địa phương phải chủ động bố trí NSĐP để thực hiện các nhiệm vụ phát sinh trên địa bàn trong năm 2018.
3. Khẩn trương thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công năm 2018, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/08/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.
4. Tập trung triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016 -2020; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn. Tiếp tục rà soát, thực hiện các biện pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ; nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
5. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ chế hoạt động tự chủ của đơn vị sự nghiệp công trong từng lĩnh vực gắn với thúc đẩy lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công đã đề ra và cơ cấu lại ngân sách nhà nước chi cho các lĩnh vực này, đồng thời quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/05/2018 của Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII nhằm đẩy mạnh việc tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương và cơ cấu lại chi NSNN.
Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận: | BỘ TRƯỞNG |