Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 37/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định về phòng học bộ môn
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 37/2008/QĐ-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 37/2008/QĐ-BGDĐT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Vinh Hiển |
Ngày ban hành: | 16/07/2008 | Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
TÓM TẮT VĂN BẢN
Từ ngày 11/7/2020, Quyết định này bị hết hiệu lực bởi Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông.
Xem chi tiết Quyết định 37/2008/QĐ-BGDĐT tại đây
tải Quyết định 37/2008/QĐ-BGDĐT
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 37/2008/QĐ-BGDĐT
NGÀY 16 THÁNG 07 NĂM 2008
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÒNG HỌC BỘ MÔN
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 4 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học,
QUYẾT ĐỊNH:
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
QUY ĐỊNH
VỀ PHÒNG HỌC BỘ MÔN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 37 /2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2008
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Trong trường học, để tiến hành dạy học, ngoài các phòng học thông thường (có thể lắp đặt phương tiện nghe nhìn), còn có các phòng học bộ môn. Trong văn bản này, các từ ngữ: phòng học bộ môn, phòng chuẩn bị, diện tích làm việc tối thiểu được hiểu như sau:
Số lượng phòng học bộ môn của trường trung học được xác định trên cơ sở chương trình và kế hoạch giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đối với mỗi môn học, số phòng học bộ môn được tính từ tổng số tiết học có thí nghiệm, thực hành của tất cả các khối lớp.
Tên phòng học bộ môn được đặt theo tên môn học, lĩnh vực hoặc tên ghép các môn học; nếu trường có nhiều phòng học bộ môn cùng môn học thì thêm chữ số để phân biệt.
QUY CÁCH PHÒNG HỌC BỘ MÔN
CÁC YÊU CẦU KỸ THUẬT CỦA PHÒNG HỌC BỘ MÔN
Nền và sàn nhà phòng học bộ môn đảm bảo dễ làm vệ sinh, không trơn trượt, không có kẽ hở, không bị mài mòn, không bị biến dạng, chống được ẩm, tránh được hiện tượng nồm ướt và chịu được tác động của hoá chất.
Cửa ra vào và cửa sổ phòng học bộ môn phải phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Phòng học bộ môn phải bố trí 02 cửa ra vào phía đầu và cuối phòng, chiều rộng đảm bảo yêu cầu thoát hiểm; có cửa liên thông giữa phòng học bộ môn và phòng chuẩn bị.
Phòng học bộ môn phải được chiếu sáng tự nhiên theo quy định về tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành. Hướng lấy ánh sáng tự nhiên từ phía tay trái khi học sinh ngồi hướng lên bảng. Các cửa phòng vừa phải đáp ứng yêu cầu chiếu sáng tự nhiên, thông gió thoáng khí cho phòng, vừa phải che chắn được gió lạnh, mưa hắt, nắng chiếu xuyên phòng, đồng thời đảm bảo thuận tiện, an toàn trong sử dụng, dễ làm sạch.
Bố trí bàn ghế trong phòng học bộ môn phải đảm bảo các quy định về góc nhìn bảng viết, khoảng cách giữa các dãy bàn, hàng bàn, bảng viết và các tường bao quanh theo qui định, phù hợp với các hình thức tổ chức dạy học.
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÒNG HỌC BỘ MÔN
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 37/2008/QĐ-BGDĐT
NGÀY 16 THÁNG 07 NĂM 2008
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÒNG HỌC BỘ MÔN
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan
ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và
Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 4 năm 2007 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định về phòng học bộ môn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo và thay thế Quyết định
32/2004/QĐ-BGD&ĐT ngày 24 tháng 9 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành Quy chế công nhận phòng học bộ môn trường trung học đạt chuẩn quốc
gia.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Thủ trưởng các đơn vị
có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
QUY ĐỊNH
VỀ PHÒNG HỌC BỘ MÔN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 37 /2008/QĐ-BGDĐT ngày 16
tháng 7 năm 2008
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về phòng học bộ môn, bao gồm: Quy
cách phòng học bộ môn, các yêu cầu kỹ thuật của phòng học bộ môn, quản lý và sử
dụng phòng học bộ môn.
2. Quy định này áp dụng
đối với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông có
nhiều cấp học (sau đây gọi chung là trường trung học) thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong trường học, để tiến hành dạy học, ngoài các phòng học
thông thường (có thể lắp đặt phương tiện nghe nhìn), còn có các phòng học bộ
môn. Trong văn bản này, các từ ngữ: phòng học bộ môn, phòng chuẩn bị, diện tích
làm việc tối thiểu được hiểu như sau:
1. Phòng học bộ môn là phòng học được trang bị, lắp đặt các
thiết bị và phương tiện hỗ trợ phù hợp để dạy học, chuyên dùng cho một môn học
hoặc một số môn học khác nhau.
2. Phòng chuẩn bị là phòng để chứa, bảo quản thiết bị và
chuẩn bị thiết bị, thí nghiệm dạy học.
3. Diện tích làm việc tối thiểu là diện tích bên trong
phòng, không kể diện tích hành lang, lối vào và diện tích bị chiếm bởi kết cấu
tường, vách, cột trên mặt bằng.
Điều 3. Mục đích ban hành Quy định về phòng học bộ môn
1. Thống nhất trên phạm vi toàn quốc các điều kiện cần thiết
về cơ sở vật chất kỹ thuật của phòng học bộ môn phục vụ cho hoạt động dạy học
của trường trung học, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông.
2. Làm căn cứ để các trường trung học xây mới hoặc cải tạo
phòng học bộ môn đã có nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
Điều 4. Số lượng phòng học bộ môn
Số lượng phòng học bộ môn của trường trung học được xác định
trên cơ sở chương trình và kế hoạch giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành. Đối với mỗi môn học, số phòng học bộ môn được tính từ tổng số tiết học có
thí nghiệm, thực hành của tất cả các khối lớp.
Điều 5. Cách đặt tên phòng học bộ môn
Tên phòng học bộ môn được đặt theo tên môn học, lĩnh vực
hoặc tên ghép các môn học; nếu trường có nhiều phòng học bộ môn cùng môn học
thì thêm chữ số để phân biệt.
Chương II
QUY CÁCH PHÒNG HỌC BỘ MÔN
Điều 6. Diện tích làm việc tối thiểu của phòng học bộ môn
1. Diện tích làm việc tối thiểu của phòng học bộ môn được
tính trên cơ sở diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh nhân với số lượng
học sinh của mỗi lớp học quy định trong Điều
lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có
nhiều cấp học cộng với diện tích tối thiểu cần sắp đặt các phương tiện và thiết
bị dạy học.
2. Đối với cấp trung học cơ sở: diện tích làm việc tối thiểu
cho một học sinh là 1,85 m2; riêng phòng học bộ môn môn
Công nghệ có diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 2,25 m2.
3. Đối với cấp trung học phổ thông: diện tích làm việc tối
thiểu cho một học sinh là 2,00 m2; riêng phòng học bộ môn môn Công
nghệ có diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 2,45 m2.
4. Phòng học bộ môn của các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học và
Công nghệ phải có phòng chuẩn bị với diện tích từ 12 m2 đến 27 m2
mỗi phòng và được bố trí liền kề, liên thông với phòng học bộ môn.
5. Đối với phòng học bộ môn xây dựng trước khi ban hành quy
định này được chấp nhận có diện tích nhỏ hơn không quá 12% so với quy định tại
khoản 2 và khoản 3 của Điều này.
Điều 7. Kích thước phòng học bộ môn
1. Tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của phòng học bộ môn
không lớn hơn 2.
2. Chiều cao phòng học bộ môn (tính từ sàn tới trần) từ 3,30
m trở lên.
3. Kích thước chiều ngang phòng học bộ
môn từ 7,20 m trở lên.
Chương III
CÁC YÊU CẦU KỸ THUẬT CỦA PHÒNG HỌC BỘ MÔN
Điều 8. Nền và sàn nhà của phòng học bộ môn
Nền và sàn nhà phòng học bộ môn đảm bảo dễ làm vệ sinh,
không trơn trượt, không có kẽ hở, không bị mài mòn, không bị biến dạng, chống
được ẩm, tránh được hiện tượng nồm ướt và chịu được tác động của hoá chất.
Điều 9. Cửa ra vào, cửa sổ phòng học bộ môn
Cửa ra vào và cửa sổ phòng học bộ môn phải phù hợp với các
quy định về tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Phòng học bộ môn phải bố trí 02 cửa
ra vào phía đầu và cuối phòng, chiều rộng đảm bảo yêu cầu thoát hiểm; có cửa
liên thông giữa phòng học bộ môn và phòng chuẩn bị.
Điều 10. Chiếu sáng tự nhiên trong phòng học bộ môn
Phòng học bộ môn phải được chiếu sáng tự nhiên theo quy định
về tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành. Hướng lấy ánh sáng tự nhiên từ phía tay trái
khi học sinh ngồi hướng lên bảng. Các cửa phòng vừa phải đáp ứng yêu cầu chiếu
sáng tự nhiên, thông gió thoáng khí cho phòng, vừa phải che chắn được gió lạnh,
mưa hắt, nắng chiếu xuyên phòng, đồng thời đảm bảo thuận tiện, an toàn trong sử
dụng, dễ làm sạch.
Điều 11. Chiếu sáng nhân tạo trong phòng học bộ môn
1. Hệ thống chiếu sáng nhân tạo trong phòng học bộ môn phải
tuân thủ các yêu cầu quy định về tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành.
2. Áp dụng hệ thống chiếu sáng hỗn hợp
trong phòng học bộ môn (chiếu sáng đồng đều và chiếu sáng cục bộ). Mật độ công
suất chiếu sáng phải đảm bảo không dưới 15w/ m2, độ rọi trên mặt
phẳng làm việc không dưới 300 lux.
Điều 12. Bố trí bàn ghế trong phòng học bộ môn
Bố trí bàn ghế trong phòng học bộ môn phải đảm bảo các quy
định về góc nhìn bảng viết, khoảng cách giữa các dãy bàn, hàng bàn, bảng viết
và các tường bao quanh theo qui định, phù hợp với các hình thức tổ chức dạy
học.
Điều 13. Trang bị nội thất của phòng học bộ môn
1. Phòng học bộ môn và phòng chuẩn bị nêu tại khoản 4 Điều 6
của Quy định này được trang bị nội thất đồng bộ, có hệ thống bàn ghế, tủ, giá,
kệ chuyên dùng.
2. Bàn, ghế phòng học bộ môn Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công
nghệ là loại chuyên dùng, đáp ứng được các yêu cầu đặc thù của bộ môn; có hệ
thống điện, nước, khí ga theo yêu cầu sử dụng.
3. Hệ thống tủ, giá cao chuyên dùng bố trí hợp lý trong
phòng chuẩn bị và một phần ở cuối phòng học bộ môn, giáp tường ngang phía sau.
Hệ thống giá, kệ thấp bố trí dưới bậu cửa sổ theo hai tường dọc của phòng.
4. Hệ thống rèm cửa của phòng học bộ môn được bố trí theo
các gian của phòng để có thể che ánh sáng cục bộ hoặc toàn phòng theo yêu cầu.
5. ảnh chân dung của các nhà khoa học phù hợp với bộ môn
được đóng khung, treo ở các vị trí trang trọng, phù hợp với tầm quan sát của
học sinh.
Điều 14. Trang thiết bị dạy học của phòng học bộ môn
1. Trang thiết bị dạy học của phòng học bộ môn được sắp xếp
hợp lý trong hệ thống tủ, giá, kệ chuyên dùng, thuận tiện cho việc sử dụng và
bảo quản.
2. Phòng học bộ môn cần có các thiết bị trình chiếu như:
projector, máy chiếu vật thể, máy vi tính. Phòng học bộ môn Tin học được trang
bị máy chủ, hệ thống máy tính nối mạng.
3. Số lượng trang thiết bị dạy học của
phòng học bộ môn phải đảm bảo theo quy định tại danh mục thiết bị dạy học tối
thiểu do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Các trường có thể trang bị
thêm trang thiết bị dạy học khác.
Điều 15. Yêu cầu an toàn và kỹ thuật của phòng học bộ
môn
1. Phòng học bộ môn phải đạt yêu cầu an toàn và kỹ thuật;
các trang thiết bị phòng chống cháy nổ được thiết lập theo đúng quy định về
tiêu chuẩn xây dựng và lắp đặt hiện hành; phù hợp với yêu cầu khai thác, vận
hành theo các hoạt động giáo dục đặc trưng của mỗi bộ môn.
2. Đường cấp điện, khí ga, đường cấp
thoát nước, thoát khí thải, mùi và hơi độc cùng các trang thiết bị đi kèm gắn
trực tiếp với vị trí sử dụng, vận hành, đảm bảo sự thuận tiện trong việc sử
dụng và trong công tác bảo trì, sửa chữa.
3. Yêu cầu cụ thể đối với một số phòng học bộ môn:
a) Phòng học bộ môn Vật lí, Công nghệ được trang bị hệ
thống điện xoay chiều (các loại điện áp phổ biến) và một chiều (điều chỉnh
0-24V/2A), hệ thống cấp, thoát nước, cấp khí ga và thiết bị đảm bảo kỹ thuật,
an toàn sử dụng như: thiết bị thông gió, thoát khí thải, mùi và hơi độc, phòng
chống cháy, nổ; tủ thuốc y tế để sơ cứu khi xảy ra sự cố;
b) Phòng học bộ môn Hoá học, Sinh học ngoài việc được trang
bị như quy định tại điểm a, khoản 3 của Điều này còn được trang bị thêm tủ sấy,
tủ hút, quạt hút, thải khí độc, hệ thống chậu rửa, vòi nước, đường thoát nước
gắn với bàn học phục vụ việc tiến hành các thí nghiệm;
c) Phòng học bộ môn Âm nhạc có các trang thiết bị cách âm để
tránh gây ồn với các khu vực xung quanh;
d) Các phòng học bộ môn khi làm việc tạo ra các chất thải
độc hại ảnh hưởng đến môi trường phải có hệ thống xử lý chất thải.
Chương IV
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÒNG HỌC BỘ
MÔN
Điều 16. Quản lý và hoạt động của phòng học bộ môn
1. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách
nhiệm chỉ đạo hoạt động phòng học bộ môn hoặc phân công một lãnh đạo trường
trực tiếp phụ trách công tác này.
2. Tổ trưởng chuyên môn là người giúp lãnh đạo nhà trường
theo dõi hoạt động của phòng học bộ môn và thực hiện chế độ báo cáo theo quy
định.
3. Viên chức làm công tác thiết bị dạy học là người trực
tiếp quản lý hoạt động của phòng học bộ môn và thực hiện chế độ báo cáo theo
quy định.
4. Có hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi việc sử dụng các
trang thiết bị của phòng học bộ môn.
5. Có kế hoạch sử dụng phòng học bộ môn hằng tuần, tháng,
học kỳ, năm học.
6. Có nội quy và lịch hoạt động thường xuyên của phòng học
bộ môn.
7. Đảm bảo thực hiện đầy đủ thí nghiệm của giáo viên và học
sinh theo nội dung, yêu cầu quy định trong chương trình môn học.
Điều 17. Yêu cầu đối với viên chức làm công tác thiết bị dạy
học
1. Viên chức làm công tác thiết bị dạy học phải có trình độ
chuyên môn về thực hành thí nghiệm, có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
cho viên chức làm công tác thiết bị dạy học ở cơ sở giáo dục phổ thông theo quy
định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Viên chức làm công tác thiết bị dạy học có trách nhiệm:
a) Cùng tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn chuẩn bị thiết bị
dạy học, hỗ trợ hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị thực hành, thí nghiệm;
b) Cập nhật sổ sách, mô tả, phân loại, sắp xếp khoa học và
hệ thống các thiết bị dạy học theo chương trình môn học;
c) Có kế hoạch kiểm tra định kỳ trang thiết bị dạy học, các
yêu cầu đảm bảo kỹ thuật, an toàn sử dụng trong phòng học bộ môn để duy tu, bảo
dưỡng hoặc đề xuất sửa chữa, mua sắm bổ sung;
d) Tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
3. Giáo viên kiêm nhiệm phụ trách phòng học bộ môn có trách
nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ như viên chức làm công tác thiết bị dạy học.
Điều 18. Sử dụng và bảo quản phòng học bộ môn
1. Phòng học bộ môn của môn học được sử dụng để dạy các tiết
học có tiến hành thí nghiệm, thực hành.
2. Việc bảo quản phòng học bộ môn được tiến hành thường
xuyên; các thiết bị dạy học hư hỏng bất thường phải được khắc phục ngay. Các
hoá chất, vật liệu tiêu hao phải được bổ sung kịp thời để đảm bảo phục vụ tốt
cho hoạt động dạy học.
3. Hàng năm, thiết bị dạy học của phòng học bộ môn được kiểm
kê, thanh lý theo quy định kiểm kê tài sản của Nhà nước.